559242

Kế hoạch 551/KH-UBND năm 2023 thực hiện các kiến nghị và giải pháp khắc phục các hạn chế trong công tác đầu tư, phát triển và chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh Kon Tum

559242
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 551/KH-UBND năm 2023 thực hiện các kiến nghị và giải pháp khắc phục các hạn chế trong công tác đầu tư, phát triển và chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Số hiệu: 551/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Kon Tum Người ký: Nguyễn Hữu Tháp
Ngày ban hành: 06/03/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 551/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Kon Tum
Người ký: Nguyễn Hữu Tháp
Ngày ban hành: 06/03/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 551/KH-UBND

Kon Tum, ngày 06 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC KIẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC CÁC HẠN CHẾ TRONG CÔNG TÁC ĐẦU TƯ, PHÁT TRIỂN VÀ CHẾ BIẾN DƯỢC LIỆU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thực hiện Thông báo số 80/TB-TTHĐND ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát tình hình triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ đầu tư, phát triển và chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh năm 2022; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện các kiến nghị và giải pháp khắc phục các hạn chế trong công tác đầu tư, phát triển và chế biến dược liệu như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Khắc phục những hạn chế yếu kém trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 19 tháng 5 năm 2022 của Tỉnh ủy về đầu tư, phát triển và chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 14-NQ/TU của Tỉnh ủy) đã được Đoàn Giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh nêu tại Báo cáo 51/BC-ĐGS ngày 29 tháng 12 năm 2022 và quyết tâm đưa tỉnh Kon Tum sớm thành vùng dược liệu trọng điểm quốc gia và trở thành trung tâm sản xuất dược liệu lớn của cả nước vào năm 2025.

2. Yêu cầu

Các đơn vị, địa phương từ tỉnh đến cơ sở tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng quan điểm, mục tiêu và nội dung Nghị quyết số 14-NQ/TU của Tỉnh ủy; xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, gn với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện Kế hoạch, phát huy những thành tích đạt được, khắc phục những tồn tại yếu kém để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 14-NQ/TU của Tỉnh ủy.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỤ THỂ

1. Về công tác giao chỉ tiêu phát triển dược liệu hàng năm:

Tổ chức làm việc và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh giao kế hoạch và chỉ tiêu về diện tích trồng từng cây dược liệu (tổng diện tích, diện tích trồng mới) cho từng doanh nghiệp, địa phương, bảo đảm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, điều kiện tự nhiên (khí hậu, đất đai, thổ nhưỡng...) và thị trường, đảm bảo phù hợp với khả năng thực hiện của từng địa phương, sớm hình thành các vùng chuyên canh đủ lớn, thu hút được doanh nghiệp, doanh nhân đến đầu tư, chế biến, tiêu thụ và phát triển dược liệu bền vững.

- Đơn vị chủ trì: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Y tế và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

- Thời gian thực hiện: Theo tiến độ chung trong công tác xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hàng năm.

2. Về công tác quản lý nhà nước về dược liệu

a) Rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo về chức năng quản lý nhà nước về dược liệu theo quy định của Luật Dược, Thông tư số 13/2018/TT-BYT ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Bộ Y tế Quy định về chất lượng dược liệu, thuốc cổ truyền, Thông tư số 37/2021/TT-BYT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ Y tế hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Y tế thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đảm bảo phù hợp với thực tế và chức năng nhiệm vụ của các đơn vị theo quy định.

- Đơn vị chủ trì: Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế và các đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Quý I năm 2023.

b) Tăng cường công tác phối hợp trong công tác quản nhà nước, thường xuyên theo dõi, rà soát, thống kê, cập nhật các chỉ tiêu theo Nghị quyết số 14-NQ/TU và số liệu về phát triển dược liệu kịp thời, đồng bộ, thống nhất trên địa bàn tỉnh.

- Đơn vị chủ trì: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên tổng hợp trước ngày 20 hàng tháng và tổng hợp số liệu phát triển dược liệu của năm trước 30 tháng 12 hàng năm.

c) Trên cơ sở kết quả nghiên cứu về đất đai của Viện Nông hoá Thổ nhưỡng tiến hành khoanh vẽ xác định vùng trồng dược liệu tập trung đủ nguyên liệu phục vụ nhu cầu chế biến dược liệu theo hướng công nghiệp.

- Đơn vị chủ trì: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện.

- Thời gian thực hiện: Hoàn thiện trong Quý II năm 2023.

d) Thành lập Ban chỉ đạo chương trình phát triển dược liệu các cấp để nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác đầu tư, phát triển và chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh.

- Đơn vị chủ trì:

+ Đối với Ban chỉ đạo cấp tỉnh: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện.

+ Đối với Ban chỉ đạo cấp huyện: Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện.

- Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong Quý II năm 2023.

đ) Xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức tham mưu thực hiện chức năng quản lý nhà Nước về dược liệu.

- Đơn vị chủ trì: Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức thực hiện.

- Thời gian thực hiện: Quý IV hàng năm.

e) Rà soát, nghiên cứu ban hành hoặc lựa chọn công bố các tài liệu (đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền ban hành) hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ và thu hoạch dược liệu cho các tổ chức, cá nhân có tham gia trồng và phát triển dược liệu biết, thực hiện; Định kỳ hàng tháng tổ chức kiểm tra thực tế tại các địa phương để nắm bắt tình hình, kịp thời hướng dẫn các tổ chức, cá nhân xử lý các vấn đề liên quan kỹ thuật trồng, chăm sóc dược liệu theo quy định.

- Đơn vị chủ trì: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Y tế (thực hành thu hái dược liệu), Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức thực hiện.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

g) Thường xuyên rà soát những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU của Tỉnh ủy để chủ động tháo gỡ hoặc tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét tháo gỡ để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

- Đơn vị chủ trì: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức thực hiện.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

3. Về công tác sở hữu trí tuệ và bảo hộ thương hiệu:

a) Tổ chức làm việc, rà soát lại và khẩn trương thống nhất về quy trình, thủ tục hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” đối với sản phẩm sâm củ theo quy định.

- Đơn vị chủ trì: Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện: Tu Mơ Rông và Đăk Glei và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện.

- Thời gian thực hiện: Hoàn thiện trong tháng 4 năm 2023.

b) Khn trương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” đối với sản phẩm sâm củ cho các tổ chức, cá nhân. Đối với các tổ chức, cá nhân đã nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng nhận, phải có thông báo bng văn bản để các tổ chức, cá nhân biết nguyên nhân đến nay chưa cấp giấy chứng nhận.

- Đơn vị chủ trì: Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện: Tu Mơ Rông, Đăk Glei và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện.

- Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong Quý III năm 2023.

c) Thông tin rộng rãi những kết quả của công tác nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ liên quan đến lĩnh vực đầu tư, phát triển và chế biến dược liệu để các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân biết, đăng ký tiếp nhận và ứng dụng.

- Đơn vị chủ trì: Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, Ủy ban nhân dân các huyện thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

d) Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng đối với dược liệu nói chung, Sâm Ngọc Linh nói riêng. Ban hành Kế hoạch kiểm tra định kỳ hoặc tổ chức kiểm tra đột xuất khi có thông tin về các hành vi vi phạm trong công tác mua bán, kinh doanh các sản phẩm dược liệu kém chất lượng.

- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

4. Về giống dược liệu:

a) Kiểm tra, rà soát và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc công nhận cơ sở sản xuất giống của các hộ, nhóm hộ, tổ chức, cá nhân đủ điều kiện, trong đó chú trọng giống Sâm Ngọc Linh. Thúc đẩy việc phát triển các cơ sở sản xuất, cung ứng giống, đảm bảo nguồn giống đạt chất lượng, đáp ứng nhu cầu sản xuất của Nhân dân.

- Đơn vị chủ trì: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

b) Đăng ký làm việc và thống nhất với Bộ Khoa học và Công nghệ về các nội dung liên quan đến Trung tâm quốc gia nghiên cứu và phát triển sâm Ngọc Linh để sớm cung ứng nguồn giống Sâm Ngọc Linh ra thị trường; đánh giá khả năng áp dụng vào thực tế việc ứng dụng công nghệ sinh học (nuôi cấy mô) trong sản xuất giống Sâm Ngọc Linh và dược liệu khác.

- Đơn vị chủ trì: Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức thực hiện.

- Thời gian thực hiện: hoàn thành trong quý II năm 2023.

5. Về công tác thu hút đầu tư và chính sách hỗ trợ phát triển dược liệu:

a) Khn trương xây dựng, hoàn thiện hồ sơ và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét thông qua chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn (trong đó có chính sách hỗ trợ đầu tư, phát triển và chế biến dược liệu); trong đó cần nghiên cứu kỹ lưỡng, đề xuất nhưng chính sách có tính khả thi cao, phù hợp với thực tiễn của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển dược liệu nhanh, bền vững và vượt chỉ tiêu Tỉnh ủy đề ra.

- Đơn vị chủ trì: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức thực hiện.

- Thời gian thực hiện: Hoàn thành trước tháng 4 năm 2023.

b) Có giải pháp cụ thể và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác thu hút đầu tư các dự án đầu tư phát triển, chế biến dược liệu, nhất là tại các vùng trọng điểm Đăk Glei, Kon Plông, Tu Mơ Rông.

- Đơn vị chủ trì: Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức thực hiện.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

6. Về giải quyết, trả lời những đề xuất, kiến nghị của các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

Rà soát, nghiên cứu và xử lý hoặc tham mưu cấp thẩm quyền xử lý các kiến nghị của Sở Công Thương và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố về công tác đầu tư, phát triển và chế biến dược liệu nêu tại phụ lục 4 gửi kèm Báo cáo số 51/BC-ĐGS ngày 29 tháng 12 năm 2022 của Đoàn Giám sát Hội đồng nhân dân tỉnh.

- Đơn vị chủ trì: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức thực hiện.

- Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong tháng 4 năm 2023.

7. Về kiểm tra, làm rõ trách nhiệm dẫn đến các hạn chế trong công tác đầu tư, phát triển và chế biến dược liệu:

Rà soát, đánh giá và xác định rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan thuộc các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh, kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và có giải pháp khắc phục, thực hiện tốt hơn việc đầu tư, phát triển và chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến.

- Đơn vị chủ trì: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện.

- Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong quý II năm 2023.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các cơ quan tham mưu giúp việc của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, và các đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, thẩm quyền và nhiệm vụ được giao tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này, định kỳ tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước ngày 15 tháng 8 hàng năm để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh.

2. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu gặp khó khăn vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung, đề nghị các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan chủ động đề xuất gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh (t/d);
- Các sở, ban ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Chi cục Kim lâm;
- VP UBND tỉnh: CVP, các PCVP (t/d);
- Lưu: VT, KGVX, KTTH, NNTN.NTT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Nguyễn Hữu Tháp

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản