559235

Chỉ thị 05/CT-UBND năm 2023 về đầu tư, phát triển và chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh Kon Tum

559235
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Chỉ thị 05/CT-UBND năm 2023 về đầu tư, phát triển và chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Số hiệu: 05/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Kon Tum Người ký: Lê Ngọc Tuấn
Ngày ban hành: 07/03/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 05/CT-UBND
Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Kon Tum
Người ký: Lê Ngọc Tuấn
Ngày ban hành: 07/03/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/CT-UBND

Kon Tum, ngày 07 tháng 3 năm 2023

 

CHỈ THỊ

VỀ ĐẦU TƯ, PHÁT TRIỂN VÀ CHẾ BIẾN DƯỢC LIỆU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM

Thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 19 tháng 5 năm 2022 của Tỉnh ủy về đầu tư, phát triển và chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Trong thời gian qua việc đầu tư, phát triển và chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh đã đạt một số kết quả đáng ghi nhận, bước đầu đã hình thành các vùng dược liệu tại các huyện Đăk Glei, Tu Mơ Rông và Kon Plông. Công tác thu hút đầu tư vào lĩnh vực trồng, chế biến dược liệu được chú trọng; đã xây dựng được một số chuỗi liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm dược liệu. Công tác nghiên cứu, ứng dụng chuyển giao khoa học công nghệ và đăng ký bảo hộ thương hiệu các sản phẩm dược liệu được quan tâm thực hiện. Một số sản phẩm từ dược liệu, nhất là Sâm Ngọc Linh Kon Tum đã được thị trường đón nhận. Việc phát triển dược liệu đã góp phần giảm nghèo và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, việc phát triển dược liệu chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh; chưa hình thành được mối liên kết giữa vùng nguyên liệu tập trung với cơ sở sản xuất, chế biến quy mô lớn. Công tác phối hợp giữa các đơn vị, địa phương trong việc phát triển dược liệu thiếu chặt chẽ; chỉ tiêu về phát triển dược liệu hàng năm đạt được mục tiêu đề ra nhưng tốc độ tăng trưởng chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 19 tháng 5 năm 2022 của Tỉnh ủy về đầu tư, phát triển và chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

- Chỉ đạo xây dựng Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 14-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Quyết định số 871/QĐ-UBND ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Đề án đầu tư, phát triển và chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

- Xác định công tác đầu tư phát triển dược liệu trên địa bàn là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cần sự quyết tâm cao độ, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với phương châm “Kế hoạch một, giải pháp mười, quyết tâm chính trị hai mươi” để đảm bảo đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã và các tổ chức đóng chân trên địa bàn chuẩn bị tốt đất đai, giống, phân bón và các điều kiện cần thiết khác để thực hiện chỉ tiêu trồng dược liệu; hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo vệ và phòng chống sâu bệnh hại, đảm bảo trồng dược liệu đem lại hiệu quả kinh tế cao.

- Căn cứ vào điều kiện tự nhiên (khí hậu, thời tiết, thổ nhưỡng) lựa chọn loài dược liệu thích hợp để khuyến cáo người dân trên địa bàn tham gia trồng. Khuyến khích người dân chuyển đổi diện tích đất canh tác cây nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng dược liệu; tham gia các hợp tác xã sản xuất, chế biến dược liệu, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn để trồng dược liệu tập trung.

- Thúc đẩy hoạt động thương mại tìm kiếm thị trường tiềm năng cho sản phẩm đầu ra của cây dược liệu.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và báo cáo kịp thời kết quả trồng dược liệu hàng năm trên địa bàn.

- Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện chỉ tiêu trồng dược liệu do Ủy ban nhân dân tỉnh giao.

2. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan:

- Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả chỉ tiêu về phát triển dược liệu; rà soát, phát hành các tài liệu hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc dược liệu, gắn với tổ chức tập huấn để các địa phương và người dân biết phòng trừ sâu bệnh; thường xuyên rà soát, đôn đốc, cập nhật báo cáo cấp thẩm quyền theo dõi, kịp thời chỉ đạo xử lý các khó khăn, vướng mắc; phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh đã đề ra. Kiểm tra, giám sát tình hình sản xuất, kinh doanh, cung ứng giống Sâm Ngọc Linh trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp mua bán giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

- Khẩn trương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh, trong đó có chính sách về hỗ trợ đầu tư phát triển dược liệu.

- Tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các biện pháp nhằm kịp thời phát hiện sớm, khống chế, dập tắt và ngăn ngừa sâu bệnh hại phát sinh trên cây Sâm Ngọc Linh và các loài dược liệu khác.

- Phối hợp Công ty cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum, Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đăk Tô, Ủy ban nhân dân các huyện: Tu Mơ Rông, Đăk Glei, Kon Plông xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể để triển khai quản lý chất lượng giống Sâm Ngọc Linh và các loài dược liệu khác.

- Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Ủy ban nhân dân các huyện: Tu Mơ Rông, Đăk Glei cấp chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Ngọc Linh" cho sản phẩm sâm củ của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn (khi đủ điều kiện).

- Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc đầu tư phát triển dược liệu trên địa bàn, giám sát chặt chẽ các dự án giao rừng, cho thuê rừng để đầu tư phát triển dược liệu. Chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện việc đầu tư phát triển dược liệu trên địa bàn tỉnh.

3. Thủ trưởng các sở, ngành và đơn vị có liên quan:

Nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân tỉnh giao tại Kế hoạch số 2232/KH-UBND ngày 13 tháng 7 năm 2022 về triển khai Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 19 tháng 5 năm 2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đầu tư, phát triển và chế biến dược liệu trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; trong đó đề nghị các sở, ban ngành liên quan tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau:

- Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyên truyền về công tác xây dựng các phóng sự, bài viết, tin đăng tải lên các phương tiện thông tin đại chúng về kết quả thực hiện chủ trương phát triển dược liệu trên địa bàn tỉnh gắn với tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng tạo sinh thái để phát triển dược liệu dưới tán rừng.

- Sở Công Thương tăng cường quản lý, bảo vệ thương hiệu Sâm Ngọc Linh Kon Tum và các dược liệu khác; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, gian lận thương mại trong kinh doanh dược liệu; tăng cường tiếp thị, phát triển thị trường, kết nối các kênh phân phối cho các sản phẩm dược liệu.

- Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan thực hiện việc quản lý, giám sát chặt chẽ các dự án đầu tư, phát triển dược liệu đối với các dự án chế biến dược liệu. Khuyến cáo các địa phương lựa chọn các loài dược liệu để trồng trên địa bàn cho phù hợp với nhu cầu thực tế của Ngành Y tế và thị trường về chế biến, sử dụng, chăm sóc sức khoẻ và điều trị bệnh.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường xúc tiến đầu tư, thu hút các doanh nghiệp quy mô lớn, có uy tín thực hiện liên doanh, liên kết với người dân và các mô hình kinh tế tập thể để trồng và tiêu thụ dược liệu; tập trung nguồn lực đầu tư phát triển các vùng trồng dược liệu tập trung đối với các loài dược liệu đặc hữu, có thể mạnh, giá trị cao và sức tiêu thụ lớn trên thị trường; tích hợp vùng trồng dược liệu tập trung vào Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030.

- Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi bổ sung Quyết định số 1247/QĐ-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy chế quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ của tỉnh Kon Tum cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dược liệu (nhất là đối với Sâm Ngọc Linh Kon Tum) công bố chất lượng, đăng ký mã số, mã vạch, kiểu dáng sản phẩm, tên thương mại... Rà soát, tham mưu đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh”, nhãn hiệu Sâm Ngọc Linh và các dược liệu khác tại thị trường nước ngoài để phục vụ xuất khẩu; tăng cường liên kết, phối hợp với các Viện, Trung tâm nghiên cứu để triển khai thực hiện các chương trình, dự án, nhiệm vụ khoa học công nghệ về dược liệu; nghiên cứu chọn giống dược liệu mới có năng suất và chất lượng cao, đặc tính tốt, phù hợp với từng vùng sinh thái của tỉnh.

- Ban Dân tộc tỉnh nghiên cứu lồng ghép các chính sách hỗ trợ sản xuất và nguồn tín dụng ưu đãi để tạo điều kiện cho Nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, ưu tiên hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số trồng và phát triển dược liệu.

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn các huyện, thành phố quan tâm đặt hàng/giao nhiệm vụ đào tạo nghề nghiệp, nâng cao kỹ năng trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản dược liệu cho người đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo đủ khả năng tham gia liên kết vào các dự án dược liệu quy mô lớn.

4. Đề nghị các Huyện ủy, Thành ủy quan tâm, tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp về đầu tư phát triển dược liệu trên địa bàn.

5. Đài Phát Thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Kon Tum, Cổng Thông tin điện tử tỉnh tăng cường đưa tin, phát sóng các nội dung tuyên truyền, vận động Nhân dân và các tổ chức, doanh nghiệp về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đầu tư phát triển và chế biến dược liệu để người dân hiểu, hưởng ứng và tích cực tham gia.

6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện Chỉ thị này, chủ động xử lý các khó khăn, vướng mắc theo quy định; trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét.

Yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị, địa phương nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Huyện ủy, Thành ủy;
- Các sở, ban ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Chi cục Kiểm lâm;
- Các Ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng;
- Các Công ty TNHH MTV lâm nghiệp;
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- Báo Kon Tum;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- VP UBND tỉnh: CVP, các PCVP;
- Lưu: VT, NNTN.NTT.

CHỦ TỊCH




Lê Ngọc Tuấn

 

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản