559227

Quyết định 239/QĐ-UBND về Kế hoạch Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 tỉnh Bắc Giang

559227
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Quyết định 239/QĐ-UBND về Kế hoạch Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 tỉnh Bắc Giang

Số hiệu: 239/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Giang Người ký: Lê Ô Pích
Ngày ban hành: 09/03/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 239/QĐ-UBND
Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Giang
Người ký: Lê Ô Pích
Ngày ban hành: 09/03/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 239/QĐ-UBND

Bắc Giang, ngày 09 tháng 3 năm 2023

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2023 TỈNH BẮC GIANG

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

Căn cứ luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức Chính phủ và Luật tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Luật Phòng chống thiên tai ngày 19/6/2013;Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều ngày 17/6/2020;

Căn cứ Nghị định số 66/2021/NĐ-CP ngày 06/7/2021 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều; Nghị định số 78/2021/NĐ-CP ngày 01/8/2021 của Chính phủ quy định về thành lập và quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai;

Căn cứ Thông tư số 02/2021/TT-BNNPTNT ngày 07/6/2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về hướng dẫn xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai các cấp ở địa phương;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại văn bản số 311/SNN-TL ngày 28/02/2023 và ý kiến thống nhất của các thành viên UBND tỉnh.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành Kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 tỉnh Bắc Giang (Có Kế hoạch chi tiết kèm theo ).

Điều 2.

1. Các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch đảm bảo hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai xảy ra trên địa bàn.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch theo đúng quy định.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Thủ trưởng các cơ quan: Văn phòng UBND tỉnh; các Sở, Ban, Ngành thuộc UBND tỉnh; Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ Quyết định thi hành./

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- Ban chỉ đạo quốc gia về PCTT;
- Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN;
- Ban Chỉ đạo Quốc Gia về PCTT;
- UBQG Ứng phó sự cố, thiên tai và T KCN;
- Tổng cục Phòng, chống thiên tai;
- TT. Tỉnh ủy; TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ và các Đoàn thể nhân dân;
- Báo Bắc Giang; Đài PT-TH tỉnh;
- Các cơ quan TTTT TW thường t rú tại Bắc Giang;
- Ban chỉ huy PCTT & TKCN các cấp;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Văn phòng UBND:
+ LĐVP, TH, TTTT, KTN, TKCT;
+ Lưu: VT, KTN Việt Anh.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Ô Pích

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 20 23 TỈNH BẮC GIANG
(Kèm theo Quyết định số 239/QĐ-UBND ngày 09 /3/2023 của UBND tỉnh)

Nhằm cụ thể hóa Quyết định số 101/QĐ -UBND ngày 24/01/2022 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch Phòng, chống thiên tai giai đoạn 2021-2025 và Phương án ứng phó với thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai tỉnh Bắc Giang. Để chủ động trong công tác phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả; giảm thiệt hại do thiên tai gây ra; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế, xã hội của tỉnh năm 2023. Kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) năm 2023 tỉnh Bắc Giang được xây dựng với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai để ứng phó kịp thời đối với các loại hình thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

- Nâng cao năng lực của các cấp, các ngành trong việc xử lý các tình huống, sự cố, chỉ huy điều hành tại chỗ để ứng phó thiên tai đạt hiệu quả cao nhất. Bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhân dân, tài sản của Nhà nước; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông; hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra;

- Bảo vệ an toàn cho các tuyến đê, kè, cống, hồ đập, đặc biệt là các tuyến đê, đập trọng điểm đã được xác định qua công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng trước mùa lũ năm 2023.

- Tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống ứng phó với thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư; nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng chống thiên tai của toàn dân.

2. Yêu cầu

- Công tác phòng, chống thiên tai (bao gồm: bão, áp thấp nhiệt đới, lốc, sét, mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt; sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy hoặc hạn hán; nắng nóng, hạn hán, cháy rừng do tự nhiên, rét hại, mưa đá, sương muối, sương mù, động đất và các loại thiên tai khác) và tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của người đứng đầu địa phương và của toàn dân, toàn xã hội; phải được tiến hành chủ động, thường xuyên, lấy phòng ngừa là chính; khi thiên tai xảy ra phải ứng phó kịp thời để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

- Quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các Bộ, ngành Trung ương và của tỉnh; có sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, thống nhất giữa các lực lượng tham gia phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; các ngành, các địa phương thực hiện tốt phương châm “ bốn tại chỗ ” (Chỉ huy tại chỗ; Lực lượng tại chỗ; Vật tư, phương tiện tại chỗ; Hậu cần tại chỗ) gắn với xây dựng cộng đồng an toàn, nông thôn mới.

- Phòng, chống thiên tai thực hiện theo hướng quản lý rủi ro tổng hợp theo vùng, liên ngành; lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào kế hoạch phát triển ngành, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương phải đánh giá đầy đủ các tác động làm gia tăng rủi ro thiên tai. Khi thiên tai xảy ra, địa phương sở tại và các ngành, đơn vị chủ quản phải có phương án, biện pháp đảm bảo không để xảy ra thiệt hại về người, giảm nhẹ thiệt hại về tài sản, cơ sở vật chất đến mức thấp nhất; việc khôi phục, tái thiết sau thiên tai phải đảm bảo tính bền vững và yêu cầu xây dựng lại tốt hơn.

II. NHIỆM VỤ VÀ CÁC MỤC TIÊU TRỌNG TÂM TRONG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI -TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2023

1. Các nhiệm vụ trọng tâm

(1) Kiện toàn Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT- TKCN) các cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể của các thành viên; rà soát quy chế hoạt động và triển khai thực hiện một cách đầy đủ, trách nhiệm, hiệu quả; tổ chức tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

(2) Nghiêm túc triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn v.v... về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

(3) Nâng cao năng lực của bộ phận quản lý phòng, chống thiên tai chuyên trách vào hoạt động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới theo Công văn 41/TWPCTT ngày 27/02/2018 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai về việc nâng cao năng lực cho văn phòng thường trực cấp tỉnh.

(4) Triển khai ứng dụng tiến bộ khoa học như: ứng dụng công nghệ đo mưa, mực nước, nhiệt độ tự động thay bằng thủ công; cảnh báo thời tiết nguy hiểm bằng hình ảnh mây vệ tinh. Ứng dụng gửi các văn bản, công điện khẩn qua đường internet; sử dụng nhiều kênh thông tin (báo, đài truyền th anh, truyền hình, websites, facebook, email, tin nhắn ...) để truyền phát, đưa tin, dự báo, cảnh báo và phổ biến các kiến thức, kỹ năng phòng chống thiên tai. Lồng ghép phổ biến các kỹ năng ứng phó với thiên tai trong các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết, nhất là các kỹ năng ứng phó với bão, áp thấp nhiệt đới, lũ lụt, hạn hán tới người dân.

(5) Triển khai công tác tu bổ, nâng cấp, duy tu bảo dưỡng chống xuống cấp hệ thống công trình phòng, chống thiên tai trên địa bàn đã được phê duyệt đảm bảo chất lượng, tiến độ, kịp thời đưa công trình vào sử dụng; Tăng nguồn ngân sách Nhà nước dành cho công tác đê điều, thủy lợi để tu bổ, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các công trình đã xuống cấp, hư hỏng.

(6) Kiểm tra đánh giá hiện trạng các công trình phòng chống thiên tai thuộc phạm vi, trách nhiệm quản lý; đặc biệt là hệ thống đê điều, hồ đập, công trình phòng chống sạt lở, tiêu thoát nước, hệ thống lưới điện, thông tin liên lạc, khai thác khoáng sản... Xác định các trọng điểm xung yếu, bố trí nguồn lực để xử lý đảm bảo an toàn, tổ chức tuần tra canh gác, phát hiện, giải quyết kịp thời các sự cố hư hỏng có thể xảy ra; sẵn sàng các phương án, kịch bản bảo vệ an toàn công trình, tính mạng và tài sản của nhân dân khu vực chịu ảnh hưởng, kể cả tình huống sự cố đê điều, hồ đập, xả lũ khẩn cấp. Quản lý chặt chẽ công tác vận hành hồ chứa, nhất là các hồ đập xung yếu có nguy cơ cao xảy ra sự cố, do cấp huyện và cấp xã quản lý.

(7) Sử dụng hiệu quả phòng họp trực tuyến tại Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh kết nối giao ban với Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai. Chủ động rà soát, bổ sung, nâng cấp các trang thiết bị, cơ sở vật chất, nâng cao năng lực của Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN các cấp nhằm đáp ứng yêu cầu trong công tác tham mưu chỉ đạo, ứng phó thiên tai.

(8) Tổ chức huấn luyện, luyện tập sử dụng thành thạo các phương tiện, trang bị hiện có; chỉ đạo diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo kế hoạch. Tăng cường tổ chức kiểm tra các công trình phòng chống thiên tai, công tác chuẩn bị thực hiện kế hoạch, các phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại các đơn vị trực thuộc, địa bàn cơ sở.

(9) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện kiểm tra, thanh tra các vi phạm pháp luật về đê điều, công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai trên địa bàn theo Nghị định số 03/2022/NĐ-CP ngày 06/01/2022 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai, thủy lợi, đê điều. Tiếp tục giải tỏa, xóa bỏ các bãi vật liệu ven đê không đủ điều kiện hoạt động theo Đề án tăng cường quản lý nhà nước đối với bến thủy nội địa và hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng ven sông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2022 (ban hành kèm theo Quyết định số 468/QĐ-UBND ngày 08/5/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh); tăng cường kiểm tra và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm hành chính về phòng, chống thiên tai, đê điều, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi theo Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Kiện toàn Ban chỉ đạo xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi năm 2023 do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện làm Trưởng ban.

(10) Đẩy mạnh hoạt động quỹ phòng chống thiên tai, xây dựng kế hoạch, triển khai thu và sử dụng theo quy định.

(11) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tiếp tục triển khai Quyết định 101/QĐ-UBND ngày 24/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch Phòng, chống thiên tai giai đoạn 2021-2025 và Phương án ứng phó với thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai tỉnh Bắc Giang; xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai hằng năm; Công văn số 50/SNN-TL của Sở Nông nghiệp và PTNT ngày 09/01/2023 về việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể phòng, chống thiên tai quốc gia trên địa bàn tỉnh.

(12) Thực hiện lồng ghép nội dung phòng chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, kinh tế-xã hội theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành tại Thông tư số 10/2021/TT-BKHĐT ngày 22/12/2021 (nội dung cụ thể theo Sổ tay hướng dẫn kèm theo công văn số 9468/BKHĐT -KTNN ngày 26/12/2022); tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm hạn chế các hoạt động làm gia tăng rủi ro thiên tai. Điều chỉnh cơ cấu cây trồng, mùa vụ, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp phù hợp với đặc điểm vùng miền, đảm bảo hiệu quả và bền vững.

(13) Tiếp tục triển khai thực hiện Bộ chỉ số đánh giá công tác phòng chống thiên tai cấp tỉnh theo Quyết định 09/QĐ-QGPCTT ngày 15/11/2022 của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai; phong trào thi đua “Chủ động phòng, chống thiên tai, xây dựng cộng đồng an toàn” giai đoạn 2021-2025.

(14) Tổ chức trực ban phòng, chống thiên tai (từ ngày 01/12 năm trước đến ngày 04/5 năm sau trực theo chế độ 12/24 giờ bắt đầu từ 7 giờ đến 19 giờ cùng ngày, trong trường hợp diễn biến thiên tai phức tạp, công tác chỉ đạo, ứng phó, khắc phục hậu quả khẩn trương, Trưởng Ban chỉ huy PCTT và TKCN các cấp có thể xem xét, điều chỉnh chế độ trực từ 12/24 giờ sang chế độ trực 24/24 giờ; từ ngày 05/5 đến ngày 30/11 trực theo chế độ 24/24 giờ bắt đầu từ 7 giờ đến khi kết thúc buổi giao ca của ngày hôm sau) và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai. Trong thời gian xảy ra thiên tai phải nắm chắc diễn biến tình hình, đề phòng tình huống xấu và chuẩn bị phương án ứng phó thích hợp, hiệu quả. Đồng thời theo dõi và thông tin kịp thời diễn biến thiên tai cho các địa phương, đơn vị và nhân dân trong khu vực biết để kịp thời phòng ngừa, ứng phó.

(15) Chế độ báo cáo: Các cấp, các ngành, đơn vị thực hiện chế độ báo cáo về công tác PCTT và TKCN (qua Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh):

+ Báo cáo khi xảy ra thiên tai: Thực hiện theo Quy chế về chế độ thông tin, báo cáo trong chỉ đạo, triển khai ứng phó với lũ, bão Ban hành kèm theo Quyết định số 31/QĐ-PCLBTW ngày 24/02/2012 của Trưởng ban chỉ đạo Phòng, chống lụt bão Trung ương (nay là Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai).

+ Báo cáo đột xuất: Khi có tình huống khẩn cấp xảy ra thiên tai, phải báo cáo ngay bằng điện thoại (số máy: 0204.3854522), fax (số máy: 0204.3856913), email: phongchongthientaibg@bacgiang.gov.vn) và sau đó có báo cáo chính thức về tình hình thiệt hại, biện pháp khắc phục hậu quả và kiến nghị, đề xuất giải quyết.

+ Báo cáo định kỳ:

- Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 (thực hiện trước tháng 7/2023).

- Báo cáo tổng kết năm (thực hiện trước tháng 01/2024).

2. Nội dung và biện pháp thực hiện

2.1. Biện pháp phi công trình

- Tổng kết công tác PCTT-TKCN năm 2022, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023; chuẩn bị các phương án, kịch bản và sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện, dự trữ thiết yếu tại các khu vực xung yếu để triển khai ứng phó có hiệu quả với các tình huống thiên tai; đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, giảm thiểu thiệt hại. Thời gian xong trong tháng 3/2023.

- Tiếp tục tổ chức tuyên truyền Luật Đê điều, Luật Phòng, chống thiên tai, Luật Thủy lợi, Nghị định số 66/2021/NĐ-CP ngày 06/7/2021 của Chính phủ về Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều; Nghị định số 78/2021/NĐ-CP ngày 01/8/2021 của Chính phủ về thành lập và quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai; Kế hoạch của UBND tỉnh: số 2974/KH -UBND ngày 31/8/2018 thực hiện Nghị quyết số 76/NQ -CP ngày 18/6/2018 của Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai; Kế hoạch số 196/KH -UBND ngày 07/7/2020 thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW; Chỉ thị số 09/CT -TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.… và các Nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành có liên quan tới lĩnh vực phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; tập huấn cho các lực lượng tham gia phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về các loại hình thiên tai nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, người dân về phòng, tránh, ứng phó từng loại thiên tai. Hình thành, phát triển lực lượng tình nguyện, xung kích trong công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong cộng đồng.

- Các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố cập nhật, bổ sung, hoàn chỉnh phương án phòng, chống, ứng phó với thiên tai.

- Tổ chức diễn tập PCTT và TKCN cấp huyện, cấp xã sát với tình hình thực tế của địa phương nhằm nâng cao năng lực cho các lực lượng thực hiện nhiệm vụ PCTT và TKCN trên địa bàn.

- Các Sở, Ban, ngành, các cơ quan đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch thu Quỹ phòng chống thiên tai và tổ chức thu, nộp quỹ theo quy định đảm bảo công tác thu, quản lý, sử dụng quyết toán theo Công văn số 6590/UBND-KTN ngày 30/12/2022 về việc hướng dẫn việc lập, phê duyệt, thông báo kế hoạch thu Quỹ phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh; Công văn số 246/SNN-KHTC ngày 17/02/2023 của Sở Nông nghiệp và PTNT hướng dẫn xây dựng Kế hoạch thu, nộp Quỹ phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh năm 2023.

- Tổ chức huy động, sử dụng lực lượng, phương tiện trang thiết bị ứng cứu khi xảy ra sự cố thiên tai trên địa bàn tỉnh; huấn luyện sử dụng thành thạo các trang thiết bị hiện có.

2.2. Biện pháp công trình

- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo các xã phường, thị trấn vận động nhân dân phát quang, nạo vét khơi thông dòng chảy, tháo dỡ vật cản gây ách tắc dòng chảy và hạn chế tiêu thoát lũ; an toàn hành lang công trình đê điều, thủy lợi và hành lang lưới điện trong mùa mưa lũ; cắm các biển cảnh báo tại những khu vực xung yếu, ngầm tràn các khu vực có nguy cơ cao sạt lở, lũ quét, ngập lụt.

- Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, đơn vị thi công công trình: Đối với các công trình đang thi công hoặc đã thi công xong nhất là các công trình liên quan đến đê điều, thủy lợi chủ động xây dựng phương án phòng chống thiên tai, bảo vệ an toàn cho người và phương tiện thiết bị và công trình phòng chống thiên tai trong mùa mưa lũ, bão.

- Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đê điều, thủy lợi trong đó ưu tiên cho những công trình để phục vụ công tác phòng, chống thiên tai trước mùa khô năm 2023. Kịp thời gia cố, sửa chữa nâng cấp, duy tu bảo đảm an toàn cho các công trình cầu, cống, giao thông, thủy lợi . . .

3. Biện pháp ứng phó với thiên tai

3.1. Rủi ro thiên tai cấp độ 1

a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (cấp xã)

- Thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo, cảnh báo về diễn biến của bão trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền tới nhân dân các biện pháp phòng, tránh, ứng phó.

- Chỉ đạo nhân dân khẩn trương thu hoạch mùa màng đã đến kỳ thu hoạch (nếu có); có biện pháp bảo vệ diện tích nuôi trồng thủy sản.

- Đối với các xã xảy ra ngập lụt có dân cư sống dọc bờ sông, suối sơ tán dân ra khỏi hành lang thoát lũ của sông, suối đến nơi an toàn với phương châm “cứu người trước, cứu tài sản sau’’.

- Khi thiên tai xảy ra trong phạm vi thẩm quyền có trách nhiệm trực tiếp chỉ huy, huy động nguồn lực tại chỗ để ứng phó kịp thời ngay khi thiên tai xảy ra; báo cáo và chịu trách nhiệm thực hiện chỉ đạo, chỉ huy của các cơ quan phòng chống thiên tai cấp trên.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã được quyền huy động c ác nguồn lực sau để ứng phó thiên tai:

+ Lực lượng nòng cốt là trung đội dân quân tự vệ xã; ngoài ra huy động lự c lượng cán bộ xã, Công an xã, Trạm y tế xã, lực lượng thanh niên, các đoàn thể tại xã và nhân dân trong xã sẵn sàng hỗ trợ ứng phó, cứu hộ các khu vực bị ảnh hưởng của thiên tai.

+ Vật tư dự trữ do nhân dân chuẩn bị; vật tư, trang thiết bị, phương tiện của cấp xã và tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

- Các lực lượng tham gia đảm bảo mỗi người một dụng cụ cầm tay phù hợp để ứng phó với loại hình thiên tai xảy ra (như ky khiêng đất, cuốc xẻng, dây thừng mỗi dây dài 10 m ứng phó lũ quét, sạt lở đất …).

- Các lực lượng tham gia ứng phó thiên tai trên địa bàn cấp xã phải phối hợp chặt chẽ theo sự chỉ huy của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc người được ủy quyền.

- Huy động toàn bộ các phương tiện thông tin hiện có như điện thoại cố định, điện thoại di động, mạng internet để nhanh chóng truyền tin. Sử dụng các hình thức thông tin truyền thông sẵn có của địa phương như: Hệ thống loa truyền thanh của địa phương hiện có, phát tín hiệu bằng âm thanh từ các phương tiện thô sơ như trống, kẻng…

- Sử dụng lực lượng hỏa tốc mỗi xã biên chế từ 10 đến 20 người khỏe mạnh, nhanh nhẹn, thông thạo địa hình trong đội giao liên hỏa tốc để truyền tin khi các phương tiện thông tin liên lạc khác bị mất tác dụng do mưa bão, sạt lở đất, lũ quét chia cắt.

- Báo cáo diễn biến tình hình mưa, lũ tại địa phương về Ban chỉ huy PCTT và TKCN huyện, thành phố, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố để có chỉ đạo sát với thực tế và hiệu quả.

- Trong trường hợp vượt quá khả năng ứng phó của cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã đề nghị Ủy ban nhân dân cấp huyện hỗ trợ.

- Khi thiên tai xảy ra và sau khi thiên tai xảy ra có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chuyên môn y tế, m ôi trường, thú y… triển khai các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, dập dịch kịp thời tránh không để dịch bệnh lây lan, bùng phát.

b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố (cấp huyện)

- Khi thiên tai xảy ra, nhanh chóng phân công lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện, lãnh đạo các phòng ban đơn vị trực thuộc, các thành viên Ban chỉ huy PCTT và TKCN cấp huyện xuống địa bàn các xã bị ảnh hưởng của thiên tai để chỉ đạo các lực lượng được huy động, phối hợp cùng Ủy ban nhân dân cấp xã tham gia cứu hộ, cứu nạn và sơ tán nhân dân theo phương án đã được huyện phê duyệt.

- Chỉ đạo và tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi sát diễn biến mưa, lũ; bố trí lãnh đạo chủ chốt thường trực để xử lý các tình huống.

- Triển khai thực hiện phương án phòng chống lũ, lụt; rà soát các khu dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, triển khai phương án sơ tán nhân dân; thông báo tình hình mưa lũ để nhân dân chủ động ứng phó, hạn chế đi lại trong vùng ngập lũ.

- Có trách nhiệm trực tiếp chỉ huy và huy động nguồn lực theo thẩm quyền để ứng phó thiên tai trong trường hợp thiên tai cấp độ 1 xảy ra trong phạm vi từ hai xã trở lên hoặc khi nhận được yêu cầu trợ giúp của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã; chịu trách nhiệm thực hiện chỉ huy, chỉ đạo của các cơ quan phòng chống thiên tai cấp trên. Sẵn sàng nguồn lực để hỗ trợ các địa bàn lân cận khi có yêu cầu.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện được quyền huy động các nguồn lực sau để ứng phó thiên tai:

+ Lực lượng nòng cốt là Ban chỉ huy quân sự cấp huyện, Công an cấp huyện, huy động các cán bộ ban, ngành, đoàn thể của cấp huyện, Trung tâm Y tế cấp huyện và các cá nhân trên địa bàn, các tổ chức, cá nhân tình nguyện.

+ Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm huy động các loại vật tư phương tiện của cấp huyện và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn. Ngay đầu mùa mưa bão ký cam kết nguyên tắc với các chủ phương tiện để sẵn sàng trưng dụng phục vụ công tác ứng cứu, khắc phục hậu quả khi thiên tai xảy ra.

- Tổ chức thu hoạch sớm cây trồng nông nghiệp, diện tích nuôi trồng thủy sản theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

- Tổ chức bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội tại các khu vực trọng điểm, các khu vực sơ tán đi và đến. Cắm biển báo, bố trí lực lượng chốt chặn ở những đoạn đường bị ngập sâu, cấm người, phương tiện qua lại ở những đoạn đường bị ngập và những nơi có dòng nước chảy xiết và các khu vực nguy hiểm; phối hợp với Công an tỉnh tổ chức phân luồng, sắp xếp các phương tiện giao thông đang đỗ trên các tuyến quốc lộ, tuyến đường tỉnh đảm bảo an toàn và an ninh. C ấm các đò ngang, đò dọc hoạt động và bố trí lực lượng ứng trực tại các bến đò ngang, đò dọc để kiểm tra việc thực hiện. Cấm người dân vớt củi hoặc hoạt động sinh kế trên sông.

- Rà soát, sẵn sàng triển khai phương án phòng chống lũ cho các công trình đang thi công.

- Cho học sinh trong vùng ngập lũ nghỉ học theo thông báo của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo hoặc của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện.

- Các địa phương có đê cử cán bộ xuống cùng với Ủy ban nhân dân cấp xã có đê kiểm tra lực lượng, vật tư phục vụ ứng cứu đê, tổ chức lực lượng phối hợp với lực lượng quản lý đê nhân dân kiểm tra canh gác toàn tuyến đê, cống dưới đê.

- Tổ chức cứu trợ cho cá nhân và gia đình bị thiệt hại do lũ gây ra.

- Tổng hợp, báo cáo cơ quan cấp trên về diễn biến mưa, lũ, lụt, tình hình thiệt hại và kết quả triển khai đối phó, khắc phục hậu quả; đề nghị chi viện, hỗ trợ về nhân lực, phương tiện từ cấp trên khi cần thiết.

3.2. Rủi ro thiên tai cấp độ 2

a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh

- Chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn triển khai ứng phó thiên tai; huy động nguồn lực theo thẩm quyền để ứng phó kịp thời, phù hợp với diễn biến thiên tai tại địa phương; báo cáo và chịu trách nhiệm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

- Tổ chức thực hiện tốt công tác khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn theo quy định.

- Chỉ đạo công tác tổng hợp thiệt hại, khắc phục kịp thời hậu quả thiên tai, khôi phục, phục hồi sản xuất, đảm bảo an ninh trật tự, khắc phục ô nhiễm môi trường, khống chế dịch bệnh, ổn định đời sống nhân dân sau thiên tai; báo cáo Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn để phục vụ công tác chỉ đạo.

- Huy động lực lượng, vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm của tổ chức, cá nhân trên địa bàn để phục vụ ứng phó thiên tai và cứu trợ khẩn cấp.

- Huy động dân quân tự vệ, thanh niên, các tổ chức, cá nhân, lực lượng tìm kiếm cứu nạn, lực lượng vũ trang địa phương và các tổ chức, cá nhân tình nguyện.

- Lực lượng cơ động cứu hộ cứu nạn cấp tỉnh:

+ Lực lượng Quân đội theo tiêu chí hợp đồng tác chiến giữa Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh với các đơn vị đóng quân trên địa bàn và theo tình hình thực tế để huy động.

+ Lực lượng thuộc Công an tỉnh, lực lượng Kiểm lâm tỉnh, trang thiết bị đặc chủng của đơn vị phục vụ công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn khi có yêu cầu.

+ Trong trường hợp vượt quá khả năng ứng phó của cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Trưởng ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh báo cáo, đề nghị Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn hỗ trợ.

b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã

Tổ chức thực hiện ứng phó với thiên tai cấp độ 2 xảy ra trên địa bàn theo thẩm quyền; tuân thủ sự chỉ huy của cơ quan cấp trên; hướng dẫn và tổ chức sơ tán người đến nơi an toàn; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định tổ chức cưỡng chế sơ tán trường hợp tổ chức, cá nhân không tự giác chấp hành chỉ đạo, chỉ huy, hướng dẫn sơ tán phòng, tránh thiên tai vì mục đích an toàn cho người.

3.3. Rủi ro thiên tai cấp độ 3

a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh

- Chịu trách nhiệm chỉ huy, huy động nguồn lực trên địa bàn theo thẩm quyền, triển khai các biện pháp ứng phó thiên tai cấp bách trên địa bàn.

- Trường hợp thiên tai xảy ra ở mức độ vượt quá cấp độ 3 hoặc có nguy cơ gây thiệt hại nghiêm trọng, kịp thời báo cáo Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã

Thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền phù hợp với tình huống cụ thể tại địa phương; tuân thủ sự chỉ đạo, chỉ huy của cơ quan cấp trên.

3.4. Rủi ro thiên tai cấp độ 4

a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh

Có trách nhiệm chỉ huy, huy động nguồn lực trên địa bàn theo thẩm quyền triển khai các biện pháp ứng phó thiên tai khẩn cấp, tuân thủ sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

b) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã

Thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền phù hợp với tình huống cụ thể tại địa phương; tuân thủ sự chỉ đạo, chỉ huy của cơ quan cấp trên.

3.5. Rủi ro thiên tai từ vượt cấp độ 4 (tình trạng khẩn cấp về thiên tai)

Việc phân công, phân cấp trách nhiệm và phối hợp trong ứng phó tình trạng khẩn cấp về thiên tai thực hiện theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp.

4. Hướng dẫn lồng ghép kế hoạch quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương

Tham khảo tài liệu của Tổng cục Phòng, chống thiên tai phối hợp với Tổ chức Action Aid tại Việt Nam và Quỹ hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) xây dựng. (Link tài liệu https://t.ly/Huro)

III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN ĐƠN VỊ CÓ LIÊN QUAN

1. Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh

- Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo có hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2023. Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành triển khai công tác phòng, chống; khắc phục hậu quả; khôi phục sản xuất sau thiên tai; chỉ huy ứng phó, tham mưu xử lý kịp thời với mọi diễn biến của thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh.

- Chỉ đạo Văn phòng thường trực tổ chức trực ban theo đúng quy định, kịp thời tham mưu các công điện chỉ đạo của Ban chỉ huy PCTT -TKCN tỉnh, đề xuất giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

- Các thành viên Ban chỉ huy PCTT -TKCN tỉnh chủ động trực tiếp xuống địa bàn được phân công phụ trách để kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống, ứng phó trước khi thiên tai xảy ra; chỉ đạo công tác ứng phó khi thiên tai xảy ra và công tác khắc phục hậu quả sau khi thiên tai xảy ra.

- Tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Là cơ quan thường trực của Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, có nhiệm vụ:

- Tham mưu giúp Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh về điều hành, đôn đốc công tác phòng, chống thiên tai.

- Đôn đốc các địa phương, đơn vị hoàn thành tu bổ, duy tu bảo dưỡng, xử lý sự cố công trình đê điều, công trình thủy lợi năm 2023 theo đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, khối lượng đã được phê duyệt.

- Chỉ đạo hướng dẫn kỹ thuật hộ đê, phòng ngập lụt; kiểm tra, phê duyệt các phương án kỹ thuật hộ đê (đê cấp II, III) do cấp huyện trình. Chỉ đạo các Công ty TNHH một thành viên KTCTTL tỉnh rà soát, điều chỉnh quy trình vận hành điều tiết các hồ chứa không còn phù hợp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định, đồng thời điều tiết các hồ chứa tuân thủ theo đúng quy trình vận hành điều tiết được phê duyệt; xây dựng phương án ứng phó với thiên tai và phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp đối với từng hồ đập, phương án tiêu úng đối với từng hệ thống công trình thủy lợi; tổ chức thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt theo phân cấp.

- Hướng dẫn cấp huyện chuẩn bị giống cây trồng, vật nuôi để khắc phục hậu quả, kịp thời phục hồi sản xuất sau thiên tai.

- Tổ chức tập huấn kỹ thuật chuyên môn hộ đê, đập, phòng chống thiên tai cho cán bộ cấp huyện.

- Chỉ đạo Chi cục Thủy lợi tổ chức tập huấn, phổ biến các kiến thức cơ bản về phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và biến đổi khí hậu cho lực lượng tham gia công tác phòng, chống thiên tai và cán bộ chính quyền các cấp cũng như người dân ở các khu vực thường xuyên chịu tác động của thiên tai. Tổ chức tuyên truyền Luật Đê điều, Luật Phòng, chống thiên tai, Luật Thủy lợi và các Nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành có liên quan tới lĩnh vực phòng, chống thiên tai.

- Phối hợp với Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố trong việc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai và công trình thủy lợi. Đôn đốc, kiểm tra, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả xử lý vi phạm pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai và công trình thủy lợi của Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố. Tham mưu đề xuất Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh xử lý các trường hợp vượt quá thẩm quyền xử lý của Sở.

- Chủ trì phối hợp với các Sở, Ban, Ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tuyên truyền, tổ chức thực hiện Kế hoạch Phòng, chống thiên tai giai đoạn 2021-2025 và Phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai.

- Phối hợp với Cục thuế tỉnh lập kế hoạch thu, nộp, quản lý Quỹ Phòng, chống thiên tai của tỉnh. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, giám sát hoạt động của Quỹ Phòng, chống thiên tai của tỉnh.

3. Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh

Là cơ quan thường trực tìm kiếm cứu nạn của tỉnh, có nhiệm vụ:

- Chủ động rà soát bổ sung, điều chỉnh các kế hoạch, phương án liên quan công tác PCTT-TKCN; hiệp đồng chặt chẽ về lực lượng, phương tiện, phương án với các đơn vị quân đội thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu I đóng quân trên địa bàn tỉnh; Duy trì nghiêm lực lượng, phương tiện trực sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn.

- Tổ chức huấn luyện, luyện tập, diễn tập ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho các lực lượng theo hướng dẫn, quy định của Bộ Quốc phòng, Quân khu; cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn đúng thành phần quy định.

- Chỉ đạo Ban chỉ huy Quân sự các huyện, thành phố rà soát, bổ sung điều chỉnh kế hoạch, phương án PCTT-TKCN sát với thực tế địa phương; hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn, duy trì nghiêm chế độ ứng trực, kịp thời nắp bắt và báo cáo tình hình liên quan đến công tác PCTT và TKCN theo quy định.

4. Các đơn vị quân đội tham gia PCTT-TKCN trên địa bàn tỉnh

Hiệp đồng với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, các địa phương được phân công phụ trách, khảo sát nắm chắc tình hình địa bàn, thống nhất phương án PCTT-TKCN với các địa phương, chuẩn bị đầy đủ lực lượng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tham gia PCTT-TKCN đạt hiệu quả.

5. Công An tỉnh

- Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố triển khai lực lượng, phương tiện bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông trong mọi tình huống thiên tai; bảo vệ an toàn các mục tiêu kinh tế, chính trị, các công trình phòng chống thiên tai; thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương tham gia phòng, chống thiên tai, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra; di dời, sơ tán Nhân dân đến nơi an toàn.

- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường, đê điều, thủy lợi, công trình phòng, chống thiên tai. Tiếp tục triển khai phương án đảm bảo an ninh trật tự trong mọi tình huống thiên tai. Bảo đảm lực lượng trực, ứng trực sẵn sàng huy động tham gia phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu.

- Chủ trì, phối hợp với Bộ CHQS tỉnh, các sở, ban, ngành và địa phương liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức lực lượng tăng cường nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

6. Sở Giao thông vận tải

Thường xuyên kiểm tra các khu vực đường xung yếu, các cầu yếu để đả m bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất khi có sự cố do thiên tai; chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng khắc phục khi có sự cố; bảo đảm việc vận chuyển hàng hóa cứu trợ cho nhân dân vùng bị thiên tai. Phối hợp với Ban chỉ huy PCTT-TKCN các địa phương xây dựng phương án tập kết phương tiện thủy, bộ đảm bảo chủ động cả về số lượng, chất lượng và thời gian khi có lệnh huy động ứng cứu. Phối hợp với Công an tỉnh có kế hoạch, phương án huy động lực lượng thực hiện cảnh báo an toàn khi xảy ra thiên tai trên các tuyến đường, công trình; cảnh báo an toàn khi xảy ra ngập úng đường phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, di dời dân an toàn.

7. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo Các cơ quan Báo, Đài kịp thời thông tin về diễn biến, tình hình bão, lụt, thiên tai và các biện pháp phòng, chống của các ngành, địa phương; đưa tin về nhận định, dự báo, cảnh báo, đánh giá mức độ về diễn biến thời tiết cho các ngành, địa phương và nhân dân nắm bắt, chủ động có biện pháp đối phó.

- Về hoạt động bưu chính: Sẵn sàng địa điểm, phương thức giao nhận, đường vòng tránh, phương tiện thay thế khi mưa bão, ngập lụt chia cắt giao thông, bảo đảm tốt hoạt động các đường thư liên tỉnh, nội tỉnh.

- Hoạt động viễn thông: Bảo đảm duy trì hoạt động các trạm viễn thông cố định, các trạm thu, phát sóng thông tin di động chủ chốt; duy trì hoạt động mạng vô tuyến sóng ngắn, thiết bị điện thoại vệ tinh phục vụ thông tin cho phòng chống thiên tai, bao gồm thiết bị điện thoại vệ tinh Inmarsat, thiết bị điện thoại vệ tinh VSAT-IP, thiết bị Codan, sẵn sàng huy động phục vụ thông tin chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống thiên tai.

8. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Tiếp tục phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan, sau khi Quy hoạch phòng chống thiên tai và thủy lợi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bổ sung cập nhật các nội dung phòng, chống thiên tai vào Quy hoạch tỉnh.

- Triển khai thực hiện, công tác lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, kinh tế -xã hội của tỉnh theo chỉ đạo của chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 512/UBND -KTN ngày 10/02/2023.

- Tham mưu trình UBND tỉnh cân đối, bố trí vốn đầu tư phát triển trong kế hoạch đầu tư công hàng năm để triển khai thực hiện đầu tư các công trình phòng, chống thiên tai, trong đó ưu tiên đầu tư nâng cấp các công trình, hạ tầng phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai như: đ ê điều, cống, hồ đập, kênh, trạm bơm, bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai.. đảm bảo theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

9. Sở Tài chính

Phối hợp với các đơn vị huy động mọi nguồn lực tài chính cho công tác PCTT-TKCN. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ kinh phí hỗ trợ từ ngân sách trung ương và ngân sách địa phương cho công tác phòng chống thiên tai đảm bảo theo yêu cầu. Kiểm tra, hướng dẫn công tác quản lý, sử dụng kinh phí phòng, chống thiên tai theo quy định.

10. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Tổ chức thực hiện hiệp đồng, huy động lực lượng lao động tại các cơ quan, đơn vị, nhất là các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trên địa bàn các huyện, thành phố tham gia phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi cần thiết. Việc huy động lực lượng lao động, phương tiện tham gia phải đảm bảo nhanh gọn, thuận tiện; có sự phối hợp nhịp nhàng với các lực lượng khác trong quá trình tham gia chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Thường xuyên chủ động nắm tình hình đời sống nhân dân để tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh có biện pháp chỉ đạo trong việc chủ động phòng, tránh và ứng phó với thiên tai nhằm đảm bảo xử lý kịp thời khi thiên tai xảy ra, giúp người dân sớm ổn định đời sống và phát triển sản xuất. Thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, cho nhân dân ở khu vực thường xảy ra thiên tai bão lụt để khôi phục, phát triển sản 5 xuất và tạo việc làm cho người lao động để có thu nhập ổn định, nhất là khi có thiên tai xảy ra.

11. Sở Công thương

Chủ động xây dựng Kế hoạch dự trữ lương thực, thực phẩm thiết yếu đầy đủ, kịp thời theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân tỉnh, hướng dẫn của Bộ Công Thương. Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố (đặc biệt là các huyện có nguy cơ, tiềm ẩn chịu ảnh hưởng thiên tai) chỉ đạo phòng Kinh tế/Kinh tế và Hạ tầng theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa, kịp thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo các doanh nghiệp thương mại dự trữ hàng hóa, cân đối và cung ứng đầy đ ủ hàng hóa thiết yếu cho nhân dân. Phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trong mùa mưa bão, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng sự cố để đầu cơ, găm hàng, tự nâng giá, gây tăng giá đột biến thu lời bất chính. Chỉ đạo Công ty Điện lực Bắc Giang thường xuyên bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện bảo đảm cung cấp điện liên tục, an toàn; xây dựng kế hoạch, phương án về nguồn lực, vật tư, thiết bị để ứng phó kịp thời với thiên tai, nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối hệ thống điện và hỗ trợ các đơn vị khác theo lệnh điều động của cấp trên. Chỉ đạo các doanh nghiệp thương mại xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa; kịp thời cung cấp đầy đủ hàng hóa (đặc biệt là hàng hóa thiết yếu), phương tiện vận chuyển sẵn sàng tổ chức khắc phục hậu quả sau thiên tai.

12. Công ty Điện lực Bắc Giang

Chỉ đạo các đơn vị thuộc trách nhiệm quản lý xây dựng và thực hiện phương án đảm bảo an toàn mạng lưới điện do ngành quản lý, đảm bảo nguồn điện liên tục cho các cơ quan chỉ đạo, phòng chống thiên tai và các địa phương, các trạm bơm chống úng; phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đảm bảo nguồn điện dự phòng khi xảy ra mất điện lưới cho công tác chỉ huy và cứu hộ khi thiên tai xảy ra; xử lý khắc phục nhanh chóng sự cố đường dây tải điện bị hư hỏng do thiên tai.

13. Sở Y tế

Phối hợp cơ quan chức năng tại địa phương tăng cường phổ biến pháp luật về phòng, chống thiên tai, lồng ghép trong các chương trình, nội dung tuyên truyền tại cơ quan. Tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, nâng cao nhận thức cho công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan các kiến thức, kinh nghiệm trong việc chủ động phòng tránh, ứng phó với các tình huống, sự cố khi thiên tai xảy ra, hạn chế rủi ro, thiệt hại hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi có thiên tai xảy ra. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức tập 4 huấn cho cán bộ công chức, viên chức và lao động kiến thức về thiên tai và biện pháp phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt phục vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiến cứu nạn, từng bước nâng cao năng lực công tác dự báo, cảnh báo thiên tai để giảm thiểu thiệt hại tới mức thấp nhất.

14. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Chỉ đạo các phòng chuyên môn tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản, đảm bảo an toàn các mỏ khai thác khoáng sản trong mùa mưa lũ. Phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, nhất là đối với cát, sỏi lòng sông không để xảy ra sạt lở gây thiệt hại về người tại khu vực khai thác khoáng sản khi mưa lũ; thực hiện bảo vệ môi trường, đất đai, bờ bãi ven sông, đê điều trong hoạt động khai thác khoáng sản theo Quy chế phối hợp trong quản lý quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ban hành kèm theo Quyết định số 26/2020/QĐ-UBND ngày 03/8/2020 và Quyết định số 21/2022/QĐ-UBND ngày 20/7/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 26/2020/QĐ-UBND ngày 03/8/2020.

- Phối hợp với các địa phương và các cơ quan liên quan xây dựng phương án, địa điểm di dời dân khi ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất xảy ra; theo dõi diễn biến môi trường, chất lượng nguồn nước, biến đổi quỹ đất do ngập lụt, sạt lở đất. Phối hợp với chính quyền địa phương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, xử lý nghiêm những bến, bãi ven sông kinh doanh tập kết vật liệu xây dựng (cát, sỏi,...) sai quy định của pháp luật về đất đai.

- Chủ trì phối hợp với các ngành, địa phương theo dõi tình hình, kiểm tra, ngăn chặn các hành vi lợi dụng tình hình thiên tai để xả thải gây ô nhiễm môi trường. Hướng dẫn các địa phương bảo vệ môi trường trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả lụt, bão.

15. Sở Xây dựng

Tổ chức nắm bắt tình hình và chỉ đạo địa phương có biện pháp khắc phục hậu quả khi có tình huống xảy ra đối với các công trình xây dựng; hướng dẫn các chủ đầu tư kiểm tra các công trình xây dựng, công cộng như các Trường học, nhà trẻ, bệnh viện, trạm xá, chợ và các công trình xây dựng dở dang có biện pháp phòng ch ống để đảm bảo tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Thường xuyên kiểm tra tình hình nhà xưởng, má y móc thiết bị, nhà kho, công trường... để có kế hoạch gia cố đảm bảo an toàn, đồng thời có phương án di dời, bảo vệ người và tài sản nhằm giảm thiệt hại tới mức thấp nhất do bão, lụt gây ra; bảo đảm an toàn cho người, phương tiện thi công, nhà xưởng, kho tàng, bến bãi. Hướng dẫn : các địa phương rà soát quy hoạch xây dựng, trong đó chú trọng quy hoạch nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước để giải quyết, khắc phục ngập úng khi mưa lớn xảy ra; Các đơn vị có các công trình đang triển khai th i công lập phương án, biện pháp thi công đảm bảo an toàn cho công trình và an toàn tính mạng con người trong mùa mưa bão; kiểm tra chặt chẽ quy trình kỹ thuật thi công để đảm bảo chất lượng công trình xây dựng. Hướng dẫn các địa phương áp dụng thiết kế các mẫu nhà mô hình nhà ở, nhà sinh hoạt cộng đồng phòng chống thiên tai do Bộ Xây dựng ban hành. Nghiên cứu chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà chống bão, lũ; Rà soát, đề nghị cấp có thẩm quyền hoàn thiện tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy hoạch thuộc lĩnh vực quản lý, nhất là tiêu thoát nước, chống úng ngập tại các đô thị, xây dựng nhà cửa, công trình để chủ động ứng phó thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; Hướng dẫn, chỉ đạo lồng ghép, triển khai nội dung phòng, chống thiên tai trong quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, nông thôn, xây dựng nhà cửa, công trình tại những vùng thường bị tác động của lũ, bão, sạt lở đất để giảm thiểu rủi ro thiên tai.

16. Sở Giáo dục và Đào tạo

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đi liền với cảnh báo về thảm họa do thiên tai, mưa bão, lụt, lũ quét gây ra nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ giáo viên và học sinh, cha mẹ học sinh trong công tác phòng, chống thiên tai, mưa bão, lụt, lũ quét. Tiếp tục xây dựng kế hoạch ứng phó với bão mạnh, siêu bão trong toàn ngành. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục kiểm tra, rà soát những phòng học, phòng chức năng, nhà công vụ không đạt tiêu chuẩn kiên cố hóa, không đảm bảo an toàn để có phương án sửa chữa, gia cố trước mùa mưa bão; kiện toàn lại Tổ phòng chống lụt 6 bão, các tổ đội xung kích, tình nguyện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; xây dựng kế hoạch triển khai các phương án PCTT và TKCN phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị.

17. Tỉnh đoàn Bắc Giang

Phối hợp với Ban chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thành phố chỉ đạo thành lập các đội thanh niên tình nguyện tham gia bảo vệ đê, đập, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả do thiên tai ở các địa phương. Tuyên truyền vận động nhân dân không vi phạm Luật Đê điều, Luật Phòng, chống thiên tai, Luật Thủy lợi. Tổ chức tập huấn, diễn tập tình huống trong công tác PCTT và các cuộc thi tìm hiểu về thiên tai, biến đổi khí hậu đối với đoàn viên, thanh niên.

18. Đài khí tượng thủy văn Bắc Giang

Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, nhận định, dự báo kịp thời phục vụ chỉ đạo, ứng phó hiệu quả với các tình huống thiên tai.

19. Cục thuế tỉnh

Xây dựng kế hoạch thu, nộp Quỹ phòng, chống thiên tai của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài trên địa bàn do Cục Thuế quản lý thu; Chỉ đạo các Chi cục Thuế khu vực tham mưu với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức xây dựng kế hoạch thu, nộp Quỹ của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài trên địa bàn do Chi cục Thuế khu vực quản lý đảm bảo hiệu quả, đúng quy định; Kiểm tra, đôn đốc thu, nộp Quỹ đúng đối tượng, tránh thu chồng chéo, trùng lắp hoặc bỏ sót đối tượng phải thu, nộp Quỹ PCTT.

20. Các cơ quan thông tin, truyền thông

Tăng cường thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền kịp thời các thông tin dự báo, cảnh báo về thời tiết, thiên tai, các văn bản chỉ đạo về công tác PCTT - TKCN trong tỉnh; tổ chức phát sóng một số chương trình, chuyên đề về phòng, chống thiên tai trên đài truyền hình; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai phải kịp thời, chính xác.

21. Các Công ty TNHH Một thành viên KTCTTL

- Xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho các hồ chứa và các công trình đầu mối, thủy lợi. Tiến hành kiểm tra, đánh giá việc vận hành điều tiết hệ thống các hồ chứa trên địa bàn quản lý, đồng thời rà soát, lập, điều chỉnh, bổ sung quy trình vận hành hồ theo quy định; xây dựng kế hoạch phòng, chống hạn cụ thể, chi tiết sát thực tế, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu nước do yếu tố chủ quan gây nên. Kịp thời tiêu úng các khu công nghiệp, đô thị, phục vụ sản xuất nông nghiệp.

- Công ty TNHH một thành viên KTCTTL Bắc Sông Thương thực hiện việc điều tiết, xả lũ hồ Cấm Sơn hợp lý, đảm bảo an toàn công trình, phục vụ sản xuất nông nghiệp và phòng, chống lũ, lụt cho hạ du hiệu quả

22. Các cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh

Chủ động xây dựng, bảo vệ công trình, cơ sở vật chất của đơn vị mình và tổ chức sản xuất, kinh doanh bảo đảm an toàn trước thiên tai; xây dựng và tổ chức thực hiện phương án phòng, chống thiên tai; tham gia chương trình tập huấn, huấn luyện diễn tập kỹ năng phòng, chống thiên tai theo kế hoạch của địa phương; chấp hành sự hướng dẫn, chỉ đạo, chỉ huy của cơ quan, người có thẩm quyền trong việc thực hiện biện pháp phòng, chống thiên tai và chấp hành lệnh huy động khẩn cấp nhân lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm để phục vụ hoạt động ứng phó tình huống khẩn cấp; tham gia hoạt động tìm kiếm, cứu nạn, hỗ trợ khẩn cấp và khắc phục hậu quả thiên tai tại địa phương; thu và nộp Quỹ Phòng, chống thiên tai theo đúng quy định của pháp luật.

23. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 đến các cấp, các ngành. Thời gian xong tháng 4/2023.

- Chỉ đạo tổ chức truyền thông, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Luật Đê điều; Luật Phòng, chống thiên tai; Luật Thủy lợi và các văn bản hướng dẫn khác có liên quan.

- Kiện toàn Ban chỉ đạo xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về thủy lợi và đê điều, phòng chống thiên tai do Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố làm trưởng ban. Tổ chức giải tỏa các vi phạm. Thời gian xong trước ngày 30/6/2023.

- Tổ chức việc chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm và tổ chức diễn tập theo phương án được duyệt; kiểm tra đôn đốc việc dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm, hóa chất xử lý nước, thuốc chữa bệnh, phòng dịch, phương tiện, vật tư và trang thiết bị theo phương châm “bốn tại chỗ” để chủ động ứng phó khi thiên tai xảy ra; xây dựng, tu bổ, nâng cấp và quản lý, bảo vệ công trình phòng, chống thiên tai trên địa bàn thuộc trách nhiệm quản lý.

- Tổ chức kiểm tra, rà soát, xác định và cắm biển cảnh báo khu vực nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đến từng thôn, bản, hộ dân, công trình công cộng, tuyến đường giao thông ... để chủ động di dời đảm bảo an toàn khi xảy ra thiên tai.

- Tổ chức lực lượng, thực hiện nghiêm việc tuần tra canh gác đê điều theo cấp báo động được quy định. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác tuần tra, canh gác ở các tuyến đê để phát hiện và xử lý đảm bảo an toàn cho đê, kè, cống, công trình thủy lợi được kịp thời ngay từ giờ đầu; bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt và báo cáo kịp thời khi công trình xảy ra sự cố.

- Chỉ đạo kiểm tra hoạt động của các bến khách ngang sông, yêu cầu các chủ bến phải trang bị đủ phương tiện cứu sinh, thiết bị an toàn khi hoạt động trên sông nhất là khi có gió bão và mùa mưa lũ.

- Chỉ đạo các chủ đập, hồ chứa nước trên địa bàn xây dựng phương án ứng phó với thiên tai và phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp đảm bảo an toàn đập, hồ chứa, đồng thời tổ chức thẩm định, phê duyệt theo phân cấp. Chỉ đạo các chủ đập, hồ chứa nước thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước trên địa bàn.

- Tổ chức thực hiện các biện pháp giảm nhẹ thiên tai như sơ tán người ra khỏi khu vực nguy hiểm, nơi không an toàn; tập trung triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, đặc biệt đối tượng dễ bị tổn thương; thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn đối với nhà cửa, công sở ... và các công trình cơ sở an ninh, quốc phòng; kiểm tra phát hiện và xử lý sự cố công trình phòng, chống thiên tai; thực hiện hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu chữa người bị thương, hỗ trợ lương thực, thuốc chữa bệnh, nước uống và nhu yếu phẩm khác tại khu vực bị chia cắt, khu vực ngập lụt nghiêm trọng và khu sơ tán; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân tại khu vực xảy ra thiên tai.

- Rà soát, chủ động di dời dân cư ra khỏi các khu vực có nguy cơ chịu ảnh hưởng thiên tai, đặc biệt tại khu vực nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Cập nhật, rà soát, bổ sung, điều chỉnh các phương án, kế hoạch liên quan tới công tác PCTT và TKCN trên địa bàn đã phê duyệt.

- Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tham gia phòng, chống thiên tai ở địa phương trong việc xác định trọng điểm xung yếu, trinh sát đường cơ động, nơi tập kết sở chỉ huy, các phương án xử lý sự cố, vật tư thiết bị và thông tin liên lạc. Phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH một thành viên KTCTTL Bắc Sông Thương và Nam Sông Thương, các đơn vị quản lý điện để chủ động bơm tiêu nước hợp lý, xử lý chống úng, ngập kịp thời, đặc biệt ở các khu công nghiệp lớn, trọng điểm của các địa phương và của tỉnh.

- Tăng cường tuyên truyền, cảnh báo thiên tai, bảo đảm thông tin chỉ đạo của các cấp chính quyền đến từng thôn, bản, người dân, đặc biệt người dân ở vùng sâu, vùng xa, miền núi để người dân sẵn sàng ứng phó trước các tình huống thiên tai bất thường, cực đoan. Thực hiện đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng tại địa phương đã phê duyệt.

- Xây dựng kế hoạch thu, nộp Quỹ Phòng, chống thiên tai; chỉ đạo Chi cục Thuế khu vực xây dựng kế hoạch thu Quỹ của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài trên địa bàn do Chi cục Thuế khu vực quản lý, đôn đốc các đơn vị, tổ chức, Chi cục Thuế khu vực, xã, phường, thị trấn thu, nộp Quỹ trên địa bàn.

- Chủ động bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để thực hiện công tác phòng, ch ống khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn.

- Tổ chức thường trực, chỉ huy công tác ứng phó thiên tai; tổng hợp, thống kê, đánh giá thiệt hại do thiên tai gây ra. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện biện pháp bảo vệ sản xuất khi xảy ra thiên tai để giảm nhẹ thiệt hại, nhanh chóng phục hồi sản xuất; tổ chức, quản lý, phân bổ tiền, hàng cứu trợ khẩn cấp của Nhà nước, tổ chức và cộng đồng để ổn định đời sống, phục hồi sản xuất và khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định của pháp luật.

IV. NGUỒN LỰC THỰC HIỆN

- Nguồn hỗ trợ từ ngân sách trung ương: Hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai vượt quá khả năng của tỉnh; đầu tư xây dựng công trình phòng chống thiên tai, nâng cấp sửa chữa các công trình thủy lợi, đê điều, giao thông; thực hiện các dự án di dời dân vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai;

- Vốn ngân sách địa phương giao cho các Sở, Ban, Ngành các huyện, thành phố và các cơ quan đơn vị liên quan; mua sắm trang thiết bị PCTT và TKCN theo phương châm “4 tại chỗ”; trang bị những điều kiện cần thiết để phục vụ cho công tác thông tin, tuyên truyền và tập huấn, diễn tập về PCTT, TKCN.

- Sử dụng hiệu quả Quỹ PCTT theo quy định của Chính phủ và của tỉnh vào mục đích phòng, chống ứng phó và khắc phục hậu quả sau thiên tai.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ Kế hoạch PCTT và TKCN của tỉnh, các Sở, Ngành, Đoàn thể và đơn vị của tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động xây dựng Kế hoạch PCTT và TKCN của ngành, cấp mình thật cụ thể, sát với tình hình thực tế của địa phương, nhiệm vụ của ngành để triển khai thực hiện kế hoạch.

2. Giao Thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh tổ ch ức, kiểm tra, đôn đốc các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố theo từng lĩnh vực phụ trách triển khai thực hiện tốt các nội dung của Kế hoạch này.

 

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản