559120

Kế hoạch 1008/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tỉnh Khánh Hòa năm 2023

559120
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 1008/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tỉnh Khánh Hòa năm 2023

Số hiệu: 1008/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Khánh Hòa Người ký: Đinh Văn Thiệu
Ngày ban hành: 09/02/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 1008/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Khánh Hòa
Người ký: Đinh Văn Thiệu
Ngày ban hành: 09/02/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1008/KH-UBND

Khánh Hòa, ngày 09 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TỈNH KHÁNH HÒA NĂM 2023

I. KẾ HOẠCH PHÒNG BỆNH TRUYỀN NHIỄM

1. Mục tiêu

- Dự phòng, ngăn chặn, cảnh báo sớm và ứng phó kịp thời với các bệnh dịch nguy hiểm và mới nổi, tái nổi như Sốt Xuất huyết Dengue (SXHD), Zika, Tay Chân Miệng (TCM), cúm A H1N1, H5N1, H7N9, H10N8, MERS-CoV, Đậu mùa khỉ, COVID-19... và các bệnh lây truyền từ động vật sang người như bệnh dại, dịch hạch... trên phạm vi toàn tỉnh; phát hiện sớm để chủ động có kế hoạch khoanh vùng, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra và lan rộng; giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm nhằm bảo vệ sức khỏe Nhân dân góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

- Huy động sự tham gia tích cực và xác định vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền và các ngành, đoàn thể và tổ chức xã hội, đặc biệt là Hội Phụ nữ, Hội Nông dân và Đoàn thanh niên tỉnh Khánh Hòa.

- Tăng cường công tác thông tin truyền thông, tuyên truyền để từng bước nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của người dân trong phòng bệnh, phát hiện dịch bệnh và chủ động tham gia xử lý khi có dịch.

- Xây dựng hệ thống giám sát dịch có đủ năng lực về: Giám sát thường xuyên, ứng dụng công nghệ thông tin để thu thập, phân tích, phiên giải số liệu về bệnh truyền nhiễm; cảnh báo được dịch và nguy cơ gây bệnh dịch; xây dựng chương trình hành động thiết thực, hiệu quả cho phòng, chống dịch bệnh.

- Củng cố các đội cơ động phòng chống dịch tại các tuyến, sẵn sàng tiếp cận xử lý kịp thời khi có dịch xảy ra; thiết lập hệ thống trung tâm đáp ứng các sự kiện khẩn cấp về y tế trong phòng chống dịch bệnh.

- Chủ động sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu, điều trị bệnh nhân ở các cơ sở khám, chữa bệnh; có phương án cụ thể khi dịch xảy ra ở diện rộng.

- Nâng cao năng lực trong khâu thu nhận, bảo quản, vận chuyển bệnh phẩm và xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh của hệ thống xét nghiệm; củng cố, mở rộng các xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây dịch khi dịch lây lan ra cộng đồng.

- Đảm bảo đủ thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh ở các tuyến.

2. Các chỉ tiêu, nội dung hoạt động

- 100% các địa phương đảm bảo xây dựng, triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh và các văn bản, tài liệu hướng dẫn chuyên môn, biểu mẫu báo cáo được triển khai.

- 100% dịch bệnh mới phát sinh và các ổ dịch được phát hiện sớm, xử lý và dập dịch kịp thời.

- 100% cán bộ làm công tác phòng, chống dịch được tập huấn về giám sát, cũng như công tác thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm; công tác phối hợp liên ngành.

- 100% các cơ sở y tế thực hiện báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế bằng phần mềm trực tuyến và hình thức báo cáo khác như quy định.

- 100% đối tượng kiểm dịch y tế biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định, không để dịch xâm nhập.

- Giảm 8% số mắc bệnh truyền nhiễm phổ biến so với giai đoạn 2016 - 2020, cụ thể như sau:

STT

Tên bệnh

Chỉ tiêu năm 2023

Trung bình giai đoạn 2016 - 2020

1

Sốt xuất huyết Dengue

Số ca mắc/100.000 dân < 559

Tỷ lệ chết/số ca mắc < 0,09%

Số ca mắc/100.000 dân là 482

Khống chế tỷ lệ chết/số ca mắc < 0,09%

2

Tay chân miệng

Số ca mắc/100.000 dân < 149

Tỷ lệ chết/số ca mắc ≤ 0,002%

Số ca mắc/100.000 dân là 149

Không có tử vong

3

Zika

Số ca mắc/100.000 dân < 0,1

Số ca mắc/100.000 dân là 0,1

3

Cúm A(H5N1, H7N9)

Giám sát phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để dịch bùng phát, lan rộng.

Không ghi nhận trường hợp mắc

4

Tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả

Không để mắc

Không ghi nhận trường hợp mắc

5

Viêm não vi rút

Số ca mắc/100.000 dân < 0,4

Số ca mắc/100.000 dân là 0,4

6

Bệnh Sởi

Tỷ lệ mắc/100.000 dân < 5

Theo chỉ tiêu chuyên môn Tiêm chủng mở rộng năm 2021

7

Bạch hầu

Tỷ lệ mắc/100.000 dân < 0,05

 

8

Ho gà

Tỷ lệ mắc/100.000 dân < 1

 

9

COVID-19

Giám sát phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để dịch bùng phát, lan rộng.

 

10

Các bệnh truyền nhiễm khác

Giám sát, phát hiện sớm, không để dịch lớn xảy ra

 

3. Các biện pháp triển khai

a) Công tác chỉ đạo, điều hành, giám sát hoạt động:

- Các cấp ủy Đảng, chính quyền xác định công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ thường xuyên, trực tiếp chỉ đạo đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động phòng chống dịch tại địa phương.

- Thường xuyên nắm bắt, theo dõi thông tin về tình hình dịch bệnh để kịp thời chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

- Các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người chủ động xây dựng và triển khai hoạt động cụ thể phù hợp với chức năng nhiệm vụ, tăng cường phối hợp liên ngành trong phòng chống dịch bệnh.

- Huy động Nhân dân và các đoàn thể chính trị xã hội tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh.

b) Củng cố mạng lưới hoạt động:

- Tăng cường phối hợp liên ngành: Phối hợp với ngành Chăn nuôi và Thú y để triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh truyền nhiễm lây truyền từ động vật sang người; ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên để huy động lực lượng tham gia phòng, chống SXH-Zika, Tay chân miệng... ngay tại hộ gia đình và cộng đồng.

- Tăng cường lực lượng cộng tác viên, tình nguyện viên để tham gia, triển khai các biện pháp giám sát, chống dịch tại cộng đồng.

c) Công tác giám sát, xử lý dịch:

- Nâng cao chất lượng công tác giám sát, dự báo dịch bệnh, chủ động triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

- Củng cố, nâng cao năng lực công tác giám sát dịch từ tuyến tỉnh đến tuyến xã/phường, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh và cộng đồng đặc biệt là các ổ dịch cũ, phát hiện sớm, xử lý các ổ dịch mới, không để dịch bùng phát và lan rộng.

- Đảm bảo khả năng đáp ứng nhanh các Đội Cơ động phòng, chống dịch trước các diễn biến bất thường của dịch bệnh.

- Tập trung triển khai tích cực các giải pháp giảm mắc và giảm tử vong khi có dịch xảy ra.

- Nâng cao chất lượng xử lý lăng quăng bọ gậy tại địa phương, nâng cao hiệu quả hoạt động phun hóa chất.

d) Các biện pháp giảm mắc và giảm tử vong do bệnh truyền nhiễm:

- Đảm bảo việc duy trì tỷ lệ tiêm vắc xin cho các đối tượng trẻ em thuộc đối tượng của dự án Tiêm chủng mở rộng; tổ chức tiêm vét các loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, nhất là tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có đồng bào dân tộc thiểu số...bảo đảm đạt tỷ lệ tiêm trên 95% quy mô xã/phường/thôn, tổ dân phố.

- Tăng cường giám sát bệnh chủ động tại cửa khẩu và cộng đồng, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đầu tiên, kịp thời thu dung cách ly điều trị, xử lý triệt để ổ dịch. Chú trọng các dịch bệnh nguy hiểm nhóm A (COVID-19 cúm A H5N1, H7N9, MERS-CoV, Ebola, dịch hạch...), các bệnh mới nổi (Đậu mùa khỉ) và các bệnh lưu hành như SXHD, Zika, Tay chân miệng...

- Nâng cao chất lượng hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm tại tất cả các tuyến, thực hiện giám sát trọng điểm một số bệnh truyền nhiễm gây dịch như cúm, SXHD, Zika, bệnh Tay chân miệng... làm cơ sở lập kế hoạch dự phòng và khống chế dịch chủ động.

- Duy trì, kiện toàn các Đội Cơ động, đội phản ứng nhanh phòng chống dịch, phòng chống bão lụt tại các địa phương; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, hóa chất, trang thiết bị sẵn sàng thực hiện xử lý ổ dịch, hỗ trợ tuyến trước khi có dịch hoặc bão lụt xảy ra.

- Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch (cán bộ giám sát, xét nghiệm, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, xử lý ổ dịch, truyền thông).

- Triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình “Cộng đồng chung tay phòng, chống dịch bệnh” theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định số 2905/QĐ-UBND ngày 15/10/2015.

e) Các biện pháp giảm tử vong:

- Tăng cường năng lực điều trị cho bệnh viện các tuyến, tập huấn các phác đồ điều trị bảo đảm bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm được chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời đúng phác đồ. Tổ chức phân tuyến điều trị, phòng lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

- Trang bị đầy đủ phương tiện chẩn đoán, điều trị, cấp cứu bệnh nhân để đạt mục tiêu giảm tử vong do các bệnh truyền nhiễm gây ra.

- Xây dựng thông điệp truyền thông cho bệnh nhân và gia đình về phát hiện sớm dấu hiệu, triệu chứng bệnh, kiến thức cơ bản về phòng bệnh.

f) Truyền thông, giáo dục sức khỏe:

- Huy động và tích cực phối hợp các cơ quan truyền thông như cơ quan báo chí, truyền hình, truyền thanh trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch. Trong đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đóng vai trò làm nòng cốt chủ động triển khai các hoạt động truyền thông, xây dựng các thông điệp truyền thông và tài liệu truyền thông.

- Tăng cường công tác truyền thông nguy cơ, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về các biện pháp phòng bệnh, giáo dục vệ sinh tại những nơi có nguy cơ cao, nơi tập trung đông người như: trường học, khu công nghiệp...

- Phổ biến các thông điệp truyền thông giáo dục sức khỏe cho từng bệnh, từng đối tượng, từng thời điểm để người dân biết cách phòng, chống dịch bệnh.

- Tổ chức tập huấn cho cộng tác viên, tuyên truyền viên, Đoàn viên Thanh niên, nhân rộng mô hình, để mỗi đoàn viên thanh niên là một tuyên truyền viên tuyên truyền các biện pháp chủ động phòng, chống dịch cho chính gia đình và cộng đồng.

g) Công tác thông tin, báo cáo dịch:

- Tiếp tục hỗ trợ các đơn vị báo cáo dịch bằng phần mềm báo cáo dịch bệnh truyền nhiễm: Giám sát hỗ trợ, tập huấn và tập huấn lại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế và hướng dẫn sử dụng phần mềm, hướng giải quyết các lỗi phần mềm.

- Thực hiện nghiêm chế độ khai báo, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 trong hệ thống y tế nhà nước và các phòng khám đa khoa tư nhân.

- Phối hợp Chi cục Chăn nuôi và Thú y báo cáo tình hình dịch bệnh lây truyền từ gia cầm sang người.

h) Công tác kiểm tra, giám sát:

- Cấp xã: Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch kiểm tra hoạt động kiểm soát nguy cơ và hoạt động xử lý ổ dịch trên địa bàn xã, phường, thị trấn theo định kỳ hàng tháng và khi có dịch, ổ dịch.

- Cấp huyện: Kiểm tra hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn xã, phường, thị trấn theo định kỳ 1 quý/1 lần và khi có dịch, ổ dịch.

- Căn cứ vào tình hình dịch bệnh, Sở Y tế tiến hành đánh giá công tác phòng, chống dịch, kiểm tra hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố theo định kỳ 6 tháng/1 lần và khi có dịch, ổ dịch.

- Kiểm tra đột xuất: Căn cứ vào tình hình diễn biến dịch bệnh Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người các cấp tổ chức kiểm tra đột xuất để kịp thời chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.

- Kiểm tra hoạt động xử lý dịch: Phòng Y tế phối hợp với các Trung tâm Y tế huyện/thị xã/thành phố tăng cường công tác giám sát hoạt động xử lý dịch, ổ dịch tại các xã, phường, thị trấn đảm bảo công tác xử lý dịch, phun hóa chất được triển khai hiệu quả.

II. KẾ HOẠCH CHỐNG DỊCH

1. Mục tiêu

- Giảm tỷ lệ mắc bệnh.

- Hạn chế tử vong.

- Khống chế, không để dịch lớn xảy ra.

- Huy động cộng đồng và các lực lượng xã hội tham gia để thực hiện công tác phòng, chống dịch.

2. Các biện pháp triển khai

a) Đối với dịch COVID-19:

- Tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, nhất là sự xuất hiện của các biến thể, biến chủng mới của COVID-19; thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ từ đó đưa ra các phương án phòng chống dịch cho từng địa phương; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó và triển khai đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch; kịp thời cập nhật, bổ sung các hướng dẫn chuyên môn, sẵn sàng phối hợp và hỗ trợ địa phương trong phòng, chống dịch COVID-19.

- Tăng cường giám sát, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ bệnh truyền nhiễm tại các cơ sở y tế, cộng đồng nhằm phát hiện sớm các ca mắc, điều tra xác minh ổ dịch, khoanh vùng và xử lý triệt để các ổ dịch không để lan rộng, kéo dài.

- Các cơ sở y tế chuẩn bị sẵn sàng các phương án, điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19; chuẩn bị sẵn sàng và tổ chức tốt công tác cấp cứu, thu dung, điều trị hạn chế ca nặng, ca tử vong; bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

- Chỉ đạo, đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vắc xin phòng COVID-19, nhất là cho người từ 12 tuổi trở lên và tăng cường tiêm chủng phòng COVID-19 cho trẻ em theo mục tiêu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả.

- Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch COVID-19.

- Tuyên truyền hướng dẫn cộng đồng thực hiện đầy đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch trong tình hình mới, thực hiện tốt thông điệp “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác” của Bộ Y tế. Thực hiện truyền thông trên nhiều kênh, trên nhiều phương tiện, nghiên cứu và phát triển các kênh truyền thông, nội dung, thông điệp truyền thông gần gũi, dễ hiểu, ngắn gọn, dễ tiếp cận được với người dân.

- Quản lý tốt các đối tượng nhập cảnh, xét nghiệm SAR-CoV-2 đối với những trường hợp có triệu chứng ngay tại sân bay, hải cảng, kịp thời cách ly và giám sát y tế các trường hợp xác định đã nhiễm vi-rút tránh lây nhiễm ra cộng đồng, hướng dẫn người nhập cảnh tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh, tự theo dõi sức khỏe, khi phát hiện có triệu chứng nghi ngờ nhiễm SAR-CoV-2 lập tức thực hiện xét nghiệm hoặc tới các cơ sở y tế để được hướng dẫn, xét nghiệm và điều trị.

- Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của Bộ Y tế, thường xuyên cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn qua đó đưa ra các giải pháp phòng chống dịch.

b) Đối với bệnh Sốt xuất huyết Dengue và Zika:

- Công tác truyền thông:

+ Tăng cường sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành và đoàn thể trong hoạt động truyền thông để người dân tự giác diệt lăng quăng, bọ gậy tại hộ gia đình.

+ Ký cam kết của Chính quyền địa phương với ban, ngành, đoàn thể: Công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên thực hiện diệt lăng quăng, bọ gậy tại hộ gia đình 1 tuần/1 lần. Cam kết này được thực hiện với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp.

+ Tổ chức truyền thông cho cộng đồng và các đối tượng ở những khu vực thường xuyên có ổ dịch.

+ Thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch cho người dân để người dân chủ động phối hợp với ngành Y tế áp dụng các biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

+ Nâng cao khả năng đáp ứng của hệ thống cán bộ tuyên truyền trong và ngoài ngành Y tế về trình độ, phương tiện, nhân lực; huy động các ban, ngành, đoàn thể tham gia công tác tuyên truyền phòng, chống dịch.

+ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và hình thành thói quen áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trong các tầng lớp Nhân dân; tuyên truyền cách nhận biết bệnh, triệu chứng, tác hại, biện pháp tự bảo vệ, cách phòng, chống... tại các cơ sở y tế.

+ Hình thức tuyên truyền: Đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền như thông qua đài truyền hình, báo đài của địa phương; qua hệ thống đài truyền thanh huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn; qua pano, tờ rơi, áp phích và tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng.

+ Thiết lập đường dây điện thoại nóng để giải đáp, hướng dẫn nhân dân cách phát hiện và biện pháp phòng, chống dịch bệnh đặc biệt là bệnh Sốt xuất huyết Dengue.

+ Tăng cường tuyên truyền, cảnh báo nhân dân các dấu hiệu nhận biết bệnh, khuyến nghị người dân cần đến các cơ sở y tế để chẩn đoán, điều trị kịp thời.

- Giải pháp chuyên môn:

+ Duy trì các biện pháp diệt lăng quăng, bọ gậy 1 tuần/1 lần tại những nơi có nguy cơ cao, 2 tuần/1 lần nơi có chỉ số lăng quăng, bọ gậy cao và 1 tháng/1 lần tại các khu vực còn lại; lồng ghép hoạt động diệt lăng quăng, bọ gậy với chiến dịch vệ sinh môi trường, thu gom rác thải.

+ Thực hiện hiệu quả hoạt động “Học sinh diệt lăng quăng/bọ gậy tại hộ gia đình”.

+ Tăng cường vai trò Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh của các trường đại học đóng trên địa bàn để huy động lực lượng sinh viên trong diệt lăng quăng, bọ gậy phòng, chống Sốt xuất huyết/Zika tại nơi cư trú và trường đại học.

+ Củng cố và kiện toàn các Đội Cơ động phòng, chống dịch tại các địa phương để xử lý các ổ dịch kịp thời, triệt để theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 3711/QĐ-BYT ngày 19/9/2014 về việc hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh Sốt xuất huyết Dengue, Quyết định số 3792/QĐ-BYT ngày 25/7/2017 về việc hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh do vi rút Zika.

+ Chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, hóa chất trang thiết bị cần thiết cho hoạt động xử lý dịch tại các địa phương.

- Các biện pháp giảm tử vong:

+ Thực hiện đúng theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh Sốt xuất huyết Dengue ban hành kèm theo Quyết định số 3705/QĐ-BYT ngày 22/08/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

+ Chuẩn bị cơ số thuốc, vật tư y tế để sẵn sàng tiếp nhận, thu dung, khám và điều trị bệnh nhân.

+ Các cơ sở y tế bổ sung các trang thiết bị cấp cứu cần thiết như máy thở, máy truyền dịch, máy đo dung tích hồng cầu tại giường cho các đơn vị điều trị để nâng cao năng lực điều trị bệnh nhân Sốt xuất huyết Dengue.

+ Thực hiện tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân sớm, tuân thủ phác đồ điều trị theo quy định của Bộ Y tế; chuẩn bị cơ số thuốc, vật tư y tế, bảo đảm nhân lực, nâng cao chất lượng điều trị, sẵn sàng ứng phó khi dịch xảy ra.

+ Tăng cường quản lý hệ thống hành nghề y tư nhân điều trị các bệnh nhân mắc Sốt xuất huyết Dengue.

- Công tác giám sát và xử lý ổ dịch:

+ Duy trì các hoạt động giám sát ca bệnh, đặc biệt là giám sát chủ động hàng tuần tại các đơn vị điều trị và cộng đồng để phát hiện sớm các trường hợp mắc.

+ Giám sát ca bệnh/nghi ngờ hội chứng sốt trên địa bàn xảy ra dịch: Tiến hành xác minh điều tra và tư vấn cho bệnh nhân biết để nhập bệnh viện điều trị.

+ Điều tra dịch tễ ca bệnh: Trạm Y tế tiến hành điều tra dịch tễ tại nhà ca bệnh được thông báo và ghi đầy đủ thông tin trên phiếu điều tra. Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố có phương án xử lý ổ dịch phù hợp theo quy định.

+ Giám sát côn trùng và xử lý ổ dịch theo đúng hướng dẫn tại Quyết định số 3711/QĐ-BYT ngày 19/9/2014 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh Sốt xuất huyết Dengue, Quyết định số 3792/QĐ-BYT ngày 25/7/2017 về việc hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh do vi rút Zika.

+ Giám sát dịch tễ theo thường quy: Tất cả các Bệnh viện và các cơ sở khám, chữa bệnh báo cáo tình hình số ca mắc sốt xuất huyết Dengue đúng quy định trên phần mềm báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư 54/2015/QĐ-BYT của Bộ Y tế.

+ Công tác giám sát trọng điểm tại 15 xã, phường, thị trấn và tại Trung tâm Y tế huyện Diên Khánh. Danh sách các xã/phường/thị trấn thực hiện công tác giám sát trọng điểm như sau:

Stt

Huyện điểm

Xã điểm

1

Huyện Vạn Ninh

Xã Vạn Long, xã Vạn Thắng

2

Thị xã Ninh Hoà

Phường Ninh Thủy, phường Ninh Đa và xã Ninh Phụng

3

Thành phố Nha Trang

Phường Vĩnh Phước, phường Phước Hải, phường Phước Hòa

4

Huyện Diên Khánh

Xã Diên Phú, thị trấn Diên Khánh.

5

Huyện Cam Lâm

Thị trấn Cam Đức, xã Cam Thành Bắc

6

Thành phố Cam Ranh

Phường Cam Nghĩa, phường Ba Ngòi

7

Huyện Khánh Vĩnh

Thị trấn Khánh Vĩnh

- Công tác tập huấn:

+ Tổ chức tập huấn cho 100% các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người các cấp, các sở, ban, ngành và đoàn thể về Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm và các văn bản hướng dẫn khác về công tác phòng chống dịch, đặc biệt là các bệnh đang gây dịch tại địa phương như: Sốt xuất huyết/Zika, Tay chân miệng,...

+ Tổ chức lồng ghép các lớp tập huấn cho cán bộ y tế trực tiếp tham gia làm công tác dự phòng và điều trị và các đối tượng liên quan khác từ tuyến tỉnh đến tuyến xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống bệnh Sốt xuất huyết Dengue; công tác khai báo, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định và trang bị kỹ năng truyền thông phòng, chống dịch cho cán bộ làm công tác truyền thông cho cộng đồng.

+ Tập huấn cho cán bộ y tế về giám sát, xử lý dịch, chẩn đoán và điều trị, kỹ thuật phun hóa chất diệt muỗi cho các cán bộ y tế để thực hiện tốt công tác giám sát.

+ Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tập huấn cho cán bộ quản lý, cán bộ Y tế trường học, học sinh, sinh viên trong nhà trường về công tác phòng, chống Sốt xuất huyết/Zika.

- Công tác báo cáo:

+ Thực hiện chế độ báo cáo theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm.

+ Cập nhật thường xuyên danh sách các thôn/tổ trên địa bàn tỉnh cần thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy 1 tuần/1 lần, 2 tuần/1 lần và 1 tháng/1 lần, báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện để tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch hiệu quả.

c) Đối với bệnh Tay chân miệng:

- Công tác chỉ đạo điều hành

+ Chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống bệnh Tay chân miệng trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố và triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Tay chân miệng ngay từ những ngày đầu năm, chú trọng đến các biện pháp phòng bệnh.

+ Sở Y tế phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo tăng cường chỉ đạo triển khai phòng, chống dịch Tay chân miệng trong trường học đặc biệt là các trường mầm non, tiểu học.

- Công tác giám sát, xử lý ổ dịch.

+ Giám sát chặt chẽ tình hình dịch Tay chân miệng nhằm phát hiện sớm ca bệnh tại cộng đồng và tại trường học theo quy định của Bộ Y tế tại Quyết định số 581/QĐ-BYT ngày 24/02/2012 về việc ban hành hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh Tay chân miệng.

+ Các đội cấp cứu cơ động, đội cơ động phòng chống dịch chuẩn bị đầy đủ hóa chất, trang thiết bị để xử lý ổ dịch kịp thời, triệt để không để dịch lan rộng trong cộng đồng.

- Công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường:

+ Các trường học duy trì việc thường xuyên vệ sinh môi trường lớp học (lau rửa sàn nhà, lau bàn ghế, đồ chơi bằng Cloramin B 2% hoặc bằng xà phòng).

+ Hướng dẫn cộng đồng, đặc biệt là học sinh thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: vệ sinh răng miệng; rửa tay trước khi chuẩn bị thức ăn, trước và sau khi ăn. Thực hiện ăn chín, uống sôi để hạn chế các bệnh lây theo đường tiêu hóa.

- Công tác tuyên truyền:

+ Tuyên truyền tới từng hộ gia đình, đặc biệt là bà mẹ, người chăm sóc trẻ tại các hộ gia đình có trẻ dưới 5 tuổi, giáo viên các trường học, nhà trẻ, mẫu giáo, nhóm trẻ gia đình, lãnh đạo chính quyền, đoàn thể tại địa phương về bệnh Tay chân miệng và các biện pháp phòng, chống bằng nhiều hình thức như họp tổ dân phố, họp dân, tập huấn, hướng dẫn tại chỗ, tờ rơi, loa đài, phát thanh, báo chí, truyền hình; tuyên truyền trong buổi Tiêm chủng mở rộng hoặc ngày uống Vitamin A.

+ Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về các biện pháp phòng chống bệnh Tay chân miệng cho cộng đồng dưới nhiều hình thức và nội dung phong phú.

+ Phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyên truyền các biện pháp phòng, chống bệnh Tay chân miệng trong trường học.

- Các biện pháp chuyên môn:

+ Tổ chức các lớp tập huấn về hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh tay chân miệng ban hành kèm theo Quyết định số 1003/QĐ-BYT ngày 30/3/2012 của Bộ trưởng Bộ Y tế cho các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.

+ Các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị khu vực để tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân Tay chân miệng; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng lây nhiễm bệnh truyền nhiễm tại cơ sở khám, chữa bệnh theo quy định tại Điều 31 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

+ Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, hóa chất cho công tác xử lý ổ dịch.

+ Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, trang thiết bị phục vụ công tác xét nghiệm mẫu bệnh phẩm tìm tác nhân gây bệnh.

+ Đảm bảo đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị cho công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân Tay chân miệng.

+ Thực hiện chế độ khai báo, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế.

+ Kiểm tra, giám sát các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện phác đồ chẩn đoán và điều trị bệnh TCM theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 1003/QĐ-BYT ngày 30/3/2012 để hạn chế tối đa các biến chứng của bệnh Tay chân miệng.

d) Đối với bệnh giun sán

- Hoạt động điều tra: tổ chức điều tra đánh giá tỷ lệ nhiễm giun truyền qua đất trong học sinh tiểu học và trong cộng đồng tại các địa phương; số mẫu dự kiến thực hiện 1.500 mẫu.

- Tổ chức uống thuốc tẩy giun cho học sinh tiểu học:

+ Phối hợp với Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn triển khai kế hoạch tẩy giun cho học sinh tiểu học (nếu được cung cấp thuốc).

+ Điều tra thống kê số học sinh tiểu học trong diện uống thuốc, dự trù thuốc, tiếp nhận, phân bổ cho các đơn vị, triển khai thực hiện, kiểm tra giám sát, báo cáo thống kê tỷ lệ được uống và đánh giá các trường hợp tác dụng không mong muốn của thuốc.

e) Đối với viêm gan vi rút và các bệnh truyền nhiễm khác

- Tất cả các cơ sở điều trị, dự phòng, truyền thông triển khai lồng ghép nội dung phòng, chống viêm gan vi rút dựa trên chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, căn cứ Quyết định số 739/QĐ-BYT ngày 05/3/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh viêm gan vi rút giai đoạn 2015-2019.

- Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới quản lý danh sách bệnh nhân viêm gan vi rút mãn tính tại đơn vị và báo cáo ca viêm gan vi rút cấp theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế.

- Các bệnh truyền nhiễm khác tùy theo tình hình thực hiện các biện pháp chống dịch theo quy định của Bộ Y tế cho từng loại bệnh khi dịch bệnh đó xảy ra.

f) Phòng, chống dịch bệnh trước, trong và sau bão, lụt

- Ngăn chặn kịp thời các dịch bệnh truyền nhiễm trong mùa bão lụt trên phạm vi toàn tỉnh, không để lây lan thành dịch, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc và tỷ lệ tử vong.

- Cung cấp đầy đủ cơ số thuốc, hoá chất phòng chống bão lụt cho các địa phương trong toàn tỉnh.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN:

- Nguồn ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán chi thường xuyên của các cơ quan, đơn vị, địa phương để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

- Các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế

- Là cơ quan đầu mối triển khai kế hoạch, dự trù kinh phí phòng, chống dịch bệnh ở người trên địa bàn tỉnh; điều phối hoạt động liên ngành trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; đồng thời, theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh và Bộ Y tế các nội dung thuộc thẩm quyền.

- Chủ động trong dự trữ, phân phối vật tư, trang thiết bị, thuốc và hóa chất phòng, chống dịch bệnh ở người trên địa bàn tỉnh.

- Xây dựng kế hoạch và các phương án của ngành trong phòng, chống dịch bệnh, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các hoạt động.

- Chủ trì hướng dẫn các sở, ban, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch và phương án phòng, chống dịch bệnh.

- Chủ trì và phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền làm thay đổi kiến thức hành vi trong cộng đồng dân cư để cộng đồng cùng tích cực, chủ động tham gia phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

- Thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh.

- Giám sát chặt chẽ các đối tượng từ vùng có dịch trở về, đối tượng có tiếp xúc với người bệnh.

- Phát hiện sớm ca bệnh, xử lý triệt để các ổ dịch.

- Chuẩn bị các khu vực cách ly điều trị.

- Thành lập các đội cơ động phòng, chống dịch, đội cấp cứu, điều trị cơ động. Thực hiện tập huấn nâng cao kỹ năng, kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh.

- Thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ. Báo cáo dịch hàng ngày qua đường dây nóng đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

- Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này. Tổng hợp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện trình UBND tỉnh xem xét giải quyết.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các hoạt động chuyên môn thú y, đồng thời phối hợp cùng Sở Y tế trong công tác phòng chống các dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người như bệnh cúm gia cầm (H5N1, H7N9), bệnh liên cầu lợn,...

- Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc cung cấp nước sạch để sử dụng cho ăn uống, sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác xử lý, đảm bảo đủ điều kiện tiêu chuẩn vệ sinh nước trước khi cung cấp cho người dân, nhất là khi xuất hiện các bệnh dịch lây truyền qua nguồn nước như: Tả, lỵ, thương hàn,...

3. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn các cơ quan báo chí của tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; triển khai công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức và phù hợp với nhiều đối tượng.

- Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ thông suốt trong các tình huống dịch

4. Sở Văn hóa và Thể thao

- Xây dựng kế hoạch và các phương án của ngành trong phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các cơ sở thuộc quyền quản lý.

- Phối hợp với ngành y tế đảm bảo công tác phòng chống dịch tại các khu vực tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao.

5. Sở Du lịch

- Phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế hoạch, phương án của ngành trong phòng, chống dịch bệnh.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp lữ hành, khu, điểm, cơ sở lưu trú du lịch và kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nói chung và Sốt xuất huyết/Zika nói riêng.

- Phối hợp với Sở Y tế trong việc giám sát dịch: theo dõi khách du lịch, khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm phải báo cáo cho cơ quan y tế gần nhất để có sự hỗ trợ và phối hợp triển khai các biện pháp xử lý kịp thời.

- Phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc trưng dụng khách sạn, khu du lịch làm bệnh viện dã chiến hoặc khu cách ly điều trị khi có tình huống đại dịch.

6. Sở Xây dựng

- Thông báo đến chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh, chủ động làm việc, yêu cầu các nhà đầu tư thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh trong khu vực công trình thi công đảm bảo không để dụng cụ thi công, vật dụng phế thải, nơi chứa nước, hố nước đọng làm nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị và các lực lượng chức năng (khi có yêu cầu) trong quá trình kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nói chung và Sốt xuất huyết/Zika nói riêng tại các công trình xây dựng.

7. Sở Công Thương

Chỉ đạo Phòng Kinh tế/Kinh tế và Hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp, Ban Quản lý chợ; các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh xây dựng phương án tổ chức hệ thống lưu động phân phối, mua bán, cung ứng đầy đủ hàng nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm trong tình huống đại dịch xảy ra.

8. Cục Quản lý Thị trường tỉnh

- Kiểm tra, kiểm soát khâu lưu thông, phân phối gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm.

- Kiểm soát thị trường khi giá cả các mặt hàng thay thế thịt gia súc, gia cầm tăng đột biến khi có các tình huống dịch.

9. Sở Tài chính

Tổng hợp, cân đối kinh phí chi thường xuyên theo khả năng ngân sách để tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch theo quy định của pháp luật.

10. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính và các ban, ngành trong xây dựng kế hoạch đảm bảo hậu cần, vật tư, trang thiết bị, thuốc, hóa chất và các nhu cầu khác trong các tình huống dịch.

- Tạo điều kiện cho các dự án đầu tư trong lĩnh vực môi trường, phòng chống dịch bệnh.

11. Sở Ngoại vụ

- Cung cấp danh sách các thành viên đoàn công tác của các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, báo chí nước ngoài đến thăm và làm việc tại tỉnh Khánh Hòa cho Sở Y tế để phối hợp với Công an tỉnh trong việc tổ chức giám sát sức khỏe theo quy định.

- Cung cấp danh sách những cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ quản lý doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh xuất cảnh đến các nước có dịch trở về cho Sở Y tế để cử cán bộ y tế theo dõi, kiểm tra sức khỏe giám sát dịch theo quy định.

12. Sở Giao thông - Vận tải

- Xây dựng kế hoạch và các phương án của ngành trong phòng, chống dịch bệnh.

- Điều động các phương tiện vận tải phối hợp tham gia các phương án của Sở Y tế, Sở Công Thương và các sở, ban, ngành khác liên quan trong tình huống đại dịch xảy ra.

- Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, xe buýt phối hợp với các đơn vị y tế tuyên truyền những thông điệp về phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện vận tải công cộng.

- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường tại các bến xe, bến tàu, bến cảng.

13. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Xây dựng kế hoạch và các phương án của ngành trong phòng, chống dịch bệnh.

- Chỉ đạo các trường học triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống dịch bệnh cho giáo viên và học sinh; triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong nhà trường; khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch tại cộng đồng; thông báo kịp thời cho cơ quan y tế về các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm xảy ra trong trường học. Các trường có tổ chức bữa ăn cho học sinh nội trú, bán trú phải thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Chỉ đạo các trường học thực hiện các biện pháp dạy và học theo từng tình huống, cấp độ dịch. Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, học sinh phải được áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch như: Ngủ màn (kể cả ngủ trưa đối với học sinh nội trú, bán trú), rửa tay bằng xà phòng, mang khẩu trang y tế, hạn chế tiếp xúc gần...

- Phối hợp với Sở Y tế trong trưng dụng trường học để triển khai bệnh viện dã chiến, khu cách ly điều trị khi cần thiết.

- Thường xuyên giám sát, kiểm tra việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Sốt xuất huyết, Tay chân miệng... hiệu quả trong các cơ sở giáo dục.

14. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong hướng dẫn công tác xử lý môi trường trong vùng có dịch.

- Phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường tại các cơ sở y tế, các cơ sở chăn nuôi, cơ sở xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh.

15. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

- Xây dựng kế hoạch và các phương án của ngành trong phòng, chống dịch bệnh và tham gia phòng, chống dịch.

- Phối hợp với Sở Y tế xây dựng phương án kết hợp quân dân y trong các tình huống dịch.

- Phối hợp với ngành y tế tổ chức các biện pháp chống dịch, cách ly bệnh nhân, trường hợp đặc biệt phải áp dụng các biện pháp cưỡng chế, bắt buộc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết qua đó bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

16. Cục Hải quan tỉnh

- Xây dựng và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện kế hoạch và các phương án của ngành trong phòng, chống dịch bệnh và tham gia phòng, chống dịch bệnh.

- Thông báo kịp thời cho ngành y tế những hàng hóa nhập khẩu nghi ngờ có yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là thực phẩm tươi sống.

- Chỉ đạo Chi cục Hải quan nơi có cửa khẩu sân bay, bến cảng và các đơn vị trong ngành phối hợp chặt chẽ với ngành y tế xử lý hàng hóa bị ô nhiễm.

17. Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân tỉnh

- Huy động, xây dựng lực lượng nòng cốt tích cực tham gia hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

- Phối hợp với ngành Y tế thực hiện các nội dung sau:

+ Tuyên truyền, vận động và phổ biến kiến thức cơ bản về các bệnh truyền nhiễm gây dịch ở người và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh chủ động, các quy định, pháp luật hiện hành về công tác phòng, chống dịch bệnh.

+ Tổ chức triển khai phối hợp thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng, bọ gậy, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân... để phòng, chống dịch chủ động tại gia đình và cộng đồng khi chưa có dịch cũng như có dịch bùng phát trên địa bàn tỉnh.

+ Phối hợp thực hiện các biện pháp chuyên môn kỹ thuật để phòng, chống dịch hiệu quả.

18. Báo Khánh Hòa, Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa

- Phối hợp với Sở Y tế xây dựng chuyên trang, chuyên mục về sức khỏe định kỳ trên báo, đài.

- Tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trước và trong mùa cao điểm của bệnh theo đề nghị của cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh.

19. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch và lập dự toán kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh từ nguồn kinh phí của địa phương đáp ứng các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

- Quán triệt công tác phòng, chống dịch bệnh ở người là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể tại địa phương.

- Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch, thường xuyên tổ chức đánh giá tình hình dịch bệnh tại địa phương, đề ra những biện pháp phù hợp nhằm ứng phó kịp thời với tình hình diễn biến dịch.

- Kiểm tra đôn đốc, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, thiếu sót trong công tác phòng chống dịch tại tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn, nhất là nơi đang có dịch Sốt xuất huyết Dengue, Zika, Tay chân miệng đang lưu hành tại địa phương.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phòng, chống dịch tại địa phương. Nội dung tuyên truyền cần tập trung vào việc thông tin diễn biến tình hình dịch trên địa bàn, cách phòng chống, phát hiện bệnh và trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Thành lập các tổ “Giám sát và Tuyên truyền phòng, chống dịch tại cộng đồng” ở tất cả các khu dân cư trên địa bàn đang có dịch và các xã lân cận. Nếu có nguồn lực nên mở rộng thành lập các tổ này ở tất cả các địa bàn khác.

- Chỉ đạo Phòng Y tế và các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở hành nghề y tế tư nhân trên địa bàn.

- Tại các địa bàn có công trình xây dựng phải kiểm tra, nhắc nhở chủ đầu tư dự án thường xuyên thực hiện công tác vệ sinh môi trường xung quanh công trình và khu nhà ở của công nhân, tạo điều kiện cho ngành Y tế kiểm tra, phun hóa chất diệt muỗi theo quy định.

- Thường xuyên báo cáo tình hình dịch về UBND tỉnh (thông qua Sở Y tế) để theo dõi, chỉ đạo kịp thời.

20. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

- Xây dựng kế hoạch và các phương án của ngành trong tham gia phòng, chống dịch bệnh.

- Vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp hỗ trợ cho các gia đình khó khăn khi dịch xảy ra.

- Phối hợp với ngành Y tế và các ngành liên quan trong vận động các thành viên và những người tình nguyện tham gia phục vụ tại các bệnh viện dã chiến khi cần thiết.

Trên đây là Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm 2023; đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động tổ chức triển khai, thực hiện; báo cáo khó khăn vướng mắc về Sở Y tế để tổng hợp, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ Y tế (báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- Chủ tịch UBND tỉnh (báo cáo);
- UB Mặt trận Tổ quốc VN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành; đoàn thể;
- UBND các huyện, TX, TP;
- Đài Phát thanh và Truyền hình KH;
- Báo Khánh Hòa;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Các phòng chuyên môn;
- Lưu: VT, NN, HN.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đinh Văn Thiệu

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản