558355

Kế hoạch 58/KH-UBND triển khai công tác phòng, chống mại dâm năm 2023 do tỉnh Sơn La ban hành

558355
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 58/KH-UBND triển khai công tác phòng, chống mại dâm năm 2023 do tỉnh Sơn La ban hành

Số hiệu: 58/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Sơn La Người ký: Tráng Thị Xuân
Ngày ban hành: 27/02/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 58/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Sơn La
Người ký: Tráng Thị Xuân
Ngày ban hành: 27/02/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 58/KH-UBND

Sơn La, ngày 27 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG MẠI DÂM NĂM 2023

Thực hiện Quyết định số 1629/QĐ-TTg ngày 28/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 301/KH-UBND ngày 30/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về phòng, chống mại dâm trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai công tác phòng, chống mại dâm năm 2023 với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường phòng ngừa, tiến tới đẩy lùi tệ nạn mại dâm dưới mọi hình thức; tăng cường sự đồng thuận, quyết tâm và chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của toàn xã hội, cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị-xã hội và nhân dân tỉnh trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh.

- Giảm thiểu tác hại của hoạt động mại dâm, hỗ trợ dạy nghề và giải quyết việc làm cho người bán dâm. Đảm bảo quyền bình đẳng trong tiếp cận các dịch vụ xã hội của người bán dâm, tạo cơ hội giúp họ hòa nhập cộng đồng bền vững.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ được Chính phủ đề ra trong công tác phòng, chống mại dâm.

2. Yêu cầu

- Công tác truyền thông phòng, chống tệ nạn mại dâm được triển khai thường xuyên, rộng khắp đến các xã, phường, thị trấn; lồng ghép công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn mại dâm với tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS; phòng, chống ma túy; phòng, chống mua bán người.

- Thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm chứa, môi giới, tổ chức hoạt động mại dâm; giải quyết triệt để các điểm có dấu hiệu, biểu hiện tổ chức hoạt động mại dâm.

- Triển khai công tác hỗ trợ về pháp lý, y tế, đảm bảo quyền bình đẳng trong tiếp cận các dịch vụ xã hội của người bán dâm, tạo cơ hội giúp họ hòa nhập cộng đồng bền vững; triển khai các chương trình hỗ trợ dạy nghề và giải quyết việc làm cho người bán dâm hoàn lương; lồng ghép với các chương trình dạy nghề, tạo việc làm xóa đói, giảm nghèo của địa phương.

II. CHỈ TIÊU

1. 100% cấp uỷ Đảng, Chính quyền được quán triệt, phổ biến pháp luật về phòng, chống mại dâm.

100% các huyện, thành phố xây dựng chương trình, nội dung truyền thông, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống mại dâm. Định kỳ hàng tháng, quý đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng của huyện, của tỉnh và các cơ quan báo đài Trung ương đóng tại địa phương.

Phấn đấu đạt ít nhất 80% xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh, triển khai các hoạt động truyền thông phòng, chống tệ nạn mại dâm.

2. 100% các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch phòng chống tệ nạn mại dâm, thực hiện lồng ghép nhiệm vụ phòng chống mại dâm với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

100% số người bán dâm được tiếp cận, sử dụng các dịch vụ hỗ trợ xã hội phù hợp khi có nhu cầu.

3. Rà soát, thống kê và đưa vào danh sách quản lý, các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện trên địa bàn toàn tỉnh. 100% các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện được ký cam kết không để xảy ra tệ nạn mại dâm tại cơ sở.

4. 100% các tụ điểm hoạt động mại dâm được triệt xóa khi bị phát hiện; đấu tranh, xử lý nghiêm minh những cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh có biểu hiện liên quan đến tệ nạn mại dâm và các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Điều tra, truy tố và đưa ra xét xử 100% các vụ án liên quan đến tệ nạn mại dâm.

5. 100% số xã, phường, thị trấn đăng ký xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn mại dâm năm 2023.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật trong công tác phòng, chống mại dâm

- Tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng hoá và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông phòng, chống tệ nạn mại dâm. Kết hợp giữa tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước với tuyên truyền về tác hại, hậu quả đối với sức khoẻ con người. Tập trung phối hợp triển khai công tác truyền thông tại các xã, phường, thị trấn, địa bàn có tình hình phức tạp về tệ nạn xã hội, khu vực giáp ranh, các xã biên giới và các khu có điểm tham quan du lịch…

- Huy động sự tham gia phối hợp vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội nhất là Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp cùng tham gia tư vấn, vận động người dân tham gia hỗ trợ, giúp đỡ người bán dâm tái hòa nhập cộng đồng; lồng ghép thông tin, tuyên truyền vận động phòng, chống mại dâm với việc thực hiện có hiệu quả các nội dung của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

2. Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống mại dâm

a) Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng, chống mại dâm

- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 15/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các nhiệm vụ và giải pháp phòng, chống mại dâm trong tình hình hiện nay và các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện lồng ghép công tác phòng, chống mại dâm với phòng, chống ma túy, HIV/AIDS và các chương trình, chính sách an sinh xã hội, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm.

- Các cấp ủy Đảng, chính quyền đưa nhiệm vụ phòng, chống mại dâm vào Nghị quyết, Kế hoạch, Chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu chính quyền, thủ trưởng các cơ quan liên quan khi để phát sinh tệ nạn mại dâm trên địa bàn quản lý, phạm vi phụ trách. Tăng cường công tác giáo dục, phòng ngừa và kiên quyết xử lý những cán bộ, đảng viên thiếu trách nhiệm, có hành vi bao che, dung túng, tham gia hoạt động tệ nạn mại dâm.

- Tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ngành, trong việc quản lý cấp phép và hậu kiểm sau cấp phép đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện dễ phát sinh tệ nạn mại dâm.

b) Tăng cường công tác kiểm tra, đấu tranh phòng, chống mại dâm

- Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các ngành, UBND các huyện, thành phố trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, thông tin, báo cáo đánh giá thực trạng tệ nạn mại dâm trên địa bàn xã, phường, thị trấn, các điểm tham quan, du lịch…trên địa bàn. Thường xuyên trao đổi, kịp thời đề xuất biện pháp tháo gỡ khó khăn trong triển khai thực hiện.

- Nâng cao hiệu quả hoạt động của Đội Kiểm tra liên ngành về phòng, chống tệ nạn mại dâm các cấp theo Nghị định số 178/2004/NĐ-CP ngày 15/10/2004 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh phòng, chống mại dâm... Thực hiện công tác hậu kiểm tra, đánh giá việc chấp hành quy định, khắc phục thiếu sót tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ đã kiểm tra hoặc đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

- Thực hiện tốt công tác quản lý tạm trú, tạm vắng, quản lý chặt chẽ người lao động ngoại tỉnh, đặc biệt tại những khu vực có nhiều nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ, nhà cho thuê. Quản lý chặt chẽ những đối tượng nghi vấn, kịp thời phát hiện và triệt xóa các hoạt động liên quan đến mại dâm.

- Công bố các số điện thoại đường dây nóng, hộp thư tố giác tội phạm, vận động nhân dân cung cấp thông tin liên quan đến tội phạm mại dâm, đảm bảo bí mật cho người cung cấp thông tin.

- Đẩy mạnh công tác điều tra, triệt xóa các hoạt động kinh doanh dịch vụ có liên quan đến tệ nạn mại dâm trên địa bàn toàn tỉnh; kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn và xử lý kịp thời những cơ sở kinh doanh, cá nhân có dấu hiệu hoạt động mại dâm, có nguồn tin phát giác, tố giác liên quan đến hoạt động mại dâm.

Phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi sản xuất, buôn bán, sử dụng các sản phẩm văn hóa và tổ chức các hoạt động văn hóa có nội dung đồi trụy, khiêu dâm, kích dục.

- Xét xử nghiêm minh các tội phạm liên quan đến mại dâm, tăng cường xét xử lưu động các vụ án liên quan đến hoạt động môi giới, chứa chấp mại dâm để giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

c) Nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác phòng, chống mại dâm các cấp

- Tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống mại dâm, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên công tác xã hội các cấp, nhằm thực hiện tốt vai trò tham mưu, đề xuất, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống mại dâm ở địa phương.

- Củng cố kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống mại dâm; kiện toàn Tổ công tác liên ngành phòng, chống tệ nạn mại dâm và Đội Kiểm tra liên ngành 178 các cấp.

3. Kinh phí thực hiện

Kinh phí Trung ương, địa phương theo phân cấp quản lý tài chính và Luật Ngân sách Nhà nước.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Là cơ quan đầu mối trong việc giúp UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai và tổ chức thực hiện Kế hoạch; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp kết quả thực hiện, định kỳ báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.

- Chủ trì triển khai công tác của Đội Kiểm tra liên ngành 178 tỉnh, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan xây dựng Kế hoạch kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ; hướng dẫn Đội Kiểm tra liên ngành 178 cấp huyện, thành phố thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm ở địa bàn phức tạp về tệ nạn mại dâm.

- Tổ chức triển khai các mô hình mới về hỗ trợ giảm hại đối với người bán dâm khi có chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; tổ chức hướng dẫn, kiểm tra hoạt động chỉ đạo, tiến độ thực hiện và kết quả thực hiện mô hình phòng, chống mại dâm; đánh giá xã, phường, thị trấn về công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; các hoạt động hỗ trợ tín dụng, giải quyết việc làm cho người bán dâm hoàn lương.

- Tiếp tục phối hợp với UBND huyện, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn triển khai việc ký cam kết, không vi phạm pháp luật về phòng, chống tệ nạn mại dâm, giữa các cơ sở kinh doanh dịch vụ, với UBND xã, phường, thị trấn nơi cơ sở kinh doanh hoạt động kinh doanh.

- Tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác phòng, chống mại dâm các cấp.

2. Sở Tài chính

- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu phân bổ chi tiết dự toán kinh phí ngân sách Trung ương cấp thực hiện kế hoạch.

- Lồng ghép các nguồn lực, thẩm định và cân đối, bố trí kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch trên cơ sở khả năng cân đối của ngân sách. Tổng hợp báo cáo dự toán, hướng dẫn thanh quyết toán kinh phí theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan vận động các nguồn hỗ trợ hợp pháp để triển khai thực hiện các hoạt động của Kế hoạch; tổng hợp vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của tỉnh.

4. Sở Thông tin và Truyền thông

Tăng cường quản lý thông tin trên các mạng xã hội do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng mạng xã hội để tuyên truyền, tiếp thị, môi giới mại dâm. Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tổ chức thông tin, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tệ nạn mại dâm; lồng ghép với tuyên truyền phòng, chống ma túy, mua bán người và phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh.

5. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa, du lịch liên quan đến phòng, chống mại dâm, thường xuyên kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống mại dâm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, lưu trú trên địa bàn tỉnh, cử cán bộ tham gia Đội Kiểm tra liên ngành 178 của tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan hướng dẫn, kết hợp, vận động động nhân dân thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, trong đó chú trọng tới việc thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình văn hoá, khu dân cư văn hoá… gắn với hoạt động phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, phòng, chống HIV/AIDS.

- Chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thành phố nâng cao vai trò quản lý hoạt động kinh doanh các dịch vụ văn hóa; đồng thời, tăng cường công tác hậu kiểm tra sau cấp phép để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm.

6. Sở Y tế

Chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm theo quy định. Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành tạo điều kiện thuận lợi cho người bán dâm tiếp cận, sử dụng các dịch vụ can thiệp dự phòng, khám và điều trị HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục; chương trình điều trị Methadone cho người bán dâm có sử dụng ma túy. Cử cán bộ tham gia Đội Kiểm tra liên ngành 178 tỉnh theo quy định.

7. Sở Tư pháp

Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố, Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh chỉ đạo tăng cường tuyên truyền pháp luật về phòng, chống mại dâm trên địa bàn tỉnh, rà soát, thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật cấp tỉnh liên quan đến chế độ, chính sách trong công tác phòng, chống mại dâm.

8. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh về phòng, chống mại dâm; phòng, chống ma tuý; mua bán người và HIV/AIDS....Tổ chức tuyên truyền, giáo dục lồng ghép trong các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt ngoại khoá...

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức các lớp tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên, học sinh về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội nói chung và công tác phòng, chống mại dâm nói riêng.

9. Công an tỉnh

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, làm tốt công tác quản lý địa bàn, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, kiểm tra tạm trú, tạm vắng, nắm di biến động của người ngoại tỉnh sinh sống trên địa bàn tỉnh có biểu hiện hoạt động liên quan đến mại dâm; tăng cường quản lý, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự thực hiện các quy định về phòng, chống mại dâm.

- Tham gia Đội Kiểm tra liên ngành 178 của tỉnh; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành lực lượng chức năng tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra các hoạt động văn hóa, giải trí, thông tin truyền thông trên địa bàn tỉnh nhằm đẩy mạnh công tác phòng ngừa xã hội, phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật liên quan đến mại dâm, các hành vi sản xuất, lưu hành, truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy; gắn chương trình phòng, chống mại dâm với chương trình phòng chống tội phạm; phát động nhân dân tham gia phòng ngừa, tố giác, phát hiện, đấu tranh với các loại tệ nạn xã hội.

- Tiếp nhận, xác minh, phân loại, xử lý kịp thời các tin báo, tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến mại dâm theo quy định của pháp luật ngay từ cơ sở; chỉ đạo lực lượng Công an các cấp làm tốt công tác nắm địa bàn, đối tượng có liên quan đến hoạt động mại dâm để xác lập chuyên án đấu tranh, triệt xóa các ổ nhóm, tụ điểm mại dâm, không để hình thành các tụ điểm, đường dây hoạt động công khai, gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân. Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỉ lệ điều tra, khám phá các vụ án liên quan đến mua bán người vì mục đích mại dâm, nhất là các vụ án có nạn nhân là trẻ em. Phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân, Tòa án Nhân dân để lựa chọn chỉ đạo điều tra, truy tố, xét xử điểm một số vụ án rất nghiêm trọng được dư luận quan tâm.

10. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng làm tốt công tác phòng, chống mại dâm với phòng, chống mua bán người; tham mưu, phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội.

- Thực hiện công tác nghiệp vụ cơ bản; nắm tình hình, quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng; tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn, kịp thời phát hiện các hoạt động mại dâm để chủ động, phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh.

- Phối hợp với lực lượng Công an, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng trên địa bàn làm tốt công tác quản lý an ninh trật tự, tăng cường kiểm tra các dịch vụ kinh doanh nhạy cảm nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống mại dâm. Phối hợp, hợp tác với lực lượng chức năng bảo vệ biên giới của Nước CHDCND Lào trong trao đổi thông tin, tài liệu; hợp tác điều tra, truy bắt, chuyển giao đối tượng phạm tội, giải cứu, trao trả nạn nhân mại dâm, mua bán người có liên quan đến hai bên biên giới hai nước.

11. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống mại dâm theo Kế hoạch này gắn với thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương. Bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách và huy động các nguồn hỗ trợ hợp pháp để đảm bảo kinh phí thực hiện công tác phòng, chống mại dâm. Bố trí ổn định đội ngũ cán bộ thực hiện công tác phòng, chống tệ nạn xã hội ở địa phương. Lồng ghép nhiệm vụ phòng, chống mại dâm vào các chương trình an sinh xã hội của địa phương như xóa đói giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm và phòng, chống mua bán người, HIV/AIDS...

- Tăng cường hoạt động tiếp cận, tư vấn hỗ trợ tâm lý, y tế, pháp lý, dạy nghề tạo việc làm cho người bán dâm, giúp họ thay đổi nhận thức, hành vi, không tái vi phạm tệ nạn xã hội.

- Kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác liên ngành và Đội Kiểm tra liên ngành phòng, chống mại dâm của huyện, thành phố.

- Chỉ đạo cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện thực hiện nghiêm túc, đúng quy định trong việc cấp giấy phép kinh doanh cho các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; phối hợp với các ban, ngành chức năng kiểm tra sau khi đi vào hoạt động nhằm phòng ngừa lợi dụng việc kinh doanh để hoạt động mại dâm.

- Chú trọng công tác hỗ trợ dạy nghề và giải quyết việc làm cho người bán dâm, người bán dâm nghiện ma túy tại địa phương, giúp họ có thu nhập ổn định cuộc sống, chuyển đổi nghề nghiệp, không tái hoạt động mại dâm. Chỉ đạo lực lượng công an và các ban, ngành của địa phương tổ chức khảo sát, triệt xóa các tụ điểm mại dâm trên địa bàn; không để tái hoạt động mại dâm trở lại tại các điểm đã triệt xóa.

- Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn rà soát, đánh giá, tổ chức kiểm tra việc triển khai, công tác phòng, chống mại dâm cấp xã để nâng cao hiệu quả phòng chống mại dâm tại địa phương. Triển khai thực hiện nghiêm túc việc ký cam kết giữa chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ với UBND xã, phường, thị trấn nơi cơ sở hoạt động kinh doanh về việc không để tệ nạn mại dâm xảy ra ở cơ sở mình; ký cam kết giữa người lao động với chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ về việc không tham gia các hoạt động mại dâm.

- Hướng dẫn, kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện, phân loại, chấm điểm, đánh giá xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm theo Nghị quyết liên tịch số 01/2008/NQLT-BLĐTBXH-BCA-BVHTTDL- UBTƯMTTQVN ngày 28/8/2008 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Thể Thao Du lịch, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

- Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa mại dâm; mỗi xã, phường, thị trấn trong năm 2023 tổ chức được ít nhất một hình thức tuyên truyền về phòng, chống mại dâm. Đưa nội dung tuyên truyền phòng, chống mại dâm vào sinh hoạt tổ dân phố, khu dân cư và các câu lạc bộ của các hội, đoàn thể ở địa phương; duy trì và xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm.

- Phối hợp với Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội nắm chắc số liệu người bán dâm trên địa bàn để quản lý, giáo dục và có các giải pháp hỗ trợ tiếp cận các dịch vụ xã hội và tái hòa nhập cộng đồng.

- Tổng hợp báo cáo đột xuất, định kỳ tháng, quý, năm về công tác phòng, chống mại dâm, tình hình triệt xóa các tụ điểm mại dâm và xử phạt hành chính vi phạm về phòng, chống mại dâm; công tác tiếp cận, hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm cho người bán dâm tại địa bàn các xã, phường, thị trấn gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

11. Chi cục Hải quan Sơn La

Báo cáo và tham mưu với Cục Hải quan tỉnh Điện biên chỉ đạo các lực lượng Hải quan trên địa bàn tỉnh Sơn La thực hiện nhiệm vụ phối hợp với các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực cửa khẩu, bưu điện đầu mối, trong lĩnh vực xuất, nhập khẩu, quá cảnh hàng hoá... phát hiện và phối hợp lực lượng chức năng điều tra vụ việc buôn bán các loại hàng hoá, văn hóa phẩm có tính chất khiêu dâm, xuất nhập cảnh trái phép vì mục đích mại dâm.

12. Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Sơn La

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác hỗ trợ tín dụng đối với hộ gia đình và người nhiễm HIV, người sau cai nghiện ma túy, người điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, người bán dâm hoàn lương theo quy định của pháp luật.

13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh

- Chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức thành viên, các hội viên, đoàn viên trong hệ thống tổ chức mình tham gia vận động, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng, chống tệ nạn mại dâm tại cộng đồng.

- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” kết hợp phong trào xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn xã hội. Phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc tuyên truyền, tham mưu triển khai có hiệu quả các nghị quyết, đề án, chỉ thị, kết luận, chương trình, kế hoạch của Trung ương và Tỉnh ủy năm 2023 và giai đoạn 2021 - 2025 liên quan đến công tác an sinh xã hội.

- Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Tuyên truyền về phát huy vai trò của phụ nữ trong việc tuyên truyền, giáo dục các thành viên trong gia đình phòng, chống mại dâm. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ Hội cơ sở gặp gỡ, tư vấn, giúp đỡ người bán dâm tại cộng đồng; vận động chị em tham gia sinh hoạt Hội, sinh hoạt tại các câu lạc bộ do Hội thành lập; hỗ trợ chị em trong quá trình học nghề, giải quyết việc làm; giới thiệu quỹ tín dụng, các chương trình, dự án, các địa chỉ tư vấn pháp lý, sức khỏe sinh sản… giúp ổn định cuộc sống, không tái vi phạm tệ nạn mại dâm.

14. Đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân và Toà án Nhân dân tỉnh

Truy tố và xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án về mại dâm; lựa chọn các vụ án điểm để truy tố, xét xử góp phần tuyên truyền, răn đe, phòng ngừa. giáo dục chung.

15. Báo Sơn La, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tấn báo chí của tỉnh

Tăng thời lượng phát sóng, số lượng tin, bài và nâng cao chất lượng truyền thông về công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm. Thường xuyên đưa tin, bài tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật về công tác phòng, chống mại dâm, nêu gương những tập thể, cá nhân điển hình trong các hoạt động phòng, chống mại dâm tại cộng đồng.

V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện báo cáo tình hình kết quả thực hiện công tác phòng, chống mại dâm gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo kết quả với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

Trên đây là Kế hoạch công tác phòng, chống mại dâm năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, đoàn thể; yêu cầu các sở, ban, ngành, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Lao động - TB&XH (B/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Phần IV - Tổ chức thực hiện;
- LĐ Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX, Phương.

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC




Tráng Thị Xuân

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản