558069

Kế hoạch 66/KH-UBND về khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công của Thành phố được chỉ ra sau Hội nghị kiểm điểm công tác năm 2022 và đẩy nhanh thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2023 do thành phố Hà Nội ban hành

558069
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 66/KH-UBND về khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công của Thành phố được chỉ ra sau Hội nghị kiểm điểm công tác năm 2022 và đẩy nhanh thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2023 do thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu: 66/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội Người ký: Trần Sỹ Thanh
Ngày ban hành: 02/03/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 66/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội
Người ký: Trần Sỹ Thanh
Ngày ban hành: 02/03/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 66/KH-UBND

Hà Nội, ngày 02 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

KHẮC PHỤC NHỮNG HẠN CHẾ, KHUYẾT ĐIỂM TRONG THỰC HIỆN VÀ GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG CỦA THÀNH PHỐ ĐƯỢC CHỈ RA SAU HỘI NGHỊ KIỂM ĐIỂM CÔNG TÁC NĂM 2022 VÀ ĐẨY NHANH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2023

Năm 2022, Thành ủy, HĐND Thành phố, UBND Thành phố đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo để thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án và tỷ lệ giải ngân. Các cấp, các ngành của Thành phố đã nỗ lực triển khai tổ chức thực hiện các biện pháp cụ thể trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức. Kết quả giải ngân Kế hoạch đầu tư công năm 2022 đến hết ngày 31/01/2023 của toàn Thành phố đạt 87,8% kế hoạch Trung ương và Thành phố giao. Ngoài các nguyên nhân khách quan như vẫn chịu tác động của dịch bệnh Covid-19 vào đầu năm 2022, giá xăng dầu, nguyên, nhiên, vật liệu tăng mạnh, khó khăn trong giải phóng mặt bằng của một số dự án,...; tiến độ thực hiện một số dự án, công trình trọng điểm còn chậm, tỷ lệ giải ngân chưa cao là do có các nguyên nhân chủ quan như: một số chủ đầu tư và một số đơn vị chưa thực sự quyết liệt trong việc thực hiện liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng; sự phối hợp thực hiện nhiệm vụ chưa tốt giữa một số chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, các quận, huyện, nhà thầu dẫn đến chậm tiến độ thực hiện thi công, chậm giải ngân vốn; một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm kỷ cương trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, chưa thực hiện được cam kết của đơn vị với Thành phố.

Nhằm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công của Thành phố được chỉ ra sau Hội nghị kiểm điểm công tác năm 2022, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân Kế hoạch đầu tư công năm 2023, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để khắc phục tồn tại, hạn chế: Thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công chậm ở cấp thành phố và cấp huyện.

2. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư phục vụ phát triển toàn diện kinh tế xã hội.

3. Hoàn thành 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 kéo dài sang năm 2023. Phấn đấu hoàn thành giải ngân hết Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 theo quy định của Luật Đầu tư công. Đồng thời đảm bảo mục tiêu, chất lượng, hiệu quả sử dụng vốn theo đúng quy định của pháp luật.

4. Xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp của từng cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư; phân công rõ trách nhiệm chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, thực hiện.

5. UBND Thành phố yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và các chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện về việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

6. Tỷ lệ giải ngân của các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các chủ đầu tư đến hết niên độ ngân sách năm 2023 không đạt tối thiểu 90% kế hoạch được giao là một trong các tiêu chí để xem xét, đánh giá, xếp loại hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ và việc không hoàn thành nhiệm vụ 02 năm liên tiếp là một trong những trường hợp để xem xét miễn nhiệm cán bộ theo quy định tại Quyết định số 41-QĐ/TW ngày 03/11/2021 của Ban Chấp hành Trung ương.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM ĐỂ ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN CÁC CÔNG TRÌNH TRỌNG ĐIỂM VÀ GIẢI NGÂN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2023

1. Xây dựng kế hoạch giải ngân theo từng quý

Các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch giải ngân cụ thể và cam kết với Thành phố tiến độ giải ngân của từng dự án, từng quý và chịu trách nhiệm toàn diện trước Thành phố kết quả giải ngân các dự án, gửi Kế hoạch về Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 06/3/2023 (Mẫu biểu 01, 03, 04 kèm theo).

2. Nâng cao trách nhiệm, tính chủ động, quyết liệt, năng lực trong triển khai thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công

- Giao các chủ đầu tư:

+ Khẩn trương hoàn thiện thủ tục điều chỉnh các dự án đã hết thời gian thực hiện, được bố trí kế hoạch vốn năm 2023 để đảm bảo đủ điều kiện bố trí kế hoạch vốn và đủ điều kiện giải ngân theo quy định ngay từ đầu năm.

+ Nhận diện rõ vấn đề, rõ vướng mắc, rõ địa chỉ giải quyết và chủ động đề xuất khắc phục.

+ Đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Quản lý chặt chẽ trong quá trình thực hiện dự án, tuyệt đối không để phát sinh nợ xây dựng cơ bản.

- UBND các quận, huyện, thị xã: (i) Đánh giá về năng lực, kết quả việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp, ủy quyền, giao làm chủ đầu tư các dự án cấp Thành phố; (ii) Có kế hoạch, hành động cụ thể để thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân cấp, ủy quyền.

- Tập trung thực hiện Kế hoạch đầu tư xây dựng, cải tạo trường học công lập để đủ điều kiện đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ tôn tạo di tích giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo: Giao UBND các quận, huyện, thị xã chủ động triển khai khi được giao làm chủ đầu tư các dự án cấp Thành phố và triển khai các dự án cấp huyện đã được phân cấp; UBND các huyện, thị xã cân đối, bố trí đủ phần vốn ngân sách huyện có trách nhiệm bố trí đối ứng các dự án được ngân sách Thành phố hỗ trợ có mục tiêu để hoàn thành dự án, không để phát sinh nợ XDCB.

3. Định kỳ giao ban tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tổng hợp tiến độ thực hiện, khó khăn, vướng mắc của các đơn vị, tham mưu UBND Thành phố định kỳ hàng quý tổ chức giao ban xây dựng cơ bản tổng thể toàn Thành phố, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố chủ trì hoặc giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở chuyên ngành theo chức năng, nhiệm vụ định kỳ hàng tháng giao ban chuyên đề để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc đối với các nhóm vấn đề thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách (như về giải phóng mặt bằng, về thủ tục đầu tư, về đơn giá, định mức, về công bố giá,...) và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án thuộc lĩnh vực, địa bàn phụ trách.

- Các chủ đầu tư báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở chuyên ngành theo dõi ngành, lĩnh vực về tiến độ thực hiện các dự án, kết quả giải ngân Kế hoạch đầu tư công năm 2023; Kế hoạch năm 2022 kéo dài của tháng trước đó, ước giải ngân của tháng báo cáo định kỳ trước ngày 05 hàng tháng, trong đó nêu rõ các khó khăn, vướng mắc, cơ quan chủ trì giải quyết các khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị của từng dự án (nếu có) (Mẫu biểu 01, 02, 03, 04, 05).

- Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác GPMB các dự án: UBND Thành phố thường xuyên tiến hành giao ban, kiểm điểm tiến độ GPMB. Yêu cầu các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo quyết liệt, có cam kết và chịu trách nhiệm về tiến độ GPMB; Các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục để các hộ dân trong diện GPMB đồng thuận và chấp hành tốt. Thực hiện công tác GPMB công khai, minh bạch, đúng luật, đảm bảo công bằng, chính xác.

- Tháo gỡ khó khăn về biến động giá: Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi, bám sát diễn biến của thị trường xây dựng để kịp thời cập nhật, điều chỉnh công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng cho phù hợp mặt bằng giá thị trường; đối với các loại vật liệu chủ yếu, có biến động giá lớn, trường hợp cần thiết, công bố giá vật liệu xây dựng hàng tháng hoặc sớm hơn, đáp ứng yêu cầu quản lý chi phí đầu tư xây dựng, hợp đồng xây dựng trên địa bàn.

- Đẩy nhanh công tác công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án để khẩn trương hoàn thiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 và có dự án mới đủ điều kiện bố trí vốn, khởi công công trình. Xác định đây tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023.

+ Giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc: Chủ trì hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các vấn đề về quy hoạch, về chỉ giới đường đỏ, sớm thẩm định và phê duyệt chỉ giới đường đỏ để đẩy nhanh tiến độ phê duyệt các dự án.

+ Công an Thành phố chủ trì hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến cấp phép phòng cháy chữa cháy cho các dự án.

+ Giao Sở Tài nguyên và Môi trường:

Chủ trì đôn đốc, hướng dẫn các quận, huyện, thị xã trong công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB; tổng hợp, tham mưu giải quyết các kiến nghị, đề xuất của các đơn vị về công tác GPMB.

Tiếp tục nghiên cứu, chủ động đề xuất, tham mưu UBND Thành phố các quy định liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; nội dung phân cấp, ủy quyền trong thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để tạo điều kiện đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án.

+ Giao các sở chuyên ngành (Xây dựng, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa và Thể thao) chủ trì hướng dẫn, tạo mọi điều kiện hỗ trợ thủ tục cho các đơn vị; sớm thẩm định, trình phê duyệt dự án, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán đối với dự án cấp Thành phố; sớm cho ý kiến thẩm định đối với các dự án cấp huyện để sớm khởi công công trình.

Hiện nay, có 106 dự án cấp Thành phố thuộc danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 đã được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa phê duyệt dự án, trong đó: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chủ trì thẩm định 06 dự án lĩnh vực an ninh, quốc phòng; Sở Giao thông Vận tải chủ trì thẩm định 37 dự án; Sở Xây dựng chủ trì thẩm định 30 dự án; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì thẩm định 33 dự án (Chi tiết theo Phụ lục 01 gửi kèm).

+ Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở chuyên ngành tổ chức thẩm định; hướng dẫn điều chỉnh các dự án (nếu có), điều chỉnh dự toán giá gói thầu để các dự án kịp thời được hoàn thiện thủ tục, tiếp tục thực hiện không bị gián đoạn, đảm bảo tiến độ.

4. Điều chuyển vốn từ các dự án chậm hoàn thiện thủ tục đầu tư, các dự án chậm triển khai, giải ngân, không khắc phục được các vướng mắc sang các dự án có khả năng thực hiện, hấp thụ vốn tốt hơn

- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị tham mưu UBND Thành phố trình HĐND Thành phố điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2023 tại các kỳ họp HĐND Thành phố năm 2023 (nếu cần thiết).

- UBND các quận, huyện, thị xã chủ động chỉ đạo rà soát, báo cáo HĐND cùng cấp thực hiện điều chỉnh kịp thời vốn của các dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng giải ngân tốt.

5. Đẩy nhanh tiến độ, đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc thanh, quyết toán vốn đầu tư

- Giao Kho bạc Nhà nước Hà Nội

+ Kiểm soát chặt chẽ việc tạm ứng, thanh toán kế hoạch vốn xây dựng cơ bản, vốn cho công tác chuẩn bị đầu tư, nhiệm vụ quy hoạch, bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, thanh quyết toán dự án hoàn thành theo cơ chế linh hoạt đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

+ Hướng dẫn các chủ đầu tư và chịu trách nhiệm việc kiểm soát giải ngân đối với vốn xổ số kiến thiết Thủ đô năm 2023, vốn năm 2022 kéo dài sang năm 2023 (sau khi UBND Thành phố ban hành Quyết định) trước khi giải ngân các nguồn vốn khác trong kế hoạch đầu tư công năm 2023.

+ Tổng hợp tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 (bao gồm cả kế hoạch vốn năm 2022 kéo dài), trong đó báo cáo rõ tình hình giải ngân từng dự án theo đầu mối đối với từng nguồn vốn: ngân sách cấp Thành phố, vốn phân cấp ngân sách cấp huyện, Chương trình mục tiêu quốc gia, ngân sách cấp Thành phố hỗ trợ mục tiêu cho cấp huyện, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp trước ngày 02 hàng tháng.

+ Công bố công khai số liệu giải ngân hàng tháng từng dự án, từng chủ đầu tư từ dự án sử dụng ngân sách cấp Thành phố, dự án cấp huyện được ngân sách Thành phố hỗ trợ có mục tiêu đến vốn ngân sách cấp huyện.

- Giao Sở Tài chính: Đẩy nhanh tiến độ thẩm tra, phê duyệt (hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt) quyết toán các dự án hoàn thành theo quy định. Đồng thời hướng dẫn cơ quan tài chính cấp huyện thực hiện thẩm định, phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành các dự án theo thẩm quyền, đảm bảo đúng thời hạn quy định hiện hành. Đối với các nội dung vượt thẩm quyền, tổng hợp báo cáo UBND Thành phố đ kịp thời chỉ đạo, giải quyết.

6. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư công

- Giao Sở Nội vụ:

+ Tham mưu Thành phố đưa kết quả giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 thành một tiêu chí để đánh giá thi đua năm 2023 đối với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã; gắn tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công với đánh giá về vai trò người đứng đầu, các cá nhân có liên quan và công tác thi đua khen thưởng tập thể, cá nhân.

+ Chủ trì tham mưu kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu và tham mưu UBND Thành phố xử lý nghiêm các đơn vị giải ngân chậm (không đạt trên 90% kế hoạch) do nguyên nhân chủ quan, chưa nỗ lực cố gắng.

- Giao Kho bạc Nhà nước Hà Nội tổng hợp kết quả giải ngân của các đơn vị gửi Sở Nội vụ để tổng hợp, làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2023 của người đứng đầu, tập thể, cá nhân các ngành, địa phương, đơn vị.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ đề ra tại Kế hoạch này và tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện Kế hoạch lồng ghép trong báo cáo định kỳ về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND Thành phố về việc triển khai Kế hoạch theo chức năng nhiệm vụ được giao.

2. Trường hợp có phát sinh vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, các đơn vị báo cáo kịp thời về UBND Thành phố để được xem xét, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Đ/c Chủ tịch UBND TP;
- Các PCT UBND TP;
- Văn phòng Thành ủy;
- Ban Tổ chức Thành ủy;
- Các Sở, Ban, ngành;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Các Chủ đầu tư DA sử dụng ngân sách TP;
- VPUB: CVP, Các PCVP, các phòng CV;
- Lưu: VT, KTTH.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Trần Sỹ Thanh

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản