557704

Kế hoạch 1118/KH-UBND thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 do tỉnh Quảng Nam ban hành

557704
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 1118/KH-UBND thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 do tỉnh Quảng Nam ban hành

Số hiệu: 1118/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Nam Người ký: Nguyễn Hồng Quang
Ngày ban hành: 03/03/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 1118/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Nam
Người ký: Nguyễn Hồng Quang
Ngày ban hành: 03/03/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1118/KH-UBND

Quảng Nam, ngày 03 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN VÀ GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2023

Triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023; Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 27/8/2021 của Tỉnh ủy về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

Để tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 theo quy định của Luật Đầu tư công năm, Nghị định 40/NĐ-CP ngày 06/4/2020 của Chính phủ về Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 với một số nội dung, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng, năm bản lề trong thực hiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025. Trong khi đó, tình hình thế giới vẫn có nhiều rủi ro, thách thức; tình hình trong nước còn những khó khăn và tồn đọng kéo dài. Nhằm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2023 và cả giai đoạn 2021 - 2025, việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ, giải pháp rất quan trọng, cần ưu tiên tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện; đặc biệt là trong năm 2023, phải giải ngân số vốn lớn hơn các năm trước (bao gồm Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, vốn kéo dài của 03 Chương trình mục tiêu quốc gia).

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Xác định rõ nội dung, nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể của các Sở, Ban ngành, địa phương và các chủ đầu tư trong giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

Giao nhiệm vụ phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện cho từng dự án ngay từ đầu năm, nhất là các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án có tính chất kết nối, tác động liên vùng, có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững. Thực hiện cơ chế phân công, phối hợp rõ ràng, cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án.

2. Yêu cầu

Các Sở, Ban, ngành, địa phương và các chủ đầu tư tập trung quán triệt, thực hiện nghiêm các quan điểm, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; trong đó, xác định việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2023, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 2023. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công phải đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. Nỗ lực, quyết tâm hành động cao nhất để hoàn thành các mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đã đề ra; khắc phục được những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện và giải ngân; phát huy dân chủ, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ hơn, có giải pháp phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu công việc.

Lãnh đạo các đơn vị, địa phương cần trực tiếp chỉ đạo kiểm tra, rà soát từng dự án cụ thể; kiểm soát chặt chẽ sự cần thiết, quy mô từng dự án theo đúng quy hoạch, mục tiêu đã được duyệt, bảo đảm hiệu quả đầu tư và kết quả đầu ra của từng dự án; nâng cao chất lượng công tác lựa chọn tư vấn, nhà thầu trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án. Chủ động chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, xử lý những vướng mắc hoặc đề xuất kịp thời cấp có thẩm quyền để tháo gỡ kịp thời.

Tiếp tục xác định kết quả giải ngân vốn đầu tư công là một tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2023 của người đứng đầu và tập thể, cá nhân liên quan.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2023

Mục tiêu phấn đấu giải ngân đạt 100% tổng kế hoạch vốn đầu tư năm 2023. Trong đó, đến hết quý III năm 2023 đạt trên 60%; đến hết quý IV năm 2023 đạt trên 90% (riêng kế hoạch vốn năm 2022 kéo dài được cấp thẩm quyền cho phép đạt 100%) và đến hết ngày 31/01/2024 giải ngân 100% vốn đầu tư công kế hoạch vốn năm 2023.

2. Công tác chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công năm 2023

Chủ tịch UBND tỉnh thành lập Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công và quyết toán dự án hoàn thành công trình sử dụng vốn nhà nước năm 2023, trực tiếp làm việc với các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư để kiểm tra đôn đốc, đánh giá kết quả giải ngân vốn đầu tư công và quyết toán dự án hoàn thành công trình sử dụng vốn nhà nước năm 2023, nhất là các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án trọng điểm; giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công; xác định và xử lý trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chậm thực hiện các thủ tục giải ngân vốn đầu tư công.

Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công theo lĩnh vực được phân công; kịp thời tháo gỡ, giải quyết vướng mắc trong đầu tư công, nhất là công tác giải phóng mặt bằng.

3. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

a) Các ngành, địa phương cần quyết liệt trong chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh thực hiện giải ngân vốn đầu tư công; chủ động rà soát và báo cáo các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện

Đối với các dự án dự kiến hoàn thành năm 2023 và dự án chuyển tiếp: tập trung tối đa nguồn lực, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn tất công tác nghiệm thu, thanh toán và giải ngân vốn cho nhà thầu ngay khi có khối lượng; khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục quyết toán dự án hoàn thành gửi cơ quan tài chính thẩm tra, trình phê duyệt theo thẩm quyền.

Đối với các dự án khởi công mới: đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn và thi công, đảm bảo dự án được triển khai đúng tiến độ.

Đối với các dự án ODA: khẩn trương thực hiện các thủ tục đầu tư với Nhà tài trợ; nhanh chóng hoàn thành các thủ tục điều chỉnh, bổ sung dự án; rà soát lại nhu cầu kế hoạch vốn nước ngoài năm 2023 để đề xuất điều chuyển kế hoạch vốn (nếu có); đẩy nhanh tiến độ giải ngân theo đúng thời gian quy định và theo cam kết với nhà tài trợ.

Các ngành, chủ đầu tư và địa phương cần phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai thực hiện thủ tục đầu tư, thẩm định hồ sơ thiết kế - dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu; công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư giải phóng mặt bằng; tổng hợp báo cáo những khó khăn, vướng mắc để các cấp có thẩm quyền kịp thời tháo gỡ.

b) Kiên quyết điều chuyển (cắt giảm và bổ sung) kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023

Căn cứ tình hình thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 của các dự án do Kho bạc Nhà nước tỉnh, các chủ đầu tư báo cáo, kiên quyết điều chuyển (cắt giảm, bổ sung) kế hoạch vốn năm 2023. Cụ thể như sau:

- Trong suốt quá trình triển khai thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023, căn cứ tình hình giải ngân dự án và đề nghị của chủ đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh, Sở Tài chính thường xuyên rà soát, chủ động tham mưu UBND tỉnh điều chuyển (cắt giảm, bổ sung) kế hoạch vốn năm 2023 (ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh, vốn nước ngoài) của các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp, các dự án không có khả năng giải ngân hết kế hoạch vốn được giao trong năm 2023 sang các dự án có khả năng giải ngân cao, có nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn.

Để đảm bảo thực hiện được mục tiêu đến hết quý III năm 2023 giải ngân đạt trên 60% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023, đến hết quý IV năm 2023 đạt trên 90% và đến hết ngày 31/01/2024 giải ngân 100%, việc điều chuyển kế hoạch vốn năm 2023 giữa các dự án theo nguồn vốn và mốc thời gian sau:

+ Đối với kế hoạch vốn năm 2023 ngân sách trung ương: đến hết ngày 31/8/2023 dự án nào có tỷ lệ giải ngân dưới 60%, sẽ cắt giảm, điều chuyển cho các dự án khác có khả năng giải ngân ngay sau khi bổ sung kế hoạch vốn hoặc nộp trả về ngân sách trung ương1.

+ Đối với kế hoạch vốn năm 2023 ngân sách tỉnh: trường hợp các dự án được giao kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 tại dự toán đầu năm nhưng đến hết ngày 31/8/2023 giải ngân dưới 60% kế hoạch vốn đã bố trí; đồng thời không chủ động có văn bản báo cáo giải trình, đề nghị xử lý vướng mắc giải ngân chậm sẽ cắt giảm, điều chuyển kế hoạch vốn năm 2023 của các dự án.

Các chủ đầu tư, UBND các huyện, thị xã, thành phố khi nhận được quyết định điều chỉnh cắt giảm kế hoạch vốn năm 2023 của UBND tỉnh: trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc phải lập thủ tục nộp trả ngân sách tỉnh đối với kế hoạch vốn ngân sách tỉnh đã cắt giảm để Sở Tài chính nhập dự toán đảm bảo đúng thời gian quy định.

- Trường hợp đến hết ngày 31/01/2024, các ngành, địa phương không giải ngân hết kế hoạch đầu tư công 2023 được giao và các chương trình, dự án không thuộc trường hợp bất khả kháng được phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2024 theo quy định tại Khoản 1 Điều 48 Nghị định số 40/2020/NĐ-CP ngày 06/04/2020 của Chính phủ, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định việc cắt giảm kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách Trung ương tương ứng với số vốn không giải ngân hết, không được kéo dài thời gian thực hiện, giải ngân và bị hủy dự toán theo quy định tại Khoản 4 Điều 44 Nghị định 40/NĐ-CP ngày 6/4/2020 của Chính phủ.

- Kho bạc Nhà nước tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư cung cấp kịp thời, chính xác và chịu trách nhiệm về số liệu giải ngân của các dự án cho Sở Kế hoạch và Đầu tư để làm căn cứ rà soát, điều chuyển kế hoạch vốn.

- Các ngành, địa phương và các chủ đầu tư chủ động rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chuyển kế hoạch vốn năm 2023 của các dự án giải ngân thấp sang các dự án khác có tỷ lệ giải ngân cao và có nhu cầu bổ sung vốn. Đồng thời, xây dựng, đăng ký kế hoạch giải ngân chi tiết theo từng tháng đối với từng dự án, công trình, hạng mục công trình do đơn vị, địa phương làm chủ đầu tư để tăng cường đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

c) Đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 được phép kéo dài sang năm 2023

Các chủ đầu tư, ngành, địa phương báo cáo chi tiết các dự án thuộc từng trường hợp bất khả kháng được phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2023 theo quy định tại Điều 48 Nghị định 40/NĐ-CP ngày 6/4/2020 của Chính phủ đối với từng nguồn kế hoạch vốn năm 2022 chưa giải ngân hết2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh, Sở Tài chính rà soát, tổng hợp danh mục các chương trình, dự án tham mưu UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ (đối với ngân sách trung ương), HĐND tỉnh (đối với ngân sách địa phương) cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2023.

Căn cứ vào thời gian ban hành văn bản cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 sang năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ, HĐND tỉnh và những quy định cụ thể về việc điều chuyển có kế hoạch vốn năm 2022 được phép kéo dài giữa các dự án thuộc các trường hợp bất khả kháng theo quy định tại Điều 48 Nghị định 40/NĐ-CP ngày 6/4/2020 của Chính phủ (nếu có), Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản quy định các nội dung liên quan việc thực hiện kế hoạch vốn năm 2022 kéo dài của các ngành, địa phương.

Đối với các dự án có sử dụng vốn năm 2022 được phép kéo dài sang năm 2023 cần khẩn trương triển khai dự án đúng tiến độ, đến 31/12/2023 phải giải ngân 100%. Người đứng đầu đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh trong trường hợp dự án không giải ngân hết, bị hủy dự toán kế hoạch vốn năm 2022 kéo dài đã được cấp thẩm quyền cho phép.

Trường hợp, UBND cấp huyện không đề xuất điều chuyển kế hoạch vốn 2022 của các dự án nhưng đến hết ngày 31/01/2023 không giải ngân hết và đề xuất kéo dài sang năm 2023; sau khi HĐND tỉnh thống nhất chủ trương kéo dài thời gian giải ngân nhưng UBND cấp huyện không giải ngân hết kế hoạch vốn kéo dài và nộp trả ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh thì UBND cấp huyện có trách nhiệm phân bổ từ nguồn vốn ngân sách cấp huyện để bố trí cho các dự án đã được giao ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh nhưng không giải ngân hết nguồn vốn này3.

d) Tập trung thực hiện công tác hoàn thiện hồ sơ thanh toán

- Sở Tài chính thực hiện kiểm tra nội dung phân bổ vốn đầu tư và kịp thời nhập dự toán chi đầu tư phát triển (bao gồm phần điều chỉnh, bổ sung trong năm) trên hệ thống Tabmis; thực hiện thẩm tra, quyết toán dự án hoàn thành theo quy định.

- UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các bộ phận chuyên môn kịp thời cập nhật dự toán chi đầu tư phát triển (bao gồm phần điều chỉnh, bổ sung trong năm) trên hệ thống Tabmis theo quy định. Thường xuyên đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư khi có khối lượng hoàn thành; lập hồ sơ quyết toán dự án hoàn thành ngay sau khi công trình đưa vào khai thác sử dụng; tăng cường xử lý nợ xây dựng cơ bản ở tất cả các cấp ngân sách.

- Kho bạc Nhà nước tỉnh

Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ trực thuộc và Kho bạc Nhà nước các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện thanh toán vốn đầu tư công theo đúng quy định hiện hành; giải quyết thanh toán ngay cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân trong thời hạn tối đa 03 ngày làm việc, không để dồn vào các tháng cuối năm; phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư xử lý các vướng mắc phát sinh, rút ngắn thời gian kiểm soát chi.

Trường hợp các chủ đầu tư, Ban quản lý không thực hiện nghiêm chỉ đạo về nghiệm thu theo tiến độ hợp đồng, nhật ký công trình về lập hồ sơ thanh toán gửi Kho bạc Nhà nước sau 04 ngày nghiệm thu từ 02 lần trở lên thì Kho bạc Nhà nước tỉnh theo dõi, thông báo tạm dừng thanh toán chi phí Ban quản lý dự án (trừ các khoản chi lương và phụ cấp) và báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo, xử lý.

- Chủ đầu tư các dự án

+ Tuân thủ đúng quy định về hồ sơ thanh toán, tạm ứng, thu hồi tạm ứng tại các Điều 9, 10, 11, 12 và 14 Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công.

+ Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ tạm ứng, thanh toán; trong thời hạn 04 ngày làm việc kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu, làm thủ tục thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước, không dồn khối lượng thanh toán vào cuối năm.

+ Rà soát các khoản tạm ứng vốn đầu tư quá hạn để có biện pháp xử lý thu hồi dứt điểm, tránh tình trạng nợ tạm ứng quá lâu, không đúng hợp đồng đã ký kết, không có khối lượng, quy trách nhiệm bồi hoàn nếu vi phạm hợp đồng. Chủ động phối hợp và gửi danh sách nhà thầu có số dư tạm ứng quá hạn sang Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch, nếu nhà thầu có khối lượng thanh toán của các công trình khác thì đề xuất UBND cùng cấp cấn trừ thu hồi vốn kịp thời.

đ) Chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2023

- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh tổng hợp, trực tiếp tham mưu cho Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công và quyết toán dự án hoàn thành công trình sử dụng vốn nhà nước năm 2023 các nội dung liên quan đến tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân vốn đầu tư công và quyết toán dự án hoàn thành của các đơn vị và địa phương.

- Sở Tài chính phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư để tham gia ý kiến kịp thời trong quản lý vốn đầu tư công năm 2023 (phân bổ, điều chỉnh kế hoạch vốn) theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Các Sở thẩm định chủ trương đầu tư dự án và các Sở quản lý xây dựng công trình chuyên ngành tỉnh (Xây dựng, Giao thông vận tải, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế - dự toán công trình cấp tỉnh; tăng cường công tác quản lý nhà nước về chi phí đầu tư xây dựng, chất lượng công trình theo chức năng, nhiệm vụ và quy định của pháp luật; kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và giải quyết khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền trong công tác thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế dự toán công trình cho cấp huyện và các Ban quản lý chuyên ngành. Trong quá trình thực hiện, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án.

- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan kiểm tra, đôn đốc và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền trong công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đối với các dự án đầu tư công theo đúng quy định. Tổng hợp báo cáo UBND tỉnh giải quyết kịp thời các trường hợp vượt thẩm quyền.

- UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục đầu tư (thẩm định, phê duyệt) của dự án theo phân cấp, ủy quyền của UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ các chủ đầu tư tập trung triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư công trên địa bàn.

e) Đẩy mạnh chế độ báo cáo, giám sát tình hình thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công 2023

- Các ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo tình hình thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công 2023 và kế hoạch vốn 2022 kéo dài (nếu có) theo đúng phụ biểu quy định bằng văn bản và trên Hệ thống thông tin quản lý dự án đầu tư sử dụng ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Nam định kỳ hằng tháng, hằng quý hoặc đột xuất khi có yêu cầu. Đối với các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp, phải nêu rõ nguyên nhân, đề xuất hướng xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; trường hợp không đảm bảo tiến độ giải ngân phải kịp thời đề xuất điều chuyển kế hoạch vốn cho các dự án khác có nhu cầu.

Để tổng hợp, báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh theo đúng thời gian quy định tại điểm c khoản 1 Điều 45 Nghị định 40/2020/NĐ-CP ngày 06/4/2020 của Chính phủ, thời gian các đơn vị, địa phương và các chủ đầu tư gửi báo cáo gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư, như sau:

+ Trước ngày 05 hằng tháng, báo cáo kết quả tình hình giải ngân tháng trước và ước tình hình giải ngân cả tháng báo cáo.

+ Trước ngày 05 tháng đầu các quý, báo cáo chi tiết kết quả giải ngân quý trước.

+ Trước ngày 15/02/2024, báo cáo chi tiết số thực tế giải ngân của các dự án đến 31/01/2024 của kế hoạch vốn năm 2023 và số vốn của dự án đề nghị kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang 2024 (các dự án thuộc các trường hợp bất khả kháng theo quy định tại Điều 48 Nghị định 40/2020/NĐ-CP ngày 06/4/2020 của Chính phủ).

Thông tin, số liệu báo cáo kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 phải thống nhất với thông tin, số liệu cập nhật trên Hệ thống thông tin quản lý dự án đầu tư sử dụng ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

- Các ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, chủ đầu tư, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Kho bạc Nhà nước cấp huyện thực hiện nghiêm chế độ báo cáo quy định tại khoản 6 Điều 10 Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày 11/11/2021 của Chính phủ quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công.

g) Gắn công tác giải ngân với công tác thi đua khen thưởng và trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu

- Sở Kế hoạch và Đầu tư:

+ Phối hợp Kho bạc Nhà nước tỉnh, Sở Tài chính, các Sở, Ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư định kỳ 01 tháng/01 lần tổng hợp kết quả giải ngân, những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính. Bên cạnh đó, công khai số liệu về tỷ lệ giải ngân tổng vốn đầu tư công năm 2023 của từng Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư định kỳ 01 tháng/01 lần trên Cổng thông tin điện tử của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

+ Kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện của các đơn vị, địa phương và theo dõi, tổng hợp các tồn tại, vướng mắc, báo cáo tham mưu UBND tỉnh xem xét, xử lý theo thẩm quyền. Gửi danh sách các đơn vị, địa phương, chủ đầu tư chậm trễ trong việc giao vốn, giải ngân kế hoạch vốn không đảm bảo tiến độ, thẩm định hồ sơ không đảm bảo chất lượng, không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định,… cho Sở Nội vụ, Ban Thi đua khen thưởng tỉnh để làm căn cứ đánh giá cán bộ, tập thể, bình xét thi đua khen thưởng.

- Sở Nội vụ, Ban Thi đua khen thưởng tỉnh: căn cứ danh sách các đơn vị, địa phương, chủ đầu tư vi phạm công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản do Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước tỉnh cung cấp để xem xét trong việc đánh giá, không đề xuất xem xét các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân hằng năm và đột xuất; trong đó, lưu ý kết quả giải ngân dự án đầu tư công là một trong những căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2023 của tổ chức, cá nhân được phân công theo dõi. Bên cạnh đó, xem xét, nghiên cứu đánh giá việc cộng/trừ điểm thi đua đối với các đơn vị, địa phương giải ngân đạt tỷ lệ 100% kế hoạch vốn được giao đầu năm, được bổ sung kế hoạch vốn trong năm để tiếp tục giải ngân và các đơn vị đến hết niên độ giải ngân không giải ngân hết kế hoạch vốn được giao, phải nộp trả ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh.

4. Đối với các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội

Năm 2023 với sức ép lớn đối với việc giải ngân kế hoạch vốn của các Chương trình mục tiêu quốc gia và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội. Bên cạnh việc thực hiện các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 20223 nêu trên, đề nghị các cơ quan chủ quản từng Chương trình MTQG, các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần quyết liệt, tập trung tối đa việc thực hiện các nhiệm vụ sau:

a) Các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG)

- Các cơ quan chủ quản từng Chương trình MTQG: khẩn trương cập nhật, hoàn thành việc ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai các nội dung thuộc thẩm quyền được giao đối với việc thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên tổng hợp, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị, địa phương, chủ đầu tư về tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn Chương trình MTQG được giao, đặc biệt là kế hoạch vốn năm 2022 được phép kéo dài sang năm 2023.

- Các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố:

Khẩn trương hoàn thành công tác chuyển nguồn, kéo dài kế hoạch vốn năm 2022 sang năm 2023 theo quy định tại Công văn số 8668/UBND-KTTH ngày 23/12/2022 về việc khóa sổ kế toán ngân sách nhà nước năm 2022 của UBND tỉnh, đảm bảo đến hết ngày 31/12/2023 giải ngân 100% kế hoạch vốn 2022 kéo dài sang năm 2023; trường hợp đơn vị, địa phương không giải ngân hết, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và sẽ giảm bố trí vốn kế hoạch năm sau.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn các Chương trình MTQG năm 2023 cần khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục phê duyệt các dự án, đẩy nhanh tiến độ phân bổ, giao kế hoạch vốn chi tiết đến dự án. Đến ngày 30/6/2023, công trình, dự án nào có tỷ lệ giải ngân 0% sẽ xem xét điều chuyển (áp dụng đối với kế hoạch năm 2023 đã được giao đầu năm). Các Sở, ngành và địa phương, đến ngày 01/10/2023 nếu xét thấy không có khả năng giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2023 được giao, có văn bản đề xuất cấp có thẩm quyền điều chuyển cho các Sở, ngành, địa phương khác có nhu cầu bổ sung và giải ngân kế hoạch vốn được bổ sung.

Tăng cường lồng ghép các nguồn vốn, đảm bảo sử dụng vốn tập trung, tiết kiệm, hiệu quả; khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, trùng lắp, lãng phí; không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.

b) Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội

Các cấp, các ngành cần quán triệt đầy đủ về tầm quan trọng của Chương trình; các chủ đầu tư, địa phương khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư dự án và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện các dự án đầu tư thuộc Chương trình, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng theo yêu cầu. Tập trung giải ngân các dự án; kịp thời đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, Hội, Đoàn thể, chủ đầu tư các dự án cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện và phối hợp thực hiện Kế hoạch này; trong đó:

- Xây dựng Kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của ngành, địa phương. Triển khai thực hiện nghiêm, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trong đó xây dựng, đăng ký kế hoạch giải ngân chi tiết theo từng tháng đối với từng dự án, công trình, hạng mục công trình do đơn vị làm chủ đầu tư, quản lý dự án, phân công cụ thể lãnh đạo cơ quan, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, chuyên viên theo dõi từng công trình để tăng cường tăng cường trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo từng dự án; định kỳ báo cáo gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo và xem xét, đánh giá kết quả công tác cuối năm.

- Quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện Kế hoạch, chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.

2. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc Sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư thực hiện Kế hoạch này; thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện và đề xuất UBND tỉnh giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Các Bộ: KH&ĐT, TC (b/c);
- TT TU, HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, Hội, đoàn thể;
- UBND, HĐND các huyện, thị xã, thành phố;
- CPVP;
- Lưu: VT, TH, KGVX, KTN, KTTH.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Hồng Quang

 



1 Các quy định về mốc thời gian và tỷ lệ giải ngân để thực hiện điều chuyển kế hoạch vốn năm 2023 sẽ thay đổi theo quy định tại các văn bản ban hành trong năm 2023 của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính (nếu có)

2 Thời hạn các đơn vị thực hiện quy trình, thủ tục kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 đối với từng nguồn vốn được quy định tại Công văn số 8668/UBND-KTTH ngày 23/12/2022 của UBND tỉnh về khóa sổ kế toán ngân sách nhà nước năm 2022.

3 Theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 10 tại Quyết định số 3372/QĐ-UBND 09/12/2022 của UBND tỉnh về việc về ban hành một số giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2023.

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản