556199

Công văn 221/LĐTBXH-PCTNXH năm 2023 thực hiện lồng ghép hoạt động phòng ngừa mại dâm với các chương trình có liên quan tại địa bàn cơ sở do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành

556199
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Công văn 221/LĐTBXH-PCTNXH năm 2023 thực hiện lồng ghép hoạt động phòng ngừa mại dâm với các chương trình có liên quan tại địa bàn cơ sở do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành

Số hiệu: 221/LĐTBXH-PCTNXH Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Người ký: Nguyễn Văn Hồi
Ngày ban hành: 31/01/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 221/LĐTBXH-PCTNXH
Loại văn bản: Công văn
Nơi ban hành: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Người ký: Nguyễn Văn Hồi
Ngày ban hành: 31/01/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH
VÀ XÃ HỘI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 221/LĐTBXH-PCTNXH
V/v thực hiện lồng ghép hoạt động phòng ngừa mại dâm với các chương trình có liên quan tại địa bàn cơ sở

Hà Nội, ngày 31 tháng 01 năm 2023

 

Kính gửi: Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Ngày 28 tháng 9 năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1629/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương thống nhất ban hành Kế hoạch tổng thể thực hiện Chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2021-2025 (Quyết định số 808/QĐ-LĐTBXH ngày 05 tháng 9 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), trong đó có nội dung giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đẩy mạnh thực hiện các hoạt động phòng ngừa mại dâm thông qua lồng ghép các chương trình có liên quan tại địa bàn cơ sởvới các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể từng năm và giai đoạn 2021-2025.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, tăng cường phối hợp liên ngành, gắn kết nhu cầu và lợi ích của các nhóm đối tượng mục tiêu, đẩy mạnh huy động các nguồn lực để thực hiện công tác phòng, chng mại dâm cùng với việc giải quyết đồng bộ những vấn đề kinh tế, xã hội theo từng ngành, lĩnh vực và địa phương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn tổ chức thực hiện lồng ghép công tác phòng, chống mại dâm với việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội; an sinh; trợ giúp xã hội; phòng, chống ma túy; phòng, chống HIV/AIDS và các chương trình, kế hoạch có liên quan tại địa phương, cơ sở (Hướng dẫn kèm theo).

Đề nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ban, ngành liên quan, các cấp (huyện xã) ở địa phương tổ chức triển khai thực hiện; kịp thời phản ánh những vướng mắc, vấn đề phát sinh về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (qua Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội) để kịp thời giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Vụ KG-VX (VPCP);
- Các bộ, ngành, đoàn thể thành viên Ủy ban BQGPC AIDS và MT, MD;
- Sở LĐTBXH các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Lưu: VT, Cục PCTNXH (05b).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Nguyễn Văn Hồi

 

HƯỚNG DẪN

THỰC HIỆN LỒNG GHÉP HOẠT ĐỘNG PHÒNG NGỪA MẠI DÂM VỚI CÁC CHƯƠNG TRÌNH CÓ LIÊN QUAN TẠI ĐỊA BÀN CƠ SỞ
(Kèm theo Công văn số: 221/LĐTBXH-PCTNXH ngày 31 tháng 01 năm 2023 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)

1. Mục đích

Việc hướng dẫn lồng ghép hoạt động phòng ngừa mại dâm với các chương trình, kế hoạch có liên quan tại địa bàn cơ sở nhằm đảm bảo quá trình xây dựng và triển khai các kế hoạch, chương trình của các ban, ngành, tổ chức, đoàn th có liên quan ở địa phương có tính phối hợp liên ngành, gắn kết nhu cầu và lợi ích của các nhóm đối tượng mục tiêu, đẩy mạnh huy động các nguồn lc để giải quyết đng bộ những vn đkinh tế, xã hội theo từng ngành, lĩnh vực và từng địa phương.

2. Phạm vi, cơ quan thực hiện

2.1. Phạm vi lồng ghép: các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, Chương trình an sinh xã hội, trợ giúp xã hội của địa phương; chương trình phòng, chống ma túy; phòng, chống mua bán người; phòng, chống HIV/AIDS.

2.2. Cơ quan thực hiện: cơ quan, tổ chức được giao chủ trì, tổ chức thực hiện các chương trình tại điểm (2.1) ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh); các thành phố thuộc tỉnh, quận, huyện, thị xã (gọi chung là cấp huyện) các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã).

3. Nguyên tắc lồng ghép

3.1. Nội dung phòng, chống mại dâm phải được lồng ghép vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, các chương trình khác ở địa phương; bảo đảm phù hợp với mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình phòng, chống mại dâm giai đoạn 2021-2025; ưu tiên các khu vực trọng điểm; ưu tiên nguồn lực cho vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới.

3.2. Đảm bảo có sự tham gia, thống nhất về quan điểm, nhận thức và hành động của các bên liên quan trong toàn bộ quá trình xây dựng, triển khai kế hoạch, chương trình lồng ghép; trong mọi hoạt động, từ lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ, bồi dưỡng năng lực, tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát, đánh giá...

3.3. Ngân sách cho hoạt động phòng ngừa mại dâm được lồng ghép, cân đối trong quá trình xây dựng dự toán ngân sách kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch thực hiện các chương trình có liên quan tại địa phương.

3.4. Các nội dung, biện pháp thực hiện lồng ghép phải phù hợp với nhu cầu, tính đặc thù của đối tượng mục tiêu (người bán dâm, có khó khăn về tài chính, thanh niên chưa có việc làm, người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm và các đối tượng có nguy cơ cao khác), được tiến hành lồng ghép thông qua nội dung các chương trình sẵn có ở địa phương.

4. Nội dung lồng ghép

4.1. Lồng ghép đối tượng thụ hưởng:

a) Đối với các hoạt động phòng ngừa mại dâm: thanh niên chưa có việc làm; người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm; người lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất; lao động di cư; lao động nông thôn; nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới; đối tượng thanh niên thuộc các hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng có nguy cơ cao khác.

b) Đối với các can thiệp giảm hại, hỗ trợ xã hội: người bán dâm; người bán dâm nhiễm HIV/AIDS, nghiện ma tuý;

4.2. Lồng ghép hoạt động (can thiệp) của các chương trình, dự án, đề án thực hiện trên cùng địa bàn

a) Hoạt động truyền thông, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về phòng, chống mại dâm (xây dựng và thực hiện các kế hoạch truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền phòng ngừa ở cộng đồng; chú trọng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; địa bàn có nhiều người di cư đhạn chế phát sinh mới sngười tham gia mại dâm).

b) Hoạt động hỗ trợ sản xuất, học nghề, tạo việc làm cho các đối tượng mục tiêu (lồng ghép đối tượng thụ hưởng thông qua các chính sách hiện hành về hỗ trợ hộ nghèo, chính sách khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, dạy nghề gắn với việc làm cho lao động nông thôn, xuất khu lao động đối với hộ nghèo,...).

c) Các hoạt động, can thiệp giảm hại, hỗ trợ xã hội cho người nghiện ma túy, người nhiễm HIV/AIDS, nạn nhân bị mua bán, bị bạo hành, bạo lực (tư vấn khám chữa bệnh lây truyền qua đường tình dục, phòng, chng HIV/AIDS, htrợ cấp phát bao cao su, tư vấn phòng, chng bạo lực trên cơ sở giới, tư vấn pháp lý, htrợ học nghề, tạo việc làm,...);

4.3. Lồng ghép trong bố trí, phân bổ nguồn lực

a) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm bố trí kinh phí trong kế hoạch hàng năm và kế hoạch giai đoạn 2021-2025 cho các ngành, các cấp trên địa bàn quản lý thực hiện Chương trình phòng, chống mại dâm; Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã có trách nhiệm huy động các nguồn lực của địa phương, các đơn vị, tổ chức, cá nhân và lồng ghép nguồn vốn, kinh phí các chương trình, dự án, nhiệm vụ, chế độ, chính sách khác trên địa bàn để thực hiện Chương trình.

b) Việc lồng ghép nguồn lực phải thực hiện từ khâu lập, phân bổ, giao dự toán ngân sách, tổ chức thực hiện, giám sát và đánh giá kết quả; chú ý lựa chọn lồng ghép các chương trình, dự án đã và đang thực hiện để phát huy hiệu quả; phân tích đầy đủ yếu tố chi phí và hiệu quả, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội.

c) Huy động sự tham gia của cộng đồng, sự tham gia của khu vực tư nhân và người dân địa phương trong triển khai thực hiện. Đẩy mạnh thực hiện các chính sách xã hội hóa nhằm huy động các nguồn vốn từ các tổ chức, cá nhân để thực hiện các nội dung của Kế hoạch phòng, chống mại dâm của địa phương.

5. Quy trình thực hiện lồng ghép

Hàng năm, các cơ quan, tổ chức được giao chủ trì thực hiện các chương trình, dự án, đề án, kế hoạch tại địa phương (điểm 2.1) phải tổ chức thực hiện việc lồng ghép theo quy trình sau:

5.1. Rà soát, đánh giá toàn bộ các chương trình, dự án, kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội và các chương trình, dự án, kế hoạch có liên quan (các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, Chương trình an sinh xã hội của địa phương; chương trình phòng, chng mại dâm, ma túy; phòng, chống mua bán người; phòng, chống HIV/ADS) theo các nội dung:

a) Đối tượng thụ hưởng;

b) Các can thiệp, hoạt động đang thực hiện, dự kiến thực hiện;

c) Cơ quan, đơn vị chủ trì thực hiện;

d) Kinh phí thực hiện;

đ) Khả năng lồng ghép (đánh giá theo các nội dung lồng ghép);

5.2. Xây dựng phương án lồng ghép cụ thể theo từng nội dung (đối tượng thụ hưởng; hoạt động, can thiệp; nguồn lực thực hiện) và kế hoạch chi tiết thực hiện các hoạt động lồng ghép trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân các cấp ban hành kế hoạch phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị về thực hiện lồng ghép hoạt động phòng ngừa mại dâm.

5.3. Tổ chức thực hiện các hoạt động can thiệp theo phương án, kế hoạch lồng ghép đã được phê duyệt.

5.4. Đánh giá kết quả thực hiện việc lồng ghép, hiệu quả đối với chương trình, kế hoạch phòng, chống mại dâm hàng năm (đối với các ngành, các cấp) theo chức năng, nhiệm vụ được giao./.

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản