555858

Chỉ thị 14/CT-UBND năm 2022 thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023 do tỉnh Đồng Nai ban hành

555858
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Chỉ thị 14/CT-UBND năm 2022 thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023 do tỉnh Đồng Nai ban hành

Số hiệu: 14/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Nai Người ký: Cao Tiến Dũng
Ngày ban hành: 14/12/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 14/CT-UBND
Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Nai
Người ký: Cao Tiến Dũng
Ngày ban hành: 14/12/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 14/CT-UBND

Đồng Nai, ngày 14 tháng 12 năm 2022

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2023

Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 13 tháng 6 năm 2019;

Căn cứ Quyết định số 1513/QĐ-TTg ngày 03 tháng 12 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2023.

Trong năm 2022, thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt trong tổ chức triển khai thực hiện, nhiều dự án đã triển khai thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần thúc đy phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị, nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Ngay từ khi triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 21/CT-UBND ngày 14 tháng 12 năm 2021 để thực hiện. Quá trình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022, Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục ban hành Quyết định số 1188/QĐ-UBND ngày 10 tháng 5 năm 2022 về việc thành lập Tổ công tác về thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022, nhằm thúc đẩy giải ngân kế hoạch vốn năm 2022, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công, kịp thời xử lý những khó khăn vướng mắc của các cơ quan, đơn vị trong công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Tuy nhiên, việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 đối với một số chủ đầu tư vẫn còn chậm, tỷ lệ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn toàn tỉnh còn thấp so với kế hoạch; ngoài nguyên nhân khách quan do ảnh hưởng của biến động giá nguyên, vật liệu trên thị trường; sắp xếp bộ máy của các đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh quản lý, thì còn một số nguyên nhân chủ quan như: Lãnh đạo một số Sở, ngành, địa phương chưa quyết liệt trong chỉ đạo điều hành triển khai kế hoạch; Một số chủ đầu tư thiếu chủ động trong công tác chuẩn bị đầu tư (lập, thẩm định chủ trương đầu tư, dự án đầu tư), thiết kế thi công - dự toán, điều chỉnh dự án, điều chỉnh thiết kế thi công - dự toán, triển khai thực hiện một số dự án còn chậm; Khó khăn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng; Nhiều địa phương chưa chuẩn bị được các khu tái định cư để phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng; Năng lực của một số chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn, thi công còn yếu; Công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu nhiều dự án chậm; Công tác phối hợp giữa một số Sở, ngành, chủ đầu tư với Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc giải quyết khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án có lúc, có nơi chưa kịp thời, chưa phân công cụ thể trách nhiệm, đặc biệt trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đthực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 đạt kế hoạch từ 95% trở lên, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và đạo đức công vụ; tăng cường công tác phối hợp theo dõi, kiểm tra, thanh tra và thực hiện kế hoạch; Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị như sau:

I. QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO

1. Phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách năm 2023 bảo đảm tập trung, có trọng tâm, trọng điểm vào các ngành, lĩnh vực then chốt, các dự án lớn (quan trọng quốc gia đi qua địa bàn tỉnh), quan trọng của tỉnh, kết nối giữa các địa phương, các dự án cấp thiết của để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, bảo đảm tác động lan tỏa, tạo không gian phát triển mới với động lực, năng lực mới, thúc đẩy sự phát triển của ngành, lĩnh vực, địa phương; đồng thời quan tâm, chú trọng các dự án phòng chống thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống của người dân.

2. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả; chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm; siết chặt kỷ luật, kỷ cương; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền, phân công, phân nhiệm đi đôi với tăng cường giám sát, kiểm tra, đánh giá thực hiện và khen thưởng, kỷ luật nghiêm minh; kịp thời tháo gnhững khó khăn, vướng mắc, nhất là về thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng.

3. Vốn đầu tư công phải thực sự đóng vai trò dẫn dắt, là vốn mồi để thu hút tối đa các nguồn lực từ các thành phần kinh tế khác theo phương châm “đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư” để phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng.

4. Đcao kỷ luật, kỷ cương đầu tư công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn, giải ngân vốn; cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp giải ngân chậm, gắn kết quả giải ngân với đánh giá mức hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ giải ngân đến hết niên độ ngân sách năm 2023 là một trong các tiêu chí để xem xét đánh giá, xếp loại hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ và việc không hoàn thành nhiệm vụ 02 năm liên tiếp là một trong các trường hợp để xem xét miễn nhiệm cán bộ.

II. YÊU CẦU THỰC HIỆN

1. Yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trực tiếp chỉ đạo việc tham mưu phân bổ kế hoạch vốn địa phương năm 2023 đảm bảo tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, dứt khoát không dàn trải, manh mún, chia cắt, không để xảy ra tiêu cực, tuân thủ điều kiện, thứ tự ưu tiên bố trí vốn quy định tại Luật Đầu tư công, trong phạm vi tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn của dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

2. Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường, không trông chờ, ỷ lại và cũng không quá thận trọng, sợ trách nhiệm; khuyến khích bảo vệ những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung theo định hướng sau:

a) Quan điểm phải xem xét giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu; đầu tư công sẽ dẫn dắt các lĩnh vực đầu tư khác. Đề nghị đồng chí Bí thư Thành ủy, Huyện ủy quan tâm chỉ đạo, kiểm tra; thường xuyên giao ban để chỉ đạo tháo gỡ những điểm nghẽn trong đầu tư công, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cho từng dự án.

b) Phải có một “Chỉ huy trưởng” toàn diện trong công tác xây dựng cơ bản nhằm xác định trách nhiệm theo mức độ hoàn thành theo mức giải ngân. Từng dự án phải lập tiến độ triển khai cụ thể, xác định thời điểm để lập và trình duyệt hồ sơ chủ trương đầu tư; lập và trình duyệt dự án đầu tư; lập và trình duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán; tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng; tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng; kiểm tra, nghiệm thu đưa dự án vào sử dụng, thực hiện thanh quyết toán và tất toán dự án. Một số công đoạn có thể thực hiện đồng thời, nên lập chi tiết về tiến độ là cần thiết đổ người “Chỉ huy trưởng”, người đứng đầu cam kết và chịu trách nhiệm với cấp ủy cấp huyện và Chủ tịch UBND tỉnh đảm bảo thực hiện hoàn thành các công việc theo tiến độ đề ra, từ đó có đánh giá từng tháng, từng quý.

c) Tính chuyên nghiệp, chủ động của các Ban Quản lý dự án trong công tác phối hợp đtriển khai dự án. Nếu thực hiện đồng bộ hơn sẽ rút ngắn được thời gian thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng như công tác đấu thầu, lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công xây dựng. Do đó, khi lựa chọn được những đơn vị tư vấn, thiết kế tốt thì có sản phẩm tốt, khi trình thẩm định các cơ quan thẩm định sẽ không mất nhiều thời gian để yêu cầu chỉnh sửa; đơn vị thi công tốt thì sẽ đảm bảo tiến độ theo hồ sơ dự thầu, sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng, hiệu quả dự án sẽ cao hơn. Lưu ý, đối với thành phố Biên Hòa, thành phố Long Khánh và các trung tâm thị trấn cấp huyện khi lập thiết kế các dự án cần chọn thiết kế hiện đại, mỹ thuật, có tính đặc trưng của vùng, của địa phương, các công trình như trung tâm sự kiện, quảng trường... cần thi tuyn kiến trúc để có những công trình mới, hiện đại.

d) Tính phối, kết hợp giữa các đơn vị cấp huyện như Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế - Hạ tầng (hoặc Quản lý đô thị), Trung tâm Phát triển quỹ đất, Ban Quản lý dự án, UBND cấp xã thống nhất đồng bộ, rút ngắn thời gian hoặc thực hiện đồng thời từ các khâu như lập, thẩm định hồ sơ dự án, hồ sơ thiết kế, bồi thường giải tỏa. Sự chỉ đạo thống nhất của cấp ủy cấp huyện, phối hợp tốt đến cấp xã và giữa các cơ quan, đồng thời làm tốt công tác đối thoại, tuyên truyền, công tác Dân vận thì rút ngắn được thời gian thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các chủ đầu tư các dự án, các Sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện tiếp tục thực hiện các nội dung đã được Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thực hiện tại Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 09 tháng 12 năm 2020 về việc triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2021 đối với các nhiệm vụ được giao. Thực hiện báo cáo các nội dung được giao và báo cáo khó khăn vướng mắc (nếu có) gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15 tháng 01 năm 2023 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xử lý.

2. Đối với Đề án khai thác khu đất lợi thế trên địa bàn các huyện Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Vĩnh Cửu và các dự án đường ĐT. 770B, đường ĐT. 773, đường ĐT. 769, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

a) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với UBND các huyện Vĩnh Cửu, Định Quán, Thống Nhất, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Long Thành và UBND thành phố Long Khánh triển khai thực hiện các đề án khai thác quỹ đất vùng phụ cận sau khi được UBND tỉnh phê duyệt.

b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan rà soát nguồn vốn tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh kịp thời bố trí vốn để thực hiện bồi thường ngay sau khi đề án được phê duyệt, bố trí vốn cho các dự án trên địa bàn các địa phương thực hiện tốt trong việc bồi thường các khu đất vùng phụ cận.

3. Đối với dự án quan trọng quốc gia (Cao tc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh)

Yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa chỉ đạo rà soát các khu tái định cư đã đầu tư để nghiên cứu bố trí tái định cư phục vụ bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Tiếp tục rà soát các khu đất đã phù hợp quy hoạch, thuận lợi trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đảm bảo triển khai nhanh để lập hồ sơ đầu tư các khu tái định cư, đảm bảo triển khai trong năm quý II năm 2023 để phục vụ cho dự án. Đồng thời, khẩn trương thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng 02 khu tái định cư đã đề xuất trong đó cần đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chi tiết 1/500, chủ trương đầu tư, dự án đầu tư. Chủ động phối hợp với các Sở, ngành có liên quan để sớm hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng đảm bảo thời gian khởi công xây dựng xây dựng 02 khu tái định cư trên trong năm 2023.

Yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Long Thành khẩn trương chỉ đạo hiện hoàn chỉnh hồ sơ để đấu thầu trong năm 2022 đối với khu tái định cư tại xã Long Đức và triển khai Khu tái định cư Long Phước trong quý II năm 2023.

Yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 1 thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự án thành phần 3 thuộc dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (đoạn qua tỉnh Đồng Nai) đảm bảo chất lượng và tiến độ trình thẩm định phê duyệt. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bng và hỗ trợ, tái định cư tỉnh, UBND thành phố Biên Hòa, UBND huyện Long Thành thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1 thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ (bàn giao 70% mặt bng thi công dự án vào cui tháng 6 năm 2023, cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2023)

Yêu cầu Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh chủ trì phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, UBND huyện Long Thành, UBND thành phố Biên Hòa thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ.

Yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 4 thuộc dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đảm bảo chất lượng và tiến độ trình thẩm định phê duyệt; thực hiện công tác tái định cư, bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai theo đúng tiến độ chỉ đạo của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ (bàn giao 70% mặt bằng thi công dự án vào cuối tháng 6 năm 2023, cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2023).

3. Đối với các chủ đầu tư

Ngay sau khi được giao chỉ tiêu kế hoạch, xây dựng đường găng công việc, xác định tiến độ, lộ trình, thời gian đối với từng công việc cụ thể của từng dự án gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tng hợp báo cáo UBND tỉnh ban hành kế hoạch chi tiết cho từng dự án. Từ đó thực hiện việc ký kết giữa cấp ủy địa phương, chủ đầu tư để có cam kết thực hiện giải ngân vốn đầu tư tính đến ngày 30 tháng 9 năm 2023 phải đạt từ 60% kế hoạch trở lên. Chủ đầu tư nào, địa phương nào không hoàn thành việc giải ngân và trong đánh giá thực hiện đường găng tiến độ bị chậm do nguyên nhân chủ quan thì cắt vốn chuyển cho đơn vị giải ngân tốt hơn, đồng thời sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu của địa phương hoặc của chủ đầu tư.

4. Một số vấn đề yêu cầu đối với các địa phương cấp huyện

a) Trong công tác lập hồ sơ chủ trương đầu tư, dự án đầu tư

Chủ động thực hiện các nhiệm vụ liên quan trong việc cung cấp thông tin hoặc hoàn chỉnh các quy hoạch liên quan để phối hợp thực hiện, đặc biệt là khu đất vùng phụ cận để khai thác sau đầu tư dự án.

Thực hiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch cục bộ về quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất (nếu cần thiết) đối với các vị trí dự kiến đất phát triển theo dự án đbổ sung vào hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư.

Củng cố, kiện toàn bộ phận thẩm định, cụ thể là Phòng Kinh tế - Hạ tầng hoặc Phòng Quản lý đô thị đáp ứng yêu cầu thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công đã được phân cấp theo Quyết định số 47/2021/QĐ-UBND ngày 26 tháng 10 năm 2021.

b) Trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng

Việc thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ trọng tâm trong việc triển khai dự án nhm giúp chủ đầu tư triển khai nhanh dự án.

Các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND cấp huyện cần chỉ đạo sát sao, tháo gỡ kịp thời những chậm trễ, tắc nghẽn các khâu trong công tác giải phóng mặt bằng, xử lý kịp thời khiếu nại, tạo sự đồng thuận của nhân dân. Công tác dân vận chính quyền, đoàn thể và nhất là đối thoại với người dân.

c) Trong việc đầu tư các khu tái định cư

Coi đây là vấn đề then chốt của công tác bồi thường, bố trí khu vực để xây dựng các khu tái định cư cho các dự án đầu tư công và đầu tư ngoài ngân sách theo nguyên tắc nơi tái định cư phải có hạ tầng bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Xem xét hình thành các khu đô thị tái định cư để phục vụ người dân ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo địa phương phải chủ động rà soát các dự án có sử dụng đất trên địa bàn đchủ động tính toán đưa vào chương trình xây dựng các khu tái định cư trước một bước, đặc biệt là các dự án tái định cư chuẩn bị cho các tuyến đường giao thông của Trung ương, của tỉnh đi qua.

Rà soát cập nhật, thực hiện các quy hoạch chi tiết đối với các khu tái định cư; Huy động các nguồn lực của địa phương, của tỉnh hoặc các nguồn lực khác đchủ động đầu tư các khu tái định cư trên địa bàn nhằm đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư dự án trên địa bàn.

d) Trong công tác quản lý Ban Quản lý dự án

Tổ chức đánh giá năng lực để củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực của các Ban Quản lý dự án đảm bảo thực hiện quản lý dự án chuyên nghiệp trên cơ sở đó báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư để tham mưu UBND tỉnh đánh giá hiệu quả hoạt động, bình xét thi đua và kịp thời thay thế những cán bộ, viên chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực trong quản lý đầu tư công.

5. Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư

a) Theo dõi việc triển khai thực hiện Quyết định số 47/2021/QĐ-UBND ngày 26 tháng 10 năm 2021 về việc quy định về thẩm quyền quyết định đầu tư; thm quyền, trình tự thẩm định dự án đầu tư; thẩm quyền phê duyệt thiết kế và dự toán, thẩm định thiết kế và dự toán dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh Đồng Nai để đánh giá hiệu quả thực hiện và có đề xuất kiến nghị bổ sung, điều chỉnh nếu cần thiết.

b) Phối hợp với các đơn vị liên quan, nâng cao năng lực thẩm định, đảm bảo hiệu quả thẩm định chủ trương đầu tư, dự án đầu tư; đánh giá công tác thẩm định dự án đầu tư, tỷ lệ tiết kiệm sau khi thẩm định dự án đầu tư.

c) Triển khai và hướng dẫn các đơn vị có liên quan đến việc sử dụng nguồn vốn của chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo tiến độ và hiệu quả.

d) Đôn đốc, kiểm tra hướng dẫn thực hiện kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước của các địa phương và kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét xử lý các địa phương giải ngân thấp so với mức trung bình của cả tỉnh liên tiếp trong 3 tháng hoặc vi phạm trong công tác quản lý, điều hành kế hoạch đầu tư công. Nghiên cứu chế tài xử lý đối với các trường hợp trả lại kế hoạch vốn hằng năm do nguyên nhân chủ quan, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định.

đ) Ưu tiên tham mưu bố trí vốn cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát trin kinh tế - xã hội theo quy định tại tiết đ điểm 1.2 khoản 1 Điều 3 Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11 tháng 01 năm 2022 của Quốc hội; bố trí vốn để thanh toán đủ số nợ đọng xây dựng cơ bản theo quy định của pháp luật (nếu có); bố trí đủ vốn cho các dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 31 tháng 12 năm 2022; bố trí đủ vốn cho dự án chuyển tiếp phải hoàn thành năm 2023 theo thời gian bố trí vốn; bố trí đủ vốn cho các nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, nhiệm vụ quy hoạch và vốn đối ứng cho các dự án ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, vốn nhà nước tham gia vào các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư; bố trí vốn cho các dự án chuyển tiếp thực hiện theo tiến độ được phê duyệt, trong đó ưu tiên bố trí vốn cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt để hoàn thành dự án; bố trí vốn theo tiến độ cho các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm, dự án đường cao tốc (cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh), dự án kết nối, có tác động liên vùng có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội - nhanh, bền vững (đường ĐT. 770B, đường ĐT. 769, đường ĐT. 773); sau khi bố trí vốn cho các nhiệm vụ nêu trên mới bố trí vốn cho các dự án khởi công mới đã đủ thủ tục đầu tư.

e) Lập kế hoạch giám sát đánh giá đầu tư dự án đầu tư công do UBND tỉnh giao chỉ tiêu kế hoạch; kiểm tra, thanh tra định kỳ và đột xuất thực hiện kế hoạch đầu tư công; tham mưu thành lập Đoàn kiểm tra công tác xây dựng cơ bản, kiểm tra tiến độ thực hiện, giải ngân; tham mưu thành lập Tổ công tác kiểm tra các dự án triển khai chậm để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đồng thời kiến nghị xử lý những tập thể, cá nhân vi phạm và cố tình cản trở, gây khó khăn, thực hiện không hết trách nhiệm, yếu năng lực nhằm đảm bảo giải ngân đạt từ 95% kế hoạch trở lên. Công khai các đơn vị giải ngân tốt, giải ngân kém.

g) Rà soát việc thực hiện kế hoạch đầu tư công, đến ngày 30 tháng 9 năm 2023 các chủ đầu tư, các địa phương nào giải ngân đạt dưới 60% vốn kế hoạch thì cắt vốn chuyển cho đơn vị giải ngân tốt hơn và đơn vị bị điều chuyển vốn phải chịu trách nhiệm trước cấp ủy địa phương và Chủ tịch UBND tỉnh.

h) Phối hợp với các đơn vị liên quan, rà soát tình hình thực hiện Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 09 tháng 12 năm 2020 của Chủ tịch UBND tỉnh để kiến nghị UBND tỉnh xử lý đối với các tổ chức là các nhà thầu tư vấn lập hồ sơ, tư vấn thẩm tra hồ sơ, tư vấn đu thầu, nhà thầu thi công xây dựng, nhà thầu cung cấp thiết bị và một số công tác khác không đảm bảo chất lượng về sản phẩm để đề xuất UBND tỉnh xử lý nghiêm theo pháp luật.

6. Đối với Sở Nội vụ

Chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh đề cao kỷ luật, kỷ cương đầu tư công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn, giải ngân vốn; cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp giải ngân chậm, gắn kết quả giải ngân với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ giải ngân của các chủ đầu tư và địa phương đến hết niên độ ngân sách năm 2023 không đạt tối thiểu 95% kế hoạch được giao là một trong các tiêu chí để xem xét đánh giá, xếp loại hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ và việc không hoàn thành nhiệm vụ 02 năm liên tiếp là một trong các trường hợp để xem xét miễn nhiệm cán bộ theo quy định tại Quyết định số 41-QĐ/TW ngày 03 tháng 11 năm 2021 của Ban Chấp hành Trung ương.

7. Các vấn đề khác

a) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra:

Thanh tra tỉnh, Thanh tra Sở Tài chính, Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra các sở chuyên ngành và Thanh tra cấp huyện cần xây dựng kế hoạch tăng cường công tác thanh tra các dự án đầu tư từ ngân sách.

Tăng cường công tác giám định chất lượng công trình, giám sát đầu tư cộng đồng để góp phần chống thất thoát lãng phí trong đầu tư từ ngân sách.

b) Huy động các nguồn vốn để bổ sung kịp thời cho các dự án có nhu cầu cấp bách

Ngoài kế hoạch đã giao đầu năm, lãnh đạo các ngành, các địa phương trong tỉnh phối hợp tập trung đề xuất huy động các nguồn vốn sau đây:

- Tiếp tục huy động các nguồn vốn đầu tư và vận động vốn xã hội hoá từ các cá nhân và tổ chức. Trong đó, UBND các địa phương và các Sở, ngành tích cực khai thác quỹ đất để bổ sung nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng,

- Nguồn thu tiền sử dụng đất: Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Long Khánh và Biên Hòa có trách nhiệm rà soát hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai dự án để tăng thu, bổ sung nguồn vốn đầu tư phân cấp cho địa phương mình.

- UBND các huyện, thành phố tiếp tục rà soát các quỹ đất công, quỹ đất vùng phụ cận các dự án trên địa bàn để đấu giá tạo nguồn thu cho ngân sách nhằm tái đầu tư các dự án trọng yếu trên địa bàn.

Lưu ý đối với vốn từ nguồn thu hp pháp của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư phải thực hiện việc lập, thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư; lập, thẩm định và phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm theo quy định của Luật Đầu tư công và Nghị định hướng dẫn.

Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngày 15 tháng 12 năm 2022.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Long Khánh và thành phố Biên Hòa, các đơn vị chủ đầu tư, lãnh đạo các đơn vị cơ sở chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này, quá trình thực hiện có vướng mắc thì báo cáo UBND tỉnh (đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư) để tổng hợp, chỉ đạo xử lý kịp thời nhằm đảm bảo thực hiện hoàn thành kế hoạch năm 2023./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Các ban HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- Thường trực HĐN
D, UBND, UBMTTQ các huyện, thành phố Long Khánh và Biên Hòa;
- Phòng Tài chính Kế hoạch các huyện, thành phố Long Khánh và Biên Hòa;
- Các đơn vị chủ đầu tư;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, KTNS, THNC.

CHỦ TỊCH




Cao Tiến Dũng

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản