555364

Kế hoạch 03/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của Thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

555364
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 03/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của Thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Số hiệu: 03/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ninh Người ký: Nguyễn Thị Hạnh
Ngày ban hành: 11/01/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 03/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ninh
Người ký: Nguyễn Thị Hạnh
Ngày ban hành: 11/01/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/KH-UBND

Quảng Ninh, ngày 11 tháng 01 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 20/CT-TTg NGÀY 01/11/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN TRONG XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG ĐỌC, TIẾP CẬN VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN CHO THIẾU NHI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 01/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của Thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi, theo đề nghị của Sở Văn hóa và Thể thao tại Tờ trình số 3008/TTr-SVHTT ngày 06/12/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 01/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của Thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác thư viện. Tiếp tục nâng cao chất lượng, số lượng thư viện công cộng và thư viện trường học góp phần xây dựng môi trường đọc thuận lợi, thân thiện, phát triển văn hóa đọc trong nhân dân đặc biệt là thiếu nhi, góp phần xây dựng thế hệ trẻ phát triển toàn diện, thúc đẩy xây dựng xã hội học tập suốt đời.

2. Nâng cao hiệu quả phối hợp trong hoạt động xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi giữa các sở, ban, ngành và địa phương với hệ thống thư viện.

3. Tuyên truyền, quán triệt, phổ biến rộng rãi Chỉ thị số 20/CT-TTg dưới các hình thức như: đăng tải trên Cổng thông tin điện tử thành phần của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp và các phương tiện thông tin đại chúng.

4. Tăng cường sự chủ động, phối hợp giữa các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và hệ thống thư viện trên địa bàn tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ phát triển văn hóa đọc dành cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

II. NỘI DUNG

1. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của Thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi. Nội dung tuyên truyền, định hướng đảm bảo nội dung phù hợp vùng miền, địa bàn, dân tộc, lứa tuổi, giới tính chặt chẽ, toàn diện, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và định hướng của nhà nước về tổ chức phục vụ trẻ em của thư viện.

2. Triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được phân công trong Kế hoạch 147/KH-UBND ngày 10/8/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

3. Chỉ đạo, hướng dẫn các thư viện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tạo lập sản phẩm và dịch vụ, tài nguyên thông tin thư viện, chú trọng đến các phương pháp tạo động lực và rèn luyện kỹ năng đọc sách và kỹ năng xử lý thông tin cho thiếu nhi; phương pháp trưng bày, giới thiệu sách và các hoạt động tương tác với sách; chia sẻ kinh nghiệm về tạo không gian đọc sách cho thiếu nhi.

4. Triển khai đồng bộ, phối hợp hiệu quả giữa các sở, ban, ngành, địa phương và các thư viện trong hệ thống thư viện công cộng, thư viện trường học trên địa bàn tỉnh trong việc tổ chức các hoạt động phục vụ thiếu nhi; quan tâm tạo dựng môi trường đọc thuận lợi, thân thiện, phù hợp tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc.

5. Tăng cường, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác thư viện, trực tiếp phục vụ, hướng dẫn bạn đọc thiếu nhi các kỹ năng đọc và khai thác, sử dụng tài nguyên thông tin; tích cực phối hợp, tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ nâng cao kỹ năng tổ chức hoạt động, dịch vụ thư viện cho trẻ em; nghiêm túc thực hiện chế độ khảo sát, báo cáo nhằm nâng cao chất lượng đánh giá, phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo địa phương và các cơ quan, đơn vị về các hoạt động thư viện dành cho thiếu nhi.

6. Thiết kế ứng dụng công nghệ thông tin đặc biệt dành cho trẻ em khuyết tật nhưng vẫn có khả năng đọc sách bằng mắt, như nghe hoặc đọc (trẻ câm nhưng mắt tốt, trẻ điếc nhưng mắt tốt). Chú trọng đến phương pháp tạo động lực và cung cấp kỹ năng đọc và xử lý tình huống đối với trẻ khuyết tật.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Văn hóa và Thể thao

- Là cơ quan thường trực, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai các văn bản liên quan đến văn hóa đọc, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời, chú trọng đối tượng thiếu nhi.

- Rà soát, nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản để khuyến khích, thúc đẩy các hoạt động, phong trào đọc chủ động, nâng cao kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin.

- Tổ chức và tham gia các lớp tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thư viện, đáp ứng yêu cầu của thư viện hiện đại và đặc thù của thiếu nhi.

- Khuyến khích xây dựng các mô hình khuyến đọc, phát triển và nhân rộng mô hình các tủ sách gia đình, trường học, nhà văn hóa thôn, khu, xã đặc biệt ở vùng sâu vùng xa, nông thôn, biên giới, hải đảo.

- Kịp thời tôn vinh, nhân rộng các mô hình, sáng kiến, tấm gương ham học, ham đọc, có ảnh hưởng tích cực đối với phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi gắn với chuyển đổi số lĩnh vực thư viện.

- Tham gia ý kiến về việc đề xuất các chính sách khuyến khích thu hút người làm công tác thư viện phục vụ thiếu nhi tại miền núi, khu vực biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo việc củng cố, kiện toàn hệ thống thư viện trong các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục khác; tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng là đối tượng thiếu nhi. Chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động thư viện trong các cơ sở giáo dục phổ thông theo hướng hiện đại, thân thiện. Bố trí người làm công tác thư viện đạt chuẩn theo quy định tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc.

- Đẩy mạnh xây dựng, phát triển văn hóa đọc trong các cơ sở giáo dục, gắn với xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời, trong đó tập trung nâng cao tinh thần tự đọc, tự học, phát triển kĩ năng đọc, tiếp cận, tra cứu và xử lý thông tin cho thiếu nhi. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức hoạt động đọc thư viện trong tiết học chính khóa hoặc lồng ghép với các hoạt động giáo dục; tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động thư viện vào trước buổi học, giờ ra chơi, cuối buổi học phù hợp với điều kiện thực tế của cơ sở giáo dục.

- Chỉ đạo, hướng dẫn, đẩy mạnh việc gắn giáo dục năng lực ngôn ngữ với các năng lực cơ bản như năng lực đọc, năng lực viết; hướng dẫn xây dựng và phát triển các nguồn học liệu mở cho các cơ sở giáo dục.

- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao trong việc tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ kỹ năng phục vụ bạn đọc thiếu nhi cho đội ngũ cán bộ làm công tác thư viện trong hệ thống thư viện các cơ sở giáo dục.

- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo nâng cao chất lượng thư viện trường học, phát động phong trào đọc sách và xây dựng văn hóa đọc trong các cơ sở giáo dục.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

- Tham mưu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xuất bản có chất lượng phục vụ thiếu nhi; phối hợp thư viện trong thực hiện lưu chiểu và trao đổi xuất bản phẩm điện tử, ấn phẩm phục vụ thiếu nhi.

- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, các cơ quan thông tin tuyên truyền của tỉnh đẩy mạnh truyền thông văn hóa đọc, ứng dụng và triển khai nền tảng công nghệ số phục vụ chuyển đổi số trong thư viện; triển khai các biện pháp kiểm soát, sàng lọc các sản phẩm văn hóa có nội dung không phù hợp với lứa tuổi trẻ em nhất là trên không gian mạng.

- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao và các ngành liên quan tham mưu, xây dựng kế hoạch tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc hàng năm gắn với các hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, lan tỏa văn hóa đọc sâu rộng trong cộng đồng, đặc biệt là đối tượng thiếu nhi.

4. Trung tâm Truyền thông tỉnh

Tăng cường triển khai xây dựng và đổi mới, nâng cao chất lượng các chương trình, sản phẩm truyền thông về phát triển văn hóa đọc, chuyên mục về sách, các kỹ năng đọc, tiếp cận và khai thác, sử dụng thông tin cho thiếu nhi.

5. Các sở, ban, ngành liên quan

- Các sở, ban, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao trong công tác thông tin, tuyên truyền về các hoạt động liên quan đến phát triển văn hóa đọc cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh, đảm bảo kịp thời, thông suốt.

- Nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện trong phạm vi quản lý; đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp, liên kết, hợp tác để phát triển văn hóa đọc, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi; nghiên cứu việc hình thành thư viện thiếu nhi hoặc bộ phận của thư viện chuyên phục vụ thiếu nhi.

6. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Xây dựng Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của Thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi tại địa phương phù hợp với nhu cầu và tình hình thực tế.

- Kiểm tra, giám sát và định kỳ hằng năm báo cáo tình hình triển khai Kế hoạch tại địa phương.

- Rà soát, báo cáo tình trạng, hiệu quả hoạt động của các thư viện; đề xuất việc nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí bổ sung tài liệu, kinh phí tổ chức các hoạt động dành cho thiếu nhi.

- Chỉ đạo các thư viện cấp huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động phục vụ thiếu nhi hàng năm, các hoạt động yêu cầu có chiều sâu, ưu tiên việc ứng dụng khoa học và công nghệ hiện đại vào các hoạt động phục vụ; tăng cường sự tham gia của thiếu nhi trong các hoạt động, sự kiện, mô hình khuyến đọc; đẩy mạnh thư viện phục vụ lưu động, luân chuyển tài nguyên thông tin phục vụ thiếu nhi ở miền núi, khu vực biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.

- Chỉ đạo Trung tâm Truyền thông và Văn hóa các địa phương phối hợp Trung tâm Truyền thông tỉnh xây dựng chuyên mục nêu gương những mô hình khuyến khích đọc hiệu quả, đẩy mạnh công tác tuyên truyền văn hóa đọc đến nhân dân dưới mọi hình thức, đặc biệt là đối tượng thiếu nhi.

- Tăng cường sự kết nối giữa các thư viện, cơ sở giáo dục và các cơ quan liên quan để huy động sự tham gia của nhà trường, gia đình vào việc hình thành và duy trì thói quen đọc, nâng cao kỹ năng đọc và tiếp cận, xử lý thông tin cho thiếu nhi.

- Thúc đẩy công tác xã hội hóa, thu hút sự quan tâm và đầu tư trong lĩnh vực thư viện và phát triển văn hóa đọc nhất là các hoạt động phục vụ thiếu nhi.

- Bố trí người làm công tác thư viện đạt tiêu chuẩn theo quy định tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc.

7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội tỉnh

- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao và các sở, ngành liên quan triển khai Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của Thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tích cực tham gia tổ chức các hoạt động nhằm xây dựng môi trường đọc và phát triển năng lực đọc hiệu quả dành cho thiếu nhi; chỉ đạo các tổ chức thành viên tham gia hỗ trợ quản lý, vận hành các thư viện, không gian đọc, phòng đọc cơ sở phục vụ thiếu nhi.

- Chỉ đạo các tổ chức đoàn theo thẩm quyền tổ chức các hoạt động hướng dẫn, thực hành tiếp cận thư viện, văn hóa đọc, thư viện số dành cho thiếu nhi; đẩy mạnh đầu tư xây dựng các không gian đọc và phát triển văn hóa đọc theo chủ đề trong hệ thống Đoàn, Hội, Đội và trong Cung Thiếu nhi của tỉnh.

8. Đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp liên quan

- Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao và các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ hoạt động đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Phát động phong trào đọc sách, thói quen đọc sách, báo đặc biệt là đối tượng trẻ em để không ngừng nâng cao kiến thức đáp ứng nhu cầu công tác, học tập và giải trí.

- Khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển thư viện và văn hóa đọc phục vụ thiếu nhi, góp phần thúc đẩy thói quen đọc sách, nâng cao kỹ năng đọc và xây dựng xã hội học tập.

Trên đây là Kế hoạch Triển khai Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đổi mới hoạt động của Thư viện trong xây dựng, phát triển kỹ năng đọc, tiếp cận và xử lý thông tin cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, doanh nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nội dung Kế hoạch tổ chức, triển khai nghiêm túc, hiệu quả và báo cáo kết quả định kỳ hằng năm về Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 30 tháng 11 (qua Sở Văn hóa và Thể thao) để tổng hợp, báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh./.

 


Nơi nhận:
- TT.Tỉnh ủy, TT.HĐND tỉnh (báo cáo);
- Bộ VHTTDL;
- Chủ tịch, các PCT.UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- Ủy ban MTTQ và các Tổ chức CT-XH tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- V0, V1-3, VX1-6, GD;
- Lưu: VT, VX1;
12b-KH01

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thị Hạnh

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản