554974

Kế hoạch 274/KH-UBND năm 2023 về xây dựng tiêu chuẩn và nhân rộng điển hình tiên tiến giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum

554974
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 274/KH-UBND năm 2023 về xây dựng tiêu chuẩn và nhân rộng điển hình tiên tiến giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Số hiệu: 274/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Kon Tum Người ký: Lê Ngọc Tuấn
Ngày ban hành: 01/02/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 274/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Kon Tum
Người ký: Lê Ngọc Tuấn
Ngày ban hành: 01/02/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 274/KH-UBND

Kon Tum, ngày 01 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG TIÊU CHUẨN VÀ NHÂN RỘNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN GIAI ĐOẠN 2023 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM

Thực hiện Quyết định số 1526/QĐ-TTg ngày 09 tháng 12 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Tuyên truyền gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2022-2025”.

Để đẩy mạnh công tác phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực nhằm thúc đẩy các phong trào thi đua, nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, góp phần hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch xây dựng tiêu chuẩn và nhân rộng điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2023 - 2025, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa to lớn và hiệu quả thiết thực của việc xây dựng và nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước, đưa công tác xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả thiết thực là đòn bẩy thúc đẩy phong trào thi đua phát triển.

- Chủ động phát hiện, xây dựng tiêu chuẩn và lựa chọn những điển hình tiêu biểu, toàn diện hoặc trên từng lĩnh vực nhằm tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm, phương pháp, cách làm hay để tôn vinh, nêu gương học tập và nhân rộng trong toàn tỉnh, góp phần hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng cơ quan, đơn vị, địa phương vững mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố và giữ vững an ninh, quốc phòng.

- Kịp thời biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, mô hình mới theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền khen thưởng điển hình, mô hình tiêu biểu theo quy định “tập thể, cá nhân đủ tiêu chuẩn tặng hình thức, mức hạng nào thì xét, đề nghị tặng thưởng hình thức, mức hạng đó”, tạo môi trường thuận lợi để điển hình tiên tiến tiếp tục phát huy khả năng và sức sáng tạo. Đồng thời, động viên, khích lệ các điển hình phấn đấu liên tục để trở thành điển hình tiên tiến xuất sắc cấp huyện, cấp tỉnh và toàn quốc.

- Thông qua công tác phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức chất lượng công tác thi đua, khen thưởng nhằm tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07 tháng 4 năm 2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng và pháp luật hiện hành về thi đua, khen thưởng.

2. Yêu cầu

- Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị cần coi trọng và quan tâm thường xuyên đến việc xây dựng tiêu chuẩn điển hình; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, xây dựng kế hoạch, đề ra tiêu chuẩn cụ thể và triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đạt hiệu quả thiết thực.

- Công tác xây dựng tiêu chuẩn, nhân rộng điển hình phải gắn với các phong trào thi đua trong các lĩnh vực cụ thể, có kế hoạch rõ ràng; lựa chọn tập thể, cá nhân để xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến phải khách quan, chú trọng tập thể, cá nhân điển hình là lao động trực tiếp, ở địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

- Tổ chức biểu dương, tôn vinh kịp thời các điển hình tiên tiến xuất sắc nhằm tạo sức lan tỏa, tác động tích cực đối với cơ quan, đơn vị và cộng đồng xã hội; từ đó, rút ra các bài học kinh nghiệm về tổ chức phong trào thi đua và công tác khen thưởng, kinh nghiệm về xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến.

II. NỘI DUNG

1. Thông qua quá trình tổ chức, triển khai và thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Trung ương, của tỉnh, của ngành, qua đó nhằm phát hiện, lựa chọn những mô hình, gương điển hình tiên tiến là những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong lao động sản xuất, kinh doanh, học tập, công tác và chiến đấu.

2. Xây dựng các tiêu chuẩn điển hình tiên tiến của tập thể và cá nhân phù hợp với đặc điểm, tính chất, nhiệm vụ của từng cơ quan, địa phương, đơn vị; lồng ghép nội dung, tiêu chuẩn xây dựng điển hình tiên tiến của các cuộc vận động, các phong trào thi đua và hướng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cơ quan, đơn vị, địa phương; tạo điều kiện về tinh thần, vật chất, cơ chế chính sách và môi trường thuận lợi để các điển hình thực hiện và thể hiện vai trò của mình.

3. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá tác dụng, tính hiệu quả, xác định khả năng phát triển của từng mô hình, việc ảnh hưởng của các điển hình ở mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương và trong xã hội, từ đó rút kinh nghiệm để điều chỉnh và bổ sung hoàn thiện. Phát hiện những khó khăn, thiếu sót, kịp thời có biện pháp giúp đỡ điển hình tiên tiến phấn đấu, rèn luyện, tiếp tục duy trì thành tích và phát huy hiệu quả.

4. Định kỳ đánh giá kết quả của các điển hình để kịp thời rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo xây dựng tiêu chuẩn, đồng thời, lựa chọn những mô hình thật sự xuất sắc tiêu biểu, đem lại giá trị kinh tế cao, ý nghĩa xã hội lớn, có sức lan tỏa rộng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, tổ chức tôn vinh khen thưởng, học tập và nhân rộng các mô hình trong phạm vi toàn ngành, toàn địa phương.

5. Tổ chức tham quan trực tiếp kết quả, học tập kinh nghiệm của điển hình tiên tiến và nghe điển hình tiên tiến báo cáo kinh nghiệm, phương pháp, cách làm đạt hiệu quả, đạt thành tích trong thực hiện phong trào thi đua.

6. Tuyên truyền sâu rộng, kịp thời, thiết thực, hiệu quả những nhân tố mới, điển hình tiên tiến phù hợp với thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương và yêu cầu nhiệm vụ chính trị mới; tiếp tục đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng nội dung thông tin, tuyên truyền chuyên mục, mục: Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Sống đẹp, Chuyện thường ngày, Cuộc sống muôn màu, ...

III. TIÊU CHUẨN LỰA CHỌN

1. Đối tượng

Tập thể, cá nhân, hộ gia đình có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong lao động, sản xuất, kinh doanh, học tập, công tác, huấn luyện, chiến đấu và phục vụ chiến đấu, là nhân tố nổi trội, dẫn đầu trong các phong trào thi đua, gương người tốt, việc tốt trong đời sống xã hội.

2. Tiêu chí chung

Mô hình, gương điển hình tiên tiến phải là những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong lao động sản xuất, học tập, công tác, chiến đấu và phục vụ; là nhân tố tích cực, dẫn đầu trong các phong trào thi đua, gương mẫu chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; có tinh thần tương thân tương ái; tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

3. Tiêu chuẩn xác định mô hình, điển hình tiên tiến trên một số lĩnh vực

a) Đối với tập thể

- Mô hình cơ quan, đơn vị kiểu mẫu: Là tập thể các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các phòng, ban, đơn vị trực thuộc thực hiện tốt mục tiêu cải cách hành chính; là tập thể đoàn kết, xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa; phong cách, lề lối làm việc của công chức, viên chức khoa học, chủ động, sáng tạo, hiệu quả trong thực thi chức năng, nhiệm vụ được giao; duy trì, tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, thực hiện nghiêm túc chế độ làm việc; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; cơ quan phải đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự; tổ chức đảng, đoàn thể trong cơ quan, đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; tập thể cơ quan, đơn vị lập thành tích tiêu biểu xuất sắc.

- Mô hình tổ chức hội, đoàn thể tiêu biểu: Là các tổ chức hội, đoàn thể ở cơ sở; các mô hình, các câu lạc bộ do các hội, đoàn thể xây dựng và chỉ đạo, có sự sáng tạo trong hoạt động tuyên truyền, giáo dục, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện tốt đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua trên địa bàn; các thành viên của tổ chức là người gương mẫu đi đầu, là tấm gương để người khác học tập, noi theo.

- Mô hình khu dân cư (tổ dân phố), thôn, làng, xã, phường, thị trấn văn hóa: Là khu dân cư, thôn, làng, xã, phường, thị trấn xây dựng được hương ước, quy định về thực hiện nếp sống văn hóa và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương; hàng năm giảm tỷ lệ hộ nghèo, không có hộ gia đình tái nghèo; không có người mắc các tệ nạn xã hội; vệ sinh môi trường được đảm bảo; duy trì tốt các thuần phong mỹ tục, bản sắc văn hóa tốt đẹp trong Nhân dân; có hướng dẫn và thực hiện có hiệu quả việc tiết kiệm trong việc cưới, việc tang; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày được nâng lên rõ rệt, tạo được bầu không khí dân chủ, đầm ấm thực sự trong cộng đồng...; kết quả bình xét cuối năm phải đạt tiêu chuẩn về văn hóa, an toàn về an ninh trật tự.

- Mô hình trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo có chất lượng: Trường học, cơ sở giáo dục, dạy nghề có chất lượng giáo dục ngày càng tăng (tỷ lệ học sinh khá giỏi cao; tỷ lệ giáo viên giỏi các cấp cao; cơ sở vật chất, trang thiết bị được giữ gìn bảo quản tốt, phát huy có hiệu quả trong công tác dạy và học,...) ; các thầy, cô giáo có thành tích trong công tác giảng dạy, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo, phát triển giáo dục toàn diện; các em học sinh đạt nhiều thành tích cao trong học tập; tập thể đoàn kết; các hoạt động xã hội, phong trào Đoàn, Đội đạt hiệu quả, chất lượng; phân loại cuối năm cơ quan, trường học phải đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự.

- Mô hình trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân: Là các tập thể cơ quan, đơn vị, ngành y tế từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn thực hiện tốt các Chương trình, mục tiêu quốc gia về lĩnh vực y tế; nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân; có phương pháp, giải pháp mới, sáng tạo nâng cao hiệu quả công tác; thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua của ngành, đặc biệt là y đức của người thầy thuốc, không thờ ơ, thương yêu người bệnh, thực hiện tốt các quy định của ngành y; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của tỉnh.

- Mô hình trong lĩnh vực công thương, xây dựng, giao thông vận tải: Là các tập thể, đơn vị có thành tích tiêu biểu trong công tác bảo đảm lưu thông hàng hóa và xuất khẩu; phát triển thương mại điện tử, tăng cường quản lý thị trường..., có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ứng dụng khoa học và công nghệ.

- Mô hình trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng: Là các tập thể có thành tích tiêu biểu trong công tác hiện đại hóa công nghệ ngân hàng, phát triển thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ; thu ngân sách nhà nước...

- Mô hình trong lĩnh vực khoa học và công nghệ: Là các tập thể có thành tích tiêu biểu trong phát huy tiềm lực khoa học và công nghệ quốc gia, thúc đẩy hoạt động đổi mới, sáng tạo; phát huy năng lực, trí tuệ tập thể, cá nhân,…

- Mô hình trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao: Là các tập thể có thành tích tiêu biểu trong việc lan tỏa, tôn vinh các giá trị chân - thiện - mỹ, đưa văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh trong phát triển kinh tế, xã hội địa phương, đất nước.

- Mô hình trong lĩnh vực thông tin và truyền thông : Là các tập thể có thành tích tiêu biểu trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, công nghiệp công nghệ số, bảo đảm an toàn, an ninh mạng, xây dựng kinh tế số và xã hội số, tiêu biểu trong lĩnh vực báo chí, truyền thông.

- Mô hình trong lĩnh vực đối ngoại: Là các tập thể có cách làm sáng tạo, đối mới tư duy, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực kinh tế, khoa học, công nghệ, giáo dục, lao động, giao lưu nhân dân, chống biến đổi khí hậu.., lồng ghép các mục tiêu phát triển vào nhiệm vụ đối ngoại.

- Mô hình trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh: Là tập thể thuộc các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh có nhiều phương pháp, giải pháp mới, sáng tạo, đạt hiệu quả cao trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, tham gia phòng, chống thiên tai, dịch bệnh; đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; các đơn vị, chiến sĩ dân quân, tự vệ, công an viên tổ chức thực hiện tốt các hoạt động giữ gìn, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn được phân công phụ trách và phối hợp thực hiện lập công, có hành động dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

- Mô hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Các cơ quan, đơn vị, địa phương có thành tích tiêu biểu trong xây dựng, phát triển Đảng, chính quyền, đoàn thể, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có tinh thần đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, là điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác; tổ chức Đảng được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, các đoàn thể đạt vững mạnh. Tập thể cơ quan, đơn vị có trên 70% cán bộ, đảng viên (trong đó có 100% cán bộ lãnh đạo, quản lý) thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương toàn diện trong tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và thực hiện nhiệm vụ công tác được giao. Không có các cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; không có cá nhân vi phạm khuyết điểm đến mức phải thi hành kỷ luật.

- Mô hình trong sản xuất, kinh doanh và phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”: Là những doanh nghiệp, hợp tác xã có nhiều thành tích trong hoạt động sản xuất kinh doanh và nhiều đóng góp cho xã hội; có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao; tích cực đầu tư mở rộng lĩnh vực, ngành, nghề kinh doanh; các chỉ tiêu về doanh thu, nộp ngân sách nhà nước, lợi nhuận hàng năm tăng trưởng; thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế; tạo được nhiều việc làm và quan tâm tới người lao động; đạt tiêu chuẩn an toàn lao động, an ninh trật tự, môi trường; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do tỉnh, địa phương tổ chức phát động; tích cực tham gia, đóng góp công tác xã hội từ thiện.

- Mô hình trong phong trào thi đua “Kon Tum chung sức xây dựng nông thôn mới”: Là các tập thể thực hiện tốt việc tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới; có phương pháp, cách làm hay, sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tế để tổ chức thực hiện các tiêu chí đạt hiệu quả; thực hiện xây dựng nông thôn mới đạt, vượt nhiều chỉ tiêu theo kế hoạch; đạt chuẩn nông thôn mới và tiếp tục nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

- Mô hình trong phong trào thi đua Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”: Là tập thể cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có nhiều việc làm thiết thực, tham gia đóng góp của cải, vật chất, hỗ trợ giúp đỡ địa phương, cộng đồng trong công tác giảm nghèo bền vững; hộ gia đình điển hình tích cực lao động, sản xuất kinh doanh, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào lao động, sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao; thu nhập hàng năm của gia đình cao nhất trong số các hộ gia đình tại địa phương; hàng năm gia đình phải đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; tích cực tham gia các hoạt động xã hội; chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

- Mô hình trong phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”: Là tập thể cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có thành tích tiêu biểu trong việc thực hiện đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan; xây dựng và giữ gìn cơ quan, đơn vị văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp; chấp hành nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật hành chính; cán bộ, chức, viên chức luôn giữ tinh thần, thái độ làm việc trách nhiệm, chuẩn mực trong giao tiếp, ứng xử và có ý thức phục vụ Nhân dân.

- Mô hình trong Phong trào thi đua đặc biệt “Nhân dân tỉnh Kon Tum đoàn kết, đồng lòng cùng Nhân dân cả nước thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19”: Là tập thể cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có thành tích tiêu biểu trong tham gia hỗ trợ, có ý tưởng mới, sáng tạo, tham gia cổ vũ, động viên, trợ giúp công tác phòng, chống dịch; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống đại dịch COVID-19; có phương pháp tuyên truyền sâu rộng để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hiểu, tin tưởng, thực hiện các biện pháp phòng, chống đại dịch do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chính quyền các cấp triển khai; chủ động, sáng tạo, linh hoạt, áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống đại dịch phù hợp, kiểm soát tốt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài.

- Mô hình trong phong trào thi đua đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Kon Tum, giai đoạn 2023 -2030: Là tập thể cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt thứ hạng cao hoặc có sự thay đổi vượt bậc về thứ hạng so với năm trước trong đánh giá, xếp hạng kết quả cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh; giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết không có hồ sơ trễ hẹn, tồn đọng; có giải pháp, sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, tạo sự chuyển biến có tính đột phá, mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao sự hài lòng của tổ chức và cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong hoạt động của các cơ quan nhà nước; chuyển đổi số đồng bộ trong cải cách hành chính.

b) Đối với cá nhân

- Gương cá nhân điển hình tiên tiến là cán bộ, chiến sỹ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân, doanh nghiệp:

+ Có tinh thần trách nhiệm cao, năng động, sáng tạo trong công tác; gương mẫu đi đầu trong mọi lĩnh vực (tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức lối sống, hằng năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; tinh thần đoàn kết, xây dựng tập thể; ý thức trách nhiệm với tập thể, với cộng đồng...), gương mẫu trong việc thực hiện phong trào thi đua; hàng năm được đánh giá, xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…

+ Đối với cá nhân giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý các ngành các cấp phải là người luôn nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc tổ chức có hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thực hiện chức năng nhiệm vụ của ngành, trong tổ chức thực hiện các phong trào thi đua; gắn tiêu chí điển hình cá nhân lãnh đạo với tiêu chí điển hình của tập thể (tập thể do người đó đứng đầu là tập thể điển hình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ), được mọi người tin yêu, mến phục.

- Mô hình, gương điển hình về người lao động, người tốt, việc tốt:

+ Là các cá nhân tích cực hưởng ứng các phong trào do các cấp phát động; có ý thức tổ chức kỷ luật, sáng tạo trong lao động, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, cải tiến quy trình để nâng cao năng suất lao động; có tinh thần đoàn kết tương trợ, giúp đỡ mọi người; sáng tạo, có cách làm hay mang lại hiệu quả ở đơn vị, địa phương; tích cực học tập, lao động, xây dựng đơn vị, gia đình văn hóa, lành mạnh, văn minh, hạnh phúc, gia đình hằng năm luôn đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; hưởng ứng tích cực việc “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; gương mẫu chấp hành các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các quy định của đơn vị, địa phương, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, được mọi người quý mến, suy tôn.

+ Người dân trong cộng đồng dân cư, các chức sắc tôn giáo: Luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; quy định của địa phương; hàng năm gia đình đạt gia đình văn hóa; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do địa phương, các ngành, đoàn thể các cấp tổ chức phát động; có nhiều đóng góp trong thực hiện chương trình về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững; tích cực tham gia công tác từ thiện, an sinh xã hội trên địa bàn, được cộng đồng dân cư quý mến, suy tôn.

Ngoài tiêu chí cơ bản trên, các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao, điều kiện khả năng thực tế để xây dựng các tiêu chí cụ thể để lựa chọn, xây dựng điển hình tiên tiến phù hợp với đơn vị, địa phương mình.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh xây dựng và ban hành tiêu chuẩn cụ thể về điển hình tiên tiến (sau khi có hướng dẫn của Bộ, ngành), trong đó, cần xác định rõ tiêu chí điển hình tiên tiến của ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Triển khai kế hoạch phát hiện, giới thiệu, lựa chọn, đăng ký mô hình, gương điển hình tiên tiến.

Trên cơ sở các tiêu chuẩn gương điển hình tiên tiến, các ngành, các cấp lựa chọn những điển hình tiêu biểu toàn diện hoặc trên từng mặt, từng lĩnh vực công tác phù hợp với tình hình đơn vị, địa phương; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến, thi đua cùng các gương điển hình. Xác định rõ trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các hoạt động bồi dưỡng điển hình, công tác tuyên truyền nhân rộng điển hình tiên tiến, công tác biểu dương khen thưởng gương điển hình; chế độ thông tin báo cáo.

Hàng năm trên cơ sở đăng ký các mô hình, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành biểu dương, khen thưởng vào dịp tổng kết công tác năm và xây dựng phương hướng tiếp tục bồi dưỡng điển hình phát triển.

Tập trung bồi dưỡng, xây dựng, hoàn thiện mô hình, điển hình tiên tiến; bổ sung các nhân tố mới, điển hình mới nhằm đảm bảo thực hiện thành công kế hoạch đã đề ra, cụ thể:

- Tăng cường công tác chỉ đạo, bồi dưỡng xây dựng điển hình; quan tâm theo dõi sát sao, kịp thời phát hiện những mô hình mới trong các phong trào thi đua, những vấn đề nảy sinh để điều chỉnh, bổ sung kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Tập trung xây dựng, nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến toàn diện.

- Tổ chức tốt các hình thức, biện pháp tuyên truyền phổ biến, giới thiệu về những kinh nghiệm, cách làm hay, việc làm sáng tạo, hiệu quả, gương người tốt, việc tốt trước hết tại cơ quan, đơn vị, địa phương và được lựa chọn điển hình tiên tiến trên các phương tiện thông tin đại chúng, Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương để mọi người nghiên cứu, học tập. Phát động phong trào thi đua học tập, làm theo, cổ vũ, động viên, nhân rộng đạt hiệu quả.

- Tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm về phương pháp, cách làm hiệu quả, đạt thành tích trong thực hiện phong trào thi đua của các gương điển hình tiên tiến.

2. Các đơn vị thành viên cụm, khối thi đua được tổ chức theo Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện xây dựng tiêu chuẩn cụ thể về điển hình tiên tiến; phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình, gửi về Sở Nội vụ - Cơ quan Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh để tổng hợp, theo dõi.

3. Lãnh đạo các đơn vị thành viên cụm, khối thi đua được tổ chức theo Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh mỗi năm chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan chủ trì xét chọn, xây dựng, nhân rộng ít nhất 05 tập thể (hoặc gia đình), 05 cá nhân điển hình trên từng lĩnh vực, phong trào thi đua, cụ thể:

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì xét chọn, xây dựng, nhân rộng điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua “Kon Tum chung sức xây dựng nông thôn mới”.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xét chọn, xây dựng, nhân rộng điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt nam hội nhập và phát triển”.

- Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì xét chọn, xây dựng, nhân rộng điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì xét chọn, xây dựng, nhân rộng điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”.

- Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh xét chọn, xây dựng, nhân rộng điển hình tiêu biểu (đối với từng ngành) trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh.

- Sở Y tế chủ trì xét chọn, xây dựng, nhân rộng điển hình tiêu biểu trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì xét chọn, xây dựng, nhân rộng điển hình tiêu biểu về phát triển kinh tế hộ gia đình, đặc biệt là hộ gia đình người khuyết tật vượt khó vươn lên, xóa đói giảm nghèo trong thực hiện phong trào thi đua Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

- Sở Nội vụ chủ trì xét chọn, xây dựng, nhân rộng điển hình tiêu biểu trong phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” và phong trào thi đua đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Kon Tum, giai đoạn 2023 -2030.

- Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, xét chọn, xây dựng và nhân điển hình tiêu biểu trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, sáng kiến, sáng tạo trên địa bàn tỉnh.

- Sở Tư pháp chủ trì, xét chọn, xây dựng và nhân rộng điển hình tiêu biểu trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

- Liên minh Hợp tác xã tỉnh chủ trì, xét chọn, xây dựng và nhân rộng điển hình tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì xét chọn, xây dựng, nhân rộng điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Mỗi sở, ngành, thuộc ủy ban nhân dân tỉnh xét chọn, xây dựng, nhân rộng ít nhất 01 điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu.

- Riêng Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ trì xét chọn, xây dựng, nhân rộng mỗi xã, phường, thị trấn ít nhất 02 điển hình tiêu biểu là tập thể, cá nhân trong tất cả các lĩnh vực quản lý.

4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên vận động đoàn viên, hội viên phát huy vai trò chủ thể, tích cực tham gia hưởng ứng và phối hợp chặt chẽ với chính quyền trong việc triển khai, tổ chức thực hiện Kế hoạch này và có giải pháp tổ chức thi đua cùng điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025.

5. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông, hệ thống báo cáo viên, tuyên truyền viên bám sát yêu cầu của Kế hoạch, đẩy mạnh tuyên truyền nội dung, ý nghĩa của công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến, kịp thời nêu gương những điển hình tiên tiến. Giới thiệu những cách làm hay, những mô hình hiệu quả, sáng tạo, đem lại giá trị kinh tế cao, ý nghĩa xã hội lớn trên các lĩnh vực để mọi người học tập làm theo.

6. Báo Kon Tum, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tiếp tục thực hiện tốt chuyên mục “Người tốt việc tốt”, tuyên truyền những tấm gương tiêu biểu, nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng tuyên truyền về các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực đời sống để biểu dương, tôn vinh, nhân rộng tạo sức lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân; đẩy mạnh tuyên truyền việc đổi mới các hoạt động thi đua, khen thưởng của tỉnh.

7. Sở Nội vụ - cơ quan thường trực của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh:

- Chủ trì tổng hợp, giới thiệu điển hình, mô hình tiêu biểu trên địa bàn tỉnh với Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương và các cơ quan truyền thông để tuyên truyền và thi đua cùng điển hình; phối hợp với cơ quan truyền thông tuyên truyền sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, các điển hình, mô hình tiêu biểu tới vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nhằm tạo sự lan tỏa của các điển hình; tạo động lực động viên, khuyến khích, cổ vũ mọi tập thể, cá nhân và toàn thể người dân học tập các tấm gương điển hình, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, trong lao động và công tác.

- Phối hợp tham mưu tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh phát động; kịp thời tham mưu biểu dương, tôn vinh các điển hình, mô hình tiêu biểu trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương và quy định của pháp luật hiện hành.

- Thẩm định, đề xuất khen thưởng cho các điển hình tiên tiến, mô hình mới tiêu biểu theo quy định.

- Thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác xây dựng tiêu chuẩn, nhân rộng, tuyên truyền điển hình tiên tiến tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Định kỳ hàng năm báo cáo tình hình triển khai thực hiện Đề án về Bộ Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương).

- Tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm ở các địa phương ngoài tỉnh có hoạt động xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến và tổ chức thi đua cùng các gương điển hình tiên tiến hiệu quả.

Trên đây là Kế hoạch xây dựng tiêu chuẩn, nhân rộng điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh Kon Tum, giai đoạn 2023 - 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh tổ chức triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, kịp thời báo cáo ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ - cơ quan Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh) để xem xét giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Thành viên HĐTĐKT tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các tổ chức kinh tế thuộc khối thi đua của tỉnh;
- Lưu VT, NCTTHG.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Lê Ngọc Tuấn

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản