554698

Kế hoạch 16/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới do tỉnh Bình Định ban hành

554698
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 16/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới do tỉnh Bình Định ban hành

Số hiệu: 16/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định Người ký: Nguyễn Tuấn Thanh
Ngày ban hành: 09/02/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 16/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định
Người ký: Nguyễn Tuấn Thanh
Ngày ban hành: 09/02/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16/KH-UBND

Bình Định, ngày 09 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 01/CT-TTG NGÀY 03/01/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 01/CT-TTg); UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức quán triệt đầy đủ, sâu sắc nội dung Chỉ thị số 01/CT-TTg, nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở, và mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH).

- Ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan. Đề cao hơn ý thức phòng ngừa, nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn của người dân trong công tác PCCC và CNCH.

2. Yêu cầu

- Cụ thể hóa đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg. Phân công, xác định rõ nhiệm vụ của các ngành, các cấp; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong triển khai các nhiệm vụ được giao đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

- Đổi mới tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương, nòng cốt là các lực lượng chuyên trách trong công tác PCCC và CNCH và đòi hỏi ý thức rất cao của người dân trong công tác này. Trong công tác PCCC và CNCH phải quán triệt quan điểm: Người dân là trung tâm, là chủ thể, đặt an toàn, tính mạng người dân là trên hết, trước hết; an toàn cháy, nổ để phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước. Trong công tác PCCC phải lấy phòng ngừa là chính, phòng là “xây”, chữa là “chống”, lấy phòng là “cơ bản - chiến lược - lâu dài”, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy với phương châm: “Từng nhà an toàn - Từng nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp an toàn - Từng khu phố an toàn - Từng xã, phường, thị trấn an toàn”. Huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là trong “thời điểm vàng” 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra với phương châm: “Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân”.

II. NỘI DUNG VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN

1. Nhiệm vụ chung

- Tiếp tục tập trung triển khai nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư khóa XIII về tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW; Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC; Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC; Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 02-KL/TW và các văn bản quy phạm pháp luật về công tác PCCC và CNCH; Thông báo số 319/TB-VPCP ngày 05/10/2022 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị công tác PCCC và sơ kết 05 năm thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 quy định về công tác cứu nạn cứu hộ của lực lượng PCCC và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về công tác PCCC và CNCH.

- Đổi mới tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các cấp trong thực hiện công tác PCCC và CNCH phù hợp với yêu cầu tình hình mới hiện nay. Xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH; công tác PCCC và CNCH phải quán triệt quan điểm: Người dân là trung tâm, là chủ thể, đặt an toàn, tính mạng người dân là trên hết, trước hết; an toàn cháy, nổ để phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước. Trong công tác PCCC phải lấy phòng ngừa là chính, phòng là “xây”, chữa là “chống”, lấy phòng là “cơ bản - chiến lược - lâu dài”, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy với phương châm: Từng nhà an toàn - Từng nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp an toàn - Từng khu phố an toàn - Từng xã, phường, thị trấn an toàn. Huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là trong “thời điểm vàng” 5 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra với phương châm: Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân.

- Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị phải chịu trách nhiệm về tình hình PCCC và CNCH tại cơ quan, đơn vị, địa phương được giao phụ trách. Xử lý trách nhiệm đối với cá nhân, cơ quan, tổ chức không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ để xảy ra tình trạng vi phạm nghiêm trọng, mất an toàn về PCCC tại địa bàn, cơ sở thuộc phạm vi quản lý.

- Tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức, pháp luật về công tác PCCC và CNCH; cải tiến hình thức, biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH gắn với yêu cầu, tình hình thực tiễn; tuyên truyền trên các chuyên mục báo chí, phát thanh, truyền hình, phát tờ rơi đến từng hộ gia đình, người lao động; tuyên truyền trên mạng xã hội... nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác PCCC và CNCH. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kỹ năng về PCCC và CNCH cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là đối với học sinh, sinh viên, đội ngũ lao động trẻ để nâng cao nhận thức, tích cực tham gia công tác PCCC và CNCH. Gắn việc thực hiện các quy định về PCCC với nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nội quy cơ quan, đơn vị,... Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH. Kịp thời khen thưởng, biểu dương các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC và CNCH.

- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và CNCH. Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện và có biện pháp giải quyết, khắc phục kịp thời những sơ hở, bất cập, thiếu sót trong công tác PCCC và CNCH; hướng dẫn, đôn đốc người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở phải thường xuyên tự kiểm tra an toàn PCCC và CNCH. Đồng thời, xử lý nghiêm minh, khách quan các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH; công khai các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát.

- Tập trung khắc phục, tháo gỡ những khó khăn, bất cập về giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Đẩy mạnh xã hội hoá công tác PCCC, huy động nguồn lực xã hội, nguồn lực từ bảo hiểm cháy, nổ để đầu tư, xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, kỹ thuật, phương tiện, thiết bị, hóa chất phục vụ công tác PCCC và CNCH.

- Tập trung xây dựng, kiện toàn lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cách mạng, chính quy, tinh nhuệ từng bước tiến lên hiện đại, tinh thông về pháp luật, nghiệp vụ, kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Bố trí phù hợp lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH ở các địa bàn trọng điểm, mở rộng mạng lưới, bảo đảm bám địa bàn, bám cơ sở. Kiện toàn, củng cố về nhân lực, cơ sở vật chất cho các lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành, bảo đảm hoạt động hiệu quả, thực chất. Xây dựng cơ chế phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa Công an, Quân đội và các lực lượng khác trong thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập, thực tập các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và sự cố, tai nạn.

- Căn cứ khả năng cân đối của ngân sách địa phương, bố trí nguồn kinh phí trong dự toán ngân sách hàng năm để hỗ trợ công tác PCCC và CNCH. Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động PCCC và CNCH.

2. Nhiệm vụ cụ thể

2.1. Công an tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh tổ chức quán triệt, triển khai sâu rộng, toàn diện nội dung Chỉ thị số 01/CT- TTg; tổ chức đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương ban hành văn bản triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg. Tham mưu, đề xuất xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ để xảy ra vi phạm nghiêm trọng, mất an toàn về PCCC trong phạm vi lãnh đạo, quản lý của mình (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

- Tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng các mô hình bảo đảm an toàn về cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Tăng cường phổ biến kiến thức, tập huấn kỹ năng an toàn PCCC và CNCH, thoát nạn cho người dân; phấn đấu trong năm 2023, mỗi hộ gia đình phải có ít nhất 01 người được tập huấn kỹ năng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; 100% người làm nhiệm vụ PCCC tại các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải được tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật. Vận động mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại chỗ, ngay từ cơ sở (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

- Tham mưu Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH tại các sở, ban, ngành, địa phương; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

- Thực hiện nghiêm việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho các cơ sở đầu tư kinh doanh các ngành nghề có điều kiện về an ninh, trật tự; thu hồi giấy cũ, không cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho các cơ sở không đủ điều kiện an toàn PCCC. Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao chỉ đạo các cơ quan quản lý về văn hóa tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường theo thẩm quyền. Kiểm soát chặt chẽ các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật trước khi cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường; rút giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke đối với các cơ sở không đủ điều kiện an toàn về PCCC, an ninh trật tự theo kiến nghị của cơ quan Công an hoặc các cơ quan có thẩm quyền (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

- Xác minh, làm rõ nguyên nhân tất cả các vụ cháy; căn cứ tính chất, mức độ xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật về PCCC. Tổ chức rút kinh nghiệm vụ cháy, kiến nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

- Tiếp tục thực hiện vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Đảng và các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước về công tác PCCC và CNCH; đánh giá tiến độ, kết quả thực hiện Kết luận số 02- KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư và Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục tham mưu thực hiện Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND ngày 20/7/2022 của HĐND tỉnh ban hành Quy định xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn tỉnh Bình Định được đưa vào sử dụng trước ngày Luật phòng cháy và chữa cháy số 27/2001/QH10 có hiệu lực. Chủ động nắm chắc tình hình có liên quan đến công tác PCCC và CNCH để tham mưu kịp thời các chủ trương, kế hoạch, biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục rà soát các đối tượng có liên quan đến công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh, đánh giá, phân loại địa bàn cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cháy, nổ cao, để tăng cường quản lý nhà nước về PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

- Nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh việc đầu tư trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật, thông tin liên lạc, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, hiện đại cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo điều kiện, tình hình thực tế tại địa phương. Tập trung xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chính quy, tinh nhuệ tiến lên hiện đại, tinh thông về pháp luật, nghiệp vụ, kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Xây dựng cơ chế phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa Công an, Quân đội và các lực lượng khác trong thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập, thực tập các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và tai nạn sự cố (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

2.2. Sở Xây dựng

- Phối hợp với Công an tỉnh thực hiện rà soát và góp ý sửa đổi, bổ sung các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC và CNCH đảm bảo phù hợp với tình hình mới theo thẩm quyền; thực hiện rà soát và góp ý sửa đổi, bổ sung các quy định về cấp nước chữa cháy tại các khu công nghiệp, khu đô thị để giải quyết những bất cập hiện nay trong công tác cấp nước phục vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo thẩm quyền (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

- Phối hợp với Công an tỉnh hướng dẫn việc áp dụng tiêu chuẩn Nhà ở riêng lẻ

- Yêu cầu chung về thiết kế, trong đó tập trung hướng dẫn thực hiện các yêu cầu về an toàn cháy đối với nhà ở riêng lẻ và nhà ở riêng lẻ vừa ở vừa kết hợp mục đích khác khi Bộ Xây dựng ban hành (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

- Phối hợp với các Sở: Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt thiết kế về PCCC, đặc biệt là các cơ sở chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy nổ cao, cơ sở tập trung đông người như quán bar, karaoke, nhà cao tầng,... theo thẩm quyền (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

- Phối hợp với Công an tỉnh thực hiện các nội dung của Quy chế phối hợp theo Quyết định số 69/2022/QĐ-UBND ngày 26/10/2022 của UBND tỉnh và Văn bản số 1700/QCPH-CAT-SXD ngày 08/7/2021.

2.3. Sở Công Thương

- Tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, PCCC đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất thuộc phạm vi quản lý (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, các loại chất, hàng hóa có đặc tính nguy hiểm về cháy, nổ thuộc lĩnh vực quản lý của ngành; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật (thực hiện thường xuyên).

2.4. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Phối hợp với Công an tỉnh tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức về PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục (thực hiện từ năm học 2022-2023 và các năm tiếp theo).

- Chỉ đạo người đứng đầu các đơn vị trực thuộc và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở về PCCC và CNCH; tự tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH đối với cơ sở, khu vực được giao quản lý; xây dựng, thực tập phương án chữa cháy, củng cố và duy trì hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở, trang bị phương tiện PCCC và CNCH đầy đủ, phù hợp với quy mô, tính chất của từng cơ sở (thực hiện thường xuyên).

2.5. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện Quyết định số 1248/QĐ-TTg ngày 19/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021 - 2030; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; Công điện số 398/CĐ-TTg ngày 02/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em và đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành phòng, chống đuối nước trẻ em (hoàn thành trong Quý I năm 2023).

2.6. Sở Văn hóa và Thể thao

Chỉ đạo các cơ quan chức năng quản lý về văn hóa tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường theo thẩm quyền. Kiểm soát chặt chẽ các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật trước khi cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường; rút giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke đối với các cơ sở không đủ điều kiện an toàn về PCCC, an ninh trật tự theo kiến nghị của ngành Công an hoặc các cơ quan có thẩm quyền (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

2.7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Tăng cường chỉ đạo về công tác PCCC rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là các khu vực trọng điểm về cháy rừng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả PCCC rừng, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC rừng, tập huấn cho lực lượng PCCC rừng nhằm nâng cao ý thức của chủ rừng, lực lượng quản lý, bảo vệ rừng và Nhân dân trong công tác bảo vệ, phát triển và PCCC rừng trên địa bàn tỉnh. Tăng cường trang bị phương tiện, thiết bị cho lực lượng kiểm lâm để phục vụ công tác PCCC rừng. Tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, giải pháp PCCC để bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có và diện tích rừng mới trồng, nhất là đối với rừng phòng hộ, rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh (thực hiện thường xuyên).

2.8. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Phối hợp với lực lượng Công an và các lực lượng khác tham gia trong công tác phòng, chống cháy, nổ; phòng ngừa, ứng phó với các sự cố, tai nạn lớn; đồng thời trực tiếp xây dựng, triển khai kế hoạch PCCC và CNCH của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

2.9. Sở Tài chính

Phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí thường xuyên thực hiện nhiệm vụ phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách địa phương theo phân cấp ngân sách và đúng các quy định hiện hành của Luật Ngân sách Nhà nước (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

2.10. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Đảm bảo tích hợp Quy hoạch về PCCC và CNCH vào Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

2.11. Sở Giao thông vận tải

Nghiên cứu lồng ghép nội dung hướng dẫn kỹ năng phòng chống cháy, nổ, xử lý, ứng phó với các sự cố, tai nạn vào nội dung đào tạo lái xe (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

2.12. Sở Tư pháp

Góp ý, thẩm định, tham gia xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, đề án liên quan đến công tác PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

2.13. Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông của tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH; xây dựng và đăng tải, phát sóng các tin, bài, phóng sự tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng an toàn về PCCC và CNCH, thoát nạn, sử dụng các phương tiện, thiết bị chữa cháy ban đầu; kịp thời đưa tin gương người tốt, việc tốt cũng như việc xử lý các hành vi thiếu trách nhiệm, vi phạm các quy định về PCCC; thông báo công khai các dự án, công trình vi phạm quy định của pháp luật về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát, phòng ngừa chung (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

2.14. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố kịp thời bố trí quỹ đất, phát triển bổ sung mạng lưới các Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch được phê duyệt (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

- Phối hợp với Công an tỉnh xử lý kịp thời các vấn đề về môi trường khi xảy ra cháy, nổ trên địa bàn tỉnh (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

2.15. Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh

Phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện tốt công tác quy hoạch hạ tầng kỹ thuật về PCCC, ưu tiên bảo đảm các điều kiện cơ sở hạ tầng về giao thông, nguồn nước phục vụ công tác PCCC; quản lý chặt chẽ hoạt động đầu tư, xây dựng tại khu kinh tế, khu công nghiệp đảm bảo các dự án, công trình được cấp phép xây dựng phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về PCCC theo quy định. Tăng cường phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về PCCC và CNCH trong việc kiểm tra, giám sát và thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở chủ đầu tư các dự án, công trình, cơ sở thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

2.16. Đề nghị Công ty Điện lực Bình Định

- Phối hợp với Công an tỉnh và UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến cáo nhân dân thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn PCCC trong sử dụng điện tại các cơ sở, khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Công ty tổ chức tổng kiểm tra hệ thống, thiết bị điện thuộc phạm vi quản lý tại các khu vực dân cư, khu vực cấp điện cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, kịp thời phát hiện, xử lý, loại trừ các nguy cơ cháy, nổ do hệ thống, thiết bị điện (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

2.17. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Ban hành kế hoạch thực hiện công tác PCCC và CNCH trong tình hình mới, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân công rõ trách nhiệm của phòng, ban chức năng, Chủ tịch UBND cấp xã kèm theo cơ chế kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện và chế tài xử lý trách nhiệm, tạo chuyển biến tích cực trong công tác PCCC và CNCH tại địa phương (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

- Chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra UBND cấp xã thực hiện tốt trách nhiệm quản lý nhà nước về PCCC ở địa phương theo quy định tại khoản 2, Điều 52 về trách nhiệm quản lý danh mục cơ sở quy định tại Phụ lục IV, Nghị định 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ; chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác rà soát, nắm tình hình, quản lý chặt chẽ, đúng quy định đối với các cơ sở, tránh để sót, bỏ lọt đối tượng quản lý về PCCC tại địa phương, nhất là khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC nhằm nâng cao nhận thức pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC cho mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là kỹ năng thoát nạn, sử dụng các phương tiện, thiết bị chữa cháy ban đầu; tăng cường tuyên truyền phát thanh lưu động về PCCC, phát thanh trên loa phóng thanh của tổ dân phố, khu dân cư; phát hành cẩm nang, tờ rơi, treo pa nô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền về PCCC và CNCH. Chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường xây dựng tin, bài, phóng sự tuyên truyền về PCCC và CNCH tại địa phương (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

- Thường xuyên kiện toàn và duy trì hoạt động hiệu quả Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH cấp huyện và lực lượng dân phòng phù hợp với yêu cầu thực tế tại địa phương. Chỉ đạo đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào “Toàn dân phòng cháy, chữa cháy”, nhân rộng điển hình tiên tiến theo hướng tự phòng, tự quản về PCCC tại khu dân cư, cơ quan, đơn vị, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ tại địa phương; kịp thời động viên, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC và CNCH. Vận động, khuyến khích Nhân dân tình nguyện tham gia công tác PCCC và CNCH tại địa phương (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

- Tập trung chỉ đạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; tăng cường tổ chức mở các lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng; tổ chức thực tập, xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn tại địa phương (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng có liên quan chủ động xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch hạ tầng kỹ thuật PCCC; quy hoạch, xây dựng nguồn nước phục vụ PCCC và công tác quản lý đầu tư xây dựng các dự án, công trình tại địa phương phải gắn liền với công tác bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH. Các dự án, công trình được cấp giấy phép xây dựng theo thẩm quyền phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về PCCC và CNCH. Chấm dứt tình trạng cơ sở, công trình xây dựng đưa vào sử dụng khi chưa được cơ quan Cảnh sát PCCC kiểm tra, chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC theo quy định (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

- Bố trí nguồn kinh phí trong dự toán ngân sách hàng năm để bảo đảm cho công tác PCCC và CNCH của cơ quan, đơn vị, cơ sở thuộc phạm vi quản lý (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).

2.18. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH; gắn việc xây dựng phong trào “Toàn dân phòng cháy, chữa cháy” với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và các phong trào thi đua yêu nước khác tại địa phương; đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, kỹ năng về PCCC vào nội dung sinh hoạt thường kỳ của các tổ chức thành viên từ tỉnh đến cơ sở, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện. Định kỳ tổ chức sơ kết đánh giá tình hình, kết quả thực hiện, báo cáo về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 15 tháng 9 hằng năm (lồng ghép với báo cáo thực hiện Kế hoạch số 60/KH-UBND ngày 14/8/2020 của UBND tỉnh).

2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Công an (V01, C07);
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- Công an tỉnh;
- Công ty Điện lực Bình Định;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, K18.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Tuấn Thanh

 

 

 

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản