553970

Chỉ thị 02/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, phát triển rừng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

553970
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Chỉ thị 02/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, phát triển rừng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Số hiệu: 02/CT-UBND Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Đắk Lắk Người ký: Nguyễn Tuấn Hà
Ngày ban hành: 04/01/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 02/CT-UBND
Loại văn bản: Chỉ thị
Nơi ban hành: Tỉnh Đắk Lắk
Người ký: Nguyễn Tuấn Hà
Ngày ban hành: 04/01/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 02/CT-UBND

Đắk Lắk, ngày 04 tháng 01 năm 2023

 

CHỈ THỊ

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ BẢO VỆ RỪNG, PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY RỪNG, PHÁT TRIỂN RỪNG TRƯỚC, TRONG VÀ SAU TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO NĂM 2023 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Trong thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, ban ngành của tỉnh và từ huyện đến xã đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp; công tác giám sát, theo dõi, đôn đốc có chuyển biến tích cực; công tác quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp được chú trọng, thực hiện nhiều giải pháp và biện pháp để xử lý, giải quyết các vụ việc phức tạp; các cấp, các ngành có sự phối hợp đồng bộ hơn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; ý thức bảo vệ rừng của cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng nâng cao. Mặc dù vậy, tình trạng phá rừng trái pháp luật, cháy rừng, khai thác, mua bán lâm sản trái phép vẫn còn xảy ra ở một số nơi trong tỉnh gây bức xúc trong dư luận và nhân dân nhất là tại địa bàn các huyện: Ea Súp, Ea H’Leo, Lắk, Krông Bông, Ea Kar, M’Drắk; khu vực rừng giáp ranh tỉnh Đắk Lắk với các tỉnh: Khánh Hòa, Phú Yên, Gia Lai.

Hiện nay, đã bước vào thời gian cao điểm có nguy cơ gia tăng về phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác gỗ trái pháp luật và cháy rừng trên địa bàn tỉnh. Nhằm phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua, khắc phục khó khăn, tồn tại, hạn chế, chủ động tích cực để tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, phát triển rừng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các chủ rừng cần tập trung thực hiện có hiệu quả các nội dung sau đây:

1. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng theo quy định của Luật Lâm nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; tập trung lồng ghép công tác tuyên truyền bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng với công tác tuyên truyền về vai trò, tác dụng, ý nghĩa của việc trồng cây, gây rừng; động viên các cấp, các ngành và nhân dân tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, giảm nhẹ thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.

2. Tham mưu cho cấp ủy tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng theo Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Kết luận số 520-KL/TU ngày 26/4/2022 và Báo cáo số 231-BC/TU ngày 24/6/2022 về sơ kết 07 năm thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 19/01/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và 05 năm thực hiện Chỉ thị số 13- CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 5866/UBND-NNMT ngày 14/7/2022.

3. Tập trung tuần tra, kiểm tra rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng, cháy rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp tại các khu vực, địa bàn trọng điểm, các điểm nóng về phá rừng, khai thác gỗ trái pháp luật, vùng giáp ranh giữa tỉnh Đắk Lắk với các tỉnh bạn; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về lâm nghiệp của các chủ rừng, các cơ sở chế biến, mộc dân dụng, các lò than, các tụ điểm mua bán lâm sản, động vật hoang dã, các tuyến đường vận chuyển lâm sản trái phép trước, trong và sau Tết Nguyên Đán Quý Mão để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý.

4. Thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Chỉ đạo các lực lượng liên ngành (Kiểm lâm, Công an, Quân đội) tăng cường phối hợp chặt chẽ, thực hiện quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; có các phương án bảo đảm lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần, thường trực, sẵn sàng phối hợp lực lượng ứng phó, xử lý các tình huống cấp bách trong bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, không để xảy ra cháy lớn; thường xuyên kiểm tra, điều tra, xác định nguyên nhân và đối tượng gây ra cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

5. Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch trồng rừng, trồng cây xanh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 1237/QĐ-UBND ngày 24/5/2021 của UBND tỉnh nhằm đạt được mục tiêu của Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025” của Thủ tướng Chính phủ được phê duyệt tại Quyết định số 524/QĐ- TTg ngày 01/4/2021, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và sự phát triển bền vững của đất nước. Việc tổ chức phát động phong trào trồng cây xanh cần thiết thực, trở thành nét đẹp văn hóa, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, không phô trương hình thức; tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, trường học, lực lượng vũ trang và nhân dân tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng, phù hợp với mùa vụ trồng cây, trồng rừng của từng địa phương ở từng thời điểm, địa điểm cụ thể; các địa phương tổ chức kiểm tra đánh giá, rút kinh nghiệm, biểu dương khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân điển hình có cách làm hay, mô hình tốt, sáng tạo; báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.

6. Công an tỉnh chủ động triển khai lực lượng cài cắm, nắm bắt tình hình quản lý, bảo vệ rừng của các chủ rừng, địa phương để kịp thời xử lý các vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng, hỗ trợ các chủ rừng, địa phương trong trường hợp cần thiết.

7. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; đấu tranh, ngăn chặn tình trạng phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trên địa bàn các huyện, khu vực biên giới của tỉnh; tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp giữa các sở, ngành có liên quan trong lĩnh vực lâm nghiệp theo quy chế đã ký kết.

8. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai, hướng dẫn các chủ rừng thực hiện các biện pháp bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, phát triển rừng; tổ chức kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định của Nhà nước về phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật, các hành vi săn, bắt, mua, bán, tàng trữ, vận chuyển các loài động vật hoang dã trái phép, đặc biệt các loài nguy cấp, quý, hiếm.

9. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động tham mưu, hướng dẫn các chủ rừng hoàn thiện hồ sơ địa chính, phương án sử dụng đất; thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về đất đai tại các đơn vị chủ rừng, các Dự án Nông lâm nghiệp để kịp thời phát hiện vi phạm, đề xuất xử lý, thu hồi, giải quyết các vụ việc tranh chấp đất lâm nghiệp theo quy định.

10. Các đơn vị chủ rừng1 phải tăng cường, bố trí lực lượng để kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng, đất lâm nghiệp do đơn vị quản lý; trong trường hợp cần hỗ trợ bảo vệ rừng phải báo cáo ngay cho Chủ tịch UBND cấp huyện để chỉ đạo giải quyết kịp thời. Người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm trước cấp trên, trước pháp luật khi để xảy ra phá rừng, cháy rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật trên lâm phần được giao nếu không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Giám đốc các sở, ngành và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.

 


Nơi nhận:
- TT. Tỉnh ủy; TT. HĐND tỉnh (để B/c);
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở: NN&PTNT, TN&MT, KH&ĐT, TC, NV;
- Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bội đội biên phòng tỉnh;
- Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Đăk Lăk;
- Các phòng: NC, NNMT;
- Trung tâm CN và Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, NNMT (Q-10b).

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Tuấn Hà

 



1 Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố gửi văn bản cho các đơn vị chủ rừng trên địa bàn quản lý.

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản