553735

Kế hoạch 217/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 34/CT-TTg trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2023-2025

553735
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 217/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 34/CT-TTg trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2023-2025

Số hiệu: 217/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Thuận Người ký: Nguyễn Long Biên
Ngày ban hành: 18/01/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 217/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Thuận
Người ký: Nguyễn Long Biên
Ngày ban hành: 18/01/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 217/KH-UBND

Ninh Thuận, ngày 18 tháng 01 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 34/CT-TTG NGÀY 21/12/2021 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN GIAI ĐOẠN 2023-2025

Thực hiện Thông báo số 55-TB/BĐHĐAQCN ngày 26/11/2022 của Ban Điều hành Đề án Quyền con người, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh về Kết luận của GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương tại Hội nghị triển khai Chỉ thị số 34/ CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Đề án Đưa nội dung Quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân;

Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2023-2025, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tiếp tục tăng cường quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân, Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Đề án Đưa nội dung Quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân;

b) Tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người học và đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về tầm quan trọng, ý thức tự bảo vệ các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự do của người khác; ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước và xã hội, góp phần phát triển toàn diện con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững của đất nước.

2. Yêu cầu

a) Tiếp tục phối hợp đồng bộ, kịp thời trong việc chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện có kết quả việc đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trên địa bàn tỉnh;

b) Kết hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án có liên quan đến việc đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trên địa bàn tỉnh.

II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU CHỦ YẾU

1. Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo trên địa bàn tỉnh theo nội dung, lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phấn đấu 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.

2. Triển khai tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về quyền con người cho toàn bộ đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, giáo viên các cấp trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu đến năm 2025, 100% cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy về quyền con người trên địa bàn tỉnh được tập huấn, bồi dưỡng.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong các cấp học trên phạm vi toàn tỉnh

a) Quán triệt và thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về quyền con người và giáo dục quyền con người. Đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến chủ trương đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân theo Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân; quán triệt mục tiêu, định hướng, giải pháp, lộ trình thực hiện Đề án.

b) Cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục phổ thông và dạy nghề tiếp tục quán triệt nội dung Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017 và Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, gia đình học sinh để hiểu biết, đồng thuận và tích cực tham gia thực hiện Đề án.

c) Các sở, ban, ngành, các đoàn thể, tổ chức xã hội có liên quan; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố quán triệt nội dung các văn bản trên đến cán bộ, công chức, viên chức để kịp thời, tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao.

d) Các cơ quan thông tin truyền thông phối hợp tuyên truyền chủ trương đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm tạo sự đồng thuận, phát huy hiệu quả sự tham gia của xã hội.

2. Triển khai chương trình, giáo trình, sách giáo khoa có nội dung về quyền con người

a) Triển khai tích hợp nội dung quyền con người trong chương trình các môn học (như Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật) đã được định hướng về nội dung trong đổi mới chương trình giáo dục phổ thông (chương trình tổng thể).

b) Tiếp tục thực hiện lồng ghép, tích hợp nội dung quyền con người trong chương đào tạo giáo viên giáo dục công dân trình độ cao đẳng và trình độ đại học ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

3. Bồi dưỡng kiến thức về quyền con người cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giảng viên

a) Bổ sung số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng dạy trực tiếp các môn học về quyền con người hoặc các môn học có lồng ghép nội dung về quyền con người.

b) Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cập nhật kiến thức về quyền con người cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, đồng thời bồi dưỡng kiến thức, phương pháp giảng dạy định kỳ cho giáo viên, giảng viên ở các cấp học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo đào tạo tập huấn.

4. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ giảng dạy quyền con người

a) Đảm bảo các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện Đề án

- Tiếp tục đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhân lực để đáp ứng yêu cầu triển khai Đề án.

- Bố trí, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, kỹ thuật, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên (đã có); đồng thời xây dựng kế hoạch bổ sung kịp thời, đầy đủ, đảm bảo về chất lượng đáp ứng được yêu cầu triển khai thực hiện Đề án.

b) Trang bị các thiết bị và học liệu tối thiểu phục vụ giảng dạy quyền con người gồm: các thiết bị, giáo trình, tài liệu hướng dẫn, tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy, học tập, nghiên cứu về quyền con người trong các nhà trường.

c) Xây dựng góc tư liệu giáo dục quyền con người tại thư viện trong các trường; bảo đảm phục vụ kịp thời việc nghiên cứu, học tập của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, giảng viên và người học.

5. Tăng cường thực hiện các hoạt động giáo dục trong nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và xã hội

a) Trên cơ sở các nội dung chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân, đẩy mạnh củng cố mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh phổ thông.

b) Tăng cường chỉ đạo công tác hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động Đoàn - Đội và hoạt động chuyên môn trong cơ sở giáo dục phổ thông.

c) Đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động Đoàn - Đội; tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc tích hợp, lồng ghép trong việc thực hiện Đề án.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Hàng năm, căn cứ nhiệm vụ được giao, các đơn vị sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên được giao đầu năm để thực hiện nhiệm vụ.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

a) Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, tổ chức, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh; tổ chức kiểm tra, đánh giá, tổng hợp kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch này trong phạm vi toàn tỉnh theo từng năm, giai đoạn, định kỳ báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh.

b) Chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục cấp huyện, các cơ sở giáo dục trực thuộc tổ chức công tác phổ biến, giáo dục quyền con người theo đúng nội dung, lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

c) Đổi mới phương pháp giảng dạy về quyền con người: Tăng cường dạy học tích hợp, xác định mục tiêu, lồng ghép trong các bài học, môn học cụ thể, có địa chỉ rõ ràng của từng bộ môn, không làm mất đi trọng tâm và đặc trưng bộ môn về giáo dục quyền con người; đổi mới các hình thức tổ chức dạy học về quyền con người: Đa dạng hóa trong tổ chức, kết hợp dạy học trên lớp, ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tổ chức sân khấu hóa, hội thảo, viết sáng kiến kinh nghiệm,...

d) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên giảng dạy bộ môn liên quan về nội dung, chương trình giáo dục đưa quyền con người vào trong hệ thống giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

a) Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, triển khai chương trình, tài liệu về quyền con người lồng ghép vào chương trình đào tạo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

b) Chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh về nội dung, chương trình giáo dục về quyền con người trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng.

c) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức phổ biến nội dung về giáo dục quyền con người; thực hiện lồng ghép nội dung quyền con người trong chương trình đào tạo.

3. Sở Tài chính

Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và cơ quan có liên quan tham mưu bố trí kinh phí thực hiện Đề án theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành và phù hợp khả năng cân đối của ngân sách địa phương.

4. Sở Thông tin và Truyền thông

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan chỉ đạo các cơ quan báo, các phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.

5. Sở Tư pháp

a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan có liên quan thực hiện trợ giúp pháp lý về quyền con người cho học sinh, sinh viên trong cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh thuộc đối tượng được trợ giúp pháp lý.

b) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc triển khai tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và hoạt động giáo dục pháp luật về quyền con người trong các cơ sở giáo dục.

6. Công an tỉnh

a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội trong công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về quyền con người tại các cơ sở giáo dục, đào tạo.

b) Phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh tiếp tục triển khai, thực hiện quyền con người trong thanh thiếu niên; giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng.

7. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh

a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo bổ sung nội dung giáo dục quyền con người vào chương trình và các hoạt động Đoàn, Hội, Đội ở các nhà trường, cơ sở giáo dục.

b) Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn để tuyên truyền về các nhiệm vụ, giải pháp, nội dung triển khai kế hoạch quyền con người.

8. Trường Chính trị tỉnh

Nghiên cứu đề xuất xây dựng môn lý luận và pháp luật và pháp luật về Quyền con người với số tiết phù hợp trong chương trình trung cấp lý luận chính trị trình Giám đốc học viện xem xét quyết định trong thời gian tới.

9. Các trường Đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh

Tiếp tục triển khai thực hiện lồng ghép, tích hợp nội dung quyền con người trong chương đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo quy định.

10. Đài Phát thanh và Truyền hình và Báo Ninh Thuận

Phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền chủ trương đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm tạo sự đồng thuận, phát huy hiệu quả sự tham gia của xã hội.

11. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

a) Xây dựng kế hoạch của địa phương tổ chức, triển khai, chỉ đạo thực hiện Kế hoạch trên địa bàn; đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn huyện, thành phố.

b) Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo trong từng năm, giai đoạn.

12. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Chỉ đạo Ban Tuyên giáo huyện ủy, thành ủy và các cơ quan báo, đài trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, vận động các tổ chức và nhân dân tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này.

13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên

Phối hợp tham gia phổ biến, thực hiện, vận động các tổ chức, nhân dân tích cực tham gia và giám sát thực hiện Kế hoạch này.

Đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương định kỳ hằng năm tổ chức sơ kết, tổng kết và gửi báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 05/12 để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (b/c);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (b/c);
- CT và các Phó CT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan;
- Báo Ninh Thuận, Đài PTTH;
- Các cơ sở TC, CĐ, ĐH trên địa bàn tỉnh;
- Trường Chính trị tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: LĐ, KTTH;
- Lưu VT, VXNV. NAM.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Long Biên

 

 

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản