553142

Kế hoạch 4435/KH-UBND năm 2022 triển khai hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2023

553142
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 4435/KH-UBND năm 2022 triển khai hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2023

Số hiệu: 4435/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Kon Tum Người ký: Nguyễn Hữu Tháp
Ngày ban hành: 30/12/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 4435/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Kon Tum
Người ký: Nguyễn Hữu Tháp
Ngày ban hành: 30/12/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4435/KH-UBND

Kon Tum, ngày 30 tháng 12 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NĂM 2023

Căn cứ Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; Quyết định số 451/QĐ-UBND ngày 16 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh năm 2023, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nhanh chóng với thông tin pháp luật, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và tổ chức thi hành pháp luật hiệu quả. Khắc phục tình trạng doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận, tìm hiểu các thông tin pháp luật có liên quan.

b) Tăng cường năng lực cho người quản lý, cán bộ pháp chế doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức, người thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

c) Đảm bảo tính chủ động, thống nhất, xác định rõ trách nhiệm của các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức liên quan trong triển khai thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với doanh nghiệp; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023.

2. Yêu cầu

a) Đảm bảo nội dung, hình thức và phương thức thực hiện theo quy định tại Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2019 của Chính phủ và Quyết định số 451/QĐ-UBND ngày 16 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025; lồng ghép, kết hợp việc thực hiện Kế hoạch này với việc thực hiện các chương trình, đề án khác có liên quan.

b) Đổi mới phương thức thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới của tỉnh. Các hoạt động phải thực hiện đứng yêu cầu và có hiệu quả, giải quyết kịp thời các kiến nghị hợp lý, hp pháp của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

c) Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Cung cấp thông tin pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

a) Xây dựng tài liệu phổ biến pháp luật:

- Nội dung thực hiện: Biên soạn sách, tài liệu giới thiệu, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn nghiệp vụ; bản tin pháp luật, chuyên đề, chuyên mục nâng cao kiến thức pháp luật liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp nhỏ và vừa, các tình huống pháp lý để doanh nghiệp nhỏ và vừa nghiên cứu, tham khảo áp dụng trong thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp; giới thiệu, hướng dẫn các doanh nghiệp sử dụng Bộ pháp điển để tra cứu trong việc áp dụng và thực hiện pháp luật.

- Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

- Sản phẩm: Các loại tài liệu phổ biến pháp luật.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

b) Duy trì, cập nhật, khai thác và sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật; các quy hoạch, kế hoạch, chính sách của tỉnh có liên quan đến doanh nghiệp vừa và nhỏ:

- Nội dung thực hiện: Duy trì, thường xuyên cập nhật văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật (trừ văn bản thuộc danh mục bí mật nhà nước theo quy định pháp luật); các quy hoạch, kế hoạch, chính sách của tỉnh có liên quan đến doanh nghiệp vừa và nhỏ trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông thông tin điện tử các sở, ban ngành, địa phương để phục vụ nhu cầu tra cứu, tìm hiểu của các doanh nghiệp.

- Cơ quan thực hiện:

+ Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ban ngành liên quan cập nhật văn bản quy phạm pháp luật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật;

+ Các sở, ban ngành, địa phương rà soát, cập nhật các quy hoạch, kế hoạch, chính sách của tỉnh có liên quan đến doanh nghiệp vừa và nhỏ lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và Trang thông tin điện tử của các sở, ban ngành, địa phương.

- Sản phẩm: Các nghị quyết, quyết định là văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành được xác định rõ hiệu lực, đăng tải đầy đủ trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật; các quy hoạch, kế hoạch, chính sách của tỉnh có liên quan đến doanh nghiệp vừa và nhỏ được đăng tải đầy đủ trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và Trang thông tin điện tử của các sở, ban ngành, địa phương.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

c) Cập nhật dữ liệu về bản án, quyết định của tòa án; phán quyết của trọng tài thương mại; quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh; quyết định xử lý vi phạm hành chính liên quan đến doanh nghiệp và các văn bản trả lời đối với vướng mắc pháp lý cho doanh nghiệp:

- Nội dung thực hiện: Cập nhật và đăng tải các bản án, quyết định của tòa án; phán quyết, quyết định của trọng tài thương mại; quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh; quyết định xử lý vi phạm hành chính liên quan đến doanh nghiệp được phép công khai, có hiệu lực thi hành mà Ủy ban nhân dân tỉnh là một bên có liên quan lên Cổng thông tin điện tử tỉnh hoặc kết nối với Cổng thông tin điện tử công khai các văn bản này theo quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 7 Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2019 của Chính phủ.

- Cơ quan thực hiện: Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan có trách nhiệm cung cấp thông tin, cập nhật, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh hoặc tạo kết nối theo quy định.

- Sản phẩm: Các bản án, quyết định của tòa án; phán quyết, quyết định của trọng tài thương mại; quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh; quyết định xử lý vi phạm hành chính được đăng tải hoặc tạo kết nối.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

d) Cập nhật văn bản trả lời của cơ quan nhà nước đối với vướng mắc pháp lý của doanh nghiệp nhỏ và vừa:

- Nội dung: Cập nhật văn bản trả lời của bộ, cơ quan ngang bộ và các cơ quan, đơn vị, địa phương đối với vướng mắc pháp lý của doanh nghiệp nhỏ và vừa để áp dụng chung về pháp luật lên Trang thông tin điện tử của ngành, địa phương theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2019 của Chính phủ.

- Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Sản phẩm: Văn bản trả lời được cập nhật, đăng tải.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

đ) Hướng dẫn doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận mạng lưới tư vấn viên pháp luật:

- Nội dung: Căn cứ danh sách tư vấn viên pháp luật theo lĩnh vực quản lý của bộ, cơ quan ngang bộ và các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn doanh nghiệp nhỏ và vừa thỏa thuận dịch vụ tư vấn pháp luật, gửi hồ sơ đề nghị tư vấn về vụ việc, vướng mắc tới tư vấn viên pháp luật thuộc mạng lưới tư vấn viên pháp luật theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2019 của Chính phủ.

- Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện.

- Sản phẩm: Văn bản hướng dẫn.

- Thời gian thực hiện: Tháng 02 năm 2023.

2. Bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho người quản lý, cán bộ pháp chế của doanh nghiệp; bồi dưỡng kiến thức pháp luật người làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; các cộng tác viên tham gia mạng lưới tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

a) Bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho người quản lý, cán bộ pháp chế của doanh nghiệp:

- Nội dung thực hiện: Tổ chức khảo sát, thống kê nhu cầu hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp từ các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp, Liên minh Hợp tác xã tỉnh và các cơ quan có liên quan; xác định nội dung, hình thức, biện pháp hỗ trợ để tổ chức các hoạt động cung cấp thông tin, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho người quản lý, cán bộ pháp chế của doanh nghiệp. Giới thiệu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa nội dung các văn bản quy phạm pháp luật mới, các chuyên đề pháp luật trong phạm vi, lĩnh vực quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

- Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên quan thực hiện.

- Sản phẩm: Các Phiếu khảo sát; Báo cáo kết quả khảo sát, thống kê.

- Thời gian thực hiện:

+ Khảo sát, thống kê nhu cầu về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp hoàn thành trong quý IV năm 2023;

+ Các nội dung khác thực hiện thường xuyên.

b) Bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho người làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; các cộng tác viên tham gia mạng lưới tư vn pháp luật cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh:

- Nội dung thực hiện: Tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị, tọa đàm, đối thoại trực tiếp để cung cấp kiến thức pháp luật, kỹ năng hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp, các nội dung khác có liên quan cho đội ngũ những người làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; các cộng tác viên tham gia mạng lưới tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp các cơ quan có liên quan thực hiện.

- Sản phẩm: Các lớp tập huấn, hội nghị, các buổi tọa đàm bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp.

- Thời gian thực hiện: Quý II, Quý III, Quý IV năm 2023.

3. Phối hợp, hỗ trợ Bộ Tư pháp trong thực hiện các hoạt động của Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021-2025 được triển khai trên địa bàn tỉnh

- Nội dung thực hiện: Phối hợp, hỗ trợ Bộ Tư pháp thực hiện các hoạt động của Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021-2025 được triển khai trên địa bàn tỉnh, như: xây dựng, quản lý, duy trì, cập nhật, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu; tổ chức các chương trình bồi dưỡng giữa chuyên gia pháp lý với người làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; tổ chức các chương trình bồi dưỡng, trao đổi kinh nghiệm, nhân rộng mô hình hiệu quả trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; tổ chức các hội nghị đối thoại về các chuyên đề pháp lý chuyên sâu giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền, hiệp hội, hội doanh nghiệp, chuyên gia, người quản lý, điều hành, người phụ trách công tác pháp chế của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

- Thời gian thực hiện: Khi nhận được đề nghị của Bộ Tư pháp.

III. VỀ KINH PHÍ: Thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và tổ chức đại diện cho doanh nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ của ngành, đơn vị, địa phương:

- Chủ động triển khai và phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này; báo cáo kết quả thực hiện về Sở Tư pháp để tổng hợp chung theo quy định.

- Trong quá trình triển khai thực hiện, trường hợp khó khăn, vướng mắc, hoặc vượt thẩm quyền kịp thời tổng hợp báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tư pháp) xem xét theo quy định.

2. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh; Hội Luật gia, Đoàn Luật sư tỉnh trên cơ sở Kế hoạch này và trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của đơn vị chủ động tổ chức hoặc phối hợp thực hiện các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh thực hiện hướng dẫn doanh nghiệp nhỏ và vừa theo đúng quy định tại khoản các 5, 7 Điều 14 Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2019 của Chính phủ.

3. Sở Tư pháp chủ trì theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện. Định kỳ hoặc đột xuất, tổng hợp, báo cáo Bộ Tư pháp, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

Trên đây là Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh năm 2023, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh (đ/b);
- Các sở, ban ngành thuộc tỉnh (t/h);
- TAND cấp tỉnh, cấp huyện (p/h);
- UBND các huyện, thành phố (t/h);
- Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh (t/h);
- Liên minh Hợp tác xã tỉnh (t/h);
- Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh (t/h);
- Hội doanh nhân trẻ tỉnh (t/h);
- VP UBND tỉnh: CVP, các PCVP (t/h);
- Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh (t/h);
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh (đ/tin);
- Lưu VT, NC-NĐB.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Hữu Tháp

 

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản