552683

Kế hoạch 251/KH-UBND năm 2022 triển khai Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

552683
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 251/KH-UBND năm 2022 triển khai Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu: 251/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lạng Sơn Người ký: Đoàn Thu Hà
Ngày ban hành: 19/12/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 251/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Lạng Sơn
Người ký: Đoàn Thu Hà
Ngày ban hành: 19/12/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 251/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 19 tháng 12 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “THÚC ĐẨY DOANH NGHIỆP VIỆT NAM THAM GIA TRỰC TIẾP CÁC MẠNG PHÂN PHỐI NƯỚC NGOÀI ĐẾN NĂM 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN

Thực hiện Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030”, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành kế hoạch triển khai như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” ban hành kèm theo Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

2. Yêu cầu

Cụ thể hóa các nhiệm vụ của Đề án phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh, gắn với trách nhiệm thực hiện của từng sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan, đồng thời đảm bảo tính khả thi và hiệu quả khi triển khai thực hiện.

Việc triển khai kế hoạch phải được thực hiện đồng bộ nhằm tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu các hàng hóa thế mạnh của tỉnh và phát triển những sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài; thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Thay đổi tư duy sản xuất, tổ chức sản xuất theo hướng bài bản, bền vững, tăng khả năng cạnh tranh lâu dài của doanh nghiệp; thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước vào sản xuất xanh sạch, bền vững, chế biến hàng xuất khẩu chất lượng cao, giá trị gia tăng cao, góp phần xây dựng hình ảnh địa phương xuất khẩu hàng hóa uy tín, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.

Phát triển thị trường xuất khẩu, nhập khẩu theo hướng đa dạng hóa; hỗ trợ, xây dựng mối quan hệ hợp tác trong sản xuất, xuất khẩu giữa doanh nghiệp của tỉnh và các mạng phân phối nước ngoài trên các kênh xuất khẩu truyền thống và kênh thương mại điện tử, hướng tới mô hình sản xuất - xuất khẩu - phân phối ổn định, bền vững. Khuyến khích doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu, xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài trên cơ sở phát huy thế mạnh và khai thác tối đa lợi thế cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu của tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030

Hỗ trợ về thông tin thị trường cho 1.000 lượt doanh nghiệp.

Hỗ trợ về đào tạo, tư vấn cho 1.000 lượt doanh nghiệp nâng cao năng lực hội nhập quốc tế về kinh tế, cạnh tranh, năng lực cung ứng để từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Hỗ trợ 1.000 lượt doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới.

Phối hợp thông tin và hỗ trợ đăng ký cho trên 200 lượt doanh nghiệp tham gia các chương trình kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài do các Bộ, ngành trung ương chủ trì tổ chức.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin thị trường

Thường xuyên cập nhật thông tin về nhu cầu, xu hướng phát triển của thị trường, chuỗi cung ứng của các nước trong khu vực và thế giới; cung cấp thông tin, phổ biến chính sách của các nhà phân phối về quy trình lựa chọn sản phẩm, tiêu chuẩn kỹ thuật… đến các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trên địa bàn tỉnh để kịp thời nắm bắt, tổ chức thực hiện hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của mạng phân phối nước ngoài.

Phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương để hỗ trợ, tư vấn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình tìm hiểu, mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu, marketing, xây dựng thương hiệu…

Thường xuyên rà soát, tham gia cập nhật cơ sở dữ liệu thông tin trực tuyến về ngành hàng và các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng; khai thác các công cụ chia sẻ cơ sở dữ liệu về ngành hàng và doanh nghiệp phân phối nước ngoài để phục vụ công tác phân tích, tìm hiểu thị trường, kết nối doanh nghiệp.

2. Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực cung ứng cho thị trường nước ngoài

Tổ chức, phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương tổ chức các chương trình đào tạo, phổ biến thông tin, bồi dưỡng kiến thức về nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên địa bàn, áp dụng hệ thống sản xuất hiện đại, phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường… nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng những yêu cầu, quy định, tiêu chuẩn chất lượng của mạng lưới phân phối nước ngoài, tăng khả năng quản lý rủi ro trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Tăng cường rà soát, theo dõi các vùng trồng, vùng sản xuất tập trung, đặc biệt là các vùng trồng/cung ứng hàng hóa xuất khẩu như Thạch đen, hoa Hồi, sản phẩm từ nhựa Thông, Chè… cũng như các vùng trồng/cung ứng hàng hóa có tiềm năng xuất khẩu nhằm kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp đảm bảo khả năng tự chủ nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, cung ứng cho mạng lưới phân phối nước ngoài.

3. Hỗ trợ doanh nghiệp từng bước thích nghi, chuyển đổi sản xuất đáp ứng xu hướng tiêu dùng bền vững

Đẩy mạnh các hoạt động nâng cao ý thức của doanh nghiệp trong việc tự chủ nguồn nguyên liệu, giảm sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, chủ động phát triển nguồn nguyên liệu xanh, sạch để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Khuyến khích chuyển đổi năng lượng, tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất: nâng cao ý thức của doanh nghiệp về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, sử dụng công nghệ sản xuất tiết kiệm tài nguyên, tiêu hao ít năng lượng, thân thiện với môi trường; thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi năng lượng theo hướng sử dụng và phát triển nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo trong sản xuất.

Khuyến khích, hỗ trợ các mô hình phát triển công nghiệp phụ trợ, đẩy mạnh công nghiệp chế biến, chế tạo nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm (đặc biệt là chế biến nông lâm thủy sản).

4. Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới

Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, nâng cao năng lực của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về chuyển đổi số, áp dụng công nghệ số trong sản xuất, quản lý.

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu, nâng cao kiến thức về chuyển đổi số và thương mại điện tử, nâng cao khả năng ngoại ngữ, xây dựng thương hiệu trực tuyến, hiện đại hóa hệ thống phân phối để tham gia và tận dụng hiệu quả các trang thông tin và thương mại điện tử trong nước và quốc tế.

Thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics phục vụ cho xuất khẩu vào các mặt hàng phân phối trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.

5. Hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu

Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá sản phẩm xuất khẩu của địa phương với nhiều hình thức nhằm tăng mức độ nhận diện của sản phẩm trên thị trường, tích cực nghiên cứu và tận dụng hiệu quả các ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, đặc biệt là các ứng dụng mang tính quốc tế.

Phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương để hỗ trợ kết nối doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với các tập đoàn phân phối, các chuyên gia tư vấn hỗ trợ phát triển thương hiệu hàng hóa của địa phương trong hệ thống phân phối trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.

Cung cấp thông tin, hỗ trợ và giải quyết các phát sinh của doanh nghiệp khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm tại thị trường quốc tế.

6. Phối hợp tổ chức, thông tin về các hoạt động kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài

Hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp, thương nhân của tỉnh tham gia các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại để tìm kiếm đối tác mở rộng thị trường tiêu thụ… do Bộ Công Thương, các Bộ, ngành Trung ương chủ trì, phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp nước ngoài tổ chức.

Hưởng ứng Chương trình Tuần hàng Việt Nam tại các mạng phân phối nước ngoài; kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh trưng bày, giới thiệu tại các Chương trình Tuần hàng Việt Nam theo quy định.

Cung cấp thông tin, hỗ trợ kết nối, đăng ký cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu đi khảo sát thị trường các nước nhằm nắm bắt yêu cầu thị trường và giao dịch với các nhà phân phối. Tăng cường công tác nắm bắt thông tin, kết nối với cộng đồng doanh nhân người Việt ở nước ngoài nhằm thực hiện các hoạt động quảng bá, tiếp thị sản phẩm.

Phối hợp, làm việc với các tổ chức phân phối, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu tìm hiểu về tình hình sản xuất, xuất khẩu của tỉnh, kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp trên địa bàn.

7. Tổ chức các hoạt động truyền thông

Đẩy mạnh tuyên truyền về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án và lợi ích tham gia Đề án cũng như các văn bản có liên quan, góp phần thay đổi nhận thức và nâng cao hiểu biết của doanh nghiệp về mô hình tham gia trực tiếp vào mạng lưới phân phối nước ngoài.

Thường xuyên cập nhật, đăng tải các thông tin mới nhất về những hoạt động được triển khai nhằm thực hiện mục tiêu của Đề án, các chương trình hỗ trợ có liên quan, thông tin về các thị trường xuất khẩu tiềm năng, nhu cầu và quy định đối với hàng hóa xuất khẩu, quy trình và tiêu chuẩn tham gia mạng lưới phân phối nước ngoài… trên các trang thông tin điện tử chính thống và qua các phương tiện truyền thông khác.

Phối hợp cung cấp thông tin về các kết quả tích cực về phát triển kinh tế xã hội, hội nhập kinh tế quốc tế… của tỉnh cho các cơ quan, tổ chức truyền thông trong và ngoài nước theo quy định.

8. Các nhiệm vụ khác

Phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương trong nghiên cứu, tham gia xây dựng cơ chế chính sách thúc đẩy doanh nghiệp nước ngoài ký kết thỏa thuận hợp tác và xây dựng chiến lược thu mua bền vững với thị trường Việt Nam.

Phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương trong nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam chủ động phát triển hệ thống đại lý phân phối tại thị trường nước ngoài để đưa hàng vào các mạng phân phối nước ngoài.

Tiếp tục triển khai các Kế hoạch thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết và có hiệu lực; theo dõi, cập nhật quá trình đàm phán các Hiệp định thương mại tự do mới để kịp thời tổ chức thực hiện.

(Có Phụ lục nhiệm vụ cụ thể kèm theo)

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch được ngân sách nhà nước đảm bảo theo phân cấp ngân sách hiện hành quy định tại Luật Ngân sách nhà nước năm 2015; thực hiện lồng ghép các nội dung tại các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, chương trình khoa học và công nghệ, các chương trình, đề án, kế hoạch khác có liên quan.

2. Huy động đóng góp, hỗ trợ từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài; từ nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật (nếu có) để thực hiện Kế hoạch.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Giao Sở Công Thương là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện các nội dung tại Kế hoạch này; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ các khó khăn trong quá trình thực hiện và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện gửi UBND tỉnh và các Bộ, ngành Trung ương liên quan.

2. Giao Sở Tài chính trên cơ sở dự toán kinh phí xây dựng của các cơ quan, đơn vị được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ, căn cứ khả năng nguồn ngân sách phối hợp với Sở Công Thương thẩm định, tham mưu trình UBND tỉnh cân đối kinh phí để thực hiện các nội dung trong Kế hoạch theo phân cấp ngân sách hiện hành.

3. Trên cơ sở nội dung, nhiệm vụ được phân công tại Phụ lục kèm theo Kế hoạch này, yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan chủ động triển khai thực hiện; kịp thời báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết những vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền; phối hợp thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo đột xuất (nếu có) và báo cáo định kỳ về kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ gửi về Sở Công Thương trước ngày 20/11 hằng năm để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công Thương theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (B/cáo);
- Bộ Công Thương (B/cáo);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- C, PVP UBND tỉnh, các phòng CM, Trung tâm Thông tin;
- Lưu: VT, KT
(NTA).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đoàn Thu Hà

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản