551487

Kế hoạch 38/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới do tỉnh Quảng Bình ban hành

551487
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 38/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới do tỉnh Quảng Bình ban hành

Số hiệu: 38/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Bình Người ký: Trần Thắng
Ngày ban hành: 09/01/2023 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 38/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Bình
Người ký: Trần Thắng
Ngày ban hành: 09/01/2023
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 38/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 09 tháng 01 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 01/CT-TTg NGÀY 03/01/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới (sau đây viết gọn là Chỉ thị số 01/CT-TTg), UBND tỉnh Quảng Bình ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Phổ biến, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-TTg trên địa bàn tỉnh bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất với quan điểm: Người dân là trung tâm, là chủ thể, đặt an toàn, tính mạng người dân là trên hết, trước hết; an toàn cháy, nổ để phát triển kinh tế, xã hội.

- Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Chỉ thị số 01/CT-TTg đến các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân hiểu rõ để chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH). Trong công tác PCCC phải lấy phòng ngừa là chính, phòng là “xây”, chữa là “chống”, lấy phòng là “cơ bản - chiến lược - lâu dài”, làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy với phương châm: Từng nhà an toàn - Từng nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp an toàn - Từng khu phố an toàn - Từng xã, phường, thị trấn an toàn.

- Xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành các quy định về PCCC. Ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan. Đề cao hơn nữa ý thức phòng ngừa, nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn của người dân trong công tác PCCC và CNCH.

2. Yêu cầu

- Xác định rõ nhiệm vụ PCCC là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và Nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là trong thời điểm vàng 05 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra với phương châm: Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân.

- Bảo đảm việc tổ chức triển khai thực hiện phải đồng bộ, hiệu quả, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành và các đơn vị liên quan; thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện.

II. NỘI DUNG TRỌNG TÂM

1. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư (khóa XIII) về tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW; Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội (khóa XIV) về tiếp tục hoàn thiện nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC; Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC; Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 02-KL/TW và các văn bản quy phạm pháp luật về công tác PCCC và CNCH; Công văn số 319/TB-VPCP ngày 05/10/2022 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị công tác PCCC và sơ kết 05 năm thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 quy định về công tác CNCH của lực lượng PCCC; Kế hoạch số 2462/KH-UBND ngày 04/11/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW; Kế hoạch số 2594/KH-UBND ngày 23/11/2021 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 12/2021/NQ-HĐND ngày 29/10/2021 của HĐND tỉnh Quảng Bình quy định về mức hỗ trợ thường xuyên đối với chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 117/KH-UBND ngày 25/01/2022 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của HĐND tỉnh quy định việc xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về PCCC trên địa bàn tỉnh Quảng Bình được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC có hiệu lực thi hành; Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 27/9/2022 của UBND tỉnh về tăng cường công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

2. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng nội dung, ý nghĩa và tầm quan trọng việc thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg đến các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và đảm bảo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh. Đổi mới tư duy, nhận thức, phương pháp, cách tiếp cận và tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH phù hợp với yêu cầu tình hình mới hiện nay. Xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, cần thiết, hàng ngày và là nhiệm vụ không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội. Các cấp, ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm của mình trong quản lý nhà nước về PCCC theo quy định của pháp luật. Xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý của mình đối với công tác PCCC và CNCH.

3. Tập trung rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách, pháp luật về công tác PCCC và CNCH phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật. Nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình về PCCC và CNCH phù hợp với điều kiện thực tiễn, tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và năng lực quản lý, năng lực sản xuất của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Chú trọng nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, phương án PCCC và CNCH, nhất là tại các địa bàn, công trình trọng điểm của tỉnh, khu đô thị, khu công nghiệp, khu thương mại có nguy cơ cháy, nổ cao, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Tiếp tục phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở phục vụ công tác PCCC và CNCH, thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng PCCC gắn với quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, xây dựng mạng lưới giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chữa cháy, CNCH.

4. Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH vừa có chiều rộng, vừa chuyên sâu, dễ hiểu, dễ tiếp thu, bằng các giải pháp cụ thể tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân đối với công tác PCCC và CNCH. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức kỹ năng về PCCC và CNCH cho mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là đối với học sinh, sinh viên, đội ngũ lao động trẻ trong xã hội. Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH. Xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH, nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

5. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và CNCH. Tất cả các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH phải được xử lý nghiêm theo quy định và bắt buộc khắc phục đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và CNCH. Công khai các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên cảnh báo cộng đồng dân cư xung quanh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các cá nhân, tổ chức cố tình đưa dự án, công trình, cơ sở vào sử dụng nhưng không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH gây hậu quả nghiêm trọng. Việc thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở trong diện quản lý phải thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ, đúng quy định, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.

6. Kiện toàn, củng cố về nhân lực, cơ sở vật chất cho các lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành, bảo đảm hoạt động hiệu quả, thực chất. Xây dựng cơ chế phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa Công an, Quân đội và các lực lượng khác trong thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và CNCH. Thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập, thực tập các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và CNCH.

7. Tăng cường nguồn lực đầu tư cho công tác PCCC và CNCH, xây dựng, trang bị cơ sở vật chất, hậu cần cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Tập trung các nguồn lực để xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC và CNCH (giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo sự cố, tai nạn...). Nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ chữa cháy và CNCH hiện đại, phù hợp với tình hình, sự phát triển của tỉnh. Khẩn trương nghiên cứu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động PCCC và CNCH. Huy động mọi nguồn lực hợp pháp (trong đó có hợp tác công tư, xã hội hóa) để mua sắm trang thiết bị PCCC và CNCH.

III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Công an tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng tăng cường chỉ đạo điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về PCCC và CNCH. Đối với những cơ sở vi phạm nghiêm trọng, gây mất an toàn PCCC và CNCH phải kiên quyết tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động; những vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản do thiếu tinh thần trách nhiệm và những trường hợp vi phạm khác có dấu hiệu tội phạm phải khởi tố điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Báo cáo UBND tỉnh xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành để xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng.

- Thực hiện nghiêm việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT cho các cơ sở đầu tư kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện về ANTT; thu hồi giấy cũ, không cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT cho các cơ sở không đủ điều kiện an toàn PCCC. Kiểm tra và xử lý theo quy định đối với các cơ sở thuộc diện phải mua Bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

- Tất cả các vụ cháy phải được xác minh, làm rõ nguyên nhân; căn cứ tính chất, mức độ xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật về PCCC; truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Tổ chức rút kinh nghiệm vụ cháy, kiến nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH.

- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng các mô hình đảm bảo an toàn về cháy, nổ, CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Tăng cường phổ biến kiến thức, tập huấn kỹ năng an toàn PCCC và CNCH, thoát nạn cho người dân; phấn đấu trong năm 2023, trên toàn tỉnh mỗi hộ gia đình phải có ít nhất 01 người được tập huấn kỹ năng chữa cháy và CNCH; 100% người làm nhiệm vụ PCCC tại các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải được tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật. Vận động mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu 01 bình chữa cháy; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để sẵn sàng chữa cháy, CNCH tại chỗ, ngay từ cơ sở.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành, xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác PCCC và CNCH đối với các chợ, trung tâm thương mại, các khu công nghiệp, khu dân cư tập trung kinh doanh có nhiều hàng hóa dễ cháy, các điểm vui chơi giải trí thường tập trung đông người, karaoke, quán bar, các kho hàng, cơ sở sản xuất có nhiều hàng hóa vật liệu dễ cháy, nổ. Quá trình kiểm tra cần tập trung phát hiện những sơ hở, thiếu sót, vi phạm nghiêm trọng về PCCC và CNCH, tìm ra nguyên nhân đồng thời, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức và cơ sở trong việc để xảy ra các vi phạm, kiên quyết yêu cầu các cơ sở khắc phục ngay tồn tại, thiếu sót về PCCC và CNCH. Đối với những vi phạm, tồn tại cơ sở không tự khắc phục được thì tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tập trung giải quyết dứt điểm, sau đó tiến hành phúc tra và đưa hoạt động PCCC và CNCH của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cơ sở đi vào nề nếp, thường xuyên.

- Tổ chức thường trực sẵn sàng chữa cháy, CNCH kịp thời, có hiệu quả, nhất là trong dịp Tết, các ngày lễ, hội và yêu cầu đột xuất khác; kịp thời đề xuất khen thưởng cho những tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC và CNCH.

- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan có liên quan tập trung giải quyết nguồn nước chữa cháy, bố trí quỹ đất, bố trí ngân sách để đầu tư cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH; sớm tham mưu thành lập Đội Chữa cháy và CNCH khu vực phía Nam tỉnh Quảng Bình trong năm 2023 và thành lập các Đội chữa cháy và CNCH khu vực khác trong các năm tiếp theo.

2. Sở Xây dựng

- Tham mưu, thực hiện đúng quy định của pháp luật về PCCC và CNCH trong đầu tư xây dựng. Phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã hướng dẫn các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, thi công tuân thủ quy định của pháp luật về PCCC và CNCH, đặc biệt là các cơ sở chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người như quán bar, karaoke, nhà cao tầng.

- Tổ chức thực hiện quản lý chặt chẽ hoạt động đầu tư, xây dựng, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các dự án công trình vi phạm quy định trong hoạt động đầu tư, xây dựng. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thanh tra, kiểm tra và hướng dẫn các địa phương chỉ thực hiện thẩm định, cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt thiết kế về PCCC khi có Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC của cơ quan có thẩm quyền; chỉ nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng khi có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH theo quy định.

3. Sở Công Thương

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu, LPG, hệ thống chợ, trung tâm thương mại, siêu thị đảm bảo các yêu cầu, điều kiện về PCCC và CNCH. Phối hợp các ngành chức năng tuyên truyền, kiểm tra việc thực hiện các quy định an toàn về PCCC và CNCH đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

4. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Công an tỉnh và các ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai các dự án xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phương tiện cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH bảo đảm theo quy định của Luật Đầu tư công, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác PCCC và CNCH.

5. Sở Tài chính

Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an tỉnh xem xét, bố trí nguồn kinh phí để tăng cường đầu tư trang bị phương tiện cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kinh phí chi cho hoạt động PCCC và CNCH ghi vào danh mục chi ngân sách quốc phòng, an ninh của tỉnh hàng năm; cân đối, bổ sung nguồn vốn năm 2023 để Công an tỉnh sớm xây dựng trụ sở Đội Chữa cháy và CNCH khu vực phía Nam tỉnh Quảng Bình và đảm bảo trang bị phương tiện PCCC và CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ theo quy định của Luật PCCC, Luật sửa đổi một số điều của Luật PCCC, Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ và Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

6. Sở Tư pháp

Phối hợp với Công an tỉnh rà soát những khó khăn, bất cập trong việc thực hiện các văn bản pháp luật về PCCC và CNCH để tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, xã hội. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH cho các tầng lớp Nhân dân.

7. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chủ trì, phối hợp thực hiện có hiệu quả các biện pháp công tác PCCC rừng. Củng cố Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững ở các địa phương, tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ các nguồn lửa ở trong rừng và ven rừng; có nội quy, biển báo, biển cấm lửa bố trí tại các vị trí phù hợp; có giải pháp phòng, chống cháy lan. Xây dựng và tổ chức diễn tập các phương án PCCC rừng. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện thường trực và phương án chữa cháy rừng, đáp ứng yêu cầu chữa cháy theo phương châm 4 tại chỗ.

8. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan thông tin đại chúng liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH.

- Chỉ đạo các nhà mạng viễn thông phối hợp Công an tỉnh định kỳ gửi tin nhắn cho các thuê bao di động để khuyến cáo, cảnh báo và hướng dẫn các kỹ năng phòng ngừa, xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn.

- Phối hợp Công an tỉnh nghiên cứu, chuyển đổi số trong công tác PCCC và CNCH phù hợp yêu cầu thực tiễn địa phương.

9. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Công an tỉnh hướng dẫn cụ thể chế độ đối với người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy, chế độ đối với thành viên đội dân phòng, đội PCCC cơ sở và chuyên ngành theo quy định tại Thông tư số 04/2021/TT-BLĐTBXH ngày 30/6/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn một số chế độ đối với người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy, phục vụ chữa cháy, thành viên đội dân phòng, đội PCCC cơ sở và chuyên ngành tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC.

- Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức tốt Tháng an toàn vệ sinh lao động hàng năm, trong đó chú trọng công tác PCCC và CNCH trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; thực hiện nghiêm túc Quyết định số 1248/QĐ-TTg ngày 19/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; Công điện số 398/CĐ-TTg ngày 02/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em và đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành phòng, chống đuối nước trẻ em.

10. Sở Giáo dục và Đào tạo

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho đội ngũ cán bộ giáo viên, cán bộ quản lý trong các cơ sở giáo dục để bảo đảm điều kiện triển khai có hiệu quả Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.

11. Sở Văn hóa và Thể thao

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường theo thẩm quyền. Kiểm soát chặt chẽ các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật trước khi cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường; rút giấy phép kinh doanh ngay đối với các cơ sở không đủ điều kiện an toàn về PCCC, ANTT theo kiến nghị của ngành Công an hoặc các cơ quan có thẩm quyền.

- Nghiên cứu đề xuất sửa đổi quy định về cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường theo hướng quy định chặt chẽ hơn về điều kiện cấp phép kinh doanh, chỉ cấp phép khi các cơ sở đủ điều kiện an toàn PCCC, ANTT và bổ sung quy định về thời hạn đối với Giấy phép này.

12. Sở Giao thông vận tải

Phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và hướng dẫn người điều khiển các phương tiện giao thông cơ giới thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH.

13. Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tập trung chỉ đạo, hướng dẫn Chủ đầu tư triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC và CNCH trong xây dựng cũng như trong hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các khu kinh tế, khu công nghiệp; kiểm tra, duy trì các điều kiện an toàn PCCC và CNCH theo đúng quy định.

14. Công ty Điện lực Quảng Bình

Tăng cường kiểm tra, bảo trì hệ thống, thiết bị điện thuộc tuyến quản lý; tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn khi sử dụng điện tại các hộ gia đình, các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị và các cơ sở trọng điểm, đề phòng sự cố gây cháy, nổ.

15. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Tổ chức tốt công tác PCCC và CNCH trong các đơn vị quân đội; chỉ đạo lực lượng quân đội sẵn sàng tham gia chữa cháy và CNCH khi có yêu cầu.

Phối hợp với Công an tỉnh thực hiện có hiệu quả Nghị định số 78/2011/NĐ-CP ngày 01/9/2011 của Chính phủ quy định việc phối hợp giữa Bộ Công an với Bộ Quốc phòng trong tổ chức thực hiện công tác PCCC đối với cơ sở quốc phòng.

16. Công ty Cổ phần cấp nước Quảng Bình

Tổ chức kiểm tra, rà soát và đánh giá đúng thực trạng hệ thống cấp nước PCCC tại các khu dân cư và khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; thường xuyên kiểm tra, kịp thời sửa chữa các trụ nước chữa cháy bị hư hỏng; tham mưu việc xây dựng mới các trụ nước, bến lấy nước cho xe chữa cháy để phục vụ hiệu quả công tác chữa cháy khi có cháy, nổ xảy ra.

17. Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh

Tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến, kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát hiểm, thoát nạn, cảnh báo nguy cơ cháy rừng; phối hợp Công an tỉnh xây dựng phóng sự, đưa tin, bài phản ánh về nguy cơ cháy, nổ trên các lĩnh vực và địa bàn có nguy cơ cháy, nổ cao; biện pháp, kinh nghiệm PCCC và CNCH có hiệu quả; gương người tốt, việc tốt trong phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH; công bố danh sách những cơ sở, công trình vi phạm nghiêm trọng quy định về bảo đảm an toàn PCCC.

18. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh các tổ chức chính trị - xã hội

Chỉ đạo các cấp hội cơ sở thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và Nhân dân tích cực tham gia phong trào "Toàn dân tham gia PCCC và CNCH" và phối hợp các cơ quan chức năng giám sát việc thực hiện. Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về PCCC và CNCH là một trong những tiêu chí bình xét thi đua.

19. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Ban hành kế hoạch thực hiện công tác PCCC và CNCH trong tình hình mới, phân công nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân công rõ trách nhiệm của các phòng, ban chức năng, Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã kèm theo cơ chế kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện và chế tài xử lý trách nhiệm, tại chuyển biến tích cực trong công tác PCCC và CNCH tại địa phương.

- Chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, nhất là tại các địa bàn, cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cháy, nổ, cháy rừng, sự cố tai nạn.

- Thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng, cấp phép kinh doanh đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt, thiết kế về PCCC, đặc biệt là các cơ sở chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người như quán bar, karaoke, nhà cao tầng... Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật nếu buông lỏng quản lý trong cấp phép đối với các cơ sở trên địa bàn quản lý khi chưa bảo đảm các điều kiện về ANTT, PCCC.

- Định kỳ kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn PCCC và CNCH tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, xử lý nghiêm minh, kiên quyết thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động của các cơ sở không đủ điều kiện.

- Xử lý đối với các cơ sở trên địa bàn quản lý không đảm bảo yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC có hiệu lực thi hành theo lộ trình tại Kế hoạch số 117/KH-UBND ngày 25/01/2022 của UBND tỉnh.

- Quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên địa bàn quản lý trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc nếu xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn.

- Đầu tư ngân sách cho hoạt động PCCC và CNCH bảo đảm điều kiện cho các lực lượng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; quy hoạch địa điểm, đề xuất cấp đất và xây dựng doanh trại cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH; trang bị phương tiện PCCC và CNCH; bảo đảm các điều kiện về thông tin báo cháy; giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người.

- Chỉ đạo tổ chức chữa cháy và khắc phục hậu quả vụ cháy; xây dựng, thực tập phương án chữa cháy và CNCH có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia; thống kê, báo cáo về PCCC và CNCH theo quy định.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao theo kế hoạch này chủ động xây dựng kế hoạch của đơn vị để triển khai thực hiện có hiệu quả. Kế hoạch triển khai gửi về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 25/01/2023. Định kỳ hàng năm tổ chức sơ kết và báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 15/11. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vấn đề phát sinh hoặc khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh bằng văn bản về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để xem xét, quyết định.

2. Giao Công an tỉnh chủ trì, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hàng năm và đột xuất tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Chính phủ, Bộ Công an và Tỉnh ủy Quảng Bình theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- Cục C07, V01-Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Ban chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Lưu: VT, NCVX.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Trần Thắng

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản