551354

Kế hoạch 2338/KH-UBND năm 2022 thực hiện Đề án “Phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

551354
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 2338/KH-UBND năm 2022 thực hiện Đề án “Phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Số hiệu: 2338/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Bình Người ký: Đoàn Ngọc Lâm
Ngày ban hành: 07/12/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 2338/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Bình
Người ký: Đoàn Ngọc Lâm
Ngày ban hành: 07/12/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2338/KH-UBND

Quảng Bình, ngày 07 tháng 12 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÒNG, CHỐNG KHAI THÁC HẢI SẢN BẤT HỢP PHÁP, KHÔNG BÁO CÁO VÀ KHÔNG THEO QUY ĐỊNH ĐẾN NĂM 2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH

Thực hiện Quyết định số 1077/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định đến năm 2025”, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với các nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Triển khai đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả các quy định pháp luật thủy sản; tập trung triển khai các quy định về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (Khai thác IUU); ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác IUU, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC); quản lý hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi hải sản, các hệ sinh thái biển, phát triển nghề cá Việt Nam theo hướng bền vững, có trách nhiệm và hội nhập quốc tế, nhằm nâng cao đời sống sinh kế của người dân vùng ven biển, góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

- Quán triệt đầy đủ, sâu sắc các nội dung Đề án đến các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã ven biển. Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là người đứng đầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp huyện, cấp xã; sự tham gia của ngư dân, chủ tàu cá, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thủy sản; xác định thành công của Đề án là yếu tố quyết định thành công của công tác kiểm soát khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, cùng với cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

2. Mc tiêu cthể

- Hoàn thành 100% việc đánh dấu tàu cá và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên hoạt động thủy sản.

- 100% tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên phải được theo dõi, giám sát qua Hệ thống giám sát hành trình tàu cá khi tham gia hoạt động trên bin; phải cập cảng chỉ định đ bc dỡ sản phẩm thủy sản từ khai thác và được thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tại cảng.

- 100% tàu cá xuất, nhập lạch được kiểm tra đảm bảo yêu cầu theo quy định.

- 100% sản lượng thủy sản từ khai thác trong nước khi bốc dỡ qua cảng cá được kiểm tra, giám sát theo quy định.

- Theo dõi, giám sát chặt chẽ và ngăn chặn không để tình trạng tàu cá, ngư dân Quảng Bình xâm phạm vùng biển nước ngoài, khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

- Ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Thông tin tuyên truyền, tập huấn

- Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức cộng đồng để ngư dân hiểu đúng và chấp hành về các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nhất là Luật Thủy sản 2017 và các quy định pháp luật liên quan về chống khai thác IUU. Gia tăng thời lượng thông tin trên các phương tiện thông tin, báo chí, truyền thông và hệ thống truyền thanh cơ sở về quyền, nghĩa vụ của chủ tàu cá, ngư dân trên các vùng biển Việt Nam; tác hại của khai thác IUU đối với sự phát triển bền vững của hoạt động khai thác thủy sản; thông tin tuyên truyền luật pháp của các nước liên quan đến phòng chống khai thác IUU, đồng thời tuyên truyền việc lực lượng chấp pháp nước ngoài gia tăng tun tra, kiểm soát, bắt giữ, xử phạt đối với hành vi tàu cá xâm nhập khai thác hải sản trái phép; các hành vi vi phạm như không lắp đặt và không duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình, không đánh dấu nhận biết tàu cá, ghi, nộp nhật ký khai thác thủy sản, sử dụng chất nổ, chất độc để khai thác thủy sản, các mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản tại Nghị định 42/2019/NĐ-CP. Tổ chức biểu dương các mô hình tiêu biểu, gương điển hình về sản xuất khai thác thủy sản, phòng chống khai thác IUU; kiểm điểm trước cộng đồng các trường hợp vi phạm, đặc biệt xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản.

- Tổ chức tập huấn nghiệp vụ, hội nghị chỉ đạo triển khai thực thi pháp luật thủy sản và quản lý nghề cá, phòng chống khai thác IUU cho các cơ quan quản lý, cán bộ chủ chốt của các xã, phường, thị trấn ven biển các nội dung trọng tâm trong công tác phòng chống khai thác IUU. Xem đây là lực lượng nòng cốt và chịu trách nhiệm chính, sâu sát, trực tiếp, nắm vững địa bàn quản lý để tuyên truyền vận động người dân tuân thủ pháp luật, đảm bảo “Dân biết, dân hiểu, dân theo, dân làm”

2. Cơ chế chính sách

- Nghiên cứu, ban hành chính sách tín dụng đặc thù để tập trung đầu tư, hỗ trợ nhằm giải quyết một cách căn bản những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất và đời sống của ngư dân; rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách liên quan phù hợp với đặc điểm sản xuất của ngư dân trên địa bàn tỉnh.

- Xây dựng cơ cấu nghề khai thác hợp lý, trong đó tập trung phát triển các nghề khai thác như vây khơi, câu khơi, chụp mực... Giảm thiểu tiến tới chấm dứt các nghề khai thác có tính hủy diệt nguồn lợi thủy sản, chuyển đổi các nghề xâm hại lớn đến nguồn lợi thủy sản, sử dụng nhiều nguyên, nhiên liệu sang các nghề thân thiện với môi trường và nguồn lợi thủy sản.

- Khuyến khích phát triển nuôi trồng thủy sản ven biển, ven đảo tại các vùng kín gió ven bờ nhằm chuyển đi nghề nghiệp, tạo việc làm, sinh kế, tăng thêm thu nhập cho người dân và cung cấp các loại đặc sản biển phục vụ cho du lịch, dịch vụ trên địa bàn, cũng như thị trường nội địa.

- Tuyên truyền, động viên con em ngư dân theo học nghề khai thác hải sản tại các trường chuyên nghiệp; hỗ trợ đào tạo đội ngũ lao động hiện nay về kỹ năng hoạt động trên biển, về sử dụng các trang thiết bị hiện đại trong khai thác, đánh bắt hải sản và kiến thức pháp luật về biển nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động.

- Hiện đại hóa công tác quản lý nghề cá, chủ động cảnh báo, kịp thời ứng phó với các sự cố rủi ro, thiên tai trên biển, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển, tham gia hiệu quả công tác hỗ trợ, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, góp phần bảo đảm quốc phòng an ninh, giữ vững độc lập, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

- Củng cố, tăng cường tổ chức hoạt động của bộ máy quản lý, bảo vệ nguồn lợi thủy sản; kiểm tra, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm nguồn lợi thủy sản, nhất là các hành vi đánh bắt mang tính tận diệt. Tăng cường công tác dự báo thời tiết, thiên tai, kịp thời thông báo, hướng dẫn ngư dân trong việc xác định lộ trình khai thác, tránh, trú thiên tai kịp thời, hạn chế thiệt hại cho ngư dân.

3. Hoàn thiện cơ sở hạ tầng nghề cá và kiện toàn tổ chức bộ máy, bổ sung nguồn lực, trang thiết bị tại cảng cá.

- Ưu tiên bố trí kinh phí đầu tư nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng nghề cá tại các cảng cá Nhật Lệ, Gianh, các Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá... theo quy hoạch; bố trí nguồn lực nạo vét các cửa sông Nhật Lệ, Roòn, Gianh đthuận lợi cho tàu cá lưu thông, ra vào cảng bốc dỡ sản phẩm.

- Kiện toàn tổ chức bộ máy, bổ sung nguồn lực và thường xuyên đào tạo, tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cơ quan quản lý thủy sản, đặc biệt tại các cảng cá, Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá; đảm bảo kinh phí và nguồn lực thống nhất, đồng bộ về mô hình tổ chức quản lý cảng cá, mô hình thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý có hiệu quả vi phạm khai thác IUU tại cảng cá.

4. Nâng cao năng lực hiệu quả công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển của các lực lượng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển.

- Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng, kịp thời trao đổi thông tin, phối hợp hoạt động tun tra, kiểm soát nhằm kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đặc biệt là các hành vi vi phạm về khai thác IUU.

- Tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên các vùng biển, đặc biệt là tại các khu vực vùng biển chồng lấn, tranh chấp, chưa phân định để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tàu cá của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác thủy sản trái phép.

- Triển khai thực hiện tốt Quyết định số 06/2020/QĐ-UBND của UBND tỉnh; UBND cấp xã xây dựng kế hoạch, tổ chức lực lượng bán chuyên trách có sự tham gia của cộng đồng để triển khai quyết liệt kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm tại vùng biển ven bờ theo phân cấp.

- Kiện toàn tổ chức, bộ máy, ưu tiên bố trí nguồn lực, nhân lực Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá (Văn phòng IUU); nghiên cứu, thành lập lực lượng Kiểm ngư địa phương để đảm bảo năng lực, thẩm quyền thực thi có hiệu quả về kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn, xử lý vi phạm các hành vi khai thác IUU.

5. Quản lý đội tàu, cường lực khai thác và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá.

5.1. Quản lý đội tàu và cường lực khai thác thủy sản

- Trên cơ sở quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản của Quốc gia được phê duyệt, định hướng phát triển ngành thủy sản và kết cấu hạ tầng ngành thủy sản tỉnh Quảng Bình tích hợp trong quy hoạch của tỉnh giai đoạn năm 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, quản lý chặt chẽ hạn ngạch giấy phép khai thác thủy sản; kiên quyết không để xảy ra tình trạng khai thác quá mức; thực thi hiệu lực, hiệu quả các quy định về vùng cấm, thời gian cấm, nghề cấm hoạt động ở các vùng bin; từng bước thực hiện đồng quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản theo quy định.

- Tập trung nguồn lực hoàn thành việc đánh dấu tàu cá và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá theo quy định.

- Rà soát, cập nhập dữ liệu đăng ký tàu cá, giấy phép khai thác thủy sản, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá vào Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia.

- Tổ chức, hướng dẫn cho các tàu cá, ngư dân tham gia hoạt động khai thác hải sản hợp pháp ở vùng biển vịnh Bắc Bộ, vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa và những vùng biển khác của Việt Nam theo đúng quy định của phát luật.

- Tổ chức điều tra, đánh giá nguồn lợi thủy sản và môi trường sống của loài thủy sản theo chuyên đề; điều tra, đánh giá nghề cá thương phẩm; điều chỉnh hạn ngạch giy phép khai thác thủy sản ở vùng ven bờ và vùng lộng; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc quản lý hạn ngạch Giấy phép khai thác vùng khơi.

5.2. Theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá trước lúc rời cảng đi khai thác và khi cập cảng.

- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát điều kiện của toàn bộ tàu cá khi rời cảng, đặc biệt các tàu có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU; kiên quyết ngăn chặn, xử lý tàu cá không đủ điều kiện theo quy định tham gia khai thác hải sản.

- Từ chối cho cập cảng và xử lý theo quy định tàu cá không khai báo trước khi cập cảng, không nộp báo cáo, nhật ký khai thác theo quy định; giám sát toàn bộ sản lượng thủy sản bc dỡ qua cảng cá theo quy định về khai thác IUU. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong lưu trữ, theo dõi, truy xuất, quản lý.

- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các lực lượng có liên quan để quản lý chặt chẽ tàu cá trong tỉnh, ngoài tỉnh cập cảng bốc dỡ sản phẩm và rời cảng đi khai thác; phối hợp với các tỉnh, thành phố có liên quan xây dựng quy chế phối hợp để siết chặt quản lý tàu cá địa phương hoạt động thường xuyên trên địa bàn ngoài tỉnh.

5.3. Theo dõi, kiểm soát, giám sát hoạt động tàu cá trên biển

- Tổ chức sơ kết, tổng kết, rà soát, đánh giá và bổ sung hoàn thiện quy chế phối hợp giữa lực lượng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị khác như: Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh, Công an tỉnh, Hải quân vùng 3, Bộ tư lệnh Vùng Cảnh cát biển 2 và các lực lượng thực thi pháp luật trên biển; tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát chung giữa các lực lượng thực thi pháp luật trên biển.

- Khai thác, sử dụng, vận hành có hiệu quả Hệ thống giám sát tàu cá để theo dõi, giám sát toàn bộ hoạt động của tàu cá trên biển theo quy định.

- Thiết lập cơ chế trao đổi thông tin giữa tàu cá và bờ, thường xuyên phát các bản tin thông báo, cảnh báo, kịp thời thông tin tàu cá liên quan đến tình trạng hoạt động của thiết bị VMS, tai nạn, sự cố hàng hải trên biển, các vụ việc tàu cá bị kiểm soát, bắt giữ và xử lý...

- Các lực lượng thực thi pháp luật trên biển tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên các vùng biển để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài; kiên quyết đấu tranh khi lực lượng chức năng nước ngoài kiểm soát, bắt giữ, xử lý trái phép tàu cá, ngư dân của ta.

6. Về thực thi pháp luật, xử lý các hành vi khai thác IUU

- Lập danh sách, khoanh vùng đối tượng, nắm chắc địa bàn để theo dõi, quản lý chặt chẽ, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các tàu cá có nguy cơ tiềm ẩn đi khai thác hải sản vượt ranh giới vùng biển cho phép để tuyên truyền, giáo dục và có kế hoạch theo dõi.

- Tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các lực lượng chức năng của các sở, ngành: Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các huyện, thành phố, thị xã ven bin đảm bảo thực hiện triệt để, đồng bộ, thống nhất trong công tác điều tra, xử lý các hành vi khai thác IUU theo quy định của pháp luật.

- Tập trung điều tra, xử lý nghiêm minh, các tổ chức, cá nhân móc nối, cố tình đưa tàu cá, ngư dân của tỉnh vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý.

- Tchức các đợt cao điểm về tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tất cả các chủ tàu cá, thuyền trưởng và ngư dân tuân thủ nghiêm các quy định về tàu cá, kiểm soát khai thác IUU.

- Thực hiện điều tra, xác minh, xử lý các tàu cá vi phạm vượt ranh giới cho phép trên biển, sử dụng thiết bị VMS không đúng quy định. Tăng cường thực thi pháp luật, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm khai thác IUU theo Nghị định 42/2019/NĐ-CP ngày 16/5/2019 của Chính phủ.

- Phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý, giám sát hoạt động tàu cá. Tổ chức kiểm tra, giám sát tàu cá xuất bến, cập cảng theo quy định; tăng cường thanh tra, kiểm tra tại cảng cá, giám sát sản lượng bốc dỡ thủy sản qua cảng, thực hiện xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác xuất khẩu EU đúng quy định.

- Rà soát tất cả các nội dung công việc, hồ sơ thực hiện các nhiệm vụ chống khai thác IUU để chứng minh nỗ lực, kết quả thực hiện khi Đoàn Thanh tra của EC, Đoàn kiểm tra của Trung ương đến kiểm tra tại tỉnh.

7. Nhiệm vụ, giải pháp về truy xuất nguồn gốc sản phẩm hải sản

Triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định liên quan tới: (i) Quy định về kiểm tra, giám sát, kiểm soát sản lượng thủy sản tại cảng cá đối chiếu với Nhật ký khai thác thủy sản và các thông tin về VMS để đảm bảo độ tin cậy, chính xác; (ii) trong quá trình giám sát sản lượng cử cán bộ ghi chép đầy đủ trong sổ tay theo dõi và bản kiểm tra đối chiếu sản lượng, thành phần loài thủy sản bốc dỡ tại cảng để trước khi vào stheo dõi sản lượng, thành phần loài thủy sản bốc dỡ qua cảng được chính xác, chặt chẽ, đảm bảo độ tin cậy; (iii) Quy định về ghi, nộp nhật ký khai thác phải đảm nhật ký ghi đầy đủ thông tin, chính xác, tránh trường hợp ghi không đúng, ghi theo hình thức đối phó, nộp đúng thời gian quy định; (iv) Quy định trách nhiệm của thuyền trưởng thông báo trước 01 giờ cho Ban quản lý cảng cá trước khi cập, rời cảng; (v) Quy định về xác nhận nguyên liệu thủy sản từ khai thác và chứng nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác

III. NGUỒN KINH PHÍ THỰC HIỆN

- Căn cứ Kế hoạch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các Sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan xây dựng dự toán thực hiện kế hoạch gửi Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư theo chức năng, nhiệm vụ tham mưu, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt.

- Nguồn ngân sách nhà nước cấp hàng năm chi đầu tư phát triển, đầu tư cơ sở hạ tầng, chi thường xuyên theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

- Kinh phí lồng ghép trong các chương trình, đề án, dự án đầu tư công giai đoạn 2021-2030.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. UBND các huyện, thành phố, thị xã ven biển và Tuyên Hóa

- Quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển thủy sản bền vững, về chống khai thác IUU đến từng cán bộ, đảng viên và người dân một cách hiệu quả, thường xuyên. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cho ngư dân về lắp đặt, sử dụng thiết bị giám sát hành trình; ghi, nộp nhật ký khai thác thủy sản; tàu cá từ 15m trở lên cập cảng cá chỉ định bốc dỡ thủy sản; vận động chủ tàu cá thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đánh dấu tàu cá theo quy định; tuyệt đối không vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cấp ủy Đảng, chính quyền ở xã, thị trấn, đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ được giao; gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là cấp xã, thị trấn; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra sai phạm hoặc không hoàn thành nhiệm vụ, công việc được giao về chống khai thác IUU.

- Rà soát, lập danh sách tàu cá có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài, khai thác IUU để theo dõi, quản lý chặt chẽ; phát hiện, ngăn chặn kịp thời các tàu cá có biểu hiện nghi vấn tổ chức đi khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài.

- Khẩn trương chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng tuyến biển trên địa bàn, các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh khi có thông tin tàu cá vượt ranh giới trên biển qua vùng biển nước ngoài và kiên quyết xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định tại Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ; báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và cơ quan Trung ương liên quan.

- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã phối hợp với các đơn vị chức năng trong việc triển khai quyết liệt kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng xung điện, chất nổ, chất độc khai thác thủy sản và các hành vi khai thác IUU khác trong vùng biển ven bờ theo phân cấp quản lý.

- Chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị xã ven biển và Tuyên Hóa phát huy trách nhiệm, tăng cường công tác quản lý, giám sát, kiểm tra công tác chống khai thác IUU trên địa bàn quản lý và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định, khắc phục các hạn chế, các mặt chưa làm tốt về phòng, chng khai thác IUU, tuyệt đối không để tàu cá của địa phương xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác thủy sản trái phép.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Thực hiện rà soát, tham mưu, báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo về chống khai thác IUU và triển khai tổ chức thực hiện; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế thủy sản bền vững, phòng chống khai thác IUU đến từng cán bộ, từng người dân một cách có hiệu quả, thường xuyên.

- Tham mưu chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ các chương trình, đề án, dự án thực hiện Chiến lược phát triển thủy sản trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tm nhìn đến năm 2045; thực hiện tốt quy hoạch, đầu tư nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng nghề cá, các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá.

- Tập trung rà soát, thực hiện cấp giấy phép khai thác thủy sản, giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho tàu cá, đăng ký, đăng kim, đánh du tàu cá, nhất là thực hiện đổi giấy đăng ký tàu cá và cấp giy phép khai thác thủy sản cho nhóm tàu cá có chiều dài từ 06m đến dưới 15m. Thực hiện cập nhập dữ liệu tàu cá vào cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia theo quy định để đáp ứng yêu cầu việc tra cứu thông tin, quản lý tàu cá ra vào cảng cá.

- Thực hiện nghiêm túc, đúng quy định việc kiểm soát tàu cá ra vào cảng, giám sát sản lượng thủy sản từ khai thác, truy xuất nguồn gốc thủy sản.

- Tham mưu UBND tỉnh các cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân thực hiện hoạt động khai thác thủy sản theo đúng quy định, đảm bảo ổn định đời sống, sinh kế của ngư dân bền vững; dự án cắt giảm tàu lưới kéo, đánh đắm làm rạn san hô nhân tạo.

- Khẩn trương tham mưu thực hiện Dự án điều tra, đánh giá nguồn lợi thủy sản tại vùng biển ven bờ, vùng lộng của tỉnh để xác định lại, công bhạn ngạch khai thác thủy sản tại các vùng biển này, trên cơ sở đó thực hiện các giải pháp tăng cường quản lý, giảm cường lực, phát triển khai thác thủy sản bền vững.

- Khai thác, sử dụng có hiệu quả Hệ thống giám sát tàu cá để theo dõi, giám sát chặt chẽ tàu cá hoạt động trên biển, trao đổi thông tin kịp thời giữa các lực lượng thực thi pháp luật để ngăn chặn, xử lý.

- Phối hợp với các đơn vị liên quan lập trung nguồn lực tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi khai thác IUU theo quy định tại Nghị định 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

- Nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh, sớm thành lập lực lượng kiểm ngư cấp tỉnh theo quy định của Luật Thủy sản năm 2017 phù hợp với điều kiện đặc thù của tỉnh đảm bảo đáp ứng năng lực thực thi pháp luật thủy sản có hiệu quả, kiểm soát khai thác IUU; kiện toàn tổ chức bộ máy, ưu tiên bố trí nguồn lực, nhân lực, trang thiết bị cho các cơ quan quản lý thủy sản và Văn phòng IUU.

- Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Hải quân Vùng 3, Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 rà soát, bổ sung quy chế phối hợp quản lý chặt chẽ, đảm bảo thực hiện công tác kiểm tra từ khi tàu cá rời cảng đi khai thác, hoạt động trên biển, cập cảng và bốc dỡ sản phẩm nhằm chng khai thác IUU; phối hợp với các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh có tàu cá thường xuyên cập các cảng cá của Quảng Bình và tàu cá Quảng Bình thường cập các cảng cá tỉnh bạn xây dựng quy chế phối hợp giám sát, quản lý chặt chẽ, chủ động ngăn chặn không để tàu cá vi phạm khai thác IUU.

3. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

- Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của ngư dân về hoạt động khai thác hải sản ở các vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, nắm vững quy định của các quốc gia có vùng biển tiếp giáp, lân cận, không xâm phạm vùng bin nước khác để khai thác hải sản trái phép, hoàn thành lắp đặt và sử dụng hiệu quả thiết bị thông tin liên lạc, giám sát hành trình theo quy định, phát huy hiệu quả hoạt động các tổ đội tàu thuyền đoàn kết, an toàn; chỉ đạo triển khai có hiệu quả, thực chất các Tổ kiểm soát tàu cá xuất bến tại Trạm kiểm soát Biên phòng cùng với các Tổ kiểm soát tàu cá tại cảng cá của Văn phòng IUU.

- Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ 100% tàu cá xuất, nhập bến, ngăn chặn không để tàu cá xuất nhập lạch nhưng không được kiểm tra tại Cảng cá và Trạm kiểm soát Biên phòng; kiên quyết không để tàu cá không đảm bảo điều kiện, không có đủ giấy tờ theo quy định và đặc biệt tàu cá cố tình không kết nối thiết bị giám sát hành trình hoặc kết nối nhưng không có tín hiệu hoặc thiết bị bị hư hỏng, không niêm phong thiết bị, không đánh dấu tàu cá rời bến đi khai thác thủy sản; quản lý chặt chẽ lao động nghề cá theo quy định của pháp luật về lao động.

- Kịp thời phát hiện, xử lý hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; phối hợp công an điều tra, xác minh các tổ chức, cá nhân, đường dây có dấu hiệu móc nối đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; tập trung quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài, vi phạm khai thác IUU khi xuất, nhập bến, hoạt động trên biển.

- Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, hiệp đồng tuần tra, kiểm soát trên biển theo phạm vi đảm nhiệm; kịp thời phát hiện, xử lý tàu cá nước ngoài vi phạm vùng biển tỉnh Quảng Bình, tàu cá ngư dân trong tỉnh và ngoại tỉnh vi phạm các quy định về khai thác thủy sản theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của Bộ đội Biên phòng.

- Yêu cầu các thuyền trưởng trước khi đến các trạm kiểm tra, kiểm soát của bộ đội biên phòng làm thủ tục để ra khơi phải có chứng thực của Ban quản lý cảng cá vào Sổ danh bạ thuyền viên.

- Yêu cầu tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên phải cập cảng cá chđịnh để bốc dỡ sản phẩm thủy sản, phối hợp cung cấp trao đổi thông tin tàu cá xuất, nhập lạch với Ban Quản lý cảng cá để đối chiếu, phối hợp tăng cường quản lý và xử lý vi phạm theo quy định. Đối với các tàu cá có chiu dài từ 15m trở lên đã được bộ đội biên phòng kiểm tra, chấp thuận nhập lạch, nhưng không cập cảng cá được chỉ định để bốc dỡ sản phẩm và làm thủ tục kiểm tra, chứng thực trong Sổ danh bạ thuyền viên, khi làm thủ tục xuất bến, ra khơi trong chuyến biển tiếp theo, phải tiến hành lập biên bản ghi nhận sự việc và thông báo ngay cho chính quyền địa phương cấp xã, Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý cảng cá để phối hợp xử lý theo quy định.

4. Công an tỉnh

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động theo dõi, nắm tình hình, kịp thời phát hiện, tập trung điều tra, củng cố hồ sơ, kiên quyết xử lý dt điểm các hành vi môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác hải sản trái phép ở vùng bin nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về khai thác IUU.

5. Sở Thông tin và Truyền thông

Tiếp tục định hướng, chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tăng dung lượng, thời gian, đi mới phương thức, nội dung tuyên truyền nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền chống khai thác IUU.

6. Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh

Thường xuyên xây dựng, đăng tải các phóng sự, tin bài về công tác ngăn ngừa, giảm thiểu, loại bỏ khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định của các ngành, địa phương, tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh.

7. Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh.

Chỉ đạo các sở, ban, ngành địa phương, đơn vị, địa phương, các thành viên Ban Chỉ đạo theo chức năng nhiệm vụ triển khai thực hiện đầy đủ và có hiệu quả các nội dung của Kế hoạch này.

Trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch, nếu có vướng mắc, chủ động báo cáo, đxuất Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT; (B/c)
- Thường trực Tỉnh ủy; (B/c)
- Thường trực HĐND tỉnh;
(B/c)
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, địa phương có tên ở mục IV;
- Thành viên BCĐ chống khai thác IUU tỉnh;
- VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, CVNN.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đoàn Ngọc Lâm

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản