551206

Nghị quyết 46/NQ-HĐND năm 2022 về giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 7 Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

551206
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Nghị quyết 46/NQ-HĐND năm 2022 về giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 7 Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

Số hiệu: 46/NQ-HĐND Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Phúc Người ký: Hoàng Thị Thúy Lan
Ngày ban hành: 12/12/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 46/NQ-HĐND
Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký: Hoàng Thị Thúy Lan
Ngày ban hành: 12/12/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 46/NQ-HĐND

Vĩnh Phúc, ngày 12 tháng 12 năm 2022

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ GIÁM SÁT VIỆC GIẢI QUYẾT KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TRƯỚC VÀ SAU KỲ HỌP THỨ 7 HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KHÓA XVII, NHIỆM KỲ 2021 - 2026

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC
KHÓA XVII KỲ HỌP THỨ 9

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Xét Báo cáo số 171/BC-TTHĐND ngày 01 tháng 12 năm 2022 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 7 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026; ý kiến thảo luận của Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận kết quả trong công tác giải quyết, trả lời các kiến nghị cử tri của Ủy ban nhân dân tỉnh trước và sau kỳ họp thứ 7 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, cụ thể:

Việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri do Thường trực HĐND chuyển đến được UBND tỉnh chỉ đạo được thực hiện kịp thời, đúng quy định pháp luật, có sự phân loại, phân công giao nhiệm vụ, xác định trách nhiệm của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện phù hợp với thẩm quyền, nội dung kiến nghị của cử tri. UBND tỉnh đã chỉ đạo giải quyết trả lời 94/94 nội dung kiến nghị cử tri, đạt 100% theo yêu cầu, trong đó: Số lượng kiến nghị cử tri đã được giải quyết, trả lời xong dứt điểm 60/94 nội dung (biểu 1), đạt tỷ lệ 63,8%; số lượng kiến nghị cử tri đã được UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết nhưng chưa có kết quả là 34 nội dung (biểu 2), chiếm 36,2%. Chất lượng nội dung giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri của UBND tỉnh cơ bản đảm bảo yêu cầu, đã giải quyết, trả lời dứt điểm được một số kiến nghị của cử tri tồn tại từ lâu chưa được giải quyết, đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cử tri và nhân dân ở một số địa phương. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của cử tri thuộc ngành, lĩnh vực mình phụ trách. Tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy tinh thần trách nhiệm xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri tại địa phương, như: Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Vĩnh Tường, Sông Lô, Yên Lạc...; tổ chức kiểm tra, rà soát, xem xét trực tiếp kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri tại địa phương, như: Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị các huyện: Tam Dương, Bình Xuyên, Vĩnh Tường đã có báo cáo gửi về Thường trực HĐND tỉnh. Công tác phối hợp giữa các Ban HĐND tỉnh, Tổ đại biểu HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh với Văn phòng UBND tỉnh, một số sở, ban, ngành, UBND cấp huyện trong việc tiếp nhận, tổng hợp, phân loại, kiểm tra, xem xét trực tiếp tại cơ sở và thẩm tra được đảm bảo. Các kiến nghị của cử tri đang giải quyết (chưa xong) cơ bản được UBND tỉnh đưa ra kế hoạch, lộ trình, thời gian giải quyết cụ thể góp phần tạo niềm tin, sự phấn khởi, đoàn kết nhất trí tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp chính quyền địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh còn có những hạn chế như:

- Việc giải quyết, trả lời của UBND tỉnh đối với một số kiến nghị cử tri chưa đảm bảo rõ ràng, đầy đủ, chính xác, đúng trọng tâm nên phải cập nhật, bổ sung, trả lời lại tại báo cáo số 319/BC-UBND ngày 21/11/2022 và tập trung ở các lĩnh vực như: Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn …

- Tỷ lệ kiến nghị cử tri được giải quyết xong dứt điểm tuy được nâng lên song vẫn còn 34/94 kiến nghị chưa được giải quyết xong, tập trung ở các lĩnh vực: Nông nghiệp và Nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải. Xây dựng, Công thương...

- Còn có một số kiến nghị cử tri kéo dài nhiều năm chưa được tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, cử tri kiến nghị nhiều lần tại các cuộc tiếp xúc cử tri như: Cử tri đề nghị giải quyết tình trạng ô nhiễm nguồn nước thải do sản xuất bánh, bún tại xã Lũng Hòa; Cử tri đề nghị tỉnh đôn đốc nhà thầu đang thi công tuyến đường 302B, đoạn từ ngã ba thôn Chợ Nội đến đầu Cầu Tranh thuộc xã Tam Hợp; Cử tri đề nghị khơi thông luồng tiêu úng từ cống trượt thôn Yên Định xã Phú Đa đi ra cống Hậu xã Vĩnh Ninh chảy ra sông Hồng vv...

- Một số sở, ngành chưa thực sự nêu cao vai trò trách nhiệm, chưa thực sự quan tâm đến việc giải quyết, trả lời các nội dung cử tri kiến nghị nên việc đánh giá, phân loại, giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri còn có hạn chế, có nội dung trả lời chưa rõ ràng, chính xác …

Điều 2. Hội đồng nhân dân tỉnh cơ bản tán thành với phương hướng, nhiệm vụ mà Ủy ban nhân dân tỉnh đã đề ra và yêu cầu tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

1. Đối với UBND tỉnh:

- Chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện tập trung giải quyết các kiến nghị của cử tri hiện nay chưa được giải quyết xong, đặc biệt là các kiến nghị cử tri đã kéo dài nhiều năm, nhiều kỳ chưa được giải quyết dứt điểm; các kiến nghị của cử tri có liên quan đến an sinh xã hội, đời sống của người dân.

- Chỉ đạo nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tổng hợp, phân loại, đánh giá trong báo cáo kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri; nội dung trả lời cần đảm bảo ngắn gọn, thẳng thắn, chính xác, rõ kết quả thực hiện.

- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, thanh tra theo dõi nắm bắt việc thực hiện giải quyết kiến nghị của cử tri trên thực tế để chỉ đạo giải quyết, trả lời dứt điểm, đúng thời hạn đã giao, đã cam kết đối với những kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết xong.

- Bố trí kinh phí đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các công trình, dự án, nhất là các tuyến kênh tưới tiêu nội đồng; chỉ đạo và đảm bảo kinh phí để các Công ty TNHH MTV thủy lợi và Tổ chức thủy lợi ở cơ sở thường xuyên tổ chức nạo vét, khơi thông dòng chảy đảm bảo công tác tiêu úng phục vụ sản xuất nông nghiệp của nhân dân; sớm ban hành giá đất cụ thể làm căn cứ tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến đường giao thông quan trọng mà cử tri và nhân dân có kiến nghị.

- Đề cao trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn trong việc giúp UBND tỉnh giải quyết kiến nghị của cử tri; có chế tài xử lý kịp thời đối với các trường hợp tập thể, cá nhân không giải quyết hoặc có giải quyết nhưng không kịp thời, đầy đủ các kiến nghị cử tri, còn né tránh trách nhiệm. Xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu không thực hiện nghiêm trách nhiệm giải quyết kiến nghị của cử tri được phân công.

- Tăng cường chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, thông tin về công tác giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri; công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng kết quả giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri để cử tri theo dõi, giám sát. Chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật để giảm phát sinh những tồn tại, bất cập tại cơ sở.

- Chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện tăng cường phối hợp với các Ban HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh trong việc xem xét thực tế, thẩm tra, giám sát việc trả lời kiến nghị cử tri.

2. Đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

Đề nghị Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh chỉ đạo UBMTTQVN cấp huyện, cấp xã tiếp tục quan tâm đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, chủ trì điều hành hội nghị; nghiên cứu giải pháp để thành phần cử tri tham dự hội nghị được rộng rãi và phản ánh được tâm tự, nguyện vọng của cử tri địa phương.

Điều 3. Tổ chức thực hiện

1. Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện Nghị quyết này.

2. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.

3. Nghị quyết này đã đ­ược Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc Khóa XVII, Kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 09 tháng 12 năm 2022 và có hiệu lực từ ngày ký./.

 

 

CHỦ TỊCH




Hoàng Thị Thúy Lan


BIỂU 1: TỔNG HỢP NỘI DUNG KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TRƯỚC VÀ SAU KỲ HỌP THỨ 7 HĐND TỈNH ĐÃ ĐƯỢC UBND TỈNH GIẢI QUYẾT XONG

(Kèm theo Nghị quyết số: 46/NQ-HĐND ngày 12/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc).

STT

NỘI DUNG KIẾN NGHỊ

NỘI DUNG ĐÃ ĐƯỢC UBND TỈNH GIẢI QUYẾT

Cơ quan/ Đơn vị thực hiện

GHI CHÚ

1.         

Cử tri xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo phản ánh, hiện nay hồ Đồng Mỏ có hiện tượng lún, cửa xả lũ được thiết kế ở vị trí dòng chảy nước vào hồ nên khi có mưu to, lũ lớn đã đưa rất nhiều đất, đá, gỗ lớn chèn vào cánh cửa do vậy sẽ ảnh hưởng, hoặc không mở cửa thoát lũ được khi cần thiết

 

UBND tỉnh trả lời như sau:

Hồ chứa nước Đồng Mỏ, xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo được Bộ Nông nghiệp & PTNT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 38/QĐ/BNN-TL ngày 07/01/2008 và giao Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư. Theo thiết kế hồ Đồng Mỏ có 04 đập đất (01 đập chính, 03 đập phụ), 01 đập bê tông kết hợp tràn xả lũ, các công trình phụ trợ như cống lấy nước, kênh dẫn nước vào hồ. Dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ ngày 29/12/2018, bàn giao cho Công ty MTV TL Tam Đảo quản lý, khai thác.

- Qua kiểm tra đánh giá an toàn hồ chứa nước Đồng Mỏ không có hiện tượng lún.

- Tràn xả lũ hồ Đồng Mỏ được xây dựng trên dòng suối Thai Léc. Qua theo dõi quá trình xả lũ qua tràn hồ Đồng Mỏ không có hiện tượng đất, đá, gỗ lớn chèn vào cánh tràn như cử tri xã Đạo Trù đã phản ánh. Hiện nay tràn đang hoạt động bình thường

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

2.         

Cử tri xã Sơn Đông, huyện Lập Thạch có ý kiến: Ngày 22-24/5/2022 mưa lớn kéo dài, toàn bộ diện tích nông nghiệp: lúa, hoa màu như: ngô, lạc bị ngập úng, gây thiệt hại về sản xuất. Đề nghị sửa chữa các đoạn, tuyến kênh mương bị vỡ, hư hỏng do ngập úng; có kế hoạch xây dựng hệ thống cống thoát nước ra sông, khơi thông dòng chảy mỗi khi mưa lớn. Xây dựng hệ thống kênh mương tiêu thoát nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp cho nhân dân.

UBND tỉnh trả lời như sau:

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp & PTNT chỉ đạo Công ty TNHH MTV TL Liễn Sơn, phối hợp với UBND xã Sơn Đông làm rõ ý kiến của cử tri, nhận thấy vị trí cần khắc phục sửa chữa nằm sau điểm giao nhận sản phẩm dịch vụ thủy lợi, do vậy trách nhiệm thuộc về Tổ chức thủy lợi cơ sở.

UBND tỉnh giao UBND huyện Lập Thạch chỉ đạo UBND xã Sơn Đông và Tổ chức thủy lợi cơ sở kiểm tra, có kế hoạch sửa chữa, nạo vét, cải tạo nâng cấp các tuyến kênh nội đồng, đảm bảo tiêu úng phục vụ sản xuất nông nghiệp theo phân cấp quản lý công trình thủy lợi.

 

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

3.         

Cử tri xã Bạch Lưu, huyện Sông Lô có ý kiến: Thực hiện Quyết định số 372/QĐ-CT ngày 10/02/2012 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình trọng điểm cấp bách cải tạo, nâng cấp và mở rộng mặt đê tả Sông Lô, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc. Đến nay chủ đầu tư (Sở NN&PTNT) đã thực hiện xong bước 1 giai đoạn 1. Ngày 07/03/2017 UBND tỉnh Vĩnh Phúc có văn bản số 1381/UBND-NN4 về việc di chuyển đường điện và dừng triển khai bước 2 giai đoạn 1 và giai đoạn 2 dự án trọng điểm cấp bách cải tạo nâng cấp và mở rộng đê tả Sông Lô. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét triển khai bước 2 giai đoạn 1 và giai đoạn 2 dự án trọng điểm cấp bách cải tạo nâng cấp và mở rộng mặt đê tả Sông Lô.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Dự án trọng điểm cấp bách cải tạo, nâng cấp và mở rộng mặt đê tả Sông Lô được UBND tỉnh phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư tại Quyết định số 372/QĐ-CT ngày 10/02/2012; Quyết định số 2602/QĐ-CT ngày 23/9/2014. Do không có khả năng huy động vốn để triển khai các bước, giai đoạn tiếp theo của dự án, UBND tỉnh đã đồng ý về chủ trương dừng triển khai bước 2 giai đoạn 1 và giai đoạn 2 dự án tại Văn bản số 1381/UBND-NN4 ngày 07/3/2017. UBND tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp & PTNT tổ chức nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng dự án. Đề nghị Sở Nông nghiệp &PTNT hoàn thiện hồ sơ dự án để Sở Tài chính thẩm tra trình UBND tỉnh phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành. Sau khi được quyết toán dự án, giao Sở Nông nghiệp & PTNT tiếp tục nghiên cứu đề xuất đầu tư các bước tiếp theo đảm bảo hoàn thiện tuyến đê.

 

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

4.         

Cử tri Nguyễn Văn Ninh - xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên đề nghị UBND tỉnh có phương án bàn giao toàn bộ các trạm bơm và hệ thống cống tiêu cho các địa phương quản lý để chủ động trong việc phục vụ sản xuất và chống ngập úng trong mùa mưa bão

 

UBND tỉnh trả lời như sau:

Căn cứ Quyết định 01/2021/QĐ-UBND tỉnh Vĩnh Phúc về phân cấp quản lý công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 1161 và thực hiện Kế hoạch số 190/KH-UBND ngày 08/12/2020 của UBND tỉnh về việc thực hiện bàn giao thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Đến nay việc thực hiện bàn giao các công trình đã thực hiện xong, UBND tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp & PTNT phối hợp với UBND cấp huyện, các Công ty TNHH MTV thủy lợi tổng hợp, tháo gỡ các kiến nghị của các địa phương. Việc đề nghị bàn giao toàn bộ công trình trạm bơm và cống tiêu cho các địa phương quản lý là không phù hợp, với lý do năng lực quản lý của của địa phương chưa đáp ứng yêu cầu, các cống tiêu liên quan đến các trục tiêu lớn, liên xã, liên huyện, việc giao sẽ sung đột với các địa phương khác, không có sự điều tiết, điều hoà, giải quyết trách nhiệm chung. Vì vậy chủ trương của tỉnh và trung ương chỉ bàn giao các công trình thủy lợi nhỏ và thủy lợi nội đồng cho các địa phương là phù hợp, còn lại các công trình lớn và vừa thuộc cấp tỉnh quản lý, giao các Công ty Thủy lợi quản lý, vận hành theo quy định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

5.         

Cử tri Giang Văn Sơn xã Đại Đồng: Cầu qua kênh 6A thuộc địa bàn xã Đại Đồng đã được xây dựng xong nhưng đường đi lên cầu vẫn chưa được triển khai thực hiện. Vì vậy nhân dân xã Đại Đồng vẫn phải đi tạm qua cầu cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, rất nguy hiểm cho người và phương tiện đi lại. Đề nghị đôn đốc chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công công trình, nhanh chóng hoàn thiện những phần còn lại của dự án để nhân dân đi lại được thuận tiện.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Cầu Đại Đồng, địa phận xã Đại Đồng là 1 trong 34 cầu thuộc dự án. Đến nay, các hạng mục chính của cầu đã cơ bản hoàn thiện, còn phần đường dẫn chưa thi công do chưa thực hiện xong các thủ tục bồi thường GPMB cho các hộ dân bị ảnh hưởng. UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp & PTNT cùng Ban QLDA ĐTXD các công trình Nông nghiệp & PTNT tích cực phối hợp với UBND huyện Vĩnh Tường, UBND xã Đại Đồng đẩy nhanh tiến độ các bước bồi thường GPMB theo đúng quy định và trình tự pháp luật, yêu cầu hoàn thiện trước 31/12/2022.

 

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

6.         

Cử tri Lưu Bá Tiền - xã Kim Xá: Kênh 5, kênh 6, kênh Hạ Chuế hiện nay bị vỡ 1 đoạn 4,5m gây ngập úng, đồng thời do bồi lấp lâu ngày không được nạo vét ảnh hưởng đến sản xuất, trên lòng kênh có nhiều rác thải gây ô nhiễm đề nghị quan tâm nạo vét, cải tạo.

 

UBND tỉnh trả lời như sau:

Đoạn kênh bị vỡ 4,5 m, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp & PTNT kiểm tra, chỉ đạo Công ty TNHH MTV Thủy lợi Liễn Sơn đắp đất tạm thời để đảm bảo phục vụ sản xuất và đưa vào danh mục kế hoạch năm 2023 của Công ty để sửa chữa, đồng thời đối với các vị trí bị bồi lắng lòng kênh, yêu cầu Công ty Công ty TNHH MTV thủy lợi Liễn Sơn khảo sát, lập hồ sơ, tiến hành nạo vét, thực hiện trong quý IV/2022 để thuận lợi trong công tác phục vụ sản xuất nông nghiệp

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

7.         

Cử tri Hoàng Văn Chương, xã Ngũ Kiên: Đề nghị đẩy nhanh tiến độ triển khai cầu qua kênh 6B trên địa bàn xã Ngũ Kiên

UBND tỉnh trả lời như sau:

Cầu Thôn Mới địa phận xã Ngũ Kiên thuộc dự án Cải tạo, sửa chữa và xây mới một số cầu qua kênh trên địa bàn tỉnh. Các hạng mục chính của cầu bao gồm cầu qua kênh và đường dẫn hai bên đầu cầu đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành đảm bảo phục vụ đi lại của nhân dân. UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp & PTNT yêu cầu Ban QLDA ĐTXD các công trình Nông nghiệp & PTNT tích cực chỉ đạo đơn vị thi công hoàn thiện các công việc còn lại (đắp lề đường, dọn dẹp công trường), hoàn thiện trong năm 2022

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

8.         

Cử tri xã Hướng Đạo đề nghị HĐND, UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ nhân dân đối với những thiệt hại do ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt từ nguồn quỹ phòng, chống thiên tai đóng góp hàng năm

 

UBND tỉnh trả lời như sau:

UBND tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp & PTNT tổng hợp số liệu thống kê thiệt hại của UBND các huyện; báo cáo UBND tỉnh, BCH PCTT & TKCN tỉnh theo quy định.

- Đối với nguồn thu Quỹ phòng, chống thiên tai hàng năm: năm 2021 UBND tỉnh đã ban hành quyết định số 05/2021/QĐ-UBND ngày 03/3/2021 về Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh Vĩnh Phúc; Kế hoạch số 193/KH-UBND ngày 03/8/2021 về Kế hoạch thu quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh Vĩnh Phúc. Theo nội dung của Quyết định và Kế hoạch, số kinh phí thu Quỹ phòng, chống thiên tai các địa phương thu được, các địa phương nộp về quỹ PCTT cấp tỉnh 77% và được giữ lại 23% để chủ động hỗ trợ thiệt hại do thiên tai gây ra.

- Đối với thiệt hại do mưa lớn từ ngày 22/5-25/5/2022, ngày 30/8/2022, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định số 1582/QĐ-UBND về việc cấp kinh phí hỗ trợ thiệt hại cho đàn vật nuôi, cây trồng trong đợt mưa lũ tháng 5/2022 cho UBND các huyện, thành phố. UBND huyện Tam Dương đã ban hành Quyết định số 577/QĐ-UBND ngày 28/9/2022 cấp kinh phí hỗ trợ thiệt hại đàn vật nuôi, cây trồng trong đợt mưa lũ tháng 5/2022 cho UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

9.         

Cử tri xã Hồ Sơn có ý kiến về dự án xây dựng xây dựng hệ thống cấp nước sạch đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2987/QĐ-UBND ngày 02/12/2020 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư cấp nước sạch cho các xã trên địa bàn huyện Tam Đảo và huyện Lập Thạch của Công ty TNHH đầu tư nước sạch Minh Anh, hiện nay chưa thấy triển khai xây dựng dự án; đề nghị UBND tỉnh cho cử tri được biết, dự án có được triển khai xây dựng không, nếu có triển khai xây dựng thì bao giờ hoàn thành dự án để nhân dân được sử dụng nước sạch

UBND tỉnh trả lời như sau:

Dự án cấp nước sạch cho các xã trên địa bàn huyện Tam Đảo và huyện Lập Thạch đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ chương đầu tư tại Quyết định số 2987/QĐ-UBND ngày 02/12/2020 trong đó, thời gian đi vào hoạt động của dự án là 24 tháng kể từ khi được quyết định chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, dự án triển khai còn chậm so với tiến độ đề ra. Ngày 10/8/2022, UBND tỉnh đã có văn bản 5464/UBND-NN3 giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện giám sát đánh giá đầu tư, đôn đốc các Nhà đầu tư thực hiện dự án đảm bảo tiến độ trong đó có Dự án đầu tư cấp nước sạch cho các xã trên địa bàn huyện Tam Đảo và Lập Thạch. Mặt khác, ngày 28/9/2022 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1760/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh chủ chương đầu tư Dự án đầu tư cấp nước sạch cho các xã trên địa bàn huyện Tam Đảo và Lập Thạch trong đó nêu rõ dự án sẽ đi vào hoạt động sau 18 tháng kể từ ngày được chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư. Để người dân sớm được sử dụng nước sạch từ dự án trên, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu triển khai thực hiện theo đúng tiến độ đề ra

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

10.         

Cử tri Nguyễn Ngọc Phú - thôn Gồ - xã Phú Đa: Vấn đề nước sạch đối với các hộ dân (Trạm Đại Tự - Tram Phú Đa) thiếu và yếu. Hóa đơn thu nước chưa có chữ ký của người thu tiền và dấu của công ty. Đề nghị kiểm tra lắp đồng hồ cho các hộ dân phục vụ công tác đo đếm và khắc phục tình trạng trên

UBND tỉnh trả lời như sau:

- Về hóa đơn thu tiền nước chưa có chữ ký của người thu tiền và dấu của Công ty: hiện tại, Trung tâm Nước sạch & VSMT nông thôn đang sử dụng hóa đơn điện tử. Khi đi thu tiền nước của các hộ dân, cán bộ thu tiền sẽ dùng phiếu thu để thu tiền, sau đó mới tích hóa đơn trả cho khách hàng khi khách hàng có yêu cầu. Vì vậy Trung tâm chỉ cung cấp hóa đơn cho các đơn vị hay hộ dân nào có nhu cầu lấy hóa đơn. Việc cung cấp này sẽ được gửi trả cho từng hộ dân qua hệ thống hòm thư điện tử của khác hàng hay thông qua mạng xã hội như: gmail, zalo... Trên hóa đơn có thể hiện đủ số hóa đơn, chữ ký, dấu của đơn vị được ký bởi phần mềm điện tử.

- Đề nghị kiểm tra lắp đồng hồ cho các hộ dân phục vụ công tác đo đếm: Việc lắp đồng hồ cho các hộ dân có nhu cầu sử dụng nước Trung tâm Nước sạch & VSMT nông thôn đã và đang thực hiện xuyên suốt, việc này đã được thông báo đến UBND các xã và thường xuyên tổ chức lớp tập huấn về cách đăng ký sử dụng nước. Hiện nay đơn vị đang thực hiện các bước như sau: Các hộ dân có nhu cầu sử dụng nước sẽ làm đơn và xin xác nhận của trưởng thôn và UBND xã, sau đó gửi đơn về Trung tâm Nước sạch & VSMT nông thôn, sau khi tiếp nhận đơn thì cử cán bộ ký thuật đi khảo sát và lắp đặt đồng hồ cho hộ dân (thời gian lắp đặt từ 5- 10 ngày)

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

11.         

Cử tri Nguyễn Văn Hải - xã Cao Đại: Đề nghị triển khai cấp nước sạch đến xóm Phần Đường xã Cao Đại

 

UBND tỉnh trả lời như sau:

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 994/QĐ-CT ngày 24/5/2022 về việc phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án: Bổ sung tuyến ống cấp nước các công trình nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh (vùng phục vụ của dự án bao gồm xóm Phần Đường của xã Cao Đại). UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư yêu cầu sớm hoàn thiện hồ sơ lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

12.         

Cử tri Nguyễn Đình Phượng, thôn Hạc Đình, xã Yên Lập, huyện Vĩnh Tường kiến nghị: Thôn Hạc Đình có 80 % người dân là lao động nông nghiệp. Hiện nay bà con nông dân canh tác bên Vạc đồng bãi, những vụ thu hoạch phải gánh lúa từ đê khoảng 50 bậc rất khó khăn. Đề nghị các cấp tiến hành làm một con dốc sang bên Vạc thuận tiện cho người dân canh tác; Cử tri Khổng Thị Mai Hạnh - xã Yên Lập: Đề nghị làm dốc sang bãi vạt khu vực Hạc Đình - Bến Hội để nhân dân sang bãi sản xuất thuận tiện

UBND tỉnh trả lời như sau:

Qua kiểm tra, vị trí cử tri đề nghị xây dựng con dốc lên, xuống đê có tuyến kè hiện hữu (được đầu tư xây dựng năm 2001), đang phát huy hiệu quả đầu tư, giúp bảo vệ an toàn cho tuyến đê tả Phó Đáy. Mặt khác, tại vị trí K19+200 đã có dốc lên, xuống đê được thảm bê tông, hiện đang hoạt động tốt. Do vậy, cử tri đề nghị xây dựng con dốc tại vị trí nêu trên là không phù hợp, có nguy cơ làm mất ổn định tuyến kè. Đề nghị cử tri, Nhân dân chấp hành lưu thông qua vị trí dốc tại K19+200 để phục vụ sản xuất nông nghiệp và các hoạt động có liên quan

UBND huyện Vĩnh Tường

 

13.         

Cử tri xã Đạo Tú, huyện Tam Dương đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị thi công mở rộng tuyến Đường 310C đoạn Vòng xuyến xã Đạo Tú đi Đại Lải thi công cống qua đường quá lâu, chặn xe 1 chiều đường, hiện các phương tiện đi hướng Đại Lải đến QL2C phải đi ngược chiều qua vòng xuyến rất nguy hiểm

UBND tỉnh trả lời như sau:

Cống thoát nước ngang tại Km9+300 (cạnh Nút giao hình Xuyến QL.2C và ĐT.310C) thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp ĐT.310C đoạn từ QL2C đến QL2B do Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư đã thi công hoàn thành, hiện tại đã thi công lớp cấp phối đá dăm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến

 

Sở Giao thông Vận tải

 

14.         

Cử tri xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương kiến nghị tuyến Đường 36m Hợp Châu - Đồng Tĩnh. Từ ngày có tuyến đường đưa vào sử dụng đã gây ra tai nạn giao thông rất nhiều, đặc biệt tại đoạn đường thuộc địa phận xã Đồng Tĩnh có một ngã 4 (thuộc địa bàn thôn Đông Trung, thôn Quang Trung), một ngã 5 (thuộc địa bàn thôn Lê Lợi), nguyên nhân tai nạn là do không có đèn tín hiệu giao thông tự động

UBND tỉnh trả lời như sau:

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1600/QĐ-UBND ngày 05/9/2022 về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật XDCT Xử lý các yếu tố, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên một số tuyến đường do cấp tỉnh quản lý, trong đó có thiết kế khắc phục đảm bảo an toàn giao thông tại 02 Nút giao trên: Nút giao giữa ĐT.310 với ĐT.309B và đường huyện Diện - Đại Đình và Nút giao giữa tuyến đường Hợp Châu - Đồng Tĩnh và đường huyện (thôn Đông Trung, thôn Quang Trung). Dự kiến thi công hoàn thành công trình trong Quý II năm 2023.

Sở Giao thông Vận tải

 

15.         

Cử tri xã Triệu Đề đề nghị: UBND tỉnh chỉ đạo nghiên cứu lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại vị trí nút giao đường dẫn lên cầu Phú Hậu với đường giao thông trung tâm xã Triệu Đề vì đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông

 

UBND tỉnh trả lời như sau:

Trên các hướng đường vào nút giao giữa đường dẫn lên cầu Phú Hậu (ĐT.305C) và đường giao thông trung tâm xã Triệu Đề (ĐT.305C cũ) và ngược lại đã có đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, hệ thống sơn vạch kẻ đường theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41:2019/BGTVT). Tuyến đường giao thông trung tâm xã Triệu Đề tại nút giao có bề rộng mặt đường hẹp, không đủ bố trí cho 02 làn xe lưu thông 2 chiều, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này thấp, chỉ tăng lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cục bộ vào giờ tan học. Vì vậy, tại nút giao trên chưa đủ điều kiện để lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông.

UBND tỉnh đã chỉ đạo và Sở GTVT có Văn bản số 3094/SGTVT-QLKCHTGT ngày 14/10/2022 đề nghị UBND huyện Lập Thạch thực hiện giải phóng lều quán, phát quang cây cối che khuất tầm nhìn, tháo bỏ Pano tuyên truyền tại nút giao nhằm nâng cao tầm nhìn trong phạm vi nút để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Sở Giao thông Vận tải

 

16.         

Cử tri Nguyễn Văn Ninh - xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên: Đề nghị cơ quan có thẩm quyền có giải pháp xử lý việc ngập úng tại cầu chui đường 310B trong mùa mưa bão đảm bảo giao thông đi lại cho nhân dân

UBND tỉnh trả lời như sau:

Vị trí cầu chui đường sắt ĐT.310B hiện tại đã có Trạm bơm tiêu nước với tổ hợp 3 máy bơm tiêu công suất 33 KW. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ bất thường từ ngày 22-24/5/2022 có lượng mưa cao nhất từ năm 1978 đến nay, mực nước trên các sông Phan, sông Cà Lồ đặc biệt là sông Cầu dâng cao dềnh ngược nước về phía tỉnh Vĩnh Phúc gây ứ đọng, ngập úng trên phạm vi toàn tỉnh, tại vị trí trạm bơm ngập cả lên bệ máy bơm, phải dừng bơm tiêu nên ngập úng tại vị trí này gây chia cắt giao thông. Đối với các đợt mưa khác trong năm, trạm bơm vận hành bơm tiêu nước đảm bảo giao thông thông suốt

Sở Giao thông Vận tải

 

17.         

Cử tri Nguyễn Huy Kiên, tổ dân phố Công Bình, thị trấn Thanh Lãng đề nghị: Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vĩnh Phúc nắn tuyến xe buýt hiện đang hoạt động trên tuyến đường 303: Từ Cầu Trắng, xã Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc đến đường tròn ngã năm Thanh Lãng - Tân Phong; chuyển sang đi qua trục A của thị trấn Thanh Lãng

UBND tỉnh trả lời như sau:

Ngày 15/8/2022, Sở GTVT đã chủ trì phối hợp với UBND huyện Bình Xuyên, UBND thị trấn Thanh Lãng tổ chức kiểm tra, khảo sát tuyến đường trục A của thị trấn Thanh Lãng (AH.31) có chiều dài khoảng 2,5 km; rộng mặt đường từ 7,5m đến 10,5m; vỉa hè rất hẹp (cơ bản là không có). Cơ bản đoạn đường AH.31 chạy qua khu dân cư làng nghề, mật độ người và phương tiện giao thông đông đúc; đặc biệt có chợ cóc dân sinh họp vào các cung giờ cao điểm; nhiều phương tiện dừng đỗ lòng đường bốc xếp hàng hóa làng nghề dẫn đến tiềm ẩn thường xuyên nguy cơ ùn tắc giao thông là rất lớn. Lộ trình xe buýt chạy vào đoạn đường này sẽ thường xuyên bị ùn tắc, chậm giờ, chậm chuyến…, gây ảnh hưởng việc làm của công nhân cũng như việc học tập của học sinh và sinh viên. Như vậy việc điều chỉnh xe buýt VP08 chạy vào đoạn đường này vào thời điểm hiện tại theo đề nghị của cử tri là chưa phù hợp.

Sở Giao thông Vận tải

 

18.         

Cử tri Vũ Văn An - Xã Chấn Hưng: Tuyến đường quốc lộ 2A khu vực chợ Kiệu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao. Đề nghị quan tâm lắp đặt đèn giao thông hoặc gờ giảm tốc độ

 

UBND tỉnh trả lời như sau:

Vị trí nút giao nằm trong phạm vi dự án Cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2, đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì, bắt đầu từ Km38+600 đến Km49+630 đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1547/QĐ-BGTVT ngày 19/8/2021.

Trước mắt, để đảm bảo an toàn giao thông tại vị trí nút giao, Sở GTVT đã có Văn bản số 3042/SGTVT-QLKCHTGT ngày 10/10/2022 đề nghị Cục đường bộ Việt Nam giao Khu quản lý đường bộ I sớm triển khai nghiên cứu giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại vị trí nêu trên, bổ sung vào Kế hoạch bảo trì năm 2023 đồng thời chỉ đạo đơn vị quản lý, bảo trì tuyến đường tăng cường công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, đặc biệt là sơn gờ giảm tốc tại vị trí trên

Sở Giao thông Vận tải

 

19.         

Cử tri Khổng Thị Mai Hạnh- xã Yên Lập: Đối với đường lộ 304 đề nghị cần có Trạm bảo vệ đường ngang qua đường sắt để đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và đề nghị cấp thẩm quyền tu sửa dốc lên đê tả đáy, hiện nay đã xuống cấp nặng gây mất an toàn giao thông

 

UBND tỉnh trả lời như sau:

1. UBND tỉnh đã có Văn bản số 6398/UBND-CN1 ngày 13/9/2022 đề nghị Bộ GTVT xây dựng đường ngang có người gác chắn tại Km66+860 tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai giao với ĐT.304 trên địa phận huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Ngày 16/9/2022, Cục Đường sắt Việt Nam đã có Văn bản số 1965/CĐSVN-QLXD&KCHT ngày 16/9/2022, trong đó đã chỉ đạo Tổng công ty ĐSVN khẩn trương thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ đảm bảo an toàn giao thông tại lối đi tự mở Km66+860 tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai.

2. Dốc lên đê tả sông Phó Đáy kết nối với ĐT.304 đã được Sở Nông nghiệp & PTNT đưa vào kế hoạch duy tu, sửa chữa năm 2023.

Sở Giao thông Vận tải

 

20.         

Cử tri Vũ Văn Hưng- xã Việt Xuân đề nghị cơ quan có thẩm quyền quan tâm đôn đốc chủ đầu tư Cầu Phú Hậu làm trả mặt bằng và đường vào khu nghĩa trang nhân dân thôn Phượng Lâu, hiện nay đi lại khó khăn và khó quy hoạch cho công tác quản lý nghĩa trang. Mong các cấp có thẩm quyền quan tâm đôn đốc để tránh bức xúc trong nhân dân.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Dự án Đường nối từ cầu Phú Hậu đến QL2 do Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư đang triển khai thi công. UBND tỉnh đã chỉ đạo và Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh có Văn bản số 551/BQLDA-PQLDA ngày 03/10/2022 đôn đốc Nhà thầu triển khai thi công ngay đường gom vào khu Hung táng để phục vụ nhân dân. Dự kiến thi công hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2022.

Sở Giao thông Vận tải

 

21.         

Cử tri xã Nguyệt Đức đề nghị: UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh nghiên cứu lắp đặt đèn cảnh báo giao thông tại vị trí nút giao giữa đường Vành đai 4 với ĐT303 (địa phận xã Nguyệt Đức) vì đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông

 

UBND tỉnh trả lời như sau:

Hiện nay Sở GTVT đang triển khai đề xuất đầu tư dự án Đường vành đai 4 đoạn từ huyện Bình Xuyên đến huyện Vĩnh Tường (giai đoạn 2); trong thiết kế sơ bộ, TVTK đã bố trí tổ chức giao thông tại ví trí nút giao cắt nêu trên là đèn tín hiệu giao thông kết hợp hệ thống sơn tín hiệu, biển báo giao thông theo đúng quy chuẩn. Dự kiến dự án sẽ được khởi công trong năm 2023 và hoàn thành trong năm 2026; việc bố trí lắp đặt đèn tín hiệu theo quy mô mặt đường hiện trạng sẽ không phù hợp với quy mô mặt đường Vành đai 4 sau khi đầu tư hoàn thành giai đoạn 2 và sẽ gây lãng phí đầu tư khi mới thi công xong đã phải tháo đi làm lại. Mặt khác dự án Cải tạo, nâng cấp ĐT.303, đoạn từ Km7+00 đến Km9+00 do Ban Quản lý dự án ĐTXD các công trình Giao thông làm chủ đầu tư dự kiến sẽ được khởi công trong quý III/2022 và hoàn thành trong năm 2025, trong quá trình triển khai thi công sẽ phải phân luồng giao giao thông cho các phương tiện đi theo tuyến đường Vành đai 4 và các tuyến đường khác do vậy việc bổ sung lắp đặt đèn tín hiệu theo đề nghị của UBND huyện Yên Lạc trong thời điểm hiện tại là không cần thiết

Sở Giao thông Vận tải

 

22.         

Cử tri xã Kim Long đề nghị: Đường tỉnh lộ 309B Kim Long - Hướng Đạo phục vụ nhu cầu đi lại rất lớn của Nhân dân trong xã Kim Long và các địa bàn lân cận, vì trên tuyến đường có 4 trường học, 01 chợ của xã, cùng dân cư sinh sống đông đúc dọc theo tuyến đường. Tuyến đường này hiện đã xuống cấp trầm trọng, nhiều ổ gà, ổ voi, ngập lụt khi trời mưa…gây khó khăn cho việc lưu thông, đi lại và dễ xảy ra tai nạn giao thông cho Nhân dân và học sinh. Vậy, cử tri xã Kim long đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo chủ đầu tư dự án đang cải tạo, nâng cấp, mở rộng tuyến đường này, khẩn trương thực hiện bảo đảm tiến độ phê duyệt, để sớm hoàn thành dự án, nhằm bảo đảm đi lại, sinh hoạt, học tập của Nhân dân được an toàn khi đi qua tuyến đường này

UBND tỉnh trả lời như sau:

Dự án Cải tạo, nâng cấp ĐT.309B, đoạn từ QL2B đến ĐT.309 do Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư đang triển khai thi công. UBND tỉnh đã chỉ đạo và Sở GTVT có Văn bản số 2696/SGTVT-QLKCHTGT ngày 09/9/2022 yêu cầu Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh đôn đốc nhà thầu thi công khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công sớm hoàn thành, đưa dự án vào sử dụng đồng thời có các biện pháp đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông qua đoạn tuyến trên. Tuy nhiên đến nay, dự án đã hết thời gian thực hiện hợp đồng. UBND tỉnh đã có Tờ trình số 357/TTr-UBND ngày 11/11/2022 trình HĐND tỉnh xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án (điều chỉnh thời gian thực hiện dự án), trong đó có dự án Cải tạo, nâng cấp ĐT.309B, đoạn từ QL2B đến ĐT.309. Sau khi gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng, Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh phối hợp UBND huyện Tam Dương triển khai hoàn thành công tác bồi thường, GPMB. Dự kiến dự án thi công hoàn thành trong năm 2023.

Sở Giao thông Vận tải

 

23.         

Cử tri xã Định Trung có ý kiến: Hiện nay, tại các nút giao thông giao cắt giữa đường sắt và đường Nguyễn Tất Thành, đường Kim Ngọc thường bị ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm. Trong khi đó, tỉnh đã có chủ trương đầu tư 02 dự án Cầu vượt đường sắt tại đường Kim Ngọc và đường Nguyễn Tất Thành; đề nghị UBND tỉnh cho biết đến bao giờ thì 02 dự án này được thi công để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông nêu trên

UBND tỉnh trả lời như sau:

1. Dự án Xây dựng nút giao khác mức giữa đường Kim Ngọc và tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, thành phố Vĩnh Yên đã được UBND tỉnh phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc tại Quyết định số 2055/QĐ-UBND ngày 08/11/2022. Hiện nay Sở GTVT đang triển khai các bước tiếp theo theo quy định, dự kiến khởi công xây dựng trong năm 2023.

2. Dự án Cầu vượt đường sắt tại đường Nguyễn Tất Thành đã được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 563/QĐ-UBND ngày 22/3/2022. Hiện nay, Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh, đang triển khai bước Thiết kế - Bản vẽ thi công, dự kiến khởi công xây dựng trong quý I/2023.

Sở Giao thông Vận tải

 

24.         

Cử tri Phạm Văn Hải- xã Nghĩa Hưng: Nghĩa Hưng có ngã 5 đoạn qua quốc lộ 2A sang trường Nguyễn Viết Xuân, nhân dân và học sinh qua lại nhiều tiềm ẩn mất an toàn giao thông, đề nghị cho xây gờ giảm tốc hoặc cho lắp đèn tín hiệu

 

UBND tỉnh trả lời như sau:

Vị trí nút giao nằm trong phạm vi dự án Cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2, đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì, bắt đầu từ Km38+600 đến Km49+630 đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1547/QĐ-BGTVT ngày 19/8/2021.

Trước mắt, để đảm bảo an toàn giao thông tại vị trí nút giao, Sở GTVT đã có Văn bản số 3042/SGTVT-QLKCHTGT ngày 10/10/2022 đề nghị Cục đường bộ Việt Nam giao Khu quản lý đường bộ I sớm triển khai nghiên cứu giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại vị trí nêu trên, bổ sung vào Kế hoạch bảo trì năm 2023 đồng thời chỉ đạo đơn vị quản lý, bảo trì tuyến đường tăng cường công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, đặc biệt là sơn gờ giảm tốc tại vị trí trên.

Sở Giao thông Vận tải

 

25.         

Cử tri Lê Thanh Tuyền, xã Tân Phú, huyện Vĩnh Tường kiến nghị: Dốc đê thôn Bàn Giang đã xây dựng nghiệm thu xong nhưng không có dải phân cách, nhân dân phải đi ngược chiều dẫn đến vi phạm an toàn giao thông, bị công an giao thông xử phạt, nhân dân rất bức xúc. Đề nghị xây dựng, bố trí thêm dải phân cách phân chiều lên xuống để nhân dân đi lại thuận tiện

UBND tỉnh trả lời như sau:

Cử tri đề nghị dỡ bỏ một phần của đoạn nối liền dải phân cách (giữa hai chiều đường) để đi sang bên kia đường được thuận tiện, rút ngắn quãng đường phải di chuyển khi lưu thông. Điều này có thể gây nguy cơ mất an toàn giao thông đường bộ. Mặt khác, dự án: Cải tạo, nâng cấp đê tả sông Hồng đã thi công hoàn thành theo đúng thiết kế được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt. Do vậy, kiến nghị của cử tri là không phù hợp và không có cơ sở để thực hiện.

UBND huyện Vĩnh Tường

 

26.         

Cử tri Khổng Thị Mai Hạnh - xã Yên Lập, huyện Vĩnh Tường: Đề nghị giảm bớt các thủ tục hành chính về việc cấp đổi bìa đỏ sang bìa hồng đặc biệt là thủ tục cho, tặng đất.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Theo quy định của pháp luật về đất đai hiện hành, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) đã cấp là một trong các điều kiện để người sử dụng đất thực hiện chuyển quyền sử dụng đất (tặng cho, chuyển nhượng, thừa kế… quyền sử dụng đất), và không bắt buộc phải thực hiện cấp đổi GCN trước khi thực hiện chuyển quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, GCN đã cấp trước đây được cấp trên cơ sở bản đồ 299 (bản đồ được đo vẽ từ những năm 1980-1990) có độ chính xác thấp, cơ bản chỉ xác định được vị trí thửa đất, còn các thông tin khác như hình thể, kích thước cạnh thửa, diện tích thửa đất thường không chính xác so với hiện trạng sử dụng đất tại thời điểm đo vẽ. Do đó, Nhà nước đã đầu tư đo vẽ bản đồ địa chính trên địa bàn toàn tỉnh để thay thế tài liệu, số liệu đo đạc đã sử dụng để đăng ký trước đây.

Trên cơ sở bản đồ địa chính mới, đối với trường hợp thửa đất đã được cấp GCN theo số liệu của bản đồ đo vẽ trước đây (bản đồ 299), việc thực hiện cấp đổi GCN trước khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất là cần thiết để đảm bảo tính chính xác của thông tin thửa đất, đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng đất và những người liên quan, tránh phát sinh tình trạng tranh chấp đất đai do thông tin về đường ranh giới, diện tích thửa đất không phù hợp với bản đồ địa chính mới và với hiện trạng sử dụng đất

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

27.         

Cử tri phường Khai Quang có ý kiến: Hiện nay, nhiều hộ gia đình ở Khai Quang có nhu cầu hợp thức chuyển mục đích sử dụng sử dụng từ diện tích đất vườn hoặc đất dôi dư của gia đình sử dụng nhiều năm nhưng chưa đủ, đúng với diện tích trong GCN của các hộ và để làm thủ tục tách đất để chia cho các con, chuyển nhượng …, hợp thức chuyển mục đích sử dụng từ diện tích đất vườn hoặc đất dôi dư của gia đình vào GCN của mình, nhưng do hiện trạng các hộ đã xây dựng có các công trình cũ từ lâu do lịch sử để lại (như nhà ở, nhà xưởng, nhà trọ…); do đó, việc hợp thức, chuyển mục đích, tách thửa, cho, tặng gặp rất nhiều khó khăn cho nhân dân; vì theo cơ quan chức năng, diện tích đất cần hợp thức phải không có các công trình xây dựng trên đó thì mới đủ điều kiện làm các thủ tục nói trên. Vậy đề nghị UBND tỉnh và các cơ quan chức năng tạo điều kiện tốt nhất, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nêu trên để cho Nhân dân được thuận tiện trong việc hợp thức, chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa nhằm tránh thiệt hại về tài sản, vật chất của Nhân dân khi làm các thủ tục trên đây.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 57 và Điều 59, Luật đất đai 2013, việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn (đất trồng cây lâu năm) thuộc trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, và đối với hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất, cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là UBND cấp huyện nơi có đất. Do đó, đề nghị người sử dụng đất liên hệ với UBND thành phố Vĩnh Yên để được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và được giải quyết theo thẩm quyền.

 

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

28.         

Cử tri Hoàng Văn Chương - xã Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường đề nghị điều chỉnh tăng mức thu phí vệ sinh môi trường, mức thu hiện nay 2.000đ/người/tháng là quá thấp, không đảm bảo chi cho hoạt động vệ sinh môi trường.

 

UBND tỉnh trả lời như sau:

Để đảm bảo kinh phí cho hoạt động thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương nghiên cứu đề xuất điều chỉnh đơn giá tối đa dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh. Ngày 23/6/2022, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 21/2022/QĐ-UBND về việc sửa đổi, bổ sung Biểu số 01 ban hành kèm theo Quyết định số 18/2017/QĐ-UBND ngày 15/6/2017 của UBND tỉnh về việc quy định giá một số dịch vụ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, theo đó đã tăng mức thu là 6.000 đồng/người/tháng ở khu vực nông thôn và 8.000 đồng/người/tháng ở khu vực đô thị.

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

29.         

Cử tri xã Kim Long, huyện Tam Dương đề nghị ô nhiễm môi trường do khói, bụi và nước thải của Công ty Vitto trong quá trình vận hành, sản xuất đã ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống sức khỏe của nhân dân thôn Đồng Tâm, Sơn Đồng.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Năm 2021, 2022, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của Công ty TNHH Vitto, kết quả cho thấy công ty đã lắp đặt công trình biện pháp bảo vệ môi trường, hoàn thiện thủ tục môi trường theo quy định, cụ thể: Công ty đã hoàn thành các hạng mục công trình bảo vệ môi trường theo quy định và được UBND tỉnh cấp giấy phép môi trường (Giấy phép số 1233/GPMT-UBND ngày 30/6/2022). Quá trình kiểm tra, giám sát môi trường bụi, khí thải cho thấy các thông số đều đảm bảo quy chuẩn môi trường cho phép.

Theo phản ánh của cử tri, Sở Tài nguyên và môi trường đã yêu cầu Công ty tuân thủ quy định pháp luật bảo vệ môi trường và tiếp tục theo dõi, giám sát việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường của Công ty.

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

30.         

Ban QLDA thành phố Vĩnh Yên kiến nghị về việc thay đổi cách thực hiện đối với Nghị Quyết số 01/NQ-HĐND: Hiện nay đơn giá bồi thường, hỗ trợ đối GPMB đã được UBND tỉnh điều chỉnh mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm lên mức bằng 3,5 lần giá đất nông nghiệp, đồng thời HĐND tỉnh đã ban hành Nghị Quyết số 01/NQ-HĐND, trong đó quy định về mức thưởng GPMB nhanh. Tổng cộng khoảng 150 triệu/sào, đại đa số người dân có đất bị thu hồi đều đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, việc nhận tiền chia làm 2 lần làm cho đồng tiền bị chia nhỏ, việc sử dụng đồng tiền của người dân không thực sự hiệu quả, do vậy kiến nghị xem xét cách thực hiện đối với Nghị Quyết số 01 như sau: Kiến nghị HĐND, UBND tỉnh xem xét quy định cho phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB và 5 thưởng GPMB nhanh đồng thời trong cùng một phương án để người dân có đất thu hồi nhận tiền một lần. Trong đó quy định rõ 01 mức thưởng là 120.000 đ/m2 đối với những hộ chấp hành nhận tiền, bàn giao mặt bằng trong thời gian 30 ngày. Sau 30 ngày hộ nào không nhận tiền thì sẽ cắt toàn bộ tiền thưởng GPMB nhanh. Trường hợp cố tình không nhận tiền thì nhà nước sẽ thực hiện cưỡng chế thu hồi đất

UBND tỉnh trả lời như sau:

Theo quy định tại Nghị quyết 01/2021/NQ-HĐND, điều kiện để người có đất thu hồi được thưởng GPMB nhanh là phải nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có thông báo chi trả tiền theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Vì vậy, việc phê duyệt phương án thưởng GPMB nhanh cùng phương án BT, HT, TĐC là không phù hợp với quy định tại Nghị quyết 01/2021/NQ-HĐND

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

31.         

Phòng TNMT thành phố Vĩnh Yên kiến nghị: Trong quá trình thực hiện Quyết định số 61/2021/QĐ-UBND ngày 04/11/2021 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc Ban hành Quy định chi tiết một số điều về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh, đang có rất nhiều vướng mắc, khó thực hiện như: Tại Điều 27. Xử lý chuyển tiếp “Những phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được phê duyệt trước khi quyết định này có hiệu lực thi hành thì thực hiện theo phương án đã phê duyệt. Trường hợp phương án đang trong quá trình lập, thẩm định thì được điều chỉnh thực hiện theo Quyết định này”. Trong khi đó, hiện nay một số dự án chuyển tiếp đang thực hiện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, đã chi trả tiền lần 1 (hoặc lần 2,3…) cho các hộ gia đình, cá nhân. Tuy nhiên, chưa thực hiện xong công tác bồi thường, hỗ trợ của toàn bộ dự án, đến nay khi thực hiện theo điều khoản chuyển tiếp tại Quyết định số 61/2021/QĐ-UBND sẽ gây ra xung đột một dự án có 02 giá, các hộ gia đình cá nhân không đồng ý giải phóng mặt bằng. Đề nghị UBND tỉnh xem xét, sớm sửa đổi Quyết định số 61/2021/QĐ-UBND ngày 04/11/2021

UBND tỉnh trả lời như sau:

Mỗi chính sách của nhà nước đều có thời điểm áp dụng cụ thể, không thể hồi tố áp dụng cho các trường hợp đã xảy ra trước khi chính sách có hiệu lực (trừ trường hợp quy định cho phép việc hồi tố). Do đó, nội dung cử tri kiến nghị, giao UBND thành phố Vĩnh Yên chỉ đạo đến UBND các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến để các hộ dân nắm được, ủng hộ, chấp hành chính sách của tỉnh.

 

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

32.         

Cử tri các xã Xuân Hòa, huyện Lập Thạch: Đề nghị UBND tỉnh xem xét di dời nhà máy xử lý rác đến nơi khác để tránh ảnh hưởng đến môi trường sống của nhân dân.

 

UBND tỉnh trả lời như sau:

Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tập trung tại xã Xuân Hòa, huyện Lập Thạch đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3238/QĐ-UBND ngày 22/12/2020, được UBND tỉnh chấp thuận địa điểm tại Văn bản số 4392/UBND-CN3 ngày 14/6/2019 và điều chỉnh tại các văn bản số 8155/UBND-CN3 ngày 28/10/2020 (lần 1), số 5379/UBND-CN3 ngày 06/7/2021 (lần 2). Quá trình lựa chọn, quy hoạch địa điểm đã được các cơ quan liên quan khảo sát, nghiên cứu kỹ đảm bảo quy định pháp luật hiện hành.

Việc triển khai dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tập trung xã Xuân Hòa, huyện Lập Thạch là phù hợp quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, phù hợp với chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc góp phần giải quyết khó khăn trong công tác xử lý rác thải sinh hoạt hiện nay trên địa bàn

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

33.         

Cử tri Nguyễn Thi Kiều Oanh - Trưởng phòng tài nguyên và Môi trường thành phố Phúc Yên kiến nghị: Cần có hướng dẫn các thủ tục để chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng trên đất lâm nghiệp

UBND tỉnh trả lời như sau:

Theo quy định của pháp luật đất đai thì việc chuyển mục đích sử dụng đất lâm nghiệp để thực hiện dự án du lịch sinh thái thuộc trường hợp phải được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Căn cứ để chuyển mục đích sử dụng đất theo Điều 52 Luật Đất đai 2013, trình tự thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo Điều 69 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ và phải đảm bảo các điều kiện để thực hiện dự án đầu tư được quy định tại Điều 58 Luật Đất đai 2013; thành phần hồ sơ theo Điều 6 Thông tư 30/2014/TT-BTNMT ngày 02/6/2014 của Bộ TNMT.

Việc chủ rừng tự tổ chức hoặc hợp tác với các tổ chức, cá nhân khác để kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong diện tích đất rừng sản xuất được Nhà nước giao cho thuê được thực hiện theo Luật Lâm nghiệp năm 2017; Nghị định 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 và Quyết định số 38/2016/QĐ-TTg ngày 14/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ hiện nay chưa hướng dẫn thực hiện cụ thể trường hợp này. Do vậy, khi thực hiện kết hợp du lịch, sinh thái nghỉ dưỡng mà dẫn đến việc xây dựng các công trình trên đất rừng sản xuất thì được xác định là việc chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai và phải thực hiện các trình tự, thủ tục theo pháp luật đất đai và các pháp luật có liên quan

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

34.         

Cử tri Hoàng Thị Loan, xã Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường kiến nghị: Tại
khu vực hồ Đầm Đông con thuộc xã Ngũ Kiên có tổng diện tích thu hồi là 23 ha, trong đó có 02 ha của 199 hộ dân thuộc thôn Xám và thôn Tân An làm Trạm bơm thu hồi năm 2020 thì không được nhận tiền thưởng GPMB nhanh theo“Nghị quyết số 01/2021-NQ-HĐND ngày 08/3/2021 về việc ban hành một số biện pháp đặc thù để bảo đảm công tác giải phóng mặt bằng kịp thời, đúng tiến độ đối với các dự án trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025”. Còn 21 ha làm hồ điều hòa chi trả tiền bồi thường GPMB vào tháng 4/2021 đã được nhận tiền thưởng GPMB nhanh vào cuối tháng 6/2022. Vì vậy nhân dân đang kiến nghị, tại sao năm 2022 dự án mới khởi công mà năm 2020 đã thu hồi của dân sau đó để không, không làm gì dẫn đến việc các hộ được thu hồi sau cùng trên một con đầm vừa được cấy thêm một vụ vừa được hưởng thêm mỗi m2 là 120.000đ. Nhân dân vẫn biết và nhận thức đầy đủ về việc thu hồi diện tích đất nông nghiệp, thì giá đất và tiền bồi thường hoa màu, vật kiến trúc trên đất, thưởng giải phóng mặt bằng nhanh theo quy định sẽ phải theo quy định của Nhà nước tại thời điểm thu hồi. Nhưng trong trường hợp trên, nhân dân không đồng thuận và cho mình là người tích cực để nhà nước thu hồi trước thì được nhận số tiền thấp hơn so với các hộ liền kề là 43.200.000đ/01 sào, trong khi thu hồi, đến thời điểm hiện tại chưa thực hiện thi công hạng mục công trình nào trong cùng một dự án tại xã Ngũ Kiên. Đề nghị tỉnh nghiên cứu có cơ chế đặc thù riêng để đảm bảo sự công bằng trong nhân dân

UBND tỉnh trả lời như sau:

Tại Điều 27 Quyết định số 61/2021/QĐ-UBND ngày 04/11/2021 của UBND tỉnh ban hành quy định chi tiết một số điều về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã quy định: “Những phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được phê duyệt trước khi quyết định này có hiệu lực thi hành thì thực hiện theo phương án đã được phê duyệt”. Mỗi chính sách của nhà nước đều có thời điểm áp dụng cụ thể, không thể hồi tố áp dụng cho các trường hợp đã xảy ra trước khi chính sách có hiệu lực (trừ trường hợp quy định cho phép việc hồi tố). Do đó, nội dung cử tri kiến nghị là không có cơ sở giải quyết. UBND tỉnh giao UBND huyện Vĩnh Tường chỉ đạo đến UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến để các hộ dân nắm được, ủng hộ, chấp hành chính sách của tỉnh

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

35.         

Cử tri thành phố Vĩnh Yên đề nghị: Bản đồ địa chính thành phố Vĩnh Yên được đo vẽ trong giai đoạn từ năm 2001 đến năm 2003, đến nay hiện trạng đa số các thửa đất đã thay đổi về ranh giới và diện tích do tách thửa, chuyển quyền hay thu hồi bồi thường thực hiện các dự án đầu tư. Do đó, để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về đất đai cũng như thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các quyền của người sử dụng đất, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện việc đo đạc, xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính, hồ sơ địa chính đối với thành phố Vĩnh Yên.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Ngày 19/10/2022, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1891/QĐ-CT V/v Phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án Đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, đăng ký đất đai, cấp GCN quyền sử dụng đất và xây dựng CSDL đất đai 06 huyện, thành phố (Vĩnh Yên, Bình Xuyên, Tam Dương, Tam Đảo, Vĩnh Tường, Yên Lạc) và chuyển đổi (Cơ sở dữ liệu địa chính), hoàn thiện Cơ sở dữ liệu đất đai 2 huyện (Sông Lô, Lập Thạch), tỉnh Vĩnh Phúc. Dự án dự kiến triển khai và hoàn thành trong giai đoạn từ năm 2022-2025. Khi dự án hoàn thành, không chỉ dữ liệu Bản đồ địa chính, mà toàn bộ cơ sở dữ liệu đất đai (bao gồm cơ sở dữ liệu địa chính; cơ sở dữ liệu thống kê, kiểm kê đất đai; cơ sở dữ liệu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; cơ sở dữ liệu giá đất) sẽ được đồng bộ, hoàn chỉnh, kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu dân cư và các ngành khác

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

36.         

Cử tri Nguyễn Thị Kiều Oanh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Phúc Yên đề nghị:Ngày 31/7/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định số 2028/QĐ-CT phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm giải quyết của UBND cấp huyện; Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thành phố; UBND cấp xã thuộc phạm vi, chức năng quản lý của ngành Tài nguyên và Môi trường. Về thủ tục cấp GCNQSD đất lần đầu đối với trường hợp không có giấy tờ theo Điều 100 Luật Đất đai 2013, phải ban hành công nhận QSD đất trước khi cấp GCNQSD đất. Tuynhiên, theo Luật Đất đai 2013 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành không có quy định cụ thể, chưa quy định mẫu Quyết định công nhận QSD đất.Việc thực hiện chưa có hướng dẫn cụ thể, quan điểm giải quyết giữa các đơn vị không đồng nhất, khó khăn trong việc thực hiện. Để đảm bảo việc ban hành Quyết định công nhận QSD đất, phải thực kiểm tra hồ sơ, xác minh thực địa trong trường hợp cần thiết, do đó thời gian thẩm định hồ sơ của Chuyên viên phòng TN&MT 02 ngày là không đảm bảo về thời gian thực hiện. Vì vậy, đề nghị tỉnh có những hướng dẫn chi tiết về các nội dung này

UBND tỉnh trả lời như sau:

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc cấp GCN lần đầu đối thửa đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo Điều 100 Luật đất đai 2013.

Nội dung này ngày 16/3/2022, Sở TNMT đã có Văn bản hướng dẫn số 675/STNMT- ĐĐBĐVT V/v phúc đáp 02 văn bản số 76/UBND-TNMT ngày 12/01/2022; 304/UBND-TNMT ngày 18/02/2022 của UBND thành phố Phúc Yên.

Theo quy định tại Quyết định số 2028/QĐ-CT ngày 29/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành “Quy trình nội bộ giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thành phố thuộc phạm vi, chức năng quản lý của ngành Tài nguyên và Môi trường” Tại thủ tục số 10 - mục 10.2- Lĩnh vực đất đai thời gian giải quyết của Phòng TNMT là 4 ngày làm việc. Hiện nay UBND tỉnh đã ban hành QĐ 3521/QĐ-CT ngày 24 tháng 12 năm 2021 “Công bố danh mục thủ tục hành chính trong Lĩnh vực Đất đai, Giao dịch bảo đảm thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện; Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thành phố; UBND cấp xã thuộc phạm vi, chức năng quản lý của ngành Tài nguyên và Môi trường” theo đó nâng thời gian giải quyết của UBND cấp huyện lên là 10 ngày làm việc đảm bảo đủ thời gian cho cán bộ thực hiện nhiệm vụ

 

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

37.         

Cử tri Vũ Văn An - xã Chấn Hưng: Đề nghị có cơ chế, chính sách hỗ trợ một phần kinh phí để khích lệ nhân dân hưởng ứng thực hiện, ra mắt, duy trì hoạt động của mô hình: Tuyến đường kiểu mẫu Sáng, Xanh, Sạch, Đẹp

UBND tỉnh trả lời như sau:

Thực hiện Kế hoạch số 3185/KH-UBND ngày 23/12/2019 của UBND huyện Vĩnh Tường về triển khai cuộc vận động “Xây dựng huyện Vĩnh Tường Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - Đáng sống” giai đoạn 2020 - 2025, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội của huyện ban hành Kế hoạch số 02/KH-MTTQ-TCCTXH ngày 08/4/2022 về việc triển khai công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng tuyến đường tự quản Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp trên địa bàn huyện giai đoạn 2022 - 2025.

Theo Kế hoạch số 3185/KH-UBND ngày 23/12/2019, UBND huyện đã ban hành cơ chế hỗ trợ một số mô hình như: Đoạn đường hoa: 2.000.000đ/xã/năm; Vẽ tranh cổ động: 5.000.000đ/xã/năm; Tuyến đường cây xanh, bóng mát… Tuy nhiên, để các mô hình này hoạt động hiệu quả, ngoài sự hỗ trợ của nhà nước thì cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của người dân (bao gồm cả sức người, sức của), đặc biệt là ý thức của mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng dân cư. Do vậy, đề nghị cử tri và Nhân dân tăng cường ý thức bảo vệ môi trường, hưởng ứng các hoạt động có liên quan để chung tay xây dựng huyện Vĩnh Tường Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - Đáng sống

UBND huyện Vĩnh Tường

 

38.         

Cử tri Hoàng Văn Chương - xã Ngũ Kiên: Đề nghị sớm triển khai dự án khu du lịch sinh thái Đầm Rưng

UBND tỉnh trả lời như sau:

Ngày 20/4/2021, Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Đầm Rưng đã nộp hồ sơ đề nghị quyết định chủ trương Dự án khu du lịch Đầm Rưng huyện Vĩnh Tường tại Trung tâm phục vụ hành chính công; Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản số 1421/SKHĐT-KTĐN ngày 19/5/2021, đề nghị nhà đầu tư bổ sung hồ sơ đề nghị quyết định chủ trương đầu tư (do hồ sơ chưa có Bản sao hợp lệ văn bản của Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền chấp thuận việc nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư và bản sao hợp lệ các giấy tờ, văn bản khác thỏa thuận sử dụng địa điểm để thực hiện dự án đầu tư theo quy định tại Điểm d, Khoản 2, Điều 31 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư). Nên chưa đủ điều kiện trình UBND tỉnh xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư.

Đến nay, nhà đầu tư vẫn chưa nộp lại hồ sơ (sau khi đã hoàn thiện, bổ sung) nên Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa có tài liệu thẩm định, trình UBND tỉnh

Sở Kế hoạch và Đầu tư

 

39.         

Cử tri xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương đề nghị: Trên địa bàn các thôn của xã Đồng Tĩnh về hệ thống điện chiếu sáng ở nông thôn còn rất hạn hẹp (hoặc rất ít). Để đảm bảo cho đi lại ban đêm và sinh hoạt của nhân dân được cải thiện, cử tri các thôn xã Đồng Tĩnh kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư ánh sáng cho nông thôn xã Đồng Tĩnh. Vì kinh tế xã Đồng Tĩnh rất khó khăn, ruộng đất ít, đất đấu giá không có, nên xã rất khó có nguồn vốn để tự đầu tư

UBND tỉnh trả lời như sau:

- Trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của huyện Tam Dương đã có các công trình dự án về xây dựng kết cấu hạ tầng, đường giao thông, xây dựng trường học, hạ tầng đô thị...trên địa bàn xã Đồng Tĩnh.

- Trong các năm 2020, 2021, 2022, UBND huyện đã bổ sung có mục tiêu nguồn vốn cho các dự án trên địa bàn xã Đồng Tĩnh, để xây dựng các công trình dự án quan trọng của xã (xã còn thiếu vốn). Trong đó có các dự án điện chiếu sáng do xã quyết định chủ trương đầu tư, đảm bảo phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công.

UBND huyện Tam Dương

 

40.         

Phòng Quản lý đô thị thành phố Vĩnh Yên có ý kiến: Hiện nay, trên địa bàn thành phố, tại một số xã, phường người dân chưa được sử dụng nước sạch. Trong khi nguồn vốn của Công ty cổ phần cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc có hạn, lộ trình đầu tư kéo dài, không đáp ứng kịp thời nhu cầu của nhân dân. Vì vậy, đề nghị tỉnh nghiên cứu đầu tư hệ thống cấp nước trên địa bàn thành phố để đáp ứng kịp thời nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân

UBND tỉnh trả lời như sau:

- Thành phố Vĩnh Yên là địa bàn đô thị, theo quy định hiện hành thì không có cơ chế, chính sách hỗ trợ dự án cấp nước cho khu vực đô thị (hiện nay chỉ có cơ chế chính sách hỗ trợ cấp nước cho khu vực nông thôn);

- Thành phố Vĩnh Yên thuộc vùng cấp nước của Công ty CP Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc. Theo quy định tại Nghị định 117/2007/NĐ-CP ngày 11/7/2007 của Chính phủ Về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch thì Công ty có trách nhiệm đầu tư đồng bộ đường ống cấp nước đến điểm đấu nối với các khách hàng.

- Trước đây tỷ lệ cấp nước của thành phố Vĩnh Yên thấp. Để thực hiện chỉ tiêu về cấp nước sạch theo Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công ty CP Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc bằng nguồn vốn của doanh nghiệp và vốn hộ trợ từ nhà nước (theo Quyết định số 41/2014/QĐ-UBND ngày 08/9/2014 V/v bàn hành quy định một số cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư và quản lý khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc), đã đầu tư mở rộng mạng lưới đường ống cấp nước. Kết quả: đến năm 2020, Tỷ lệ dân cư đô thị được cấp nước sạch đã đạt 90% (hoàn thành chỉ tiêu theo Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI); đến nay đã đạt 95,3% - tăng 5% so với năm 2020 (cao nhất so với các đô thị khác trên địa bàn tỉnh). Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn một số khu vực chưa được cấp nước sạch (thôn Lạc Ý, phường Đồng Tâm với 808 hộ; 03 thôn Tấm + Gẩy + Cầu Bút , xã Định Trung với 270 hộ…). Lý do chưa cấp nước: Công ty báo cáo do nguồn vốn hàng năm có hạn nên việc đầu tư và xây dựng mới các đường ống nước gặp nhiều khó khăn, việc lựa chọn đầu tư HTCN cần phải lựa chọn những công trình và dự án có nhu cầu thật sự cần thiết và cấp bách.

- Sở Xây dựng có văn bản số 2597/SXD-QLNĐT&HT ngày 8/7/2022 yêu cầu, đề nghị Công ty lắp đặt đường ống cấp nước cho người dân thôn Tấm, xã Định Trung (thời hạn hoàn thành: xong trước 30/9/2022) và các khu vực còn lại chưa được cấp nước sạch trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên.

- Ngày 7/10/2022, UBND tỉnh Ban hành chỉ thị số 23/CT-UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý cung cấp nước sạch cho khu vực đô thị và khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, đã chỉ đạo Công ty CP Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc ưu tiên, tập trung đầu tư xây dựng đường ống cấp nước cho khu vực thôn Gẩy, thôn Tấm - xã Định trung, các khu vực Lạc Ý - phường Đồng Tâm. Hiện nay, Công ty đang xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện (trước mắt là trên địa bàn xã Định Trung)

Sở Xây dựng

 

41.         

Cử tri Nguyễn Văn Ninh- xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên đề nghị: Thực hiện đền bù GPMB khu công nghiệp Sơn Lôi phần diện tích thiếu so với giấy tờ được nhà nước giao đề nghị được đền bù đầy đủ các khoản. Vì phần diện tích này nhà nước giao nhân dân phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ nộp cho nhà nước bằng diện tích được giao

 

UBND tỉnh trả lời như sau:

Dự án Khu công nghiệp Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên là dự án Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội, việc thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ GPMB trên cơ sở quy định của Nhà nước, cụ thể theo Quyết định số 61/2021/QĐ-UBND ngày 04/11/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định chi tiết một số điều về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc được quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 18, Mục 3, Chương II, như sau: Trường hợp thu hồi đất mà diện tích đo đạc thực tế nhỏ hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất nguyên nhân do việc đo đạc, kê khai đăng ký trước đây không chính xác, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận mốc giới, hình thể của thửa đất không thay đổi, không bị lấn, chiếm, sử dụng ổn định không tranh chấp thì được hỗ trợ theo quy định như sau:

 Hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất nông nghiệp khi thực hiện Nghị định số 64/CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ ban hành Bản quy định về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp; Nghị định số 85/1999/NĐ-CP ngày 28/8/1999 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Bản quy định về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp và bổ sung việc giao đất làm muối cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài; Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai thì ngoài việc được bồi thường, hỗ trợ theo diện tích đo đạc thực tế, phần diện tích chênh lệch thiếu được tính hỗ trợ tương đương với bồi thường như phần diện tích đo đạc thực tế (trừ khoản bồi thường hoa màu trên đất).

Ủy ban nhân dân huyện Bình Xuyên đã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Do đó, kiến nghị của cử tri xã Sơn Lôi về việc đề nghị diện tích thiếu được đền bù các khoản là không có cơ sở xem xét, giải quyết

UBND huyện Bình Xuyên

 

42.         

Cử tri phường Tích Sơn có ý kiến: Đề nghị UBND tỉnh sớm xem xét đồng ý chủ trương cho mở rộng Trường Mầm non Hoa Sen tại vị trí khu đất trụ sở Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc cũ (địa chỉ: Số 8, đường Phạm Văn Đồng, phường Tích Sơn, thành phố Vĩnh Yên) để đảm bảo nhu cầu gửi trẻ của Nhân dân, do mật độ dân số tại khu đô thị Vạn Cát và khu phố mới Fairy Town tập trung ngày càng tăng. Mặt khác, hiện tại trụ sở làm việc của Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc không còn nhu cầu sử dụng và đã chuyển đến làm việc tại trụ sở mới xây dựng tại số 06, đường Hai Bà Trưng, phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên

UBND tỉnh trả lời như sau:

Cơ sở nhà, đất của BHXH tỉnh tại số 8, đường Phạm Văn Đồng, phường Tích Sơn, thành phố Vĩnh Yên theo phân cấp thuộc quản lý của BHXH Việt Nam.

Ngày 08/09/2022, BHXH tỉnh Vĩnh Phúc có Văn bản số 1009/BHXH-KHTC gửi BHXH Việt Nam về việc báo cáo cơ sở nhà, đất trụ sở BHXH tỉnh.

Theo đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh đang xin chủ trương của Bảo hiểm xã hội Việt Nam để sửa chữa trụ sở Bảo hiểm xã hội tỉnh tại số 8, đường Phạm Văn Đồng, phường Tích Sơn, thành phố Vĩnh Yên nhằm đảm bảo diện tích làm việc cho cán bộ công chức, viên chức và kho lưu trữ hồ sơ của Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc.

 

Sở Tài chình

 

43.         

Cử tri xã Yên Phương có ý kiến: Dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc thi công từ tháng 06/2021 đến nay công trình thi công tại khu đồng Gò Lác (thôn Yên Thư) với diện tích gần 40 ha, đã phá vỡ hệ thống mương tưới nước, gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất canh tác cho nhân dân. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban quản lý dự án nguồn nước và ngập lụt tỉnh Vĩnh Phúc hoàn trả xây đoạn mương mới để cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cho nhân dân

UBND tỉnh trả lời như sau:

Gói thầu CW 01A: “Thi công kênh hút (đoạn từ ĐT.303 đến hồ điều hòa) và hồ điều hòa trạm bơm Nguyệt Đức” thuộc Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc, vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB), UBND tỉnh đã phê duyệt TKBVTC-DT tại Quyết định số 2877/QĐ-UBND ngày 20/11/2020. Hiện nay, Liên danh Minh Anh và đê kè Hải Dương đang thực hiện triển khai thi công theo Hợp đồng số 06/WB-CW01A/2021 ngày 06/04/2021. Trong thời gian thi công, đơn vị thi công thường xuyên bơm nước cho dân để đảm bảo kịp thời sản xuất. Hiện nay, VPMO đang chỉ đạo nhà thầu nhanh chóng thi công tuyến kênh từ cầu kênh Yên Phương đi đường Nguyệt Đức - Yên Phương để chủ động lấy nước từ kênh chính tả ngạn Liễn Sơn cấp cho 40 ha đất canh tác nêu trên.

Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh

 

 

44.         

Cử tri xã Nguyệt Đức đề nghị: Dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc thi công qua địa phận làng Đinh Xá, xã Nguyệt Đức; công trình thi công cắt ngang qua 5 tuyến đường giao thông nội đồng, 5 mương dẫn nước tưới tiêu làm ảnh hưởng tới sản xuất, giao thông và sinh hoạt của nhân dân; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc nghiên cứu, đề xuất triển khai thực hiện các nội dung sau: Chỉ đạo đơn vị thi công thu gọn đất hai bên, không để đất vương vãi chiếm điện tích đất canh tác của người dân; bồi thường cho các hộ dân khi thi công ảnh hưởng tới sản xuất và thực hiện thu hồi diện tích đất manh mún không thể canh tác được.

UBND tỉnh trả lời như sau:

- Tuyến kênh hút trạm bơn Nguyệt Đức đã có thiết kế các cầu qua kênh và các cầu máng qua kênh để đảm bảo đi lại cho dân. Riêng tuyến đường đi ra nghĩa địa, nhà thầu thi công đã làm đường tránh cho dân để đi lại và hạng mục cầu số 2 thuộc gói thầu CW01A đã làm đường vuốt nối lên cầu đảm bảo giao thông thuận lợi.

- Trong quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng, VPMO đã phối hợp với Ban đền bù & PT quỹ đất huyện Yên Lạc kiểm đếm đất và tài sản trên đất trong phạm vi công trình chiếm chỗ. Những hạng mục nêu trên đã được dự án hoàn trả nên không đưa vào phương án đền bù, giải phóng mặt bằng

Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh

 

 

45.         

Cử tri Nguyễn Văn Ninh, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên đề nghị trả lại mặt bằng tuyến đường công vụ Công ty Phương Nam, đơn vị thi công mượn đất của các hộ dân thôn Ái Văn để phục vụ thi công. Công ty cam kết sau khi thực hiện xong dự án công ty có trách nhiệm hoàn trả lại mặt bằng đảm bảo cho nhân dân thuận tiện canh tác, sản xuất. Đến nay công ty đã thực hiện san trả mặt bằng nhưng không đảm bảo mặt bằng cho nhân dân canh tác như đã cam kết. Công ty Phương Nam trong quá trình thực hiện dự án nắn dòng chảy đã làm sạt lở một số diện tích đất nông nghiệp của người dân và đường giao thông tại xứ đồng Ngọn Bún, thôn An Lão, xã Sơn Lôi gây mất an toàn và thiệt hại tài sản của nhân dân

UBND tỉnh trả lời như sau:

VPMO có văn bản số 726/VPMO-WB ngày 22/8/2022 và văn bản số 876/VPMO-WB ngày 06/10/2022 gửi Liên danh Tự Lập - Phương Nam (nhà thầu thi công) yêu cầu nhà thầu thi công giải quyết các ý kiến, kiến nghị của người dân xã Sơn Lôi.

Nhà thầu thi công đã có văn bản số 96/CV-PN ngày 29/8/2022 trả lời nội dung kiến nghị, sau khi thi công xong đã hoàn trả lại mặt bằng cho người dân có biên bản xác nhận với UBND xã Sơn Lôi (bản xác nhận đính kèm) đồng thời tại thời điểm đó không có hiện tượng sạt lở xảy ra

Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh

 

 

46.         

Cử tri Nguyễn Thị Kim Thanh - Chủ tịch MTTQ phường Hùng Vương, thành phố Phúc Yên: Đề nghị tỉnh cho biết lực lượng y tế tổ dân phố của các Phường có được chi trả phụ cấp công tác không? Nếu có thì khi nào được? Và nếu không thì tại sao

UBND tỉnh trả lời như sau:

Tại Khoản 5 Điều 2 Nghị quyết số 16/2020/NQ-CP ngày 08/02/2021 của Thủ tướng chính phủ quy định: “Người làm nhiệm vụ tại cơ sở cách ly y tế tập trung (không áp dụng đối với hình thức cách ly tại nhà, nơi lưu trú), phân luồng, làm thủ tục cho người nhập cảnh; người bảo vệ khu vực cách ly y tế tại các địa bàn dân cư theo chỉ định của cơ quan quản lý nhà nước; người làm nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh tại các tổ, chốt đường mòn, lối mở trên toàn tuyến biên giới; cán bộ y tế thường trực 24/24 giờ tại cơ sở điều trị cách ly y tế để chăm sóc, điều trị người mắc, nghi mắc Covid-19 được hỗ trợ tiền ăn là 80.000 đồng/người/ngày”.

Do vậy không có căn cứ để Sở Y tế tham mưu đề nghị tỉnh xem xét tăng thêm mức hỗ trợ tiền ăn 80.000đ/người/ngày cho lực lượng tăng cường thực hiện công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid - 19 tại nhà là những cộng tác viên, tình nguyện viên trực tiếp tham gia các hoạt động chống dịch

Sở Y tế

 

47.         

Cử tri phường Hội Hợp có ý kiến: Phong trào Thể dục thể thao của tỉnh Vĩnh Phúc nói chung chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của tỉnh, đề nghị UBND tỉnh cho biết chủ trương và những giải pháp, lộ trình thực hiện để phát triển hơn nữa phong trào thể dục thể thao quần chúng cũng như thể thao thành tích cao của tỉnh nhà trong thời gian tới

UBND tỉnh trả lời như sau:

- Hiện này trình HĐND tỉnh về việc đề nghị ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách đặc thù phát triển Thể dục Thể thao tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030. Nội dung chủ yếu:

+ Hỗ trợ tổ chức các giải thể thao quần chúng

+ Thể thao thành tích cao: Hỗ trợ Vận động viên 12 môn thể thao của tỉnh; Hỗ trợ thuê HLV, VĐV 06 môn thể thao trọng điểm; Hỗ trợ tập huấn ở nước ngoài đối với 06 môn thể thao trọng điểm của tỉnh

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

 

48.         

Cử tri Nguyễn Ngọc Tuấn, tổ dân phố Trại Trong, thị trấn Đạo Đức đề nghị: Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan quan tâm, tạo điều kiện để đình làng Bảo Đức được duy tu sửa chữa, vì đây là di tích quốc gia được công nhận từ năm 1992

UBND tỉnh trả lời như sau:

Hiện này Đình làng Bảo Đức đã Phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư tại Quyết định số 309/QĐ-UBND ngày 04/02/2021 của UBND tỉnh; hiện này Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang triển khai thực hiện đang lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và dự kiến thi công trong năm 2023

 

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

 

49.         

Cử tri Phan Bá Sơn - xã Việt Xuân đề nghị UBND tỉnh, HĐND tỉnh sớm xem xét cơ chế hỗ trợ các hoạt động văn hóa, thể thao ở cơ sở

UBND tỉnh trả lời như sau:

- UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 21/01/2021 triển khai thực hiện Nghị quyết số 04/2020/NQ-HĐND ngày 17/7/2020 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ kinh phí đầu tư thiết bị thể dục thể thao ngoài trời cho Trung tâm Văn hóa - Thể thao của các xã, phường, thị trấn và khu thể thao ở các thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025

- Giao cơ quan chuyên môn hướng dẫn thực hiện Kế hoạch số 22/KH-UBND (Hướng dẫn số 485/HD-SVHTT&DL ngày 22/4/2021 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

- Kết quả thực hiện Nghị quyết số 04/2020/NQ-HĐND

+ Năm 2021, đã hỗ trợ đầu tư trang thiết bị TDTT ngoài trời cho 35 Trung tâm văn hóa xã, phường, thị trấn và 305 khu thể thao thôn, tổ dân phố. Tổng số: 42.900 triệu đồng.

+ Năm 2022: Tổng hợp danh sách đăng ký đủ điều kiện, dự toán kinh phí hỗ trợ 33 xã, phường, thị trấn; 331 thôn, tổ dân phố, tổng số 45.660 triệu đồng

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

 

50.         

Cử tri Nguyễn Thị Thúy Hà, Trưởng phòng VHTT thành phố Phúc Yên đề nghị quan tâm để di tích chùa Bảo Sơn được tu bổ trong thời gian sớm nhất, đồng thời xây dựng quy trình để các di tích được hỗ trợ đầu tư theo Nghị quyết số 71 đúng tiến độ thời gian, hiệu quả, phục vụ nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân. Do diễn biến bất thường của thời tiết mưa to kéo dài ảnh hưởng đến di tích chùa Bảo Sơn

UBND tỉnh trả lời như sau:

- Hiện này đã phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư tu bổ di tích chùa Bảo Sơn tại Quyết định số 594/QĐ-UBND ngày 10/3/2021 của UBND tỉnh và phê duyệt chủ trương đầu tư tu bổ di tích chùa Bảo Sơn tại Quyết định số 3166/QĐ-UBND ngày 18/11/2021 của UBND tỉnh

- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có ý kiến thẩm định hồ sơ dự án tu bổ di tích chùa Bảo Sơn theo Luật Di sản văn hóa tại văn bản số 3123/BVHTTDL-DSVH ngày 19/8/2022.

- Để kịp thời bảo vệ di tích trước nguy cơ xuống cấp nặng, trong mùa mưa bão, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có văn bản hướng dẫn việc di chuyển tượng, đồ thờ của chùa Bảo Sơn đến vị trí an toàn, gia cố gia cường di tích để đảm bảo an toàn (văn bản số 778/SVHTTDL-QLDSVH ngày 31/5/2022)

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

 

51.         

Cử tri thành phố Vĩnh Yên đề nghị Sở Lao động-TB&XH có hướng dẫn cụ thể để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện giúp đỡ các trường hợp làm lại thủ tục hưởng chế độ chính sách nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn thành phố trong trường hợp mất giấy tờ gốc xác nhận khi tham gia hoạt động tại các địa bàn có ảnh hưởng chất độc da cam theo qui định

UBND tỉnh trả lời như sau:

Tại Khoản 1 Điều 54 Nghị định 131/2021/NĐ-CP quy định căn cứ lập hồ sơ như sau: “Một trong các giấy tờ có ghi nhận thời gian tham gia kháng chiến tại vùng quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học”, bao gồm:

1. Giấy X Y Z.

2. Bản sao được chứng thực từ một trong các giấy tờ sau: Quyết định phục viên, xuất ngũ; giấy chuyển thương, chuyển viện, giấy điều trị; lý lịch cán bộ; lý lịch đảng viên; lý lịch quân nhân; lý lịch công an nhân dân; hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội; Huân chương, Huy chương chiến sĩ giải phóng; hồ sơ khen thưởng thành tích tham gia kháng chiến, hồ sơ người có công được xác lập trước ngày 01 tháng 01 năm 2000

3. Giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền ban hành, xác nhận trước ngày 01 tháng 01 năm 2000.

Đối với những trường hợp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học không còn giấy tờ chứng minh thời gian tham gia kháng chiến tại vũng Mỹ rải chất độc hóa học trong chiến tranh tại Việt Nam, liên hệ với các cơ quan, đơn vị liên quan như: Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Ban chỉ huy Quân sự cấp huyện; UBND cấp xã để đề nghị cung cấp các giấy tờ liên quan:

1. Giấy xác nhận và sổ danh sách gia đình quân nhân BCK.

2. Sao Lý lịch đảng viên/lý lịch quân nhân để giải mã phiên hiệu, ký hiệu đơn vị.

3. Những trường hợp người HĐKC bị nhiễm CĐHH đồng thời là thương binh thì sao giấy chứng nhận thương tật nếu có ghi nơi bị thương tại địa bàn Mỹ có rải chất độc hóa học trong chiến tranh tại Việt Nam. Đề nghị cử tri đối chiếu với quy định trên để xác lập hồ sơ

 

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

 

52.         

Phòng Lao động Thương binh & Xã hội huyện Vĩnh Tường đề nghị UBND tỉnh xem xét sớm trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết thay thế Nghị quyết số 207/2015/NQ-HĐND ngày 22/12/2015 và NQ số 42/2018/NQ-HĐND ngày 18/12/2018 của HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ hoạt động giáo dục và giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2016 - 2020

UBND tỉnh trả lời như sau:

Ngày 20/7/2022, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 07/2022/NQ-HĐND quy định chính sách vay vốn giải quyết việc làm cho người lao động và hỗ trợ một số chi phí đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2022-2025. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 216/KH-UBND ngày 19/8/2022 của UBND tỉnh về triển khai Nghị quyết số 07/2022/NQ-HĐND ngày 20/7/2022 của HĐND tỉnh.

Ngày 21/12/2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 19/2021/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, giai đoạn 2022-2025, UBND tỉnh ban hành công căn số 946/UBND-VX4 ngày 18/02/2022 chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 19/2021/NQ-HĐND.

UBND tỉnh chỉ đạo Sở Lao động- TB&XH ban hành văn bản, tổ chức triển khai các Nghị quyết tới các cơ quan đơn vị, các cấp các ngành, các xã, phường thị trấn và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

 

53.         

Cử tri Trần Văn Lộc - thôn Can Bi 1, xã Phú Xuân đề nghị: Cấp có thẩm quyền xem xét tăng lương, phụ cấp cho các đối tượng là thương binh, bệnh binh

UBND tỉnh trả lời như sau:

Ngày 24 tháng 7 năm 2021 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 75/2021/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, Nghị định có hiệu lực từ ngày 15 tháng 9 năm 2021. Nội dung kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và xã hội tiếp thu và để báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và xã hội tổng hợp xem xét đề xuất với Chính phủ theo quy định

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

 

54.         

Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Phúc Yên: Đề nghị tỉnh xem xét và sớm triển khai việc đầu tư trang thiết bị dạy học cho ngành giáo dục (vì trong năm 2021 chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai ở lớp 2 và lớp 6. Tuy nhiên đến nay đã kết thúc năm học 2021-2022 nhưng các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc vẫn chưa được cung cấp thiết bị dạy học. Nhiều cử tri khối giáo dục muốn biết bao giờ thiết bị dạy học cho lớp 2 và lớp 6 sẽ được trang bị và thiết bị dạy học phục vụ chương trình lớp 3, lớp 7 và lớp 10 của năm học tới có được trang bị trước khi bắt đầu năm học 2022-2023 hay không

UBND tỉnh trả lời như sau:

Căn cứ các Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định danh mục thiết bị dạy học tối thiểu các cấp học: số 37/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp Tiểu học; số 38/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp THCS; số 39/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp THPT, như vậy việc mua sắm thiết bị lớp 2, lớp 3, lớp 6, lớp 7 và lớp 10 là rất cần thiết và cần thực hiện ngay trong năm học 2022-2023.

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 52/2021/QĐ-UBND ngày 31/8/2021 của UBND tỉnh Quy định về phân cấp quản lý đầu tư công một số lĩnh vực kết cấu hạ tầng Kinh tế - Xã hội trên địa bàn tỉnh; Sở Giáo dục và Đào tạo đã có công văn số 752/SGDĐT-KHTC ngày 06/5/2022 về việc mua sắm, bảo quản và sử dụng thiết bị dạy học tối thiểu tại các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh, trong đó có nội dung “Các phòng GD&ĐT huyện, thành phố rà soát, tổng hợp tham mưu với UBND cấp huyện/thành phố tổ chức mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu cấp Tiểu học và THCS, chỉ đạo công tác mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu trên địa bàn huyện, thành phố”, Căn cứ vào các quy định trên phòng GD&ĐT thành phố Phúc Yên nghiên cứu, tham mưu UBND thành phố Phúc Yên tổ chức, thực hiện việc mua sắm thiết bị cho các trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố đảm bảo đúng quy định

Sở Giáo dục và Đào tạo

 

55.         

Cử tri phường Hội Hợp: Trong những năm qua Tỉnh ủy,HĐND,UBND tỉnh rất quan tâm đến công tác giáo dục, kết quả công tác giáo dục đã đạt được những thành tựu quan trọng, đưa chất lượng giáo dục của tỉnh luôn vào tốp đứng đầu cả nước. Tuy nhiên hiện nay trên địa bàn phường Hội Hợp có trường Trung học phổ thông Vĩnh Yên được xây dựng từ năm 1995 đã xuống cấp. Trong quá trình xây dựng đô thị hóa, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng đô thị của phường được đầu tư xây dựng rất khang trang, trong khi đó hạ tầng trường Trung học phổ thông Vĩnh Yên đã xuống cấp. Cử tri phường Hội Hợp đề nghị tỉnh quan tâm quy hoạch và đầu tư xây dựng trường Trung học phổ thông Vĩnh Yên trở thành trường khang trang, đáp nhu cầu rất lớn của học sinh Thành phố Vĩnh Yên và các huyện lân cận

UBND tỉnh trả lời như sau:

- Trường THPT Vĩnh Yên tiền thân là trường THPT Trần Phú phân hiệu 2, sử dụng cơ sở vật chất của Trường THCS Hợp Thịnh cũ. Đến năm 1999, được UBND tỉnh cho phép thành lập trường THPT Vĩnh Yên.

- Hiện trạng cơ sở vật chất của trường THPT Vĩnh Yên gồm các hạng mục: 01 Nhà điều hành đưa vào sử dụng năm 1998; 02 dãy nhà lớp học 2 tầng 08 phòng học đưa vào sử dụng năm 1995; 02 dãy nhà lớp học đa năng 4 phòng đưa vào sử dụng năm 2006; 01 nhà lớp học bộ môn xây dựng năm 2008; nhà rèn luyện thể chất đầu tư xây dựng năm 2013; hệ thống sân vườn, tường rào và các hạng mục phụ trợ khác.

- Trong các năm 2016 và 2017, UBND tỉnh đầu tư cải tạo, sửa chữa các hạng mục nhà lớp học và hạng mục phụ trợ với tổng mức đầu tư là 9,65 tỷ đồng.

- Năm 2021, UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện xong dự án xây mới 01 nhà vệ sinh và bảo trì sửa chữa 01 nhà vệ sinh.

- Hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đang triển khai thực hiện dự án Bảo trì, sửa chữa nhà điều hành, nhà lớp học bộ môn 8 phòng, sân vườn và nhà để xe giáo viên Trường THPT Vĩnh Yên (Quyết định số 3203/QĐ-UB ngày 23/11/2021 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, tổng mức đầu tư của dự án: 4,49 tỷ đồng)

Sở Giáo dục và Đào tạo

 

56.         

Cử tri xã Phú Xuân đề nghị HĐND tỉnh xem xét lại việc sắp xếp nhóm chi trả phụ cấp theo Nghị quyết số 22/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh; mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị-xã hội ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố là chưa phù hợp như Văn thư lưu trữ - thủ quỹ

UBND tỉnh trả lời như sau:

Trước khi ban hành Nghị quyết số 22/2017/NQ-HĐND ngày 17/7/2017 quy định số lượng, chức danh, mức phụ cấp và một số chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, cơ quan chủ trì đã ban hành văn bản đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đóng góp ý kiến và đã được các cơ quan, đơn vị thống nhất đồng ý với nội dung dự thảo Nghị quyết.

Nghị quyết 22/2017/NQ-HĐND là văn bản quy phạm pháp luật nên việc sửa đổi cần có thời gian và quy trình theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Hiện nay, Bộ Nội vụ đang xây dựng dự thảo Nghị định trình Chính phủ ban hành quy định về cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách (điều chỉnh, thay thế các Nghị định: số 92/2009/NĐ-CP, số 112/2011/NĐ-CP, số 34/2019/NĐ-CP). Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, thay thế các Nghị định trên, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết sửa đổi Nghị quyết số 22/2017/NQ-HĐND cho phù hợp với quy định và tình hình thực tế

Sở Nội vụ

 

57.         

Cử tri xã Hồ Sơn đề nghị tỉnh quan tâm, có chính sách hỗ trợ để giúp cán bộ không chuyên trách giảm bớt khó khăn, đáp ứng nhu cầu cuộc sống do phụ cấp được chi trả thấp

UBND tỉnh trả lời như sau:

Mức phụ cấp của những người hoạt động không chuyên trách hiện nay đang thực hiện dựa trên mức khoán theo Nghị định số 29/2013/NĐ-CP (xã loại 1 khoán quỹ phụ cấp bằng 20,3 mức lương cơ sở, xã loại 2 bằng 18,6 mức lương cơ sở, xã loại 3 bằng 17,6 mức lương cơ sở). Theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ thay thế Nghị định số 29/2013/NĐ-CP thì mức khoán quỹ phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã giảm xuống còn 16,0 mức lương cơ sở đối với xã loại 1; xã loại 2 còn 13,7 lần mức lương cơ sở và xã loại 3 còn 11,4 lần mức lương cơ sở. Do vậy, không có cơ sở để tham mưu chính sách hỗ trợ khác đối với người hoạt động không chuyên trách

Sở Nội vụ

 

58.         

Cử tri xã Hướng Đạo đề nghị HĐND, UBND tỉnh xem xét, có cơ chế hỗ trợ cho cán bộ cấp thôn khi nghỉ công tác mà không bị kỷ luật thì hỗ trợ mỗi năm công tác bằng 01 tháng phụ cấp để động viên

UBND tỉnh trả lời như sau:

Hiện nay, Trung ương không có quy định, cơ chế hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách khi nghỉ việc; vì vậy, không có cơ sở để UBND tỉnh xem xét hỗ trợ 01 tháng phụ cấp/1 năm tham gia công tác đối với người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố khi nghỉ việc

Sở Nội vụ

 

59.         

Hội chữ thập đỏ huyện Vĩnh Tường đề nghị: Hiện nay, cán bộ, công chức công tác tại các cơ quan, đơn vị, đoàn thể cũng như cán bộ công tác tại Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh được hưởng chế độ phụ cấp công vụ 25%; trong khi đó, cán bộ công tác tại Hội Chữ thập đỏ cấp huyện không được hưởng chế độ phụ cấp này; phân bổ kinh phí chi thường xuyên hàng năm cho cán bộ cũng chỉ bằng 50% cán bộ các cơ quan khác. Hơn nữa, từ năm 2022, Hội Chữ thập đỏ cấp xã không được phân bổ kinh phí hoạt động dẫn đến việc không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Tình trạng nêu trên gây khó khăn rất lớn đến hoạt động của Hội.

 

UBND tỉnh trả lời như sau:

Theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 2 Nghị định số 34/2012/NĐ-CP ngày 15/4/2012 của Chính phủ về chế độ phụ cấp công vụ: Công chức được cấp có thẩm quyền của Đảng, Nhà nước luân chuyển giữ các chức vụ chủ chốt tại tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp do các tổ chức đó trả lương theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 06/2010/NĐ-CP ngày 25/01/2010 của Chính phủ thì thuộc đối tượng hưởng phụ cấp công vụ.

Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, UBND huyện Vĩnh Tường đã bố trí Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện là viên chức. Do vậy không thuộc đối tượng hưởng chế độ phụ cấp công vụ theo quy định trên.

Kinh phí hoạt động của Hội đặc thù cấp huyện của Vĩnh Tường cũng như tất cả các huyện khác trên địa bàn tỉnh thực hiện theo Nghị quyết số 15/2021/NQ-HĐND ngày 21/12/2021 của HĐND tỉnh về việc quy định các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2022.

Về kinh phí của Hội cấp xã:

Đối với phụ cấp cho Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ cấp xã: thực hiện chi trả theo Nghị quyết số 22/2017/NQ-HĐND ngày 17/7/2017 của HĐND tỉnh quy định số lượng, chức danh, mức phụ cấp và một số chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách, mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố.

Căn cứ chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước về hỗ trợ kinh phí hoạt động cho tổ chức hội “Ngân sách nhà nước hỗ trợ theo nhiệm vụ Nhà nước giao”; hiện nay, các tổ chức hội có tính chất đặc thù trên địa bàn tỉnh để được hỗ trợ kinh phí hoạt động; hằng năm phải xây dựng chương trình công tác, nhiệm vụ gửi cơ quan quản lý thẩm định và trình cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ, hỗ trợ kinh phí. Trong thời gian tới, sau khi ban hành Quy định nhà nước giao nhiệm vụ cho các tổ chức hội quần chúng trên địa bàn tỉnh sẽ là cơ sở cho các tổ chức hội hoạt động và phát huy, hiệu quả vai trò; tăng cường tính chủ động, sáng tạo, năng động của các tổ chức hội

Sở Nội vụ

 

60.         

Cử tri Bạch Minh Phương, xã Nghĩa Hưng, huyện Vĩnh Tường: Đề nghị tỉnh có văn bản hướng dẫn chi tiết cụ thể đối với việc thực hiện chính sách điều dưỡng đối với đối tượng A8 (Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn) tại Nghị quyết số 21/2020/NQ-HĐND ngày 14/12/2020 của HĐND tỉnh về một số chính sách đặc thù trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và điều dưỡng; thăm hỏi ốm đau; gặp mặt, thăm và chúc Tết; thăm viếng và tổ chức lễ tang của tỉnh Vĩnh Phúc. Nghị quyết được HĐND tỉnh khóa XVI, kỳ họp thứ 20 thông qua ngày 09/12/2020 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 tuy nhiên hiện nay đã qua 01 năm vẫn chưa thực hiện được

UBND tỉnh trả lời như sau:

Về chế độ phụ cấp công vụ đối với cán bộ Hội Chữ thập đỏ cấp huyện, cấp xã:

Nghị quyết số 21/2020/NQ-HĐND ngày 14/12/2020 của HĐND tỉnh về một số chính sách đặc thù trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và điều dưỡng; thăm hỏi ốm đau; gặp mặt, thăm và chúc Tết, thăm viếng và tổ chức lễ tang của tỉnh Vĩnh Phúc nêu rõ: “Đối tượng A8 (Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn) đã nghỉ hưu được hưởng chính sách điều dưỡng tại nhà với mức 1.500.000 đồng/người/năm và chính sách điều dưỡng tập trung (tổ chức 05 năm/01 lần), mức chi tối đa 3.000.000 đồng/người/năm. Năm hưởng chế độ điều dưỡng tập trung thì không hưởng chế độ điều dưỡng tại nhà”.

Để triển khai thực hiện Nghị quyết, Sở Nội vụ đã phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 1648/UBND-TH1 ngày 12/3/2021 triển khai đến các cơ quan trong hệ thống chính trị tỉnh.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy là cơ quan chủ trì thực hiện chính sách điều dưỡng trong đó có đối tượng A8. Từ năm 2021 đến nay, Ban Tổ chức Tỉnh ủy luôn chủ động tham mưu triển khai và tổ chức thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách của Nghị quyết số 21/2020/NQ-HĐND. Riêng chế độ điều dưỡng năm 2021, và năm 2022 được thực hiện theo Thông báo số 220-TB/TU ngày 7/5/2021 và Thông báo số 633-TB/TU ngày 26/4/2022 của Thường trực Tỉnh ủy.

Đến ngày 30/6/2022, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1242/QĐ-UBND cấp bổ sung kinh phí cho các huyện, thành phố để thực hiện chế độ điều dưỡng tại nhà năm 2022 và năm 2021 cho các đối tượng thụ hưởng. Hiện nay UBND các huyện, thành phố đang tiến hành các thủ tục để chi trả chế độ điều dưỡng theo Quyết định của UBND tỉnh

Sở Nội vụ

 

BIỂU 2: TỔNG HỢP NỘI DUNG KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TRƯỚC VÀ SAU KỲ HỌP THỨ 7 HĐND TỈNH ĐANG ĐƯỢC UBND TỈNH TIẾP TỤC GIẢI QUYẾT

(Kèm theo Nghị quyết số: 46/NQ-HĐND ngày 12/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc).

STT

NỘI DUNG KIẾN NGHỊ

NỘI DUNG ĐANG TIẾP TỤC GIẢI QUYẾT

Đơn vị thực hiện

GHI CHÚ

1.         

Cử tri xã Hoàng Hoa, huyện Tam Dương kiến nghị: Xã Hoàng Hoa có đoạn mương tiêu đi từ thôn Yên Trung xã Tam Quan, huyện Tam Đảo qua địa phận xã Hoàng Hoa chảy đi xã Đồng Tĩnh. Hàng năm mỗi khi mưa bão lại bị vỡ và hư hỏng tại địa phận xã Hoàng Hoa, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và canh tác cây hoa màu (thuộc xứ đồng các thôn 1, thôn 2, thôn 6, thôn 7 của xã Hoàng Hoa). Cử tri đã kiến nghị rất nhiều lần với các cơ quan và các cấp có thẩm quyền mà vẫn chưa được giải quyết. Do vậy, cử tri kiến nghị tỉnh sớm xem xét, giải quyết, để không ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của nhân dân 4 thôn thuộc xã.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Tuyến kênh mà cử tri có ý kiến là tuyến kênh tiêu Yên Trung - Hoàng Hoa - Đồng Tĩnh đi Cầu Gáo (tuyến kênh Trạm bơm đi thôn 1) với tổng chiều dài: 7.200 m. Trong đó đoạn đầu đi qua địa bàn xã Hoàng Hoa - huyện Tam Dương dài 3.200 m, giao cho Công ty TNHH MTV TL Tam Đảo quản lý. Đoạn còn lại giao cho Công ty TNHH MTV TL Liễn Sơn quản lý.

- Hàng năm do mưa lũ gây vỡ lở kênh tiêu, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp & PTNT kiểm tra, đề nghị Công ty TNHH MTV TL Tam Đảo tổ chức khắc phục, đặc biệt là trong đợt mưa lũ từ ngày 22/5 đến ngày 25/5/2022, tuyến kênh bị vỡ lở: 08 đoạn với tổng chiều dài 60 m. Tháng 07 năm 2022, Công ty TNHH MTV TL Tam Đảo đã sửa chữa, khắc phục các đoạn bị vỡ lở đảm bảo dẫn nước phục vụ sản xuất và tiêu nước khi có mưa.

Để giải quyết triệt để việc vỡ lở, bồi lắng do mưa lũ thường xuyên gây ra, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp & PTNT có kế hoạch cải tạo, nâng cấp tuyến kênh bằng nguồn vồn đầu tư công 2021-2025 và thực hiện các thủ tục phê duyệt dự án, triển khai thực hiện

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

2.         

Cử tri xã Đạo Tú, huyện Tam Dương kiến nghị: Cần có biện pháp khắc phục các cống thủy lợi đi qua đường Cao tốc khu vực xã Đạo Tú, do đơn vị thiết kế không phù hợp, đến nay bị đất bồi lấp mất các cống qua đường, nhân dân các xứ đồng liên quan canh tác gặp rất nhiều khó khăn

UBND tỉnh trả lời như sau:

Cống thủy lợi qua đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai hiện do UBND huyện Tam Dương quản lý, giao UBND xã khai thác, bảo vệ. UBND giao UBND huyện Tam Dương phối hợp với Sở Giao thông Vận tải đề nghị chủ đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai phối hợp giải quyết để báo cáo cử tri và nhân dân trong Quý IV/2022.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

3.         

Cử tri Hoàng Văn Quân xã Chấn Hưng, huyện Vĩnh Tường: Đề nghị nạo vét toàn bộ tuyến mương liên xã Chấn Hưng, Nghĩa Hưng, Đại Đồng đi Đồng Văn. Xây cống thoát nước qua đường ống dẫn nước từ Việt Xuân cấp cho thành phố Vĩnh Yên vị trí giáp cống qua đường sắt Hà Nội - Lào Cai (khi thi công tuyến đường ống đơn vị chỉ đặt 2 đốt cống phi khoảng 800) không đảm bảo việc tiêu thoát nước khu vực này, đặc biệt là sau những đợt mưa lớn như ngày 22/5/2022 vừa qua; Xây thêm 01 cống ngầm thoát nước qua kênh 6A khu vực làng Vĩnh Lại (cống thoát nước cũ nhỏ, không tiêu thoát kịp khi trời mưa).

UBND tỉnh trả lời như sau:

- UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo Sở Nông nghiệp & PTNT kiểm tra, đề nghị Công ty TNHH MTV TL Liễn Sơn thực hiện vớt bèo, cỏ rác, khơi thông dòng chảy; tuy nhiên do tuyến kênh chảy qua nhiều địa phương, gây khó khăn trong công tác tiêu úng. Giao Sở Nông nghiệp & PTNT xem xét, đề xuất UBND tỉnh cho phép đầu tư triển khai giai đoạn 2 của dự án cải tạo hệ thống tiêu nội đồng để đảm bảo khớp nối đồng bộ, phát huy hiệu quả tối đa của dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt tỉnh Vĩnh Phúc bao gồm cả luồng tiêu trên.

- UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp & PTNT chỉ đạo Công ty Liễn Sơn đi kiểm tra. Nhận thấy, việc đầu tư phải đồng bộ cả cống tiêu qua kênh 6B và cống tiêu qua đường sắt thì dự án mới có hiệu quả, cống qua đường sắt có liên quan đến việc quản lý của Tổng cục đường sắt và nhiều đơn vị khác có liên quan. UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp & PTNT xem xét sự cần thiết, cân đối nguồn kinh phí đầu tư công của ngành trong giai đoạn 2021-2025 và cùng thống nhất các sở, ngành liên quan, báo cáo UBND tỉnh trong Quý IV/2022.

- Về xây thêm một cống ngầm thoát nước qua kênh 6A: Cống ngầm thoát nước qua kênh 6A thuộc làng Vĩnh Lại, xã Chấn Hưng là hạng mục trong tổng số 08 cống của dự án Cải tạo, nâng cấp các cống tiêu dưới kênh 6A và đã được UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư tại Quyết định số 3388/QĐ-CT ngày 31/12/2020, dự án đang trong quá trình lập, thẩm định chủ trương đầu tư. Để sớm giải quyết kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp & PTNT, các sở, ngành liên quan, Ban Quản lý ĐTXD các công trình Nông nghiệp&PTNT tỉnh đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

4.         

Cử tri xã Hoàng Lâu, huyện Tam Dương kiến nghị Cải tạo luồng tiêu úng Cầu Víp đi Đè Bồng Đầm Sổ, xã Hoàng Lâu, huyện Tam Dương. Mở rộng, nạo vét luồng tiêu đảm bảo cho việc tiêu thoát một cách nhanh nhất, để bảo đảm canh tác cho nhân dân.

 

UBND tỉnh trả lời như sau:

Luồng tiêu Cầu Víp đi Đề Bòng Đầm Sổ giao cho Công ty TNHH MTV TL Liễn Sơn quản lý, khai thác. Hàng năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp & PTNT yêu cầu Công ty Liễn Sơn thực hiện vớt bèo, rác, khơi thông dòng chảy, đảm bảo công tác tiêu úng phục vụ sản xuất. UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp & PTNT xem xét sự cần thiết và cân đối nguồn kinh phí đầu tư công của ngành trong giai đoạn 2021-2025, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

5.         

Cử tri xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương kiến nghị: Cánh Đồng Sâu thuộc Thôn Phù Liễn có trên 100 mẫu, hiện nay bị ngập cục bộ do Kênh thoát nước thuộc khu vực Cầu Đỏ - Thị trấn Hợp Hòa, hẹp dòng chảy, dẫn đến khi có mưa lớn lượng nước đầu nguồn chảy về không thoát kịp, gây ngập úng cho canh tác của nhân dân (Đoạn Kênh giáp nhà ông Khoản Thanh, ông Hà Thủy ở thị trấn Hợp Hòa, điểm phía trên và dưới qua Quốc lộ 2C)

 

UBND tỉnh trả lời như sau:

- UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1510/QĐ-UBND ngày 09/6/2021 về việc Phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án: Cải tạo luồng tiêu Yên Trung - Hoàng Hoa-Đồng Tĩnh đi Cầu Gáo - kênh Bến Tre. Tuy nhiên, đến nay dự án chưa được triển khai thực hiện.

- Để sớm giải quyết vấn đề ngập úng cho xã Đồng Tĩnh UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp & PTNT, các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án: Cải tạo luồng tiêu Yên Trung - Hoàng Hoa - Đồng Tĩnh đi Cầu Gáo - kênh Bến Tre

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

6.         

Cử tri xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương kiến nghị: Cứ mùa mưa đến lượng nước đầu nguồn từ xã Đại Đình, huyện Tam Đảo chảy qua xã Hoàng Hoa, rồi đổ về xã Đồng Tĩnh gây ngập úng cục bộ ở khu Đồng Chằm - Thôn Long Hồ, Thôn Ngọc Thạch, Thôn Lê Lợi xã Đồng Tĩnh. Vì cống thoát nước hẹp, nhỏ không tiêu nước kịp (thuộc địa phận Cầu Môi, thôn Phần Thạch).

UBND tỉnh trả lời như sau:

Trong những năm gần đây khi có mưa lớn thường gây ngập úng cho khu Đồng Chằm - thôn Long Hồ, thôn Ngọc Thạch, thôn Lê Lợi xã Đồng Tĩnh. Giao Sở Nông nghiệp & PTNT, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Liễn Sơn nghiên cứu, đề xuất đưa vào kế hoạch nâng cấp, cải tạo cống tiêu Phàm Thạch và xây tràn trên kênh chính Tả Ngạn tại vị trí này.

 

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

7.         

Cử tri huyện Sông Lô có ý kiến: Qua đợt mưa vừa qua các trục tiêu chính trên địa bàn huyện không tiêu úng kịp khi có lượng mưa trong ngày lớn, từ đó đã gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất nông nghiệp. Để đảm bảo công tác phòng chống thiên tai và tiêu úng kịp thời phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện, đề nghị có kế hoạch cải tạo, nâng cấp các luồng tiêu, trục tiêu: (1) Luồng tiêu từ Nhân Lạc xã Nhân Đạo đi xã Phương Khoan; (2) Trục tiêu Cầu Đọ - Xuân Hòa - Tân Lập - Như Thụy - Yên Thạch; (3) Trục tiêu Cầu Mai và kênh từ Đồng Thịnh - Tứ Yên - Đức Bác; (4) Trục tiêu Đồng Dừa đổ ra sông.

 

UBND tỉnh trả lời như sau:

 (1) Luồng tiêu từ Nhân Lạc xã Nhân Đạo đi Cầu Đõ - Cầu Lóng xã Nhân Đạo đi xã Phương Khoan đổ vào trục tiêu Cầu Ngạc: Hiện tại đang vướng mắc do tuyến kênh tiêu trên chưa được quyết toán (chủ đầu tư là UBND huyện Lập Thạch cũ - khoảng năm 2007). Trong thời gian chờ vướng mắc được tháo gỡ, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp & PTNT chỉ đạo Công ty TNHH MTV thủy lợi Lập Thạch khơi thông dòng chảy, đảm bảo không để ách tắc mỗi khi vào mùa mưa lũ. Đề nghị Sở Tài chính xem xét thành lập Tổ thanh lý tài sản báo cáo UBND tỉnh, để có cơ sở đề xuất đầu tư công trình khắc phục tình trạng ngập úng nêu trên.

(2) Trục tiêu Cầu Đọ bắt nguồn từ hồ Vân Trục đi Xuân Hòa -Tân Lập - Như Thụy - Yên Thạch, Luồng tiêu này đã được UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư tại Quyết định số 404/QĐ-CT ngày 01/3/2022, dự án đang trong quá trình lập, thẩm định chủ trương đầu tư (Sở Nông nghiệp & PTNT là cơ quan đề xuất đầu tư, dự án nằm trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025).

Giao Sở Nông nghiệp & PTNT chỉ đạo Công ty Lập Thạch thường xuyên kiểm tra, tổ chức khơi thông dòng chảy, vớt bèo, rác, tháo gỡ vật cản, đăng đó trước và trong mùa mưa lũ, đảm bảo tiêu thoát nước kịp thời

(3) Cải tạo nâng cấp các đoạn còn lại của trục tiêu Cầu Mai và kênh ông Bùi tiêu từ Đồng Thịnh- Tứ Yên- Đức Bác đổ vào trục tiêu Cầu Mai.

+ Trục tiêu Cầu Mai nằm trong dự án Cải tạo hệ thống tiêu nội đồng, tỉnh Vĩnh Phúc được duyệt tại Quyết định số 3061/QĐ-UBND ngày 31/10/2017. UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp & PTNT chỉ đạo Công ty TNHH MTV Thủy lợi Lập Thạch phối hợp với các địa phương rà soát các tuyến kênh tiêu do đơn vị quản lý (theo phân cấp) để đề xuất đưa vào kế hoạch nâng cấp, cải tạo.

+ Tuyến kênh tiêu Tứ Yên đi Đức Bác: UBND tỉnh giao Sở NN & PTNT tiếp thu ý kiến của cử tri, có văn bản đề xuất các sở, ban ngành báo cáo UBND tỉnh, xin chủ trương đầu tư cải tạo nâng cấp đối với những đoạn khó khăn như ý kiến cử tri, đồng thời trong quá trình quản lý yêu cầu Công ty TNHH MTV thủy lợi Lập Thạch thực hiện công tác phát quang, khơi thông tháo dỡ vật cản, đăng đó kịp thời mỗi khi về mùa lũ đảm bảo tiêu thoát tốt, hạn chế mức thấp nhất ảnh hưởng.

(4) Tuyến kênh tiêu Đồng Dừa đã được hình thành từ lâu, qua nhiều năm hiện nay lòng kênh bị thu hẹp và bồi lắng nhiều. UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp &PTNT tiếp thu ý kiến cử tri, có văn bản đề xuất xin chủ trương cải tạo nâng cấp tuyến kênh trên.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

8.         

Cử tri Phạm Văn Hải xã Nghĩa Hưng, huyện Vĩnh Tường đề nghị: Dự án nước sạch đã triển khai tại 6/7 thôn của xã Nghĩa Hưng. Đề nghị tiếp tục triển khai dự án nước sạch tại thôn còn lại thôn Nghĩa Lập

UBND tỉnh trả lời như sau:

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 994/QĐ-CT ngày 24/5/2022 về việc phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án: Bổ sung tuyến ống cấp nước các công trình nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh (vùng phục vụ của dự án bao gồm thôn Nghĩa Lập của xã Nghĩa Hưng). UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư. Hiện tại đang hoàn thiện hồ sơ lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

9.         

Phòng NN&PTNT huyện Sông Lô có ý kiến: Hiện nay một số tuyến kênh mương nội đồng được cứng hóa đã xuống cấp không được duy tu, sửa chữa, số kênh mương chưa được cứng hóa thường bị sạt lở, vỡ từ đó gây khó khăn trong công tác vận hành, điều tiết nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Để đảm bảo công tác tưới, tiêu kịp thời phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện, đề nghị có cơ chế hỗ trợ kinh phí để cải tạo, cứng hóa các tuyến kênh mương nội đồng

UBND tỉnh trả lời như sau:

UBND tỉnh đã có Văn bản số 4342/UBND-NN3 ngày 29/6/2022 giao Sở NN & PTNT nghiên cứu xây dựng Nghị quyết “Hỗ trợ phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng và tưới tiên tiến, tiết kiệm nước” trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết của tỉnh thực hiện Nghị định số 77/2018/NĐ-CP ngày 16/5/2018 của Chính phủ. Đến nay, Sở Nông nghiệp & PTNT đã xây dựng xong dự thảo hồ sơ Nghị quyết, đang gửi xin ý kiến của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố. Ngày 18/10/2022 UBND tỉnh đã có Văn bản số 7326/UBND-NN3 về việc bố trí nguồn kinh phí để thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức họp, thống nhất báo cáo UBND tỉnh đảm bảo khẩn trương thực hiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước theo quy định của Nghị định Chính phủ đã ban hành.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

10.         

Cử tri Phan Thị Tựa - Phù Chính xã Tuân Chính, huyện Vĩnh Tường: Cầu qua kênh 6B Tuân Chính cao hơn so với thiết kế dẫn đến chưa đưa vào sử dụng. Đề nghị các cấp chính quyền có phương hướng khắc phục

UBND tỉnh trả lời như sau:

UBND tỉnh đề nghị Sở NN & PTNT, Ban QLDA ĐTXD các công trình Nông nghiệp & PTNT chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu phương án thiết kế điều chỉnh và thực hiện các bước điều chỉnh theo đúng quy định pháp luật

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

11.         

Cử tri Lê Thanh Tuyền - xã Tân Phú, huyện Vĩnh Tường: Đề nghị quan tâm chỉ đạo nạo vét kênh mương tiêu úng cho khu vực cánh đồng giáp Lũng Hòa để nhân dân thuận lợi sản xuất.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Khu vực cách đồng xã Tân Phú giáp xã Lũng Hòa, hiện tượng ngập úng đã xảy ra nhiều năm, về vụ chiêm người dân vẫn canh tác trường hợp mưa nhỏ đã có trạm bơm tiêu Vũng Tràng hỗ trợ. Tuy nhiên về vụ mùa do mưa lớn đây là rốn trũng việc thoát tiêu nước phải qua tuyến kênh tiêu giáp các khu trang trại xã Lũng Hòa với chiều dài trên 2 km, đoạn kênh này đã lâu chưa được cải tạo, hiện tượng bồi lấp, ách tắc cản trở dòng chảy làm tiêu thoát chậm do đó thường xuyên xảy ra úng ngập, người dân không canh tác được với diện tích khoảng 20 ha. Để giải quyết được hiện tượng trên cần phải đầu tư cải tạo tuyến kênh tiêu từ khu vực trạm bơm Vũng Tràng qua khu trang trại xã Lũng Hòa đến trạm bơm tiêu Cao Đại với chiều dài trên 2 km.

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp & PTNT nghiên cứu, đề xuất đầu tư cải tạo tuyến kênh tiêu trên; trước mắt chỉ đạo Công ty TNHH MTV TL Liễn Sơn tổ chức triển khai giải tỏa vật cản, vớt bèo, cỏ rác, khơi thông dòng chảy đảm bảo công tác tiêu úng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

12.         

Cử tri Phạm Văn Hải xã Nghĩa Hưng, huyện Vĩnh Tường đề nghị: Dự án cải tạo sông Phan từ trên Vàng (Kim Xá) xuống cầu Trắng (Thượng Lạp) đã hoàn thiện. Tuy nhiên bờ bên địa phận xã Nghĩa Hưng chưa thực hiện. Đề nghị các cấp quan tâm cải tạo phần nằm trên địa phận xã Nghĩa Hưng

UBND tỉnh trả lời như sau:

Dự án Cải tạo Sông Phan từ cầu Vàng đến Cầu Thượng Lạp được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3203/QĐ-UBND ngày 23/10/2007, hiện nay dự án đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả. Đoạn bờ qua địa phận xã Nghĩa Hưng từ Km14+840 đến Km16+409 dài 1.569m, đã thực hiện cải tạo 625m, còn lại 944m chưa cải tạo (Km15+465-Km16+409). UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp &PTNT nghiên cứu đề xuất đầu tư để đảm bảo thông tuyến bờ sông phục vụ giao thông nội đồng và công tác phòng chống thiên tai.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

13.         

Cử tri Đỗ Văn Thanh - xã Phú Đa - huyện Vĩnh Tường: Đề nghị khơi thông luồng tiêu úng từ cống trượt thôn Yên Định xã Phú Đa đi ra cống Hậu xã Vĩnh Ninh chảy ra sông Hồng vì đường tiêu nhiều vật cản như bèo, đất sạt lở xô xuống lòng luồng tiêu ngăn cản dòng chảy, làm ngập khoảng 130ha lúa, hoa màu trong mùa mưa lũ và khơi luồng tiêu nước Đầm Rưng, đến mùa mưa các nơi dồn nước về khu Đầm rưng làm ngập úng khoảng 25 ha lúa, hoa màu thôn Bảo Trưng xã Phú Đa.

- Luồng tiêu úng từ cống trượt thôn Yên Định xã Phú Đa đi ra cống Hậu xã Vĩnh Ninh chảy ra sông Hồng, thuộc trục tiêu liên xã Phú Đa-Vĩnh Ninh trong dự án Cải tạo hệ thống tiêu nội đồng, tỉnh Vĩnh Phúc được duyệt tại Quyết định số 3061/QĐ-UBND ngày 31/10/2017. Dự án quản lý và nguồn nước ngập lụt Vĩnh Phúc, hạng mục kênh xả trạm bơm Ngũ Kiên có đoạn cuối ra cống Hậu trùng với tuyến kênh này khoảng 300m, hiện đang triển khai thi công, còn lại khoảng 2600 m trên địa bàn các xã Phú Đa và Vĩnh Ninh chưa được đầu tư, để giải quyết được tiêu úng cần đầu tư cải tạo tuyến kênh tiêu trên.

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp & PTNT nghiên cứu đề xuất đầu tư tuyến kênh tiêu:

Về khơi luồng tiêu nước Đầm Rưng: Hiện nay khu vực Đầm Rưng để tiêu thoát triệt để, chỉ có thể thực hiện được khi trạm bơm tiêu Ngũ Kiên hoàn thành. UBND tỉnh giao Ban Quản lý dự án vốn vay nước ngoài khẩn trương thi công hoàn thành để đảm bảo tiêu thoát cho khu vực.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

14.         

Cử tri Hoàng Văn Chương, xã Ngũ Kiên đề nghị cải tạo hành lang đê 5m tại thôn Cẩm Vực nối với thôn Hồi Cương.

UBND tỉnh trả lời như sau:

Hành lang đê 5m tại thôn Cẩm Vực: UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp & PTNT phối hợp cùng UBND huyện Vĩnh Tường và UBND xã Ngũ Kiên kiểm tra hiện trạng tuyến đường hành lang đê 5m tại thôn Cẩm Vực. Sở Nông nghiệp & PTNT đã có Văn bản số 2432/SNN&PTNT-CCTL ngày 13/10/2022 đề xuất cải tạo, sửa chữa tuyến đường hàng lang trên. Ngày 19/10/2022 UBND tỉnh đã có Văn bản số 7375/UBND-NN3 giao Sở Kế hoạch & ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất báo cáo UBND tỉnh

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

 

15.         

Ban QLDA thành phố Vĩnh Yên kiến nghị về việc bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp đối với phần diện tích trong sổ lớn hơn diện tích thực tế: Hiện nay đối với phần diện tích trong sổ lớn hơn diện tích thực tế đang được bồi thường, hỗ trợ chỉ được hỗ trợ bằng giá bồi thường đất, không được hỗ trợ ổn định đời sống cũng như hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm. Như vậy là không đảm bảo công bằng, vì lý do đối với phần diện tích đất nông nghiệp thiếu nói trên người dân đã phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế nông nghiệp cho Nhà nước kể từ ngày được chia, khoán ruộng. Kiến nghị UBND tỉnh xem xét cho phép tính bồi thường, hỗ trợ đối với phần diện tích thiếu nói trên như diện tích đo đạc thực tế (trừ khoản bồi thường hoa màu).

 

UBND tỉnh trả lời như sau: Nội dung thành phố Vĩnh Yên kiến nghị, hiện nay cũng là vướng mắc và đề nghị của nhiều huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh giao Sở TNMT đã tiếp thu, đề xuất sửa đổi (tăng mức hỗ trợ) và đã được UBND tỉnh đồng ý cho chủ trương sửa đổi, tại Văn bản số 4508/UBND-NN5 ngày 06/7/2022. Sở TNMT đã dự thảo các nội dung sửa đổi, bổ sung (trong đó có nội dung hỗ trợ diện tích đất thực tế thiếu so với giấy tờ về quyền sử dụng đất) xin ý kiến các ngành, địa phương; hiện tại một số đơn vị đã có ý kiến tham gia. Sở đã có giấy mời các đơn vị họp bàn để tổng hợp, thống nhất đề xuất báo cáo UBND tỉnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

16.         

Cử tri Phạm Văn Phú, xã Bình Dương, huyện Vĩnh Tường kiến nghị: Năm 2020, việc chuyển Sổ đỏ sang Sổ hồng được triển khai tại 3-4 thôn xã Bình Dương. Các thôn tích cực phối hợp với đoàn công tác, nhân dân hưởng ứng đã nộp 700 sổ đỏ cho cán bộ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất( VPĐK ĐĐ) nhưng từ năm 2020 đến nay các hộ vẫn chưa được cấp sổ hồng. Đề nghị cơ quan chức năng sớm giải quyết cho Nhân dân, trường hợp chưa làm được thì trả lời cho nhân dân được biết vướng mắc ở đâu? Thời hạn được cấp

UBND tỉnh trả lời như sau:

Từ năm 2020 VPĐKĐĐ Chi nhánh Vĩnh Tường đã phối hợp với UBND xã Bình Dương tổ chức kê khai cấp đổi đồng loạt giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sau đây viết tắt là GCN) cho Nhân dân trên địa bàn 8/8 thôn xã Bình Dương. Tổng số hồ sơ kê khai đăng ký là 1.206 hồ sơ:

- Hồ sơ chưa đủ điều kiện 465 trường hợp với các nguyên nhân chủ yếu sau: Có hộ sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai chưa được xử lý; Đã chuyển quyền sử dụng đất một phần thửa đất nhưng chưa đăng ký biến động đất đai..., các hộ này hội đồng xét duyệt của xã để lại để kiểm tra xác minh thêm và xử lý theo thẩm quyền.

- Hồ sơ đủ điều kiện cấp giấy là 741 trường hợp: Số đã in và trả GCN cho nhân dân là 177; Số hồ sơ đang được hoàn thiện là 177. Còn 392 trường hợp các hộ chưa nộp GCN gốc với nguyên nhân như: GCN đang thế chấp tại ngân hàng, một số hộ đi làm ăn ở xa, không có mặt tại địa phương... UBND xã Bình Dương đã thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

UBND tỉnh giao Sở TNMT tiếp tục phối hợp với UBND huyện Vĩnh Tường, UBND xã Bình Dương phân loại hồ sơ, thống nhất xử lý các trường hợp còn vướng mắc cụ thể để cấp đổi GCN cho nhân dân theo quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

17.         

Cử tri Lê Thị Kim Huế, xã Bồ Sao, huyện Vĩnh Tường kiến nghị: Ô nhiễm không khí do khí thải khu công nghiệp Bạch Hạc xả thải ra môi trường 2 ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân xã Bồ Sao. Đề nghị UBND tỉnh có ý kiến với tỉnh Phú Thọ quản lý khu công nghiệp Bạch Hạc có biện pháp hạn chế việc xả thải, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân

UBND tỉnh trả lời như sau:

Sau khi nhận được kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TNMT đã tiến hành khảo sát khu vực, qua khảo sát cho thấy khu vực cử tri phản ánh là Cụm công nghiệp Bạch Hạc thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ. Trên cơ sở đề xuất của Sở TNMT, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có Văn bản số 5582/UBND-NN4 ngày 23/8/2022 gửi UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị chỉ đạo kiểm tra, xử lý, giải quyết theo thẩm quyền và thông báo kết quả về UBND tỉnh Vĩnh Phúc để trả lời cử tri theo quy định.

 

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

18.         

Cử tri Thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo phản ánh: Hiện nay, thị trấn Tam Đảo đang bị tạm dừng việc chuyển mục đích sử dụng đất (từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở). Tại Văn bản số 1926/UBND-NN2 ngày 23/3/2018 của UBND tỉnh yêu cầu tạm dừng việc cấp phép xây dựng và chuyển mục đích sử dụng đất chờ điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn đến năm 2030, tỷ lệ 1/5.000. Sau hơn 4 năm thực hiện văn bản nêu trên đến nay việc chuyển mục đích sử dụng đất (từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở) vẫn đang bị tạm dừng, quy hoạch chung thị trấn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong khi nhu cầu sử dụng đất của người dân ngày càng tăng; mô hình du lịch homestay tại Tổ dân phố 2 đang ngày càng phát triển và đạt hiệu quả kinh tế cao; nhiều hộ dân bị thu hồi đất hoặc phải di dời để giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án không có địa điểm kinh doanh, không có việc làm, không có thu nhập ổn định nên cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng nhà ở và các công trình kinh doanh dịch vụ phục vụ cuộc sống và phát triển kinh tế là rất cần thiết. Từ những nguyên nhân trên, đề nghị UBND tỉnh và các cấp có thẩm quyền xem xét cho phép thực hiện việc chuyển mục đích sử đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở theo quy hoạch cũ đã được phê duyệt và các quy định của pháp luật để phục vụ đời sống và phát triển kinh tế của người dân

UBND tỉnh trả lời như sau:

Pháp luật đất đai quy định về căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, điều kiện để giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất tại các Điều 52, 57, 58 Luật Đất đai 2013. Đối với việc tạm dừng một số thủ tục là các biện pháp quản lý của các cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo việc triển khai phù hợp quy định pháp luật.

Đối với nội dung lập quy hoạch chung thị trấn Tam Đảo, UBND tỉnh tham mưu đề xuất Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh có 02 tờ trình đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy để xin chủ trương Quy hoạch chung thị trấn Tam Đảo đến năm 2030 (Tờ trình số 259-TTr/BCSĐ ngày 31/7/2020; Tờ trình số 208-TTr/BCSĐ ngày 13/5/2022) trước khi UBND tỉnh phê duyệt theo thẩm quyền.

Tuy nhiên đến nay, quy hoạch chung thị trấn Tam Đảo chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, đề nghị UBND huyện Tam Đảo rà soát đối với từng trường hợp cụ thể, trường hợp không ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện Quy hoạch chung thị trấn Tam Đảo thì huyện thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình cá nhân theo thẩm quyền để đảm bảo quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất. Trong thời gian tới UBND sẽ tiếp tục báo Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy sớm cho ý kiến làm căn cứ phê duyệt

Sở Tài nguyên và Môi trường

 

19.         

Cử tri xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên kiến nghị điều chỉnh hạ mức giá tính thuế đất phi nông nghiệp ở một số tuyến đường trên địa bàn xã Định Trung như ở đoạn đường Lý Thái Tổ, giá tính như hiện nay quá cao

 

UBND tỉnh trả lời như sau:

Thực hiện Văn bản số 2188/STNMT-ĐĐBĐ&VT ngày 11/07/2022 của Sở Tài nguyên & môi trường tỉnh Vĩnh Phúc về việc tham gia ý kiến về dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 62/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc ban hành quy định về giá các loại đất trên địa bàn; để điều chỉnh bổ sung bản giá đất trên địa bàn, UBND thành phố đã chỉ đạo phòng Tài nguyên & Môi trường chủ trì phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan, UBND các xã, phường kiểm tra, rà soát các vị trí, tuyến đường, đoạn đường, các khu dân cư...trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên và đề xuất với Sở Tài nguyên & Môi trường báo cáo UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung một số vị trí, tuyến đường trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên cho phù hợp. Ngày 13/7/2022, UBND thành phố đã có Văn bản số 2138/UBND-TNMT về việc đề nghị Sở Tài nguyên & Môi trường báo cáo UBND tỉnh điều chỉnh giá trong Bảng giá đoạn đường Lý Thái Tổ thuộc địa bàn xã Định Trung. Sau khi có Quyết định của UBND tỉnh, UBND thành phố sẽ có thông báo để cử tri được biết phương án chính thức

UBND thành phố Vĩnh Yên

 

20.         

Cử tri phường Tích Sơn, thành phố Vĩnh Yên kiến nghị đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố Vĩnh Yên khẩn trương bàn giao đất dịch vụ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho các hộ dân đã tổ chức bốc thăm đất dịch vụ tại khu phố mới Fairy Town và khu nhà ở đô thị Quảng Lợi. Đồng thời làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân chậm trễ trong việc tổ chức, triển khai việc bàn giao trên địa bàn thành phố nói chung và các hộ dân đã tổ chức bốc thăm đất dịch vụ tại khu phố mới Fairy Town và khu nhà ở đô thị Quảng Lợi nói riêng

 

UBND tỉnh trả lời như sau:

Về việc bố trí quỹ đất để giao đất dịch vụ cho các hộ được hưởng đất dịch vụ tại phường Tích Sơn: UBND phường Tích Sơn đã bố trí đủ quỹ đất và tổ chức cho các hộ được hưởng đất dịch vụ bốc thăm tại khu đất dịch vụ phường Tích Sơn (giáp khu đô thị Quảng Lợi), khu phố mới Fairy Town và trình UBND thành phố ban hành Quyết định giao đất dịch vụ cho 137/144 hộ (còn 07 hộ UBND thành phố chưa ban hành Quyết định giao đất do sau khi tiến hành bốc thăm có 02/07 hộ còn lại có đơn khởi kiện UBND phường Tích Sơn tại Tòa án nhân dân thành phố Vĩnh Yên; hiện nay, Tòa án nhân dân thành phố đang thụ lý. Sau khi có Quyết định của Tòa án nhân dân thành phố Vĩnh Yên, UBND thành phố sẽ tổ chức thực hiện cấp đất cho các hộ còn lại theo đúng quy định của pháp luật).

Về việc giao đất dịch vụ cho các hộ: Hiện nay, UBND thành phố đang chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng Khu đất dịch vụ để làm căn cứ xác định giá thu tiền sử dụng đất. Sau khi hoàn thành các nội dung trên, UBND thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất và giao đất tại thực địa cho các hộ dân theo đúng quy định và báo cáo cử tri và nhân dân trong năm 2022.

UBND thành phố Vĩnh Yên

 

21.         

Cử tri Nguyễn Văn Hải-xã Cao Đại đề nghị giải quyết tình trạng ô nhiễm nguồn nước thải do sản xuất bánh, bún tại xã Lũng Hòa

UBND tỉnh trả lời như sau:

Việc cử tri phản ánh tình trạng ô nhiễm nguồn nước thải do hoạt động sản xuất bún, bánh tại xã Lũng Hòa là có cơ sở.

Để giải quyết tình trạng này, khu dân cư thôn Hòa Loan, xã Lũng Hòa đã được đầu tư xây dựng thí điểm công trình xử lý nước thải tập trung từ năm 2014, tuy nhiên đến nay công trình vẫn chưa thể đi vào hoạt động. Nguyên nhân là do:

- Trung tâm Quan trắc Tài nguyên & Môi trường (là cơ quan được giao quản lý, vận hành công trình) chưa thực hiện quy trình vận hành, bảo trì theo đúng hướng dẫn của Sở Tài nguyên & Môi trường.

- UBND xã Lũng Hòa chưa chỉ đạo nạo vét, khơi thông rãnh thoát nước thải thường xuyên dẫn đến nước thải không chảy vào bể xử lý nước thải của công trình xử lý nước thải tập trung.

- Các hộ gia đình sản xuất bún, bánh không thực hiện đúng quy định của pháp luật về xả thải và xử lý sơ bộ trước khi đổ vào hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Ngày 26/8/2022, UBND huyện Vĩnh Tường đã có Văn bản số 2496/UBND-TNMT chỉ đạo cơ quan chuyên môn (Phòng TN&MT), UBND xã Lũng Hòa thực hiện nạo vét, khơi thông các tuyến rãnh thu gom nước thải sản xuất bún, bánh tại thôn Hòa Loan, xã Lũng Hòa.

Ngày 29/7/2022, UBND xã Lũng Hòa có Văn bản số 44/UBND-MT yêu cầu 26 hộ gia đình sản xuất bún, bánh thuộc thôn Hòa Loan đầu tư xây dựng bể lắng nước thải tại hộ gia đình trước khi thải ra môi trường. Ngày 26/8/2022, UBND xã đã ký hợp đồng để thực hiện nạo vét bùn đất (khoảng 100m) trên tuyến rãnh trước hố gas của công trình.

Theo Văn bản số 3221/STNMT-QLMT ngày 03/10/2022 của Sở Tài nguyên & Môi trường, đến nay, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên & Môi trường đã phối hợp với Trung tâm Tư vấn công nghệ môi trường - Tổng cục Môi trường khảo sát, đánh giá và đề xuất giải pháp đối với công trình xử lý nước thải khu dân cư xã Lũng Hòa. Hiện Trung tâm đang phối hợp với đơn vị tư vấn để lập dự toán theo quy định.

Như vậy, đối với kiến nghị nêu trên của cử tri, các cấp chính quyền và ngành chức năng đang nỗ lực phối hợp thực hiện các giải pháp tích cực để từng bước khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, đảm bảo giữ vững môi trường làng nghề sản xuất bún, bánh tại thôn Hòa Loan, xã Lũng Hòa cũng như các khu vực, xã lân cận.

UBND huyện Vĩnh Tường

 

22.         

Cử tri Nguyễn Thanh Tĩnh, TDP số 5, phường Đồng Xuân, thị trấn Xuân Hòa, thành phố Phúc Yên: Đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư nâng cấp hệ thống đèn chiếu sáng đường Nguyễn Tất Thành đến khu công nghiệp Bình Xuyên

 

UBND tỉnh trả lời như sau:

Dự án Đường Nguyễn Tất Thành, Phúc Yên được chia thành 13 gói thầu do UBND thành phố Phúc Yên là Chủ đầu tư. Trong đó có các gói 12,13 là hạng mục điện chiếu sáng nhưng bị dừng thi công. Hiện nay Chủ đầu tư đang hoàn thiện thủ tục để quyết toán đối với khối lượng đã thi công. UBND tỉnh đã có Văn bản số 11353/UBND-CN1 ngày 21/12/2021 giao UBND thành phố Phúc Yên khẩn trương thi công hoàn thành dự án, nghiệm thu, bàn giao và quyết toán dự án để có căn cứ đề xuất đầu tư giai đoạn tiếp theo, trong đó có hệ thống điện chiếu sáng của tuyến đường này.

Sở Giao thông Vận tải

 

23.         

Cử tri Nguyễn Văn Ngọc - Chủ tịch MTTQ xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên: Đề nghị Sở Giao Thông vận tải tỉnh đôn đốc nhà thầu đang thi công tuyến đường 302B. Đoạn đường từ ngã ba thôn Chợ Nội đến đầu Cầu Tranh thuộc xã Tam Hợp. Tiến độ thi công quá chậm, hơn hai năm chưa hoàn thành, hiện nay mặt đường nhiều ổ, hố sâu, gập ghềnh, người và phương tiện khi lưu thông qua đoạn đường này rất khó khăn và dễ gây tai nạn giao thông

UBND tỉnh trả lời như sau:

Dự án Cải tạo, nâng cấp ĐT.302B, đoạn từ đầu tuyến giao với ĐT.302 đến Cầu Tranh với chiều dài 2.777 m do Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Đến nay, dự án đã triển khai thi công đạt 40% khối lượng, chủ yếu là nền đường, lớp móng cấp phối đá dăm và đã thảm một phần BTN. Công tác GPMB còn chậm gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án. UBND tỉnh đã chỉ đạo và Sở GTVT có Văn bản số 2346/SGTVT-KCHT ngày 09/8/2022 đôn đốc UBND huyện Bình Xuyên đẩy nhanh tiến độ bồi thường GPMB, bảo vệ thi công để Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh triển khai thi công sớm hoàn thành, đưa dự án trên vào sử dụng.

Đến nay, dự án đã hết thời gian thực hiện hợp đồng. UBND tỉnh đã có Tờ trình số 357/TTr-UBND ngày 11/11/2022 trình HĐND tỉnh xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án (điều chỉnh thời gian thực hiện dự án), trong đó có dự án Cải tạo, nâng cấp ĐT.302B, đoạn từ đầu tuyến giao với ĐT.302 đến Cầu Tranh. Dự kiến dự án thi công hoàn thành trong năm 2023.

Sở Giao thông Vận tải

 

24.         

Cử tri xã Đạo Tú, huyện Tam Dương đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị quản lý đường 310C khẩn trương khắc phục đoạn Cầu Cẩm Trạch xã Đạo Tú bị sụt, lún, hư hỏng hoàn toàn (hiện đã cấm đường từ 24/5/2022) đây là tuyến đường giao thông rất quan trọng, nếu tiếp tục cấm đường kéo dài sẽ rất ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân

UBND tỉnh trả lời như sau:

Cầu Cẩm Trạch nằm trên đoạn tuyến ĐH.28 đoạn từ QL2C (chợ Đạo Tú) đến ĐT.310C (nút giao ngã ba - Lý trình Km10+508 ĐT.310C) do huyện Tam Dương quản lý. Hạng mục: Mố cầu Cẩm Trạch, xã Đạo Tú, huyện Tam Dương do Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, dự kiến trong năm 2022 thi công hoàn thành công trình đưa vào sử dụng.

Sở Giao thông Vận tải

 

25.         

Cử tri Nguyễn Đăng Trường, Tổ trưởng TDP số 10, phường Trưng Trắc, thành phố Phúc Yên đề nghị tỉnh quan tâm trả lời cho người dân được biết khi nào kết luận của Thanh tra Sở Xây dựng về những sai phạm tại dự án Khu đô thị Đồng Sơn được thực thi theo pháp luật (Khu đất công, cây xanh đã được tháo gỡ nhưng vẫn chỉ là hình thức, cơ sở hạ tầng bị xuống cấp nghiêm trọng...)

UBND tỉnh trả lời như sau:

UBND tỉnh đã chỉ đạo tại văn bản số 5715/UBND-CN3 ngày 17/8/2022 về việc khẩn trương hoàn thành khắc phục hậu quả đối với các công trình vi phạm tại Khu đô thị Đồng Sơn, thành phố Phúc Yên. UBND tỉnh giao UBND thành phố Phúc Yên, Sở Xây dựng khẩn trương giải để trả lời cử tri và nhân dân trong Quý IV/2022.

 

Sở Xây dựng

 

26.         

Nhân dân tổ dân phố Xuân Mai đề nghị các cấp Chính quyền yêu cầu Chủ đầu tư là Công ty Xuân Mai bàn giao Hạ tầng cho UBND phường Liên Bảo và thành phố Vĩnh Yên quản lý; để người dân được hưởng các phúc lợi xã hội của Nhà nước

 

UBND tỉnh trả lời như sau:

- Liên quan đến kiến nghị trên, Sở Xây dựng đã có các văn bản báo cáo UBND tỉnh (số 3773/QXD-QLN&TTBĐS ngày 08/11/2016, số 807/SXD-QLNĐT&HTKT ngày 20/3/2020); UBND tỉnh đã có văn bản số 8360/UBND-CN1 ngày 22/11/2016 giao UBND TP Vĩnh Yên tiếp nhận quản lý đối với các hạng mục Hạ tầng kỹ thuật (Đường giao thông, chiếu sáng, cây xanh, thoát nước). Tiếp theo UBND tỉnh tiếp tục có các văn bản đôn đốc, tuy nhiên hiện nay hạ tầng kỹ thuật của dự án vẫn chưa được bàn giao - tiếp nhận.

- Ngày 05/9/2022, Sở Xây dựng có văn bản số 3347/SXD-QLNĐT&HTKT đề nghị UBND thành phố Vĩnh Yên kiểm tra, giải quyết tiếp nhận hạ tầng kỹ thuật của của dự án. Hiện nay UBND thành phố đã tiếp nhận hồ sơ hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà của của Khu Chung cư dành cho người thu nhập thấp tại thành phố Vĩnh Yên để kiểm tra, giải quyết theo quy định.

- UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố Vĩnh Yên khẩn trương, kiểm tra, tổ chức tiếp nhận hệ thống hạ tầng kỹ thuật của Khu Chung cư dành cho người thu nhập thấp trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên báo cáo cử tri và nhân dân trong năm 2022.

Sở Xây dựng

 

27.         

Cử tri xã Thanh Trù có ý kiến đề nghị UBND tỉnh sớm phê duyệt quy hoạch phân khu 20, 21 tại xã Thanh Trù nói riêng về chỉnh trang đô thị, để địa phương có căn cứ thực hiện các nội dung khác có liên quan theo quy hoạch được duyệt đảm bảo theo quy định

UBND tỉnh trả lời như sau

- Về 02 đồ án quy hoạch cử tri xã Thanh Trù nêu trên là 02 đồ án QHCT tỷ lệ 1/500 Cải tạo chỉnh trang và phát triển đô thị khu số 20 và khu số 21 xã Thanh Trù, thành phố Vĩnh Yên. Sở Xây dựng đã có Tờ trình số 337/TTr-SXD-QHKT ngày 18/6/2021 đề xuất UBND tỉnh phê duyệt đồ án QHCT tỷ lệ 1/500 Cải tạo chỉnh trang và phát triển đô thị khu số 21 xã Thanh Trù và Tờ trình số 505/TTr-SXD ngày 08/9/2021 đề xuất UBND tỉnh phê duyệt đồ án QHCT tỷ lệ 1/500 Cải tạo chỉnh trang và phát triển đô thị khu số 20 xã Thanh Trù.

- Sau khi đồ án Phê duyệt, UBND giao Sở Xây dựng sẽ hướng dẫn UBND thành phố Vĩnh Yên và UBND xã Thanh Trù tổ chức công bố công khai đồ án quy hoạch được duyệt và triển khai các dự án đầu tư xây dựng theo quy hoạch

Sở Xây dựng

 

28.         

Cử tri huyện Vĩnh Tường đề nghị UBND tỉnh quan tâm sớm phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị thị trấn Thổ Tang để sớm có cơ sở triển khai thực hiện

UBND tỉnh trả lời như sau:

Ngày 26/4/2022, Sở Xây dựng có Văn bản số 1543/SXD-QHKT xin ý kiến tham gia thẩm định của thành viên Hội đồng thẩm định. Sau khi nhận được ý kiến tham gia thẩm định, hồ sơ đồ án đã được Sở Xây dựng thẩm định và báo cáo UBND tỉnh tại văn bản số 1663/BCTĐ-SXD ngày 09/5/2022.

Ngày 13/5/2022, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh có văn bản số 209-CV/BCSĐ, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị cho chủ trương về đồ án quy hoạch xây dựng, trong đó có đồ án điều chỉnh QHC thị trấn Thổ Tang.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Thông báo số 1481- CV/TU ngày 15/9/2022 yêu cầu làm rõ nội dung đồ án điều chỉnh QHC thị trấn Thổ Tang. Hiện nay, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng tiếp thu ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để thẩm định trong năm 2022, làm cơ sở trình lại Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định.

Sở Xây dựng

 

29.         

Cử tri Nguyễn Ngọc Phú tại thôn Gồ, xã Phú Đa, huyện Vĩnh Tường: “Điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu, đề nghị khắc phục tình trạng điện yếu ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất tại thôn Gồ, xã Phú Đa”.

 

UBND tỉnh trả lời như sau:

- Hiện tại, việc cấp điện hạ áp cho các hộ dân Thôn Gồ - xã Phú Đa do Công ty cổ phần Điện lực Phú Đa thực hiện. Qua kiểm tra đánh giá chất lượng điện trực tiếp tại thôn Gồ thời điểm 18h00 phút ngày 19/9/2022 điện áp cuối nguồn là 216V (cơ bản đảm bảo quy định), tuy nhiên chiều dài cấp điện từ TBA đến Thôn Gồ - xã Phú Đa quá dài 1,7km, vượt quá quy định cho phép; thôn Gồ có nhiều hộ dân sử dụng điện (486 hộ), có nhiều khách hàng sử dụng điện lớn, sử dụng nhiều động cơ phục vụ sản xuất. Vì vậy, để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định lâu dài cho các hộ dân Thôn Gồ - xã Phú Đa, tại hội nghị, Sở Công thương và các đơn vị tham dự hội nghị cùng với Cử tri Nguyễn Ngọc Phú - thôn Gồ - xã Phú Đa đã thống nhất nội dung liên quan đến cải thiện chất lượng điện năng của thôn Gồ nội dung cần thực hiện như sau:

 - Công ty cổ phần điện lực Phú Đa: (1). Đầu tư bổ sung ngay 01 lộ đường dây hạ thế đường trục từ tủ điện tổng hạ thế tại TBA cấp điện cho thôn Gồ, chiều dài tối thiểu 01 km. (2) Thực hiện cân pha thường xuyên các trạm biến áp đảm bảo theo đúng quy định. (3) Tăng cường nhân lực, thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện tình trạng điện yếu để đưa ra giải pháp khắc phục hiệu quả nhất.

- Công ty Điện lực Vĩnh Phúc: Báo cáo Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc đầu tư xây dựng TBA tại thôn Gồ vào năm 2023 để giảm chiều dài cấp điện. (Ngành điện đã có kế hoạch đầu tư TBA tại thôn Gồ năm 2019, tuy nhiên do vướng mắc mặt bằng nên đến nay chưa được đầu tư xây dựng).

- UBND tỉnh giao UBND huyện Vĩnh Tường, UBND xã Phú Đa: Tạo điều kiện về mặt bằng, vị trí đặt TBA tại thôn Gồ khi ngành điện có kế hoạch đầu tư xây dựng trạm theo quy định.

- UBND xã Phú Đa, Chi bộ thôn Gồ: (1) Tuyên truyền đến người dân cải tạo dây dẫn sau công tơ đảm bảo yêu cầu kỹ thuật để giảm tổn thất điên năng, ngăn ngừa cháy nổ về điện. (2). Tuyên truyền đến người dân sử dụng điện tiết kiệm, an toàn hiệu quả.

Sở Công Thương

 

30.         

Cử tri Nguyễn Văn Ninh, xã Sơn Lôi đề nghị: Xem xét thu hồi hết diện tích ở xứ đồng Gò Quặng khoảng 1,3ha do nằm ngoài chỉ giới khu công nghiệp Sơn Lôi vì khi KCN Sơn Lôi hình thành phần diện tích đó không có đường đi, mương thủy lợi nhân dân không canh tác được. (Diện tích khó canh tác do GPMB khu công nghiệp Sơn Lôi). Cử tri đã đề nghị tuy nhiên đến nay chưa được cơ quan có thẩm quyền trả lời có thu hồi hay không

UBND tỉnh trả lời như sau:

Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng phối hợp UBND xã Sơn Lôi đã tiến hành rà soát hồ sơ, kiểm tra thực địa phần diện tích khó canh tác xen kẹp giữa sông Cầu Bồn và dự án Khu công nghiệp Sơn Lôi.

Ngày 14/3/2022, UBND xã Sơn Lôi đã có Văn bản số 32/CV-UBND về việc đề nghị thu hồi diện tích khó canh tác dự án Khu công nghiệp Sơn Lôi.

Ngày 21/3/2022, UBND huyện Bình Xuyên ban hành Văn bản số 730/UBND-QLDA ĐTXD gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc giải quyết vướng mắc trong công tác kiểm kê, kê khai bồi thường GPMB Khu công nghiệp Sơn Lôi (trong đó có nội dung thu hồi diện tích khó canh tác).

Ngày 09/5/2022, UBND tỉnh có Văn bản số 2934/UBND-NN5 giao UBND huyện Bình Xuyên, Sở Xây dựng và Sở Tài chính xem xét, giải quyết theo trình tự thu hồi phần diện tích khó canh tác khi thực hiện công tác GPMB dự án Khu công nghiệp Sơn Lôi.

Sau khi có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các sở, ban ngành đối với diện tích nhỏ lẻ, khó canh tác của các hộ gia đình. UBND tỉnh giao UBND huyện chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền tham mưu UBND huyện thực hiện theo quy định

UBND huyện Bình Xuyên

 

31.         

Cử tri xã Hồ Sơn, Tam Đảo có đề nghị “Tỉnh quan tâm có chính sách hỗ trợ kinh phí cho hoạt động của Tổ liên gia ở cơ sở

UBND tỉnh trả lời như sau:

Năm 2021, trước sự phức tạp của tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên phạm vi cả nước và trên địa bàn tỉnh. Tổ liên gia tự quản được giao phối hợp với các Tổ Covid cộng đồng ở khu dân cư trong việc thực hiện một số nhiệm vụ liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19. Do đó UBND tỉnh đã báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét và thực hiện hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Tổ liên gia tự quản trong năm 2021, với mức là 01 triệu đồng/tổ/năm.

Năm 2022, thực hiện phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trong trạng thái “bình thường mới”, nhiệm vụ của Tổ Covid cộng đồng và Tổ liên gia tự quản cũng đã giảm bớt áp lực rất nhiều. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức tổng kết, đánh giá hoạt động của Tổ liên gia tự quản trong thời gian qua, qua đó đề xuất UBND tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đối với các nội dung liên quan (trường hợp cần thiết đề nghị HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định cụ thể).

Trong thời gian tới, khi được cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến hoạt động của Tổ liên gia tự quản trên địa bàn tỉnh

Sở Tài chính

 

32.         

Cử tri Nguyễn Văn Ninh, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên đề nghị: Giải quyết tồn tại ảnh hưởng do thi công Dự án Quản lý nguồn nước và Ngập lụt tỉnh Vĩnh phúc trên địa bàn xã Sơn Lôi: Đề nghị chi trả tiền đền bù GPMB dự án Quản lý nguồn nước và Ngập lụt tỉnh Vĩnh Phúc cho hộ ông Nguyễn Văn Chiến (Tranh) tại xứ đồng Gò Lấp, thôn Ái Văn, xã Sơn Lôi do diện tích thu hồi lên phương án sai chủ sử dụng đất cho 01 hộ phường Nam Viêm, thành phố Phúc Yên. Hiện nay đơn vị thi công mới tạm ứng cho hộ gia đình 100 triệu gia đình đã đề nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết

UBND tỉnh trả lời như sau:

Qua rà soát, xác minh các thửa đất này thuộc địa giới phường Nam Viêm, thành phố Phúc Yên do ông Nguyễn Văn Chiến (người dân xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên) canh tác, nhưng Ban GPMB và Phát triển quỹ đất tỉnh đã chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho bà Nguyễn Thị Chính (bảy) ở phường Nam Viêm, thành phố Phúc Yên với số tiền 271.013.400đ (Hai trăm bảy mươi mốt triệu không trăm mười ba ngàn bốn trăm đồng).

Để có mặt bằng thi công, VPMO và Nhà thầu Liên danh Tự Lập - Phương Nam đã tạm ứng số tiền 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng) cho ông Chiến ngày 13/5/2020. Sau khi nhận được tiền BTGPMB điều chỉnh từ bà Chính sang ông Chiến, ông Chiến sẽ trả lại số tiền nói trên cho Nhà thầu.

Đến nay, đã có quyết định điều chỉnh Quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án BTGPMB 5 thửa đất nói trên từ nhà bà Chính sang nhà ông Chiến. Tuy nhiên, UBND Phường Nam Viêm đã nhiều lần vận động gia đình bà Chính trả lại số tiền nói trên cho ông Chiến, nhưng đến nay gia đình bà Chính vẫn chưa trả lại số tiền trên để chi trả cho gia đình ông Nguyễn Văn Chiến (Tranh).

UBND tỉnh giao UBND thành phố Phúc Yên tiếp tục chỉ đạo UBND phường Nam Viêm tuyên truyền, vận động gia đình bà Chính trả lại số tiền nói trên cho ông Chiến

Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh

 

 

33.         

Cử tri thị trấn Đại Đình kiến nghị: Từ khi thực hiện Nghị quyết số 868/NQ-UBTVQH14 ngày 10/01/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, trong đó xã Đại Đình trở thành thị trấn. Từ khi trở thành thị trấn, theo quy định của nhà nước thì nhân viên y tế ở Tổ dân phố không còn được phụ cấp hàng tháng, do đó là rất khó khăn, đặc biệt là khi có dịch Covid-19. Để đảm bảo giảm bớt khó khăn, đề nghị các cấp xem xét có chế độ phụ cấp hàng tháng cho nhân viên 7 y tế ở Tổ dân phố

UBND tỉnh trả lời như sau:

Theo Quyết định số 75/2009/QĐ-TTg về 11/5/2009 của Thủ tướng Chính phủ thì nhân viên y tế tổ dân phố thuộc các phường, thị trấn không nằm trong phạm vi đối tượng áp dụng. Do vậy không có căn cứ pháp lý để chi trả nên từ năm 2021 đến nay, lực lượng nhân viên y tế tổ dân phố này không được chi trả phụ cấp hàng tháng như nhân viên y tế thôn bản mặc dù có tiêu chuẩn và thực hiện nhiệm vụ như nhau.

Từ năm 2019 đến nay, UBND tỉnh nhiều lần xây dựng dự thảo chính sách để hỗ trợ cho lực lượng nhân viên y tế tổ dân phố thuộc các phường thị trấn. Đề nghị hỗ trợ cho nhân viên y tế tổ dân phố bằng mức hỗ trợ của nhân viên y tế thôn bản hiện đang được hưởng hàng tháng từ nguồn ngân sách địa phương. Tuy nhiên dự thảo chính sách này chưa được thông qua.

Ngày 7/10/2022, UBND tỉnh đã có tờ trình số 285/TTr-UBND gửi HĐND tỉnh xin chủ trương ban hành Nghị quyết quy định mức bồi dưỡng đối với nhân viên y tế tổ dân phố thuộc các phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Hiện nay vẫn đang chờ ý kiến trả lời của Thường trực HĐND tỉnh

Sở Y tế

 

34.         

Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Tường đề nghị: Hiện nay, tại thời điểm năm học 2021-2022, đội ngũ giáo viên, nhân viên các trường học trên địa bàn huyện còn thiếu rất nhiều so với Thông tư của Bộ GD&ĐT (Mầm non thiếu 217 người; Tiểu học thiếu 177 người; THCS thiếu 154 người). Trong khi đó dự kiến bổ sung biên chế giáo viên, nhân viên các cấp học theo quy định của Bộ GD&ĐT

UBND tỉnh trả lời như sau:

Việc tuyển dụng bổ sung giáo viên thuộc thẩm quyền của UBND huyện Vĩnh Tường theo quy định pháp luật hiện hành trên cơ sở số chỉ tiêu biên chế hàng năm được Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh giao.

Tình trạng thiếu giáo viên trong những năm gần đây là tình trạng chung của toàn quốc. Sở Giáo dục và Đào tạo đã tích cực đề xuất Sở Nội vụ báo cáo UBND tỉnh để đề nghị Bộ Nội vụ, Chính phủ giao bổ sung biên chế cho tỉnh.

Năm 2019: Giao bổ sung toàn tỉnh 2.093, trong đó Vĩnh Tường bổ sung 529;

Năm 2021: Giao bổ sung 1205, trong đó Vĩnh Tường 127;

Năm 2022: Tỉnh đề nghị giao bổ sung 2500, Bộ giao cho tỉnh 433;

Sau khi giao bổ sung, tổng biên chế sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo thuộc UBND huyện Vĩnh Tường năm 2021 là 2.867 biên chế, trong đó cấp Mầm non được giao 955 biên chế, đạt tỷ lệ 1,7 GV/lớp (đáp ứng 82,5% so với định mức quy định); Tiểu học được giao 1071 biên chế, đạt tỷ lệ 1,35 GV/lớp (đáp ứng 90% so với định mức quy định); THCS được giao 817, đạt tỷ lệ 1,67 GV/lớp (đáp ứng 87,9% so với định mức quy định). Hiện tại, UBND huyện Vĩnh Tường đã ban hành Kế hoạch tuyển dụng 90 chỉ tiêu, còn 164 chỉ tiêu chưa tuyển dụng.

Năm học 2022-2023, ngành GDĐT huyện Vĩnh Tường thiếu 526 GV (trong đó: 217 GV mầm non, 164 GV Tiểu học, 145 GV THCS).

Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, các cơ quan chuyên môn đã chủ động tham mưu UBND tỉnh đề xuất, báo cáo Bộ Nội vụ, Chính phủ giao bổ sung chỉ tiêu biên chế.

Giao UBND huyện Vĩnh Tường thực hiện các giải pháp sau:

- Khẩn trương rà soát trường lớp, học sinh, đội ngũ giáo viên và thực hiện tuyển dụng giáo viên theo số chỉ tiêu biên chế được giao.

- Trong thời gian chờ tuyển dụng, thực hiện hợp đồng theo Nghị quyết 102/NQ-CP ngày 3/7/2020 của Chính phủ để bổ sung, đáp ứng ngay yêu cầu thiếu giáo viên.

- Thực hiện các giải pháp linh hoạt để sắp xếp bố trí giáo viên từ trường thừa sang trường thiếu nhằm khắc phục tình trạng thừa thiếu cục bộ

Sở Giáo dục và Đào tạo

 

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản