541970

Kế hoạch 180/KH-UBND năm 2022 về tổ chức cộng đồng quản lý chuột hại bảo vệ sản xuất nông nghiệp năm 2023 do tỉnh Ninh Bình ban hành

541970
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 180/KH-UBND năm 2022 về tổ chức cộng đồng quản lý chuột hại bảo vệ sản xuất nông nghiệp năm 2023 do tỉnh Ninh Bình ban hành

Số hiệu: 180/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Bình Người ký: Nguyễn Cao Sơn
Ngày ban hành: 08/11/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 180/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Bình
Người ký: Nguyễn Cao Sơn
Ngày ban hành: 08/11/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 180/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 08 tháng 11 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC CỘNG ĐỒNG QUẢN LÝ CHUỘT HẠI BẢO VỆ SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP NĂM 2023

Thực hiện Chỉ thị số 9864/CT-BNN-BVTV ngày 19/12/2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường công tác phòng, chống chuột bảo vệ sản xuất. Theo đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 233/TTr-SNN ngày 28/10/2022; để chủ động phòng chống kịp thời, giảm tới mức thấp nhất thiệt hại do chuột gây ra, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức cộng đồng quản lý chuột hại bảo vệ sản xuất nông nghiệp năm 2023 với nội dung sau:

1. Mục đích, yêu cầu

1.1. Mục đích

- Diệt chuột đồng loạt, tập trung làm nhiều đợt trong năm, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do chuột gây ra bảo vệ năng suất và sản lượng các loại cây trồng, ngăn chặn tác hại do chuột gây ra đối với sản xuất và đời sống. Đảm bảo thắng lợi sản xuất nông nghiệp tỉnh năm 2023.

- Hình thành phong trào diệt chuột thường xuyên, liên tục, đồng loạt ở tất cả các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

1.2. Yêu cầu

- Diệt chuột sớm ngay từ đầu mỗi vụ sản xuất, diệt chuột đồng bộ, thường xuyên, liên tục và diệt chuột mang tính cộng đồng. Đặc biệt xác định rõ các đợt cao điểm để phát động chiến dịch diệt chuột đồng loạt nhằm đạt hiệu quả cao.

- Diệt trừ chuột đúng kỹ thuật, đúng thời gian, an toàn tuyệt đối cho người, gia súc, gia cầm và môi trường.

- Thực hiện tổng hợp các biện pháp diệt chuột, trong đó chú trọng biện pháp thủ công như đào, bắt, bẫy chuột và sử dụng thuốc diệt chuột sinh học; tuyệt đối không được dùng điện, sử dùng thuốc cấm, thuốc ngoài danh mục để diệt chuột.

2. Quy mô

Trên địa bàn tỉnh: Kế hoạch diệt chuột được phát động và triển khai thực hiện đồng loạt quy mô rộng trên địa bàn các huyện, thành phố; các xã, phường, thị trấn, các thôn xóm, tới từng hộ nông dân.

3. Nội dung thực hiện

3.1. Tuyên truyền tập huấn

Thường xuyên tuyên truyền sâu, rộng bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về tác hại của chuột đối với sản xuất và đời sống; sự cần thiết của công tác diệt chuột và các biện pháp diệt chuột, trách nhiệm trong công tác diệt chuột để bảo vệ sản xuất và sức khỏe cộng đồng.

3.2. Thanh tra, kiểm tra việc kinh doanh, sử dụng thuốc

Tiến hành thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên địa bàn toàn tỉnh, kiểm tra về chất lượng, về việc ghi nhãn các loại thuốc BVTV đang lưu thông trên thị trường nhằm phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh, sử dụng thuốc BVTV.

3.3. Tổ chức diệt chuột

3.3.1. Các đợt diệt chuột năm 2023

Căn cứ vào Kế hoạch sản xuất của các vụ trong năm, tổ chức các đợt diệt chuột cho từng vụ, từng vùng, thời gian mỗi đợt kéo dài khoảng 10 ngày. Cụ thể:

* Vụ Đông xuân, 03 đợt:

- Đợt 1: Diệt chuột trong giai đoạn đưa nước, đổ ải, làm đất (hạ tuần tháng 1 - thượng tuần tháng 2).

- Đợt 2: Diệt chuột ở giai đoạn sau khi gieo, cấy lúa xong (trung tuần tháng 2 - hạ tuần tháng 2).

- Đợt 3: Diệt chuột ở giai đoạn lúa phân hóa đòng (hạ tuần tháng 3 - thượng tuần tháng 4).

* Vụ Mùa, 03 đợt:

- Đợt 1: Diệt chuột ở giai đoạn sau thu hoạch lúa đông xuân - làm đất gieo cấy vụ mùa (trung tuần tháng 6 - hạ tuần tháng 6).

- Đợt 2: Diệt chuột ở giai đoạn sau khi gieo, cấy lúa xong (trung tuần tháng 7 - hạ tuần tháng 7).

- Đợt 3: Diệt chuột ở giai đoạn lúa phân hóa đòng (thượng tuần tháng 8 - trung tuần tháng 8).

(Có thể tổ chức diệt chuột trong các đợt lũ khi chuột đang sống co cụm).

* Vụ Đông: 03 đợt:

- Đợt 1: Diệt chuột ở giai đoạn bắt đầu gieo trồng cây vụ đông (hạ tuần tháng 9 - thượng tuần tháng 10).

- Đợt 2: Diệt chuột ở giai đoạn các cây trồng vụ đông bắt đầu bước vào giai đoạn sinh trưởng sinh thực (rau củ, quả, bắp…); (hạ tuần tháng 10 - thượng tuần tháng 11).

- Đợt 3: Diệt chuột ở thời điểm các cây trồng vụ đông trong giai đoạn củ, quả, bắp non (hạ tuần tháng 11 - thượng tuần tháng 12).

3.3.2. Các biện pháp diệt chuột

* Biện pháp canh tác: Vệ sinh đồng ruộng sau thu hoạch, phát quang bờ bụi, nhất là các khu vực gò cao, đất hoang hóa để hạn chế nơi ẩn náu và sinh sản của chuột. Những ruộng gần làng, gần đường, gần khu nghĩa trang…thường xuyên bị chuột gây hại nặng sử dụng nilon quây xung quanh để hạn chế khả năng gây hại của chuột.

* Biện pháp thủ công

- Đào bắt, hun khói, đổ nước vôi loãng vào hang cho chuột chạy ra dùng đó đơm, hoặc chó để bắt chuột. Chú ý: Trong khi tổ chức diệt chuột không làm hư hỏng đường xá, các công trình thủy lợi, đê kè, cầu cống…

- Dùng đèn có cường độ ánh sáng mạnh soi để bắt chuột vào ban đêm;

- Sử dụng các loại bẫy: Bẫy bán nguyệt, bẫy lồng, bẫy sập, bẫy dính... diệt chuột.

* Biện pháp sinh học

- Phát triển đàn mèo (khuyến khích nông dân nuôi mèo);

- Bảo vệ và duy trì các loại động vật hoang dã là thiên địch của chuột.

* Biện pháp hóa học: Thực hiện quyết liệt, tập trung ngay ở đầu vụ sản xuất (đợt 1). Sử dụng các loại thuốc BVTV có trong danh mục được phép sử dụng ở Việt Nam. Ưu tiên sử dụng các loại thuốc ít độc với người, gia súc, gia cầm, thủy sản.

4. Dự kiến phí thực hiện

- Ngân sách tỉnh năm 2023 bố trí khoảng 04 tỷ đồng để hỗ trợ 03 đợt diệt chuột;

- Ngân sách cấp huyện bố trí hỗ trợ 01 đợt diệt chuột;

- Kinh phí mua thuốc diệt chuột của người dân 05 đợt.

5. Tổ chức thực hiện

5.1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện nội dung, kế hoạch diệt chuột bảo vệ sản xuất nông nghiệp đã được phê duyệt. Theo dõi chặt chẽ diễn biến của chuột gây hại và tổ chức thực hiện các nội dung trong kế hoạch. Thường xuyên kiểm tra tiến độ thực hiện, phản ánh, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh.

- Lập dự toán kinh phí từ nguồn ngân sách tỉnh năm 2023 hỗ trợ 03 đợt diệt chuột, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

- Chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra các cơ sở thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh.

5.2. Sở Tài Chính

- Tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bố trí dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 để thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn liên quan.

- Sau khi dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 được HĐND tỉnh phê duyệt, tổ chức cấp phát kinh phí và hướng dẫn thanh quyết toán theo quy định hiện hành.

5.3. UBND các huyện, thành phố: Căn cứ vào Kế hoạch tổ chức cộng đồng quản lý chuột bảo vệ sản xuất nông nghiệp 2023 có trách nhiệm xây dựng, triển khai thực hiện Kế hoạch và bố trí kinh phí hỗ trợ cho nông dân diệt chuột từ nguồn ngân sách địa phương (ít nhất 01 đợt/vụ); chỉ đạo các ngành, các đoàn thể có liên quan và các xã, phường, thị trấn triển khai chiến dịch diệt chuột theo hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đảm bảo đạt hiệu quả cao; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác diệt chuột tại cơ sở, tổng hợp kết quả thực hiện gửi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

5.4. Đài phát thanh truyền hình tỉnh, Báo Ninh Bình: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố thường xuyên đưa tin, bài tuyên truyền và vận động nhân dân tích cực thực hiện chiến dịch diệt chuột theo kế hoạch để đạt kết quả tốt nhất, tăng cường công tác tuyên truyền nguy cơ của chuột và hướng dẫn các biện pháp diệt chuột an toàn, hiệu quả.

5.5. Các ngành chức năng có liên quan: Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hướng dẫn đôn đốc, kiểm tra các huyện, thành phố thực hiện các biện pháp diệt trừ chuột.

Trên đây là Kế hoạch tổ chức cộng đồng quản lý chuột hại bảo vệ sản xuất nông nghiệp năm 2022, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, các đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT (để b/c);
- Cục Bảo vệ thực vật; Cục Trồng trọt;
- Các Sở, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, Thành phố;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Ninh Bình;
- Chi cục Trồng trọt và BVTV;
- Lưu: VT, VP 3,5
Bh_ VP3_KH29

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Nguyễn Cao Sơn

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản