540524

Kế hoạch 153/KH-UBND năm 2022 thực hiện Dự án “Giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn” do tỉnh Bạc Liêu ban hành

540524
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 153/KH-UBND năm 2022 thực hiện Dự án “Giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn” do tỉnh Bạc Liêu ban hành

Số hiệu: 153/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bạc Liêu Người ký: Phạm Văn Thiều
Ngày ban hành: 02/11/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 153/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bạc Liêu
Người ký: Phạm Văn Thiều
Ngày ban hành: 02/11/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 153/KH-UBND

Bạc Liêu, ngày 02 tháng 11 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN DỰ ÁN “GIẢI QUYẾT ĐIỂM, TỤ ĐIỂM VÀ CHUYỂN HÓA ĐỊA BÀN TRỌNG ĐIỂM, PHỨC TẠP VỀ MA TÚY TẠI XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN”

Thực hiện Quyết định số 5027/QĐ-BCA-C04, ngày 05/7/2022 của Bộ Công an phê duyệt Dự án “Giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn”, Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu xây dựng Kế hoạch thực hiện, như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu chung

- Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền cơ sở; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia công tác phòng, chống ma túy thông qua việc phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đảng, cơ quan chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở.

- Nâng cao năng lực, hiệu quả công tác của lực lượng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn; xác định rõ trách nhiệm của Công an các đơn vị, địa phương trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh tội phạm ma túy, không để tái hình thành điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy đã được triệt xóa; từng bước đẩy lùi và làm chuyển biến căn bản về tình hình tội phạm ma túy tại địa bàn xã, phường, thị trấn.

- Tập trung đấu tranh triệt xóa các điểm, tụ điểm và chuyển hóa hiệu quả địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn liên quan đến tội phạm mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy. Quyết tâm ngăn chặn không để hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, không để xảy ra tình trạng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy công khai ở các địa bàn công cộng, khu dân cư, trường học...

- Tăng cường công tác quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện; triệt để giải quyết tình hình phức tạp về ma túy và chuyển hóa hiệu quả các địa bàn phức tạp đã được xác định. Nâng cao trách nhiệm, năng lực tổ chức chỉ đạo điều hành của lãnh đạo các ngành, các cấp, nhất là lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp trong công tác phòng, chống ma túy tại địa bàn trọng điểm, phức tạp. Phấn đấu đến năm 2025 đạt được mục tiêu “giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại về ma túy.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tổ chức rà soát, thống kê lập danh sách các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy và các địa bàn cần lựa chọn để chuyển hóa, nhằm đánh giá đúng thực trạng tình hình để kịp thời có giải pháp phòng ngừa và đấu tranh đạt hiệu quả.

- Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng, nội dung phù hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn, trường học, khu chế xuất, khu công nghiệp, khu dân cư; chất lượng, số lượng tin bài, hình ảnh, sản phẩm truyền thông về phòng, chống ma túy tăng hàng năm.

- Tập trung đấu tranh triệt xóa các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; quản lý chặt chẽ, đấu tranh, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp đã được xác định và các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT có dấu hiệu vi phạm, không để tội phạm lợi dụng mua bán, tổ chức, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.

- Không để tái hình thành điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy đã được triệt xóa. Đối với địa bàn cần chuyển hóa đạt ít nhất 60% tổng số địa bàn được lựa chọn, thực hiện có hiệu quả các giải pháp đduy trì bền vững kết quả đã đạt được, ít nhất 85% các địa bàn đã chuyển hóa không phức tạp trở lại sau chuyển hóa (thực hiện theo Kế hoạch số 113/KH-BCA-V01, ngày 22/3/2021 của Bộ Công an và Kế hoạch số 08/KH-BCĐ ngày 09/6/2021 của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh).

- Tăng cường quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, đảm bảo trên 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. Kiềm chế tỷ lệ gia tăng số người nghiện ma túy và số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy dưới 1% so với năm trước.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện

- Cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Quyết định số 291/QĐ-TTg, ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện Chỉ thị s36-CT/TW; Kết luận số 44-KL/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 09-CT/TW, ngày 01/12/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”; Kế hoạch số 117-KH/TU ngày 15/10/2019 của Tỉnh ủy Bạc Liêu về thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 16/01/2020 về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh, gắn kết chặt chẽ, lồng ghép nội dung chương trình phòng, chống ma túy với phòng, chống tội phạm và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác của địa phương.

- Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Ban Chỉ đạo 138) các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy; ban hành kế hoạch, xác định địa bàn thực hiện, phân công, giao nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo và các tổ chức đoàn thể có liên quan thực hiện.

- Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới văn bản có liên quan đến công tác phòng, chống ma túy; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác điều tra, xử lý tội phạm ma túy và đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc; các chế độ chính sách đối với lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống ma túy.

2. Nâng cao các biện pháp, giải pháp công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy; vận động nhân dân không trồng cây có chứa chất ma túy; tổ chức kiểm tra, phát hiện và phá nhổ cây có chứa chất ma túy

- Tổ chức tuyên truyền sâu rộng về các quy định của pháp luật về ma túy, tác hại của ma túy, cách thức phòng, chống ma túy để từng người, từng gia đình và cộng đồng nâng cao ý thức pháp luật và tích cực tham gia phòng, chống ma túy; chú trọng xác định đúng địa bàn, đối tượng và hình thức tuyên truyền phù hợp; đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên không gian mạng. Thường xuyên cập nhật và phổ biến thông tin cho người dân về tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn của tội phạm, tạo sức “đề kháng”, chủ động phòng tránh ma túy xâm nhập vào đời sống, đặc biệt là nhận thức đúng về tính chất nguy hiểm và tác hại của các loại ma túy.

- Đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tham gia đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy, tố giác, truy bắt các đối tượng phạm tội về ma túy. Chú trọng thực hiện tốt công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy; hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện và cai nghiện ma túy; thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng nhằm động viên kịp thời những điển hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy.

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống ma túy; nhận biết về cây có chứa chất ma túy, tác hại của ma túy; phòng ngừa việc trồng cây có chứa chất ma túy tại trong cộng đồng dân cư; phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở, nhất là Trưởng khóm, Trưởng ấp, dòng tộc người có uy tín tham gia vận động, tuyên truyền chống trồng cây có chứa chất ma túy. Tổ chức cho người dân trên địa bàn ký cam kết không trồng cây có chứa chất ma túy. Tổ chức nắm tình hình, kiểm tra, phát hiện và phá nhổ cây có chứa chất ma túy, kịp thời phát hiện việc trồng cây có chứa chất ma túy ngay từ khi mới chuẩn bị, xác định làm rõ những người liên quan, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

3. Tập trung phòng ngừa, đấu tranh, triệt xóa điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn đã được lựa chọn

- Chủ động nắm, phân tích, dự báo và đánh giá đúng tình hình tội phạm về ma túy; xác định rõ vai trò chủ trì, nòng cốt của lực lượng Công an, tham mưu trực tiếp cho cấp ủy, chính quyền phối hợp chặt chẽ, đồng bộ các lực lượng trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma túy, nhất là các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ. Tổ chức rà soát, thu thập thông tin, tài liệu của các đối tượng có liên quan đến tệ nạn và hoạt động phạm tội về ma túy tại các địa bàn xã, phường, thị trấn; nắm chặt các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT và cơ sở kinh doanh dịch vụ “nhạy cảm” để phân loại, áp dụng các biện pháp quản lý, phục vụ hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh.

- Tổ chức rà soát, thống kê, phân loại và lập hồ sơ quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy; áp dụng các biện pháp quản lý theo đúng quy định của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021. Kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền cơ sở các giải pháp phòng ngừa xã hội, như: Tăng cường giáo dục, quản lý, không để người nghiện tiếp tục gia tăng và giải quyết các vấn đề còn vướng mắc trong thủ tục hành chính đưa đi cai nghiện ma túy.

- Phối hợp xây dựng kế hoạch chuyển hóa các địa bàn phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn; rà soát, xác minh, lập hồ sơ, phân loại các đối tượng có biểu hiện hoạt động hiện hành, áp dụng các biện pháp, đối sách tiến hành phòng ngừa phù hợp. Tổ chức thực hiện hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn, không để phát sinh phức tạp trở lại. Hàng năm củng cố và giữ vững số xã, phường, thị trấn không có tội phạm và tệ nạn ma túy; phấn đấu giảm dần số xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về ma túy. Thực hiện nghiêm túc công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác về tội phạm có liên quan tại các điểm và địa bàn xác định lựa chọn chuyển hóa.

- Tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 12/QĐ-BCĐ, ngày 22/11/2021 của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh về việc xác định địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy cần tập trung chuyển hóa giai đoạn 2021-2025

4. Tăng cường nguồn lục; đảm bảo phương tiện, trang thiết bị đặc thù phục vụ công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy

- Tiếp tục củng cố lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống và kiểm soát ma túy tại các Sở, Ban, Ngành. Tập trung chỉ đạo củng cố và kiện toàn Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an cấp tỉnh, cấp huyện. Trong đó, chú trọng kiện toàn Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy tại Công an cấp huyện đảm bảo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Bổ sung đủ số lượng, chất lượng đội ngũ Trinh sát viên, Điều tra viên thuộc Công an cấp huyện làm công tác phòng, chống tội phạm ma túy và lực lượng Công an cấp xã, nhất là các xã trực tiếp quản lý địa bàn đã được xác định địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy thực hiện chuyển hóa.

- Đẩy mạnh công tác nghiên cứu và ứng dụng khoa học trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy và quản lý người nghiện tại cộng đồng dân cư, nhất là ứng dụng, khai thác hiệu quả hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư trong công tác quản lý đối tượng phạm tội ma túy và người nghiện ma túy; thường xuyên tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm trong công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với tội phạm ma túy.

- Đảm bảo kinh phí giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn theo quy định. Hỗ trợ kinh phí nâng cấp, xây dựng trụ sở làm việc Công an cấp xã; bổ sung trang thiết bị phương tiện phục vụ công tác bắt, khám xét, dẫn giải đối tượng phạm tội về ma túy (ô tô, xe máy, xe đặc chủng); các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ, thiết bị kỹ thuật phục vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ án như: Ghi âm, ghi hình hoạt động hỏi cung bị can; các phương tiện kỹ thuật phục vụ giám định, test thử chất ma túy...; kịp thời có hình thức động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy.

III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Công an tỉnh

- Tham mưu Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch này. Chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện; hướng dẫn, đôn đốc Công an cấp huyện, cấp xã triển khai thực hiện các nhiệm vụ đề ra.

- Chỉ đạo Công an cấp huyện, cấp xã rà soát, lập danh sách người nghiện ma túy và các đối tượng liên quan ma túy; tổ chức phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi có liên quan đến ma túy; thường xuyên tuần tra kiểm soát các địa bàn bàn phức tạp về ma túy; tham gia bảo vệ, giữ gìn ANTT cho công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và cơ sở cai nghiện trên địa bàn; xây dựng và duy trì “Hòm thư: Tố giác tội phạm và nhng người có liên quan đến ma túy”; phối hợp với các tổ chức đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền phòng, chống ma túy phù hợp với từng địa bàn, trình độ dân trí và đối tượng có nguy cơ cao. Tăng cường quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy có dấu hiệu, biểu hiện loạn thần, loạn thần cấp “ngáo đá” tại địa bàn.

- Phối hợp với Sở Tài chính lập dự toán bố trí kinh phí chương trình phòng, chống ma túy hàng năm trong đó có kinh phí thực hiện Dự án. Đồng thời, tham mưu phân bổ kinh phí và hướng dẫn các đơn vị cơ sở triển khai, sử dụng kinh phí thực hiện theo chế độ tài chính hiện hành.

- Định kỳ hàng năm tiến hành sơ kết, đánh giá tình hình kết quả thực hiện báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ đạo Dự án. Hướng dẫn tổ chức xét công nhận xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy. Hướng dẫn, đôn đốc và tổng hợp, đề xuất khen thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện Dự án; tổ chức Hội nghị sơ kết việc thực hiện Dự án.

2. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Chỉ đạo các đơn vị chức năng tham gia công tác xây dựng xã, phường, thị trấn không ma túy; chỉ đạo triệt phá các điểm ma túy trên địa bàn quản lý. Phối hợp với các ngành chức năng tham gia xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, kết hợp với công tác quản lý cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và quản lý người sau cai hòa nhập cộng đồng. Chủ động phối hợp với lực lượng Công an triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy theo chức năng, nhiệm vụ.

3. Sở Y tế

Phối hợp các Sở, Ngành chức năng và các địa phương hướng dẫn việc bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các điểm cắt cơn tại trạm y tế cấp xã để cai nghiện ma túy tại cộng đồng theo hướng cụm xã, liên xã. Chỉ đạo các cơ sở y tế, đặc biệt là y tế xã, phường, thị trấn tổ chức tốt việc phối hợp với các ngành và địa phương trong việc xét nghiệm xác định người nghiện ma túy, thực hiện phác đồ cai nghiện ma tuý và thuốc hỗ trợ cắt cơn, phục hồi sức khoẻ cho người cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Tổ chức tốt công tác điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng quản lý tốt số người đang điều trị bằng Methadone.

4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp nhận, cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy; triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án ứng dụng thuốc Cedemex trong hỗ trợ điều trị nghiện ma túy giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu theo Quyết định số 1463/QĐ-UBND ngày 09/8/2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Phối hợp triển khai hoặc lồng ghép một số nội dung hoạt động của Kế hoạch này vào mô hình về phòng, chống tệ nạn xã hội của ngành; phối hợp với các sở, ngành chức năng hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng; hỗ trợ, giúp đỡ và thực hiện các chính sách xã hội cho người sau cai nghiện theo quy định.

5. Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch

Chủ trì phối hợp các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình, hệ thống thông tin ở cơ sở đổi mới cách thức, nâng cao chất lượng tuyên truyền, tập trung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy tại địa bàn xã, phường, thị trấn, chú trọng những địa bàn phức tạp về ma túy được lựa chọn chuyển hóa. Nghiên cứu đổi mới nội dung xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về phòng, chống ma túy thiết thực, sát với tình hình thực tế đế tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch với các chương trình kinh tế - xã hội khác.

6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chủ trì phối hợp với các Sở, Ngành có liên quan và các địa phương thực hiện rà soát phát hiện, triệt phá, chống tái trồng cây có chứa chất ma túy tại các địa phương đạt hiệu quả. Chỉ đạo thực hiện thay thế cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa cho người dân vùng trồng cây có chứa chất ma túy.

7. Sở Tài chính

Phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, bố trí kinh phí tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

8. Các Sở, Ban, Ngành liên quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh

Chđạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc, nhất là cấp xã tham gia phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn; tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy trong nội bộ cơ quan, đơn vị; xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học “không tệ nạn ma túy”, góp phần cùng với chính quyền địa phương nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy. Đồng thời, tích cực phối hợp tham gia thực hiện tốt công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn.

9. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh

Phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án về ma túy; áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa người vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma túy. Phối hợp các cơ quan, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ khác của Kế hoạch này theo chức năng.

10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

- Chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phối hợp với các ngành chức năng, các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân tham gia phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy, quản lý giáo dục người nghiện ma túy sau cai nghiện, phòng, chống tội phạm về ma túy ở xã, phường, thị trấn và cộng đồng dân cư; chủ động lồng ghép các nội dung của Dự án với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

- Chỉ đạo các cơ quan thành viên và cơ sở phối hợp với các Ban, Ngành triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, kế hoạch liên tịch về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn xã, phường, thị trấn. Phân công trách nhiệm cho hội viên tham gia phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy, tư vấn, giới thiệu tìm việc làm cho người sau cai nghiện hoặc tạo điều kiện cho người sau cai có khó khăn được vay vốn sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống, phòng ngừa tái nghiện trở lại.

- Phối hợp tổ chức biểu dương gương người tốt, việc tốt, những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến; những mô hình hay, có cách làm hiệu quả trong thực hiện phong trào xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy. Xây dựng, nhân rộng các mô hình phòng, chống ma túy có hiệu quả tại các địa bàn cơ sở.

11. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Xây dựng kế hoạch, xác định chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể phù hợp với tình hình thực tế của địa phương để thực hiện. Chỉ đạo các Ban, Ngành, Đoàn thể cùng cấp, chỉ đạo các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện đạt mục tiêu đề ra; đồng thời gắn với tổ chức thực hiện các chương trình, dự án liên quan lĩnh vực phòng, chống ma túy khác với các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Hàng năm, tổ chức rà soát, thống kê phân loại xác định xã, phường, thị trấn theo tính chất mức độ phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy, báo cáo Ban Chỉ đạo 138 tỉnh để làm cơ sở đầu tư kinh phí và hỗ trợ nguồn lực cho phù hợp đảm bảo thực hiện hiệu quả các mục tiêu đề ra. Chỉ đạo các ngành: Công an; Lao động - Thương binh và Xã hội; Tư pháp; Y tế và các ban, ngành, đoàn thể liên quan, phối hợp hỗ trợ, hướng dẫn các xã, phường, thị trấn thực hiện các nội dung trong Kế hoạch này.

- Thống nhất quản lý nguồn lực, chủ động cân đối nguồn kinh phí của địa phương hoặc huy động kinh phí hợp pháp khác để hỗ trợ cho xã, phường, thị trấn thực hiện dạt mục tiêu, yêu cầu của Kế hoạch đề ra. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện ở xã, phường, thị trấn. Định kỳ tổng hợp báo cáo kết quả về trên đúng quy định.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Phạm vi và thời gian thực hiện:

- Phạm vi: Kế hoạch tập trung triển khai, thực hiện việc phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, giải quyết điểm, tụ điểm và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn trên phạm vi toàn tỉnh.

- Thời gian: Giai đoạn từ năm 2022 đến năm 2025.

2. Căn cứ Kế hoạch này và tình hình thực tế của địa phương, các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng Kế hoạch và triển khai thực hiện ở địa phương, đơn vị mình. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo theo quy định; báo cáo năm trước ngày 18/11 hàng năm, báo cáo tổng kết trước ngày 18/12/2025 và các báo cáo đột xuất khác khi có yêu cầu, gửi về Công an tỉnh để tổng hợp báo cáo.

3. Về kinh phí: Căn cứ kinh phí được Trung ương phân bổ và kinh phí của tỉnh để thực hiện Dự án, giao cho Công an tỉnh - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh phối hợp với Sở Tài chính đề xuất phân bổ kinh phí hỗ trợ việc triển khai Kế hoạch này. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn cân đối kinh phí từ nguồn ngân sách của địa phương hoặc huy động từ nguồn kinh phí hợp pháp khác để hỗ trợ thêm cho các xã, phường, thị trấn bảo đảm thực hiện đạt kết quả.

Giao Công an tỉnh tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch này; tổng hợp báo cáo về trên đúng quy định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Công an (Cục CSĐTTPMT - để b/c);
- TT. TU, TT. HĐND tỉnh (để b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội
tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh;
- Viện KSND tỉnh, TAND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Cổng TTĐT
tỉnh;
- Tr.P Nội chính;
- Lưu: VT, (KH337
).

CHỦ TỊCH




Phạm Văn Thiều

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản