538162

Kế hoạch 493/KH-UBND năm 2022 về củng cố phát triển hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2022-2025

538162
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 493/KH-UBND năm 2022 về củng cố phát triển hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2022-2025

Số hiệu: 493/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Ninh Người ký: Vương Quốc Tuấn
Ngày ban hành: 27/10/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 493/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Ninh
Người ký: Vương Quốc Tuấn
Ngày ban hành: 27/10/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 493/KH-UBND

Bắc Ninh, ngày 27 tháng 10 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

CỦNG CỐ PHÁT TRIỂN HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH GIAI ĐOẠN 2022 -2025

Thực hiện Nghị quyết số 20/NQ-TW, ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển KTTT trong giai đoạn mới;

Căn cứ Quyết định số 340/QĐ-TTg ngày 12 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chiến lược phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) giai đoạn 2021-2030;

Căn cứ Kết luận số 529-KL/TU ngày 18/10/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc cho ý kiến nội dung Kế hoạch củng cố phát triển HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2022-2025;

Theo đề nghị của Liên minh HTX tỉnh tại văn bản số 191-TTr/LMHTX ngày 25 tháng 10 năm 2022 về Kế hoạch củng cố phát triển HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2022-2025.

UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Kế hoạch củng cố phát triển HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2022-2025 với những nội dung sau:

I. THỰC TRẠNG HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP

1. Thực trạng hợp tác xã (HTX) nông nghiệp

1.1. Về số lượng, doanh thu và thu nhập

Đến 30/6/2022 toàn tỉnh có 219 tổ hợp tác, 553 HTX nông nghiệp hoạt động theo Luật HTX năm 2012, chiếm 79,8 % HTX trong toàn tỉnh, trong đó 289 HTX dịch vụ nông nghiệp (gồm có: 268 HTX quy mô thôn và 21 HTX quy mô toàn xã) và 264 HTX chuyên ngành nông nghiệp.

Đối với 289 HTX dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang tổ chức, thực hiện tốt 7 khâu dịch vụ đó là: Dịch vụ tưới tiêu và bảo vệ đồng điền có: 267 HTX; Dịch vụ bảo vệ thực vật có 176 HTX; dịch vụ thú y có: 22 HTX; Dịch vụ làm đất có: 266 HTX; Dịch vụ khuyến nông (chuyển giao tiến bộ kỹ thuật) có 81 HTX; Dịch vụ cung ứng vật tư có: 102 HTX; Dịch vụ chế biến bảo quản và tiêu thụ nông sản có 43 HTX.

Tổng số vốn hoạt động của các HTX nông nghiệp (tính đến tháng 12/2021) là 334.408 triệu đồng. Trong đó: Vốn cố định: 303.422 triệu đồng; vốn lưu động: 30.986 triệu đồng. Phân loại nguồn hình thành: Vốn góp của các thành viên HTX 53.973 triệu đồng, vốn tích lũy hàng năm và vốn khác: 1.000 triệu đồng; vốn vay ngân hàng 4.000 triệu đồng.

Qua báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của các HTX nông nghiệp tỉnh đến cuối năm 2021: Toàn tỉnh có 297/553 HTX nông nghiệp thực hiện báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể: Tổng doanh thu của 297 HTX nông nghiệp đạt 40.345 triệu đồng (doanh thu trung bình 1 HTX đạt 137,5 triệu đồng/HTX), trong đó: Số HTX nông nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh có lãi: 111 HTX, với tổng số lãi là 11.710 triệu đồng, bình quân 01 HTX lãi 105,5 triệu đồng/năm. Số HTX sản xuất kinh doanh hòa vốn là: 123 HTX. Số HTX sản xuất kinh doanh nhưng không có báo cáo kết quả SXKD là 256 HTX.

1.2. Về thành viên, lao động của HTX nông nghiệp

Hiện nay, các HTX nông nghiệp đã thu hút được khoảng 63.933 thành viên và 54.068 lao động tham gia; bình quân 01 HTX có 115,6 thành viên. Trong đó, số lao động làm việc thường xuyên là 54.086 lao động, chủ yếu là người trung tuổi, nhàn rỗi tại các địa phương.

1.3. Về trình độ quản lý HTX nông nghiệp

Tổng số cán bộ quản lý HTX nông nghiệp có 1.343 cán bộ quản lý HTX trong đó có: 157 cán bộ có trình độ đại học, 298 cán bộ có trình độ cao đẳng, 218 cán bộ có trình độ trung cấp, 670 cán bộ chưa qua đào tạo.

2. Ưu điểm

Chất lượng nông sản hàng hóa của các HTX ngày càng được nâng lên; sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm, mẫu mã, bao bì phong phú; thông qua các HTX đã thu hút được nhiều doanh nghiệp liên danh, liên kết đầu tư; nhiều HTX xây dựng được vùng nguyên liệu lớn, phát triển thị trường, mở rộng sản xuất, thu hút được nhiều lao động nông nhàn ở nông thôn tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh. Đến nay, toàn tỉnh có 8 HTX nông nghiệp tham gia chuỗi sản phẩm nông nghiệp chủ lực, 16 HTX nông nghiệp liên kết sản xuất với doanh nghiệp.

Thực hiện tốt các dịch vụ công, dịch vụ đầu vào và tổ chức sản xuất đúng thời vụ. Đồng thời, các HTX cũng là cầu nối chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, các chính sách của Trung ương của tỉnh đến các thành viên và nhân dân tại địa phương. Nhiều HTX nông nghiệp đã thực hiện tốt chức năng xã hội thông qua việc tham gia các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn; xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn: Hỗ trợ cho các dự án phát triển kết cấu hạ tầng cộng đồng khu dân cư, hỗ trợ bằng tiền hoặc ngày công lao động cho các hộ thành viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; cho vay với lãi suất thấp, ứng trước giống, phân bón, tạo công ăn việc làm cho các thành viên, người lao động trong hợp tác xã. Hoạt động của HTX nông nghiệp gắn bó mật thiết với người dân địa phương, gắn kết cộng đồng, cùng nhau nâng cao trách nhiệm xã hội, giải quyết các vấn đề liên quan đến đời sống, văn hóa, tinh thần; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các thôn xóm; xây dựng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, lan tỏa các giá trị tốt đẹp đầy tính nhân văn; khác hẳn so với các tổ chức kinh tế khác và ngày càng trở thành yếu tố tinh thần không thể thiếu của địa phương, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế -xã hội chung của địa phương, của tỉnh.

3. Tồn tại, hạn chế

Nhận thức, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền ở một số nơi về HTX chưa đầy đủ. Công tác quản lý Nhà nước đối với HTX nông nghiệp chưa được chặt chẽ, chưa có sự phân công rõ ràng, một số nhiệm vụ còn chồng chéo. Đội ngũ cán bộ quản lý HTX còn thiếu và yếu, trình độ chuyên môn thấp, đa số cán bộ quản lý mới chỉ được tham gia các khóa bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ ngắn hạn, chất lượng hoạt động của HTX còn hạn chế, công tác quản lý thiếu tính chuyên nghiệp, lao động thiếu kỹ thuật nên hiệu quả hoạt động của HTX nông nghiệp chưa cao. Số lượng HTX nông nghiệp tuy nhiều nhưng số HTX hoạt động có hiệu quả lại chiếm tỷ lệ thấp; quy mô còn nhỏ lẻ (nhất là các HTX dịch vụ nông nghiệp); diện tích đất sản xuất của HTX bị thu hẹp do phát triển công nghiệp và đô thị; vốn điều lệ, vốn góp của các thành viên thấp, đa số các HTX nông nghiệp thiếu vốn để đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh; khi vay vốn ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng gặp khó khăn do không có tài sản thế chấp dẫn tới năng lực nội tại yếu. Một số HTX dịch vụ nông nghiệp sau khi tổ chức lại hoạt động theo Luật HTX năm 2012 đến nay chưa hoàn thành thủ tục quy định theo luật (không kê khai với cơ quan thuế và báo cáo tình hình hoạt động HTX). Đa số các HTX dịch vụ nông nghiệp hiện nay có quy mô xã, quy mô thôn; giám đốc, hội đồng quản trị, thành viên HTX chủ yếu do cấp ủy, chính quyền địa phương cử sang kiêm nhiệm, chưa chọn lựa được những thành viên giỏi tham gia nên hoạt động còn mang tính hình thức, kém hiệu quả, chưa thu hút được nhiều thành viên và người lao động tham gia. Đa số các HTX nông nghiệp chưa thực hiện chế độ BHXH và BHYT cho thành viên và người lao động. Năng lực nội tại của nhiều HTX còn yếu, cơ sở vật chất kỹ thuật của nhiều HTX còn hạn chế, máy móc thiết bị cũ, trình độ công nghệ lạc hậu, sản xuất thủ công là phổ biến nên gặp khó khăn về xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm và tiêu thụ hàng hóa. Cơ bản các HTX nông nghiệp không có trụ sở làm việc phải mượn tạm phòng làm việc trong trụ sở UBND xã, các nhà văn hóa thôn hoặc nhờ nhà của cán bộ HTX và không có khu nhà xưởng, nhà kho... Cơ sở vật chất kỹ thuật của nhiều HTX còn hạn chế, máy móc thiết bị cũ, lạc hậu, sản xuất thủ công là phổ biến, chưa xây dựng được nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm nên gặp khó khăn trong tiêu thụ hàng hóa.

4. Nguyên nhân tồn tại hạn chế

Nhận thức về vai trò, vị trí, bản chất của kinh tế tập thể, hợp tác xã kiểu mới trong xã hội chưa có sự thống nhất nên việc chỉ đạo, định hướng phát triển kinh tế tập thể, HTX của cấp ủy, chính quyền địa phương chưa được quan tâm. Coi HTX như công cụ của chính quyền và chịu sự chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy địa phương nhất là các HTX dịch vụ nông nghiệp quy mô thôn.Chưa có chính sách, giải pháp phù hợp để khuyến khích và đưa cán bộ có năng lực quản lý và trình độ chuyên môn đã qua đào tạo về làm việc tại các HTX nông nghiệp. Sản xuất còn nhỏ lẻ, chưa có vùng sản xuất quy mô lớn, thiếu sự liên kết giữa các thành viên trong HTX, mặc dù tỉnh đã có chủ trương tích tụ ruộng đất nhưng chưa đi vào cuộc sống, do thiếu sự chỉ đạo dẫn đến chính sách hỗ trợ ưu đãi về phát triển kinh tế tập thể HTX nông nghiệp được ban hành nhiều, song việc thực hiện gặp nhiều khó khăn nên nhiều HTX chưa tiếp cận được, chưa thực sự hỗ trợ, khuyến khích HTX phát triển. Năng lực tổ chức hoạt động của bộ máy quản lý HTX còn thiếu năng động, sáng tạo; quản lý điều hành sản xuất, kinh doanh chủ yếu dựa vào kinh nghiệm.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Phát triển KTTT, HTX nông nghiệp năng động, hiệu quả, tạo việc làm nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho các thành viên tăng thu nhập góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và bảo đảm an sinh xã hội. Tiếp tục phát huy và khẳng định vị trí vai trò của KTTT, HTX nhất là các HTX nông nghiệp trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

- Củng cố, phát triển HTX nông nghiệp với nhiều hình thức, quy mô đa dạng phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, xây dựng phát triển các mô hình hợp tác xã nông nghiệp theo chuỗi giá trị, tăng cường liên kết hợp tác với các thành phần kinh tế khác, phát triển các mô hình HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả gắn với xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

- Tăng cường phát triển HTX nông nghiệp công nghệ cao theo hướng chú trọng nông nghiệp thông minh, nông nghiệp chính xác, tăng số lượng HTX công nghệ số trong tổng số HTX nông nghiệp.

2. Mục tiêu cụ thể

- Phấn đấu toàn tỉnh có trên 500 HTX nông nghiệp, trong đó thành lập mới 100 HTX trở lên, số lượng thành viên tăng bình quân 5%/năm doanh thu lợi nhuận bình quân của một HTX tăng 7-10%/năm.

- 100% số cán bộ chủ chốt của HTX được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, trong đó 50% được đào tạo trình độ cao đẳng và đại học.

- 80% số HTX hoạt động kinh doanh ổn định, hiệu quả; không có HTX yếu kém.

- Giải thể HTX nông nghiệp đã ngừng hoạt động chỉ tồn tại trên danh nghĩa.

- Sáp nhập 50-60 HTX dịch vụ nông nghiệp có quy mô thôn hoạt động kém hiệu quả thành HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp quy mô lớn nhằm nâng cao tiềm năng, hiệu quả hoạt động của các HTX hoặc chuyển đổi thành tổ hợp tác.

- 100% các HTX được tiếp cận thông tin thị trường, thông tin khoa học và công nghệ, thông tin về đất đai, tài nguyên, môi trường …

- 25-30% số HTX tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động trong HTX.

- Xây dựng thành công 5 mô hình HTX điểm.

- Phát triển 15 mô hình hợp tác xã liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp.

- Phấn đấu tăng thu nhập cho người lao động làm việc trong các HTX lên 2-3 lần (10-12 triệu đồng/người/tháng).

III. GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Công tác chỉ đạo

Đẩy mạnh tuyên truyền quán triệt nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đặc biệt là người dân về bản chất, vị trí, vai trò của HTX nông nghiệp.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội, các hội và ngành nghề đối với HTX, nhất là cấp ủy, Chi bộ, Đảng ủy xã, phường, thị trấn cần triển khai chương trình hành động cụ thể về phát triển HTX nông nghiệp.

Tiếp tục quán triệt và triển khai Luật Hợp tác xã năm 2012, Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về tiếp tục đổi mới phát triển kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; các Kết luận của Bộ chính trị, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các chương trình, đề án của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và các Chỉ thị, Nghị Quyết, Quyết định của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh về phát triển kinh tế tập thể, HTX.

Kiện toàn Ban chỉ đạo đổi mới kinh tế tập thể, HTX các cấp và đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về HTX nông nghiệp có trình độ và kinh nghiệm thực tiễn, nhiệt tình với HTX nông nghiệp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên ban chỉ đạo các cấp. Định kỳ hằng năm ban chỉ đạo các cấp tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả hoạt động khu vực kinh tế tập thể HTX tại địa phương, đơn vị mình.

2. Thực hiện chuyển đổi số HTX nông nghiệp

- Tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông đến đội ngũ cán bộ ngành nông nghiệp, Liên minh HTX để hiểu rõ về chuyển đổi số trong nông nghiệp, từ đó phổ biến đến các HTX nông nghiệp, người nông dân nâng cao nhận thức về thực hiện ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh.

- Xây dựng phần mềm phục vụ quản lý nhà nước lĩnh vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp từ tỉnh đến huyện, xã.

- Thực hiện cung cấp dịch vụ công và đào tạo tập huấn từ xa về nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ số cho các HTX và nông dân.

- Từng bước xây dựng hệ thống thông tin quản lý nhà nước về HTX nông nghiệp; xây dựng nền tảng cho phép từng bước số hóa mọi quy trình, hoạt động quản lý, hình thành cơ sở dữ liệu quản lý chuyên ngành, liên thông và đồng bộ với hệ thống thông tin báo cáo tổng hợp của lĩnh vực HTX nông nghiệp.

- Xây dựng hệ thống dữ liệu về đất đai, cây trồng, vật nuôi, thủy sản; mạng lưới giám sát .. phục vụ các hoạt động nông nghiệp.

- Rà soát, ban hành các cơ chế chính sách khuyến khích nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số trong phát triển HTX nông nghiệp theo hướng bền vững.

- Huy động nguồn lực để hỗ trợ các HTX chuyển đổi số; hỗ trợ trang thiết bị, công cụ phục vụ chuyển đổi số dựa trên định hướng phát triển sản phẩm chủ lực của tỉnh.

3. Thực hiện chính sách hỗ trợ kinh tế tập thể HTX

- Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình hỗ trợ phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2022-2025 theo Quyết định 1804/QĐ-TTg ngày 13/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Đẩy mạnh hoạt động của Quỹ hỗ trợ HTX tỉnh, tạo điều kiện vay vốn cho các HTX để phát triển sản xuất kinh doanh.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 07/2022/NQ-HĐND, ngày 07 tháng 7 năm 2022 của HĐND tỉnh về các quy định hỗ trợ nông nghiệp, chương trình OCOP và ngành nghề nông thôn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

4. Củng cố tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực hiệu quả quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, HTX

- Tiếp tục củng cố tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về KTTT, HTX, tăng cường công tác phối hợp trong triển khai thực hiện các Nghị quyết về công tác tổ chức cán bộ đối với khu vực kinh tế tập thể HTX.

- Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức tại các ngành, địa phương đảm nhiệm công tác quản lý nhà nước về KTTT, HTX để nâng cao chất lượng xây dựng và thực thi chính sách, đáp ứng được nhu cầu phát triển HTX.

- Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện chính sách pháp luật về KTTT, HTX. Kịp thời chấn chỉnh phòng ngừa sai phạm: Thiết lập hệ thống thông tin quản lý khu vực KTTT, HTX, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để xem xét, giải quyết hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết.

5. Nâng cao hiệu quả hoạt động cho HTX dịch vụ nông nghiệp

- Tổ chức củng cố lại hoạt động của các HTX theo đúng Luật HTX và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, lựa chọn người đứng đầu HTX nông nghiệp giỏi, năng động, sáng tạo, bảo đảm được lợi ích của thành viên trong HTX, vận động thành viên góp vốn, liên kết đất đai, sức lao động cùng nhau sản xuất kinh doanh tạo thành vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa; thu hút nhiều thành viên mới, nâng cao tiềm lực tài chính và quy mô HTX nông nghiệp.

- Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý và các thành viên HTX, có chính sách thu hút người giỏi vào làm việc trong HTX NN.

- Tăng cường năng lực quản trị HTX nông nghiệp theo hướng công khai, minh bạch củng cố bộ máy kế toán, tạo điều kiện cho HTX nông nghiệp tham gia thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn. Chú trọng nâng cao năng lực quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh cả chiều rộng lẫn chiều sâu.

- Đẩy mạnh các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ các HTX nông nghiệp áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất, thực hiện sản xuất theo quy trình (VietGap, hữu cơ….) thực hiện chuyển giao các tiến bộ khoa học, công nghệ mới, tiên tiến, nhất là công nghệ về giống, công nghệ về sơ chế, bảo quản chế biến nông sản, tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng sản phẩm.

- Chuyển giao ứng dụng công nghệ cao cho các HTX nông nghiệp; Xây dựng mô hình HTX nông nghiệp hoạt động theo chuỗi giá trị ngành hàng chủ lực; đẩy mạnh liên kết giữa các HTX, thành viên HTX, các doanh nghiệp cùng nhau phát triển sản xuất kinh doanh.

- Tập trung rà soát, giải thể đối với các trường hợp HTX không đăng ký kinh doanh và tổ chức lại hoạt động theo Luật HTX năm 2012. HTX đăng ký nhưng không hoạt động, sáp nhập các HTX quy mô thôn hoạt động không hiệu quả thành HTX quy mô liên thôn, HTX quy mô toàn xã hoặc chuyển đổi thành tổ hợp tác.

6. Lựa chọn, hoàn thiện và nhân rộng các mô hình HTX kiểu mới hoạt động có hiệu quả

- Tổ chức triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 592/KH-UBND ngày 14/9/2021 của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc thực hiện Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả, xây dựng thành công 05 mô hình đã được UBND tỉnh phê duyệt nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sức hút để người dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia, liên kết với HTX và làm cơ sở để nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

- Xây dựng toàn tỉnh có từ 15 HTX nông nghiệp kiểu mới liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chủ lực, đặc trưng, sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, mô hình HTX có các hoạt động ứng dụng chuyển đổi số, sản xuất thông minh, ứng dụng thương mại điện tử.

7. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của Liên minh HTX, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể trong phát triển KTTT, HTX

- Nâng cao hiệu quả hoạt động tổ chức bộ máy của Liên minh HTX tỉnh, bảo đảm thống nhất về tổ chức và hoạt động, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, nâng cao năng lực, tăng cường trách nhiệm đội ngũ cán bộ công chức, viên chức người lao động cơ quan Liên minh hoạt động hiệu quả.

- Phát huy vai trò trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Hội nông dân, Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh, Đoàn thanh niên, Hội CCB và các tổ chức Hội, hiệp hội khác trong việc vận động quần chúng, thành viên tự nguyện tham gia phát triển KTTT, HTX và thực hiện các quy định pháp luật về KTTT, HTX xây dựng chương trình, kế hoạch, hành động, phối hợp với các tổ chức thành viên trong việc phát triển KTTT và HTX.

8. Tăng cường hợp tác trong phát triển KTTT, HTX

Tăng cường hợp tác nhất là trong việc tiếp thu kinh nghiệm tốt của các địa phương có phong trào phát triển KTTT, HTX mạnh, tiếp thu các hỗ trợ phát triển trong việc thành lập và nâng cao năng lực HTX.       

III. VỀ KINH PHÍ THỰC HIỆN (dự kiến)

Tổng kinh phí (dự kiến): 7.181.500.000 đồng (Bẩy tỷ một trăm tám mươi mốt triệu năm trăm nghìn đồng).

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, các ngành và đơn vị có liên quan tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các địa phương thực hiện các nội dung kế hoạch, định kỳ hàng năm tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch; tham mưu cho UBND tỉnh và Ban chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể thực hiện sơ kết 6 tháng và 1 năm theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với các cấp, các ngành nghiên cứu, bố trí các nguồn vốn từ đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia để hỗ trợ phát triển KTTT và HTX nông nghiệp theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và các huyện, thành phố hàng năm xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra đối với các HTX trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện Luật HTX và các quy định hiện hành của Nhà nước.

- Tăng cường xúc tiến đầu tư, thu hút các nguồn lực về tài chính và cơ sở vật chất từ các nhà đầu tư, các nhà tài trợ quốc tế, các tổ chức tài chính quốc tế tạo điều kiện hỗ trợ HTX nông nghiệp phát triển.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và các huyện, thành phố chỉ đạo triển khai 05 mô hình HTX kiểu mới hiệu quả đã được UBND tỉnh phê duyệt và nhân rộng mô hình trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.      

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và các huyện, thành phố trong công tác chỉ đạo, rà soát, giải thể, sáp nhập, chuyển đổi hình thức hoạt động đối với những HTX ngừng hoạt động, hoạt động yếu kém, hoạt động hình thức và không thực hiện theo quy định của Luật HTX năm 2012. Giải thể dứt điểm các HTX không còn hoạt động xong trước ngày 31/12/2023.

2. Sở Tài chính

- Bố trí nguồn ngân sách hỗ trợ cho các HTX tham gia xây dựng mô hình HTX thí điểm đã được UBND tỉnh phê duyệt.

- Tham mưu cân đối, bố trí nguồn ngân sách hỗ trợ các HTX theo mục IV của Kế hoạch và cấp bổ sung vốn điều lệ cho Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã tỉnh để tạo điều kiện hỗ trợ hợp tác xã vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh theo quy định.

- Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố xử lý tài sản đối với các HTX giải thể, chuyển đổi mô hình hoạt động theo quy định của pháp luật.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể, HTX trong lĩnh vực nông nghiệp.

- Chủ trì phối hợp với các cấp, các ngành nghiên cứu, tham mưu đề xuất với UBND tỉnh ban hành mới, bổ sung chính sách phát triển HTX nông nghiệp.

- Chủ trì phối hợp với các huyện, thành phố lựa chọn 15 HTX sản xuất sản phẩm chủ lực, có thế mạnh địa phương để hỗ trợ phát triển theo Chương trình mỗi xã phường, thị trấn một sản phẩm tỉnh Bắc Ninh.

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở, ngành có liên quan và các huyện, thành phố hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, xây dựng kế hoạch hỗ trợ phát triển HTX nông nghiệp hàng năm; đẩy mạnh hỗ trợ các HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị.

- Phối hợp với Sở Kế hoạch đầu tư, các huyện, thành phố chỉ đạo hướng dẫn các HTX nông nghiệp giải thể, sáp nhập, chuyển đổi sang mô hình khác theo quy định.

4. Sở Khoa học và Công nghệ

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu, trình UBND tỉnh phê duyệt các nhiệm vụ khoa học và công nghệ trong nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất nhằm phát triển KTTT, HTX theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu các cơ chế, chính sách về thúc đẩy xác lập, khai thác và bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nông nghiệp và làng nghề; triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy suất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

- Tư vấn, hỗ trợ các HTX nông nghiệp áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng, công cụ hỗ trợ sản xuất thông minh, dịch vụ thông minh…nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm theo quy định hiện hành.

5. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Tham mưu xử lý dứt điểm các vướng mắc về đất đai của các HTX ngừng hoạt động, tạo cơ sở cho việc giải thể.

- Triển khai thực hiện các cơ chế chính sách tập trung đất đai thông qua cơ chế hoạt động của HTX nông nghiệp, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

6. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trên địa bàn tỉnh nghiên cứu, cập nhật các nội dung hướng dẫn của Trung ương và tỉnh để lồng ghép vào chương trình đào tạo nghề nghiệp, mở lớp ngắn hạn, dài hạn để nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý, thành viên HTX nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh.

7. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo các cơ quan báo chí tổ chức tuyên truyền các giải pháp để thúc đẩy phát triển các HTX trên địa bàn; giới thiệu, biểu dương những mô hình HTX kiểu mới điển hình tiên tiến trong hoạt động SXKD để nhân rộng trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp thông tin về công tác triển khai và kết quả thực hiện Kế hoạch cho các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh HTX tỉnh, các ngành và địa phương triển khai thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong các HTX nông nghiệp.

8. Liên minh HTX tỉnh

- Thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, tham mưu với cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách pháp luật về phát triển KTTT, HTX. Đổi mới và nâng cao năng lực hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức cơ quan Liên minh HTX, tham gia thực hiện các chương trình, dự án dịch vụ công được tỉnh giao và nhận ủy thác hỗ trợ phát triển HTX từ các cơ quan quản lý nhà nước. Vận động, hướng dẫn, hỗ trợ các HTX nông nghiệp tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, nâng cao chất lượng và tăng giá trị sản phẩm.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương đẩy mạnh, nâng cao công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về kinh tế tập thể, HTX, vận động, tư vấn thành lập mới 100 HTX theo chỉ tiêu kế hoạch.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tổ chức các lớp đào tạo tập huấn ngắn hạn cho thành viên các HTX trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch.

- Nâng cao chất lượng các hoạt động tư vấn hỗ trợ, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại, tín dụng, khoa học công nghệ cho các HTX nông nghiệp.

- Đẩy mạnh hoạt động Quỹ hỗ trợ HTX tỉnh, tạo điều kiện vay vốn cho các HTX để phát triển sản xuất kinh doanh.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố tổ chức mở lớp tập huấn chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số cho các HTX trên địa bàn tình.

- Phối hợp với các Sở, ngành, địa phương trong công tác tư vấn, hỗ trợ các HTX giải thể, sát nhập, chuyển đổi sang mô hình khác.

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các sở ngành có liên quan và các huyện, thành phố hoàn thiện và nhân rộng mô hình HTX kiểu mới hiệu quả trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

9. Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh

- Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh, tập trung nguồn vốn, ưu tiên cho vay đối với các HTX nông nghiệp, liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả tại địa phương, đơn giản hóa thủ tục vay vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay, theo đúng quy định của pháp luật;

- Công khai, minh bạch các thông tin về quy trình, thủ tục hồ sơ, thời gian cung cấp dịch vụ, lãi suất, phí dịch vụ. đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng vay vốn để khách hàng hiểu và nắm được đầy đủ các thông tin liên quan đến khoản vay.

10. Bảo hiểm xã hội tỉnh

- Đẩy mạnh công tác truyền thông về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tới các HTX nông nghiệp và người lao động trong HTX để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng trong việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Đến hết năm 2025 có ít nhất 25 % HTX tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

- Tổ chức thực hiện thu, giải quyết chế độ chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, cho người lao động trong HTX đúng, đủ, kịp thời.

- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra đối với các HTX nông nghiệp đảm bảo thu đúng, thu đủ người thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giảm nợ đọng bảo hiểm xã hội.

11. Cục Thuế tỉnh

Hướng dẫn các HTX trong việc kê khai thuế, báo cáo thuế, xử lý nợ thuế đối với các HTX giải thể, sát nhập, chuyển đổi mô hình theo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện các chính sách hỗ trợ thuế cho các HTX nhất là các HTX dịch vụ nông nghiệp theo đúng các quy định của pháp luật.

12. Cục Thống kê tỉnh

- Căn cứ hệ thống các chỉ tiêu thống kê hiện hành và thực trạng thực hiện, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền các chỉ tiêu thống kê phù hợp phục vụ nghiên cứu, đánh giá về quy mô, tăng trưởng của loại hình kinh tế tập thể trong kinh tế chung của Tỉnh theo chu kỳ hàng năm; cũng như xác định nguồn lực và giải pháp thực hiện.

- Hàng năm, chủ trì phối hợp với các Sở, Ban, Ngành, địa phương tổ chức thực hiện thu thập thông tin, xử lý tổng hợp, phân tích, đánh giá về quy mô, tăng trưởng, hiệu quả phát triển, đóng góp của kinh tế tập thể trong kinh tế chung của Tỉnh; đặc biệt là với loại hình HTX nông nghiệp.

13. Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh và các tổ chức đoàn thể

Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động thành viên tham gia HTX đưa Luật HTX vào cuộc sống, động viên, khuyến khích các hội viên đi đầu tham gia xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, HTX, liên hiệp HTX, tổ hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là khu vực nông thôn để giúp nhau làm giầu; phối hợp với các ngành, địa phương trong việc tuyên truyền các chính sách, pháp luật về kinh tế tập thể, HTX các chính sách liên quan đến người lao động trong khu vực KTTT.

14. Ủy ban nhân các huyện, thành phố

- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động việc thành lập và phát triển HTX theo Luật HTX năm 2012 để đảm bảo mục tiêu đổi mới hình thức tổ chức sản xuất.

- Xây dựng kế hoạch củng cố phát triển các HTX nông nghiệp trên địa bàn. Vận động thành lập HTX mới, chú trọng các hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao và hợp tác xã tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), xây dựng mô hình HTX kiểu mới hoạt động hiệu quả để nhân ra diện rộng.

- Chỉ đạo các phòng chuyên môn hàng năm rà soát và xử lý dứt điểm các HTX ngừng hoạt động hoặc hoạt động hình thức trên địa bàn theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể HTX của tỉnh; Khuyến khích các HTX nhất là các HTX dịch vụ nông nghiệp có quy mô nhỏ (HTX quy mô thôn), hoạt động không hiệu quả chuyển sang tổ hợp tác hoặc sáp nhập thành HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp có quy mô toàn xã hoạt động hiệu quả.

- UBND, Ban chỉ đạo đổi mới kinh tế tập thể các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng chuyên môn nắm bắt kết quả hoạt động của các HTX, hàng tháng báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX, định kỳ 6 tháng 1 năm sơ tổng kết báo cáo kết quả về UBND tỉnh.

Trên đây là Kế hoạch “Củng cố phát triển hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2022 -2025”. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, bất cập đề nghị các ngành, các địa phương phản ánh kịp thời về Liên minh Hợp tác xã tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh cho phù hợp./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp và PTNT (b/c);
- Liên minh HTX Việt Nam (b/c);

- TT TU, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND
tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành liên quan;
- UB MTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VP UBND tỉnh: LĐVP, KTTH;
- Lưu: VT, NN.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Vương Quốc Tuấn

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản