536967

Quyết định 2767/QĐ-UBND năm 2022 về ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện chi tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2022-2025 do tỉnh Quảng Trị ban hành

536967
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Quyết định 2767/QĐ-UBND năm 2022 về ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện chi tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2022-2025 do tỉnh Quảng Trị ban hành

Số hiệu: 2767/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Trị Người ký: Hoàng Nam
Ngày ban hành: 28/10/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 2767/QĐ-UBND
Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Trị
Người ký: Hoàng Nam
Ngày ban hành: 28/10/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2767/QĐ-UBND

Quảng Trị, ngày 28 tháng 10 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHỈ TIÊU PHÁT TRIỂN NGƯỜI THAM GIA BẢO HIỂM XÃ HỘI, BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2022-2025

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Nghị quyết số 69/NQ-CP, ngày 19/5/2022 của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội;

Căn cứ Chương trình hành động số 138-CTHĐ/TU ngày 12/11/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 23/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 2722/TTr-SLĐTBXH ngày 17/10/2022.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch tổ chức thực hiện chi tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2025.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Bộ LĐ-TB&XH:
- BHXH Việt Nam:
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh:
- Chủ tịch, các PCT;
- UBMTTQVN tỉnh:
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CVP, các PVP:
- Lưu: VT. THU
, KGVXT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ
CHỦ TỊCH




Hoàn
g Nam

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHỈ TIÊU PHÁT TRIỂN NGƯỜI THAM GIA BẢO HIỂM XÃ HỘI, BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2022-2025
(Kèm theo Quyết định số: 2767/QĐ-UBND ngày 28/10/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa Nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 19/5/2022 của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội và Chương trình hành động số 138-CTHĐ/TU ngày 12/11/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 23/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; xây dựng chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tại địa phương vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 12 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

- Thực hiện có hiệu quả các chính sách, chế độ BHXH, BHTN nhằm tăng nhanh và bền vững số người tham gia BHXH, BHTN, BHYT đảm bảo ổn định an sinh xã hội trên địa bàn.

- Huy động sức mạnh của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và nhân dân nhằm phát triển bền vững số người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện và BHTN, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động, người lao động và nhân dân trong việc phát triển người tham gia tham gia BHXH (BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện) trên địa bàn tỉnh và thực hiện đạt mục tiêu, kế hoạch theo lộ trình quy định của Trung ương.

- Cụ thể hoá chỉ tiêu, nhiệm vụ về BHXH, BHTN thành chương trình, kế hoạch công tác, cụ thể ở địa phương, đơn vị mình theo chức năng nhiệm vụ được giao phù hợp với tình hình thực tế, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh giai đoạn 2022-2025.

2. Yêu cầu

- Phân công trách nhiệm cụ thể cho các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong việc tổ chức thực hiện các giải pháp, biện pháp để tăng số người tham gia BHXH, BHTN trên địa bàn tỉnh.

- Căn cứ các tiêu chí, phương pháp xây dựng chỉ tiêu tại Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 3/8/2018 của Chính phủ để xây dựng chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tại địa phương và trình HĐND cùng cấp đưa vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 12 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

- Công tác triển khai phải bảo đảm nghiêm túc, tạo được sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp ủy đảng, chính quyền, các Sở, Ban ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, thị xã với cơ quan BHXH trên địa bàn tỉnh để triển khai thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

- Tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chính sách, chế độ về BHXH, BHTN để nhân dân, doanh nghiệp thấy rõ vai trò, ý nghĩa của về BHXH, BHTN trong hệ thống an sinh xã hội; quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động khi tham gia BHXH, BHTN.

- Việc triển khai Kế hoạch phát triển người tham gia BHXH, BHTN gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đưa chỉ tiêu của Kế hoạch vào Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các huyện, thị xã, thành phố.

II. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN NGƯỜI THAM GIA BHXH, BHTN GIAI ĐOẠN 2022-2025

1. Mục tiêu chung

- Phát huy trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và của mỗi người dân nhằm thực hiện tốt chính sách BHXH, BHTN để phát triển bền vững số người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện và BHTN trên địa bàn toàn tỉnh.

- Từng bước mở rộng và phát triển vững chắc diện bao phủ BHXH hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân.

2. Mục tiêu cụ thể:

* Năm 2022

- Số người tham gia BHXH: 75.039 người (trong đó BHXH bắt buộc: 55.300 người, BHXH tự nguyện: 19.739 người); tỷ lệ bao phủ so với lực lượng lao động trong độ tuổi: 20%, trong đó: tỷ lệ bao phủ BHXH tự nguyện đạt: 5,3% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, tốc độ tăng trưởng 109% so với năm trước.

- Số người tham gia BHTN: 47.530 người; tỷ lệ bao phủ so với lực lượng lao động trong độ tuổi: 12,6%.

* Năm 2023

- Số người tham gia BHXH: 78.743 người (trong đó BHXH bắt buộc: 57.030 người, BHXH tự nguyện: 21.713 người); tỷ lệ bao phủ so với lực lượng lao động trong độ tuổi: 20,8%, trong đó: tỷ lệ bao phủ BHXH tự nguyện đạt: 5,7% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, tốc độ tăng trưởng 110% so với năm trước.

- Số người tham gia BHTN: 49.236 người; tỷ lệ bao phủ so với lực lượng lao động trong độ tuổi: 13,0%.

* Năm 2024

- Số người tham gia BHXH: 82.784 người (trong đó BHXH bắt buộc: 58.900 người, BHXH tự nguyện: 23.884 người); tỷ lệ bao phủ so với lực lượng lao động trong độ tuổi: 21,6%, trong đó: tỷ lệ bao phủ BHXH tự nguyện đạt: 6,2% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, tốc độ tăng trưởng 110% so với năm trước.

- Số người tham gia BHTN: 50.977 người; tỷ lệ bao phủ so với lực lượng lao động trong độ tuổi: 13,3%.

* Năm 2025

- Số người tham gia BHXH: 86.913 người (trong đó BHXH bắt buộc: 60.640 người, BHXH tự nguyện: 26.273 người); tỷ lệ bao phủ so với lực lượng lao động trong độ tuổi: 22,5%, trong đó: tỷ lệ bao phủ BHXH tự nguyện đạt: 6,8% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, tốc độ tăng trưởng 110% so với năm trước.

- Số người tham gia BHTN: 52.752 người; tỷ lệ bao phủ so với lực lượng lao động trong độ tuổi: 13,7%.

Nội dung

Chỉ tiêu giai đoạn 2022 -2025

Năm 2022

Năm 2023

Năm 2024

Năm 2025

I. Tỷ lệ người tham gia BHXH /lực lượng lao động (LLLĐ). Trong đó:

20,0%

20,8%

21,6%

22,5%

1. Tỷ lệ người tham gia BHXH bắt buộc/lực lượng lao động (LLLĐ)

14,7%

15,0%

15,4%

15,7%

2. Tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện/lực lượng lao động (LLLĐ)

5,3%

5,7%

6,2%

6,8%

II. Tỷ lệ người tham gia BHTN/lực lượng lao động (LLLĐ)

12,6%

13,0%

13,3%

13,7%

(Có Phụ lục chi tiết kèm theo)

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN

- Tăng cường sự chỉ đạo của của UBND các cấp trong việc thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật, mục tiêu kế hoạch phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN giai đoạn 2022-2025. Hằng năm thực hiện giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho các xã, phường, thị trấn và có đánh giá kết quả thực hiện trong báo cáo tình hình thực hiện chỉ tiêu kinh tế xã hội của địa phương;

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn và thực hiện mục tiêu của Đảng và nhà nước là BHXH, BHYT toàn dân;

- Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội với cơ quan BHXH các cấp trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn;

- Tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội, Cục Thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc chia sẻ dữ liệu quản lý doanh nghiệp, quản lý lao động, xác định rõ lao động của doanh nghiệp thuộc diện tham gia BHXH, BHYT, BHTN và đề nghị lao động và người sử dụng lao động tham gia đầy đủ theo quy định.

2. Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các hình thức thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đối với doanh nghiệp và người dân, tạo sự đồng thuận của người dân, toàn xã hội trong việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN

- Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các hình thức thông tin, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN; khuyến khích doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách đối với người lao động, đặc biệt tập trung thực hiện tuyên truyền đối với chính sách BHXH tự nguyện

- Thực hiện linh hoạt các hình thức thông tin, tuyên truyền, đảm bảo thông tin đến được với đông đảo người dân bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả thông qua các chuyên mục, chương trình, tin bài trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Báo, Đài phát thanh và truyền hình tỉnh. Tập trung vào việc tổ chức các hội nghị đối thoại, tư vấn, giải đáp về chế độ chính sách BHXH tự nguyện, BHYT tại các cụm dân cư, khu phố, thôn, xóm cho nhóm đối tượng lao động tự do;

- Tăng cường đối thoại doanh nghiệp, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm tham gia BHXH bắt buộc, BHTN; Thống kê, rà soát số lao động làm việc tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh cá thể, yêu cầu tham gia BHXH bắt buộc và vận động tham gia BHXH tự nguyện;

- Công tác tuyên truyền phải được thực hiện thường xuyên, liên tục đảm bảo cho người lao động, người sử dụng lao động và nhân dân tiếp cận đầy đủ những thông tin về nội dung cơ bản, những điểm mới sửa đổi của chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, tuyên truyền kết quả thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT, BHTN đảm bảo quyền lợi và lợi ích thiết thực cho đối tượng và nhân dân trên địa bàn tỉnh;

- Tăng cường phối hợp giữa cơ quan BHXH với các Sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật và vận động các tầng lớp nhân dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Phối hợp đồng bộ, có trách nhiệm trong triển khai giữa các ngành, các cấp;

- Các cơ quan Đài Phát thanh Truyền hình, báo chí tiếp tục mở các chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền, phổ biến Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thi hành, nội dung tuyên truyền theo hướng nhấn mạnh vị trí, vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHYT, BHTN; Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với quyền lợi người lao động.

3. Tăng cường phát triển người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, khắc phục tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN

3.1. Phát triển người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN

- BHXH tỉnh phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước kết nối thông tin, dữ liệu xác định số lao động thuộc diện tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Thường xuyên đôn đốc, yêu cầu đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ cho người lao động;

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các đơn vị liên quan nắm cụ thể số lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác; lao động đi làm việc ở nước ngoài để tuyên truyền và có giải pháp cụ thể vận động theo từng nhóm đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN;

- BHXH tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, thanh tra việc thực hiện trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT, BHTN của người sử dụng lao động đối với người lao động để yêu cầu người sử dụng lao động tham gia đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động;

- Tăng cường đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động trích nộp BHXH, BHYT, BHTN hàng tháng đúng, đủ theo quy định, khởi kiện ra tòa đối với các đơn vị đã được đôn đốc nhắc nhở trích nộp hoặc đã thanh tra, kiểm tra nhưng vẫn không khắc phục để nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài.

3.2. Phát triển người lao động tham gia BHXH tự nguyện

- Giao chỉ tiêu phát triển người lao động tham gia BHXH tự nguyện đến cấp huyện, cấp xã, chỉ đạo triển khai thực hiện để hoàn thành chỉ tiêu được giao;

- Các tổ chức dịch vụ ủy quyền thu BHXH, BHYT tăng số lượng và nâng cao hiệu quả mạng lưới nhân viên thu BHXH tự nguyện, có giải pháp khuyến khích các địa phương vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện.

4. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan: BHXH tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc chia sẻ dữ liệu quản lý doanh nghiệp, quản lý lao động, xác định rõ lao động của doanh nghiệp thuộc diện tham gia BHXH, BHYT, BHTN và yêu cầu người lao động, người sử dụng lao động tham gia đầy đủ theo quy định.

5. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra: chú trọng về công tác kiểm tra, thanh tra, đặc biệt là thanh tra chuyên ngành BHXH về đóng BHXH, tập trung kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp có dấu hiệu trốn đóng, đóng không đủ số lao động thuộc diện tham gia BHXH, BHYT, BHTN, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm về chính sách BHXH, BHYT, BHTN theo quy định Bộ luật hình sự Điều 214; 215 và 216.

6. Cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người lao động

- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng thực thi công vụ, tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống tổ chức dịch vụ ủy quyền thu BHXH, BHYT nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp được tiếp cận tham gia và thụ hưởng chế độ, đặc biệt là chính sách BHXH tự nguyện.

- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong thanh toán chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Tuyên truyền hướng dẫn, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN cài đặt và sử dụng VSSID - BHXH số trên nền thiết bị di động tạo điều kiện để tham gia giám sát việc đóng và thực hiện các chế độ chính sách về BHXH, BHYT, BHTN;

- Công khai thủ tục hành chính, cập nhật kịp thời các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hướng dẫn của các bộ, ngành về chính sách BHXH, BHYT, BHTN để tổ chức thực hiện;

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chủ trì, phối hợp BHXH tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển BHXH, BHTN cho các huyện, thị xã, thành phố và thị xã giai đoạn 2022-2025, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp đưa vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm;

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành liên quan hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn. Hàng năm tổng hợp, đánh giá, báo cáo UBND tỉnh về kết quả thực hiện BHXH, BHYT, BHTN;

- Chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về BHXH, BHTN; xử lý nghiêm đối với những đơn vị, doanh nghiệp cố tình không đóng, đóng không hết số lao động phải tham gia, nợ BHXH, BHTN kéo dài.

- Chủ trì, phối hợp với các ban ngành liên quan xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ kinh phí đóng BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn tỉnh;

- Hướng dẫn các tổ chức đại diện cho người lao động trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh;

- Định kỳ 06 tháng, cung cấp thông tin về tình hình sử dụng và thay đổi lao động của các đơn vị trên địa bàn cho BHXH tỉnh theo quy định của Luật BHXH. Đồng thời xử lý nghiêm minh các doanh nghiệp không thực hiện báo cáo khai trình sử dụng lao động và biến động lao động.

2. Bảo hiểm xã hội tỉnh

- Tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục phối hợp với ngành BHXH trong việc triển khai thực hiện các Chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về thực Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018; Chương trình hành động số 138-CTHĐ/TU ngày 12/11/2018 của Ban Chấp hành Đảng Bộ tỉnh khóa XVI về việc thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách BHXH;

- Tổ chức triển khai thực hiện và phát triển người tham gia BHXH, BHTN; Phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh những biện pháp, cơ chế, chính sách để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN;

- Chỉ đạo BHXH cấp huyện chủ động báo cáo, tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về việc giao và thực hiện chỉ tiêu kế hoạch phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN;

- Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách, pháp luật về BHXH, đối thoại trực tiếp đến người sử dụng lao động, người lao động và người dân trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Báo Quảng Trị, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh mở chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH;

- Tăng cường công tác thanh tra kiểm tra thường xuyên, đột xuất, thực hiện thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHYT, BHTN. Phối hợp với cơ quan liên quan để thanh tra, kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp cố tình không đóng, nợ đóng BHXH, trục lợi tiền BHXH, chưa tham gia đầy đủ cho số lao động thuộc diện phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN và xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.

- Chủ trì, tổ chức đào tạo kỹ năng tiếp cận, vận động, tuyên truyền người tham gia cho cán bộ trong ngành BHXH, nhân viên thu. Mở rộng hệ thống tổ chức dịch vụ thu BHXH trên địa bàn toàn tỉnh, tăng cường các điểm thu tại các xã, phường, thị trấn. Chỉ đạo Bảo hiểm xã hội cấp huyện phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quản lý để xác định chính xác số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, BHTN; đôn đốc, yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH bắt buộc đầy đủ cho người lao động.

- Phối hợp với Sở Ngoại vụ, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh nắm bắt số liệu các tổ chức nước ngoài, lao động nước ngoài làm việc tại các dự án, các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp hoạt động tại khu kinh tế để phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo quy định; Phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh hướng dẫn tổ chức, xây dựng mô hình vận động kết hợp thu BHXH tự nguyện theo tổ do Hội Liên hiệp phụ nữ cấp cơ sở chủ trì;

- Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục đăng ký, đóng, hưởng BHXH, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ BHXH theo hướng công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Hàng quý (vào ngày cuối cùng của Quý) cung cấp thông tin, dữ liệu về đăng ký, thành lập các doanh nghiệp mới đê Bảo hiểm xã hội tỉnh nắm bắt, theo dõi để có cơ sở quản lý, đối chiếu, phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đăng ký lao động theo quy định;

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Cục Thuế, BHXH tỉnh thực hiện cơ chế chia sẻ kịp thời các thông tin có liên quan giữa các ngành nhằm cập nhật kịp thời thông tin về số lượng doanh nghiệp hoạt động, người lao động nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động được tham gia BHXH, BHYT, BHTN, ngăn chặn một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có biểu hiện chây ỳ, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động;

- Hằng năm, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh xây dựng, đề xuất phương án rà soát, xử lý đối với các doanh nghiệp được cấp phép hoạt động nhưng không tham gia BHXH, BHTN cho người lao động.

- Tổng hợp chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của tỉnh.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Xây dựng kế hoạch thực hiện công tác BHYT cho học sinh, sinh viên (HSSV), đảm bảo 100% HSSV tham gia BHYT; chỉ đạo Phòng Giáo dục và đào tạo huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện pháp luật về BHYT cho HSSV;

- Phối hợp với BHXH tỉnh triển khai thực hiện công tác BHYT HSSV nhằm đảm bảo đạt được mục tiêu đề ra 100% HSSV có thẻ BHYT và được thụ hưởng các quyền lợi và lợi ích chính đáng từ chính sách BHYT bảo đảm mọi HSSV đều được chăm sóc sức khỏe.

5. Sở Tài chính

- Hàng năm, căn cứ đối tượng và nhu cầu kinh phí do BHXH tỉnh lập, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh về kinh phí thực hiện hỗ trợ từ ngân sách đối với người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo quy định của Nhà nước;

- Phối hợp với BHXH tỉnh và các cơ quan liên quan xây dựng chính sách hỗ trợ thêm kinh phí từ ngân sách địa phương cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.

6. Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn tỉnh, đảm bảo công tác tuyên truyền được thường xuyên, liên tục, chất lượng; tuyên truyền dưới nhiều hình thức như xây dựng các chuyên trang, chuyên mục phù hợp với các nhóm đối tượng theo quy định.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh dành thời lượng phù hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, nhất là về trách nhiệm và quyền lợi của người sử dụng lao động, người lao động khi tham gia BHXH.

7. Cục Thuế tỉnh

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục thực hiện theo Quy chế phối hợp công tác giữa BHXH tỉnh Quảng Trị và Cục Thuế tỉnh Quảng Trị;

- Kiểm tra, rà soát lao động, quỹ tiền lương của doanh nghiệp đã quyết toán tài chính, đối chiếu với lao động, quỹ tiền lương kê khai tham gia BHXH của doanh nghiệp, xử lý nghiêm các doanh nghiệp khai báo đã đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động để đưa vào chi phí hợp lý giảm trừ thuế nhưng thực tế chưa đóng hoặc còn nợ tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN;

- Hàng quý cung cấp cho BHXH tỉnh danh sách các tổ chức mới thành lập có nộp thuế, số lao động đang làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp, danh sách các đơn vị, doanh nghiệp giải thể, phá sản, ngừng hoạt động, bỏ địa chỉ kinh doanh.

8. Công an tỉnh

Phối hợp, chỉ đạo phòng Cảnh sát kinh tế và Công an cấp huyện phối hợp với cơ quan BHXH cùng cấp và các ngành liên quan kiểm tra, ngăn chặn tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về quỹ BHXH, BHYT, tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN cho người sử dụng lao động và người lao động, có biện pháp tác động, nhắc nhở doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm tham gia và trích đóng BHXH, BHYT, BHTN để đảm bảo quyền lợi cho người lao động hạn chế tình trạng nợ hoặc không tham gia dẫn đến người lao động bức xúc làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự trên địa bàn tỉnh.

9. Thanh tra tỉnh

Phối hợp với Sở Lao động Thương binh - Xã hội, BHXH tỉnh và các cơ quan liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra về đóng BHXH, tập trung thanh tra các đơn vị, doanh nghiệp trốn đóng, không đóng, chưa tham gia đầy đủ cho người lao động thuộc diện phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo quy định.

10. Các Tổ chức dịch vụ ủy quyền thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh

- Căn cứ chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Căn cứ văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam, văn bản BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch để phát triển người tham gia BHXH, BHYT có hiệu quả;

- Tăng cường chỉ đạo các đơn vị cấp dưới trong việc thực hiện có hiệu quả hợp đồng ủy quyền thu, phát triển người tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện. Thường xuyên phối hợp với BHXH huyện, thị xã để trao đổi thông tin, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc để tổ chức thực hiện kế hoạch có hiệu quả;

- Chủ động phối hợp với BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện thông qua hình thức hội nghị trực tiếp để tuyên truyền các chính sách của Nhà nước về lợi ích của người tham gia BHXH tự nguyện giúp người dân hiểu rõ để đăng ký tham gia.

11. Liên đoàn Lao động tỉnh

- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN thông qua hệ thống Công đoàn cơ sở nhàm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, ý thức tự giác chấp hành chính sách, pháp luật BHXH, BHTN của doanh nghiệp và đoàn viên công đoàn, người lao động.

- Chỉ đạo Công đoàn cơ sở nhất là tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động về thực hiện hợp đồng lao động, BHXH, BHTN, công đoàn.

- Chủ động giám sát theo Quyết định 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị về việc thực hiện chính sách BHXH, BHTN trong các doanh nghiệp và việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về BHXH, BHTN.

- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các sở, ngành, UBND huyện, thành phố, thị xã tham gia kiểm tra, thanh tra liên ngành trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động và khởi kiện các đơn vị sử dụng lao động không thực hiện pháp luật về Bảo hiểm xã hội để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

- Phối hợp với BHXH tỉnh thực hiện các nội dung Quy chế phối hợp.

12. Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh

- Phối hợp với BHXH tỉnh tăng cường hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên Hội phụ nữ thực hiện các chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT vận động Hội viên Hội phụ nữ tích cực tham gia BHXH, BHYT;

- Phối hợp với BHXH tỉnh thực hiện các nội dung Quy chế phối hợp.

13. Hội Nông dân tỉnh

- Phối hợp với BHXH tỉnh triển khai công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT;

- Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của các cấp Hội trong việc tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước về BHXH, BHYT;

- Phối hợp với BHXH tỉnh thực hiện các nội dung Quy chế phối hợp.

14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội

- Phối hợp với BHXH tỉnh tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đến người dân; tuyên truyền, vận động người lao động tham gia BHXH tự nguyện; đồng thời tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội việc thực hiện Kế hoạch và hoạt động giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT”.

- Phối hợp với BHXH tỉnh thực hiện các nội dung Quy chế phối hợp.

15. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Xây dựng chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của địa phương, trình HĐND cùng cấp quyết định; xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các giải pháp nhằm đạt được chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH đã đặt ra.

- Căn cứ chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT đã được UBND tỉnh giao, xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn; giao chỉ tiêu cụ thể cho UBND các xã, phường, thị trấn; đánh giá việc thực hiện trong báo cáo tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương;

- Chỉ đạo các cơ quan cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện các giải pháp để quản lý số doanh nghiệp đang hoạt động, số lao động đang làm việc thuộc diện tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật;

- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp cơ quan BHXH, Bưu điện huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện tại địa phương, khảo sát, thống kê, báo cáo tình hình đối tượng tiềm năng chưa tham gia BHXH, BHYT vận động Nhân dân tham gia;

- Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tăng tính tuân thủ trong tham gia BHXH, BHYT, BHTN yêu cầu doanh nghiệp phải tham gia đầy đủ cho người lao động, xử lý nghiêm các trường hợp doanh nghiệp cố ý không tuân thủ pháp luật để xảy ra vi phạm và trốn đóng, chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN; không để các doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp BHXH được vinh danh, khen thưởng, tham gia các dự án đấu thầu và đầu tư vào các dự án trên địa bàn.

- Chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra xử lý vi phạm việc thực hiện Bộ luật Lao động, Luật BHXH tại các doanh nghiệp trên địa bàn;

- Phát huy vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương trong đôn đốc, chỉ đạo và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN đặc biệt tăng cường vận động hội viên, các cấp hội, người dân tham gia BHXH tự nguyện.

V. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO.

Định kỳ hằng năm trước ngày 15/12, các Sở, ban ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội).

Trong quá trình thực hiện Kế hoạch, nếu phát sinh các khó khăn, vướng mắc, các đơn vị, địa phương gửi ý kiến bằng văn bản về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung kịp thời./.

 

PHỤ LỤC

CHỈ TIÊU PHÁT TRIỂN BHXH TỰ NGUYỆN GIAI ĐOẠN 2022-2025

TT

Đơn vị

Tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm xã hội/LLLĐ

Trong đó:

Tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp (%)

Bảo hiểm xã hội bắt buộc/ LLLĐ (%)

Bảo hiểm xã hội tự nguyện / LLLĐ (%)

Năm 2022

Năm 2023

Năm 2024

Năm 2025

Năm 2022

Năm 2023

Năm 2024

Năm 2025

Năm 2022

Năm 2023

Năm 2024

Năm 2025

Năm 2022

Năm 2023

Năm 2024

Năm 2025

Toàn tỉnh

20,0

20,8

21,6

22,5

14,7

15,0

15,4

15,7

5,3

5,7

6,2

6,8

12,6

13,0

13,3

13,7

1

TP.Đông Hà

37,9

38,3

38,6

38,9

34,9

35,0

35,0

35,1

3,0

3,3

3,5

3,8

31,0

31,3

31,6

31,9

2

TX. Quảng Trị

26,1

27,5

29,1

30,7

16,6

17,2

17,9

18,6

9,5

10,3

11,2

12,1

13,4

13,5

13,6

13,7

3

Huyện Vĩnh Linh

21,5

22,5

23,7

24,8

10,5

10,5

10,6

10,6

11,0

12,0

13,1

14,2

9,9

10,7

11,5

12,3

4

Huyện Hướng Hóa

13,1

13,5

13,9

14,3

10,2

10,3

10,4

10,5

2,9

3,2

3,5

3,9

8,4

8,5

8,6

8,7

5

Huyện Gio Linh

16,2

17,1

18,1

19,1

10,3

10,7

11,0

11,4

5,9

6,4

7,0

7,7

8,4

8,5

8,6

8,7

6

Huyện Đakrông

12,3

13,2

14,3

15,2

10,3

11,0

11,9

12,6

2,0

2,2

2,4

2,6

7,4

7,6

7,8

8,1

7

Huyện Cam Lộ

13,7

14,4

15,1

15,8

8,9

9,2

9,5

9,8

4,8

5,2

5,6

6,0

7,4

7,7

8,0

8,3

8

Huyện Triệu Phong

12,4

13,3

14,3

15,2

8,3

8,9

9,4

9,9

4,0

4,4

4,9

5,3

7,1

7,5

7,9

8,3

9

Huyện Hải Lăng

19,6

20,6

21,6

22,7

13,6

14,0

14,4

14,7

6,0

6,6

7,2

8,0

11,5

11,6

11,7

11,8

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản