536840

Quyết định 47/2022/QĐ-UBND về Quy chế Quản lý, khai thác, sử dụng dữ liệu của cơ sở dữ liệu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

536840
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Quyết định 47/2022/QĐ-UBND về Quy chế Quản lý, khai thác, sử dụng dữ liệu của cơ sở dữ liệu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Số hiệu: 47/2022/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Giang Người ký: Mai Sơn
Ngày ban hành: 28/10/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 47/2022/QĐ-UBND
Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Bắc Giang
Người ký: Mai Sơn
Ngày ban hành: 28/10/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 47/2022/QĐ-UBND

Bắc Giang, ngày 28 tháng 10 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ QUẢN LÝ, KHAI THÁC, SỬ DỤNG DỮ LIỆU CỦA CƠ SỞ DỮ LIỆU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;

Căn cứ Nghị định số 47/2020/NĐ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 59/TTr-STTTT ngày 17 tháng 10 năm 2022.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế Quản lý, khai thác, sử dụng dữ liệu của cơ sở dữ liệu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 11 năm 2022.

Điều 3. Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thành phố; UBND xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Vụ Pháp chế - Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Vụ Pháp luật - Văn phòng Chính phủ;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- VP Tỉnh ủy, các cơ quan thuộc Tỉnh ủy;
- Ủy ban MTTQVN và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- VP ĐĐBQH và HĐND tỉnh; các Ban của HĐND tỉnh;
- VP UBND tỉnh:
+ LĐVP, các phòng, Trung tâm TT (đăng CB);
+ Lưu: VT, KGVX.Cường.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Mai Sơn

 

QUY CHẾ

QUẢN LÝ, KHAI THÁC, SỬ DỤNG DỮ LIỆU CỦA CƠ SỞ DỮ LIỆU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG
(Kèm theo Quyết định số 47/2022/QĐ-UBND ngày 28 tháng 10 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

1. Quy chế này quy định việc quản lý, xây dựng, kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng, đảm bảo an toàn dữ liệu của cơ sở dữ liệu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

2. Quy chế này không áp dụng đối với việc xây dựng, kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng dữ liệu chứa thông tin thuộc phạm vi bí mật nhà nước được quy định tại Luật Bảo vệ bí mật nhà nước số 29/2018/QH14 ngày 15 tháng 11 năm 2018 của Quốc hội; dữ liệu nội bộ, dữ liệu tạm của riêng cơ quan, đơn vị.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh; UBND huyện, thành phố, UBND xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là cơ quan, đơn vị) và các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động xây dựng, kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng, đảm bảo an toàn dữ liệu của cơ sở dữ liệu trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Quy chế này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Dữ liệu số: Quy định tại khoản 1 Điều 3 của Nghị định số 47/2020/NĐ- CP ngày 09 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước.

2. Dữ liệu mở: Quy định tại khoản 4 Điều 3 của Nghị định số 47/2020/NĐ-CP.

3. Dữ liệu danh mục dùng chung: Quy định tại khoản 7 Điều 3 của Nghị định số 47/2020/NĐ-CP.

4. Dữ liệu ngành: Là dữ liệu của một ngành, lĩnh vực do cơ quan nhà nước quản lý.

5. Hệ thống nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu tỉnh Bắc Giang (Local Government Service Platform, gọi tắt là LGSP): Là một hệ thống thông tin được thiết kế độc lập nhằm mục đích cho phép các ứng dụng, dịch vụ khác nhau, với nhiều kiến trúc, nền tảng và chuẩn giao tiếp khác nhau, trên các hệ điều hành khác nhau có thể liên kết, trao đổi thông tin với nhau. Hệ thống cung cấp những kênh truyền dữ liệu được đảm bảo toàn vẹn và an toàn, có thể chuyển đổi thành nhiều dạng dữ liệu cho các dịch vụ khác nhau khai thác; cung cấp khả năng thông báo cho dịch vụ đích, làm cho dịch vụ đích có thể chủ động trong việc nhận và xử lý thông tin liên thông.

6. Hệ thống nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (National Data Exchange Platform, gọi tắt là NDXP): Là hệ thống đóng vai trò trung gian phục vụ kết nối giữa các hệ thống thông tin lớn (hệ thống thông tin quốc gia; cơ sở dữ liệu quốc gia; hệ thống thông tin có quy mô, phạm vi từ Trung ương đến địa phương), giữa các hệ thống thông tin của các cơ quan cấp bộ, cấp tỉnh khác nhau hoặc giữa các LGSP; mô hình kết nối của NDXP theo Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam.

Chương II

QUY ĐỊNH CỤ THỂ

Điều 4. Danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung tỉnh Bắc Giang

1. Danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung tỉnh Bắc Giang được xây dựng theo quy định tại khoản 4 Điều 11 của Nghị định số 47/2020/NĐ-CP.

2. Danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung tỉnh Bắc Giang được cập nhật hàng năm hoặc khi có nhu cầu cần thay đổi.

Điều 5. Dữ liệu mở tỉnh Bắc Giang

Việc cung cấp, khai thác, sử dụng dữ liệu mở tỉnh Bắc Giang thực hiện theo quy định tại Mục 3, Chương II của Nghị định số 47/2020/NĐ-CP.

Điều 6. Kho dữ liệu số dùng chung tỉnh Bắc Giang

1. Kho dữ liệu số dùng chung tỉnh Bắc Giang xây dựng dựa trên các cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các cơ quan, đơn vị phù hợp với kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh.

2. Cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh là thành phần của Kho dữ liệu số dùng chung tỉnh Bắc Giang để đảm bảo việc kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng thống nhất, đồng bộ.

3. Việc kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng Kho dữ liệu số dùng chung tỉnh Bắc Giang được thực hiện thông qua LGSP với cơ chế định danh, xác thực, phân quyền người sử dụng.

4. LGSP được kết nối với NDXP để tích hợp, kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu quốc gia, các hệ thống thông tin của các bộ, ngành khác.

5. Việc truy cập, khai thác Kho dữ liệu số dùng chung tỉnh Bắc Giang được thực hiện qua các dịch vụ truy cập trực tuyến, di động, các giao diện lập trình ứng dụng (Application Programming Interface - APIs), các phương thức, giải pháp kỹ thuật khai thác dữ liệu khác.

6. Kho dữ liệu số dùng chung tỉnh Bắc Giang được đặt tại Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh Bắc Giang.

Điều 7. Cổng dữ liệu mở tỉnh Bắc Giang

1. Cổng dữ liệu mở tỉnh Bắc Giang là nơi khai thác Kho dữ liệu số dùng chung tỉnh Bắc Giang tại địa chỉ https://data.bacgiang.gov.vn.

2. Thành phần của Kho dữ liệu số dùng chung tỉnh Bắc Giang được chia sẻ qua Cổng dữ liệu mở tỉnh Bắc Giang để các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân khai thác sử dụng tạo giá trị gia tăng, góp phần phát triển kinh tế, xã hội cho tỉnh Bắc Giang.

3. Cổng dữ liệu mở tỉnh Bắc Giang được đặt tại Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh Bắc Giang.

Điều 8. Xây dựng cơ sở dữ liệu

Cơ sở dữ liệu xây dựng phải đáp ứng các yêu cầu về kết nối, chia sẻ, sử dụng dữ liệu theo quy định tại Chương III của Nghị định số 47/2020/NĐ-CP.

Điều 9. Quản lý, kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng dữ liệu

1. Các hoạt động về quản lý dữ liệu được thực hiện theo quy định tại Điều 9, Điều 10 và khoản 1 Điều 14 của Nghị định số 47/2020/NĐ-CP.

2. Các hoạt động về quản lý kết nối, chia sẻ dữ liệu được thực hiện theo quy định tại Mục 4, Chương III của Nghị định số 47/2020/NĐ-CP và Chương II của Quyết định số 53/2021/QĐ-UBND ngày 30 tháng 10 năm 2021 của UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quy chế Quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu tỉnh Bắc Giang.

3. Các hoạt động về khai thác, sử dụng dữ liệu thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 6, Điều 8 và Điều 52 của Nghị định số 47/2020/NĐ-CP.

Điều 10. Bảo đảm an toàn trong quá trình kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng dữ liệu

Việc kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng dữ liệu của các hệ thống thông tin với cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh tại Kho dữ liệu số dùng chung tỉnh Bắc Giang phải tuân thủ các quy định tại Điều 28 của Nghị định số 47/2020/NĐ-CP.

Điều 11. Giải quyết vướng mắc kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng dữ liệu

Trường hợp có vướng mắc khi kết nối, chia sẻ và khai thác, sử dụng dữ liệu, thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết, trình tự và phương án giải quyết vướng mắc được thực hiện theo quy định tại Điều 47, Điều 48, Điều 49 và Điều 50 của Nghị định số 47/2020/NĐ-CP.

Chương III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 12. Trách nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông

1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, cập nhật danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung tỉnh Bắc Giang trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành.

2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng và triển khai kế hoạch về dữ liệu mở của tỉnh, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành; tập hợp dữ liệu và đăng tải dữ liệu mở trên Cổng dữ liệu quốc gia theo quy định.

3. Xây dựng, duy trì, cập nhật và đảm bảo kỹ thuật, an toàn thông tin cho hoạt động của Cổng dữ liệu mở tỉnh Bắc Giang, Kho dữ liệu số dùng chung tỉnh Bắc Giang.

4. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan công bố các dịch vụ dữ liệu của tỉnh cho các cơ quan Trung ương, Bộ, ngành khai thác trên Cổng dữ liệu mở tỉnh Bắc Giang. Tiếp nhận và xử lý các thủ tục yêu cầu chia sẻ dữ liệu trên Cổng dữ liệu quốc gia.

5. Là đầu mối hướng dẫn kết nối, chia sẻ dữ liệu qua LGSP để các cơ quan, đơn vị khai thác, sử dụng thống nhất dữ liệu, đảm bảo an toàn dữ liệu theo đúng Kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Bắc Giang đã ban hành và hướng dẫn khác theo chuyên ngành; tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc về quản lý, kết nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu.

6. Điều phối việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị qua LGSP; tổng hợp và công bố thông tin thống kê về tình trạng chia sẻ dữ liệu của các cơ quan, đơn vị.

7. Thực hiện lập và triển khai chương trình, kế hoạch kiểm tra, đánh giá dữ liệu trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Việc kiểm tra, đánh giá thực hiện theo Điều 16 của Nghị định số 47/2020/NĐ-CP.

8. Đảm bảo hạ tầng kết nối, chia sẻ dữ liệu theo quy định tại Điều 27 của Nghị định số 47/2020/NĐ-CP.

9. Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện Quy chế này.

Điều 13. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị

1. Hằng năm, các cơ quan, đơn vị thực hiện đánh giá và rà soát dữ liệu theo ngành dọc của mình ở Trung ương, của đơn vị, đồng thời, cung cấp thông tin về hiện trạng dữ liệu của Bộ, ngành cho Sở Thông tin và Truyền thông cập nhật, sửa đổi, bổ sung vào danh mục dữ liệu dùng chung tỉnh Bắc Giang.

2. Các cơ quan, đơn vị có danh mục dữ liệu mở được công bố theo định kỳ 03 tháng phải được cập nhật hoặc bổ sung (nếu có) kể từ thời điểm công bố lên Cổng dữ liệu mở tỉnh Bắc Giang, ưu tiên cung cấp dữ liệu mở đối với dữ liệu được người dân, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng cao.

3. Chủ trì, triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu của ngành, lĩnh vực theo danh mục, kế hoạch được UBND tỉnh phê duyệt; đăng ký và cung cấp thông tin về dữ liệu, dữ liệu mở; quản lý dữ liệu mở; khả năng chia sẻ dữ liệu và nhu cầu khai thác dữ liệu trên Cổng dữ liệu mở tỉnh Bắc Giang.

4. Chủ động chuẩn bị điều kiện cần thiết, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu trong và ngoài tỉnh theo quy định tại khoản 2 Điều 9 của Quy chế này.

5. Thực hiện khai thác, sử dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu của Bộ, ngành và cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành, quản lý nhà nước và trong quá trình thực thi công vụ của cơ quan, đơn vị.

6. Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trên hệ thống của mình, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn thông tin theo cấp độ.

Điều 14. Xử lý vi phạm

Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan không thực hiện hoặc thực hiện không đúng Quy chế này, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.

Điều 15. Điều khoản thi hành

Trong quá trình thực hiện nếu có vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh đề nghị cơ quan, đơn vị gửi ý kiến đến UBND tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền thông) để xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản