536595

Quyết định 1166/QĐ-UBND năm 2022 về Kế hoạch hành động đến năm 2025 của tỉnh Đồng Tháp thực hiện Đề án xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025

536595
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Quyết định 1166/QĐ-UBND năm 2022 về Kế hoạch hành động đến năm 2025 của tỉnh Đồng Tháp thực hiện Đề án xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025

Số hiệu: 1166/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Tháp Người ký: Đoàn Tấn Bửu
Ngày ban hành: 26/10/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 1166/QĐ-UBND
Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Tháp
Người ký: Đoàn Tấn Bửu
Ngày ban hành: 26/10/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1166/QĐ-UBND

Đồng Tháp, ngày 26 tháng 10 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG ĐẾN NĂM 2025 CỦA TỈNH ĐỒNG THÁP THỰC HIỆN ĐỀ ÁN XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CÁC MỤC TIÊU CỦA CỘNG ĐỒNG VĂN HÓA - XÃ HỘI ASEAN ĐẾN NĂM 2025

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP

Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2015; Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi năm 2019;

Căn cứ Quyết định số 161/QĐ-TTg ngày 25 tháng 01 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025;

Căn cứ Quyết định số 650/QĐ-LĐTBXH ngày 09 tháng 6 năm 2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kế hoạch hành động giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện Đề án xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 112/TTr-SLĐTBXH ngày 08 tháng 8 năm 2022.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch hành động đến năm 2025 của tỉnh Đồng Tháp thực hiện Đề án xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Tỉnh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ LĐTBXH;
- TT/TU, TT/HĐND Tỉnh;
- CT, các PCT/UBND Tỉnh;
- MTTQ và các đoàn thể tỉnh;
- LĐVP UBND Tỉnh
- Lưu: VT, THVX(Tuyen).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Đoàn Tấn Bửu

 

KẾ HOẠCH

HÀNH ĐỘNG ĐẾN NĂM 2025 CỦA TỈNH ĐỒNG THÁP THỰC HIỆN ĐỀ ÁN XÂY DỰNG VÀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CÁC MỤC TIÊU CỦA CỘNG ĐỒNG VĂN HÓA - XÃ HỘI ASEAN ĐẾN NĂM 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1166/QĐ-UBND ngày 26 tháng 10 năm 2022 của UBND tỉnh Đồng Tháp)

Căn cứ Quyết định số 161/QĐ-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025 (sau đây viết tắt là Đề án ASEAN) và Quyết định số 650/QĐ-LĐTBXH ngày 09/6/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kế hoạch hành động giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện Đề án xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025. Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Tháp ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Đề án ASEAN với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025; góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các địa phương và người dân về Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN; nhằm mang lại lợi ích cho người dân, hướng vào người dân, lấy người dân làm trung tâm để thực hiện các mục tiêu về văn hóa, xã hội với các tiêu chí về giáo dục, chăm sóc sức khỏe, môi trường, văn hóa, thông tin.

- Mở rộng các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn và gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, của Tỉnh; xây dựng một xã hội bền vững về môi trường mang lại hiệu quả tích cực cho người dân.

2. Yêu cầu

- Quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức người lao động và Nhân dân về các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về quá trình hội nhập quốc tế, về mục tiêu, giải pháp thực hiện các nội dung gắn kết và mang lại lợi ích cho người dân, hòa nhập bền vững, tự lực, tự cường và năng động trong quá trình hội nhập.

- Đề ra các giải pháp thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN trên địa bàn tỉnh đến năm 2025; chú trọng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, lấy người dân làm trung tâm trong mục tiêu và tiến trình phát triển của Tỉnh.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025 nhằm đạt được mục tiêu về xây dựng một cộng đồng ASEAN hướng vào người dân, lấy người dân làm trung tâm và có trách nhiệm xã hội.

2. Mục tiêu cụ thể

- Nâng cao nhận thức và năng lực cho các cơ quan, tổ chức và người dân về Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN.

- Huy động các nguồn lực của tỉnh để đảm bảo thực hiện một cách có hiệu quả các mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và mang lại lợi ích, hòa nhập bền vững, tự lực tự cường và năng động.

III. CÁC NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Công tác tuyên truyền giáo dục

a) Nội dung thực hiện

- Tuyên truyền về các sự kiện quan trọng của ASEAN diễn ra trong từng năm theo các đợt Hội nghị quan trọng thường kỳ của ASEAN như: Hội nghị cấp cao, Hội nghị cấp Bộ trưởng; kỷ niệm Ngày thành lập ASEAN (08/8), Ngày Việt Nam gia nhập ASEAN (28/7). Tạo cơ chế và diễn đàn để người dân và doanh nghiệp trao đổi, giao lưu và tìm hiểu về Cộng đồng ASEAN.

- Tuyên truyền mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN đến năm 2025 với ba trụ cột chính: Cộng đồng Chính trị - An ninh (APSC), Cộng đồng Kinh tế (AEC) và Cộng đồng Văn hóa - Xã hội (ASCC). Ý nghĩa của việc hình thành Cộng đồng ASEAN đối với hợp tác và phát triển chung ở khu vực cũng như ở từng nước; những lợi ích thiết thực mà Cộng đồng ASEAN đem lại cho người dân các quốc gia thành viên và cơ hội để người dân có thể tham gia đóng góp cho cộng đồng.

- Giới thiệu về lịch sử, văn hóa, đời sống của người dân các quốc gia thành viên trong Cộng đồng ASEAN; tiềm năng, thế mạnh hợp tác mà Việt Nam có thể khai thác từ các quốc gia này. Tuyên truyền làm nổi bật những đóng góp, dấu ấn của Việt Nam trong quá trình tham gia, nhất là trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN; nêu rõ những tiềm năng, thế mạnh, các cơ hội cũng như thách thức của Việt Nam khi tham gia vào Cộng đồng ASEAN.

- Quảng bá, giới thiệu về đất nước, con người, cơ hội kinh doanh, đầu tư, du lịch... của Việt Nam, của tỉnh Đồng Tháp đến các nước thành viên ASEAN và các đối tác của ASEAN. Chú trọng tuyên truyền Di sản văn hóa lịch sử trên địa bàn tỉnh. Kịp thời chuyển tải thông tin về tình hình hợp tác ASEAN và tham gia của Việt Nam đến người dân. Cung cấp thông tin để người dân và doanh nghiệp của tỉnh trao đổi, giao lưu, tìm hiểu về Cộng đồng ASEAN; về cơ hội du lịch, kinh doanh, đầu tư, học tập tại các nước trong Cộng đồng ASEAN.

b) Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Ngoại vụ.

c) Đơn vị phối hợp thực hiện: các Sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố.

2. Triển khai các hoạt động xây dựng cộng đồng gắn kết và mang lại lợi ích cho người dân

a) Nội dung thực hiện

- Tăng cường các cơ hội bình đẳng, sự tham gia và mời gọi sự tham gia của người dân, của các bên liên quan trong quá trình xây dựng, thực hiện, giám sát và đánh giá các chương trình, chính sách, pháp luật, hoạt động liên quan đến các lĩnh vực của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN (gồm các vấn đề liên quan đến phúc lợi, an sinh xã hội; bình đẳng giới; thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, tiếp cận và cơ hội bình đẳng; giảm nghèo; y tế; việc làm; giáo dục, khoa học công nghệ, văn hóa, môi trường, biến đổi khí hậu, thông tin truyền thông) nhằm đảm bảo thực hiện đúng, đủ các quy định của pháp luật đối với người dân.

- Nâng cao nhận thức, năng lực, trách nhiệm, trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức, viên chức của các cấp, các ngành, các địa phương, các tổ chức chính trị xã hội và người dân để tăng cường sự tham gia trong quá trình xây dựng, thực hiện, giám sát, đánh giá chương trình, chính sách, pháp luật và các hoạt động liên quan đến người dân; đặc biệt chú trọng thực hiện các chính sách, tổ chức các hoạt động liên quan cho người yếu thế, người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

- Củng cố, hoàn thiện hệ thống dịch vụ công, dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh nhằm phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.

- Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong việc thực hiện các chính sách cho người dân đảm bảo mục tiêu phục vụ nhân dân.

b) Đơn vị chủ trì thực hiện: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh.

c) Đơn vị phối hợp: các Sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố.

3. Triển khai các hoạt động xây dựng cộng đồng hòa nhập

a) Nội dung thực hiện

- Tiếp tục triển khai các quy định của Đảng, Nhà nước để thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người lao động; thực hiện đầy đủ quyền cho nhóm người khuyết tật, trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo; đảm bảo người dân được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ xã hội một cách đầy đủ, đúng quy định.

- Thực hiện công tác hỗ trợ giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh giải quyết việc làm thông qua các chương trình phát triển kinh tế - xã hội cụ thể của từng địa phương trong tỉnh. Thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động; triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm phát triển nguồn nhân lực, giáo dục nghề nghiệp, tăng cường khả năng có việc làm và tạo việc làm cho người dân, thanh niên và các nhóm yếu thế; kết nối giữa giáo dục nghề nghiệp và thị trường lao động.

- Thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát huy cơ chế phân cấp cho địa phương và trao quyền cho cộng đồng, người dân trong việc quyết định thực hiện các hoạt động, dự án liên quan đến cộng đồng. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách giảm nghèo, tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người nghèo. Đến năm 2025, bảo đảm mức tối thiểu về thu nhập, giáo dục, y tế, nhà ở, nước sạch và thông tin cho người dân.

- Tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ để tạo điều kiện cho người nghèo và các nhóm yếu thế khác tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản: Việc làm, y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch - vệ sinh, thông tin, phòng chống bạo lực gia đình và mại dâm.

- Giảm dần các rào cản, bất bình đẳng giới trong các lĩnh vực của đời sống; đẩy mạnh việc tiếp cận của người dân về vấn đề bình đẳng giới trên các lĩnh vực của đời sống xã hội và các chính sách về an sinh xã hội.

- Thúc đẩy, bảo vệ quyền và lợi ích của các nhóm đối tượng yếu thế, đối tượng đặc thù trong xã hội, đảm bảo và thực hiện đầy đủ quyền con người của phụ nữ, trẻ em, thanh niên, người cao tuổi, người khuyết tật, lao động di cư, người nghèo, nhóm dân tộc thiểu số và các nhóm dễ bị tổn thương.

- Thúc đẩy các hoạt động để nâng cao năng lực cho việc thực thi pháp luật và tranh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh lao động, đặc biệt chú trọng đến công tác kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cao về sự cố, tai nạn lao động.

- Tăng cường phòng phát hiện và hỗ trợ, can thiệp lao động trẻ em và trẻ em có nguy cơ trở thành lao động trẻ. Phòng, chống tội phạm mua bán trẻ em vì mục đích bóc lột sức lao động. Xây dựng và triển khai quy trình, mạng lưới phòng ngừa, phát hiện, hỗ trợ, can thiệp lao động trẻ em và trẻ em có nguy cơ trở thành lao động trẻ em gắn với hệ thống bảo vệ trẻ em. Củng cố, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp để kịp thời kết nối, hỗ trợ trẻ em ứng phó với các rủi ro, thảm họa có thể xảy ra. Tổ chức tiếp nhận và quản lý trường hợp đối với trẻ em cần sự can thiệp trợ giúp và kết nối dịch vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đảm bảo sự an toàn cho trẻ em. Đảm bảo thực hiện đầy đủ các quyền cơ bản của trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển.

- Triển khai có hiệu quả các mục tiêu quốc gia và các Chiến lược, Chương trình liên quan nhằm thúc đẩy bình đẳng giới như: Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030; Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025; Chương trình truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030. Duy trì, nhân rộng và nâng cao hiệu quả các mô hình, hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới và cung cấp dịch vụ phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về bình đẳng giới nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của cộng đồng, chú trọng đa dạng hóa các hình thức truyền thông để phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn, dân cư. Ưu tiên các hoạt động thu hút sự tham gia của nam giới và trẻ em trai trong thực hiện bình đẳng giới. Triển khai có hiệu quả Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới hàng năm.

- Tổ chức thực hiện các biện pháp hướng tới một ASEAN “không ma túy” thông qua việc thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án UBND tỉnh đã ban hành. Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, cộng đồng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, trong đó đặc biệt là phòng chống ma túy, mua bán người...thực hiện đầy đủ nghĩa vụ quốc gia thành viên; bảo vệ lợi ích của Nhà nước, của địa phương; góp phần nâng cao vị thế của tỉnh trong khu vực, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

b) Đơn vị chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

c) Đơn vị phối hợp: Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Y tế; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Thông tin và Truyền thông; Công an tỉnh, các Sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố.

4. Triển khai các hoạt động xây dựng cộng đồng bền vững

a) Nội dung thực hiện

- Tiếp tục triển khai thực hiện các quy định, văn bản của Đảng và Nhà nước về công tác bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên. Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, đồng thời xử lý nghiêm đối với các hành vi làm ảnh hưởng đến nguồn tài nguyên của tỉnh; đặc biệt chú trọng đến công tác quản lý, xử lý rác thải, nguồn xả thải từ các doanh nghiệp nhằm đảm bảo môi trường lành mạnh, trong sạch cho người dân. Nâng cao vai trò trách nhiệm trong quản lý, kiểm tra, giám sát việc xử lý rác thải, xả thải, sử dụng nhiên liệu hiệu quả.

- Xây dựng đề án và đề ra các biện pháp thích hợp, hiệu quả nhằm thực hiện tốt công tác bảo tồn, quản lý bền vững đa dạng sinh học và các nguồn tài nguyên thiên nhiên trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là bảo tồn và quản lý hệ thống rừng phòng hộ, hệ thống sông ngòi, đảm bảo không để nguy cơ cháy rừng, phá rừng.

- Tiếp tục phối hợp các cấp, các ngành, các địa phương xây dựng đề án cải tạo, trồng rừng, trồng cây lâu năm nhằm đảm bảo công tác phòng, chống thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh. Khuyến khích người dân tham gia các hoạt động trồng cây xanh, dọn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quang ngay từ từng hộ gia đình, từng khu dân cư và hướng đến xây dựng xã hội xanh, sạch, đẹp.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn cho các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức về các quy định của biến đổi khí hậu, tác hại và sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với môi trường, đến cuộc sống và sản xuất của người dân. Đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm khắc phục tình trạng biến đổi khí hậu; khuyến khích người dân tích cực tham gia và ứng dụng các biện pháp để nâng cao khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu.

- Khuyến khích các doanh nghiệp, đơn vị và cá nhân sản xuất sử dụng các công nghệ xanh và nguồn nguyên vật liệu thân thiện với môi trường hướng đến xây dựng Đồng Tháp là tỉnh bền vững với môi trường.

- Thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ bền vững đối với việc áp dụng các công nghệ thân thiện với môi trường, quản lý rác thải và sử dụng nhiên liệu hiệu quả, tăng cường các quan hệ đối tác công - tư trong việc thúc đẩy áp dụng các công nghệ xử lý rác thải, nguồn xả thải từ các doanh nghiệp nhằm đảm bảo môi trường lành mạnh, trong sạch cho người dân. Nâng cao trách nhiệm trong quản lý, kiểm tra, giám sát việc xử lý rác thải, xả thải, sử dụng tài nguyên.

b) Đơn vị chủ trì: Sở Tài nguyên và Môi trường.

c) Đơn vị phối hợp: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Khoa học và Công nghệ; các Sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan và UBND các huyện, thành phố.

5. Triển khai các hoạt động xây dựng cộng đồng tự lực tự cường a) Nội dung thực hiện

- Cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về bảo hiểm y tế với nội dung và hình thức phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn dân cư, khuyến khích người có thu nhập thấp tham gia bảo hiểm tự nguyện. Phát huy vai trò và trách nhiệm của Ủy ban Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân hiểu rõ về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

- Thực hiện các biện pháp, giải pháp đưa tỉnh Đồng Tháp hướng đến một ASEAN tự cường trước thảm họa có khả năng dự báo, phản ứng, đối phó, thích ứng, xây dựng lại tốt hơn, thông minh hơn và nhanh hơn. Thúc đẩy sự gắn kết chính sách và gắn kết lẫn nhau, tổng hợp sáng kiến liên quan đến giảm nhẹ rủi ro thiên tai, ứng phó giảm nhẹ biến đổi khí hậu, phát triển bền vững.

- Tăng cường các chính sách an sinh xã hội cho các nhóm dễ tổn thương như phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, các dân tộc thiểu số…và những người sống trong khu vực có nguy cơ cao bao gồm những người sống ở vùng sâu, vùng xa, khu vực nhạy cảm môi trường, để giảm sự tổn thương trong giai đoạn khủng hoảng liên quan đến biến đổi khí hậu, thiên tai, biến đổi môi trường khác.

- Tăng cường điều phối liên ngành nhằm đảm bảo lương thực ở cấp hộ gia đình, đặc biệt các hộ gia đình dễ bị tổn thương, nâng cao khả năng ứng phó với thảm họa, biến động về giá lương thực và khan hiếm lương thực thông qua xây dựng các chiến lược, cơ chế ứng phó phù hợp.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân về tác hại của ma túy; vận động người nghiện và gia đình người nghiện tự nguyện đăng ký tham gia điều trị nghiện ma túy với các hình thức phù hợp; tạo điều kiện cho người nghiện tiếp cận các dịch vụ điều trị nghiện các dịch vụ chăm sóc y tế có liên quan; hỗ trợ người đã điều trị nghiện được học nghề, tạo việc làm, vay vốn, sản xuất kinh doanh và tiếp cận với các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ xã hội, dự phòng tái nghiện; huy động các tổ chức, cá nhân giúp đỡ, hỗ trợ tạo điều kiện cho người đã điều trị nghiện ổn định cuộc sống hòa nhập cộng đồng. Góp phần đưa tỉnh Đồng Tháp từng bước hướng tới cộng đồng một ASEAN “ không ma túy”.

- Tập trung ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cho tuyến y tế cơ sở nhằm hạn chế tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến tỉnh; tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nhất là tuyến dưới, tuyến cơ sở. Quản lý và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ở tuyến cơ sở, chú trọng quan tâm đến công tác cải cách thủ tục hành chính trong việc tổ chức khám, chữa bệnh để tạo điều kiện cho người dân hưởng thụ các dịch vụ y tế ngày càng tốt hơn.

- Củng cố, hoàn thiện và phát triển hệ thống y tế; đồng thời nâng cao trình độ, chất lượng cho đội ngũ cán bộ y tế nhằm đáp ứng tốt hơn công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

- Các cơ sở khám, chữa bệnh không ngừng cải cách thủ tục hành chính, rút gọn các quy trình và ứng dụng khoa học công nghệ thông tin trong thực hiện các thủ tục khám, chữa bệnh nhằm giảm phiền hà và thời gian chờ đợi của người bệnh. Chú trọng công tác giáo dục ý thức, rèn luyện y đức của đội ngũ nhân viên y tế theo quy định về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế; xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân”.

b) Đơn vị chủ trì: Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

c) Đơn vị phối hợp: các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh có liên quan và UBND các huyện, thành phố.

6. Triển khai các hoạt động xây dựng cộng đồng năng động

a) Nội dung thực hiện

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền triển khai các hoạt động xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN trong việc sưu tầm, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh. Quan tâm đến đội ngũ nghệ nhân, xây dựng cơ chế, chính sách, chế độ đãi ngộ đặc biệt, tôn vinh đối với các nghệ nhân dân gian trong việc tham gia sáng tạo, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, văn nghệ truyền thống của tỉnh.

- Tăng cường mở rộng hợp tác, giao lưu văn hóa nghệ thuật với các nước trong khu vực, trong Cộng đồng ASEAN…Tiếp nhận các cơ hội giao lưu văn hóa hướng đến hội nhập Quốc tế về lĩnh vực văn hóa, đẩy mạnh và quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam, đặc biệt là hình ảnh và con người Đồng Tháp; giới thiệu các di sản văn hóa của Việt Nam, của tỉnh Đồng Tháp đến với các nước trong Cộng đồng ASEAN.

- Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án nâng cao thể lực, tầm vóc con người Đồng Tháp, gắn giáo dục thể chất với giáo dục tri thức, đạo đức, kỹ năng sống, đáp ứng nhu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

- Tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao, xây dựng cộng đồng khỏe mạnh; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thể thao. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư mở rộng các loại hình hoạt động thể thao, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của Nhân dân. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý, vận động viên thể thao nhằm hướng đến việc giao lưu, hội nhập, đưa nét đẹp dân gian của tỉnh nhà vươn ra các nước trong khu vực và trên thế giới.

- Đầu tư xây dựng các điểm du lịch gắn với di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, lễ hội truyền thống gắn với xây dựng môi trường. Nâng cao dịch vụ phục vụ Nhân dân, du khách trong nước và nước ngoài về ẩm thực dân gian, trò chơi dân gian, sản phẩm du lịch đặc trưng của Đồng Tháp. Khai thác có hiệu quả các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể nhằm phát triển dịch vụ du lịch một cách bền vững, đưa du lịch Đồng Tháp trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để giới thiệu với các nước trong khối ASEAN.

- Triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác gia đình; thúc đẩy và thực hiện bảo vệ quyền con người, tiếp cận cơ hội bình đẳng cho mọi người trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Xây dựng cộng đồng hòa nhập, thúc đẩy cuộc sống chất lượng, xây dựng gia đình văn hóa. Phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, từ đó nhân rộng nhiều mô hình để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống bạo lực gia đình.

- Tổ chức thực hiện các phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng bằng những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực.

b) Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tỉnh đoàn

c) Đơn vị phối hợp: Sở Ngoại vụ; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh có liên quan và UBND các huyện, thành phố.

IV. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn, cụ thể hóa các quy định của Trung ương, rà soát kịp thời các quy định pháp luật có liên quan, điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh; đồng thời kiến nghị, sửa đổi, điều chỉnh các quy định chưa phù hợp liên quan đến thực hiện chính sách xã hội đối với người dân; đặc biệt chú trọng đến xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025.

2. Đổi mới công tác quản lý Nhà nước trong thực hiện các chế độ, chính sách cho người dân. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Khuyến khích người dân tự vươn lên ổn định cuộc sống góp phần vào việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

3. Rà soát, lồng ghép và tổ chức thực hiện các nội dung của Kế hoạch thực hiện mục tiêu Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025 trong kế hoạch, chương trình hàng năm của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

4. Tăng cường tổ chức tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người dân về Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN và các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch.

- Biên soạn và phát hành, phổ biến các các ấn phẩm truyền thông về Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN, những kết quả, thành tựu đạt được cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân biết, nghiên cứu và nâng cao tầm nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người dân trong quá trình hội nhập.

- Xây dựng các chương trình truyền thông theo nhiều hình thức để nâng cao nhận thức về hợp tác ASEAN.

5. Hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy của các cấp, các ngành, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là bồi dưỡng về kiến thức về hội nhập quốc tế, ngoại ngữ, tin học nhằm góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, năng động đáp ứng yêu cầu hội nhập trong thời gian tới.

6. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong việc thực hiện các chính sách cho người dân đảm bảo mục tiêu phục vụ Nhân dân.

7. Tăng cường huy động nguồn lực, nhân lực thực hiện tốt chính sách văn hóa, xã hội; tăng cường hợp tác Quốc tế, tranh thủ nguồn lực, kinh nghiệm của các tổ chức Quốc tế trong việc xây dựng và thực hiện chính sách về văn hóa và xã hội. Đẩy mạnh các hoạt động nhằm vận động, thu hút tối đa nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ về thực hiện chính sách cho người dân hướng đến xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nguồn lực cho tỉnh để thực hiện Kế hoạch.

8. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ mục tiêu về các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường, thông tin, khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực và thực hiện các chế độ, chính sách an sinh xã hội cho người dân; đảm bảo hướng vào người dân, phục vụ người dân.

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN

- Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm của các cơ quan, đơn vị liên quan theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

- Lồng ghép và tổ chức thực hiện các nội dung của Kế hoạch trong các Chương trình, Đề án, Kế hoạch khác có liên quan.

- Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính, trợ giúp kỹ thuật của các đối tác bên ngoài, các nhà tài trợ quốc tế, song phương, khu vực và các nhà tài trợ trong nước.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch hành động.

- Triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giải quyết việc làm; an toàn vệ sinh lao động, giảm nghèo, công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới, thực hiện các chính sách liên quan đến người có công, công tác bảo trợ xã hội, an sinh xã hội, công tác cai nghiện ma túy.

- Tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức về hợp tác ASEAN và Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN. Tổ chức in ấn, phát hành các ấn phẩm, tờ rơi tuyên truyền, băng ron quảng bá về các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025 và các văn kiện, tuyên bố thuộc Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN.

- Kiểm tra, giám sát, tổng hợp và báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch hàng năm, tổ chức sơ kết, tổng kết thực hiện kế hoạch báo cáo UBND tỉnh.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Phối hợp với các ngành liên quan tham mưu vận động, thu hút, quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài theo quy định để thực hiện kế hoạch.

- Phối hợp các ngành tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện các nội dung, mục tiêu lồng ghép vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của tỉnh.

3. Sở Tài chính

Hàng năm tại thời điểm xây dựng dự toán chi ngân sách, căn cứ vào dự toán đơn vị và khả năng ngân sách. Sở Tài chính cân đối bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch theo quy định.

4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Tham mưu UBND Tỉnh tổ chức, tham dự các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, hội chợ, triển lãm nhằm tuyên truyền các tour, tuyến du lịch và các sản phẩm du lịch của tỉnh Đồng Tháp tại các quốc gia ASEAN, nhằm thu hút khách du lịch đến với tỉnh Đồng Tháp.

- Chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị, địa phương có liên quan nghiên cứu xây dựng góc ASEAN với nội dung, hình thức thể hiện phù hợp với khu du lịch, điểm du lịch, tại khu vực trung tâm tỉnh và một số địa điểm công cộng trên địa bàn các huyện, thành phố.

- Xây dựng các chương trình nghệ thuật mang bản sắc văn hóa truyền thống của Nhân dân trong tỉnh, tổ chức các đoàn nghệ thuật tham gia các sự kiện giao lưu với các nước nhất là Lào và Campuchia để người dân được biết về cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN.

- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong việc vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ, đóng góp xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao, khu tập luyện thể thao ngoài trời theo quy định của pháp luật.

5. Sở Ngoại vụ

- Chủ trì và phối hợp với các Sở, ngành, đoàn thể, địa phương vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ trong việc thực hiện kế hoạch hành động.

- Tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức các đoàn nghệ thuật tham gia các sự kiện giao lưu văn hóa với các nước trong khu vực ASEAN và kết hợp vận động đầu tư, quảng bá du lịch, xúc tiến thương mại cho tỉnh nhà.

- Tham mưu tổ chức các lớp bồi dưỡng và cập nhật kiến thức đối ngoại cho cán bộ, công chức, viên chức, hội nhập Quốc tế, trong đó chú trọng đến tình hình phát triển về văn hóa, xã hội của các nước trong cộng đồng ASEAN.

- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các sự kiện văn hóa đối ngoại tại tỉnh Đồng Tháp với các tỉnh có quan hệ kết nghĩa, đối tác của các nước trong khối ASEAN nhằm quảng bá hình ảnh con người tỉnh Đồng Tháp.

6. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan định hướng các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025.

- Chỉ đạo cơ quan báo, đài, hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền có hiệu quả các mục tiêu của kế hoạch hành động Đề án “xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025”.

- Tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách, pháp luật có liên quan đến việc thực hiện Đề án “xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025” trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

7. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Nghiên cứu tích hợp các nội dung giới thiệu về Cộng đồng ASEAN vào chương trình giảng dạy, sinh hoạt ngoài giờ chính khóa trong các trường trung học phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

- Thúc đẩy các hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo như: Hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực; giao lưu học sinh, sinh viên của tỉnh với các nước trong khu vực ASEAN.

8. Sở Y tế

- Nâng cao chất lượng các dịch vụ chẩn đoán, điều trị và phục hồi chức năng tại các cơ sở khám chữa bệnh. Từng bước phát triển chương trình phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng để đáp ứng nhu cầu phục hồi chức năng cho người bệnh.

- Tổ chức khám, điều trị tốt cho người nghèo có thẻ BHYT; trẻ em dưới 6 tuổi; các đối tượng chính sách tại các tuyến.

- Thực hiện có hiệu quả hoạt động phòng, chống dịch bệnh; chủ động dự báo tình hình dịch bệnh để chuẩn bị sẵn sàng ứng phó và kiểm soát dịch đặc biệt là khu vực cửa khẩu, biên giới, không để dịch bệnh xảy ra sau thiên tai, lũ lụt; thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng.

- Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống HIV/AIDS; huy động nguồn lực, tổ chức triển khai các biện pháp chuyên môn kỹ thuật về y tế nhằm hạn chế đến mức tối đa sự lây truyền của HIV/AIDS; kết hợp chặt chẽ các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS với phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; thực hiện các cam kết và tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống HIV/AIDS; tổ chức tốt công tác điều trị cai nghiện ma túy bằng chất thay thế Methadone.

- Thu hút các nguồn đầu tư từ các tổ chức chính phủ, phi chính phủ, các tổ chức tài chính, tiếp cận công nghệ mới, góp phần đẩy nhanh quá trình hội nhập trong lĩnh vực y, dược.

9. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từ tỉnh đến cơ sở và toàn thể Nhân dân trên địa bàn tỉnh nhằm tăng cường sự tham gia trong quá trình xây dựng, thực hiện, giám sát và đánh giá các chương trình, chính sách, pháp luật, hoạt động về bảo vệ môi trường liên quan đến các lĩnh vực của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN trong điều kiện thích ứng với biến đổi khí hậu của tỉnh Đồng Tháp.

- Triển khai thực hiện các nhiệm vụ về bảo tồn, quản lý bền vững đa dạng sinh học và nguồn tài nguyên thiên nhiên trên địa bàn tỉnh, xây dựng các chương trình, kế hoạch sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ nguồn tài nguyên nước, nhằm góp phần phát triển cộng đồng ASEAN bền vững.

- Phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu khoa học và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ sạch, thân thiện môi trường, công nghệ xử lý chất thải vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

10. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Giúp UBND tỉnh thực hiện quy hoạch, kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng, thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững trên địa bàn tỉnh một cách hiệu quả, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

- Quan tâm công tác đào tạo bồi dưỡng, nâng cao năng lực hoạt động của Kiểm lâm và lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của chủ rừng, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng.

- Phối hợp với các Sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố có rừng thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng; quản lý khai thác tốt các tiềm năng về du dịch sinh thái tại các rừng trên địa bàn Tỉnh.

11. Sở Nội vụ

Sở Nội vụ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức phụ trách các nội dung liên quan đến chương trình hợp tác ASEAN đảm bảo theo quy định hiện hành.

12. Sở Khoa học và Công nghệ

Hàng năm chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tham mưu UBND Tỉnh ưu tiên, phê duyệt triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường.

13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội

- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các chương trình, kế hoạch của tỉnh về xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tích cực thực hiện có hiệu quả các chính sách về y tế, giáo dục, môi trường, văn hóa, thông tin, khoa học công nghệ trên địa bàn tỉnh nhằm mục tiêu phục vụ người dân, hướng vào người dân, đảm bảo thực hiện hiệu quả chính sách xã hội cho người dân; đồng thời, khuyến khích người dân tự vươn lên, tiếp cận các kiến thức về văn hóa, giáo dục, kiến thức về chăm sóc sức khỏe, thông tin, khoa học kỹ thuật nhằm hướng đến quá trình hội nhập Quốc tế.

- Tham gia kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội trong thực hiện chính sách về văn hóa, xã hội tại địa phương, đơn vị, trên cơ sở đó phản ánh đến Đảng, chính quyền các cấp về những vấn đề khó khăn, vướng mắc tại địa phương, để kịp thời xây dựng các giải pháp khắc phục.

15. Trường Cao đẳng y tế, Trường Cao đẳng cộng đồng Đồng Tháp

- Nghiên cứu đưa các nội dung giới thiệu về Cộng đồng ASEAN vào chương trình giảng dạy, sinh hoạt ngoài giờ chính khóa trong nhà trường.

- Thúc đẩy các hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo như: Hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực; giao lưu học sinh, sinh viên của tỉnh với các nước trong khu vực ASEAN.

16. UBND các huyện, thành phố

- Chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung về lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, chính sách an sinh xã hội, thông tin, bảo vệ môi trường trên địa bàn.

- Hàng năm, xây dựng các mục tiêu nhiệm vụ cụ thể thực hiện mục tiêu Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân tích cực tham gia các hoạt động, nhằm mục đích nâng cao chất lượng đời sống cho người dân, hướng vào mục tiêu phục vụ nhân dân; đồng thời, thực hiện hiệu quả các mục tiêu của tỉnh nhằm xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN.

VII. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

Định kỳ 06 tháng và cuối năm các Sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan, UBND các huyện, thành phố, báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch về UBND tỉnh trước ngày 20/6 đối với báo cáo 06 tháng, trước ngày 15/12 đối với báo cáo năm (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện, nếu thấy cần thiết phải bổ sung, điều chỉnh Kế hoạch hành động, các Sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố chủ động kiến nghị, đề xuất gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Trên đây là Kế hoạch hành động đến năm 2025 thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp./.

 

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản