534032

Quyết định 13841/QĐ-UBND năm 2022 về công nhận quy ước của các ấp trên địa bàn xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh

534032
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Quyết định 13841/QĐ-UBND năm 2022 về công nhận quy ước của các ấp trên địa bàn xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu: 13841/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: huyện Củ Chi Người ký: Nguyễn Thị Hằng
Ngày ban hành: 25/08/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 13841/QĐ-UBND
Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: huyện Củ Chi
Người ký: Nguyễn Thị Hằng
Ngày ban hành: 25/08/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
HUYỆN CỦ CHI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 13841/-UBND

Củ Chi, ngày 25 tháng 8 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ CÔNG NHẬN QUY ƯỚC CỦA CÁC ẤP TRÊN ĐỊA BÀN XÃ PHÚ HÒA ĐÔNG

ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CỦ CHI

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật sửa đổi, b sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền đa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cPháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 ngày 20 tháng 4 năm 2007 về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn và Nghị quyết liên tịch s 09/2008/NQLT-CP-UBTWMTTQVN ngày 17 tháng 4 năm 2008 của Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hướng dẫn thi hành các Điều 11, Điều 14, Điều 16, Điều 22 và Điều 26 của Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trn;

Căn cứ Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg ngày 08 tháng 5 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước;

Xét đề nghị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phú Hòa Đông tại Công văn số 837/UBND ngày 15 tháng 6 năm 2022, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện tại Tờ trình số 350/TTr-VHTT ngày 17 tháng 8 năm 2022 về việc công nhận quy ước của các ấp trên địa bàn xã Phú Hòa Đông.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Nay công nhận quy ước của 12 ấp trên địa bàn xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi (đính kèm theo 12 quy ước).

Điều 2. Ủy ban nhân dân xã Phú Hòa Đông có trách nhiệm theo dõi, quản lý và phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về xây dựng và tổ chức thực hiện quy ước tại địa phương.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 4068/QĐ-UBND ngày 03 tháng 4 năm 2019 của Ủy ban nhân dân huyện Củ Chi về công nhận quy ước của các ấp trên địa bàn xã Phú Hòa Đông.

Điều 4. Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện, Trưởng phòng Tư pháp huyện, Thủ trưởng các đơn vị liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phú Hòa Đông chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Thường trực UBND huyện (CT, các PCT);
-
y ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện;
- Trư
ng các ấp thuộc xã Phú Hòa Đông;
- Ban Biên tập Website;
- Lưu: VT, VHTT.02. NTLChau.13
.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thị Hằng

 

QUY ƯỚC ẤP PHÚ TRUNG

Để giữ gìn và phát huy truyền thống thuần phong, mỹ tục, chuẩn mực đạo đức và xây dựng đời sống văn hóa; phát huy tình làng nghĩa xóm, đoàn kết, tương thân, tương ái, hỗ trợ giúp đỡ nhau trong cộng đồng dân cư; thực hiện tt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Nay ấp Phú Trung xây dựng Quy ước để toàn thể Nhân dân thực hiện với nội dung như sau:

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi áp dụng

Quy ước này quy đnh về những chuẩn mực ứng xử của các hộ gia đình, cá nhân trong sinh hoạt, sản xuất, phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Các hộ gia đình, cá nhân sinh sống không phân biệt dân tộc, tôn giáo, giới tính, độ tuổi, trình độ, hộ khẩu thường trú hay tạm trú đều phải thực hiện tốt các nội dung Quy ước này.

Chương II

NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN

Điều 3. Phát triển kinh tế

Tất cả người dân trong ấp trong độ tuổi lao động phải tham gia lao động không để thất nghiệp, có trách nhiệm tự nâng cao mức sống của gia đình mình và giúp đỡ các hộ gia đình xung quanh; đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả trong lao động, sản xuất tăng thu nhập.

Điều 4. Xây dựng nhà ở và trật tự đô thị

Các công trình xây dựng phải đảm bảo đúng quy hoạch và được cấp phép xây dựng; phấn đấu đạt tiêu chí về nhà ở nông thôn.

Không vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, mua bán, họp chợ, phơi nông sản, dựng rạp trong việc cưới, việc tang, giỗ chạp. Trường hợp khi có nhu cầu cần thiết việc dựng rạp thì phải có ý kiến của Chính quyền địa phương, không sử dụng hết lòng, lề đường, phải có thông báo cho người dân trong khu vực biết để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phải tháo dỡ đúng thời gian.

Điều 5. Giáo dục, y tế

Tất cả trẻ em trong độ tuổi đến trường đều được đến trường, không có trẻ nghỉ, bỏ học. Xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài; vận động 100% các em bỏ học nửa chừng ra lớp tiếp tục học.

Tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các bệnh không lây nhiễm phổ biến; 100% phụ nữ và trẻ em được tiêm chủng đúng quy định của cơ quan y tế; thực hiện tốt chính sách dân s; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em; tích cực tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện; 100% hộ gia đình (kể cả hộ tạm trú) đều sử dụng nước sạch, tham gia bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, không xả rác nơi công cộng, đăng ký thu gom rác; bảo vệ thủy hải sản, không sử dụng xung điện.

Điều 6. Văn hóa - Xã hội

Thực hiện tốt 5 nội dung Tiêu chí của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tham gia đầy đủ các hoạt động trong ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở ấp hàng năm.

Treo ảnh chân dung Bác Hồ ở nơi trang trọng trong gia đình và treo, hạ cờ Tổ quốc vào các ngày, lễ tết theo đúng quy định.

Thực hiện bình đẳng giới, không có bạo lực gia đình; việc sử dụng các thiết bị để giải trí, hát karaoke với âm thanh vừa đủ nghe không quá 22 giờ, không làm ảnh hưng đến mọi người xung quanh.

Điều 7. Việc cưới, việc tang

Việc cưới thực hiện theo đúng Luật Hôn nhân và gia đình; không tổ chức cưới, hỏi, tiệc linh đình gây lãng phí tốn kém.

Việc tang: Khi có người qua đời phải tiến hành khai tử theo đúng quy định của pháp luật, tổ chức tang lễ chu đáo, tiết kiệm và văn minh, hạn chế đốt vàng mã, không rải vàng mã trên đường khi đưa đám, an táng tại nghĩa trang, không an táng đất nhà trong khu dân cư; khuyến khích hỏa táng theo quy định về chính sách hỗ trợ chi phí hỏa táng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Điều 8. Đền ơn, đáp nghĩa

Xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ giảm nghèo; giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương.

Khuyến khích gia đình có điều kiện giúp đỡ, nuôi dưỡng người già neo đơn, trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Điều 9. Đoàn kết dân tộc, thực hiện chính sách tôn giáo

Mỗi cá nhân, hộ gia đình có trách nhiệm củng cố phát triển khối đại đoàn kết dân tộc. Sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của phát luật.

Đấu tranh phòng chống các hoạt động lợi dụng chính sách dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng để hành nghề mê tín dị đoan, kích động chống phá chính quyền, gây mâu thuẫn, mất đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Điều 10. Đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội

Gia đình và cộng đồng dân cư có trách nhiệm động viên con em mình chấp hành đúng Luật nghĩa vụ quân sự.

Nêu cao tinh thần yêu nước, tinh thần cảnh giác cùng nhau xây dựng, củng cố tổ an ninh nhân dân và các mô hình quần chúng tự quản bảo vệ an ninh tổ quốc. Khi phát hiện kẻ gian, kẻ gây rối, những người có hành vi vi phạm pháp luật phải báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan chức năng gần nhất.

Tất cả mọi người dân có trách nhiệm xây dựng và giữ gìn an ninh trật tự trong ấp; có ý thức phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ; thực hiện phòng, chống cháy nổ; nhà trọ phải có nội quy quản lý; bảo đảm 100% người đến thuê phải thực hiện đúng nội quy nhà trọ.

Mọi tranh chấp về quyền lợi, mâu thuẫn cá nhân phải được hòa giải ấp. Đơn thư khiếu nại của công dân phải gửi đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; không lôi kéo, xúi giục để khiếu kiện vượt cấp, tụ tập đông người gây rối; không được căng, treo băng rôn, biểu ngữ trái quy định.

Phát huy truyền thống Cách mạng, giá trị đạo đức; “Củ Chi Đất Thép thành đồng”; “Anh hùng lực lượng vũ trang” trong kháng chiến; “Anh hùng lao động” trong thời kỳ đổi mới người dân Củ Chi (kể cả người dân thường trú và tạm trú) không có hành vi vi phạm pháp luật.

Điều 11. Quy ước trong phòng, chống dịch bệnh:

Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các quy định liên quan đến phòng, chống bệnh truyền nhiễm, dễ lây lan nhanh trong cộng đồng. Khi địa phương có dịch bệnh phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của chính quyền địa phương.

Khi có biểu hiện nhiễm dịch bệnh phải làm theo hướng dẫn của cơ sở y tế và đến ngay cơ sở y tế để khám bệnh, chữa bệnh.

Nếu xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm...thì phải tuyệt đối chấp hành nghiêm các quy định Pháp luật.

Những hành vi vi phạm sẽ được xử lý nghiêm theo quy định của Pháp luật.

Chương III

KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM

Điều 12. Khen thưởng

Hộ gia đình, cá nhân có thành tích trong việc xây dựng và thực hiện Quy ước của ấp thì được ghi nhận công lao, thành tích vào sổ vàng truyền thống; được nêu gương người tốt, việc tốt trên hệ thống truyền thanh; được bình xét công nhận gia đình văn hóa; được công nhận các hình thức khen thưởng khác do cộng đồng tự thỏa thuận; được đề nghị các cấp chính quyền khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.

Điều 13. Xử lý vi phạm

Hộ gia đình, cá nhân nào vi phạm các điều khoản trong Quy ước của ấp thì tùy theo mức độ đưa ra kiểm điểm trước hội nghị nhân dân.

Chương IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 14. Tổ chức thực hiện

Quy ước này thể hiện ý chí của toàn thể nhân dân trong ấp, được hội ngh toàn th nhân dân trong ấp nhất trí thông qua và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong quá trình thực hiện, Quy ước sẽ được sửa đổi, bổ sung khi có những nội dung không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của ấp theo nguyện vọng của Nhân dân; việc sửa đổi, bổ sung Quy ước do hội nghị toàn thể nhân dân trong ấp quyết định, sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt thì được tổ chức thi hành.

Toàn thể Nhân dân trong ấp có trách nhiệm thực hiện nghiêm Quy ước này./.

 

Trưởng ấp

Trưởng Ban Mặt Trận ấp

 

QUY ƯỚC ẤP CHỢ

Để giữ gìn và phát huy truyền thống thuần phong, mỹ tục, chuẩn mực đạo đức và xây dựng đời sống văn hóa; phát huy tình làng nghĩa xóm, đoàn kết, tương thân, tương ái, hỗ trợ giúp đỡ nhau trong cộng đồng dân cư; thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Nay ấp Chợ xây dựng Quy ước để toàn thể Nhân dân thực hiện với nội dung như sau:

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi áp dụng

Quy ước này quy định về những chuẩn mực ứng xử của các hộ gia đình, cá nhân trong sinh hoạt, sản xuất, phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Các hộ gia đình, cá nhân sinh sống không phân biệt dân tộc, tôn giáo, giới tính, độ tuổi, trình độ, hộ khẩu thường trú hay tạm trú đều phải thực hiện tốt các nội dung Quy ước này.

Chương II

NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN

Điều 3. Phát triển kinh tế

Tất cả người dân trong ấp trong độ tuổi lao động phải tham gia lao động không để thất nghiệp, có trách nhiệm tự nâng cao mức sống của gia đình mình và giúp đỡ các hộ gia đình xung quanh; đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả trong lao động, sản xuất tăng thu nhập.

Điều 4. Xây dựng nhà ở và trật tự đô thị

Các công trình xây dựng phải đảm bảo đúng quy hoạch và được cấp phép xây dựng; phấn đấu đạt tiêu chí về nhà ở nông thôn.

Không vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, mua bán, họp chợ, phơi nông sản, dựng rạp trong việc cưới, việc tang, giỗ chạp. Trường hợp khi có nhu cầu cần thiết việc dựng rạp thì phải có ý kiến của Chính quyền địa phương, không sử dụng hết lòng, lề đường, phải có thông báo cho người dân trong khu vực biết để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phải tháo dỡ đúng thời gian.

Điều 5. Giáo dục, y tế

Tất cả trẻ em trong độ tuổi đến trường đều được đến trường, không có trẻ nghỉ, bỏ học. Xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài; vận động 100% các em bỏ học nửa chừng ra lớp tiếp tục học.

Tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các bệnh không lây nhiễm phổ biến; 100% phụ nữ và trẻ em được tiêm chng đúng quy định của cơ quan y tế; thực hiện tt chính sách dân số; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em; tích cực tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện; 100% hộ gia đình (kể cả hộ tạm trú) đều sử dụng nước sạch, tham gia bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, không xả rác nơi công cộng, đăng ký thu gom rác; bảo vệ thủy hải sản, không sử dụng xung điện.

Điều 6. Văn hóa - Xã hội

Thực hiện tốt 5 nội dung Tiêu chí của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tham gia đầy đủ các hoạt động trong ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở ấp hàng năm.

Treo ảnh chân dung Bác Hồ ở nơi trang trọng trong gia đình và treo, hạ cờ Tổ quốc vào các ngày, lễ tết theo đúng quy định.

Thực hiện bình đẳng giới, không có bạo lực gia đình; việc sử dụng các thiết bị để giải trí, hát karaoke với âm thanh vừa đủ nghe không quá 22 giờ, không làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Điều 7. Việc cưới, việc tang

Việc cưới thực hiện theo đúng Luật Hôn nhân và gia đình; không tổ chức cưới, hỏi, tiệc linh đình gây lãng phí tốn kém.

Việc tang: Khi có người qua đời phải tiến hành khai tử theo đứng quy định của pháp luật, tổ chức tang lễ chu đáo, tiết kiệm và văn minh, hạn chế đốt vàng mã, không rải vàng mã trên đường khi đưa đám, an táng tại nghĩa trang, không an táng đất nhà trong khu dân cư; khuyến khích hỏa táng theo quy định về chính sách hỗ trợ chi phí hỏa táng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Điều 8. Đền ơn, đáp nghĩa

Xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ giảm nghèo; giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương.

Khuyến khích gia đình có điều kiện giúp đỡ, nuôi dưỡng người già neo đơn, trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Điều 9. Đoàn kết dân tộc, thực hiện chính sách tôn giáo

Mỗi cá nhân, hộ gia đình có trách nhiệm củng cố phát triển khối đại đoàn kết dân tộc. Sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của phát luật.

Đấu tranh phòng chống các hoạt động lợi dụng chính sách dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng để hành nghề mê tín dị đoan, kích động chống phá chính quyền, gây mâu thuẫn, mất đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Điều 10. Đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội

Gia đình và cộng đồng dân cư có trách nhiệm động viên con em mình chấp hành đúng Luật nghĩa vụ quân sự.

Nêu cao tinh thần yêu nước, tinh thần cảnh giác cùng nhau xây dựng, củng cố tổ an ninh nhân dân và các mô hình quần chúng tự quản bảo vệ an ninh tổ quốc. Khi phát hiện kẻ gian, kẻ gây rối, những người có hành vi vi phạm pháp luật phải báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan chức năng gn nhất.

Tất cả mọi người dân có trách nhiệm xây dựng và giữ gìn an ninh trật tự trong ấp; có ý thức phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ; thực hiện phòng, chống cháy nổ; nhà trọ phải có nội quy quản lý; bảo đảm 100% người đến thuê phải thực hiện đúng nội quy nhà trọ.

Mọi tranh chấp về quyền lợi, mâu thuẫn cá nhân phải được hòa giải ở ấp. Đơn thư khiếu nại của công dân phải gửi đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; không lôi kéo, xúi giục đkhiếu kiện vượt cấp, tụ tập đông người gây ri; không được căng, treo băng rôn, biu ngữ trái quy định.

Phát huy truyền thống Cách mạng, giá trị đạo đức; “Củ Chi Đất Thép thành đồng”; “Anh hùng lực lượng vũ trang” trong kháng chiến; “Anh hùng lao động” trong thời kỳ đổi mới người dân Củ Chi (kể cả người dân thường trú và tạm trú) không có hành vi vi phạm pháp luật.

Điều 11. Quy ước trong phòng, chống dịch bệnh:

Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các quy định liên quan đến phòng, chống bệnh truyền nhiễm, dễ lây lan nhanh trong cộng đồng. Khi địa phương có dịch bệnh phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của chính quyền địa phương.

Khi có biểu hiện nhiễm dịch bệnh phải làm theo hướng dẫn của cơ sở y tế và đến ngay cơ sở y tế để khám bệnh, chữa bệnh.

Nếu xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm...thì phải tuyệt đối chấp hành nghiêm các quy định Pháp luật.

Những hành vi vi phạm sẽ được xử lý nghiêm theo quy định của Pháp luật.

Chương III

KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM

Điều 12. Khen thưởng

Hộ gia đình, cá nhân có thành tích trong việc xây dựng và thực hiện Quy ước của ấp thì được ghi nhận công lao, thành tích vào sổ vàng truyền thống; được nêu gương người tốt, việc tốt trên hệ thống truyền thanh; được bình xét công nhận gia đình văn hóa; được công nhận các hình thức khen thưởng khác do cộng đồng tự thỏa thuận; được đề nghị các cấp chính quyền khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.

Điều 13. Xử lý vi phạm

Hộ gia đình, cá nhân nào vi phạm các điều khoản trong Quy ước của ấp thì tùy theo mức độ đưa ra kiểm điểm trước hội nghị nhân dân.

Chương IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 14. Tổ chức thực hiện

Quy ước này thể hiện ý chí của toàn thể nhân dân trong ấp, được hội nghị toàn thể nhân dân trong ấp nhất trí thông qua và được cấp có thm quyền phê duyệt.

Trong quá trình thực hiện, Quy ước sẽ được sửa đổi, bổ sung khi có những nội dung không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của p theo nguyện vọng của Nhân dân; việc sửa đổi, bổ sung Quy ước do hội nghị toàn thể nhân dân trong ấp quyết định, sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt thì được tổ chức thi hành.

Toàn thể Nhân dân trong ấp có trách nhiệm thực hiện nghiêm Quy ước này./.

 

Trưởng ấp

Trưởng Ban Mặt Trận ấp

 

QUY ƯỚC ẤP CÂY TRẮC

Để giữ gìn và phát huy truyền thống thuần phong, mỹ tục, chuẩn mực đạo đức và xây dựng đời sống văn hóa; phát huy tình làng nghĩa xóm, đoàn kết, tương thân, tương ái, hỗ trợ giúp đỡ nhau trong cộng đồng dân cư; thực hiện tt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Nay ấp Cây Trắc xây dựng Quy ước để toàn thể Nhân dân thực hiện với nội dung như sau:

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi áp dụng

Quy ước này quy định về những chuẩn mực ứng xử của các hộ gia đình, cá nhân trong sinh hoạt, sản xuất, phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Các hộ gia đình, cá nhân sinh sống không phân biệt dân tộc, tôn giáo, giới tính, độ tuổi, trình độ, hộ khẩu thường trú hay tạm trú đều phải thực hiện tốt các nội dung Quy ước này.

Chương II

NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN

Điều 3. Phát triển kinh tế

Tất cả người dân trong ấp trong độ tuổi lao động phải tham gia lao động không để thất nghiệp, có trách nhiệm tự nâng cao mức sống của gia đình mình và giúp đỡ các hộ gia đình xung quanh; đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả trong lao động, sản xuất tăng thu nhập.

Điều 4. Xây dựng nhà ở và trật tự đô thị

Các công trình xây dựng phải đảm bảo đúng quy hoạch và được cấp phép xây dựng; phấn đấu đạt tiêu chí về nhà ở nông thôn.

Không vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, mua bán, họp chợ, phơi nông sản, dựng rạp trong việc cưới, việc tang, giỗ chạp. Trường hợp khi có nhu cầu cần thiết việc dựng rạp thì phải có ý kiến của Chính quyền địa phương, không sử dụng hết lòng, lề đường, phải có thông báo cho người dân trong khu vực biết đđảm bảo trật tự an toàn giao thông và phải tháo dỡ đúng thời gian.

Điều 5. Giáo dục, y tế

Tất cả trẻ em trong độ tuổi đến trường đều được đến trường, không có trẻ nghỉ, bỏ học. Xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài; vận động 100% các em bỏ học nửa chừng ra lớp tiếp tục học.

Tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các bệnh không lây nhiễm phổ biến; 100% phụ nữ và trẻ em được tiêm chủng đúng quy định của cơ quan y tế; thực hiện tốt chính sách dân số; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em; tích cực tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện; 100% hộ gia đình (kể cả hộ tạm trú) đều sử dụng nước sạch, tham gia bảo vệ môi trường, trng cây xanh, không xả rác nơi công cộng, đăng ký thu gom rác; bảo vệ thủy hải sản, không sử dụng xung điện.

Điều 6. Văn hóa - Xã hội

Thực hiện tốt 5 nội dung Tiêu chí của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tham gia đầy đủ các hoạt động trong ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở ấp hàng năm.

Treo ảnh chân dung Bác Hồ ở nơi trang trọng trong gia đình và treo, hạ cờ Tổ quốc vào các ngày, lễ tết theo đúng quy định.

Thực hiện bình đẳng giới, không có bạo lực gia đình; việc sử dụng các thiết bị để giải trí, hát karaoke với âm thanh vừa đủ nghe không quá 22 giờ, không làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Điều 7. Việc cưới, việc tang

Việc cưới thực hiện theo đúng Luật Hôn nhân và gia đình; không tổ chức cưới, hỏi, tiệc linh đình gây lãng phí tn kém.

Việc tang: Khi có người qua đời phải tiến hành khai tử theo đúng quy định của pháp luật, tổ chức tang lễ chu đáo, tiết kiệm và văn minh, hạn chế đốt vàng mã, không rải vàng mã trên đường khi đưa đám, an táng tại nghĩa trang, không an táng đất nhà trong khu dân cư; khuyến khích hỏa táng theo quy định về chính sách hỗ trợ chi phí hỏa táng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Điều 8. Đền ơn, đáp nghĩa

Xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ giảm nghèo; giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương.

Khuyến khích gia đình có điều kiện giúp đỡ, nuôi dưỡng người già neo đơn, trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Điều 9. Đoàn kết dân tộc, thực hiện chính sách tôn giáo

Mỗi cá nhân, hộ gia đình có trách nhiệm củng cố phát triển khối đại đoàn kết dân tộc. Sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của phát luật.

Đấu tranh phòng chống các hoạt động lợi dụng chính sách dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng để hành nghề mê tín dị đoan, kích động chống phá chính quyền, gây mâu thuẫn, mất đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Điều 10. Đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội

Gia đình và cộng đồng dân cư có trách nhiệm động viên con em mình chấp hành đúng Luật nghĩa vụ quân sự.

Nêu cao tinh thần yêu nước, tinh thần cảnh giác cùng nhau xây dựng, củng cố tổ an ninh nhân dân và các mô hình quần chúng tự quản bảo vệ an ninh tổ quốc. Khi phát hiện kẻ gian, kẻ gây rối, những người có hành vi vi phạm pháp luật phải báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan chức năng gần nhất.

Tất cả mọi người dân có trách nhiệm xây dựng và giữ gìn an ninh trật tự trong ấp; có ý thức phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ; thực hiện phòng, chống cháy nổ; nhà trọ phải có nội quy quản lý; bảo đảm 100% người đến thuê phải thực hiện đúng nội quy nhà trọ.

Mọi tranh chấp về quyền lợi, mâu thuẫn cá nhân phải được hòa giải ở ấp. Đơn thư khiếu nại của công dân phải gửi đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; không lôi kéo, xúi giục để khiếu kiện vượt cấp, tụ tập đông người gây rối; không được căng, treo băng rôn, biểu ngữ trái quy định.

Phát huy truyền thống Cách mạng, giá trị đạo đức; “Củ Chi Đất Thép thành đồng”; “Anh hùng lực lượng vũ trang” trong kháng chiến; “Anh hùng lao động” trong thời kỳ đổi mới người dân Củ Chi (kể cả người dân thường trú và tạm trú) không có hành vi vi phạm pháp luật.

Điều 11. Quy ước trong phòng, chống dịch bệnh:

Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các quy định liên quan đến phòng, chống bệnh truyền nhiễm, dễ lây lan nhanh trong cộng đồng. Khi địa phương có dịch bệnh phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của chính quyền địa phương.

Khi có biểu hiện nhiễm dịch bệnh phải làm theo hướng dẫn của cơ sở y tế và đến ngay cơ sở y tế để khám bệnh, chữa bệnh.

Nếu xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm...thì phải tuyệt đối chấp hành nghiêm các quy định Pháp luật.

Những hành vi vi phạm sẽ được xử lý nghiêm theo quy định của Pháp luật.

Chương III

KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM

Điều 12. Khen thưởng

Hộ gia đình, cá nhân có thành tích trong việc xây dựng và thực hiện Quy ước của ấp thì được ghi nhận công lao, thành tích vào sổ vàng truyền thống; được nêu gương người tốt, việc tốt trên hệ thống truyền thanh; được bình xét công nhận gia đình văn hóa; được công nhận các hình thức khen thưởng khác do cộng đồng tự thỏa thuận; được đề nghị các cấp chính quyền khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.

Điều 13. Xử lý vi phạm

Hộ gia đình, cá nhân nào vi phạm các điều khoản trong Quy ước của ấp thì tùy theo mức độ đưa ra kiểm điểm trước hội nghị nhân dân.

Chương IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 14. Tổ chức thực hiện

Quy ước này thể hiện ý chí của toàn thể nhân dân trong ấp, được hội nghị toàn thể nhân dân trong ấp nhất trí thông qua và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong quá trình thực hiện, Quy ước sẽ được sửa đổi, bổ sung khi có những nội dung không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của ấp theo nguyện vọng của Nhân dân; việc sửa đổi, bổ sung Quy ước do hội nghị toàn thể nhân dân trong ấp quyết định, sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt thì được tổ chức thi hành.

Toàn thể Nhân dân trong ấp có trách nhiệm thực hiện nghiêm Quy ước này./.

 

Trưởng ấp

Trưởng Ban Mặt Trận ấp

 

QUY ƯỚC ẤP CÂY TRÂM

Để giữ gìn và phát huy truyền thống thuần phong, mỹ tục, chuẩn mực đạo đức và xây dựng đời sống văn hóa; phát huy tình làng nghĩa xóm, đoàn kết, tương thân, tương ái, hỗ trợ giúp đỡ nhau trong cộng đồng dân cư; thực hiện tt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Nay ấp Cây Trâm xây dựng Quy ước để toàn thể Nhân dân thực hiện với nội dung như sau:

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi áp dụng

Quy ước này quy định về những chuẩn mực ứng xử của các hộ gia đình, cá nhân trong sinh hoạt, sản xuất, phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Các hộ gia đình, cá nhân sinh sống không phân biệt dân tộc, tôn giáo, giới tính, độ tuổi, trình độ, hộ khẩu thường trú hay tạm trú đều phải thực hiện tốt các nội dung Quy ước này.

Chương II

NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN

Điều 3. Phát triển kinh tế

Tất cả người dân trong ấp trong độ tuổi lao động phải tham gia lao động không để thất nghiệp, có trách nhiệm tự nâng cao mức sống của gia đình mình và giúp đỡ các hộ gia đình xung quanh; đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả trong lao động, sản xuất tăng thu nhập.

Điều 4. Xây dựng nhà ở và trật tự đô thị

Các công trình xây dựng phải đảm bảo đúng quy hoạch và được cấp phép xây dựng; phấn đấu đạt tiêu chí về nhà ở nông thôn.

Không vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, mua bán, họp chợ, phơi nông sản, dựng rạp trong việc cưới, việc tang, giỗ chạp. Trường hợp khi có nhu cầu cần thiết việc dựng rạp thì phải có ý kiến của Chính quyền địa phương, không sử dụng hết lòng, lề đường, phải có thông báo cho người dân trong khu vực biết đđảm bảo trật tự an toàn giao thông và phải tháo dỡ đúng thời gian.

Điều 5. Giáo dục, y tế

Tất cả trẻ em trong độ tuổi đến trường đều được đến trường, không có trẻ nghỉ, bỏ học. Xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài; vận động 100% các em bỏ học nửa chừng ra lớp tiếp tục học.

Tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các bệnh không lây nhiễm phổ biến; 100% phụ nữ và trẻ em được tiêm chủng đúng quy định của cơ quan y tế; thực hiện tốt chính sách dân số; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em; tích cực tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện; 100% hộ gia đình (kể cả hộ tạm trú) đều sử dụng nước sạch, tham gia bảo vệ môi trường, trng cây xanh, không xả rác nơi công cộng, đăng ký thu gom rác; bảo vệ thủy hải sản, không sử dụng xung điện.

Điều 6. Văn hóa - Xã hội

Thực hiện tốt 5 nội dung Tiêu chí của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tham gia đầy đủ các hoạt động trong ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở ấp hàng năm.

Treo ảnh chân dung Bác Hồ ở nơi trang trọng trong gia đình và treo, hạ cờ Tổ quốc vào các ngày, lễ tết theo đúng quy định.

Thực hiện bình đẳng giới, không có bạo lực gia đình; việc sử dụng các thiết bị để giải trí, hát karaoke với âm thanh vừa đủ nghe không quá 22 giờ, không làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Điều 7. Việc cưới, việc tang

Việc cưới thực hiện theo đúng Luật Hôn nhân và gia đình; không tổ chức cưới, hỏi, tiệc linh đình gây lãng phí tn kém.

Việc tang: Khi có người qua đời phải tiến hành khai tử theo đúng quy định của pháp luật, tổ chức tang lễ chu đáo, tiết kiệm và văn minh, hạn chế đốt vàng mã, không rải vàng mã trên đường khi đưa đám, an táng tại nghĩa trang, không an táng đất nhà trong khu dân cư; khuyến khích hỏa táng theo quy định về chính sách hỗ trợ chi phí hỏa táng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Điều 8. Đền ơn, đáp nghĩa

Xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ giảm nghèo; giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương.

Khuyến khích gia đình có điều kiện giúp đỡ, nuôi dưỡng người già neo đơn, trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Điều 9. Đoàn kết dân tộc, thực hiện chính sách tôn giáo

Mỗi cá nhân, hộ gia đình có trách nhiệm củng cố phát triển khối đại đoàn kết dân tộc. Sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của phát luật.

Đấu tranh phòng chống các hoạt động lợi dụng chính sách dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng để hành nghề mê tín dị đoan, kích động chống phá chính quyền, gây mâu thuẫn, mất đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Điều 10. Đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội

Gia đình và cộng đồng dân cư có trách nhiệm động viên con em mình chấp hành đúng Luật nghĩa vụ quân sự.

Nêu cao tinh thần yêu nước, tinh thần cảnh giác cùng nhau xây dựng, củng cố tổ an ninh nhân dân và các mô hình quần chúng tự quản bảo vệ an ninh tổ quốc. Khi phát hiện kẻ gian, kẻ gây rối, những người có hành vi vi phạm pháp luật phải báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan chức năng gần nhất.

Tất cả mọi người dân có trách nhiệm xây dựng và giữ gìn an ninh trật tự trong ấp; có ý thức phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ; thực hiện phòng, chống cháy nổ; nhà trọ phải có nội quy quản lý; bảo đảm 100% người đến thuê phải thực hiện đúng nội quy nhà trọ.

Mọi tranh chấp về quyền lợi, mâu thuẫn cá nhân phải được hòa giải ở ấp. Đơn thư khiếu nại của công dân phải gửi đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; không lôi kéo, xúi giục để khiếu kiện vượt cấp, tụ tập đông người gây rối; không được căng, treo băng rôn, biểu ngữ trái quy định.

Phát huy truyền thống Cách mạng, giá trị đạo đức; “Củ Chi Đất Thép thành đồng”; “Anh hùng lực lượng vũ trang” trong kháng chiến; “Anh hùng lao động” trong thời kỳ đổi mới người dân Củ Chi (kể cả người dân thường trú và tạm trú) không có hành vi vi phạm pháp luật.

Điều 11. Quy ước trong phòng, chống dịch bệnh:

Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các quy định liên quan đến phòng, chống bệnh truyền nhiễm, dễ lây lan nhanh trong cộng đồng. Khi địa phương có dịch bệnh phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của chính quyền địa phương.

Khi có biểu hiện nhiễm dịch bệnh phải làm theo hướng dẫn của cơ sở y tế và đến ngay cơ sở y tế để khám bệnh, chữa bệnh.

Nếu xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm...thì phải tuyệt đối chấp hành nghiêm các quy định Pháp luật.

Những hành vi vi phạm sẽ được xử lý nghiêm theo quy định của Pháp luật.

Chương III

KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM

Điều 12. Khen thưởng

Hộ gia đình, cá nhân có thành tích trong việc xây dựng và thực hiện Quy ước của ấp thì được ghi nhận công lao, thành tích vào sổ vàng truyền thống; được nêu gương người tốt, việc tốt trên hệ thống truyền thanh; được bình xét công nhận gia đình văn hóa; được công nhận các hình thức khen thưởng khác do cộng đồng tự thỏa thuận; được đề nghị các cấp chính quyền khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.

Điều 13. Xử lý vi phạm

Hộ gia đình, cá nhân nào vi phạm các điều khoản trong Quy ước của ấp thì tùy theo mức độ đưa ra kiểm điểm trước hội nghị nhân dân.

Chương IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 14. Tổ chức thực hiện

Quy ước này thể hiện ý chí của toàn thể nhân dân trong ấp, được hội nghị toàn thể nhân dân trong ấp nhất trí thông qua và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong quá trình thực hiện, Quy ước sẽ được sửa đổi, bổ sung khi có những nội dung không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của ấp theo nguyện vọng của Nhân dân; việc sửa đổi, bổ sung Quy ước do hội nghị toàn thể nhân dân trong ấp quyết định, sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt thì được tổ chức thi hành.

Toàn thể Nhân dân trong ấp có trách nhiệm thực hiện nghiêm Quy ước này./.

 

Trưởng ấp

Trưởng Ban Mặt Trận ấp

 

QUY ƯỚC ẤP PHÚ HÒA

Để giữ gìn và phát huy truyền thống thuần phong, mỹ tục, chuẩn mực đạo đức và xây dựng đời sống văn hóa; phát huy tình làng nghĩa xóm, đoàn kết, tương thân, tương ái, hỗ trợ giúp đỡ nhau trong cộng đồng dân cư; thực hiện tt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Nay ấp Phú Hòa xây dựng Quy ước để toàn thể Nhân dân thực hiện với nội dung như sau:

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi áp dụng

Quy ước này quy định về những chuẩn mực ứng xử của các hộ gia đình, cá nhân trong sinh hoạt, sản xuất, phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Các hộ gia đình, cá nhân sinh sống không phân biệt dân tộc, tôn giáo, giới tính, độ tuổi, trình độ, hộ khẩu thường trú hay tạm trú đều phải thực hiện tốt các nội dung Quy ước này.

Chương II

NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN

Điều 3. Phát triển kinh tế

Tất cả người dân trong ấp trong độ tuổi lao động phải tham gia lao động không để thất nghiệp, có trách nhiệm tự nâng cao mức sống của gia đình mình và giúp đỡ các hộ gia đình xung quanh; đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả trong lao động, sản xuất tăng thu nhập.

Điều 4. Xây dựng nhà ở và trật tự đô thị

Các công trình xây dựng phải đảm bảo đúng quy hoạch và được cấp phép xây dựng; phấn đấu đạt tiêu chí về nhà ở nông thôn.

Không vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, mua bán, họp chợ, phơi nông sản, dựng rạp trong việc cưới, việc tang, giỗ chạp. Trường hợp khi có nhu cầu cần thiết việc dựng rạp thì phải có ý kiến của Chính quyền địa phương, không sử dụng hết lòng, lề đường, phải có thông báo cho người dân trong khu vực biết đđảm bảo trật tự an toàn giao thông và phải tháo dỡ đúng thời gian.

Điều 5. Giáo dục, y tế

Tất cả trẻ em trong độ tuổi đến trường đều được đến trường, không có trẻ nghỉ, bỏ học. Xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài; vận động 100% các em bỏ học nửa chừng ra lớp tiếp tục học.

Tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các bệnh không lây nhiễm phổ biến; 100% phụ nữ và trẻ em được tiêm chủng đúng quy định của cơ quan y tế; thực hiện tốt chính sách dân số; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em; tích cực tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện; 100% hộ gia đình (kể cả hộ tạm trú) đều sử dụng nước sạch, tham gia bảo vệ môi trường, trng cây xanh, không xả rác nơi công cộng, đăng ký thu gom rác; bảo vệ thủy hải sản, không sử dụng xung điện.

Điều 6. Văn hóa - Xã hội

Thực hiện tốt 5 nội dung Tiêu chí của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tham gia đầy đủ các hoạt động trong ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở ấp hàng năm.

Treo ảnh chân dung Bác Hồ ở nơi trang trọng trong gia đình và treo, hạ cờ Tổ quốc vào các ngày, lễ tết theo đúng quy định.

Thực hiện bình đẳng giới, không có bạo lực gia đình; việc sử dụng các thiết bị để giải trí, hát karaoke với âm thanh vừa đủ nghe không quá 22 giờ, không làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Điều 7. Việc cưới, việc tang

Việc cưới thực hiện theo đúng Luật Hôn nhân và gia đình; không tổ chức cưới, hỏi, tiệc linh đình gây lãng phí tn kém.

Việc tang: Khi có người qua đời phải tiến hành khai tử theo đúng quy định của pháp luật, tổ chức tang lễ chu đáo, tiết kiệm và văn minh, hạn chế đốt vàng mã, không rải vàng mã trên đường khi đưa đám, an táng tại nghĩa trang, không an táng đất nhà trong khu dân cư; khuyến khích hỏa táng theo quy định về chính sách hỗ trợ chi phí hỏa táng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Điều 8. Đền ơn, đáp nghĩa

Xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ giảm nghèo; giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương.

Khuyến khích gia đình có điều kiện giúp đỡ, nuôi dưỡng người già neo đơn, trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Điều 9. Đoàn kết dân tộc, thực hiện chính sách tôn giáo

Mỗi cá nhân, hộ gia đình có trách nhiệm củng cố phát triển khối đại đoàn kết dân tộc. Sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của phát luật.

Đấu tranh phòng chống các hoạt động lợi dụng chính sách dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng để hành nghề mê tín dị đoan, kích động chống phá chính quyền, gây mâu thuẫn, mất đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Điều 10. Đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội

Gia đình và cộng đồng dân cư có trách nhiệm động viên con em mình chấp hành đúng Luật nghĩa vụ quân sự.

Nêu cao tinh thần yêu nước, tinh thần cảnh giác cùng nhau xây dựng, củng cố tổ an ninh nhân dân và các mô hình quần chúng tự quản bảo vệ an ninh tổ quốc. Khi phát hiện kẻ gian, kẻ gây rối, những người có hành vi vi phạm pháp luật phải báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan chức năng gần nhất.

Tất cả mọi người dân có trách nhiệm xây dựng và giữ gìn an ninh trật tự trong ấp; có ý thức phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ; thực hiện phòng, chống cháy nổ; nhà trọ phải có nội quy quản lý; bảo đảm 100% người đến thuê phải thực hiện đúng nội quy nhà trọ.

Mọi tranh chấp về quyền lợi, mâu thuẫn cá nhân phải được hòa giải ở ấp. Đơn thư khiếu nại của công dân phải gửi đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; không lôi kéo, xúi giục để khiếu kiện vượt cấp, tụ tập đông người gây rối; không được căng, treo băng rôn, biểu ngữ trái quy định.

Phát huy truyền thống Cách mạng, giá trị đạo đức; “Củ Chi Đất Thép thành đồng”; “Anh hùng lực lượng vũ trang” trong kháng chiến; “Anh hùng lao động” trong thời kỳ đổi mới người dân Củ Chi (kể cả người dân thường trú và tạm trú) không có hành vi vi phạm pháp luật.

Điều 11. Quy ước trong phòng, chống dịch bệnh:

Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các quy định liên quan đến phòng, chống bệnh truyền nhiễm, dễ lây lan nhanh trong cộng đồng. Khi địa phương có dịch bệnh phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của chính quyền địa phương.

Khi có biểu hiện nhiễm dịch bệnh phải làm theo hướng dẫn của cơ sở y tế và đến ngay cơ sở y tế để khám bệnh, chữa bệnh.

Nếu xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm...thì phải tuyệt đối chấp hành nghiêm các quy định Pháp luật.

Những hành vi vi phạm sẽ được xử lý nghiêm theo quy định của Pháp luật.

Chương III

KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM

Điều 12. Khen thưởng

Hộ gia đình, cá nhân có thành tích trong việc xây dựng và thực hiện Quy ước của ấp thì được ghi nhận công lao, thành tích vào sổ vàng truyền thống; được nêu gương người tốt, việc tốt trên hệ thống truyền thanh; được bình xét công nhận gia đình văn hóa; được công nhận các hình thức khen thưởng khác do cộng đồng tự thỏa thuận; được đề nghị các cấp chính quyền khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.

Điều 13. Xử lý vi phạm

Hộ gia đình, cá nhân nào vi phạm các điều khoản trong Quy ước của ấp thì tùy theo mức độ đưa ra kiểm điểm trước hội nghị nhân dân.

Chương IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 14. Tổ chức thực hiện

Quy ước này thể hiện ý chí của toàn thể nhân dân trong ấp, được hội nghị toàn thể nhân dân trong ấp nhất trí thông qua và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong quá trình thực hiện, Quy ước sẽ được sửa đổi, bổ sung khi có những nội dung không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của ấp theo nguyện vọng của Nhân dân; việc sửa đổi, bổ sung Quy ước do hội nghị toàn thể nhân dân trong ấp quyết định, sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt thì được tổ chức thi hành.

Toàn thể Nhân dân trong ấp có trách nhiệm thực hiện nghiêm Quy ước này./.

 

Trưởng ấp

Trưởng Ban Mặt Trận ấp

 

QUY ƯỚC ẤP PHÚ MỸ

Để giữ gìn và phát huy truyền thống thuần phong, mỹ tục, chuẩn mực đạo đức và xây dựng đời sống văn hóa; phát huy tình làng nghĩa xóm, đoàn kết, tương thân, tương ái, hỗ trợ giúp đỡ nhau trong cộng đồng dân cư; thực hiện tt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Nay ấp Phú Mỹ xây dựng Quy ước để toàn thể Nhân dân thực hiện với nội dung như sau:

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi áp dụng

Quy ước này quy định về những chuẩn mực ứng xử của các hộ gia đình, cá nhân trong sinh hoạt, sản xuất, phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Các hộ gia đình, cá nhân sinh sống không phân biệt dân tộc, tôn giáo, giới tính, độ tuổi, trình độ, hộ khẩu thường trú hay tạm trú đều phải thực hiện tốt các nội dung Quy ước này.

Chương II

NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN

Điều 3. Phát triển kinh tế

Tất cả người dân trong ấp trong độ tuổi lao động phải tham gia lao động không để thất nghiệp, có trách nhiệm tự nâng cao mức sống của gia đình mình và giúp đỡ các hộ gia đình xung quanh; đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả trong lao động, sản xuất tăng thu nhập.

Điều 4. Xây dựng nhà ở và trật tự đô thị

Các công trình xây dựng phải đảm bảo đúng quy hoạch và được cấp phép xây dựng; phấn đấu đạt tiêu chí về nhà ở nông thôn.

Không vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, mua bán, họp chợ, phơi nông sản, dựng rạp trong việc cưới, việc tang, giỗ chạp. Trường hợp khi có nhu cầu cần thiết việc dựng rạp thì phải có ý kiến của Chính quyền địa phương, không sử dụng hết lòng, lề đường, phải có thông báo cho người dân trong khu vực biết đđảm bảo trật tự an toàn giao thông và phải tháo dỡ đúng thời gian.

Điều 5. Giáo dục, y tế

Tất cả trẻ em trong độ tuổi đến trường đều được đến trường, không có trẻ nghỉ, bỏ học. Xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài; vận động 100% các em bỏ học nửa chừng ra lớp tiếp tục học.

Tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các bệnh không lây nhiễm phổ biến; 100% phụ nữ và trẻ em được tiêm chủng đúng quy định của cơ quan y tế; thực hiện tốt chính sách dân số; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em; tích cực tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện; 100% hộ gia đình (kể cả hộ tạm trú) đều sử dụng nước sạch, tham gia bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, không xả rác nơi công cộng, đăng ký thu gom rác; bảo vệ thủy hải sản, không sử dụng xung điện.

Điều 6. Văn hóa - Xã hội

Thực hiện tốt 5 nội dung Tiêu chí của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tham gia đầy đủ các hoạt động trong ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở ấp hàng năm.

Treo ảnh chân dung Bác Hồ ở nơi trang trọng trong gia đình và treo, hạ cờ Tổ quốc vào các ngày, lễ tết theo đúng quy định.

Thực hiện bình đẳng giới, không có bạo lực gia đình; việc sử dụng các thiết bị để giải trí, hát karaoke với âm thanh vừa đủ nghe không quá 22 giờ, không làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Điều 7. Việc cưới, việc tang

Việc cưới thực hiện theo đúng Luật Hôn nhân và gia đình; không tổ chức cưới, hỏi, tiệc linh đình gây lãng phí tn kém.

Việc tang: Khi có người qua đời phải tiến hành khai tử theo đúng quy định của pháp luật, tổ chức tang lễ chu đáo, tiết kiệm và văn minh, hạn chế đốt vàng mã, không rải vàng mã trên đường khi đưa đám, an táng tại nghĩa trang, không an táng đất nhà trong khu dân cư; khuyến khích hỏa táng theo quy định về chính sách hỗ trợ chi phí hỏa táng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Điều 8. Đền ơn, đáp nghĩa

Xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ giảm nghèo; giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương.

Khuyến khích gia đình có điều kiện giúp đỡ, nuôi dưỡng người già neo đơn, trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Điều 9. Đoàn kết dân tộc, thực hiện chính sách tôn giáo

Mỗi cá nhân, hộ gia đình có trách nhiệm củng cố phát triển khối đại đoàn kết dân tộc. Sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của phát luật.

Đấu tranh phòng chống các hoạt động lợi dụng chính sách dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng để hành nghề mê tín dị đoan, kích động chống phá chính quyền, gây mâu thuẫn, mất đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Điều 10. Đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội

Gia đình và cộng đồng dân cư có trách nhiệm động viên con em mình chấp hành đúng Luật nghĩa vụ quân sự.

Nêu cao tinh thần yêu nước, tinh thần cảnh giác cùng nhau xây dựng, củng cố tổ an ninh nhân dân và các mô hình quần chúng tự quản bảo vệ an ninh tổ quốc. Khi phát hiện kẻ gian, kẻ gây rối, những người có hành vi vi phạm pháp luật phải báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan chức năng gần nhất.

Tất cả mọi người dân có trách nhiệm xây dựng và giữ gìn an ninh trật tự trong ấp; có ý thức phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ; thực hiện phòng, chống cháy nổ; nhà trọ phải có nội quy quản lý; bảo đảm 100% người đến thuê phải thực hiện đúng nội quy nhà trọ.

Mọi tranh chấp về quyền lợi, mâu thuẫn cá nhân phải được hòa giải ở ấp. Đơn thư khiếu nại của công dân phải gửi đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; không lôi kéo, xúi giục để khiếu kiện vượt cấp, tụ tập đông người gây rối; không được căng, treo băng rôn, biểu ngữ trái quy định.

Phát huy truyền thống Cách mạng, giá trị đạo đức; “Củ Chi Đất Thép thành đồng”; “Anh hùng lực lượng vũ trang” trong kháng chiến; “Anh hùng lao động” trong thời kỳ đổi mới người dân Củ Chi (kể cả người dân thường trú và tạm trú) không có hành vi vi phạm pháp luật.

Điều 11. Quy ước trong phòng, chống dịch bệnh:

Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các quy định liên quan đến phòng, chống bệnh truyền nhiễm, dễ lây lan nhanh trong cộng đồng. Khi địa phương có dịch bệnh phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của chính quyền địa phương.

Khi có biểu hiện nhiễm dịch bệnh phải làm theo hướng dẫn của cơ sở y tế và đến ngay cơ sở y tế để khám bệnh, chữa bệnh.

Nếu xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm...thì phải tuyệt đối chấp hành nghiêm các quy định Pháp luật.

Những hành vi vi phạm sẽ được xử lý nghiêm theo quy định của Pháp luật.

Chương III

KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM

Điều 12. Khen thưởng

Hộ gia đình, cá nhân có thành tích trong việc xây dựng và thực hiện Quy ước của ấp thì được ghi nhận công lao, thành tích vào sổ vàng truyền thống; được nêu gương người tốt, việc tốt trên hệ thống truyền thanh; được bình xét công nhận gia đình văn hóa; được công nhận các hình thức khen thưởng khác do cộng đồng tự thỏa thuận; được đề nghị các cấp chính quyền khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.

Điều 13. Xử lý vi phạm

Hộ gia đình, cá nhân nào vi phạm các điều khoản trong Quy ước của ấp thì tùy theo mức độ đưa ra kiểm điểm trước hội nghị nhân dân.

Chương IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 14. Tổ chức thực hiện

Quy ước này thể hiện ý chí của toàn thể nhân dân trong ấp, được hội nghị toàn thể nhân dân trong ấp nhất trí thông qua và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong quá trình thực hiện, Quy ước sẽ được sửa đổi, bổ sung khi có những nội dung không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của ấp theo nguyện vọng của Nhân dân; việc sửa đổi, bổ sung Quy ước do hội nghị toàn thể nhân dân trong ấp quyết định, sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt thì được tổ chức thi hành.

Toàn thể Nhân dân trong ấp có trách nhiệm thực hiện nghiêm Quy ước này./.

 

Trưởng ấp

Trưởng Ban Mặt Trận ấp

 

QUY ƯỚC ẤP PHÚ LỢI

Để giữ gìn và phát huy truyền thống thuần phong, mỹ tục, chuẩn mực đạo đức và xây dựng đời sống văn hóa; phát huy tình làng nghĩa xóm, đoàn kết, tương thân, tương ái, hỗ trợ giúp đỡ nhau trong cộng đồng dân cư; thực hiện tt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Nay ấp Phú Lợi xây dựng Quy ước để toàn thể Nhân dân thực hiện với nội dung như sau:

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi áp dụng

Quy ước này quy định về những chuẩn mực ứng xử của các hộ gia đình, cá nhân trong sinh hoạt, sản xuất, phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Các hộ gia đình, cá nhân sinh sống không phân biệt dân tộc, tôn giáo, giới tính, độ tuổi, trình độ, hộ khẩu thường trú hay tạm trú đều phải thực hiện tốt các nội dung Quy ước này.

Chương II

NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN

Điều 3. Phát triển kinh tế

Tất cả người dân trong ấp trong độ tuổi lao động phải tham gia lao động không để thất nghiệp, có trách nhiệm tự nâng cao mức sống của gia đình mình và giúp đỡ các hộ gia đình xung quanh; đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả trong lao động, sản xuất tăng thu nhập.

Điều 4. Xây dựng nhà ở và trật tự đô thị

Các công trình xây dựng phải đảm bảo đúng quy hoạch và được cấp phép xây dựng; phấn đấu đạt tiêu chí về nhà ở nông thôn.

Không vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, mua bán, họp chợ, phơi nông sản, dựng rạp trong việc cưới, việc tang, giỗ chạp. Trường hợp khi có nhu cầu cần thiết việc dựng rạp thì phải có ý kiến của Chính quyền địa phương, không sử dụng hết lòng, lề đường, phải có thông báo cho người dân trong khu vực biết đđảm bảo trật tự an toàn giao thông và phải tháo dỡ đúng thời gian.

Điều 5. Giáo dục, y tế

Tất cả trẻ em trong độ tuổi đến trường đều được đến trường, không có trẻ nghỉ, bỏ học. Xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài; vận động 100% các em bỏ học nửa chừng ra lớp tiếp tục học.

Tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các bệnh không lây nhiễm phổ biến; 100% phụ nữ và trẻ em được tiêm chủng đúng quy định của cơ quan y tế; thực hiện tốt chính sách dân số; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em; tích cực tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện; 100% hộ gia đình (kể cả hộ tạm trú) đều sử dụng nước sạch, tham gia bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, không xả rác nơi công cộng, đăng ký thu gom rác; bảo vệ thủy hải sản, không sử dụng xung điện.

Điều 6. Văn hóa - Xã hội

Thực hiện tốt 5 nội dung Tiêu chí của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tham gia đầy đủ các hoạt động trong ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở ấp hàng năm.

Treo ảnh chân dung Bác Hồ ở nơi trang trọng trong gia đình và treo, hạ cờ Tổ quốc vào các ngày, lễ tết theo đúng quy định.

Thực hiện bình đẳng giới, không có bạo lực gia đình; việc sử dụng các thiết bị để giải trí, hát karaoke với âm thanh vừa đủ nghe không quá 22 giờ, không làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Điều 7. Việc cưới, việc tang

Việc cưới thực hiện theo đúng Luật Hôn nhân và gia đình; không tổ chức cưới, hỏi, tiệc linh đình gây lãng phí tn kém.

Việc tang: Khi có người qua đời phải tiến hành khai tử theo đúng quy định của pháp luật, tổ chức tang lễ chu đáo, tiết kiệm và văn minh, hạn chế đốt vàng mã, không rải vàng mã trên đường khi đưa đám, an táng tại nghĩa trang, không an táng đất nhà trong khu dân cư; khuyến khích hỏa táng theo quy định về chính sách hỗ trợ chi phí hỏa táng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Điều 8. Đền ơn, đáp nghĩa

Xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ giảm nghèo; giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương.

Khuyến khích gia đình có điều kiện giúp đỡ, nuôi dưỡng người già neo đơn, trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Điều 9. Đoàn kết dân tộc, thực hiện chính sách tôn giáo

Mỗi cá nhân, hộ gia đình có trách nhiệm củng cố phát triển khối đại đoàn kết dân tộc. Sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của phát luật.

Đấu tranh phòng chống các hoạt động lợi dụng chính sách dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng để hành nghề mê tín dị đoan, kích động chống phá chính quyền, gây mâu thuẫn, mất đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Điều 10. Đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội

Gia đình và cộng đồng dân cư có trách nhiệm động viên con em mình chấp hành đúng Luật nghĩa vụ quân sự.

Nêu cao tinh thần yêu nước, tinh thần cảnh giác cùng nhau xây dựng, củng cố tổ an ninh nhân dân và các mô hình quần chúng tự quản bảo vệ an ninh tổ quốc. Khi phát hiện kẻ gian, kẻ gây rối, những người có hành vi vi phạm pháp luật phải báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan chức năng gần nhất.

Tất cả mọi người dân có trách nhiệm xây dựng và giữ gìn an ninh trật tự trong ấp; có ý thức phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ; thực hiện phòng, chống cháy nổ; nhà trọ phải có nội quy quản lý; bảo đảm 100% người đến thuê phải thực hiện đúng nội quy nhà trọ.

Mọi tranh chấp về quyền lợi, mâu thuẫn cá nhân phải được hòa giải ở ấp. Đơn thư khiếu nại của công dân phải gửi đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; không lôi kéo, xúi giục để khiếu kiện vượt cấp, tụ tập đông người gây rối; không được căng, treo băng rôn, biểu ngữ trái quy định.

Phát huy truyền thống Cách mạng, giá trị đạo đức; “Củ Chi Đất Thép thành đồng”; “Anh hùng lực lượng vũ trang” trong kháng chiến; “Anh hùng lao động” trong thời kỳ đổi mới người dân Củ Chi (kể cả người dân thường trú và tạm trú) không có hành vi vi phạm pháp luật.

Điều 11. Quy ước trong phòng, chống dịch bệnh:

Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các quy định liên quan đến phòng, chống bệnh truyền nhiễm, dễ lây lan nhanh trong cộng đồng. Khi địa phương có dịch bệnh phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của chính quyền địa phương.

Khi có biểu hiện nhiễm dịch bệnh phải làm theo hướng dẫn của cơ sở y tế và đến ngay cơ sở y tế để khám bệnh, chữa bệnh.

Nếu xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm...thì phải tuyệt đối chấp hành nghiêm các quy định Pháp luật.

Những hành vi vi phạm sẽ được xử lý nghiêm theo quy định của Pháp luật.

Chương III

KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM

Điều 12. Khen thưởng

Hộ gia đình, cá nhân có thành tích trong việc xây dựng và thực hiện Quy ước của ấp thì được ghi nhận công lao, thành tích vào sổ vàng truyền thống; được nêu gương người tốt, việc tốt trên hệ thống truyền thanh; được bình xét công nhận gia đình văn hóa; được công nhận các hình thức khen thưởng khác do cộng đồng tự thỏa thuận; được đề nghị các cấp chính quyền khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.

Điều 13. Xử lý vi phạm

Hộ gia đình, cá nhân nào vi phạm các điều khoản trong Quy ước của ấp thì tùy theo mức độ đưa ra kiểm điểm trước hội nghị nhân dân.

Chương IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 14. Tổ chức thực hiện

Quy ước này thể hiện ý chí của toàn thể nhân dân trong ấp, được hội nghị toàn thể nhân dân trong ấp nhất trí thông qua và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong quá trình thực hiện, Quy ước sẽ được sửa đổi, bổ sung khi có những nội dung không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của ấp theo nguyện vọng của Nhân dân; việc sửa đổi, bổ sung Quy ước do hội nghị toàn thể nhân dân trong ấp quyết định, sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt thì được tổ chức thi hành.

Toàn thể Nhân dân trong ấp có trách nhiệm thực hiện nghiêm Quy ước này./.

 

Trưởng ấp

Trưởng Ban Mặt Trận ấp

 

QUY ƯỚC ẤP PHÚ THUẬN

Để giữ gìn và phát huy truyền thống thuần phong, mỹ tục, chuẩn mực đạo đức và xây dựng đời sống văn hóa; phát huy tình làng nghĩa xóm, đoàn kết, tương thân, tương ái, hỗ trợ giúp đỡ nhau trong cộng đồng dân cư; thực hiện tt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Nay ấp Phú Thuận xây dựng Quy ước để toàn thể Nhân dân thực hiện với nội dung như sau:

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi áp dụng

Quy ước này quy định về những chuẩn mực ứng xử của các hộ gia đình, cá nhân trong sinh hoạt, sản xuất, phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Các hộ gia đình, cá nhân sinh sống không phân biệt dân tộc, tôn giáo, giới tính, độ tuổi, trình độ, hộ khẩu thường trú hay tạm trú đều phải thực hiện tốt các nội dung Quy ước này.

Chương II

NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN

Điều 3. Phát triển kinh tế

Tất cả người dân trong ấp trong độ tuổi lao động phải tham gia lao động không để thất nghiệp, có trách nhiệm tự nâng cao mức sống của gia đình mình và giúp đỡ các hộ gia đình xung quanh; đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả trong lao động, sản xuất tăng thu nhập.

Điều 4. Xây dựng nhà ở và trật tự đô thị

Các công trình xây dựng phải đảm bảo đúng quy hoạch và được cấp phép xây dựng; phấn đấu đạt tiêu chí về nhà ở nông thôn.

Không vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, mua bán, họp chợ, phơi nông sản, dựng rạp trong việc cưới, việc tang, giỗ chạp. Trường hợp khi có nhu cầu cần thiết việc dựng rạp thì phải có ý kiến của Chính quyền địa phương, không sử dụng hết lòng, lề đường, phải có thông báo cho người dân trong khu vực biết đđảm bảo trật tự an toàn giao thông và phải tháo dỡ đúng thời gian.

Điều 5. Giáo dục, y tế

Tất cả trẻ em trong độ tuổi đến trường đều được đến trường, không có trẻ nghỉ, bỏ học. Xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài; vận động 100% các em bỏ học nửa chừng ra lớp tiếp tục học.

Tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các bệnh không lây nhiễm phổ biến; 100% phụ nữ và trẻ em được tiêm chủng đúng quy định của cơ quan y tế; thực hiện tốt chính sách dân số; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em; tích cực tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện; 100% hộ gia đình (kể cả hộ tạm trú) đều sử dụng nước sạch, tham gia bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, không xả rác nơi công cộng, đăng ký thu gom rác; bảo vệ thủy hải sản, không sử dụng xung điện.

Điều 6. Văn hóa - Xã hội

Thực hiện tốt 5 nội dung Tiêu chí của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tham gia đầy đủ các hoạt động trong ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở ấp hàng năm.

Treo ảnh chân dung Bác Hồ ở nơi trang trọng trong gia đình và treo, hạ cờ Tổ quốc vào các ngày, lễ tết theo đúng quy định.

Thực hiện bình đẳng giới, không có bạo lực gia đình; việc sử dụng các thiết bị để giải trí, hát karaoke với âm thanh vừa đủ nghe không quá 22 giờ, không làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Điều 7. Việc cưới, việc tang

Việc cưới thực hiện theo đúng Luật Hôn nhân và gia đình; không tổ chức cưới, hỏi, tiệc linh đình gây lãng phí tn kém.

Việc tang: Khi có người qua đời phải tiến hành khai tử theo đúng quy định của pháp luật, tổ chức tang lễ chu đáo, tiết kiệm và văn minh, hạn chế đốt vàng mã, không rải vàng mã trên đường khi đưa đám, an táng tại nghĩa trang, không an táng đất nhà trong khu dân cư; khuyến khích hỏa táng theo quy định về chính sách hỗ trợ chi phí hỏa táng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Điều 8. Đền ơn, đáp nghĩa

Xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ giảm nghèo; giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương.

Khuyến khích gia đình có điều kiện giúp đỡ, nuôi dưỡng người già neo đơn, trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Điều 9. Đoàn kết dân tộc, thực hiện chính sách tôn giáo

Mỗi cá nhân, hộ gia đình có trách nhiệm củng cố phát triển khối đại đoàn kết dân tộc. Sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của phát luật.

Đấu tranh phòng chống các hoạt động lợi dụng chính sách dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng để hành nghề mê tín dị đoan, kích động chống phá chính quyền, gây mâu thuẫn, mất đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Điều 10. Đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội

Gia đình và cộng đồng dân cư có trách nhiệm động viên con em mình chấp hành đúng Luật nghĩa vụ quân sự.

Nêu cao tinh thần yêu nước, tinh thần cảnh giác cùng nhau xây dựng, củng cố tổ an ninh nhân dân và các mô hình quần chúng tự quản bảo vệ an ninh tổ quốc. Khi phát hiện kẻ gian, kẻ gây rối, những người có hành vi vi phạm pháp luật phải báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan chức năng gần nhất.

Tất cả mọi người dân có trách nhiệm xây dựng và giữ gìn an ninh trật tự trong ấp; có ý thức phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ; thực hiện phòng, chống cháy nổ; nhà trọ phải có nội quy quản lý; bảo đảm 100% người đến thuê phải thực hiện đúng nội quy nhà trọ.

Mọi tranh chấp về quyền lợi, mâu thuẫn cá nhân phải được hòa giải ở ấp. Đơn thư khiếu nại của công dân phải gửi đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; không lôi kéo, xúi giục để khiếu kiện vượt cấp, tụ tập đông người gây rối; không được căng, treo băng rôn, biểu ngữ trái quy định.

Phát huy truyền thống Cách mạng, giá trị đạo đức; “Củ Chi Đất Thép thành đồng”; “Anh hùng lực lượng vũ trang” trong kháng chiến; “Anh hùng lao động” trong thời kỳ đổi mới người dân Củ Chi (kể cả người dân thường trú và tạm trú) không có hành vi vi phạm pháp luật.

Điều 11. Quy ước trong phòng, chống dịch bệnh:

Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các quy định liên quan đến phòng, chống bệnh truyền nhiễm, dễ lây lan nhanh trong cộng đồng. Khi địa phương có dịch bệnh phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của chính quyền địa phương.

Khi có biểu hiện nhiễm dịch bệnh phải làm theo hướng dẫn của cơ sở y tế và đến ngay cơ sở y tế để khám bệnh, chữa bệnh.

Nếu xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm...thì phải tuyệt đối chấp hành nghiêm các quy định Pháp luật.

Những hành vi vi phạm sẽ được xử lý nghiêm theo quy định của Pháp luật.

Chương III

KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM

Điều 12. Khen thưởng

Hộ gia đình, cá nhân có thành tích trong việc xây dựng và thực hiện Quy ước của ấp thì được ghi nhận công lao, thành tích vào sổ vàng truyền thống; được nêu gương người tốt, việc tốt trên hệ thống truyền thanh; được bình xét công nhận gia đình văn hóa; được công nhận các hình thức khen thưởng khác do cộng đồng tự thỏa thuận; được đề nghị các cấp chính quyền khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.

Điều 13. Xử lý vi phạm

Hộ gia đình, cá nhân nào vi phạm các điều khoản trong Quy ước của ấp thì tùy theo mức độ đưa ra kiểm điểm trước hội nghị nhân dân.

Chương IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 14. Tổ chức thực hiện

Quy ước này thể hiện ý chí của toàn thể nhân dân trong ấp, được hội nghị toàn thể nhân dân trong ấp nhất trí thông qua và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong quá trình thực hiện, Quy ước sẽ được sửa đổi, bổ sung khi có những nội dung không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của ấp theo nguyện vọng của Nhân dân; việc sửa đổi, bổ sung Quy ước do hội nghị toàn thể nhân dân trong ấp quyết định, sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt thì được tổ chức thi hành.

Toàn thể Nhân dân trong ấp có trách nhiệm thực hiện nghiêm Quy ước này./.

 

Trưởng ấp

Trưởng Ban Mặt Trận ấp

 

QUY ƯỚC ẤP PHÚ HIỆP

Để giữ gìn và phát huy truyền thống thuần phong, mỹ tục, chuẩn mực đạo đức và xây dựng đời sống văn hóa; phát huy tình làng nghĩa xóm, đoàn kết, tương thân, tương ái, hỗ trợ giúp đỡ nhau trong cộng đồng dân cư; thực hiện tt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Nay ấp Phú Hiệp xây dựng Quy ước để toàn thể Nhân dân thực hiện với nội dung như sau:

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi áp dụng

Quy ước này quy định về những chuẩn mực ứng xử của các hộ gia đình, cá nhân trong sinh hoạt, sản xuất, phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Các hộ gia đình, cá nhân sinh sống không phân biệt dân tộc, tôn giáo, giới tính, độ tuổi, trình độ, hộ khẩu thường trú hay tạm trú đều phải thực hiện tốt các nội dung Quy ước này.

Chương II

NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN

Điều 3. Phát triển kinh tế

Tất cả người dân trong ấp trong độ tuổi lao động phải tham gia lao động không để thất nghiệp, có trách nhiệm tự nâng cao mức sống của gia đình mình và giúp đỡ các hộ gia đình xung quanh; đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả trong lao động, sản xuất tăng thu nhập.

Điều 4. Xây dựng nhà ở và trật tự đô thị

Các công trình xây dựng phải đảm bảo đúng quy hoạch và được cấp phép xây dựng; phấn đấu đạt tiêu chí về nhà ở nông thôn.

Không vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, mua bán, họp chợ, phơi nông sản, dựng rạp trong việc cưới, việc tang, giỗ chạp. Trường hợp khi có nhu cầu cần thiết việc dựng rạp thì phải có ý kiến của Chính quyền địa phương, không sử dụng hết lòng, lề đường, phải có thông báo cho người dân trong khu vực biết đđảm bảo trật tự an toàn giao thông và phải tháo dỡ đúng thời gian.

Điều 5. Giáo dục, y tế

Tất cả trẻ em trong độ tuổi đến trường đều được đến trường, không có trẻ nghỉ, bỏ học. Xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài; vận động 100% các em bỏ học nửa chừng ra lớp tiếp tục học.

Tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các bệnh không lây nhiễm phổ biến; 100% phụ nữ và trẻ em được tiêm chủng đúng quy định của cơ quan y tế; thực hiện tốt chính sách dân số; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em; tích cực tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện; 100% hộ gia đình (kể cả hộ tạm trú) đều sử dụng nước sạch, tham gia bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, không xả rác nơi công cộng, đăng ký thu gom rác; bảo vệ thủy hải sản, không sử dụng xung điện.

Điều 6. Văn hóa - Xã hội

Thực hiện tốt 5 nội dung Tiêu chí của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tham gia đầy đủ các hoạt động trong ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở ấp hàng năm.

Treo ảnh chân dung Bác Hồ ở nơi trang trọng trong gia đình và treo, hạ cờ Tổ quốc vào các ngày, lễ tết theo đúng quy định.

Thực hiện bình đẳng giới, không có bạo lực gia đình; việc sử dụng các thiết bị để giải trí, hát karaoke với âm thanh vừa đủ nghe không quá 22 giờ, không làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Điều 7. Việc cưới, việc tang

Việc cưới thực hiện theo đúng Luật Hôn nhân và gia đình; không tổ chức cưới, hỏi, tiệc linh đình gây lãng phí tn kém.

Việc tang: Khi có người qua đời phải tiến hành khai tử theo đúng quy định của pháp luật, tổ chức tang lễ chu đáo, tiết kiệm và văn minh, hạn chế đốt vàng mã, không rải vàng mã trên đường khi đưa đám, an táng tại nghĩa trang, không an táng đất nhà trong khu dân cư; khuyến khích hỏa táng theo quy định về chính sách hỗ trợ chi phí hỏa táng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Điều 8. Đền ơn, đáp nghĩa

Xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ giảm nghèo; giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương.

Khuyến khích gia đình có điều kiện giúp đỡ, nuôi dưỡng người già neo đơn, trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Điều 9. Đoàn kết dân tộc, thực hiện chính sách tôn giáo

Mỗi cá nhân, hộ gia đình có trách nhiệm củng cố phát triển khối đại đoàn kết dân tộc. Sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của phát luật.

Đấu tranh phòng chống các hoạt động lợi dụng chính sách dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng để hành nghề mê tín dị đoan, kích động chống phá chính quyền, gây mâu thuẫn, mất đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Điều 10. Đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội

Gia đình và cộng đồng dân cư có trách nhiệm động viên con em mình chấp hành đúng Luật nghĩa vụ quân sự.

Nêu cao tinh thần yêu nước, tinh thần cảnh giác cùng nhau xây dựng, củng cố tổ an ninh nhân dân và các mô hình quần chúng tự quản bảo vệ an ninh tổ quốc. Khi phát hiện kẻ gian, kẻ gây rối, những người có hành vi vi phạm pháp luật phải báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan chức năng gần nhất.

Tất cả mọi người dân có trách nhiệm xây dựng và giữ gìn an ninh trật tự trong ấp; có ý thức phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ; thực hiện phòng, chống cháy nổ; nhà trọ phải có nội quy quản lý; bảo đảm 100% người đến thuê phải thực hiện đúng nội quy nhà trọ.

Mọi tranh chấp về quyền lợi, mâu thuẫn cá nhân phải được hòa giải ở ấp. Đơn thư khiếu nại của công dân phải gửi đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; không lôi kéo, xúi giục để khiếu kiện vượt cấp, tụ tập đông người gây rối; không được căng, treo băng rôn, biểu ngữ trái quy định.

Phát huy truyền thống Cách mạng, giá trị đạo đức; “Củ Chi Đất Thép thành đồng”; “Anh hùng lực lượng vũ trang” trong kháng chiến; “Anh hùng lao động” trong thời kỳ đổi mới người dân Củ Chi (kể cả người dân thường trú và tạm trú) không có hành vi vi phạm pháp luật.

Điều 11. Quy ước trong phòng, chống dịch bệnh:

Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các quy định liên quan đến phòng, chống bệnh truyền nhiễm, dễ lây lan nhanh trong cộng đồng. Khi địa phương có dịch bệnh phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của chính quyền địa phương.

Khi có biểu hiện nhiễm dịch bệnh phải làm theo hướng dẫn của cơ sở y tế và đến ngay cơ sở y tế để khám bệnh, chữa bệnh.

Nếu xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm...thì phải tuyệt đối chấp hành nghiêm các quy định Pháp luật.

Những hành vi vi phạm sẽ được xử lý nghiêm theo quy định của Pháp luật.

Chương III

KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM

Điều 12. Khen thưởng

Hộ gia đình, cá nhân có thành tích trong việc xây dựng và thực hiện Quy ước của ấp thì được ghi nhận công lao, thành tích vào sổ vàng truyền thống; được nêu gương người tốt, việc tốt trên hệ thống truyền thanh; được bình xét công nhận gia đình văn hóa; được công nhận các hình thức khen thưởng khác do cộng đồng tự thỏa thuận; được đề nghị các cấp chính quyền khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.

Điều 13. Xử lý vi phạm

Hộ gia đình, cá nhân nào vi phạm các điều khoản trong Quy ước của ấp thì tùy theo mức độ đưa ra kiểm điểm trước hội nghị nhân dân.

Chương IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 14. Tổ chức thực hiện

Quy ước này thể hiện ý chí của toàn thể nhân dân trong ấp, được hội nghị toàn thể nhân dân trong ấp nhất trí thông qua và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong quá trình thực hiện, Quy ước sẽ được sửa đổi, bổ sung khi có những nội dung không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của ấp theo nguyện vọng của Nhân dân; việc sửa đổi, bổ sung Quy ước do hội nghị toàn thể nhân dân trong ấp quyết định, sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt thì được tổ chức thi hành.

Toàn thể Nhân dân trong ấp có trách nhiệm thực hiện nghiêm Quy ước này./.

 

Trưởng ấp

Trưởng Ban Mặt Trận ấp

 

QUY ƯỚC ẤP PHÚ AN

Để giữ gìn và phát huy truyền thống thuần phong, mỹ tục, chuẩn mực đạo đức và xây dựng đời sống văn hóa; phát huy tình làng nghĩa xóm, đoàn kết, tương thân, tương ái, hỗ trợ giúp đỡ nhau trong cộng đồng dân cư; thực hiện tt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Nay ấp Phú An xây dựng Quy ước để toàn thể Nhân dân thực hiện với nội dung như sau:

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi áp dụng

Quy ước này quy định về những chuẩn mực ứng xử của các hộ gia đình, cá nhân trong sinh hoạt, sản xuất, phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Các hộ gia đình, cá nhân sinh sống không phân biệt dân tộc, tôn giáo, giới tính, độ tuổi, trình độ, hộ khẩu thường trú hay tạm trú đều phải thực hiện tốt các nội dung Quy ước này.

Chương II

NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN

Điều 3. Phát triển kinh tế

Tất cả người dân trong ấp trong độ tuổi lao động phải tham gia lao động không để thất nghiệp, có trách nhiệm tự nâng cao mức sống của gia đình mình và giúp đỡ các hộ gia đình xung quanh; đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả trong lao động, sản xuất tăng thu nhập.

Điều 4. Xây dựng nhà ở và trật tự đô thị

Các công trình xây dựng phải đảm bảo đúng quy hoạch và được cấp phép xây dựng; phấn đấu đạt tiêu chí về nhà ở nông thôn.

Không vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, mua bán, họp chợ, phơi nông sản, dựng rạp trong việc cưới, việc tang, giỗ chạp. Trường hợp khi có nhu cầu cần thiết việc dựng rạp thì phải có ý kiến của Chính quyền địa phương, không sử dụng hết lòng, lề đường, phải có thông báo cho người dân trong khu vực biết để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phải tháo dỡ đúng thời gian.

Điều 5. Giáo dục, y tế

Tất cả trẻ em trong độ tuổi đến trường đều được đến trường, không có trẻ nghỉ, bỏ học. Xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài; vận động 100% các em bỏ học nửa chừng ra lớp tiếp tục học.

Tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các bệnh không lây nhiễm phổ biến; 100% phụ nữ và trẻ em được tiêm chủng đúng quy định của cơ quan y tế; thực hiện tốt chính sách dân số; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em; tích cực tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện; 100% hộ gia đình (kể cả hộ tạm trú) đều sử dụng nước sạch, tham gia bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, không xả rác nơi công cộng, đăng ký thu gom rác; bảo vệ thủy hải sản, không sử dụng xung điện.

Điều 6. Văn hóa - Xã hội

Thực hiện tốt 5 nội dung Tiêu chí của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tham gia đầy đủ các hoạt động trong ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở ấp hàng năm.

Treo ảnh chân dung Bác Hồ ở nơi trang trọng trong gia đình và treo, hạ cờ Tổ quốc vào các ngày, lễ tết theo đúng quy định.

Thực hiện bình đẳng giới, không có bạo lực gia đình; việc sử dụng các thiết bị để giải trí, hát karaoke với âm thanh vừa đủ nghe không quá 22 giờ, không làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Điều 7. Việc cưới, việc tang

Việc cưới thực hiện theo đúng Luật Hôn nhân và gia đình; không tổ chức cưới, hỏi, tiệc linh đình gây lãng phí tn kém.

Việc tang: Khi có người qua đời phải tiến hành khai tử theo đúng quy định của pháp luật, tổ chức tang lễ chu đáo, tiết kiệm và văn minh, hạn chế đốt vàng mã, không rải vàng mã trên đường khi đưa đám, an táng tại nghĩa trang, không an táng đất nhà trong khu dân cư; khuyến khích hỏa táng theo quy định về chính sách hỗ trợ chi phí hỏa táng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Điều 8. Đền ơn, đáp nghĩa

Xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ giảm nghèo; giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương.

Khuyến khích gia đình có điều kiện giúp đỡ, nuôi dưỡng người già neo đơn, trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Điều 9. Đoàn kết dân tộc, thực hiện chính sách tôn giáo

Mỗi cá nhân, hộ gia đình có trách nhiệm củng cố phát triển khối đại đoàn kết dân tộc. Sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của phát luật.

Đấu tranh phòng chống các hoạt động lợi dụng chính sách dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng để hành nghề mê tín dị đoan, kích động chống phá chính quyền, gây mâu thuẫn, mất đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Điều 10. Đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội

Gia đình và cộng đồng dân cư có trách nhiệm động viên con em mình chấp hành đúng Luật nghĩa vụ quân sự.

Nêu cao tinh thần yêu nước, tinh thần cảnh giác cùng nhau xây dựng, củng cố tổ an ninh nhân dân và các mô hình quần chúng tự quản bảo vệ an ninh tổ quốc. Khi phát hiện kẻ gian, kẻ gây rối, những người có hành vi vi phạm pháp luật phải báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan chức năng gần nhất.

Tất cả mọi người dân có trách nhiệm xây dựng và giữ gìn an ninh trật tự trong ấp; có ý thức phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ; thực hiện phòng, chống cháy nổ; nhà trọ phải có nội quy quản lý; bảo đảm 100% người đến thuê phải thực hiện đúng nội quy nhà trọ.

Mọi tranh chấp về quyền lợi, mâu thuẫn cá nhân phải được hòa giải ở ấp. Đơn thư khiếu nại của công dân phải gửi đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; không lôi kéo, xúi giục để khiếu kiện vượt cấp, tụ tập đông người gây rối; không được căng, treo băng rôn, biểu ngữ trái quy định.

Phát huy truyền thống Cách mạng, giá trị đạo đức; “Củ Chi Đất Thép thành đồng”; “Anh hùng lực lượng vũ trang” trong kháng chiến; “Anh hùng lao động” trong thời kỳ đổi mới người dân Củ Chi (kể cả người dân thường trú và tạm trú) không có hành vi vi phạm pháp luật.

Điều 11. Quy ước trong phòng, chống dịch bệnh:

Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các quy định liên quan đến phòng, chống bệnh truyền nhiễm, dễ lây lan nhanh trong cộng đồng. Khi địa phương có dịch bệnh phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của chính quyền địa phương.

Khi có biểu hiện nhiễm dịch bệnh phải làm theo hướng dẫn của cơ sở y tế và đến ngay cơ sở y tế để khám bệnh, chữa bệnh.

Nếu xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm...thì phải tuyệt đối chấp hành nghiêm các quy định Pháp luật.

Những hành vi vi phạm sẽ được xử lý nghiêm theo quy định của Pháp luật.

Chương III

KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM

Điều 12. Khen thưởng

Hộ gia đình, cá nhân có thành tích trong việc xây dựng và thực hiện Quy ước của ấp thì được ghi nhận công lao, thành tích vào sổ vàng truyền thống; được nêu gương người tốt, việc tốt trên hệ thống truyền thanh; được bình xét công nhận gia đình văn hóa; được công nhận các hình thức khen thưởng khác do cộng đồng tự thỏa thuận; được đề nghị các cấp chính quyền khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.

Điều 13. Xử lý vi phạm

Hộ gia đình, cá nhân nào vi phạm các điều khoản trong Quy ước của ấp thì tùy theo mức độ đưa ra kiểm điểm trước hội nghị nhân dân.

Chương IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 14. Tổ chức thực hiện

Quy ước này thể hiện ý chí của toàn thể nhân dân trong ấp, được hội nghị toàn thể nhân dân trong ấp nhất trí thông qua và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong quá trình thực hiện, Quy ước sẽ được sửa đổi, bổ sung khi có những nội dung không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của ấp theo nguyện vọng của Nhân dân; việc sửa đổi, bổ sung Quy ước do hội nghị toàn thể nhân dân trong ấp quyết định, sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt thì được tổ chức thi hành.

Toàn thể Nhân dân trong ấp có trách nhiệm thực hiện nghiêm Quy ước này./.

 

Trưởng ấp

Trưởng Ban Mặt Trận ấp

 

QUY ƯỚC ẤP PHÚ BÌNH

Để giữ gìn và phát huy truyền thống thuần phong, mỹ tục, chuẩn mực đạo đức và xây dựng đời sống văn hóa; phát huy tình làng nghĩa xóm, đoàn kết, tương thân, tương ái, hỗ trợ giúp đỡ nhau trong cộng đồng dân cư; thực hiện tt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Nay ấp Phú Bình xây dựng Quy ước để toàn thể Nhân dân thực hiện với nội dung như sau:

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi áp dụng

Quy ước này quy định về những chuẩn mực ứng xử của các hộ gia đình, cá nhân trong sinh hoạt, sản xuất, phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Các hộ gia đình, cá nhân sinh sống không phân biệt dân tộc, tôn giáo, giới tính, độ tuổi, trình độ, hộ khẩu thường trú hay tạm trú đều phải thực hiện tốt các nội dung Quy ước này.

Chương II

NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN

Điều 3. Phát triển kinh tế

Tất cả người dân trong ấp trong độ tuổi lao động phải tham gia lao động không để thất nghiệp, có trách nhiệm tự nâng cao mức sống của gia đình mình và giúp đỡ các hộ gia đình xung quanh; đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả trong lao động, sản xuất tăng thu nhập.

Điều 4. Xây dựng nhà ở và trật tự đô thị

Các công trình xây dựng phải đảm bảo đúng quy hoạch và được cấp phép xây dựng; phấn đấu đạt tiêu chí về nhà ở nông thôn.

Không vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, mua bán, họp chợ, phơi nông sản, dựng rạp trong việc cưới, việc tang, giỗ chạp. Trường hợp khi có nhu cầu cần thiết việc dựng rạp thì phải có ý kiến của Chính quyền địa phương, không sử dụng hết lòng, lề đường, phải có thông báo cho người dân trong khu vực biết đđảm bảo trật tự an toàn giao thông và phải tháo dỡ đúng thời gian.

Điều 5. Giáo dục, y tế

Tất cả trẻ em trong độ tuổi đến trường đều được đến trường, không có trẻ nghỉ, bỏ học. Xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài; vận động 100% các em bỏ học nửa chừng ra lớp tiếp tục học.

Tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các bệnh không lây nhiễm phổ biến; 100% phụ nữ và trẻ em được tiêm chủng đúng quy định của cơ quan y tế; thực hiện tốt chính sách dân số; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em; tích cực tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện; 100% hộ gia đình (kể cả hộ tạm trú) đều sử dụng nước sạch, tham gia bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, không xả rác nơi công cộng, đăng ký thu gom rác; bảo vệ thủy hải sản, không sử dụng xung điện.

Điều 6. Văn hóa - Xã hội

Thực hiện tốt 5 nội dung Tiêu chí của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tham gia đầy đủ các hoạt động trong ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở ấp hàng năm.

Treo ảnh chân dung Bác Hồ ở nơi trang trọng trong gia đình và treo, hạ cờ Tổ quốc vào các ngày, lễ tết theo đúng quy định.

Thực hiện bình đẳng giới, không có bạo lực gia đình; việc sử dụng các thiết bị để giải trí, hát karaoke với âm thanh vừa đủ nghe không quá 22 giờ, không làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Điều 7. Việc cưới, việc tang

Việc cưới thực hiện theo đúng Luật Hôn nhân và gia đình; không tổ chức cưới, hỏi, tiệc linh đình gây lãng phí tn kém.

Việc tang: Khi có người qua đời phải tiến hành khai tử theo đúng quy định của pháp luật, tổ chức tang lễ chu đáo, tiết kiệm và văn minh, hạn chế đốt vàng mã, không rải vàng mã trên đường khi đưa đám, an táng tại nghĩa trang, không an táng đất nhà trong khu dân cư; khuyến khích hỏa táng theo quy định về chính sách hỗ trợ chi phí hỏa táng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Điều 8. Đền ơn, đáp nghĩa

Xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ giảm nghèo; giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương.

Khuyến khích gia đình có điều kiện giúp đỡ, nuôi dưỡng người già neo đơn, trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Điều 9. Đoàn kết dân tộc, thực hiện chính sách tôn giáo

Mỗi cá nhân, hộ gia đình có trách nhiệm củng cố phát triển khối đại đoàn kết dân tộc. Sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của phát luật.

Đấu tranh phòng chống các hoạt động lợi dụng chính sách dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng để hành nghề mê tín dị đoan, kích động chống phá chính quyền, gây mâu thuẫn, mất đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Điều 10. Đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội

Gia đình và cộng đồng dân cư có trách nhiệm động viên con em mình chấp hành đúng Luật nghĩa vụ quân sự.

Nêu cao tinh thần yêu nước, tinh thần cảnh giác cùng nhau xây dựng, củng cố tổ an ninh nhân dân và các mô hình quần chúng tự quản bảo vệ an ninh tổ quốc. Khi phát hiện kẻ gian, kẻ gây rối, những người có hành vi vi phạm pháp luật phải báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan chức năng gần nhất.

Tất cả mọi người dân có trách nhiệm xây dựng và giữ gìn an ninh trật tự trong ấp; có ý thức phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ; thực hiện phòng, chống cháy nổ; nhà trọ phải có nội quy quản lý; bảo đảm 100% người đến thuê phải thực hiện đúng nội quy nhà trọ.

Mọi tranh chấp về quyền lợi, mâu thuẫn cá nhân phải được hòa giải ở ấp. Đơn thư khiếu nại của công dân phải gửi đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; không lôi kéo, xúi giục để khiếu kiện vượt cấp, tụ tập đông người gây rối; không được căng, treo băng rôn, biểu ngữ trái quy định.

Phát huy truyền thống Cách mạng, giá trị đạo đức; “Củ Chi Đất Thép thành đồng”; “Anh hùng lực lượng vũ trang” trong kháng chiến; “Anh hùng lao động” trong thời kỳ đổi mới người dân Củ Chi (kể cả người dân thường trú và tạm trú) không có hành vi vi phạm pháp luật.

Điều 11. Quy ước trong phòng, chống dịch bệnh:

Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các quy định liên quan đến phòng, chống bệnh truyền nhiễm, dễ lây lan nhanh trong cộng đồng. Khi địa phương có dịch bệnh phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của chính quyền địa phương.

Khi có biểu hiện nhiễm dịch bệnh phải làm theo hướng dẫn của cơ sở y tế và đến ngay cơ sở y tế để khám bệnh, chữa bệnh.

Nếu xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm...thì phải tuyệt đối chấp hành nghiêm các quy định Pháp luật.

Những hành vi vi phạm sẽ được xử lý nghiêm theo quy định của Pháp luật.

Chương III

KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM

Điều 12. Khen thưởng

Hộ gia đình, cá nhân có thành tích trong việc xây dựng và thực hiện Quy ước của ấp thì được ghi nhận công lao, thành tích vào sổ vàng truyền thống; được nêu gương người tốt, việc tốt trên hệ thống truyền thanh; được bình xét công nhận gia đình văn hóa; được công nhận các hình thức khen thưởng khác do cộng đồng tự thỏa thuận; được đề nghị các cấp chính quyền khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.

Điều 13. Xử lý vi phạm

Hộ gia đình, cá nhân nào vi phạm các điều khoản trong Quy ước của ấp thì tùy theo mức độ đưa ra kiểm điểm trước hội nghị nhân dân.

Chương IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 14. Tổ chức thực hiện

Quy ước này thể hiện ý chí của toàn thể nhân dân trong ấp, được hội nghị toàn thể nhân dân trong ấp nhất trí thông qua và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong quá trình thực hiện, Quy ước sẽ được sửa đổi, bổ sung khi có những nội dung không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của ấp theo nguyện vọng của Nhân dân; việc sửa đổi, bổ sung Quy ước do hội nghị toàn thể nhân dân trong ấp quyết định, sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt thì được tổ chức thi hành.

Toàn thể Nhân dân trong ấp có trách nhiệm thực hiện nghiêm Quy ước này./.

 

Trưởng ấp

Trưởng Ban Mặt Trận ấp

 

QUY ƯỚC ẤP BẾN CỎ

Để giữ gìn và phát huy truyền thống thuần phong, mỹ tục, chuẩn mực đạo đức và xây dựng đời sống văn hóa; phát huy tình làng nghĩa xóm, đoàn kết, tương thân, tương ái, hỗ trợ giúp đỡ nhau trong cộng đồng dân cư; thực hiện tt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Nay ấp Bến Cỏ xây dựng Quy ước để toàn thể Nhân dân thực hiện với nội dung như sau:

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi áp dụng

Quy ước này quy định về những chuẩn mực ứng xử của các hộ gia đình, cá nhân trong sinh hoạt, sản xuất, phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường; bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Các hộ gia đình, cá nhân sinh sống không phân biệt dân tộc, tôn giáo, giới tính, độ tuổi, trình độ, hộ khẩu thường trú hay tạm trú đều phải thực hiện tốt các nội dung Quy ước này.

Chương II

NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN

Điều 3. Phát triển kinh tế

Tất cả người dân trong ấp trong độ tuổi lao động phải tham gia lao động không để thất nghiệp, có trách nhiệm tự nâng cao mức sống của gia đình mình và giúp đỡ các hộ gia đình xung quanh; đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả trong lao động, sản xuất tăng thu nhập.

Điều 4. Xây dựng nhà ở và trật tự đô thị

Các công trình xây dựng phải đảm bảo đúng quy hoạch và được cấp phép xây dựng; phấn đấu đạt tiêu chí về nhà ở nông thôn.

Không vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh, mua bán, họp chợ, phơi nông sản, dựng rạp trong việc cưới, việc tang, giỗ chạp. Trường hợp khi có nhu cầu cần thiết việc dựng rạp thì phải có ý kiến của Chính quyền địa phương, không sử dụng hết lòng, lề đường, phải có thông báo cho người dân trong khu vực biết đđảm bảo trật tự an toàn giao thông và phải tháo dỡ đúng thời gian.

Điều 5. Giáo dục, y tế

Tất cả trẻ em trong độ tuổi đến trường đều được đến trường, không có trẻ nghỉ, bỏ học. Xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài; vận động 100% các em bỏ học nửa chừng ra lớp tiếp tục học.

Tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các bệnh không lây nhiễm phổ biến; 100% phụ nữ và trẻ em được tiêm chủng đúng quy định của cơ quan y tế; thực hiện tốt chính sách dân số; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em; tích cực tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện; 100% hộ gia đình (kể cả hộ tạm trú) đều sử dụng nước sạch, tham gia bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, không xả rác nơi công cộng, đăng ký thu gom rác; bảo vệ thủy hải sản, không sử dụng xung điện.

Điều 6. Văn hóa - Xã hội

Thực hiện tốt 5 nội dung Tiêu chí của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tham gia đầy đủ các hoạt động trong ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở ấp hàng năm.

Treo ảnh chân dung Bác Hồ ở nơi trang trọng trong gia đình và treo, hạ cờ Tổ quốc vào các ngày, lễ tết theo đúng quy định.

Thực hiện bình đẳng giới, không có bạo lực gia đình; việc sử dụng các thiết bị để giải trí, hát karaoke với âm thanh vừa đủ nghe không quá 22 giờ, không làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

Điều 7. Việc cưới, việc tang

Việc cưới thực hiện theo đúng Luật Hôn nhân và gia đình; không tổ chức cưới, hỏi, tiệc linh đình gây lãng phí tn kém.

Việc tang: Khi có người qua đời phải tiến hành khai tử theo đúng quy định của pháp luật, tổ chức tang lễ chu đáo, tiết kiệm và văn minh, hạn chế đốt vàng mã, không rải vàng mã trên đường khi đưa đám, an táng tại nghĩa trang, không an táng đất nhà trong khu dân cư; khuyến khích hỏa táng theo quy định về chính sách hỗ trợ chi phí hỏa táng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Điều 8. Đền ơn, đáp nghĩa

Xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ giảm nghèo; giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương.

Khuyến khích gia đình có điều kiện giúp đỡ, nuôi dưỡng người già neo đơn, trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Điều 9. Đoàn kết dân tộc, thực hiện chính sách tôn giáo

Mỗi cá nhân, hộ gia đình có trách nhiệm củng cố phát triển khối đại đoàn kết dân tộc. Sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của phát luật.

Đấu tranh phòng chống các hoạt động lợi dụng chính sách dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng để hành nghề mê tín dị đoan, kích động chống phá chính quyền, gây mâu thuẫn, mất đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Điều 10. Đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội

Gia đình và cộng đồng dân cư có trách nhiệm động viên con em mình chấp hành đúng Luật nghĩa vụ quân sự.

Nêu cao tinh thần yêu nước, tinh thần cảnh giác cùng nhau xây dựng, củng cố tổ an ninh nhân dân và các mô hình quần chúng tự quản bảo vệ an ninh tổ quốc. Khi phát hiện kẻ gian, kẻ gây rối, những người có hành vi vi phạm pháp luật phải báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan chức năng gần nhất.

Tất cả mọi người dân có trách nhiệm xây dựng và giữ gìn an ninh trật tự trong ấp; có ý thức phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ; thực hiện phòng, chống cháy nổ; nhà trọ phải có nội quy quản lý; bảo đảm 100% người đến thuê phải thực hiện đúng nội quy nhà trọ.

Mọi tranh chấp về quyền lợi, mâu thuẫn cá nhân phải được hòa giải ở ấp. Đơn thư khiếu nại của công dân phải gửi đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; không lôi kéo, xúi giục để khiếu kiện vượt cấp, tụ tập đông người gây rối; không được căng, treo băng rôn, biểu ngữ trái quy định.

Phát huy truyền thống Cách mạng, giá trị đạo đức; “Củ Chi Đất Thép thành đồng”; “Anh hùng lực lượng vũ trang” trong kháng chiến; “Anh hùng lao động” trong thời kỳ đổi mới người dân Củ Chi (kể cả người dân thường trú và tạm trú) không có hành vi vi phạm pháp luật.

Điều 11. Quy ước trong phòng, chống dịch bệnh:

Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các quy định liên quan đến phòng, chống bệnh truyền nhiễm, dễ lây lan nhanh trong cộng đồng. Khi địa phương có dịch bệnh phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của chính quyền địa phương.

Khi có biểu hiện nhiễm dịch bệnh phải làm theo hướng dẫn của cơ sở y tế và đến ngay cơ sở y tế để khám bệnh, chữa bệnh.

Nếu xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm...thì phải tuyệt đối chấp hành nghiêm các quy định Pháp luật.

Những hành vi vi phạm sẽ được xử lý nghiêm theo quy định của Pháp luật.

Chương III

KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM

Điều 12. Khen thưởng

Hộ gia đình, cá nhân có thành tích trong việc xây dựng và thực hiện Quy ước của ấp thì được ghi nhận công lao, thành tích vào sổ vàng truyền thống; được nêu gương người tốt, việc tốt trên hệ thống truyền thanh; được bình xét công nhận gia đình văn hóa; được công nhận các hình thức khen thưởng khác do cộng đồng tự thỏa thuận; được đề nghị các cấp chính quyền khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.

Điều 13. Xử lý vi phạm

Hộ gia đình, cá nhân nào vi phạm các điều khoản trong Quy ước của ấp thì tùy theo mức độ đưa ra kiểm điểm trước hội nghị nhân dân.

Chương IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 14. Tổ chức thực hiện

Quy ước này thể hiện ý chí của toàn thể nhân dân trong ấp, được hội nghị toàn thể nhân dân trong ấp nhất trí thông qua và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong quá trình thực hiện, Quy ước sẽ được sửa đổi, bổ sung khi có những nội dung không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của ấp theo nguyện vọng của Nhân dân; việc sửa đổi, bổ sung Quy ước do hội nghị toàn thể nhân dân trong ấp quyết định, sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt thì được tổ chức thi hành.

Toàn thể Nhân dân trong ấp có trách nhiệm thực hiện nghiêm Quy ước này./.

 

Trưởng ấp

Trưởng Ban Mặt Trận ấp

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản