532767

Kế hoạch 216/KH-UBND năm 2022 về tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

532767
LawNet .vn

Kế hoạch 216/KH-UBND năm 2022 về tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Số hiệu: 216/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Nai Người ký: Nguyễn Sơn Hùng
Ngày ban hành: 12/10/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 216/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Nai
Người ký: Nguyễn Sơn Hùng
Ngày ban hành: 12/10/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 216/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 12 tháng 10 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19 TRONG TÌNH HÌNH MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI

Căn cứ Quyết định số 447/QĐ-TTg ngày 01 tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc công bố dịch COVID-19;

Căn cứ Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ về việc ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”;

Căn cứ Quyết định số 218/QĐ-BYT ngày 27 tháng 01 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về việc hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”;

Căn cứ Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17 tháng 3 năm 2022 của Chính phủ về Chương trình phòng, chống dịch COVID-19;

Căn cứ Công văn số 3652/BYT-DP ngày 10 tháng 7 năm 2022 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh;

Căn cứ Thông báo số 205/TB-VPCP ngày 15 tháng 7 năm 2022 và Thông báo số 246/TB-VPCP ngày 12 tháng 8 năm 2022 về việc Thông báo Kết luận của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại Phiên họp thứ 15, 16 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 trực tuyến với các địa phương;

Căn cứ Thông báo số 1085/TB-BYT ngày 23 tháng 8 năm 2022 của Bộ Y tế về việc Thông báo Kết luận của Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tại Hội nghị trực tuyến về tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 và tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh;

Căn cứ Quyết định số 2282/QĐ-BYT ngày 24 tháng 8 năm 2022 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ về Chương trình phòng, chống dịch COVID-19;

Căn cứ Công điện số 755/CĐ-TTg ngày 25 tháng 8 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19;

Tiếp theo Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 10 tháng 3 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh;

Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh xây dựng Kế hoạch tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Đồng Nai như sau:

I. MỤC ĐÍCH

a) Chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trở lại, kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát diện rộng, mất kiểm soát.

b) Củng cố toàn diện hệ thống khám, chữa bệnh (KCB) tất cả các tuyến trên địa bàn tỉnh đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân; phân tầng thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 đảm bảo nguyên tắc điều trị COVID-19 theo năng lực đáp ứng các cấp độ dịch nhằm bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng người dân, hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, ca tử vong do COVID-19 và các dịch bệnh nguy hiểm khác theo phương châm “4 tại chỗ”, góp phần giảm thiểu tác động xấu đến tình hình an ninh, trật tự, an toàn cho gia đình và xã hội; giảm thiểu tác động đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

c) Tổ chức tốt việc cách ly, quản lý, điều trị người bệnh COVID-19.

d) Đảm bảo thực hiện thống nhất, đồng bộ các biện pháp thích ứng an toàn theo các quy định, hướng dẫn chung trên phạm vi toàn tỉnh, đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong kiểm soát tình hình dịch bệnh; không để tình trạng cục bộ trong ban hành và thực hiện các giải pháp trên mức cần thiết gây ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội.

đ) Đảm bảo tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 cho người từ 5 tuổi trở lên được tiêm đầy đủ các mũi tiêm theo khuyến cáo tại thời điểm đánh giá của Bộ Y tế tính trên toàn bộ dân số của địa phương đạt tối thiểu 75%.

II. ĐÁNH GIÁ, PHÂN LOẠI CẤP ĐỘ DỊCH

Các địa phương tiếp tục chủ động thực hiện đánh giá, phân loại cấp độ dịch theo quy mô cấp xã, huyện. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện đánh giá, phân loại cấp độ dịch theo quy mô cấp tỉnh mỗi 02 tuần/lần theo hướng dẫn tại Quyết định số 218/QĐ-BYT ngày 27/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế và Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 10/3/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

UBND xã/phường/thị trấn tự đánh giá và xác định cấp độ dịch của địa phương (và đánh giá cấp độ dịch của tất cả các ấp/khu phố trên địa bàn nếu được UBND cấp huyện chỉ đạo); gửi kết quả đánh giá về Trung tâm Y tế các huyện/thành phố để tổng hợp và trình UBND huyện/thành phố xem xét, phê duyệt.

UBND huyện/thành phố báo cáo kết quả đánh giá về Sở Y tế (qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh). Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thẩm định kết quả đánh giá của các địa phương, đồng thời đánh giá phân loại cấp độ dịch quy mô cấp tỉnh và báo cáo Sở Y tế công bố, cập nhật cấp độ dịch các cấp trên địa bàn tỉnh lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và Bộ Y tế, đồng báo cáo UBND tỉnh.

III. CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG DỊCH

1. Biện pháp hành chính và kinh tế - xã hội

Các biện pháp chung áp dụng trong phòng chống dịch tại địa bàn hành chính cấp xã tương ứng với cấp độ dịch được đánh giá theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ và Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 10 tháng 3 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh, bao gồm: (1) Tổ chức hoạt động tập trung trong nhà, ngoài trời, (2) Vận tải hành khách, (3) Lưu thông, vận chuyển hàng hóa, (4) Sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, (5) Hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp, (6) Hoạt động cơ quan, công sở, (7) Các cơ sở tôn, giáo, tín ngưỡng, thờ tự, (8) Hoạt động nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tham quan du lịch; biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, (9) Ứng dụng công nghệ thông tin.

2. Biện pháp y tế

a) Nguyên tc

Tiếp tục khẳng định và quán triệt các quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: (1) Kiên quyết, kiên trì, kiên định kiểm soát dịch bệnh có hiệu quả để góp phần thúc đẩy phục hồi nhanh và phát triển bền vững kinh tế - xã hội; (2) Đặt tính mạng, sức khỏe người dân lên trên hết, trước hết; (3) Phòng bệnh hơn chữa bệnh, phòng bệnh từ sớm, từ xa, từ cơ sở; (4) Tiêm chủng vắc xin phòng ngừa dịch bệnh là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân; tổ chức đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để vận động tiêm vắc xin và phòng, chống dịch.

Thực hiện Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17 tháng 3 năm 2022 của Chính phủ về Chương trình phòng, chống dịch COVID-19; phòng, chống dịch theo phương thức quản lý rủi ro; bảo đảm hài hòa, chặt chẽ, hiệu quả giữa các biện pháp phòng, chống dịch với các biện pháp khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

Phát huy phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ) thông qua năng lực tiếp nhận, cách ly, theo dõi, điều trị người bệnh COVID-19 của các cơ sở KCB; đồng thời kết hợp phương châm “3 tập trung” gồm: Tập trung nguồn lực, tập trung chuyên gia, tập trung người bệnh COVID-19 nặng để điều trị.

Đảm bảo nhân lực, thuốc, trang thiết bị, oxy, vật tư y tế theo từng mức độ nguy cơ, khả năng đáp ứng và cấp độ dịch. Cập nhật, tuân thủ hướng dẫn, phác đồ điều trị, giảm thiểu tối đa tình trạng người bệnh tiến triển nặng và tử vong tại các cơ sở điều trị.

Bảo vệ nhóm người dễ bị tổn thương: người cao tuổi, người mắc các bệnh lý nền, người chưa được tiêm phòng vắc xin COVID-19 bằng việc quản lý, theo dõi sức khỏe, điều trị tích cực ngay từ sớm, từ xa trước khi bệnh diễn biến nặng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển nặng; tập trung quan tâm điều trị người bệnh COVID-19 nặng và nguy kịch để giảm tử vong do COVID-19.

Căn cứ dự báo mức độ nguy cơ, diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và từng địa phương để có kế hoạch giải thể, mở rộng, tăng thêm cơ sở thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 hoặc điểm chăm sóc người mắc COVID-19 tại cộng đồng, quản lý điều trị người mắc COVID-19 tại nhà.

b) Biện pháp cụ thể:

- Quán triệt, thực hiện nghiêm, linh hoạt, hiệu quả giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo công thức: “2K (Khẩu trang, Khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác” với các trụ cột cách ly, xét nghiệm, điều trị.

- Cách ly y tế/ theo dõi sức khỏe: Tiếp tục thực hiện Công văn số 1909/BYT-DP ngày 15/4/2022 của Bộ Y tế về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh COVID-19 và biện pháp y tế đối với ca bệnh COVID-19 và người tiếp xúc gần. Trong đó, người tiếp xúc gần (F1) không phải cách ly y tế nhưng cần tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng tránh lây nhiễm, đảm bảo tách riêng đối tượng này với người khác nhằm hạn chế sự lây truyền bệnh.

- Phòng chống dịch đối với người nhập cảnh: Thực hiện Công văn số 1265/BYT-DP ngày 15/3/2022 của Bộ Y tế về việc phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh, theo đó người nhập cảnh không phải thực hiện cách ly y tế nhưng vẫn phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống lây nhiễm trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhập cảnh theo quy định. Thực hiện Công điện số 416/CĐ-TTg ngày 13/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng yêu cầu phải xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh vào Việt Nam. Về cơ bản, các thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam thực hiện như trước khi xảy ra đại dịch.

- Tờ khai y tế: Thực hiện Công văn số 2118/BYT-DP ngày 26/4/2022 của Bộ Y tế về việc tạm dừng áp dụng khai báo y tế với COVID-19 tại cửa khẩu của Việt Nam đối với người nhập cảnh kể từ 00 giờ 00 phút ngày 27/4/2022; và Công văn số 2213/BYT-DP ngày 29/4/2022 của Bộ Y tế về việc tạm dừng áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) kể từ 00 giờ 00 phút ngày 30/4/2022.

- Tiêm vắc xin phòng COVID-19: Đẩy mạnh hơn nữa việc tiêm vắc xin, coi vắc xin là biện pháp chiến lược quan trọng nhất, quyết định trong phòng, chống dịch COVID-19. Ngành y tế tăng cường phối hợp với UBND các huyện, thành phố, đôn đốc, hỗ trợ, hướng dẫn và thúc đẩy việc tổ chức tiêm vắc xin tại các địa phương; chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo về việc tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại địa phương, bảo đảm tiến độ tiêm chủng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia. Các cơ quan báo chí, truyền thông bố trí thời lượng, thời diêm phát sóng phù hợp để tuyên truyền đẩy mạnh tiêm vắc xin.

Ngành y tế chủ động cập nhật kịp thời các hướng dẫn về tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các lứa tuổi cụ thể theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đảm bảo tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 cho người từ 05 tuổi trở lên được tiêm đầy đủ các mũi tiêm theo khuyến cáo tại thời điểm đánh giá của Bộ Y tế tính trên toàn bộ dân số của địa phương đạt tối thiểu 75%.

- Điều trị bệnh nhân mắc COVID-19: Giao Sở Y tế xây dựng Phương án bảo đảm công tác y tế ứng phó với các tình huống dịch COVID-19, trong đó có tình huống dịch bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế và tình huống có biến chủng mới nguy hiểm hơn để không bị động trong các tình huống dịch. Tiếp tục thực hiện Quyết định số 1226/QĐ-BYT ngày 17/05/2022 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc COVID-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

- Xét nghiệm: Việc xét nghiệm được thực hiện bằng một phương pháp hoặc kết hợp các phương pháp xét nghiệm khác nhau để phát hiện SARS-CoV-2 (xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, xét nghiệm Realtime RT-PCR,...); xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ do cơ quan quản lý đơn vị, địa bàn tự tổ chức xét nghiệm tại các khu vực có nguy cơ cao, cho các đối tượng có nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân khi di chuyển trong nước.

Sở Y tế phối hợp với Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn 1008/BYT-DP ngày 02/3/2022 về việc tiếp tục thực hiện giải trình tự gen với ca có nguy cơ cao là biến thể mới, ca không rõ nguồn gốc để có thể kịp thời phát hiện biến thể SARS-CoV-2 mới; chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh tăng cường xét nghiệm tầm soát đối với người nghi nhiễm SARS-CoV-2 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại Quyết định số 1226/QĐ-BYT ngày 17/5/2022 của Bộ Y tế.

- Thông tin, tuyên truyền: Các cơ quan báo chí, truyền thông và hệ thống thông tin cơ sở tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức của người dân và các cấp, các ngành trong phòng, chống dịch. Chú trọng truyền thông những thành tựu, kết quả đã đạt được của Đảng, Nhà nước, Nhân dân; đồng thời biểu dương, lan tỏa các điển hình người tốt việc tốt, những tấm gương hy sinh, cống hiến vì tính mạng, sức khỏe người dân, nêu cao tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, vượt qua khó khăn, thách thức theo tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”.

- Trạm Y tế lưu động: Đối với các xã/phường/thị trấn có cụm dân cư có từ 50 - 100 ca mắc COVID-19 được cách ly, điều trị tại nhà trong cùng thời gian thì thành lập 01 Trạm y tế lưu động phục vụ cho cụm dân cư đó. Việc thành lập và nhiệm vụ cụ thể của Trạm y tế lưu động thực hiện theo quy định tại Quyết định số 4042/QĐ-BYT ngày 21/8/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời mô hình trạm y tế lưu động trong bối cảnh dịch COVID-19 và Quyết định số 4377/QĐ-BYT ngày 11/9/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành sổ tay hướng dẫn triển khai nhiệm vụ của Trạm Y tế lưu động.

3. Chế độ báo cáo

Sở Y tế chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương định kỳ Thứ Hai hàng tuần có báo cáo đánh giá tình hình dịch bệnh COVID-19 trong tuần trên địa bàn tỉnh, đồng thời, dự báo diễn biến dịch bệnh trong thời gian tới; hoặc có báo cáo đột xuất khi số ca mắc, tử vong tăng đột biến, có diễn biến phức tạp; chủ động kịp thời tham mưu, đề xuất Ban Chỉ đạo tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh các hoạt động phòng, chống dịch phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh.

UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm việc theo dõi, báo cáo tình hình dịch bệnh hàng ngày trên địa bàn, gửi về Sở Y tế tổng hợp (thông qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh).

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh

a) Thường xuyên rà soát cập nhật các hướng dẫn mới hoặc sửa đổi các hướng dẫn đã ban hành của các Bộ, ngành Trung ương, tham mưu UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh, bổ sung các biện pháp thích ứng kịp thời và chịu trách nhiệm đối với lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý để áp dụng biện pháp đảm bảo tính khả thi, đáp ứng với điều kiện phòng, chống dịch.

b) Tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 10/3/2022 của UBND tỉnh về thực hiện Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh; xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện (trình UBND tỉnh phê duyệt kinh phí nếu có) hoặc tổ chức triển khai thực hiện các nội dung liên quan tại cơ quan, đơn vị, lĩnh vực phụ trách, quản lý.

c) Tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện đảm bảo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 thuộc phạm vi quản lý ngành, lĩnh vực để các địa phương, cơ quan, tổ chức, cá nhân triển khai áp dụng; kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch. Người đứng đầu cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội chịu trách nhiệm hoàn toàn trước Chủ tịch UBND tỉnh, nếu sai phạm sẽ bị xử lý trách nhiệm theo quy định.

d) Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, thể hiện trách nhiệm, thống nhất về nhận thức và hành động trong phòng, chống dịch bệnh; quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, xác định trọng tâm, trọng điểm trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao. Rà soát các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện phòng, chống dịch bệnh; báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đối với các vấn đề vượt thẩm quyền để kịp thời giải quyết.

đ) Đôn đốc thực hiện Kế hoạch trong phạm vi phụ trách, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đáp ứng nhanh khi tình hình dịch bệnh thay đổi.

e) Khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong phòng, chống dịch COVID-19.

g) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo triển khai vận động các nguồn lực cho phòng, chống dịch theo chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; triển khai hiệu quả công tác dân vận, nắm chắc tình hình cơ sở; tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, động viên, biểu dương người tốt, việc tốt.

2. Sở Y tế

a) Thực hiện các nội dung thuộc thẩm quyền, chủ trì triển khai các biện pháp y tế trong Kế hoạch này, kịp thời đề xuất các giải pháp hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

b) Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở quy định tại Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

c) Tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, nhất là sự xuất hiện của các biến chủng mới; chủ động, sẵn sàng các kịch bản, phương án đáp ứng các tình huống dịch bệnh, tham mưu UBND tỉnh các nội dung thuộc thẩm quyền, không để bị bất ngờ, bị động.

d) Tham mưu UBND tình rà soát kế hoạch tiêm vắc xin 03 tháng cuối năm 2022, xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin năm 2022 và kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ em dưới 05 tuổi khi có hướng dẫn của Bộ Y tế.

đ) Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh định kỳ hoặc đột xuất đánh giá, thẩm định kết quả đánh giá phân loại cấp độ dịch ở tất cả các địa phương báo cáo Sở Y tế công bố, cập nhật trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế: capdodich.yte.gov.vn; đồng thời, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp thích ứng phù hợp, cập nhật trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, phối hợp các cơ quan báo chí địa phương thực hiện công tác truyền thông đến người dân và cộng đồng về cấp độ dịch, các khuyến cáo, thông điệp phòng, chống dịch COVID-19.

e) Phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị sẵn sàng lực lượng cơ động để kịp thời tăng cường cho các địa phương trong trường hợp dịch bệnh vượt quá khả năng kiểm soát dịch của địa phương.

g) Chỉ đạo Trung tâm Y tế cấp huyện duy trì đánh giá định kỳ các chỉ số ca mắc mới, tỷ lệ tiêm chủng, số bệnh nhân phải thở ô xy, tỷ lệ giường bệnh còn trống để cập nhật đánh giá cấp độ dịch đến cấp xã.

h) Định kỳ Thứ 2 hàng tuần có báo cáo đánh giá tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong tuần đã qua, đồng thời dự báo xu hướng dịch bệnh, báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh; hoặc báo cáo đột xuất khi tình hình số ca mắc, tử vong trong ngày tăng đột biến, có diễn biến phức tạp.

i) Thường xuyên theo dõi việc triển khai thực hiện Kế hoạch này, kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh các phát sinh, vướng mắc để chỉ đạo xử lý kịp thời.

3. Công an tỉnh

a) Tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo tại Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 10 tháng 3 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh. Tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng chính sách phòng, chống dịch.

b) Tăng cường hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, người dân ứng dụng mã QR trên thẻ căn cước công dân phục vụ việc quản lý đi lại của người dân và công tác phòng, chống dịch COVID-19.

4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

a) Phối hợp Công an tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

b) Duy trì tinh thần sẵn sàng các lực lượng quân đội, nhất là lực lượng quân y, binh chủng hóa học, dân quân tự vệ phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh; tham gia vận chuyển cứu trợ nhân dân.

5. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách xã hội, nhất là các chính sách hỗ trợ các đối tượng yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, người lao động và người sử dụng lao động nhằm ôn đinh và phát triển thị trường lao động, đảm bảo an sinh xã hội; chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện, xử lý phát sinh trong quá trình thực hiện

6. Ban Quản lý các Khu Công nghiệp Đồng Nai

Đề xuất các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nhà nước, tư nhân trong các khu công nghiệp khôi phục sản xuất, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Phối hợp ngành y tế triển khai các biện pháp phòng chống dịch trong các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp.

7. Sở Giáo dục và Đào tạo

a) Phối hợp với Sở Y tế rà soát hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động giáo dục, đào tạo; tăng cường hiệu quả công tác vận động phụ huynh học sinh tổ chức tiêm chủng cho học sinh trong độ tuổi theo khuyến cáo hiện hành của Bộ Y tế.

b) Chủ động theo dõi, cập nhật đánh giá cấp độ dịch tại các địa phương, vận dụng linh hoạt các giải pháp dạy, học trực tiếp và gián tiếp, đảm bảo thực hiện năm học 2022 - 2023 an toàn, hiệu quả, phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19 tại từng địa phương trên địa bàn tỉnh.

8. Sở Thông tin và Truyền thông

a) Chủ trì, tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch; tiêu chuẩn kỹ thuật kết nối, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, dữ liệu cá nhân công dân.

b) Phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan thông tin truyền thông tăng cường tuyên truyền tạo đồng thuận, niềm tin xã hội; đề cao, thúc đẩy tính tự giác, tích cực của người dân trong phòng, chống dịch, nâng cao nhận thức của người dân trong tình hình mới.

9. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Hoàn thiện chiến lược, kế hoạch khôi phục và phát triển kinh tế xã hội. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp; chính sách ưu đãi thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

10. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Phối hợp với Sở Y tế cập nhật, rà soát các hướng dẫn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong các hoạt động văn hóa, đám tang, đám cưới, thể dục, thể thao, tham quan du lịch, các sự kiện văn hóa nghệ thuật... các hoạt động tập trung đông người.

11. Sở Nội vụ

Duy trì phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương đề xuất khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế.

12. Sở Tư pháp

Phối hợp các cơ quan liên quan rà soát, cập nhật, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi hoặc kiến nghị sửa đổi các quy định của pháp luật không còn phù hợp, gây vướng mắc, cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh trong điều kiện dịch bệnh.

13. Sở Tài nguyên và Môi trường

Cập nhật hướng dẫn xử lý, vận chuyển chất thải phát sinh trong phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện nghiêm công tác xử lý chất thải lây nhiễm tại hộ gia đình quản lý F0 tại nhà.

14. Sở Khoa học và Công nghệ

Tăng cường công tác nghiên cứu, triển khai các chương trình nghiên cứu, nhiệm vụ khoa học công nghệ phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

15. Sở Tài chính

a) Chủ động theo dõi, đề xuất giải pháp, chính sách đảm bảo nguồn lực cho phòng, chống dịch; thúc đẩy xã hội hóa, kết hợp công, tư cho phòng, chống dịch.

b) Cân đối, tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí ngân sách cho các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện phòng, chống dịch COVID-19.

16. Thanh tra tỉnh

Tăng cường tổ chức thực hiện công tác thanh tra định kỳ, đột xuất trong phòng, chống dịch COVID-19 nhằm chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

17. Báo Đồng Nai, Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai

Tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức của người dân và các cấp, các ngành trong phòng, chống dịch. Phối hợp với cơ quan y tế để triển khai tuyên truyền nâng cao kiến thức người dân hướng đến thay đổi hành vi cá nhân có lợi cho sức khỏe để phòng, chống dịch bệnh và tiêm vắc xin, lợi ích, hiệu quả của vắc xin phòng COVID-19 nhằm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới “Vì một Việt Nam vững vàng, khỏe mạnh” theo công thức “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc-xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác”. Duy trì tích cực đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin xấu độc xuyên tạc chính sách của Đảng, Nhà nước về tiêm vắc xin phòng COVID-19 và công tác phòng chống dịch COVID-19.

18. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Long Khánh và thành phố Biên Hòa

a) Chấn chỉnh tình trạng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước diễn biến dịch bệnh; tiếp tục thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch bệnh, không để dịch bùng phát trở lại. Lãnh đạo UBND cấp huyện chịu trách nhiệm hoàn toàn trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả phòng, chống dịch COVID-19 và áp dụng các biện pháp thích ứng trên địa bàn; nếu sai phạm sẽ bị xử lý trách nhiệm theo quy định

b) Chỉ đạo thực hiện nghiêm chế độ báo cáo tình hình dịch bệnh COVID-19 hàng ngày trên địa bàn theo hướng dẫn của Sở Y tế.

c) Định kỳ mỗi 02 tuần đánh giá, phân loại xác định cấp độ dịch cấp xã, cấp huyện (hoặc đến cấp ấp/khu phố), báo cáo về Sở Y tế (qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) để thẩm định. Chủ động đề xuất vận dụng các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt của địa phương nhưng không trái với quy định của trung ương, của tỉnh; không được gây ách tắc lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh và đi lại của người dân.

d) Tăng cường công tác đôn đốc, thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch đến cấp cơ sở trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và yêu cầu khắc phục ngay nêu cơ sở, đơn vị không đảm bảo các tiêu chí an toàn phòng, chống dịch; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đáp ứng nhanh khi tình hình dịch bệnh thay đổi.

đ) Tiếp tục quán triệt các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh:

- Người dân là chủ thể, là trung tâm, chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân.

- Phòng dịch từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở; phòng dịch là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, phòng dịch tốt thì không phải chống dịch.

- Phòng, chống dịch là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, tham gia của nhân dân.

- Tiêm vắc xin là quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người dân với bản thân, gia đình và cộng đồng.

V. KINH PHÍ

Các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị được giao nhiệm vụ theo kế hoạch này xây dựng kế hoạch thực hiện của đơn vị sát với thực tế. Dự toán kinh phí thực hiện của đơn vị theo hướng dẫn của Sở Tài chính và các quy định hiện hành, trình UBND tỉnh phê duyệt.

Trên đây là Kế hoạch tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Đồng Nai./.

 


Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ;
- BCĐQG PCD COVID-19;
- Bộ Y tế;
- TT.TU, HĐND, UBMTTQVN tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT. UBND tỉnh;
- BCĐ PCD COVID-19 và phục hồi kinh tế tỉnh;
- Các sở, ngành, đơn vị tại Mục IV;
- Chánh, PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, các P, B, TT, Cổng TTĐT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Sơn Hùng

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác