Kế hoạch 242/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030
Kế hoạch 242/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030
Số hiệu: | 242/KH-UBND | Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Vĩnh Phúc | Người ký: | Vũ Chí Giang |
Ngày ban hành: | 27/09/2022 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 242/KH-UBND |
Loại văn bản: | Kế hoạch |
Nơi ban hành: | Tỉnh Vĩnh Phúc |
Người ký: | Vũ Chí Giang |
Ngày ban hành: | 27/09/2022 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 242/KH-UBND |
Vĩnh Phúc, ngày 27 tháng 9 năm 2022 |
THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO VĂN HÓA TỈNH VĨNH PHÚC ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Quyết định số 2013/QĐ-TTg ngày 30/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030, với các nội dung như sau:
1. Mục đích
- Quán triệt và triển khai có hiệu quả Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 của Chính phủ; làm cho công tác ngoại giao văn hóa ngày càng gắn kết với hoạt động của đời sống kinh tế - xã hội, trở thành sức mạnh nội sinh quan trọng cho quá trình phát triển và hội nhập quốc tế của tỉnh.
- Đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao văn hóa nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người Vĩnh Phúc, những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc trong tỉnh, từng bước nâng cao uy tín, vị thế của Vĩnh Phúc với các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế, qua đó mở rộng quan hệ, hợp tác với các địa phương, tổ chức và cá nhân nước ngoài, các tổ chức quốc tế, thu hút nguồn đầu tư, thúc đẩy thương mại, du lịch, phát triển công nghiệp văn hóa góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Thông qua các hoạt động ngoại giao văn hóa để tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa truyền thống của nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc.
- Nâng cao nhận thức và thống nhất hành động của đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành về vị trí, vai trò của ngoại giao văn hóa đối với sự phát triển của đất nước và của tỉnh trong thời kỳ hội nhập quốc tế.
2. Yêu cầu
- Ngoại giao văn hóa phải gắn kết chặt chẽ với ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, trong đó ngoại giao văn hóa là nền tảng tinh thần của hoạt động đối ngoại, góp phần tăng cường tình đoàn kết, củng cố tình hữu nghị, hợp tác với bạn bè quốc tế, giữ vững môi trường hòa bình, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh.
- Các hoạt động ngoại giao văn hóa được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, bám sát đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phù hợp với định hướng, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong từng giai đoạn cụ thể.
- Lồng ghép việc thực hiện ngoại giao văn hóa thông qua việc tổ chức, đăng cai tổ chức các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của đất nước, các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, thể thao, du lịch của tỉnh; gắn hoạt động ngoại giao văn hóa với các hoạt động ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, quảng bá xúc tiến du lịch, xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại góp phần tăng cường đoàn kết, quan hệ hữu nghị hợp tác với bạn bè quốc tế, đưa hình ảnh tỉnh Vĩnh Phúc ra khu vực và thế giới.
- Huy động được sự tham gia của đông đảo tầng lớp nhân dân, bao gồm các kiều bào Vĩnh Phúc ở nước ngoài; phát huy được tính chủ động, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các ngành liên quan nhằm huy động sức mạnh tổng hợp để triển khai đồng bộ, linh hoạt trong từng hoàn cảnh cụ thể nhằm thực hiện thắng lợi Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2030.
- Chủ động triển khai, cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng và phát triển Ngoại giao văn hóa theo tinh thần Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước; công tác ngoại giao văn hóa của tỉnh phải luôn thực hiện theo đúng quan điểm, phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 2013/QĐ-TTg ngày 30/11/2021.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác ngoại giao văn hóa
- Đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về ngoại giao văn hóa và những nét văn hóa đặc trưng của tỉnh. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tổ chức các hội nghị, lớp tập huấn, buổi nói chuyện chuyên đề quán triệt nội dung về công tác ngoại giao văn hóa. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các sở, ngành, huyện, thành phố về thực hiện công tác ngoại giao văn hóa. Điều chỉnh, bổ sung chính sách ngoại giao văn hóa phù hợp với đặc điểm và điều kiện thực tế của tỉnh, gắn công tác ngoại giao văn hóa với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Tiếp tục phối hợp với Bộ, ngành Trung ương đẩy mạnh nghiên cứu nhằm đánh giá về xu thế, vai trò, biện pháp ngoại giao văn hóa trong chính sách đối ngoại của các quốc gia trên thế giới từ đó đề xuất các biện pháp, chính sách về ngoại giao văn hóa phù hợp với tỉnh.
- Đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền, chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật nhằm mở rộng khả năng tiếp cận của người dân và cộng đồng.
- Chuẩn hóa về nghi lễ khách tiết, trang phục, quà tặng đối ngoại nhằm quảng bá, giới thiệu nét đặc trưng về văn hóa tỉnh Vĩnh Phúc.
2. Tạo điều kiện về cơ chế, chính sách cho phát triển ngoại giao văn hóa
- Hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách về ngoại giao văn hóa một cách toàn diện, đồng bộ trên cơ sở phù hợp với pháp luật của Nhà nước và đường lối đối ngoại của Đảng; thực hiện Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030 phù hợp với thực tiễn phát triển của đất nước nói chung và của tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng; tiếp tục thực hiện hiệu quả các thỏa thuận hợp tác hữu nghị với các địa phương nước ngoài, tăng cường ký kết, hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, khoa học, giáo dục... nhằm thu hút nguồn lực, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Tăng cường xây dựng, gắn kết chặt chẽ Kế hoạch thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 với chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo từng giai đoạn của tỉnh nhằm giới thiệu, quảng bá giá trị văn hóa, tiềm năng và thế mạnh về hợp tác, đầu tư, đồng thời mở rộng giao lưu, hợp tác với các địa phương, các nước trong khu vực và trên thế giới.
- Tạo nhận thức chung và đồng thuận trong lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh về sự cần thiết và tầm quan trọng của công tác ngoại giao văn hóa; nhằm đưa công tác này trở thành một nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp xã và là trách nhiệm của mỗi người dân trên địa bàn tỉnh.
- Tích cực tham mưu đổi mới trong việc triển khai có trọng tâm, trọng điểm các hoạt động ngoại giao văn hóa của tỉnh với nội dung phong phú, hình thức đa dạng, sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với văn hóa của từng địa bàn, đối tượng.
- Xây dựng các cơ chế, chính sách để bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống của tỉnh.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển các làng nghề truyền thống, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, phát triển các sản phẩm mang tính đặc trưng, đặc sản của địa phương.
- Xây dựng kế hoạch phổ biến kiến thức cơ bản về văn hóa và ngoại giao văn hóa cho người dân Vĩnh Phúc lao động, học tập, công tác trung hạn và dài hạn ở nước ngoài... góp phần xây dựng hình ảnh người Việt Nam có văn hóa, tôn trọng pháp luật và có hiểu biết về văn hóa bản địa.
3. Đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác ngoại giao văn hóa
- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực làm công tác ngoại giao văn hóa nhằm đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đổi mới. Triển khai các hoạt động bồi dưỡng kiến thức về văn hóa, ngoại giao, trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại của các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh.
- Chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ có khả năng nghiên cứu, xây dựng chính sách về ngoại giao văn hóa, được đào tạo bài bản, có hiểu biết về tình hình trong nước và thế giới, văn hóa các nước và văn hóa Việt Nam cũng như có kinh nghiệm thực tế về tổ chức sự kiện.
- Phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương tổ chức các lớp cập nhật kiến thức, các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về Chiến lược phát triển văn hóa lồng ghép trong công tác ngoại giao văn hóa, thông tin đối ngoại.
- Dành nguồn ngân sách thích đáng, phù hợp và xây dựng cơ chế khen thưởng, động viên kịp thời đối với các cá nhân, tập thể tiêu biểu, xuất sắc có đóng góp tích cực cho công tác ngoại giao văn hóa.
4. Tăng cường gắn kết ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế
- Gắn kết ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế nhằm phục vụ các mục tiêu đảm bảo hòa bình, an ninh, chính trị góp phần phát triển đất nước và nâng cao vị thế, uy tín của quốc gia và của tỉnh. Phối hợp chặt chẽ giữa đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân trong hoạt động ngoại giao văn hóa, góp phần phát triển con người toàn diện, giúp nâng cao năng lực hưởng thụ văn hóa, tạo cơ hội tốt để người dân tiếp xúc và hiểu hơn về nền văn hóa thế giới.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả các điều ước, thỏa thuận quốc tế, bản ghi nhớ đã ký kết và nghiên cứu tham mưu, đàm phán, ký kết các văn bản mới liên quan đến lĩnh vực văn hóa, khoa học, giáo dục... nhằm thu hút nguồn lực ở trong và ngoài nước, tạo động lực mới cho sự phát triển bền vững của đất nước và của tỉnh.
- Tổ chức các sự kiện giao lưu, quảng bá văn hóa trong khuôn khổ các chuyến thăm của Lãnh đạo tỉnh nhân kỷ niệm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước; giữa Vĩnh Phúc với các địa phương, đối tác quốc tế và trong các chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh của các đối tác nước ngoài.
- Tổ chức các sự kiện giao lưu văn hóa quốc tế tại tỉnh có sự tham gia của các địa phương nước ngoài có quan hệ với tỉnh, các Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam nhân dịp các sự kiện quan trọng như kỷ niệm năm chẵn, năm tròn ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, ngày Quốc khánh, thành lập tỉnh... và tham gia các sự kiện ở nước ngoài theo hướng kết hợp yếu tố văn hóa trong các hoạt động chính trị và kinh tế: hội chợ, triển lãm, các hoạt động tìm hiểu, xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại tại nước ngoài...
- Tranh thủ và tiếp cận tối đa nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế, Đại sứ quán các nước tại Việt Nam, tổ chức phi chính phủ cho các dự án về văn hóa, phát triển du lịch.
- Gắn ngoại giao văn hóa với các xu thế lớn của thế giới như phát triển xanh, bảo vệ môi trường, chuyển đổi số, công bằng xã hội, bình đẳng giới... và các vấn đề mà người dân và doanh nghiệp quan tâm.
5. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền quảng bá về tỉnh
- Kết hợp nhuần nhuyễn ngoại giao văn hóa và thông tin đối ngoại, tăng cường giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, giá trị văn hóa, di sản, du lịch, ẩm thực của Vĩnh Phúc đến với bạn bè trong nước và quốc tế thông qua nhiều hình thức tuyên truyền phong phú như bài viết, chuyên mục, phóng sự, video, các ấn phẩm tuyên truyền, chương trình biểu diễn nghệ thuật trong và ngoài nước, các triển lãm mỹ thuật, triển lãm ảnh...; đồng thời, gắn kết các hoạt động ngoại giao văn hóa, văn hóa đối ngoại với vận động thu hút nguồn lực đầu tư nước ngoài, thu hút khách du lịch quốc tế, tăng cường trao đổi thương mại, tạo điều kiện mở rộng và đa dạng hóa các mối quan hệ giữa tỉnh Vĩnh Phúc với bạn bè quốc tế.
- Phối hợp với các cơ quan tuyên truyền của Trung ương, các hãng truyền thông báo chí nước ngoài, các Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam để tăng cường hiệu quả, mở rộng phạm vi tuyên truyền, quảng bá.
- Hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn phóng viên nước ngoài đến tác nghiệp tại tỉnh, qua đó tranh thủ quảng bá hình ảnh của tỉnh đến bạn bè quốc tế.
- Tham gia các chương trình Ngày Việt Nam, Tuần lễ văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, các sự kiện văn hóa nhân dịp các sự kiện quan trọng được tổ chức theo kế hoạch của Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để kết hợp vận động đầu tư, quảng bá du lịch, xúc tiến thương mại...
- Kết hợp đa dạng nhiều hình thức tuyên truyền, tận dụng những lợi thế của các hình thức tuyên truyền trực tuyến nhằm tận dụng lợi thế về tốc độ, hàm lượng thông tin, khả năng tiếp cận công chúng.
- Phản bác kịp thời đối với các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc về độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, nhất là các vấn đề biên giới đất liền, biển đảo. Kiên quyết đấu tranh với các luận điệu sai trái, xuyên tạc, tuyên truyền không đúng sự thật về các lãnh tụ, danh nhân, lịch sử, văn hóa, đường lối chính sách, đất nước, con người Việt Nam và của tỉnh Vĩnh Phúc. Đẩy lùi hạn chế, ảnh hưởng của những sản phẩm văn hóa không lành mạnh từ bên ngoài xâm nhập vào Việt Nam cũng như tỉnh Vĩnh Phúc.
6. Xây dựng, phát huy các giá trị văn hóa địa phương
- Xây dựng các chương trình biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn, chất lượng, độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của Vĩnh Phúc, vừa đáp ứng nhu cầu thưởng thức trong nước, vừa giới thiệu hiệu quả văn hóa Vĩnh Phúc với bạn bè trong nước và quốc tế.
- Tăng cường hiệu quả công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa với các nhiệm vụ cụ thể như: Khảo sát, lựa chọn, lập hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng di tích; kiểm kê, công bố danh mục di tích; kiểm kê, công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể; lựa chọn, lập hồ sơ khoa học đề nghị ghi danh vào các Danh sách di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO, Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; triển khai các nội dung bảo tồn, phát huy giá trị di sản đối với từng di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh. Nghiên cứu, khảo sát, phục dựng lễ hội truyền thống; tu bổ, tôn tạo, phục hồi di tích trên địa bàn tỉnh. Bảo tồn khai thác và phát huy giá trị di sản văn hóa tại hệ thống thiết chế văn hóa.
- Tập trung kiện toàn, phát triển đổi mới nội dung và hình thức trưng bày bảo tàng, nâng cấp trang thiết bị và hệ thống trưng bày, đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ vào hoạt động bảo tàng.
- Tiếp tục lồng ghép hiệu quả, thực chất việc bảo tồn và phát huy các di sản đã được công nhận vào các đề án, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, hợp tác, đầu tư... của tỉnh, qua đó thúc đẩy việc giới thiệu, quảng bá các danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử, danh nhân văn hóa của tỉnh.
- Nghiên cứu, phát triển các sản phẩm văn hóa đặc sắc; giữ gìn và bảo tồn các phong tục tập quán, lễ hội truyền thống, trang phục các dân tộc trên địa bàn tỉnh, các danh lam, thắng cảnh. Đẩy mạnh phát triển các ngành nghề truyền thống, các sản phẩm đặc trưng của địa phương để hướng tới xây dựng thương hiệu của tỉnh.
- Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 36/NQ-TW ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài; Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 19/5/2015 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới; các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác người Việt Nam ở nước ngoài nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cơ quan, ban, ngành và địa phương, tạo nguồn lực xây dựng đất nước từ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
- Đẩy mạnh công tác ngoại giao văn hóa gắn kết với công tác người Việt Nam ở nước ngoài, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng kiều bào người Việt Nam, nhất là người Vĩnh Phúc hướng về quê hương; tạo điều kiện để đồng bào Vĩnh Phúc ở nước ngoài được tiếp nhận thông tin, sản phẩm văn hóa của Việt Nam nói chung, tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng để giữ gìn, phát huy bản sắc, truyền thống văn hóa Việt Nam ở nước sở tại; đồng thời, thông qua cộng đồng người Vĩnh Phúc đang sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài, quảng bá giới thiệu văn hóa, con người Vĩnh Phúc đến bạn bè quốc tế.
- Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, đăng tải các chủ trương, chính sách của Trung ương và của tỉnh đối với người Việt Nam ở nước ngoài; tổ chức các buổi gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh với cộng đồng người Vĩnh Phúc ở nước ngoài nhân các chuyến thăm, làm việc xúc tiến đầu tư ở nước ngoài; gặp mặt người Vĩnh Phúc định cư ở nước ngoài và thân nhân về quê ăn Tết cổ truyền dân tộc, qua đó vận động, thu hút cộng đồng người Vĩnh Phúc ở nước ngoài trong việc tham gia phát triển văn hóa của tỉnh
- Thường xuyên tổ chức các chương trình, hoạt động về nguồn hướng đồng bào Việt Kiều quê hương Vĩnh Phúc ở nước ngoài về quê hương thông qua chương trình gặp mặt, các hoạt động tham quan, du lịch, tìm hiểu địa danh, văn hóa, lịch sử của tỉnh.
- Tăng cường các hoạt động hỗ trợ cộng đồng kiều bào người Việt Nam, nhất là người Vĩnh Phúc ở nước ngoài trong việc giữ gìn tiếng Việt, phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của các dân tộc Việt Nam; khuyến khích đồng bào và nhất là thế hệ trẻ học tập và giữ gìn tiếng Việt.
- Nguồn kinh phí thực hiện lồng ghép với các chương trình, kế hoạch, đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt và kinh phí phân bổ theo phân cấp NSNN hiện hành và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định.
- Hàng năm, căn cứ nội dung Kế hoạch thực hiện Chiến lược ngoại giao văn hóa tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030 và chức năng, nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị xây dựng dự toán kinh phí, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Ngân sách.
- Đẩy mạnh việc xã hội hóa, thu hút các tổ chức, cá nhân tài trợ, đóng góp cho các hoạt động ngoại giao văn hóa phù hợp với quy định của pháp luật.
1. Sở Ngoại vụ
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch; lồng ghép xây dựng chương trình thực hiện cụ thể trong từng giai đoạn, phù hợp với Chiến lược Ngoại giao văn hóa và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động đối ngoại của tỉnh. Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, tổng hợp kết quả và định kỳ báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
- Tham mưu UBND tỉnh triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước; kết hợp chặt chẽ giữa ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế nhằm phục vụ các mục tiêu hòa bình, an ninh, phát triển đất nước và nâng cao vị thế, uy tín của quốc gia, của tỉnh; xây dựng các danh mục quà tặng đối ngoại của tỉnh dành cho khách quốc tế góp phần quảng bá hình ảnh văn hóa, con người Việt Nam và Vĩnh Phúc ra bạn bè quốc tế.
- Tham mưu tăng cường các nội dung hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, du lịch, giáo dục, khoa học với các địa phương nước ngoài đã thiết lập quan hệ với tỉnh và các Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.
- Tham mưu tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, tìm hiểu về đất nước, con người và văn hóa các nước nhân các sự kiện kỷ niệm năm tròn, năm chẵn thiết lập quan hệ ngoại giao, kỷ niệm ngày thiết lập các hiệp hội, tổ chức khu vực và quốc tế mà Việt Nam tham gia.
- Tham mưu tổ chức các hoạt động quảng bá địa phương tại nước ngoài theo các chương trình của Bộ Ngoại giao.
- Xuất bản các ấn phẩm bằng nhiều thứ tiếng khác nhau phát hành rộng rãi đến nhiều đối tượng người nước ngoài trên địa bàn tỉnh, các Đại sứ quán, tổ chức quốc tế, Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam nhằm tăng cường tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh, văn hóa, con người Vĩnh Phúc.
- Liên kết, hợp tác với kênh truyền hình của tỉnh bạn, các kênh truyền hình của Trung ương dành cho người nước ngoài, các hãng truyền thông, báo chí nước ngoài, các tùy viên báo chí Đại sứ quán các nước tại Việt Nam để nâng cao hiệu quả quảng bá, giới thiệu về tỉnh.
- Chủ trì tham gia các chương trình, hội chợ triển lãm kết hợp quảng bá, giới thiệu văn hóa do Bộ Ngoại giao và các địa phương tổ chức.
- Tham mưu lồng ghép linh hoạt, thực chất các hoạt động ngoại giao văn hóa trong các chuyến thăm hữu nghị, xúc tiến đầu tư của Lãnh đạo tỉnh tới các nước và hoạt động đón tiếp các đoàn khách quốc tế đến làm việc với tỉnh; lồng ghép việc giới thiệu các giá trị văn hóa của tỉnh trong các bài phát biểu, nội dung trao đổi, ấn phẩm, quà tặng của lãnh đạo tỉnh.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nắm bắt thông tin, vận động người Việt Nam ở nước ngoài là kiều bào người Vĩnh Phúc hướng về xây dựng quê hương, đất nước; tổ chức các chương trình, hoạt động về nguồn cho kiều bào quê Vĩnh Phúc thông qua các hoạt động tham quan, tìm hiểu địa điểm văn hóa, lịch sử của tỉnh; khuyến khích kiều bào, lưu học sinh, người lao động quê Vĩnh Phúc tại nước ngoài trong vai trò sứ giả lan tỏa giá trị văn hóa của tỉnh và đất nước.
- Tham mưu tổ chức các hội nghị tập huấn về công tác ngoại giao văn hóa cho đội ngũ Lãnh đạo, cán bộ các sở, ban, ngành, địa phương, nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của văn hóa nói chung và ngoại giao văn hóa nói riêng trong sự nghiệp phát triển đất nước.
- Tham mưu tổ chức các hoạt động phổ biến kiến thức cơ bản về văn hóa, ngoại giao văn hóa với người dân Vĩnh Phúc đi lao động, học tập, công tác trung và dài hạn ở nước ngoài... góp phần xây dựng hình ảnh người Việt Nam có văn hóa, tôn trọng pháp luật và có hiểu biết về văn hóa địa phương.
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao trình hồ sơ và tranh thủ sự ủng hộ của các nước đối với các hồ sơ di sản văn hóa của tỉnh trình UNESCO công nhận.
2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan triển khai các chương trình quảng bá văn hóa, con người Vĩnh Phúc; giới thiệu các di sản, danh lam thắng cảnh, truyền thống văn hóa của tỉnh với bạn bè quốc tế khi đến thăm và làm việc tại tỉnh. Xây dựng nội dung xúc tiến, quảng bá du lịch của tỉnh phù hợp với nhu cầu thị hiếu của từng địa bàn quốc tế.
- Xây dựng các chương trình biểu diễn nghệ thuật có chất lượng, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống phục vụ hoạt động ngoại giao chính trị, các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Vĩnh Phúc.
- Phối hợp với Sở Ngoại vụ trong việc tổ chức các sự kiện giao lưu văn hóa quốc tế tại địa phương và nước ngoài, phối hợp thực hiện các nội dung hợp tác trên lĩnh vực văn hóa, du lịch với các địa phương thiết lập quan hệ với tỉnh Vĩnh Phúc.
- Đa dạng hóa các ấn phẩm văn hóa (sách ảnh, tờ gấp, đĩa CD, DVD...); tham mưu tổ chức các giải thể thao trong nước và quốc tế tại tỉnh; cử các đoàn cán bộ, diễn viên, vận động viên, nghệ nhân tham gia các hoạt động biểu diễn, giao lưu về văn hóa, thể thao và du lịch với các tổ chức, địa phương nước ngoài.
- Tham mưu xây dựng thư viện điện tử, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số ngành thư viện để hướng tới phục vụ đông đảo cộng đồng người Việt Nam và người Vĩnh Phúc ở nước ngoài và bạn bè quốc tế.
- Tham mưu xây dựng, phát triển thương hiệu, các sản phẩm văn hóa - du lịch đặc thù của tỉnh, để phục vụ công tác tuyên truyền quảng bá, định hình rõ nét bản sắc văn hóa của tỉnh Vĩnh Phúc trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế.
- Tham mưu về các chính sách bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, các di sản văn hóa quốc gia, các địa điểm, di tích lịch sử văn hóa, các lễ hội truyền thống của địa phương.
- Tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Vĩnh Phúc dưới nhiều hình thức: Các phương tiện thông tin truyền thông, trên Website bằng nhiều ngôn ngữ, trên các kênh truyền hình, báo, tạp chí Trung ương và địa phương... Đẩy mạnh xã hội hóa trong hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch; tổ chức, tham gia các hội thảo, hội nghị xúc tiến đầu tư, hội chợ du lịch từ tỉnh, quốc gia, quốc tế.
- Phối hợp tuyên truyền, giới thiệu các di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đề xuất các giải pháp bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của tỉnh, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa lịch sử, thu hút khách du lịch quốc tế đến với Vĩnh Phúc. Khảo sát, lựa chọn, lập hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng di tích; kiểm kê, công bố danh mục di tích; kiểm kê, công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể; lựa chọn, lập hồ sơ khoa học đề nghị ghi danh vào các Danh sách di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO, Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
- Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và các ngành, địa phương đấu tranh chống lại những sản phẩm văn hóa không lành mạnh từ bên ngoài xâm nhập vào địa bàn tỉnh.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
- Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh triển khai thực hiện các nội dung theo kế hoạch này. Chỉ đạo các cơ quan truyền hình, báo chí, bản tin, trang thông tin điện tử, đài truyền thanh huyện, đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh dành thời lượng, chuyên trang thích hợp để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về vùng đất, con người, tiềm năng hợp tác, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Vĩnh Phúc; các thành tựu văn hóa, thể thao, du lịch, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, cùng các hoạt động ngoại giao văn hóa của tỉnh.
- Hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn phóng viên nước ngoài tác nghiệp tại tỉnh, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh, con người Vĩnh Phúc đến bạn bè quốc tế.
- Chỉ đạo Cổng thông tin - giao tiếp điện tử tỉnh Vĩnh Phúc cập nhật cơ sở dữ liệu thông tin cơ bản của tỉnh, đặc biệt tăng cường dữ liệu dịch ra tiếng nước ngoài để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế hiểu thêm về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh.
- Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, quản lý các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội; có giải pháp ngăn chặn việc tác động tiêu cực đến việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Vĩnh Phúc; phản bác kịp thời, hiệu quả những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực chống phá nhà nước thông qua việc tuyên truyền không đúng sự thật về Việt Nam.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tăng cường đưa các nội dung tìm hiểu về bản sắc văn hóa, các địa điểm di tích lịch sử, văn hóa, các anh hùng dân tộc, cá nhân tiêu biểu của tỉnh vào các chương trình học tập, chương trình ngoại khóa để tăng cường giáo dục cho thế hệ trẻ về niềm tự hào dân tộc, ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; đẩy lùi hạn chế, ảnh hưởng của những sản phẩm văn hóa không lành mạnh từ bên ngoài xâm nhập.
- Quan tâm, phát hiện, đào tạo để các em học sinh có tiềm năng tham gia các cuộc thi khu vực và quốc tế; tạo điều kiện cho các em tham gia các hoạt động giao lưu với bạn bè quốc tế.
5. Sở Công thương
- Chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm, các ngành nghề truyền thống của địa phương ra nước ngoài.
- Tham mưu, đề xuất các biện pháp, chính sách khuyến khích phát triển các làng nghề, sản phẩm truyền thống của tỉnh.
6. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng và tham mưu UBND tỉnh phê duyệt chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh Vĩnh Phúc hàng năm trong đó lồng ghép các thông tin quảng bá về văn hóa, du lịch của tỉnh Vĩnh Phúc thông qua các hoạt động, chương trình xúc tiến đầu tư.
7. Sở Lao động Thương binh và xã hội
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan nghiên cứu và triển khai các hình thức phổ biến kiến thức cơ bản về văn hóa, ứng xử văn hóa dành cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
8. Sở Tài chính
- Tham mưu cho UBND tỉnh xem xét bố trí nguồn kinh phí hàng năm từ nguồn ngân sách tỉnh để thực hiện và triển khai có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chiến lược ngoại giao văn hóa tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030.
- Hàng năm, trên cơ sở dự toán kinh phí thực hiện Chiến lược ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh của các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ, Sở Tài chính thẩm định và tổng hợp trình cấp có thẩm quyền giao dự toán thực hiện theo đúng quy định.
9. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh, trật tự đối với các hoạt động ngoại giao văn hóa diễn ra trên địa bàn tỉnh. Tổ chức đấu tranh, vô hiệu hóa mọi âm mưu, hoạt động nhằm lợi dụng ngoại giao văn hóa để tuyên truyền, xuyên tạc về độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, các lãnh tụ, danh nhân, lịch sử, văn hóa, đường lối chính sách, đất nước, con người Việt Nam và của tỉnh.
10. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
- Căn cứ chức năng nhiệm vụ, tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, triển khai có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030, góp phần phát huy hiệu quả công tác ngoại giao văn hóa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực khác, đồng thời huy động tối đa nguồn lực bên ngoài để phát triển kinh tế - xã hội địa phương, góp phần tôn vinh các giá trị, vẻ đẹp văn hóa con người Vĩnh Phúc và tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.
- Thường xuyên thông tin, tuyên truyền những hoạt động văn hóa của ngành, địa phương nói riêng và hoạt động giao lưu, hợp tác về văn hóa của tỉnh nói chung trên Trang thông tin điện tử do cơ quan, đơn vị quản lý.
11. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh
Thực hiện lồng ghép các hoạt động ngoại giao văn hóa trong quá trình triển khai các hoạt động ngoại giao nhân dân; Tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong lực lượng đoàn viên, hội viên và nhân dân.
12. Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
- Phối hợp với Sở Ngoại vụ và các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030.
- Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục; tăng cường tin, bài phản ánh kịp thời về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhằm quảng bá hình ảnh về văn hóa, miền đất, con người Vĩnh Phúc đến với bạn bè quốc tế trong quá trình đổi mới, hội nhập và phát triển..., thu hút khách du lịch và các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Vĩnh Phúc.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030, yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch đạt hiệu quả; định kỳ gửi báo cáo về UBND tỉnh (qua Sở Ngoại vụ) trước ngày 01 tháng 11 hàng năm để tổng hợp, báo cáo Chính phủ và các bộ, ban, ngành Trung ương có liên quan.
Kế hoạch này thay thế cho Kế hoạch số 1262/KH-UBND ngày 09/3/2016 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về triển khai Chiến lược Ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc phát sinh, các đơn vị báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Ngoại vụ) để xem xét, giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây