521394

Kế hoạch 3055/KH-UBND năm 2022 triển khai thực hiện Nghị định 116/2021/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh Bình Dương

521394
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 3055/KH-UBND năm 2022 triển khai thực hiện Nghị định 116/2021/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Số hiệu: 3055/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Dương Người ký: Nguyễn Lộc Hà
Ngày ban hành: 22/06/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 3055/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Bình Dương
Người ký: Nguyễn Lộc Hà
Ngày ban hành: 22/06/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3055/KH-UBND

Bình Dương, ngày 22 tháng 6 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH SỐ 116/2021/NĐ-CP NGÀY 21/12/2021 CỦA CHÍNH PHỦ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG

Căn cứ Nghị định số 116/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy (sau đây viết tắt là Nghị định số 116/2021/NĐ-CP).

Thực hiện Công văn số 332/LĐTBXH-PCTNXH ngày 16 tháng 02 năm 2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc triển khai thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy theo Nghị định số 116/2021/NĐ-CP của Chính phủ và xét đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 72/TTr-SLĐTBXH ngày 10/6/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bình Dương, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy; nâng cao sự chuyển biến về nhận thức, vai trò và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, xã hội và mỗi cá nhân, gia đình người nghiện ma túy trong công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.

- Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; tăng cường sự phối hợp giữa các Sở, ngành có liên quan, nhằm đảm bảo hoạt động cai nghiện ma túy và phòng, chống tái nghiện ma túy có hiệu quả; tạo điều kiện thuận lợi để người nghiện có thể tiếp cận các dịch vụ, khuyến khích người cai nghiện ma túy tự nguyện; giải quyết việc làm và các vấn đề xã hội sau cai nghiện; phòng, chống tái nghiện góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn..

2. Yêu cầu

- Triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị định số 116/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2021 của Thủ tưng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 2657/QĐ-UBND ngày 19/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của gia đình và bản thân người nghiện trong việc chấp hành pháp luật, chủ trương, chính sách của Nhà nước về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.

II. MỤC TIÊU VÀ CHỈ TIÊU CHỦ YẾU

1. Mục tiêu chung

- Nâng cao trách nhiệm cá nhân, gia đình, toàn xã hội để chủ động phòng ngừa và giải quyết tình trạng nghiện ma túy. Nâng cao kiến thức, nhận thức về nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy cho cán bộ các cấp, các ngành liên quan để có sự quan tâm đầu tư và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện góp phần ngăn chặn, làm giảm cơ bản tệ nạn nghiện ma túy và giảm đến mức thấp nhất tác hại của nghiện ma túy đến sức khỏe, đời sống kinh tế gia đình và trật tự an toàn xã hội.

- Tổ chức cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy hiệu quả và bền vững, góp phần làm giảm người nghiện và từng bước ngăn chặn người nghiện mới phát sinh trên địa bàn.

- Đảm bảo các chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác cai nghiện và người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các Ban ngành, đoàn thể về công tác cai nghiện ma túy bắt buộc, cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và quản lý sau cai nghiện ma túy; phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và đông đảo nhân dân tham gia vào công tác này.

- Tăng cường sự phối hợp giữa các Sở, ngành có liên quan, nhằm đảm bảo hoạt động cai nghiện ma túy; đa dạng hóa hình thức cai nghiện ma túy, với các giải pháp toàn diện, kiên trì; xác định điều trị lâu dài, liên tục; tạo điều kiện thuận lợi về địa điểm cai nghiện ma túy, về thủ tục, cơ sở vật chất để người nghiện ma túy có thể tiếp cận các dịch vụ, khuyến khích người cai nghiện ma túy tự nguyện, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, chữa bệnh, tư vấn, giáo dục, dạy nghề; phòng, chống thẩm lậu ma túy và các chất kích thích khác vào cơ sở cai nghiện, chống tiêu cực, xử lý nghiêm các trường hợp làm ngơ, bao che cho học viên vi phạm; phòng chống hành vi gây rối trật tự, bạo loạn và tổ chức trốn tập thể trong các cơ sở cai nghiện. Tăng cường dạy nghề, lao động sản xuất, củng cố cơ sở vật chất, đảm bảo môi trường lành mạnh, từng bước cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của học viên, giúp họ có cơ hội tìm được việc làm khi về cộng đồng nhằm phòng, chống tái nghiện.

- Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội ở huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn; cán bộ làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai tại các cơ sở cai nghiện và cộng đồng.

3. Chỉ tiêu chủ yếu

- 100% cơ sở cai nghiện ma túy (kể cả cơ sở cai nghiện bắt buộc và tự nguyện) đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện về cai nghiện ma túy theo quy định của pháp luật.

- Xem xét thành lập thêm các điểm điều trị Methadone ở các địa phương có nhiều người nghiện ma túy và các địa phương chưa thành lập các điểm điều trị Methadone để người nghiện dễ dàng tiếp cận và điều trị.

- Tuyên truyền giáo dục, vận động cam kết cai nghiện cho 80% người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý với các hình thức phù hợp.

- Hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho 40% người sau cai nghiện ma túy.

- 100% cán bộ làm công tác quản lý, trực tiếp làm công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai tại các cơ sở cai nghiện và xã, phường, thị trấn được tập huấn, đào tạo cơ bản và nâng cao về kỹ năng, nghiệp vụ.

- 100% người hoàn thành chương trình cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện của tỉnh được quản lý, tư vấn, giám sát, hỗ trợ, giúp đỡ bằng nhiều hình thức phù hợp.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự tham gia tích cực của các đoàn thể, tổ chức xã hội và cộng đồng trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện; thực hiện xây dựng xã phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách, pháp luật phòng chống ma túy, cai nghiện ma túy, tác hại của sử dụng ma túy; từ đó, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của gia đình và bản thân người nghiện trong việc chấp hành pháp luật, chủ trương, chính sách của Nhà nước về công tác cai nghiện ma túy. Đồng thời, tích cực vận động người nghiện tự nguyện đi cai nghiện, giúp đỡ quản lý người sau cai nghiện ma túy, giảm tỷ lệ tái nghiện.

3. Chú trọng thực hiện xã hội hóa công tác cai nghiện ma túy, vận động người nghiện ma túy tham gia các biện pháp, hình thức cai nghiện phù hợp; huy động nguồn lực tại chỗ để thực hiện công tác cai nghiện ma túy; hỗ trợ vốn, vay vốn, giúp đỡ người sau cai có việc làm ổn định cuộc sống; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng; huy động sự tham gia, đóng góp của người dân, gia đình, cộng đồng cho công tác cai nghiện và quản lý sau cai; lồng ghép công tác cai nghiện với các chương trình kinh tế - xã hội khác như xóa đói, giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm...

4. Bổ sung về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và kinh phí hoạt động của các cơ sở công lập được giao nhiệm vụ cai nghiện ma túy để đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ cai nghiện ma túy được giao, đảm bảo an toàn, hiệu quả và không ảnh hưởng hoạt động thường xuyên của cơ sở. Tăng cường chỉ đạo, thực hiện xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm.

5. Đảm bảo điều kiện kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở y tế đáp ứng nhu cầu cai nghiện ma túy, tại các trung tâm dạy nghề, y tế, lao động trị liệu và các điều kiện cần thiết khác để thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện ma túy.

6. Tiếp tục thực hiện chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn và lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trên địa bàn tỉnh.

7. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết; định kỳ đánh giá hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, điều chỉnh nội dung, biện pháp phù hợp nhm không ngừng nâng cao kết quả, hiệu quả ng tác cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai.

8. Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, bổ sung nguồn lực để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.

IV. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa

- Thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục với nhiều nội dung phong phú, hình thức phù hợp. Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như: loa, đài truyền thanh, bảng tin ở các xã, phường, thị trấn; tăng cường tuyên truyền bằng hình ảnh trên đài truyền hình, tuyên truyền trực tiếp thông qua các hoạt động của các Ban, ngành, đoàn thể các cấp, các tổ chức xã hội trong việc tổ chức tọa đàm, hội thảo, tập huấn, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ...

- Tập trung tuyên truyền tại địa bàn dân cư, trong các trường học, cơ quan, doanh nghiệp, trong Cơ sở cai nghiện ma túy, chú trọng những người có nguy cơ cao, người nghiện ma túy ở cộng đồng, học sinh, sinh viên trong các trường học, cán bộ, người lao động trong doanh nghiệp. Phối hợp với các đoàn thể vận động người nghiện tự nguyện đi cai nghiện, giúp đỡ quản lý người sau cai nghiện ma túy, giảm tỷ lệ tái nghiện ma túy.

- Tiếp tục chỉ đạo xây dựng Chương trình hành động, phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” và các phong trào thi đua khác để xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy; tổ chức ký cam kết, giao ước thi đua xây dựng gia đình, địa bàn dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học không tệ nạn ma túy; vận động nhân dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm về ma túy, tham gia quản lý, giáo dục giúp đỡ đối tượng cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng.

2. Đẩy mạnh công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng

- Triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng được quy định tại Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ đảm bảo theo quy trình thống nhất; khuyến khích động viên người nghiện tự nguyện cai nghiện, công bố rộng rãi các cơ sở đủ điều kiện cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, trình tự, thủ tục đăng ký, chế độ hỗ trợ đối với người cai nghiện ma túy tự nguyện.

- Công bố rộng rãi các cơ sở đủ điều kiện cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, trình tự, thủ tục đăng ký, chế độ hỗ trợ đối với người cai nghiện. Rà soát thống kê, phân loại người nghiện ma túy trên địa bàn, tuyên truyền, vận động người nghiện cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng; tổ chức tốt công tác cai cắt cơn, giáo dục, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ tạo việc làm và giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng. Huy động các tổ chức xã hội, các đoàn thể và gia đình tham gia hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện nâng cao nhận thức, tuân thủ việc điều trị lâu dài tại cộng đồng.

3. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện, điều trị nghiện ma túy

- Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, quản lý, chữa bệnh, giáo dục, dạy nghề cho người nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện; chuyển đổi chức năng, nhiệm vụ, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của cơ sở cai nghiện. Tăng cưng công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các cơ sở cai nghiện ma túy hoạt động đúng quy định.

- Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ viên chức, người lao động thực hiện công tác quản lý, cai nghiện cho người nghiện ma túy, đáp ứng yêu cầu công tác cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyn tại các cơ sở.

- Bố trí nhân lực, kinh phí, trang bị các phương tiện cần thiết để phục vụ việc khám và điều trị cắt cơn cho người nghiện ma túy.

- Tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách, các quy định pháp luật về công tác cai nghiện phục hồi tại các cơ sở.

- Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ chuyên trách làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, Đội công tác xã hội tình nguyện xã, phường, thị trấn và cán bộ chuyên môn nghiệp vụ tại Cơ sở cai nghiện ma túy và tại cộng đồng.

4. Tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý và giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng

- Thực hiện tốt công tác quản lý sau cai nghiện ma túy; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa cơ sở cai nghiện, chính quyền địa phương với cơ sở dạy nghề, các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho người sau cai nghiện ma túy học nghề, lao động sản xuất, giải quyết việc làm.

- Đảm bảo 100% số người đã cai nghiện bắt buộc, cai tự nguyện ở các cơ sở cai nghiện trở về cộng đồng được quản lý sau cai. Phân công tình nguyện viên Đội công tác xã hội tình nguyện, thanh niên tình nguyện, hội viên các đoàn thể... quản lý giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy.

- Tăng cường công tác hỗ trợ dạy văn hóa, dạy nghề, tạo việc làm cho người sau cai nghiện tại nơi cư trú; chú trọng phát triển các hình thức liên doanh, liên kết giữa các cơ sở cai nghiện với cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh để tạo điều kiện cho người nghiện ma túy thuận lợi trong học nghề, lao động sản xuất, giải quyết việc làm khi tái hòa nhập cộng đồng.

- Tăng cường các hoạt động giáo dục phục hồi hành vi, nhân cách, nâng cao trình độ nhận thức; tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao và các hoạt động văn hóa, xã hội cho học viên; đảm bảo vệ sinh, an toàn lao động theo quy định của pháp luật.

5. Xã hội hóa công tác cai nghiện

- Khuyến khích người nghiện ma túy, gia đình người nghiện ma túy tự giác khai báo tình trạng nghiện ma túy, tự nguyện đăng ký các hình thức cai nghiện ma túy phù hợp.

- Huy động các nguồn lực hỗ trợ công tác cai nghiện ma túy, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng; lồng ghép công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy với các chương trình xóa đói giảm nghèo, dạy nghề tạo việc làm...

6. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy

- Xây dựng kế hoạch tiếp tục mở các lớp đào tạo cơ bản và nâng cao đối với cán bộ làm công tác quản lý, điều trị, cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai tại các cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng theo chương trình khung, giáo trình, điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục... về điều trị nghiện ma túy nhằm từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ.

- Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ chuyên trách làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, Điểm tư vấn điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng, Đội hoạt động xã hội tình nguyện và cộng tác viên truyền thông phòng, chống tệ nạn xã hội xã, phường, thị trấn.

7. Thực hiện hợp tác quốc tế trong công tác cai nghiện

Thực hiện hợp tác quốc tế trong công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy, nhằm tranh thủ sự tài trợ về tài chính, giúp đỡ về chuyên môn kỹ thuật và kinh nghiệm của các tổ chức quốc tế trong công tác điều trị cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN

- Kinh phí thực hiện công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện do ngân sách cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã thực hiện theo Luật Ngân sách và từ các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác.

- Các Sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở phân công nhiệm vụ thực hiện theo Kế hoạch này lập dự toán chi hàng năm để thực hiện Kế hoạch và quản lý, sử dụng kinh phí theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai, trực tiếp quản lý chỉ đạo, điều hành cơ sở cai nghiện của tỉnh hoạt động có hiệu quả.

- Phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát các văn bản pháp quy về cai nghiện và quản lý sau cai của Chính phủ, các Bộ, ngành để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách đảm bảo thực hiện tốt công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy.

- Phối hợp các ngành chức năng, tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ các đơn vị trực thuộc. Phối hợp Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện các hình thức và biện pháp cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng, tổ chức quản lý sau cai tại nơi cư trú; chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của các Đội Công tác xã hội tình nguyện cấp xã.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, lồng ghép công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người cai nghiện ma túy và người sau cai nghiện.

- Tổ chức tuyên truyền, tập huấn, triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn thi hành Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 cho cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, Đội công tác xã hội tình nguyện xã, phường, thị trn và cán bộ chuyên môn nghiệp vụ tại cơ sở cai nghiện ma túy.

- Tăng cường cơ chế cung cấp thông tin về người cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng để các ngành, đoàn thể, địa phương cùng theo dõi, giám sát và hỗ trợ đối tượng sau cai nghiện đặc biệt phụ nữ và trẻ em gái.

- Chủ trì tham mưu tổ chức triển khai thực hiện Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy” theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Thường xuyên đôn đốc kiểm tra, thanh tra việc tổ chức thực hiện công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, cai nghiện bắt buộc tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập theo kế hoạch được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt; định kỳ hàng tháng, quý, 6 tháng, năm đánh giá tình hình thực hiện chương trình, kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu cai nghiện, phục hồi và quản lý sau cai.

- Thực hiện chế độ thống kê, thông tin, báo cáo về cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy theo quy định.

2. Sở Y tế

- Phổ biến, hướng dẫn việc chẩn đoán và điều trị nghiện ma túy theo phác đồ của Bộ Y tế cho cán bộ tại các cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.

- Chỉ đạo các cơ sở y tế có đủ chức năng tổ chức tập huấn chuyên môn kỹ thuật, hỗ trợ cho các cơ sở cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng khi có nhu cầu. Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan kiểm tra việc tuân thủ các quy định của pháp luật về cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện ma túy.

- Chỉ đạo các Bệnh viện cấp tỉnh, huyện hỗ trợ điều trị cho học viên cai nghiện bị bệnh vượt quá khả năng của cơ sở cai nghiện ma túy.

- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập thêm các cơ sở điều trị Methadone để người nghiện dễ dàng tiếp cận các dịch vụ cai nghiện, đồng thời giảm áp lực cho cơ sở cai nghiện trong việc tiếp nhận, điều trị học viên cai nghiện tập trung.

- Chủ trì, phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt việc điều trị, cắt cơn và phục hồi sức khỏe cho người nghiện ma túy. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở y tế thực hiện tốt việc phối hợp với các ngành liên quan trong việc xác định tình trạng nghiện ma túy, tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng.

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn việc phòng chống dịch bệnh tại cơ sở cai nghiện, khám sức khỏe định kỳ cho người bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

3. Công an tỉnh

- Chỉ đạo, hướng dẫn Công an cấp huyện, cấp xã phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác quản lý giáo dục người nghiện tại cộng đồng, lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc, vận động đối tượng đi cai nghiện ma túy tự nguyện với các hình thức phù hợp, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

- Phát động phong trào toàn dân tham gia tố giác, cung cấp thông tin về người sử dụng trái phép chất ma túy, người có biểu hiện nghi vấn sử dụng trái phép chất ma túy tại các hộp thư tố giác tội phạm, mạng xã hội.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hồ sơ quản lý người nghiện, hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc tại các địa phương. Công an tỉnh chủ trì chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc theo đúng quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính, Nghị định 116/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

- Tăng cường công tác đấu tranh, triệt phá các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, giữ vững ổn định địa bàn, giữ gìn an ninh trật tự, hạn chế gia tăng người nghiện mới. Nâng cao hiệu quả quản lý người nghiện ma túy, thường xuyên rà soát, thống kê người nghiện ma túy trên địa bàn để phân loại, áp dụng các hình thức cai nghiện phù hợp.

- Chủ trì, phối hợp các Sở, ban, ngành liên quan xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý di biến động người nghiện ma túy trên địa bàn để có biện pháp quản lý phù hợp.

- Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn nơi có các cơ sở cai nghiện đóng trên địa bàn phối hợp giữ gìn an ninh trật tự, phòng, chống các biểu hiện tiêu cực trong khu vực; phòng, chống bạo loạn, trốn tập thể, xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra tại các cơ sở cai nghiện.

- Hướng dẫn công tác nghiệp vụ cho Công an xã, phường, thị trấn trong việc phối hợp thực hiện các quyết định về cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, quản lý sau cai nghiện ma túy của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

- Phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Y tế rà soát các cơ sở y tế đủ điều kiện cai nghiện ma túy, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra, thống kê các hoạt động cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; xây dựng phương án đảm bảo an ninh, trật tự trong quá trình thực hiện các hoạt động cai nghiện tại gia đình, cộng đồng.

- Phối hợp Sở Lao động Thương binh và Xã hội định kỳ tổ chức huấn luyện về nghiệp vụ bảo vệ, sử dụng công cụ hỗ trợ cho lực lượng bảo vệ ở các cơ sở cai nghiện; cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tại cộng đồng.

4. Sở Tài chính

- Trên cơ sở đề xuất của các đơn vị, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch triển khai công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh giai đoạn và hàng năm theo quy định.

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách đảm bảo cho công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy theo quy định.

5. Sở Tư pháp

- Tham mưu Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy; Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên Trang thông tin tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh và các hình thức khác phù hợp.

- Thực hiện chức năng về lĩnh vực được giao có liên quan đến công tác cai nghiện và quản lý sau cai. Chỉ đạo các đơn vị cơ sở trực thuộc phối hợp với cơ quan báo, đài, tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tệ nạn ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai.

6. Sở Thông tin và Truyền thông

Chủ trì, chỉ đạo Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy (cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện, cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, quản lý sau cai nghiện; phòng, chống tái nghiện).

7. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối, bố trí kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ phục vụ công tác phòng, chống ma túy theo phân cấp ngân sách hiện hành; tăng cường huy động các nguồn vốn hợp pháp để phục vụ công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.

8. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Tăng cường chỉ đạo Phòng Giáo dục huyện, thị xã, thành phố, các Trung tâm Giáo dục Thường xuyên bố trí giáo viên, phối hợp với các cơ sở cai nghiện dạy văn hóa, xóa mù chữ và bổ túc văn hóa nâng cao trình độ cho học viên cai nghiện tại cơ sở cai nghiện.

- Tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền về tác hại của ma túy, phòng, chống ma túy trong học đường.

- Thực hiện chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập đối với người sau cai nghiện ma túy.

9. Tỉnh đoàn

- Chỉ đạo các cơ sở đoàn phối hợp các ngành, đoàn thể cùng cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động người nghiện ma túy trong độ tui thanh niên đi cai nghiện ma túy. Phân công đoàn viên, thanh niên tình nguyện xã, phường, thị trấn đảm nhận quản lý, giúp đỡ người cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, người sau cai nghiện ở cộng đồng phòng ngừa, hạn chế tái nghiện.

- Chủ trì, phối hợp Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức cho Đoàn viên thanh niên các cơ sở đoàn và sinh viên các trường đại học tham gia các hoạt động giao lưu với học viên tại cơ sở cai nghiện của tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phòng, chống ma túy trong học sinh, sinh viên tại các trường phổ thông, trường trung cấp, cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh.

10. Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật phòng, chống ma túy, nâng cao trách nhiệm của gia đình người nghiện trong việc vận động người nghiện đi cai nghiện với các hình thức phù hợp...

- Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương quản lý, giúp đỡ trực tiếp người nghiện ma túy sau cai tại cộng đồng.

11. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh

Chủ trì, chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho Viện Kiểm sát nhân dân cấp huyện thực hiện công tác thẩm tra về trình tự, thủ tục xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân cấp huyện; thực hiện quyền kiến nghị, kháng nghị theo quy định của pháp luật.

12. Tòa án nhân dân tỉnh

- Chủ trì, chỉ đạo Tòa án nhân dân cấp huyện kịp thời xem xét, quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc khi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội gửi hồ sơ và có công văn đề nghị.

- Phối hợp đơn vị thẩm định hồ sơ và các cơ quan có liên quan trong việc xử lý các trường hợp còn vướng mắc về hồ sơ, thủ tục xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

13. Đài Phát thanh - Truyền hình

Xây dựng chuyên mục riêng về gương điển hình cai nghiện ma túy trên sóng phát thanh và truyền hình; đẩy mạnh tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền bằng hình ảnh về tác hại của các loại ma túy, nghiện ma túy nhằm cảnh báo, răn đe, phòng ngừa. Tuyên truyền, nêu gương điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trong phong trào vận động, giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và quản lý sau cai nghiện.

14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

Tăng cường chỉ đạo các tổ chức thành viên tham gia phát hiện, vận động người nghiện đi cai nghiện ma túy tự nguyện và cung cấp tài liệu, tham gia lập hồ sơ cai nghiện ma túy bt buộc. Vận động gia đình, đoàn thể, các thành phần kinh tế ở địa phương tham gia giúp đỡ, hỗ trợ tạo việc làm cho người thực hiện biện pháp quản lý sau cai tại nơi cư trú. Phối hợp chính quyền, đoàn thể tại địa phương tổ chức tốt việc hỗ trợ vay vốn, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy. Vận động các vị chức sc tôn giáo, người có uy tín tham gia tuyên truyền các tầng lớp giáo dân, tín đồ phật tử tham gia công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

15. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Thường xuyên tổ chức điều tra, thống kê nắm chắc tình hình người nghiện ma túy trên địa bàn quản lý; xây dựng kế hoạch, chuẩn bị về cơ sở vật chất và bố trí kinh phí, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện hiệu quả công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng.

- Chỉ đạo các phòng, ban liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã đẩy mạnh công tác lập hồ sơ đưa người nghiện vào cai nghiện bắt buộc tại cơ sở, cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng theo quy định; vận động và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tiếp nhận người sau cai nghiện vào làm việc hoặc tham gia liên kết tổ chức sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, phòng chống tái nghiện.

- Giao nhiệm vụ cho các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và thực hiện đầy đủ các quy định tại khoản 6 Điều 30 Luật phòng, chống ma túy.

- Phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác cai nghiện ma túy.

- Kiện toàn bộ máy cán bộ phòng, chống tệ nạn xã hội cấp huyện, xã; tăng cường vai trò của Đội công tác xã hội tình nguyện trong việc phát hiện, vận động người nghiện ma túy đi cai nghiện;

- Hướng dẫn, chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch tổ chức cai nghiện, quản lý sau cai nghiện; căn cứ vào tình hình, số lượng người nghiện ma túy, người sau cai nghiện tại địa phương xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí và tổ chức triển khai các hoạt động cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và quản lý sau cai nghiện.

- Bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương cho công tác cai nghiện ma túy, xác định tình trạng nghiện ma túy, công tác lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện, tổ chức cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện.

+ Thực hiện việc nâng cấp cơ sở y tế hiện có để điều trị cắt cơn và bố trí cán bộ phục vụ cho công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

- Chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện các nhiệm vụ:

+ Phát huy vai trò của tổ cai nghiện cộng đồng trong thực hiện chính sách sau cai: tiếp cận, tư vn, tái hòa nhập cộng đồng, hỗ trợ vay vốn tạo việc làm ..

+ Theo dõi, thống kê tình hình người cai nghiện ma túy hoàn thành thời gian cai nghiện để phối hợp với các ban, ngành có liên quan dạy nghề, tạo việc làm và đánh giá tỷ lệ tái nghiện.

- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn

+ Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, thống kê, phân loại, quản lý người nghiện ma túy và lập kế hoạch tổ chức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghiện ma túy tự giác khai báo và tự đăng ký hình thức cai nghiện phù hợp.

+ Tổ chức thực hiện công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng theo quy định; thực hiện các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, quản lý, giáo dục, điều trị cắt cơn cho người nghiện cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng.

+ Tổ chức tốt công tác quản lý giáo dục, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ tạo việc làm giúp đỡ cho người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; kiểm tra, thanh tra công tác tổ chức cai nghiện tại gia đình, cộng đồng ở địa phương. Thực hiện tốt chế độ báo cáo, thống kê về công tác cai nghiện ma túy.

+ Theo dõi, đánh giá tình hình tái nghiện của đối tượng sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, thực hiện việc xét duyệt đưa ra khỏi danh sách những người đã cai nghiện ma túy bắt buộc sau 02 năm không tái nghiện. Vận động các tổ chức, đơn vị kinh doanh sản xuất trên địa bàn, doanh nghiệp tư nhân tiếp nhận, dạy nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ Kế hoạch này và tình hình thực tế của địa phương để chủ động xây dựng Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện; định kỳ báo cáo về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 15/6 và 15/12 để Sở tổng hợp, báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ LĐTBXH;
- TT. TU, HĐND, UBMTTQVN Tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh (thực hiện);
- UBND các huyện, thị xã, thành phố (thực hiện);
- LĐVP, TH, KGVX;
- Lưu: VT,TH, Tấn.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Lộc Hà

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản