517895

Kế hoạch 152/KH-UBND năm 2022 thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (Hiệp định RCEP) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

517895
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 152/KH-UBND năm 2022 thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (Hiệp định RCEP) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Số hiệu: 152/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Hà Tĩnh Người ký: Nguyễn Hồng Lĩnh
Ngày ban hành: 29/04/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 152/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Hà Tĩnh
Người ký: Nguyễn Hồng Lĩnh
Ngày ban hành: 29/04/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 152/KH-UBND

Hà Tĩnh, ngày 29 tháng 4 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN HIỆP ĐỊNH ĐỐI TÁC KINH TẾ TOÀN DIỆN KHU VỰC (HIỆP ĐỊNH RCEP) TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH

Thực hiện Quyết định số 01/QĐ-TTg ngày 04/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn din Khu vực (Hiệp định RCEP), trên cơ sở rà soát, tổng hợp, tham mưu của Sở Công Thương tại Văn bản số 202/SCT-QLTM8 ngày 16/02/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Hiệp định RCEP trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch thực hiện Hiệp định RCEP ban hành theo Quyết định số 01/QĐ-TTg ngày 04/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo việc triển khai thi hành Hiệp định RCEP phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan. Xác định nội dung công việc gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh; bảo đảm chất lượng, hiệu quả và tiến độ hoàn thành nhiệm vụ.

- Trong quá trình thực hiện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, đảm bảo việc triển khai thi hành Hiệp định RCEP đạt hiệu quả.

II. NỘI DUNG; NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về Hiệp định RCEP:

- Phổ biến, tuyên truyền về Hiệp định RCEP và các văn bản quy phạm pháp luật được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới để thực hiện Hiệp định RCEP cho các đối tượng liên quan, đặc biệt là các đối tượng có thể chịu tác động như: cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, hợp tác xã, cơ quan quản lý Nhà nước các cấp, người lao động... thông qua các phương tiện truyền thông, trang thông tin điện tử, các ấn phẩm, tài liệu, các chương trình phát thanh và truyền hình, các lớp tập huấn, hội thảo, đối thoại nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về nội dung cam kết cũng như các công việc cần triển khai để thực hiện hiệu quả Hiệp định RCEP.

- Thiết lập Đầu mối thông tin về Hiệp định RCEP tại Sở Công Thương để cung cấp thông tin, hướng dẫn, làm rõ các nội dung cam kết và các vấn đề liên quan đến Hiệp định.

- Tập huấn chuyên sâu cho các cán bộ thuộc cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp về một số lĩnh vực chính như: thuế, quy tắc xuất xứ, tiếp cn thị trường các nước tham gia Hiệp định RCEP, đầu tư, dch vụ, hi quan, mua sm của Chính phủ, phòng vệ thương mại, sở hữu trí tuệ... bảo đảm các doanh nghiệp và các cán bộ thuộc cơ quan nhà nước hiểu rõ, hiểu đúng, tn dng và thực hiện Hiệp định đy đủ và hiệu quả. Đào tạo chuyên sâu kỹ năng khai thác thị trường, tham gia chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi số cho các doanh nghiệp.

- Đẩy mạnh công tác cung cấp thông tin, dự báo về các thị trường xuất nhập khu, thị trường trong nước của các cơ quan nhà nước có chức năng cung cấp thông tin về thương mại đầu tư để các doanh nghiệp có thể kịp thời nắm bắt các thông tin, yêu cầu về kỹ thuật, quy định về quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa của các nước tham gia Hiệp định RCEP.

2. Công tác xây dựng pháp luật, thể chế:

- Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành do tỉnh ban hành để sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới theo thẩm quyền hoặc báo cáo, đề xuất các cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo phù hợp với các cam kết tại Hiệp định RCEP.

- Đảm bảo việc thực hiện cơ chế tham vấn, lấy ý kiến các đối tượng có liên quan trong quá trình xây dựng chính sách, pháp luật.

3. Nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực:

- Xây dựng các chương trình hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các ngành hàng, doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ, nông dân, phù hợp với cam kết quốc tế; đồng thi, chuẩn bị những giải pháp ứng phó, hỗ trợ đối với những ngành hàng, mặt hàng chịu tác động lớn, trực tiếp từ việc thực thi Hiệp định.

- Tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi số, áp dụng khoa học kỹ thuật, mô hình sản xuất tiên tiến theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường, truy xuất nguồn gốc đáp ứng tiêu chuẩn trong nước và quốc tế.

- Tổ chức, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến; hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng kênh phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước. Tăng cường tổ chức các hoạt động gặp gỡ, tiếp, xúc các doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh. Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp của tỉnh và các doanh nghiệp đi tác tham gia Hiệp định RCEP.

- Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng ưu đãi từ Hiệp định RCEP nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu của tỉnh. Tạo điều kiện thuận lợi và cung cp thông tin liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa vào các thị trường các nước tham gia Hiệp định RCEP.

- Nâng cao vai trò các hiệp hội, hội doanh nghiệp trong việc thông tin, giải quyết các khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp và đổi mới văn hóa sản xuất, khởi nghiệp nhằm nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

- Thường xuyên đánh giá tác động của Hiệp định RCEP đối với các ngành sản xuất, cung cấp dịch vụ trên địa bàn để có các giải pháp phù hợp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp thuộc các ngành, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

(Lộ trình thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể tại Phụ lục kèm theo)

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí triển khai Kế hoạch từ nguồn ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán hàng năm của các sở, ngành, địa phương; nguồn tài trợ, huy động xã hội hóa và các nguồn vốn hợp pháp khác.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch này. Định kỳ trước ngày 05/11 hàng năm, các đơn vị, địa phương báo cáo kết quả thực hiện và đề xuất kiến nghị các biện pháp cần thiết bảo đảm Kế hoạch được thực hiện hiệu quả và đồng bộ; gửi Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

2. Sở Công Thương chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch; định kỳ trước ngày 10/11 hàng năm chủ trì rà soát, tng hợp kết quả thực hiện; báo cáo Bộ Công Thương, UBND tỉnh theo quy định.

3. Trong quá trình triển khai thực hiện, trường hợp có nội dung cần điều chỉnh, bổ sung hoặc vướng mắc phát sinh, các đơn vị, địa phương kịp thời có Văn bản gửi Sở Công Thương để tổng hợp, tham mưu đề xuất phương án xử lý, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- CVP, PCVP Trần Nguyên Thọ;
- Trung tâm CB-TH tỉnh;
- Lưu: VT, TH3.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Hồng Lĩnh

 

PHỤ LỤC

PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CỤ THỂ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN HIỆP ĐỊNH RCEP
(Kèm theo Kế hoạch số 152/KH-UBND ngày 29/4/2022 của UBND tỉnh)

STT

Nội dung công việc

Cơ quan chủ trì

Cơ quan phối hp

Sản phẩm

Thời gian thực hiện

1

Công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về Hiệp định RCEP

1.1

Tổ chức hội nghị phổ biến, tuyên truyền về Hiệp định RCEP cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh

Sở Công Thương

Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố, thị xã; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh

Hội nghị

2022-2023

1.2

Xây dựng các chuyên đề chuyên sâu về quy tắc xuất xứ, các yêu cầu kỹ thuật thực thi cam kết với Hiệp định RCEP

Sở Công Thương; các sở, ngành đơn vị liên quan

Các sở, ngành, đơn vị có liên quan

Chuyên đề, video

2022-2023

1.3

Thực hiện các tin, bài, phóng sự, chương trình phát thanh và truyền hình tuyên truyền về Hiệp định RCEP

Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh

Sở Công Thương; các sở, ngành, đơn vị có liên quan

Phóng sự, điểm tin, bài viết

2022- 2023

1.4

Nắm bắt thông tin về các yêu cầu kỹ thuật, quy định về quản lý XNK hàng hóa, phòng vệ thương mại của các nước tham gia Hiệp định RCEP kịp thời thông tin đến các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh

Sở Công Thương

Bộ Công Thương, các bộ ngành TW; các sở, ban ngành liên quan; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh

Văn bản hướng dẫn

Hàng năm

2

Xây dựng pháp luật, thể chế

2.1

Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp với Hiệp định RCEP

Các sở, ban, ngành, đơn vị ch trì xây dựng văn bn QPPL

Sở Tư pháp; các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan

Báo cáo kết quả rà soát, danh mục văn bản được rà soát và ban hành

2022 - 2023

2.2

Thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý do doanh nghiệp

Sở Tư pháp và các sở chuyên ngành

Các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan

Các đề án, chương trình, kế hoạch

Hàng năm

3

Nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực

3.1

Tổ chức, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng kênh phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ các mặt hàng chủ lực của tỉnh trong và ngoài nước, đặc biệt là các nước tham gia Hiệp định RCEP. Tăng cường kết nối doanh nghiệp của tỉnh với các doanh nghiệp tại các nước tham gia Hiệp định RCEP thông qua các cơ quan Đại diện của Việt Nam ti nước ngoài

Sở Công Thương

Các sở, ban, ngành liên quan, Hiệp hội Doanh nghiệp

Hội nghị, Chương trình xúc tiến

Trong quá trình thực thi Hiệp định

3.2

Tham mưu xây dựng và triển khai các chương trình hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các ngành hàng, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân phù hợp với các cam kết quốc tế

Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Liên minh HTX tỉnh

Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố, thị xã

Báo cáo

Trong quá trình thực thi Hiệp định

3.3

Xây dựng phương án cơ cấu lại nông nghiệp và kinh tế nông thôn, chuyển đổi số, thúc đẩy áp dụng mô hình sản xuất tiên tiến, ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ, an toàn, thân thiện với môi trường, hình thành các chuỗi giá trị, liên kết vùng trong sản xuất các sản phẩm có thế mạnh của tnh... đáp ứng tiêu chuẩn trong nước và quốc tế

Sở Nông nghiệp và PTNT

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã

 

Hàng năm

3.4

Hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp đến các đối tác bạn hàng trong nước và quốc tế

Sở Công Thương

Các sở, ngành, đơn vị liên quan

Hỗ trợ xây dựng website, đăng tải thông tin trên các website uy tín, các sàn TMĐT quốc tế...

Trong quá trình thực thi Hiệp định

3.5

Nâng cao năng lực của các cơ quan quản lý và cơ quan thực thi quyền sở hữu trí tuệ nhằm đáp ứng các yêu cầu của Hiệp định RCEP

Sở Khoa học và Công nghệ

Các sở, ngành, đơn vị liên quan

Khóa đào tạo, tập huấn, ấn phẩm, tài liệu hướng dẫn; Nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý trong và ngoài nước

Trong quá trình thực thi Hiệp định

3.6

Hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia vào Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa của tỉnh và kết nối với Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa Quốc gia; Hỗ trợ chuyển giao công nghệ, xây dựng tiêu chuẩn quy chuẩn của sản phẩm hàng hóa

Sở Khoa học và Công nghệ

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã

Các buổi hội thảo, đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp; Dây chuyền, quy trình công nghệ, tiêu chuẩn quy chuẩn sản phẩm

Hàng năm

3.7

Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng ưu đãi từ Hiệp định RCEP nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu của tỉnh. Tạo điều kiện thuận lợi và cung cấp thông tin liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa vào các thị trường các nước tham gia Hiệp định RCEP.

Sở Công Thương

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh

 

Trong quá trình thực thi Hiệp định

 

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản