517894

Kế hoạch 148/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chỉ thị 16-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý Nhà nước về đất đai, khoáng sản trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

517894
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Kế hoạch 148/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chỉ thị 16-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý Nhà nước về đất đai, khoáng sản trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Số hiệu: 148/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Hà Tĩnh Người ký: Đặng Ngọc Sơn
Ngày ban hành: 28/04/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 148/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Hà Tĩnh
Người ký: Đặng Ngọc Sơn
Ngày ban hành: 28/04/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 148/KH-UBND

Hà Tĩnh, ngày 28 tháng 4 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 16-CT/TU NGÀY 28/12/2021 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ ĐẤT ĐAI, KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

Thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 28/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý Nhà nước về đất đai, khoáng sản trên địa bàn tĩnh;

Xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Văn bản số 977/STNMT-ĐĐ1 ngày 28/3/2022 và Văn bản số 1338/STNMT-ĐĐ1 ngày 25/4/2022 (sau khi tổng hợp ý kiến của các sở, ngành, địa phương liên quan); Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa các nhiệm vụ, các nội dung công việc mà các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã phải thực hiện theo yêu cầu của Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 28/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

- Nâng cao chất lượng, công tác quản lý Nhà nước về đất đai, khoáng sản; chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thi hành Luật Đất đai, Luật Khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, khoáng sản của các địa phương, đơn vị.

2. Yêu cầu

- Các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ trọng tâm của Chỉ thị số 16- CT/TU ngày 28/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; nêu cao vai trò trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện các nội dung Kế hoạch của UBND tỉnh, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

- Xác định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý đất đai, khoáng sản trên địa bàn tỉnh; chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện đảm bảo yêu cầu, có trọng tâm, trọng điểm, tránh chồng chéo, trùng lặp và phù hợp với quy định của pháp luật.

II. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng trong công tác quản lý đất đai, khoáng sản; xác định nhiệm vụ quản lý đất đai, khoáng sản là nhiệm vụ thường xuyên cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có kế hoạch, đúng trọng tâm, trọng điểm; cụ thể:

- Thủ trưởng các Sở, ngành và đơn vị liên quan: theo chức năng nhiệm vụ từng ngành tổ chức hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, khoáng sản tại các huyện, thành phố, thị xã. Đề xuất giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản.

- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã: thực hiện đầy đủ trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản tại địa phương theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường công tác chỉ đạo kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong quản lý; kiểm tra, rà soát quy trình, trình tự, thủ tục thực hiện việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đảm bảo theo đúng quy định. Địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý, chậm xử lý thì Chủ tịch UBND cấp huyện đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Chủ tịch UBND tỉnh.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đất đai, khoáng sản để tạo chuyển biến nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ và Nhân dân trên địa bàn. Tăng cường đổi mới phương pháp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài, mạng internet), các chương trình: tọa đàm, hội nghị đảm bảo dễ tiếp cận tới mọi tầng lớp Nhân dân.

Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội về ý nghĩa của công tác quản lý, khai thác nguồn lực đất đai, khoáng sản trong phát triển kinh tế - xã hội và gắn với trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền. Phát huy vai trò giám sát, tuyên truyền của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội, của Nhân dân trong việc thực hiện chính sách pháp luật trên địa bàn.

3. Tổ chức rà soát sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, cụ thể:

- Ban hành việc sửa đổi Quyết định số 37/2020/QĐ-UBND ngày 01/12/12020 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định một số nội dung của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh để thực hiện trên tỉnh (hoàn thành trong quý II năm 2022).

- Ban hành quy định về điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ để tách khu đất thành dự án độc lập khi giải quyết thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án có sử dụng đất; chi tiết về giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp theo quy định của Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai (hoàn thành trong quý II năm 2022)

- Tiếp tục rà soát thủ tục hành chính về đất đai, khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, cấp huyện để sửa đổi hoặc bổ sung kịp thời; đảm bảo công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian thực hiện; tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp khi tiếp cận đất đai, khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

4. Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các tổ chức có liên quan chủ động, nâng cao chất lượng lập, thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp phù hợp với thực tiễn và đúng quy định của pháp luật về quản lý đất đai, khoáng sản. Hoàn thành việc lập Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đến năm 2030 (chậm nhất trong quý II năm 2022); Kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện; thực hiện lập hồ sơ, danh mục dự án thu hồi đất ứng với mức vốn nhà nước cấp cho việc bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh đảm bảo chất lượng, thống nhất và có tính khả thi trong sử dụng đất.

Tổ chức công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để mọi người dân, tổ chức biết, giám sát và thực hiện; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện; kịp thời cập nhật quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực, các chương trình, dự án có sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để điều chỉnh, bổ sung phù hợp với chỉ tiêu, tiến độ sử dụng đất được phân bổ trong kỳ kế hoạch, đảm bảo sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, đáp ứng với tình hình; phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Thực hiện rà soát các dự án, các công trình tại các kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt trong thời gian dài (quá 03 năm) nhưng không triển khai hoặc triển khai chậm, không đáp ứng yêu cầu, tiến độ. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc đầu tư hạ tầng tại các khu dân cư, khu đô thị mới theo quy hoạch đã được duyệt; việc quản lý, sử dụng đất đối với các dự án đầu tư đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

5. Tập trung khắc phục tồn tại, tăng cường công tác quản lý, thực hiện các chính sách liên quan đến việc tiếp cận đất đai trên các lĩnh vực, như:

- Quy trình thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích, bồi thường, giải phóng mặt bằng, định giá đất, đấu giá quyền sử dụng đất; kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất, đất có rừng tự nhiên sang sử dụng vào mục đích khác. Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác thẩm định các dự án đầu tư có sử dụng đất gắn với bảo vệ môi trường; thực hiện tốt việc giao đất, cho thuê đất, đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu từ dự án có sử dụng đất đảm bảo đúng quy định. Đẩy mạnh công tác phát triển quỹ đất theo hướng thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch đề thực hiện việc đấu giá đất, nhất là tại các khu vực thuộc các khu trung tâm, các khu đất có giá trị thương mại, dịch vụ cao.

- Tập trung xử lý dứt điểm tình trạng giao, cho thuê đất trái thẩm quyền ở các địa phương; rà soát, thống kê đầy đủ các trường hợp còn tồn đọng chưa đăng ký đất đai, cấp GCN QSD đất, các hồ sơ đã tiếp nhận nhưng chậm giải quyết; các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã ký nhưng chưa trao cho người được cấp, làm rõ nguyên nhân và có kế hoạch cụ thể để hoàn thành giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn đọng trong năm 2022.

- Thực hiện giao đất (trong hạn mức) và cho thuê đất (ngoài hạn mức) đối phương cho các hộ dân đưa vào sản xuất nông nghiệp gắn với tập trung, tích tụ đất đai; phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6/2023.

- Kiểm tra, soát xét kết quả việc công nhận lại đất ở có nguồn gốc trước ngày 18/12/1980, kịp thời có giải pháp cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện;

6. Triển khai khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật - dự toán chi tiết theo Quyết định số 4163/QĐ-UBND ngày 24/12/2021 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án “tăng cường quản lý đối với đất đai có nguồn gốc từ các nông trường, lâm trường quốc doanh hiện do các Công ty lâm nghiệp, Công ty nông nghiệp không thuộc diện sắp xếp lại theo Nghị định số 118/2014/NĐ-CP ngày 17/12/2014 của Chính phủ, ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng và các tổ chức sự nghiệp khác hoàn thành trong quý II năm 2022 để tổ chức triển khai thực hiện.

7. Tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 175/NQ-HĐND ngày 15/12/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc thực hiện cập nhật, chỉnh lý bản đồ và hồ sơ địa chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025 và những năm tiếp theo; trước mắt tập trung triển khai thực hiện đo đạc, lập hồ sơ cho 18 xã, phường, thị trấn (thị xã Kỳ Anh 06, huyện Kỳ Anh 01, Cẩm Xuyên 02, Vũ Quang 02 và Thạch Hà 07) gắn với công tác cấp, cấp đổi GCN QSD đất; cập nhật, chỉnh lý biến động bản đồ và hồ sơ địa chính đối với các thửa đất đã có biến động từ khi hoàn thành đo đạc, lập bản đồ địa chính đưa vào sử dụng đến nay; xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và đưa cơ sở dữ liệu đất đai vào vận hành gắn với việc giải quyết thủ tục hành chính, liên thông hồ sơ điện tử với cơ quan thuế, lưu trữ và quản lý, cập nhật hồ sơ địa chính. Năm 2022, hoàn thành 07 đơn vị gồm: các huyện: Can Lộc, Đức Thọ, Hương Sơn, Lộc Hà, Vũ Quang, Thạch Hà và thị xã Hồng Lĩnh trước tháng 6; năm 2023, hoàn thành 06 đơn vị gồm: các huyện Nghị Xuân, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Hương Khê, thành phố Hà Tĩnh và thị xã Kỳ Anh. Triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 18/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tập trung, tích tụ ruộng đất gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo; tổ chức đánh giá tính hiệu quả của mô hình tập trung, tích tụ ruộng đất đề nhân rộng, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại.

8. Nâng cao trách nhiệm trong việc xác định, thẩm định giá đất, bảo đảm chất lượng và thời gian yêu cầu; thực hiện đúng quy định các trường hợp phải đấu giá đất (sau khi rà soát, sắp xếp lại các cơ sở nhà, đất của Nhà nước) để chống thất thu cho ngân sách nhà nước và phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong lĩnh vực đất đai. Thực hiện tốt công tác điều tra, khảo sát giá đất thị trường, xây dựng và thẩm định đơn giá đất cụ thể để làm căn cứ tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; bồi thường giải phóng mặt bằng... theo quy định của Luật Đất đai hiện hành.

9. Chỉ đạo thực hiện đầy đủ các nội dung, yêu cầu của Quyết định số 3753/QĐ-UBND ngày 14/12/2017 của UBND tỉnh về phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; rà soát, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch và thực hiện công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản; nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản; kịp thời rà soát, đề xuất bổ sung, điều chỉnh phương án phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản nhằm đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng cho các công trình, dự án theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Kiên quyết đình chỉ hoạt động, tước quyền sử dụng hoặc thu hồi Giấy phép đối với các đơn vị được cấp phép nhưng chậm triển khai hoặc không triển khai, xử lý nghiêm các đơn vị khai thác không đúng thiết kế, không đảm bảo an toàn, gây ô nhiễm môi trường, nợ đọng tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, các loại thuế, phí...

- Thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp công tác quản lý Nhà nước về khai thác, vận chuyển và tàng trữ khoáng sản ở khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An được ban hành theo Quy chế số 3150/QCPH-HT-NA ngày 30/10/2017 của UBND tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An.

10. Rà soát, kiện toàn, củng cố đội ngũ cán bộ ngành tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh; hàng năm xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, năng lực, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ tại các cấp gắn với việc sắp xếp bố trí theo quy hoạch, năng lực, sở trường và vị trí việc làm để; đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Xử lý nghiêm và kiên quyết đối với những cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp, người dân khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất. Có hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân thực hiện tốt chính sách, pháp luật về đất đai, khoáng sản.

11. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về đất đai, khoáng sản. Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân và người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị, địa phương có biểu hiện buông lỏng công tác quản lý, để xảy ra tình trạng lấn chiếm, chuyển nhượng, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận, sử dụng đất không đúng mục đích, không đúng đối tượng, không đúng thẩm quyền, thực hiện nghĩa vụ tài chính không đúng quy định của pháp luật.

Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện kéo dài, gây mất trật tự xã hội, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội và môi trường đầu tư; chủ động tiếp nhận, xử lý, giải quyết triệt để, kịp thời các trường hợp phản ánh của người dân về tình hình vi phạm pháp luật để người dân tham gia giám sát thi hành Luật.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Thường xuyên thực hiện rà soát các quy định pháp luật về đất đai, khoáng sản; tổng hợp những nội dung vướng mắc, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi bổ sung; rà soát các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản đảm bảo công khai minh bạch rút ngắn thời gian thực hiện; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đưa cơ sở dữ liệu đất đai vào vận hành, vận hành mô hình một cửa điện tử, xây dựng lộ trình áp dụng giao dịch điện tử để bảo đảm phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp khi tiếp cận thông tin đất đai.

- Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các huyện, thành phố, thị xã. Kịp thời kiến nghị UBND tỉnh;điều chỉnh hoặc hủy bỏ các dự án, công trình đã có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm nhưng đã quá 03 năm chưa thực hiện theo quy định; hướng dẫn các chủ đầu tư, người sử dụng đất có nhu cầu sử dụng đất thực hiện việc đăng ký trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm tại cấp xã, cấp huyện; thực hiện đúng việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký đất đai, cấp GCNQSD đất; kịp thời tham mưu xử lý, thu hồi đất đối với các dự án không triển khai, sử dụng đất hoặc không đúng mục đích, không có hiệu quả, gây lãng phí tài nguyên đất đai, khoáng sản và ảnh hưởng đến môi trường sinh thái.

- Chủ trì tham mưu chỉ đạo, thực hiện công tác đo đạc bản đồ, chỉnh lý bản đồ địa chính đối với các xã đã theo Nghị quyết số 175/NQ-HĐND ngày 15/12/2019 của Hội đồng nhân dân tình về việc thực hiện cập nhật, chỉnh lý bản đồ và hồ sơ địa chính; chỉ đạo khảo sát, lập Thiết kế kỹ thuật - Dự toán Đề án “Tăng cường quản lý đối với đất đai có nguồn gốc từ nông trường, lâm trường quốc doanh hiện do các Công ty lâm nghiệp, Công ty nông nghiệp không thuộc diện sắp xếp lại theo Nghị định số 118/2014/NĐ-CP ngày 17/12/2014 của Chính phủ, ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng và các tổ chức sự nghiệp khác”. Phối hợp, cung cấp thông tin và thực hiện thường xuyên việc cập nhật, chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính; xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai theo đúng kế hoạch, đảm bảo việc vận hành hệ thống thông tin đất đai thống nhất, đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã, hướng tới mô hình Chính phủ điện tử. Hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 18/11/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tập trung, tích tụ ruộng đất trên cơ sở quy định của pháp luật.

- Chủ trì xây dựng và tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản; kịp thời rà soát, đề xuất bổ sung, điều chỉnh phương án phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng; đình chỉ hoạt động, tước quyền sử dụng hoặc thu hồi giấy phép đối với các đơn vị được cấp phép nhưng chậm triển khai hoặc không triển khai, xử lý nghiêm các đơn vị: khai thác không đúng thiết kế, không đảm bảo an toàn, gây ô nhiễm môi trường, nợ đọng tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, các loại thuế, phí...

- Hướng dẫn về nghiệp vụ chuyên môn đối với UBND cấp huyện xử lý các tồn tại, vướng mắc trong thực hiện Luật Đất đai, Luật Khoáng sản; thực hiện tốt công tác khảo sát, xây dựng giá đất cụ thể đảm bảo quy trình, quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn.

- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, năng lực, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý đất đai tại các cấp.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về đất đai, khoáng sản; tổng hợp, báo cáo công khai các trường hợp vi phạm trên cổng thông tin điện tử của tỉnh; theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện trong việc thực hiện Kế hoạch này.

2. Sở Tài chính

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối bố trí kinh phí đầu tư cho công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh đảm bảo tối thiểu 10% nguồn thu từ đất trên địa bàn tỉnh theo quy định của Chỉ thị số 1474/CT-TTg ngày 24/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để chấn chỉnh việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát, tổng hợp các cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc sở hữu Nhà nước dôi dư, không còn nhu cầu sử dụng; tham mưu UBND tỉnh biện pháp quản lý, đưa ra đấu giá theo quy định để tăng nguồn thu cho ngân sách. Đồng thời, chủ trì phối hợp với các cơ quan thành viên Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh thực hiện tốt, đúng, kịp thời công các thẩm định giá đất đảm bảo quy trình, quy định của pháp luật.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở ngành liên quan kiểm tra các Dự án đầu tư trên địa bàn; kết quả kiểm tra phải được phân nhóm, phân loại, đánh giá đúng tình hình thực hiện dự án trên cơ sở quy định của pháp luật và thực tiễn hoạt động của từng mô hình dự án; tổng hợp báo cáo, đề xuất cơ quan có thẩm quyền các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; hướng dẫn chủ đầu tư khắc phục các tồn tại của dự án, xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định đối với các dự án có vi phạm, nhất là các dự án không đưa đất vào sử dụng, hoặc chậm đưa đất vào sử dụng; kiên quyết thực hiện chấm dứt, thu hồi các dự án không triển khai hoặc không có khả năng triển khai thực hiện.

4. Sở Nội vụ

Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, kiện toàn, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức ngành Tài nguyên và Môi trường trên địa bàn tỉnh bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn và nhiệm vụ của giai đoạn phát triển mới, xu thế hội nhập và thông lệ quốc tế.

5. Cục Thuế tỉnh

Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, thị xã rà soát các thủ tục liên quan đến luân chuyển hồ sơ, thực hiện thu nghĩa vụ tài chính về đất, khoáng sản đảm bảo đúng quy định, tránh làm thất thoát việc thu nghĩa vụ tài chính. Đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện việc xác định nghĩa vụ tài chính góp phần đẩy nhanh tiến độ và thời gian thực hiện các công trình, dự án thực hiện trên địa bàn tỉnh.

6. Sở Tư pháp

Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan trong việc thực hiện rà soát các cơ chế, chính sách đã ban hành, tổng hợp những bất cập, chồng chéo vướng mắc giữa các quy định của pháp luật liên quan đến việc tiếp cận đất đai của người dân, tổ chức và doanh nghiệp để thực hiện các dự án sản; xuất kinh doanh.

7. Sở Xây dựng

- Định kỳ rà soát, nâng cao chất lượng đối với công tác quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị để kịp thời điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn. Tăng cường quản lý giám sát, hướng dẫn UBND các huyện, thành phố, thị xã kiểm soát việc cấp phép xây dựng, tránh tình trạng xây dựng trái phép, sai quy hoạch xây dựng; chỉ cấp phép xây dựng khi hoàn thành thủ tục nghĩa vụ tài chính về đất đai và các thủ tục khác theo quy định, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm về lĩnh vực xây dựng theo thẩm quyền.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có liên quan trong việc giới thiệu địa điểm các công trình, dự án có sử dụng đất. Kiểm tra, hướng dẫn việc lập dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh; nâng cao chất lượng thẩm định hồ sơ thiết kế khai thác mỏ; Nghiên cứu đề xuất giải pháp khuyến khích sử dụng vật liệu thay thế cát tự nhiên để xây dựng, san lấp mặt bằng; trước mặt cần tập trung đẩy nhanh việc nghiên cứu sử dụng cát ven biển để sản xuất bê tông xi măng và vữa phục vụ công trình xây dựng góp phần hạn chế khai thác cát, sỏi lòng sông.

- Tăng cường thanh kiểm tra việc chấp hành quy trình, quy định kỹ thuật theo thiết kế cơ sở, thiết kế mỏ đã được thẩm định, phê duyệt đối với các đơn vị khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng; kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng vật liệu xây dựng tại các cơ sở sản xuất, các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh; xử lý theo quy định các trường hợp sử dụng vật liệu xây dựng không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không đảm bảo chất lượng, không có hợp quy và không đảm bảo các điều kiện khác theo quy định.

8. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Tăng cường chỉ đạo, quản lý chặt chẽ việc quản lý, sử dụng rừng; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trong việc trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo quy định; phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện các biện pháp bảo vệ, phòng chống sạt, lở, lòng, bờ, bãi sông.

- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo, hướng dẫn UBND các huyện, thành phố, thị xã trong việc thực hiện chuyển đổi đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng sang mục đích khác theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư tại chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

9. Sở Giao thông vận tải

Chủ trì, phối hợp Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn vốn và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện rà soát, cắm mốc ranh giới hành lang giao thông ra thực địa đối với các tuyến đường thuộc UBND tỉnh quản lý; phối hợp, đề xuất với Cục Quản lý đường bộ II để thực hiện cắm mốc ranh giới hành lang quốc lộ 1 và các tuyến Quốc lộ do Cục Quản lý đường bộ II quản lý ra thực địa. Đặc biệt là các cung đường đã nhiều lần mở rộng phục vụ cho công tác đăng ký đất đai, cấp GCN QSD đất và quản lý đất đai cho người sử dụng đất lâu nay còn vướng mắc chưa được thực hiện.

10. Sở Công Thương

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã rà soát các quy hoạch khoáng sản thuộc ngành quản lý đã được phê duyệt để tham mưu UBND tỉnh bổ sung vào Quy hoạch tỉnh theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

- Thực hiện cấp, cấp lại hoặc thu hồi Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp cho các tổ chức khai thác khoáng sản có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp theo đúng quy định; chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật và thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật về hoạt động vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về kỹ thuật an toàn trong khai thác khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường); xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động khoáng sản theo đúng quy định.

11. Công an tỉnh

Chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố, thị xã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng liên quan nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép. Hàng năm mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là những nơi thường xảy ra khai thác khoáng sản trái phép; không để xảy ra các điểm nóng về hoạt động khoáng sản trên địa bàn; xử lý nghiêm chủ phương tiện khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường theo quy định của pháp luật.

12. Thanh tra tỉnh

Chủ trì, phối hợp hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc UBND các huyện, thành phố, thị xã trong công tác giải quyết đơn thư có liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai, khoáng sản; hạn chế phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về đất đai, khoáng sản; xây dựng kế hoạch hàng năm về công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm đối với các cơ quan, đơn vị.

13. Sở Thông tin và Truyền thông

Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong việc định hướng truyền thông; chỉ đạo các cơ quan báo chí chủ động, tích cực, kịp thời cung cấp thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của pháp luật về đất đai, khoáng sản; kiểm tra, kiểm soát thông tin tuyên truyền để đảm bảo công tác thông tin, tuyên truyền thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.

14. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh

Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện đăng các tin, bài trong đó tập trung về công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của pháp luật về đất đai, khoáng sản để mọi người sử dụng đất biết được quyền lợi và nghĩa vụ của người sử dụng đất, nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng đất đai, khoáng sản theo quy định của pháp luật.

15. UBND các huyện, thành phố, thị xã

- Thực hiện rà soát các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, khoáng sản; kịp thời chuẩn hóa theo các quy định hiện hành đồng thời công bố tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trên cổng thông tin điện tử; niêm yết công khai địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính cũng như thái độ của cán bộ, công chức thừa hành công vụ.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 28/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch này tới toàn thể các tổ chức, đoàn thể và Nhân dân trên địa bàn; công khai quản lý thực hiện tốt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được UBND tỉnh phê duyệt.

- Thực hiện đúng công tác khảo sát, xây dựng giá đất cụ thể (các trường hợp đã được UBND tỉnh ủy quyền) đảm bảo quy trình, quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất; giao đất có thu tiền sử dụng đất, thuê đất và đấu giá quyền sử dụng đất.

- Tập trung xử lý dứt điểm tình trạng giao, cho thuê đất trái thẩm quyền ở các địa phương; rà soát, thống kê đầy đủ các trường hợp còn tồn đọng chưa đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã ký nhưng chưa trao cho người được cấp, làm rõ nguyên nhân và có kế hoạch, biện pháp cụ thể để hoàn thành giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn đọng. Thực hiện công tác đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân (trong hạn mức) và cho thuê đất (ngoài hạn mức) đối với diện tích đất chưa sử dụng được quy hoạch vào mục đích nông nghiệp và quy đất nông nghiệp do UBND xã quản lý (không thuộc đất công ích) tại các địa phương cho các hộ dân đưa vào sản xuất nông nghiệp; kể cả các hộ gia đình cá nhân đang việc công nhận lại đất ở có nguồn gốc trước ngày 18/12/1980 và kịp thời có giải pháp cụ thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý việc quản lý, sử dụng đất đai, khoáng sản và tổ chức theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra đã ban hành để kiên quyết xử lý dứt điểm các vi phạm, không để tồn tại kéo dài. Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND cấp xã tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện ngăn chặn và xử lý việc tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất, san ủi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; thực hiện nghiêm nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 7721/UBND-NL2 ngày 17/11/2021 về việc chấn chỉnh tình trạng tách thửa, phân lô, bán nền trái phép; xử lý kịp thời; việc xây dựng các công trình trên đất lấn chiếm, làm nhà trên đất nông nghiệp; Địa phương nào để xảy ra tình trạng vi phạm mà không kịp thời phát hiện và xử lý thì Chủ tịch UBND cấp huyện đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật; Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn phải chịu trách nhiệm Chủ tịch UBND cấp huyện và trước pháp luật.

- Chấn chỉnh những hạn chế trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng hỗ trợ tái định cư, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án, đặc biệt là những công trình dự án trọng điểm của tỉnh; thường xuyên kiểm tra kịp thời báo cáo, tham mưu, giải quyết các vướng mắc về cơ chế, chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư theo quy định của pháp luật.

- Tăng cường kiểm tra tình hình sử dụng đất, quản lý và lưu trữ hồ sơ địa chính, theo dõi biến động đất đai, các hồ sơ vi phạm để phục vụ công tác tra cứu, giải quyết khiếu nại, tranh chấp đất đai; xác nhận nguồn gốc sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

- Tăng cường công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai theo quy định ngay từ cơ sở; nâng cao chất lượng công tác hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai, không để phát sinh các điểm nóng, lan rộng, vượt cấp, khiếu kiện đông người.

16. Văn phòng UBND tỉnh

Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các sở, ngành liên quan kiểm tra, đánh xuất nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhất các nhu cầu của Nhân dân trên cơ sở nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.

17. Chế độ báo cáo

Định kỳ hằng năm các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 15 tháng 12; giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30 tháng 12.

Trong quá trình thực hiện nếu có các vướng mắc, phát sinh các cơ quan chủ động tổng hợp bằng văn bản, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh;
- TT. các Huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Đài PTTH tỉnh; Báo Hà Tĩnh;
- Chánh VP, các Phó VP/UB;
- Trung tâm Công báo - Tin học tỉnh;
- Lưu: VT, NL2.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đặng Ngọc Sơn

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản