Chỉ thị 05/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ, bão năm 2022 do tỉnh Hưng Yên ban hành
Chỉ thị 05/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ, bão năm 2022 do tỉnh Hưng Yên ban hành
Số hiệu: | 05/CT-UBND | Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Tỉnh Hưng Yên | Người ký: | Trần Quốc Văn |
Ngày ban hành: | 08/04/2022 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | 05/CT-UBND |
Loại văn bản: | Chỉ thị |
Nơi ban hành: | Tỉnh Hưng Yên |
Người ký: | Trần Quốc Văn |
Ngày ban hành: | 08/04/2022 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 05/CT-UBND |
Hưng Yên, ngày 08 tháng 4 năm 2022 |
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐÊ ĐIỀU VÀ CHUẨN BỊ SẴN SÀNG HỘ ĐÊ, CHỐNG LŨ, BÃO NĂM 2022
Những năm vừa qua, tình hình mưa lũ cực đoan đã xảy ra ở nhiều quốc gia trên thế giới cũng như ở Việt Nam nói chung và ở tỉnh Hưng Yên nói riêng, gây ra thiệt hại lớn. Năm 2022, theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ tháng 5, bão và áp thấp nhiệt đới bắt đầu hoạt động ở vùng biển phía Bắc biển Đông, có khả năng xuất hiện các cơn bão mạnh, di chuyển phức tạp. Tổng lượng mưa ở hầu hết các khu vực được dự báo bằng hoặc cao hơn trung bình nhiều năm, đặc biệt có xu hướng gia tăng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trong đó có tỉnh Hưng Yên.
Thực hiện Thông báo số 38/TB-VPCP ngày 10/02/2022 của Văn phòng Chính phủ về việc kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Chỉ thị số 1651/CT-BNN-PCTT ngày 18/3/2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ, bão năm 2022, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra đối với những vùng được đê bảo vệ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện một số việc trọng tâm sau đây:
1. Hoàn thiện công tác tu bổ, duy tu, bảo dưỡng đê điều và công trình đang thi công liên quan đến đê điều
- Đối với những sự cố đê điều đã xảy ra trong các mùa lũ, bão trước cần đặc biệt quan tâm và tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành việc xử lý; đồng thời lập phương án bảo vệ trọng điểm trong mùa lũ, bão năm 2022.
- Huy động mọi nguồn lực để chủ động xử lý những sự cố phát sinh đột xuất trước, trong mùa lũ, bão và tu bổ đối với các hạng mục cần thiết khác nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố khi có lũ, bão.
- Các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, đôn đốc, phát hiện và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc tu bổ, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng hệ thống đê điều đảm bảo chất lượng, kịp thời đưa công trình vào chống lũ, bão năm 2022.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với UBND cấp huyện có đê và các đơn vị liên quan chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình liên quan đến đê điều xong trước mùa lũ, bão và có phương án đảm bảo an toàn cho công trình khi có lũ, bão.
2. Đảm bảo an toàn các cống dưới đê trong lũ, bão
- Đối với cống qua đê đã xảy ra sự cố những năm trước, cống mới xây dựng nhưng chưa được vận hành trong điều kiện có lũ cao hoặc cống đang thi công, phải xây dựng phương án bảo vệ cụ thể để chủ động xử lý khi có sự cố xảy ra. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm đến các cống lớn qua đê tả sông Hồng, tả sông Luộc như: Cống Xuân Quan, cống trạm bơm tiêu Liên Nghĩa, cống trạm bơm tiêu Nghi Xuyên, cống Liên Khê, cống Tân Hưng, cống trạm bơm tiêu Triều Dương, cống trạm bơm tiêu Mai Xá, cống Võng Phan, cống trạm bơm La Tiến…
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng các cống dưới đê, phát hiện các cống yếu, cống bị hư hỏng để sửa chữa, hoành triệt tạm thời hoặc hoành triệt vĩnh viễn với các cống không đảm bảo an toàn; đối với các cống xung yếu phải có phương án bảo vệ báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt và giao nhiệm vụ cụ thể cho tổ chức, cá nhân chủ động chuẩn bị các điều kiện và tổ chức thực hiện; lập phương án cấp nước (hoặc tiêu) hỗ trợ để hạn chế ảnh hưởng do việc hoành triệt cống.
- Việc sử dụng cống dưới đê trong mùa lũ phải chấp hành nghiêm ngặt quy trình vận hành của cống. Đối với những cống chưa có quy trình vận hành, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương chỉ đạo xây dựng, phê duyệt trước mùa lũ, bão để tổ chức thực hiện ngay trong năm 2022.
- Đối với các cống dưới đê do đơn vị khai thác công trình thủy lợi quản lý (Công ty TNHH một thành viên KTCT thủy lợi Bắc Hưng Hải, Công ty TNHH một thành viên KTCT thủy lợi tỉnh), yêu cầu đơn vị quản lý kỹ thuật phải xây dựng quy chế, phân công trách nhiệm cụ thể, phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị và địa phương trong việc thực hiện quy trình phương án vận hành, bảo vệ, xử lý các sự cố.
- Đối với cống Liên Khê, cống Triều Dương đang xây dựng phải có phương án bảo vệ cống trong mùa mưa lũ.
3. Chủ động, chuẩn bị sẵn sàng hộ đê trong lũ, bão
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND cấp huyện có đê kiểm tra đánh giá hiện trạng chất lượng đê điều, phát hiện những hư hỏng, các yếu tố bất lợi có nguy cơ đe dọa an toàn đê điều; xây dựng, phê duyệt và triển khai trên thực tế phương án hộ đê đối với từng tuyến đê, từng trọng điểm theo phương châm "4 tại chỗ"; đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội đóng trên địa bàn để chuẩn bị hộ đê theo phương án và kế hoạch được duyệt.
- Các sở, ban, ngành của tỉnh; UBND các cấp theo chức năng, nhiệm vụ chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho đê, đặc biệt là các vị trí đê trọng điểm xung yếu; chuẩn bị sẵn sàng triển khai phương án hộ đê, ứng phó trong điều kiện xảy ra bão, lũ lớn, kể cả trường hợp lũ vượt tần suất thiết kế.
- Căn cứ phương án hộ đê năm 2022, UBND cấp huyện có đê chỉ đạo chuẩn bị đủ số lượng, chủng loại vật tư dự trữ hộ đê cho từng tuyến.
Ngoài số vật tư dự trữ của Nhà nước hiện có trên địa bàn, cần có kế hoạch huy động vật tư trong nhân dân trong trường hợp có sự cố xảy ra (kể cả vật tư, thiết bị của các doanh nghiệp, cơ quan đóng trên địa bàn).
- UBND cấp huyện có đê phối hợp với Bộ Chỉ Huy Quân sự tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan tùy theo tình hình thực tế tổ chức diễn tập phương án hộ đê, kiểm tra việc chuẩn bị vật tư, lực lượng, phương tiện, kỹ thuật, chỉ huy và thông tin hai chiều để bổ khuyết kịp thời những thiếu sót, tồn tại; tập huấn nghiệp vụ cho các lực lượng tham gia hộ đê, đặc biệt là lực lượng quân đội đóng trên địa bàn.
- UBND cấp huyện có đê chỉ đạo, kiểm tra các xã, phường, thị trấn ven đê tổ chức lực lượng và thực hiện công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trong mùa mưa lũ theo hướng dẫn tại Thông tư số 01/2009/TT-BNN ngày 06/1/2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để phát hiện và xử lý kịp thời ngay từ giờ đầu các sự cố xảy ra; bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt và tổng hợp, báo cáo thường xuyên, kịp thời khi xảy ra sự cố đê điều về UBND tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).
- UBND cấp huyện có đê chỉ đạo tổ chức phát quang mái đê, chân đê, trong phạm vi bảo vệ đê điều trên địa bàn để phục vụ công tác tuần tra, canh gác, phát hiện và xử lý các sự cố đê giờ đầu trong mùa mưa lũ.
4. Công tác quản lý đê điều
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão và lực lượng hạt quản lý đê chuyên trách tăng cường kiểm tra các tuyến đê, kịp thời phát hiện và báo cáo, phối hợp với chính quyền địa phương (cấp huyện, cấp xã) và các cơ quan, đơn vị liên quan để kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo kiểm tra việc chấp hành quyết định cấp phép đối với các đơn vị có hoạt động liên quan đến đê điều theo quy định của Luật Đê điều.
- Các sở, ngành: Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, UBND cấp huyện có đê theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều; nhất là tình trạng vi phạm tập kết, chứa chất, vật liệu xây dựng với quy mô lớn trên bãi sông, xây dựng công trình trái phép trên bãi sông, đặc biệt là bãi sông nơi chưa có công trình xây dựng lấn chiếm lòng sông gây cản trở thoát lũ,...
- Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải tổ chức thực hiện tăng cường kiểm tra nghiêm ngặt đối với các phương tiện tham gia giao thông đi trên mặt đê tả sông Hồng, sông Luộc và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các phương tiện vượt quá tải trọng cho phép đi trên đê.
- UBND cấp huyện có đê chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý các vi phạm trong hành lang bảo vệ đê, vi phạm ở mái đê như việc trồng cây cảnh, hoa màu ở mái đê, đổ rác thải ở mặt đê và mái đê.
5. Công tác quản lý khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát trên địa bàn tỉnh
Các sở, ngành: Xây dựng, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 447/CT-TTg ngày 25/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều và quản lý khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát sỏi gây ảnh hưởng đến an toàn đê điều; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với bến bãi chứa chất, bốc xếp vật liệu xây dựng ở bãi sông hoạt động trái phép, hoạt động không phép.
Các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện, các đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động triển khai thực hiện; giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan thường trực của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh có trách nhiệm theo dõi việc tổ chức thực hiện Chỉ thị này; kịp thời báo cáo các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền về UBND tỉnh xem xét, giải quyết hoặc xin ý kiến chỉ đạo của Trung ương./.
|
CHỦ TỊCH |
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây