516928

Quyết định 985/QĐ-UBND năm 2022 về Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long

516928
Tư vấn liên quan
LawNet .vn

Quyết định 985/QĐ-UBND năm 2022 về Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long

Số hiệu: 985/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Long Người ký: Nguyễn Văn Liệt
Ngày ban hành: 24/05/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 985/QĐ-UBND
Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Long
Người ký: Nguyễn Văn Liệt
Ngày ban hành: 24/05/2022
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 985/QĐ-UBND

Vĩnh Long, ngày 24 tháng 5 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHĂN NUÔI GIAI ĐOẠN 2021 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức Chính phủ và Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019

Căn cứ Luật Chăn nuôi ngày 19/11/2018;

Căn cứ Quyết định số 1520/QĐ-TTg ngày 06/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2045;

Căn cứ Quyết định số 414/QĐ-TTg ngày 22/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Tăng cường năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp, giai đoạn 2021 - 2030;

Căn cứ Quyết định số 1368/QĐ-BNN-CN ngày 01/4/2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Quyết định số 1520/QĐ-TTg ngày 06/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045;

Căn cứ Quyết định 1823/QĐ-UBND ngày 28/8/2018 của UBND tỉnh Vĩnh Long về Phê duyệt Dự án điều chỉnh quy hoạch phát triển nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển ông thôn tại Tờ trình số 65/TTr-SNN&PTNT ngày 06/5/2022.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này là Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Điều 2. Giao Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố tổ chức thực hiện Kế hoạch này.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính; Kho bạc Nhà nước Vĩnh Long; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ NN&PTNT;
- TT.Tỉnh ủy, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Phòng KTNV, TTTH-CB;
- Lưu: VT,4.03.05.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Liệt

 

KẾ HOẠCH

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHĂN NUÔI GIAI ĐOẠN 2021 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG
(Kèm theo Quyết định số 985/QĐ-UBND ngày 24 tháng 05 năm 2022)

Thực hiện Quyết định số 1520/QĐ-TTg ngày 06/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2045; Quyết định số 414/QĐ-TTg ngày 22/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Tăng cường năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp, giai đoạn 2021 - 2030; Quyết định số 1368/QĐ-BNN-CN ngày 01/4/2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Quyết định số 1520/QĐ-TTg ngày 06/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045,

UBND tỉnh Vĩnh Long ban hành Kế hoạch chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn 2045 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Phát triển ngành Chăn nuôi của tỉnh phù hợp với chiến lược phát triển chăn nuôi của cả nước, Luật Chăn nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Chăn nuôi; đa dạng hóa các đối tượng vật nuôi, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương và nhu cầu của thị trường để phát triển toàn diện, bền vững, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân khu vực nông thôn.

- Phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đồng thời đẩy mạnh chăn nuôi hữu cơ, chăn nuôi truyền thống theo hướng sản xuất hàng hóa; phát triển mạnh các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đối với các sản phẩm chăn nuôi chủ lực có thế mạnh của tỉnh để nâng cao giá trị gia tăng gắn với truy xuất nguồn gốc.

- Đẩy mạnh việc ứng dụng có chọn lọc các thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến vào sản xuất chăn nuôi (chuồng trại, con giống, thức ăn chăn nuôi, xử lý môi trường), chú trọng ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm nâng cao sức cạnh tranh của ngành chăn nuôi.

- Nâng cao tỷ lệ sản phẩm chăn nuôi được sản xuất trong các trang trại, hộ chăn nuôi chuyên nghiệp bảo đảm an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, thân thiện với môi trường, đối xử nhân đạo với vật nuôi; nâng cao tỷ trọng sản phẩm chăn nuôi được giết mổ tập trung công nghiệp, chế biến, chế biến sâu đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

- Đẩy mạnh việc xã hội hóa các hoạt động trong chăn nuôi, phát triển chăn nuôi phù hợp với kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng để mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển.

2. Mục tiêu cụ thể

- Mức tăng trưởng giá trị sản xuất: giai đoạn 2021 - 2025 trung bình đạt từ 2,5-3%/năm; giai đoạn 2026 - 2030 trung bình đạt từ 3 - 4%/năm.

Tổng đàn vật nuôi: đàn heo 360.000 con; giữ ổn định đàn bò ở mức 95.000 con; đàn gia cầm duy trì ở mức 13,5 triệu con; đàn dê: 28.000 con.

- Sản lượng thịt các loại: đến năm 2030 đạt từ 116.000-130.000 tấn, đến năm 2045 đạt 145.000 tấn/năm.

- Sản lượng trứng: đến năm 2025 - 2030 đạt từ 423.000 nghìn quả - 470.000 nghìn quả; đến 2045 đạt khoảng 522.000 nghìn quả/năm.

- Tỷ trọng gia súc và gia cầm được giết mổ tập trung công nghiệp hoặc giết mổ tại cơ sở được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đến năm 2030 đạt trên 80%, đến năm 2045 đạt trên 90%.

- Xây dựng cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh: đến năm 2030 xây dựng được ít nhất 25 cơ sở.

- Duy trì và phát triển các chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi: đến năm 2045 xây dựng 5 chuỗi.

II. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CHĂN NUÔI ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN 2045

1. Định hướng phát triển chăn nuôi đến năm 2030

- Tiếp tục phát triển chăn nuôi heo theo hướng tăng tổng đàn, với hình thức chuyển dần từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi trang trại, từng bước hình thành các khu vực khuyến khích chăn nuôi tập trung quy mô công nghiệp; đồng thời, mở rộng hình thức chăn nuôi theo hướng hữu cơ với với các giống cao sản; tạo ra sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

- Chăn nuôi bò: Phát triển chăn nuôi bò theo hướng trang trại, công nghiệp, an toàn dịch bệnh và bảo vệ môi trường; đẩy mạnh phát triển đàn bò thịt trên địa bàn tỉnh theo hướng chọn tạo đàn bò hướng thịt.

- Chăn nuôi gà: Phát triển chăn nuôi gà theo hướng tập trung, thực hiện quy trình nuôi an toàn sinh học, bảo vệ môi trường, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, xây dựng theo chuỗi giá trị.

- Kiểm soát dịch bệnh: nâng cao năng lực kiểm soát dịch bệnh, nhất là việc khống chế các dịch bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến đàn vật nuôi và những dịch bệnh có nguy cơ lây sang người, bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao trong Tỉnh và cả nước.

- Giết mổ và chế biến sản phẩm chăn nuôi: nâng cao năng lực vận chuyển, giết mổ tập trung theo hướng hiện đại các loại vật nuôi bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường và đối xử nhân đạo với vật nuôi; phát triển mạnh mẽ công nghiệp chế biến và chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm chăn nuôi làm tăng sức mua trong Tỉnh và đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu trong nước.

- Nâng cao năng lực kiểm soát chất lượng vật tư và an toàn thực phẩm sản phẩm chăn nuôi, nhất là vấn đề kiểm soát ô nhiễm vi sinh vật, tồn dư chất cấm, lạm dụng kháng sinh và hóa chất trong chăn nuôi, thú y, giết mổ, chế biến thực phẩm.

- Nâng cao năng lực kiểm soát môi trường trong chăn nuôi, giết mổ và chế biến sản phẩm chăn nuôi đáp ứng các quy định của pháp luật về môi trường. Tất cả các cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ, cơ sở chế biến sản phẩm chăn nuôi phải có giải pháp kiểm soát môi trường phù hợp, bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường và sử dụng có hiệu quả nguồn chất thải cho nhu cầu trồng trọt, chăn nuôi côn trùng, sản xuất năng lượng tái tạo,…

2. Tầm nhìn đến năm 2045

- Phát triển chăn nuôi trở thành ngành sản xuất hàng hóa, từng bước đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

- Tiếp tục khống chế và kiểm soát tốt các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, các bệnh mới nổi; bệnh lây nhiễm từ động vật sang người.

- Đa số sản phẩm chăn nuôi chính (thịt, trứng) được sản xuất trong các cơ sở chăn nuôi an toàn sinh học và thân thiện với môi trường.

- 100% sản phẩm thịt gia súc, gia cầm hàng hóa được cung cấp từ các cơ sở giết mổ tập trung, công nghiệp, đảm bảo an toàn thực phẩm; sơ chế, chế biến theo thị hiếu người tiêu dùng.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Hoàn thiện các nhóm chính sách phát triển chăn nuôi

1.1. Chính sách đất đai

- Rà soát, bố trí quỹ đất đưa vào quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2022- 2045 để phát triển chăn nuôi đáp ứng các quy định của Luật Chăn nuôi, bảo đảm yêu cầu giảm thiểu ô nhiễm môi trường, an toàn dịch bệnh, an toàn sinh học và nâng cao hiệu quả chăn nuôi. Ưu tiên giao đất, thuê đất với chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật về đất đai cho các cơ sở giống, cơ sở chăn nuôi trang trại tập trung, công nghiệp đủ điều kiện chăn nuôi an toàn sinh học trong vùng phát triển chăn nuôi, cơ sở giết mổ tập trung, chế biến công nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi, chợ đầu mối….

- Chuyển phần lớn diện tích ở những nơi phù hợp và một phần diện tích đất nông nghiệp hiệu quả thấp sang đất nông nghiệp khác để phục vụ sản xuất chăn nuôi.

1.2. Chính sách tài chính và tín dụng

- Hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng bao gồm đường, điện, nước và xử lý môi trường cho các cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ, bảo quản, chế biến công nghiệp sản phẩm chăn nuôi nằm trong khu vực đã được quy hoạch; giám định, bình tuyển, loại thải và thay thế đàn giống vật nuôi trong sản xuất, hỗ trợ thông qua con giống cho phát triển chăn nuôi; áp dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học trong sản xuất chăn nuôi; đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở chợ đầu mối, sàn thương mại điện tử nhằm giới thiệu, tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi.

- Thực hiện có hiệu quả chính sách, ưu đãi thuế đối với hoạt động trong các lĩnh vực của ngành chăn nuôi nhằm tạo điều kiện phát triển chăn nuôi hiện đại, toàn diện, đồng bộ, theo chuỗi khép kín, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của ngành chăn nuôi.

- Các ngân hàng thương mại tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân vay vốn theo chính sách chính sách ưu đãi của nhà nước để đầu tư con giống, cơ sở vật chất, đổi mới công nghệ, phát triển chăn nuôi và giết mổ, bảo quản, chế biến công nghiệp. Trong đó, triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ tín dụng theo Nghị quyết số 11/2020/NQ-HĐND ngày 07/7/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Long ban hành quy định chính sách hỗ trợ tín dụng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

- Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở chăn nuôi an toàn sinh học hoặc cơ sở giết mổ, bảo quản, chế biến gia súc, gia cầm tập trung, công nghiệp được hưởng các chính sách ưu đãi cao nhất về thuế theo quy định.

- Thúc đẩy nhanh việc phát triển và nhận rộng các chuỗi liên kết trong chăn nuôi; nâng cao hiệu quả hỗ trợ, nhất là đối với khu vực chăn nuôi nông hộ thông qua khuyến khích hình thức hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư vào chăn nuôi có gắn kết với các trang trại, hộ chăn nuôi.

1.3. Chính sách thương mại

- Tổ chức lại hệ thống tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi gắn với các chuỗi liên kết. Các địa phương, trung tâm mua bán, siêu thị, chợ đầu mối và các chương trình bình ổn, xúc tiến thương mại ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi cho việc giới thiệu và tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi có thương hiệu, gắn với các chuỗi liên kết, có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cho người chăn nuôi.

- Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng chợ đầu mối, sàn giao dịch thương mại điện tử nhằm giới thiệu, quảng bá giống vật nuôi và sản phẩm chăn nuôi, nhất là những sản phẩm chăn nuôi chủ lực, có lợi thế; xây dựng các cửa hàng tiện ích tại các khu dân cư để tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng gắn với truy xuất nguồn gốc.

- Phát triển sản phẩm, sản phẩm chuyên sâu về chăn nuôi đặt chất lượng đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm phù hợp với yêu cầu trong nước và hội nhập.

- Mở rộng các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu cho sản phẩm chăn nuôi, nhất là các sản phẩm chăn nuôi chủ lực của tỉnh.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ số trong sản xuất chăn nuôi, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển website, tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử nhằm giới thiệu, phát triển thị trường.

- Tăng cường công tác thu hút đầu tư vào chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, nhất là các dự án theo chuỗi khép kín, ứng dụng công nghệ cao.

1.4. Khuyến nông và thông tin tuyên truyền

- Đẩy mạnh chương trình khuyến nông chăn nuôi theo chuỗi khép kín, kinh tế tuần hoàn, bảo đảm người chăn nuôi có thể làm chủ được kỹ thuật để sản xuất sản phẩm chăn nuôi an toàn và hiệu quả, chuyển giao quy trình, công nghệ chăn nuôi cho nông hộ, trang trại phù hợp với từng đối tượng vật nuôi và vùng sinh thái.

- Đa dạng hóa các chương trình truyền thông nhằm từng bước thay đổi nhận thức và các thói quen không phù hợp trong chăn nuôi, giết mổ, chế biến và tiêu dùng sản phẩm chăn nuôi nhất là thay đổi tư duy sử dụng thịt nóng sang sử dụng thịt mát, thịt đông lạnh.

2. Nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh và bảo vệ môi trường

- Triển khai có hiệu quả việc xây dựng bản đồ dịch tễ để kiểm soát các loại dịch bệnh nguy hiểm và dịch bệnh mới nổi, chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

- Đẩy mạnh việc sử dụng các loại vắc xin, thuốc, chế phẩm sinh học phục vụ công tác kiểm soát, khống chế dịch bệnh, nhất là các dịch bệnh nguy hiểm trong chăn nuôi như: cúm gia cầm, lở mồm long móng, dịch tả lợn châu Phi, viêm da nổi cục ở trâu bò và các bệnh nguy hiểm khác.

- Kết hợp giữa nhà nước, doanh nghiệp và người chăn nuôi triển khai xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm thân thiện với môi trường nhất là ở các đối tượng vật nuôi chủ lực của tỉnh; kiểm soát và phòng, chống kháng thuốc.

- Phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng quản lý nhà nước về Thú y, Công an, Quản lý thị trường với chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật nhất là động vật, sản phẩm động vật nhập tỉnh; vừa bảo đảm hiệu quả cho công tác kiểm soát dịch bệnh, an toàn thực phẩm, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông sản phẩm chăn nuôi; thiết lập hệ thống nhận dạng và truy xuất nguồn gốc động vật.

- Ứng dụng công nghệ chuồng trại hiện đại phù hợp với từng loại vật nuôi và loại hình chăn nuôi đáp ứng yêu cầu sinh trưởng, phát triển vật nuôi và bảo vệ môi trường.

- Phát triển các loại công nghệ xử lý chất thải chăn nuôi gắn với sản xuất phân bón hữu cơ, chế biến chế phẩm nuôi trồng thủy sản,... góp phần thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong chăn nuôi.

3. Khoa học và công nghệ

- Tăng cường đầu tư và xã hội hóa hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ trong chăn nuôi, thú y. Ưu tiên, khuyến khích nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ sinh học vào lĩnh vực giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, nhận dạng, truy xuất động vật, giết mổ, chế biến, phòng, chống dịch bệnh và xử lý môi trường chăn nuôi.

- Nghiên cứu phát triển các mô hình sản xuất tuần hoàn, áp dụng công nghệ cao trong chăn nuôi; đẩy nhanh việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và công nghệ hiện đại khác trong quản lý nhà nước và quản trị sản xuất các lĩnh vực của ngành chăn nuôi.

- Tăng cường hợp tác với các viện, trường, tổ chức trong nước và quốc tế trong nghiên cứu khoa học, đào tạo và thương mại về chăn nuôi, thú y. Huy động và khai thác có hiệu quả các nguồn lực trong nước và quốc tế trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm phát triển chăn nuôi, thú y.

4. Nâng cao năng suất, chất lượng giống vật nuôi

- Khuyến khích tổ chức, cá nhân tăng cường nhập các giống cao sản có năng suất, chất lượng, sự đồng nhất về sản phẩm phù hợp với từng vùng, từng phương thức chăn nuôi và nhu cầu thị trường; đồng thời phát hiện và nhân thuần các giống có đặc điểm sinh học quý nhằm tạo ra các sản phẩm giống mang thương hiệu của địa phương.

- Tăng cường năng lực, mở rộng quy mô cho Trung tâm Giống nông nghiệp của tỉnh để nâng cao năng suất, chất lượng đàn bố mẹ: nhập các giống heo cao sản và giữ, nhân thuần, cải tạo đàn heo hiện có.

- Giống bò: tiếp tục cải tiến nâng cao tầm vóc đàn bò theo hướng Zebu hóa (sinh hóa) trên cơ sở phát triển nhanh mạng lưới thụ tinh nhân tạo; chọn lọc trong sản xuất các giống bò Zebu để tạo đàn cái nền phục vụ cho lai tạo giống bò thịt chất lượng cao, cung cấp bê đực cho nuôi vỗ béo bò thịt. Nhập bổ sung tinh bò thịt cao sản nhằm nâng cao năng suất, cải thiện chất lượng đàn bò thịt trong tỉnh.

- Giống heo: sử dụng con giống bố mẹ có nguồn gốc, lý lịch rõ ràng để sản xuất con lai thương phẩm có 3-4 máu (sử dụng con đực thuần Duroc, Pietrain hoặc con lai Duroc x Pietrain; con nái thuần Yorkshire, Landrace hoặc con lai Yorkshire x Landrace). Mở rộng mạng lưới thụ tinh nhân tạo và tiêu chuẩn hóa các cơ sở, chất lượng heo đực giống. Đực giống sử dụng trong các cơ sở sản xuất tinh nhân tạo nhất thiết phải được kiểm tra năng suất trước khi khai thác tinh thương phẩm; hằng năm, tổ chức đánh giá, bình tuyển chất lượng đối với đàn đực giống khai thác tinh hoặc hoạt động dịch vụ gieo tinh trực tiếp trên địa bàn nhằm loại thải những đực giống kém chất lượng, không có lý lịch, nguồn gốc rõ ràng.

- Giống gia cầm: sử dụng giống gà chuyên thịt Ross 308, Cobb 500 hoặc các giống gà lai có năng suất, chất lượng cao phù hợp với điều kiện sinh trưởng và thị hiếu người tiêu dùng; giống gà chuyên trứng ISSA-BROW, Hyline; giống gà kiêm dụng Lương Phượng - Kabir, Lương Phượng- Sasso….; giống vịt Super M, Khaki Campbell, Triết giang; giống ngan Pháp dòng R31, R51, R71…

5. Nâng cao chất lượng, hạ giá thành thức ăn chăn nuôi

- Duy trì năng lực sản xuất theo quy mô công suất thiết kế các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi trên địa bàn.

- Tăng cường công tác kiểm soát chất lượng, nhất là các chỉ tiêu an toàn đối với thức ăn chăn nuôi; khuyến khích hoạt động nghiên cứu nâng cao giá trị dinh dưỡng, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư áp dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ sinh học nhằm sản xuất nhanh các chế phẩm sinh học thay thế kháng sinh, hóa chất sử dụng làm nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, thay thế dần nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

- Khuyến khích đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng cảng, kho bãi chuyên dùng phục vụ xuất, nhập nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi.

- Khuyến khích phát triển các mô hình chế biến các loại thức ăn chăn nuôi hữu cơ bằng công nghệ, thiết bị nghiền trộn nhỏ và cơ động phù hợp với loại hình chăn nuôi nông hộ, hợp tác xã; mô hình thâm canh trồng cỏ, bắp dầy,… kết hợp công nghệ chế biến thức ăn thô xanh hỗn hợp hoàn chỉnh (TMR) để chăn nuôi và vỗ béo các loại gia súc ăn cỏ.

6. Giết mổ và chế biến các sản phẩm chăn nuôi

- Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ tập trung theo Quyết định số 1823/QĐ-UBND ngày 28/8/2018 của UBND tỉnh về việc phê duyệt dự án điều chỉnh quy hoạch phát triển nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

- Tăng cường các biện pháp quản lý đối với công tác giết mổ, nhất là các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, thủ công; đối với những cơ sở giết mổ không bảo đảm vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm kiên quyết cho dừng hoạt động.

- Khuyến khích phát triển công nghiệp chế biến, chế biến sâu các sản phẩm chăn nuôi nhằm đa dạng hóa và nâng cao giá trị sản phẩm chăn nuôi phù hợp với nhu cầu của thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

7. Đào tạo nguồn nhân lực

- Chuẩn hóa các chương trình đào tạo và huy động các nguồn lực, phương thức đào tạo theo hướng xã hội hóa phù hợp với kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

- Đối với cán bộ quản lý nhà nước, cán bộ nghiên cứu: Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên sâu cho cán bộ chăn nuôi thú y tỉnh, huyện, xã, về một số lĩnh vực quan trọng như giống, dinh dưỡng, thú y, công nghệ chế biến thức ăn và sản phẩm chăn nuôi; lựa chọn các cán bộ trẻ có trình độ ngoại ngữ tốt cử đi đào tạo, tiếp thu các tiến bộ kỹ thuật mới để đáp ứng phát triển ngành chăn nuôi của tỉnh.

- Đối với cán bộ quản lý hợp tác xã: tập trung đào tạo về kỹ năng quản lý, kỹ năng xây dựng, thực hiện các phương án sản xuất kinh doanh, kỹ năng tiếp cận các nguồn vốn, kỹ năng thương thảo, ký hợp đồng kinh tế trong các chuỗi liên kết.

- Đối với chủ trang trại và người chăn nuôi: chú trọng đào tạo kỹ năng quản lý, kỹ thuật chăn nuôi, quản lý dịch bệnh và an toàn thực phẩm, kỹ năng tiếp cận thị trường, xúc tiến thương mại thông qua các chương trình dạy nghề, hoạt động khuyến nông,...

8. Tổ chức sản xuất

- Tổ chức lại sản xuất các ngành hàng sản phẩm chăn nuôi theo hướng chuyên môn hóa, hiệu quả gắn với các chuỗi liên kết, trong đó phát huy vai trò chủ đạo của doanh nghiệp, hiệp hội và hợp tác xã.

- Khuyến khích phát triển các doanh nghiệp đủ khả năng đầu tư vào ngành chăn nuôi theo chuỗi khép kín để hỗ trợ, dẫn dắt người chăn nuôi sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường; chú trọng củng cố và phát triển mô hình hợp tác xã trong lĩnh vực chăn nuôi làm cầu nối giữa các nông hộ, trang trại với các doanh nghiệp và thị trường.

- Đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động của các hội, hiệp hội ngành hàng chăn nuôi phù hợp với nền kinh tế thị trường, trong đó hội, hiệp hội phải thực sự là đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, là đầu mối tạo diễn đàn kết nối các nhà quản lý, khoa học, doanh nghiệp và người chăn nuôi.

9. Tăng cường năng lực quản lý nhà nước ngành chăn nuôi, thú y

- Kiện toàn, tăng cường năng lực tổ chức bộ máy và cơ chế, chính sách quản lý ngành chăn nuôi, thú y tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả phù hợp với nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế và quy định của pháp luật.

- Hoạt động chăn nuôi, thú y là hoạt động sản xuất, kinh doanh có điều kiện, cơ sở có hoạt động chăn nuôi, thú y phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật về môi trường, an toàn sinh học và đối xử nhân đạo với vật nuôi; người sản xuất, kinh doanh tự chủ động trong việc kiểm soát chất lượng, an toàn sản phẩm của mình trước khi đưa ra thị trường; tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

IV. NGUỒN VỐN THỰC HIỆN

1. Huy động nguồn vốn

- Nguồn ngân sách nhà nước cấp theo quy định.

- Lồng ghép trong các Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình Khuyến nông, chương trình, kế hoạch, dự án khác.

- Nguồn vốn vay ưu đãi, vốn ODA (nếu có).

- Tổ chức, cá nhân đầu tư và các nguồn vốn huy động khác.

2. Sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư chăn nuôi

- Ngân sách nhà nước ưu tiên đầu tư cho phát triển hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực; nâng cao năng lực quản lý ngành chăn nuôi, thú y; kiểm soát dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước đầu tư vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh lĩnh vực chăn nuôi, thú y, chế biến và thị trường tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi theo quy định của pháp luật.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch này; đề xuất cơ chế, chính sách, huy động nguồn vốn.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về chăn nuôi thú y; kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, tập huấn các nội dung liên quan đến Kế hoạch, Luật Chăn nuôi, Luật Thú y, các tiêu chuẩn, quy chuẩn ngành, lĩnh vực quản lý.

- Tổng hợp, sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện hàng năm, năm năm, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đề xuất điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung Kế hoạch khi cần thiết.

2. Sở Tài chính

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch theo khả năng cân đối và phân cấp ngân sách.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Ưu tiên bố trí vốn ngân sách nhà nước cho ngành Nông nghiệp thực hiện các nhiệm vụ tái cơ cấu trong lĩnh vực chăn nuôi thú y.

- Tham gia, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố đề xuất, bổ sung cơ chế, chính sách thu hút vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế ngoài nhà nước cho lĩnh vực chăn nuôi thú y.

4. Sở Khoa học và Công nghệ

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ban, ngành liên quan rà soát, điều chỉnh, bổ sung các cơ chế, chính sách hỗ trợ tăng cường năng lực nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học, công nghệ và tiến bộ kỹ thuật, xã hội hóa nguồn lực cho phát triển khoa học, công nghệ để thực hiện Kế hoạch.

- Hỗ trợ, hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi đăng ký xây dựng nhãn hiệu và thụ hưởng chính sách theo quy định.

5. Sở Lao động Thương binh và Xã hội

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức đào tạo nghề cho nông dân phù hợp với yêu cầu sản xuất của từng vùng theo nội dung Kế hoạch.

6. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố lập quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện, bố quỹ đất phục vụ phát triển chăn nuôi.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, đảm bảo sử dụng hiệu quả tài nguyên đất, nước, bảo vệ môi trường bền vững.

7. Sở Công thương

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm chăn nuôi; hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển công nghiệp chế biến, xúc tiến thương mại, thiết lập mạng lưới phân phối và tìm kiếm thị trường nhằm đảm bảo tính bền vững trong sản xuất.

8. Đề nghị UBMT tổ quốc tỉnh, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội

Theo chức năng, nhiệm vụ được phân công tích cực phối hợp với các ngành chức năng và địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên, người chăn nuôi thực hiện tốt các nội dung của Kế hoạch.

9. UBND các huyện, thị xã, thành phố

Căn cứ nội dung Kế hoạch phát triển chăn nuôi của tỉnh, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển chăn nuôi phù hợp với điều kiện địa phương gắn với xây dựng nông thôn mới; kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện tại cơ sở; hàng năm tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và các ngành liên quan.

Trong quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, tổ chức, sở, ban, ngành báo cáo về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp trình Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo.

 

PHỤ LỤC:

KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN SẢN XUẤT CHĂN NUÔI GIAI ĐOẠN 2022-2025
(Kèm theo Kế hoạch số 985/KH-UBND ngày 24/5/2022 của UBND tỉnh Vĩnh Long)

TT

Chỉ tiêu

ĐVT

Kế hoạch giai đoạn 2022-2025

Định hướng năm 2030

Tầm nhìn đến năm 2045

Năm 2022

Năm 2023

Năm 2024

Năm 2025

I

Tổng đàn, sản lượng các loại

 

 

 

 

 

 

 

1

Số lượng vật nuôi

 

 

 

 

 

 

 

 

- Đàn bò

Con

89.000

89.500

90.000

91.000

92.000

95.000

- Đàn heo (không tính heo sữa)

Con

270.000

280.000

290.000

300.000

320.000

360.000

+ Heo nái, đực giống

Con

18.900

19.600

20.300

21.000

22.400

25.200

+ Heo thịt

Con

251.100

260.400

269.700

279.000

297.600

334.800

- Đàn gia cầm

Nghìn con

11.000

11.220

11.444

11.673

12.000

13.500

+ Gà

Nghìn con

7.500

7.854

8.011

8.171

8.400

9.450

+ Vịt

Nghìn con

3.148

3.006

3.067

3.128

3.214,8

3.631,5

+ Gia cầm khác

Nghìn con

352

359

366

373

384

432

2

Sản phẩm chăn nuôi

Tấn

116.771

120.011

123.385

126.926

130.733

144.946

a

Thịt gia súc

Tấn

68.621

70.700

72.861

75.106

77.360

85.779

 

- Thịt bò

Tấn

11.971

12.067

12.176

2.298

2.367

2.573

- Thịt heo

Tấn

56.650

58.633

60.685

62.809

64.696

71.737

b

Thịt gia cầm

Tấn

48.149

49.312

50.524

51.819

53.374

59.167

 

- Thịt gà

Tấn

28.064

28.878

29.716

30.607

31.522

34.938

- Thịt vịt

Tấn

18.879

19.219

19.584

19.976

20.575

22.809

- Thịt gia cầm khác

Tấn

1.206

1.214

1.224

1.236

1.276

1.414

c

Trứng gia cầm

Nghìn quả

423.488

431.534

439.733

448.528

470.954

522.155

II

Tốc độ tăng trưởng bình quân

%

2,5

3,0

3,0

3,0

2,5 - 3

3

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản