492869

Kế hoạch 241/KH-UBND năm 2021 triển khai công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025

492869
LawNet .vn

Kế hoạch 241/KH-UBND năm 2021 triển khai công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025

Số hiệu: 241/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội Người ký: Chử Xuân Dũng
Ngày ban hành: 27/10/2021 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 241/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Thành phố Hà Nội
Người ký: Chử Xuân Dũng
Ngày ban hành: 27/10/2021
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 241/KH-UBND

Hà Nội, ngày 27 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÔNG TÁC CAI NGHIỆN VÀ QUẢN LÝ SAU CAI NGHIỆN MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2021-2025

Thực hiện Luật Phòng, chống ma túy 2021; Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 36-CT/TW; Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025; Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 22/01/2020 của Thành ủy về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Kế hoạch số 175/KH-TU ngày 22/01/2020 của Thành ủy tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị trên địa bàn thành phố Hà Nội và căn cứ thực trạng công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025 (sau đây gọi tắt là Kế hoạch), như sau:

I. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU

1. Mục tiêu

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy giai đoạn 2016-2020. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa, cai nghiện ma túy, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng, nhằm kiềm chế tốc độ gia tăng người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần làm giảm tình hình phức tạp của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố.

Nâng cao hiệu quả công tác dự phòng và điều trị nghiện; thực hiện đa dạng hóa các hình thức điều trị, cai nghiện ma túy trong đó coi trọng công tác cai nghiện tập trung và quản lý người nghiện ngoài xã hội không để gây ra các vụ phạm tội.

Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và Nhân dân Thủ đô, phát huy vai trò và trách nhiệm của chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác dự phòng và điều trị, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.

2. Chỉ tiêu cụ thể

- 100% các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp, giáo dục phổ thông triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 1567/KH-BGDĐT ngày 11/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện Công ước ASEAN về các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm ma túy, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội trong ngành giáo dục giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

- Phấn đấu hàng năm trên 80% số người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng. Trong đó: cai nghiện ma túy bắt buộc cho 6.900 lượt người; tổ chức cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng cho 5.570 lượt người; vận động 6.900 lượt người cai nghiện ma túy tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện công lập; cai nghiện ma túy tự nguyện cho 4.000 lượt người tại các cơ sở cai nghiện ngoài công lập; duy trì và điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone/Buprenorphine cho 6.000 lượt người.

- 100% người hoàn thành thời gian cai nghiện ma túy được quản lý sau cai với các hình thức phù hợp.

- 100% xã, phường, thị trấn xây dựng và duy trì áp dụng mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy hiệu quả.

- 100% số người cai nghiện ma túy có nhu cầu được tư vấn học nghề và đào tạo nghề; trên 50% số người cai nghiện có nhu cầu được tư vấn việc làm và tạo việc làm.

- Tổ chức dạy nghề cho 3.300 người cai nghiện bắt buộc tại các cơ sở cai nghiện ma túy; các địa phương tư vấn, hỗ trợ, dạy nghề, vay vốn, tạo việc làm, tái hòa nhập cộng đồng cho 2.500 người sau cai nghiện ma túy và hộ gia đình người sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng.

- Triển khai mô hình Điểm tư vấn, chăm sóc hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại 60 xã, phường, thị trấn.

- 100% cán bộ làm công tác quản lý, trực tiếp làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng được đào tạo, tập huấn cơ bản và nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ

- 100% học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội được tuyên truyền Luật số 67/2020/QH14 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật số 73/2021/QH 14 Luật Phòng, chống ma túy, các văn bản pháp luật khác về phòng, chống ma túy; tác hại của ma túy, các kỹ năng để phòng ngừa tệ nạn ma túy.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tập huấn, tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy với nhiều hình thức nội dung phong phú phù hợp để tăng cường các hoạt động chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy; nâng cao nhận thức cho các cấp chính quyền, người dân, học sinh, sinh viên hiểu về tác hại của ma túy; cách nhận biết và nâng cao kỹ năng phòng, chống ma túy.

2. Tổ chức rà soát, thống kê, phân loại, quản lý, đánh giá chính xác tình hình người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy. Tiếp tục tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng; vận động người nghiện ma túy cai nghiện tự nguyện; tích cực phát hiện người nghiện ma túy trên địa bàn để lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; phối hợp chặt chẽ trong công tác lập hồ sơ, xét duyệt đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc.

3. Hỗ trợ và tổ chức điều trị cai nghiện ma túy bằng các hình thức phù hợp với từng loại đối tượng, địa bàn.

4. Xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật đối với các hình thức cai nghiện ma túy theo chỉ đạo của Trung ương.

5. Kiện toàn tổ chức bộ máy, tchức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai nghiện ma túy nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai.

6. Thực hiện có hiệu quả công tác quản lý người sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng, phòng ngừa tái nghiện.

7. Triển khai các mô hình cai nghiện, quản lý sau cai; mô hình tư vấn, chuyển gửi với sự tham gia của Tòa án; các mô hình phòng ngừa ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng theo chỉ đạo của Trung ương.

8. Duy trì và nhân rộng mô hình Điểm tư vấn, chăm sóc hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng.

9. Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị hạ tầng tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập, bổ sung nguồn lực để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới; tiếp tục triển khai và duy trì các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện ma túy; mở rộng các hoạt động kết nối, triển khai các điểm vệ tinh của cơ sở tại cộng đồng.

10. Xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy; xây dựng và ứng dụng các phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu người nghiện ma túy, người cai nghiện và người sau cai nghiện ma túy; xây dựng, triển khai đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy theo chỉ đạo của Trung ương.

11. Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù cho lực lượng làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng; chính sách cho người cai nghiện ma túy...

12. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, đánh giá, báo cáo về công tác cai nghiện phục hồi, quản lý sau cai; định kỳ đánh giá hiệu quả công tác cai nghiện, điều chỉnh nội dung, biện pháp phù hợp nhằm không ngừng nâng cao kết quả, hiệu quả trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện.

III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong lãnh đạo chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước về công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.

- Tiếp tục quán triệt, triển khai có hiệu quả nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 36-CT/TW; Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025; Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 22/01/2020 của Thành ủy về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Kế hoạch số 175/KH-TU ngày 22/01/2020 của Thành ủy tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị s36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị trên địa bàn thành phố Hà Nội đến toàn thể cán bộ, Đảng viên và người dân trên địa bàn.

- Cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp trước hết là người đứng đầu phải chịu trách nhiệm và nhận thức đầy đủ vai trò, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy tại đơn vị, địa phương được giao phụ trách. Thường xuyên tổ chức, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Lấy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một tiêu chí đánh giá, xếp loại cấp ủy, tổ chức đảng địa phương hàng năm; đánh giá thi đua của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, trường học. Kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân tích cực tham gia phòng, chống ma túy, tham gia công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.

- Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội các cấp phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức tuyên truyền tới đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy tại địa phương. Thường xuyên nắm bắt thông tin, phản ánh thông tin đến cấp ủy, chính quyền và cơ quan chức năng để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Kịp thời phát hiện những tập thể, cá nhân tiêu biểu tích cực tham gia phòng, chống ma túy, tham gia công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy để giới thiệu và đề xuất khen thưởng.

- Kiện toàn, nâng cao năng lực Ban Chỉ đạo xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng, chống tội phạm về tệ nạn xã hội, phòng, chống HIV/AIDS các cấp; phát huy vai trò quản lý nhà nước của UBND các cấp về công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.

- Rà soát các văn bản pháp quy trong lĩnh vực cai nghiện, quản lý sau cai nghin ma túy để sửa đổi, bổ sung phù hợp với các quy định của Luật số 67/2020/QH14 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật số 73/2021/QH14 Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành.

2. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.

- Tiếp tục chỉ đạo xây dựng chương trình hành động, phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” gắn với cuộc vn động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” và các phong trào thi đua khác để xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy; tổ chức ký cam kết, giao ước thi đua xây dựng gia đình, địa bàn dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học không tệ nạn ma túy; vận động nhân dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm về ma túy, tham gia quản lý, giáo dục giúp đỡ đối tượng cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng.

- Đổi mới công tác giáo dục, phổ biến các quy định của pháp luật về cai nghiện, quản lý sau cai, phòng, chống và kiểm soát ma túy... với nhiều nội dung phong phú, hình thức phù hợp; đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát huy hiệu quả hệ thống thông tin cơ sở, chú trọng công tác tuyên truyền có chiều sâu và tuyên truyền trực tiếp thông qua các hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể các cấp, các tổ chức xã hội như tọa đàm, hội thảo, tập huấn, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ...

- Tập trung tuyên truyền tại địa bàn dân cư, trong các trường học, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức đối với những người có nguy cơ cao, người nghiện ma túy ở cộng đồng, học sinh, sinh viên trong các trường học, cán bộ, người lao động trong các doanh nghiệp. Phối hợp giữa các cơ quan, đoàn thể trong công tác vận động người nghiện tự nguyện đi cai nghiện, giúp đỡ quản lý người sau cai nghiện ma túy, giảm tỷ lệ tái nghiện. Tiếp tục thực hiện các nội dung phối hợp truyền thông phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm với các cơ quan truyền thông của Thành phố.

- Nội dung tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng ma túy và nghiện ma túy; phổ biến các quy định của pháp luật về công tác cai nghiện và quản lý sau cai, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống, kiểm soát ma túy trong tình hình mới như Luật số 67/2020/QH14 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật số 73/2021/QH 14 Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành; các mô hình cai nghiện hiệu quả đang triển khai trên địa bàn; mô hình hỗ trợ người nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng...

3. Tăng cường công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy; phát huy những hình thức cai nghiện ma túy hiệu quả, chú trọng xã hội hóa công tác cai nghiện.

- Tích cực rà soát, thống kê người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy trên địa bàn và phát hiện người nghiện mới để có biện pháp theo dõi, quản lý không để phát sinh tội phạm đặc biệt là người sử dụng ma túy tổng hợp có biu hiện “ngáo đá”.

- Tổ chức cho người nghiện cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, tiếp tục chấn chỉnh và nâng cao số lượng, chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng. Các cơ sở cai nghiện ma túy công lập thực hiện đăng ký cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện với Chủ tịch UBND cấp huyện đthực hiện cai nghiện ma túy cho người nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng theo quy định tại khoản 6 Điều 30 Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành.

- Tập trung triển khai hiệu quả việc vận động người nghiện ma túy tham gia cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện ma túy của Thành phố. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng về điều trị nghiện ma túy tự nguyện với phương châm “người nghiện là khách hàng điều trị cai nghiện ma túy”.

- Tiếp tục thực hiện tốt công tác điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone/ Buprenorphine; lồng ghép tối đa dịch vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone/ Buprenorphine với các dịch vụ chăm sóc điều trị HIV/AIDS và các dịch vụ y tế khác trên địa bàn.

- Mở các điểm vệ tinh của các cơ sở cai nghiện ma túy tại các quận, huyện, thị xã nơi có nhiều người sử dụng ma túy.

- Ban Chỉ đạo 138 các quận, huyện, thị xã chỉ đạo cơ quan Công an, Lao động-Thương binh và Xã hội, Y tế và UBND các xã phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh công tác lập hồ sơ, xét duyệt, đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc tại các cơ sở cai nghiện ma túy đảm bảo đúng quy định của pháp luật; tích cực phát hiện người nghiện ma túy không nơi cư trú ổn định để lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

4. Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng

- Triển khai thực hiện các biện pháp cai nghiện ma túy theo quy định tại Điều 28 Luật Phòng, chống ma túy năm 2021

- Rà soát, sửa đổi các quy trình chuyên môn, quy chế quản lý học viện tại các cơ sở cai nghiện ma túy Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020 và Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành đúng quy định của pháp luật và phù hợp với thực tế triển khai.

- Tiếp tục triển khai và duy trì các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện ma túy. Tiếp tục làm tốt công tác tiếp nhận, điều trị, cắt cơn, chăm sóc sức khỏe cho học viên; duy trì nghiêm túc chế độ, quy trình điều trị, công khai, minh bạch trong quản lý, chính sách cho học viên; đảm bảo đúng quy định về thời gian lao động trị liệu, an toàn vệ sinh lao động, vệ sinh môi trường, công khai minh bạch về chế độ, quyền lợi đối với học viên, nâng cao và duy trì thường xuyên hoạt động thể chất về văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao...

- Cải tạo, nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị các cơ sở cai nghiện ma túy đủ năng lực, đáp ứng nhu cầu cai nghiện của người nghiện ma túy; tăng dần chất lượng các hoạt động cung cấp dịch vụ điều trị trong cơ sở cai nghiện ma túy công lập của Thành phố hướng tới người điều trị nghiện được can thiệp đồng bộ. Tiếp tục triển khai công tác cai nghiện ma túy tự nguyện, phát triển mạng lưới cơ sở điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng, điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế.

- Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ viên chức, người lao động tại các cơ sở cai nghiện ma túy; đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội tại cộng đồng để đáp ng yêu cầu nhiệm vụ trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.

- Tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát việc thi hành pháp luật về cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng.

- Xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy; xây dựng và ứng dụng các phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu người nghiện ma túy, người cai nghiện và người sau cai nghiện ma túy; xây dựng, triển khai đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy theo chỉ đạo của Trung ương

- Rà soát, sửa đổi chế độ chính sách đối với lực lượng làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng; chế độ chính sách đối với người nghiện ma túy tham gia các biện pháp cai nghiện đúng quy định của pháp luật và phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của Thủ đô.

5. Tăng cường thực hiện công tác quản lý sau cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy

- Triển khai thực hiện quản lý sau cai nghiện ma túy theo quy định tại Điều 40 Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

- Duy trì và phát trin mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy tại 579 xã, phường, thị trấn. Rà soát chính sách hỗ trợ công tác quản lý sau cai nghiện ma túy để vận dụng vào các mô hình.

- Phát huy hiệu quả vai trò của lực lượng Tình nguyện viên trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai. UBND các quận, huyện, thị xã cùng các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác tiếp nhận, hỗ trợ, giúp đỡ, quản lý người sau cai nghiện, đảm bảo 100% số người đã hoàn thành thời gian cai nghiện ma túy tự nguyện, cai nghiện ma túy bắt buộc được quản lý sau cai tại nơi cư trú bằng các hình thức phù hợp; đẩy mạnh hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm, thu nhập cho người sau cai nghiện ổn định cuộc sống; hỗ trợ học văn hóa đối với người sau cai nghiện ma túy từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi. Phân công cho hội viên và các đoàn th, tình nguyện viên, phụ nữ...quản lý, tư vấn, quản lý, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ tái nghiện.

- Huy động các nguồn lực hỗ trợ công tác cai nghiện ma túy, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy tai cộng đồng; lồng ghép công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy với các chương trình giảm nghèo, dạy nghề tạo việc làm...

- Tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các địa phương thực hiện có hiệu quả công tác quản lý người sau cai nghiện tại cộng đồng.

6. Triển khai, duy trì các mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy và mô hình Điểm tư vấn, chăm sóc hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng; các mô hình theo chỉ đạo của Trung ương.

- Tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp triển khai đồng bộ từ Thành phố đến cơ sở nhằm tạo điều kiện thuận lợi để duy trì các mô hình quản lý sau cai. Khuyến khích các địa phương chủ động nghiên cứu, áp dụng mô hình quản lý sau cai phù hợp như: mô hình Tình nguyện viên giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; mô hình Quản lý, giáo dục, tư vấn, giúp đỡ người cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng - CLB B93; mô hình Điểm tư vấn hỗ trợ điều trị cai nghiện ma túy tại cộng đồng (Điểm tư vấn).

- Tiếp tục triển khai các hoạt động đào tạo, tập huấn, truyền thông đến các tổ chức, cá nhân tham gia mô hình; thực hiện hỗ trợ chuyên môn, tổ chức giám sát và báo cáo kết quả thực hiện mô hình.

- Trên cơ sở tổng kết đánh giá hiệu quả mô hình tại 14 xã, phường đã triển khai thực hiện giai đoạn 2016-2020, đề xuất Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội xây dựng khung kinh tế - kỹ thuật để tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình.

- Căn cứ Hướng dẫn của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, theo các tiêu chí cụ thể về số lượng người nghiện, người sau cai nghiện ma túy, cơ sở vật chất, nhân lực từ đó đề xuất lựa chọn địa bàn có các điều kiện, tiêu chí phù hợp để mở rộng địa bàn áp dụng mô hình.

- Tổ chức các hội nghị triển khai, tuyên truyền, tập huấn cho các mô hình sau cai, Điểm tư vấn mới thành lập. Hỗ trợ, giám sát về kỹ thuật, chuyên môn nghiệp vụ cho các Điểm tư vấn trong quá trình triển khai mô hình.

- Triển khai các mô hình tư vấn, chuyển gửi với sự tham gia của Tòa án; các mô hình phòng ngừa ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng theo chỉ đạo của Trung ương.

- Sơ kết, tổng kết đánh giá hiệu quả các mô hình để từ đó lựa chọn mô hình hiệu quả nhất áp dụng rộng rãi trên địa bàn.

7. Nâng cao năng lực, hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai của các lực lượng cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội

- Thực hiện đào tạo theo chương trình khung, giáo trình, điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục... về điều trị nghiện nhằm từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ.

- Xây dựng kế hoạch và tiếp tục mở các lớp đào tạo cơ bản và nâng cao đối với cán bộ làm công tác quản lý, điều trị cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện và cộng đồng.

- Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ chuyên trách, không chuyên trách làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng, Đội hoạt động xã hội tình nguyện...

- Tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền các cấp thường xuyên tập huấn, hướng dẫn thực hiện việc quản lý, lập hồ sơ đối với người nghiện ma túy, đảm bảo 100% chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và Tổ công tác cai nghiện ma túy ở địa phương nắm rõ các quy định của pháp luật về công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy.

8. Thực hiện hợp tác quốc tế trong công tác cai nghiện

Tranh thủ sự tài trợ về tài chính, giúp đỡ về chuyên môn kỹ thuật, kinh nghiệm, sử dụng có hiệu quả các nguồn tài trợ huy động được của các tổ chức quốc tế.

IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội

- Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực cai nghiện ma túy và quản lý sau cai; trực tiếp quản lý, chỉ đạo, điều hành hệ thống các cơ sở cai nghiện ma túy công lập hoạt động hiệu quả, các giải pháp nâng cao chất lượng, cân đối số lượng học viên, duy trì ổn định an ninh, trật tự tại các cơ sở cai nghiện.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tham mưu báo cáo UBND Thành phố, trình HĐND Thành phố phê duyệt cơ chế, chính sách đối với lực lượng làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng; chế độ chính sách đối với người cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng. Thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND Thành phố ban hành quy định về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy để đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế phù hợp với quy định của pháp luật.

- Phối hợp với các Sở, ngành liên quan trong việc lập dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, cơ sở vật chất trang thiết bị các cơ sở cai nghiện ma túy từ nguồn vốn của địa phương và Trung ương hỗ trợ (nếu có), đảm bảo nhu cầu tiếp nhận học viên vào cai nghiện theo quy định.

- Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các hoạt động cai nghiện phục hồi tại cơ sở cai nghiện ma túy và tại cộng đồng; chủ trì, phối hợp các Sở, ban, ngành liên quan kiểm tra hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện trên địa bàn Thành phố; giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.

- Phối hợp với Sở Y tế tổ chức điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone cho người nghiện trong các cơ sở cai nghiện ma túy; phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo vận động người nghiện ma túy đi cai nghiện tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện ma túy của Thành phố.

- Tổ chức đào tạo, bồi dưng, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ viên chức, người lao động tại các cơ sở cai nghiện ma túy; đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội tại cộng đồng.

- Tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng ma túy trái phép và nghiện ma túy; phổ biến các quy định của pháp luật về công tác cai nghiện và quản lý sau cai cho cán bộ, học viên các cơ sở cai nghiện ma túy và học sinh, sinh viên khối các trường nghề trực thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội.

- Phối hợp với các địa phương, đơn vị tiếp tục duy trì, phát triển hoạt động Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng; các mô hình tư vn, chuyn gửi với sự tham gia của Tòa án; các mô hình phòng ngừa ma túy tại trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng theo chỉ đạo của Trung ương.

- Phối hợp với các ngành chức năng chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ các đơn vị trực thuộc. Phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo triển khai thực hiện biện pháp cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng; tổ chức quản lý sau cai nghiện ma túy; thực hiện chuyên đề xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm.

- Tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan duy trì chuyên trang, chuyên đề về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội nói chung và công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện nói riêng theo các nội dung phối hợp truyền thông phòng chống HIV/AIDS và phòng chống ma túy, mại dâm.

- Thống kê số liệu học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên nghiện ma túy tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố. Thống kê, theo dõi số người nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện và số người nghiện ma túy đang thực hiện các hình thức cai nghiện ở cộng đồng. Cung cấp danh sách người hoàn thành thời gian cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện của Thành phố cho Công an địa phương để theo dõi, quản lý, nắm di biến động.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về việc cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy; xây dựng và ứng dụng các phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu người nghiện ma túy, người cai nghiện và người sau cai nghiện ma túy; xây dựng, triển khai đường dây nóng tư vấn cai nghiện ma túy và xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật đối với các hình thức cai nghiện theo chỉ đạo của Trung ương.

- Chủ động cung cấp thông tin về các hoạt động triển khai và kết quả thực hiện Kế hoạch này cho các Sở, ban, ngành, các cơ quan báo chí để phối hợp thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền hiệu quả.

- Định kỳ tháng, quý, năm báo cáo đánh giá tình hình thực hiện chương trình, kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn Thành phố, đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.

2. Công an Thành phố

- Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp phát huy vai trò của cơ quan Thường trực về phòng, chống ma túy. Hướng dẫn Công an cấp huyện, cấp xã phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc, vận động đối tượng đi cai nghiện ma túy dưới mọi hình thức, đảm bảo đúng thủ tục, hoàn thành và vượt chỉ tiêu cai nghiện ma túy bắt buộc, cai nghiện tự nguyện; cai nghiện tại gia đình và cộng đồng Thành phố giao.

- Tăng cường công tác đấu tranh, triệt phá các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, giữ vững ổn định địa bàn, giữ gìn an ninh trật tự, kìm chế gia tăng người nghiện mới. Nâng cao hiệu quả quản lý người sử dụng ma túy trái phép, người nghiện ma túy, thường xuyên rà soát, thống kê, kiểm danh, kiểm diện người nghiện ma túy trên địa bàn để phân loại, áp dụng các hình thức cai nghiện phù hợp. Thực hiện và chỉ đạo lực lượng Công an các cấp triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện đấu tranh có hiệu quả tội phạm ma túy, tập trung bóc gỡ đường dây, nhóm; giải quyết tụ điểm, điểm phức tạp về tệ nạn ma túy. Đẩy mạnh công tác phòng, chng tội phạm ma túy, thực hiện tt mục tiêu 03 giảm: giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy.

- Chỉ đạo Công an các cấp truy tìm đối tượng bỏ trốn thi hành quyết định cai nghiện bắt buộc trước khi đưa vào cơ sở cai nghiện ma túy của Thành phố. Đồng thời, phối hợp với các cơ sở cai nghiện ma túy truy tìm, đưa đối tượng trốn khỏi cơ sở quay trở lại tiếp tục chấp hành quyết định; phối hợp giữ gìn trật tự an ninh khu vực xung quanh các cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở điều trị Methadone của Thành phố, Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng.

- Chỉ đạo Công an cấp xã phối hợp với các Ban, ngành, đoàn thể ở địa phương quản lý tốt người sau cai nghiện tại nơi cư trú.

3. Sở Y tế

- Phối hợp Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn Thành phố thực hiện tốt việc điều trị, cắt cơn và phục hồi sức khỏe cho người nghiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở y tế thực hiện tốt việc phối hợp các Tổ công tác cai nghiện ma túy tại cộng đồng và cơ quan Công an trong việc xác định tình trạng nghiện ma túy, tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng.

- Tập huấn và cấp chứng chỉ về xác định tình trạng nghiện ma túy cho đội ngũ cán bộ y tế xã, phường, thị trấn chưa được tập huấn trên địa bàn Thành phố.

- Phối hợp tổ chức tốt hoạt động của các cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tại cộng đồng; mô hình Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng cho người nghiện; hỗ trợ công tác cai nghiện tại các cơ sở theo quy định.

- Chỉ đạo đơn vị y tế quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn phối hợp các đoàn th, các lực lượng chức năng ở cơ sở, lực lượng Công an cùng cấp, tổ chức xét nghiệm, phát hiện người sử dụng, người nghiện ma túy để phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh, tổ chức cai nghiện ma túy phù hợp với từng loại đối tượng.

- Tiếp tục triển khai điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone/Buprenorphine cho người nghiện ma tuý. Chỉ đạo đơn vị y tế các cấp phối hợp chặt chẽ lực lượng Công an các cấp quản lý người điều trị nghiện ma túy bằng thuốc thay thế Methadone/Buprenorphine. Cung cấp danh sách người điều trị Methadone/Buprenorphine cho ngành Lao động-Thương binh và Xã hội, lực lượng Công an các cấp để có biện pháp quản lý phù hợp.

- Hướng dẫn các Cơ sở cai nghiện ma túy hoàn thiện các thủ tục đủ điều kiện và cấp phép khám chữa bệnh theo quy định của Luật Khám chữa bệnh; tổ chức đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề cho cán bộ y tế tại Cơ sở cai nghiện ma túy công lập trên địa bàn Thành phố.

4. Sở Tài chính

- Trên cơ sở đề xuất của các đơn vị, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND Thành phố trình HĐND Thành phố bố trí kinh phí thường xuyên thực hiện Kế hoạch triển khai công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn và hàng năm theo quy định.

- Phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách đảm bảo cho công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy theo quy định.

5. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND Thành phố cân đối, bố trí kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ phục vụ công tác phòng, chống ma túy theo phân cấp ngân sách hiện hành; tăng cường huy động các nguồn vốn hợp pháp để phục vụ công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn Thành phố.

6. Sở Thông tin và Truyền thông

Phối hợp Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và các Sở, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn các cơ quan báo chí Thành phố, cơ quan báo chí Trung ương ký chương trình phối hợp công tác với Thành phố và chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về nội dung và công tác triển khai Kế hoạch cai nghiện và quản lý sau cai nghiện giai đoạn và hàng năm trên địa bàn Thành phố.

7. Sở Tư pháp

- Tham mưu Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên Trang thông tin tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật của Thành phố và các hình thức khác phù hợp.

- Phối hợp với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Hà Nội tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai tại một số cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

8. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch số 1567/KH-BGDĐT ngày 11/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện công ước ASEAN các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm ma túy, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội trong ngành giáo dục giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030

- Phối hợp với các đơn vị liên quan như Công an Thành phố, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp tổ chức các buổi tuyên truyền, tọa đàm, lồng ghép các hoạt động giáo dục về phòng, chống ma túy trong trường học; kiểm tra, phát hiện người nghiện ma túy trong học sinh các trường phổ thông, sinh viên các trường đại học trên địa bàn Thành phố.

9. Sở Công thương

Định kỳ hằng năm phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các Sở, ban, ngành liên quan tổ chức hội nghị để một số doanh nghiệp tham quan, khảo sát tại các cơ sở cai nghiện nhằm trao đổi, xúc tiến cơ hội hợp tác đặt hàng, gia công một số sản phẩm, tạo nhiều việc làm cho học viên có thêm thu nhp cải thiện đời sống.

10. Sở Văn hóa và Thể thao

- Thực hiện tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy; phối hợp các Sở, ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, chương trình tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy gắn với các kế hoạch tuyên truyền phòng, chống mại dâm, phòng, chống HIV/AIDS.

- Phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, Công an Thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các quận, huyện, thị xã thực hiện công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn xã hội theo chỉ đạo của Trung ương.

- Tăng cường công tác phối hợp với các ngành trong công tác phòng, chống ma túy; kiểm tra, xử lý các hành vi sử dụng trái phép chất ma túy trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện.

11. Sở Nội vụ; Ban Thi đua Khen thưởng Thành phố

- Sở Nội vụ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND quận, huyện, thị xã, các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND Thành phố kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy và hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma túy công lập thuộc Thành phố; rà soát, điều chỉnh đề án vị trí việc làm, xây dựng định mức biên chế công chức, số lượng người làm việc làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, cai nghiện ma túy tại các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố trên cơ sở hướng dẫn của các Bộ chuyên ngành, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố phối hợp với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tham mưu đề xuất UBND Thành phố khen thưởng tập th, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn Thành phố.

12. Đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân, Tòa án Nhân dân Thành phố

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tại cấp huyện tăng cường công tác nghiên cứu hồ sơ, kịp thời mở phiên họp xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; xem xét, quyết định những trường hợp miễn, hoãn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức thành viên

Tham gia phát hiện, vận động người nghiện đi cai nghiện ma túy tự nguyện và đề nghị lập hồ sơ giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người nghiện ma túy. Vận động gia đình, họ hàng, làng xóm, đoàn thể, Đội công tác xã hội tình nguyện, các thành phần kinh tế ở địa phương tham gia giúp đỡ, hỗ trợ tạo việc làm cho người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú. Thực hiện lồng ghép các phong trào tại địa phương, gắn với công tác xây dựng địa bàn trong sạch, không có tệ nạn xã hội. Chỉ đạo các tổ chức thành viên phối hợp chính quyền cùng cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền về "Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời kỳ mới” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

14. Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố, Hội Cựu Chiến binh Thành phố, Hội Nông dân Thành phố

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật về cai nghiện, quản lý sau cai; phân công hội viên hoặc hoặc chi, tổ Hội cơ sở đảm nhận quản lý, giúp đỡ trực tiếp từ 01-02 người sau cai nghiện ma túy ở cộng đồng để phòng, chống tái nghiện.

- Phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức giúp đỡ quản lý, hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm cho người sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng.

15. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội

- Chỉ đạo các cơ sở Đoàn phối hợp các ngành, đoàn thể cùng cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động người nghiện ma túy trong độ tuổi thanh niên đi cai nghiện ma túy. Phân công đoàn viên, thanh niên tình nguyện đảm nhận quản lý, giúp đỡ người cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, người sau cai nghiện ở cộng đồng phòng ngừa, hạn chế tái nghiện. Chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm và hỗ trợ thanh niên Hà Nội phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội khảo sát nhu cầu học nghề, việc làm cho người cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện ma túy của Thành phố, hỗ trợ giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy khi trở về cộng đồng.

- Phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cho sinh viên các trường Đại học, cơ sở đào tạo tham gia hoạt động giao lưu với học viên các cơ sở cai nghiện ma túy của Thành phố. Tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy trong học sinh các trường phthông, sinh viên các trường đại học trên địa bàn Thành phố.

16. Các Sở, ban, ngành của Thành phố: căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai lồng ghép với hoạt động chuyên môn của đơn vị.

17. Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã

- Xây dựng kế hoạch cai nghiện và quản lý sau cai đối với người nghiện ma túy giai đoạn 2021-2025, đề ra các giải pháp cụ th, phù hợp thực tiễn của địa phương, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cùng cấp, Ban Chỉ đạo 138 cấp huyện, cấp xã triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cụ thể, các mục tiêu, chỉ tiêu cơ bản công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy theo Kế hoạch này.

- Chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn định kỳ, đột xuất tổ chức các đợt rà soát, thng kê người sử dụng ma túy trái phép, người nghiện ma túy, phục vụ cho công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; chỉ đạo việc tổ chức tốt công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, quản lý sau cai nghiện ma túy theo quy định.

- Tiếp tục vận động người nghiện ma túy tự nguyện đi cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện ma túy của Thành phố. Chỉ đạo Công an cấp xã quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là các đối tượng có biểu hiện “Ngáo đá”, vận động những gia đình có người thân nghiện ma túy động viên con em mình đi cai nghiện với những hình thức phù hợp.

- Quan tâm, chỉ đạo mô hình Điểm tư vấn chăm sóc, hỗ trợ, điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng và các mô hình cai nghiện khi có chỉ đạo của Trung ương để hỗ trợ cho công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy đạt hiệu quả.

- Bố trí nguồn lực, kinh phí để đảm bảo phục vụ cho công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy tại địa phương.

- Phối hợp các ngành, đơn vị chức năng tập trung chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND cấp xã đẩy mạnh công tác lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào cai nghiện bắt buộc tại cơ sở cai nghiện, cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng theo quy định; chỉ đạo các cơ quan, ban ngành địa phương phối hợp Mặt trận Tổ quốc cùng cấp, các đoàn thể liên quan và UBND cấp xã tăng cường công tác quản lý, theo dõi, đánh giá tình hình người nghiện trong và sau quá trình cai nghiện; vận động và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tiếp nhận người sau cai nghiện vào làm việc hoặc tham gia liên kết tổ chức sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, phòng chống tái nghiện. Duy trì và phát triển mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy tại các địa phương, ít nhất mỗi xã, phường, thị trấn áp dụng 01 mô hình quản lý sau cai nghiện ma túy hiệu quả.

- Kiện toàn đội ngũ cán bộ thực hiện công tác phòng, chống tệ nạn xã hội của địa phương; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy.

- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn:

+ Thực hiện rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo 138 và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác cai nghiện ma túy, Đội Công tác xã hội tình nguyện cấp xã. Kiện toàn bộ máy cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội. Phát huy vai trò của Đội công tác xã hội tình nguyện và cộng tác viên truyền thông phòng, chống tệ nạn xã hội xã, phường, thị trấn trên địa bàn.

+ Tổ chức rà soát, lập danh sách quản lý người sử dụng ma túy trái phép, người nghiện ma túy của địa phương và xây dựng kế hoạch quản lý tng loại đối tượng. Bổ sung những người nghiện ma túy mới được phát hiện, người đã đưa ra khỏi danh sách người nghiện ma túy nhưng tái nghiện vào danh sách quản lý của địa phương.

+ Chỉ đạo Công an cấp xã phối hợp Trạm Y tế cùng cấp tổ chức xác định người nghiện ma túy để làm căn cứ lập hồ sơ cai nghiện ma túy bắt buộc theo quy định.

+ Tăng cường vai trò của Đội Công tác xã hội tình nguyện trong việc phát hiện người nghiện ma túy, giao chỉ tiêu mỗi tình nguyện viên vn động, tư vấn, giới thiệu từ 01 đến 02 người nghiện ma túy đi cai nghiện với mọi hình thức.

+ Theo dõi, đánh giá tình hình tái nghiện của đối tượng sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, thực hiện việc xét duyệt đưa ra khỏi danh sách những người đã hoàn thành thời gian cai nghiện sau 01 năm đối với người hoàn thành thời gian cai nghiện tự nguyện và 02 năm đối với người hoàn thành thời gian cai nghiện bắt buộc không tái nghiện. Vận động các tổ chức, đơn vị kinh doanh sản xuất trên địa bàn, doanh nghiệp tư nhân tiếp nhận, dạy nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Tổ chức tiếp nhận, quản lý người sau cai nghiện ma túy sau khi đã chấp hành xong thời gian cai nghiện ma túy trở về cộng đồng. Thực hiện nghiêm túc việc lập sổ quản lý, chế độ thông tin, báo cáo về công tác quản lý đối tượng, quản lý cai nghiện, sau cai nghiện, hoạt động của Đội Công tác xã hội tình nguyện theo các văn bản hiện hành.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch triển khai công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy giai đoạn 2021-2025 do ngân sách Nhà nước đảm bảo trong dự toán ngân sách hàng năm của các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã theo phân cấp quản lý ngân sách Nhà nước hiện hành và nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

2. Các Sở, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn căn cứ tình hình cụ thể của địa phương, đơn vị xây dựng Kế hoạch để triển khai tổ chức, thực hiện hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy giai đoạn 2021-2025; định kỳ báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện (qua Sở Lao động-Thương binh và Xã hội).

3. Giao Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (Thường trực BCĐ 138 Thành phố về công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện ma túy) chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện Kế hoạch, định kỳ tổng hợp tình hình kết quả thực hiện Kế hoạch để báo cáo Trung ương, UBND Thành phố, Ban Chỉ đạo 138 Thành phố theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Đồng chí Bí thư Thành ủy;
- Thường trực Thành ủy;

- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Phó Chủ tịch UBND Thành phố:
Lê Hồng Sơn, Chử Xuân Dũng;
- Vụ KGVX- Văn phòng Chính phủ;
- Cục Phòng, ch
ng TNXH- Bộ LĐTB&XH;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Các cơ quan báo, đài của Hà Nội;
- VPUB: CVP, PCVP P.T.T.Huyền,
Phòng KGVX, NC, TKBT;
- Lưu: VT, KGVX
(Ngoc).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Chử Xuân Dũng

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác