469701

Kế hoạch 45/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 do tỉnh Ninh Bình ban hành

469701
LawNet .vn

Kế hoạch 45/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 do tỉnh Ninh Bình ban hành

Số hiệu: 45/KH-UBND Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Bình Người ký: Tống Quang Thìn
Ngày ban hành: 30/03/2021 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết
Số hiệu: 45/KH-UBND
Loại văn bản: Kế hoạch
Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Bình
Người ký: Tống Quang Thìn
Ngày ban hành: 30/03/2021
Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật
Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 45/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 30 tháng 3 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI GIAI ĐOẠN 2021-2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Quyết định số 193/QĐ-TTg ngày 09/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình xây dựng kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức nghiên cứu, phổ biến, quán triệt sâu rộng nội dung Chương trình phòng, chống mua bán người trong hệ thống chính trị và toàn xã hội để tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân; kịp thời làm rõ và khắc phục những nguyên nhân, điều kiện làm nảy sinh tội phạm và giảm nguy cơ mua bán người; làm tốt công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán. Thực hiện có hiệu quả các Đề án được giao trong Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; kết hợp chặt chẽ giữa công tác phòng, chống mua bán người với nội dung, nhiệm vụ của Đề án và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

2. Chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp, huy động sự tham gia của các cấp các ngành, các tổ chức xã hội nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp, thống nhất, toàn diện trong công tác phòng, chống mua bán người trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu hoàn thành các mục tiêu:

- Công tác truyền thông tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cá nhân, gia đình và cộng đồng về công tác phòng, chống mua bán người được quan tâm, đẩy mạnh, đặc biệt chú trọng vào các nhóm nguy cơ cao, ở khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới biển và vùng đồng bào dân tộc sinh sống. Các cơ quan báo chí, Đài truyền thanh cấp huyện, xã hằng tháng có chuyên mục, tin bài tuyên truyền về phòng, chống mua bán người phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau và đặc điểm từng địa phương.

- 100% tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến mua bán người được tiếp nhận, phân loại, trong đó tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%; các vụ việc có dấu hiệu tội phạm mua bán người phải được thụ lý điều tra, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm mua bán người bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án mua bán người đạt trên 90% tổng số án khởi tố; từ 95% số vụ án mua bán người hàng năm được giải quyết và truy tố và từ 90% số vụ án mua bán người hàng năm được giải quyết, xét xử.

- Nạn nhân bị mua bán đều được tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ kịp thời, hiệu quả theo quy định của pháp luật và đảm bảo nguyên tắc lấy nạn nhân làm trung tâm. Xây dựng, củng cố, từng bước nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở hỗ trợ nạn nhân. Cán bộ làm công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, hỗ trợ nạn nhân các cấp được tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng.

- Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp liên ngành trong tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân và trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử vụ án mua bán người.

- Dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống mua bán người được xây dựng, kết nối giữa các sở, ngành chức năng, thường xuyên cập nhật, chia sẻ thông tin, phục vụ việc theo dõi, giám sát, đánh giá hiệu quả và xây dựng chính sách về công tác phòng, chống mua bán người.

3. Các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố xác định rõ trách nhiệm, tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, thiết thực, hiệu quả Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030.

II. NHIỆM VỤ CÔNG TÁC TRỌNG TÂM

1. Truyền thông về phòng, chống mua bán người

- Xây dựng và duy trì hoạt động các chuyên trang, chuyên mục, chương trình phát thanh, truyền hình tuyên truyền về phòng, chống mua bán người; trong đó tập trung thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, những đối tượng có nguy cơ cao trở thành nạn nhân, quyền lợi mà nạn nhân được hỗ trợ và đường dây nóng tiếp nhận thông tin về nạn nhân, vụ việc.

- Chú trọng công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng và mạng xã hội, hệ thống thông tin cơ sở, phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau và đặc điểm của từng địa phương; lồng ghép các thông tin về quyền của nạn nhân, các hoạt động hỗ trợ, tư vấn, tiếp nhận thông tin dành cho nạn nhân vào các thông điệp, tin bài, chuyên mục và tài liệu truyền thông về phòng, chống mua bán người.

- Huy động sự tham gia của các doanh nghiệp dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, các nhà mạng trong các hoạt động truyền thông về phòng, chống mua bán người.

- Thường xuyên đổi mới hình thức tuyên truyền cho phù hợp với đặc điểm của khu vực, nhóm nạn nhân, nhất là nhóm có nguy cơ trở thành nạn nhân. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” phù hợp với thông điệp của Liên hợp quốc và tình hình thực tiễn.

- Lồng ghép và truyền tải các thông điệp phòng, chống mua bán người vào các chương trình học của các cấp học, ngành học.

- Duy trì và nhân rộng các mô hình truyền thông tại cộng đồng đang hoạt động có hiệu quả; qua đó kịp thời thu thập, nắm bắt thông tin có liên quan đến mua bán người tại cộng đồng dân cư.

2. Đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người

- Làm tốt công tác điều tra cơ bản nắm tình hình, tập trung vào các tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, phòng ngừa tái phạm liên quan đến tội phạm mua bán người và các loại tội phạm có liên quan.

- Tổ chức tiếp nhận, xác minh, xử lý kịp thời các tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố về tội phạm mua bán người; khẩn trương điều tra, khám phá các vụ án, triệt phá các đường dây tội phạm mua bán người và truy bắt đối tượng. Thực hiện các biện pháp giải cứu, tiếp nhận, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân theo quy định của pháp luật; mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người và các loại tội phạm có liên quan trên phạm vi toàn tỉnh.

- Tăng cường quản lý khu vực biên giới biển, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép; siết chặt công tác quản lý nhà nước về hoạt động cho nhận con nuôi, kết hôn có yếu tố nước ngoài, môi giới, tổ chức đưa người ra nước ngoài làm việc, học tập, du lịch và các ngành nghề kinh doanh có điều kiện khác để phát hiện vụ việc mua bán người trong các lĩnh vực này.

3. Truy tố và xét xử tội phạm mua bán người

- Thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ án mua bán người, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

- Xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án mua bán người.

- Lựa chọn, xác định các vụ án trọng điểm, tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng xét xử, tuyên truyền giáo dục pháp luật cho nhân dân.

4. Tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu và bảo vệ nạn nhân

- Thực hiện tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu và hỗ trợ nạn nhân theo quy định của pháp luật, trong đó lấy nạn nhân làm trung tâm.

- Thực hiện các biện pháp bảo vệ bí mật thông tin, an toàn cho nạn nhân và người thân thích của họ theo quy định của pháp luật.

5. Hỗ trợ nạn nhân bị mua bán

- Tổ chức triển khai thực hiện quy trình về hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng và quy trình chuyển tuyến, hỗ trợ nạn nhân và người nghi là nạn nhân bị mua bán; nghiên cứu, tham mưu xây dựng quy chế phối hợp liên ngành, liên cấp về tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân và cung cấp kết nối dịch vụ tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân và người nghi là nạn nhân bị mua bán.

- Củng cố, phát triển, cải thiện chất lượng dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước trong công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, bảo đảm tính sẵn có, dễ tiếp cận; đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ hỗ trợ nạn nhân và thí điểm các mô hình hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng.

- Lồng ghép nội dung phòng, chống mua bán người vào các chương trình phòng, chống tội phạm, phòng, chống tệ nạn xã hội, giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác.

6. Hoàn thiện chính sách, pháp luật và theo dõi thi hành chính sách, pháp luật liên quan đến phòng, chống mua bán người

- Tổ chức sơ kết, tổng kết toàn diện thực tiễn thi hành Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011, trên cơ sở đó đề xuất cấp có thẩm quyền các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người.

- Rà soát, nghiên cứu đề nghị sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về phòng, chống mua bán người, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và thực tiễn công tác phòng, chống mua bán người.

- Xây dựng kế hoạch triển khai và theo dõi thi hành pháp luật về phòng, chống mua bán người, các văn bản hướng dẫn thi hành có liên quan.

7. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành và hợp tác quốc tế trong phòng, chống mua bán người

- Xây dựng, ký kết và thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp, duy trì cơ chế báo cáo, chia sẻ thông tin định kỳ giữa các cơ quan liên quan trong tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân; điều tra, truy tố, xét xử vụ án mua bán người.

- Tổ chức thực hiện hiệu quả các điều ước quốc tế về phòng, chống mua bán người và các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên. Tham gia hội nghị, hội thảo, diễn đàn về phòng, chống mua bán người khi có yêu cầu.

- Huy động mọi nguồn lực xã hội cho công tác phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về.

8. Xây dựng dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống mua bán người

Tiến hành quản lý cơ sở dữ liệu, cập nhật các thông tin, số liệu về tình hình, kết quả công tác phòng, chống mua bán người và dữ liệu khác có liên quan ngay sau khi được các bộ, ngành triển khai. Trên cơ sở đó, hàng năm và từng giai đoạn, tiến hành đánh giá, phân tích dữ liệu thống kê, phục vụ báo cáo, lập kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động liên quan đến công tác phòng, chống mua bán người.

9. Nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác liên quan đến phòng, chống mua bán người

- Nghiên cứu, xây dựng tài liệu, tổ chức tuyên truyền, tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm các công tác liên quan đến phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.

- Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm giữa các cán bộ làm công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân; điều tra, truy tố, xét xử vụ án mua bán người của các cơ quan, đơn vị.

III. KINH PHÍ

Do Ngân sách Nhà nước đảm bảo, được bố trí trong dự toán Ngân sách nhà nước hằng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành; ngoài ra được huy động từ các nguồn tài trợ, viện trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an tỉnh

- Làm tốt vai trò Cơ quan Thường trực giúp việc cho Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm; tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh trong việc tham mưu, kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình.

- Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan nắm chắc tình hình, xây dựng và triển khai các kế hoạch, phương án đấu tranh, ngăn chặn, xử lý tội phạm mua bán người và các loại tội phạm khác liên quan, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì thực hiện công tác tiếp nhận, xác minh, xác định, giải cứu và bảo vệ nạn nhân bị mua bán trở về khi có yêu cầu. Tiến hành sơ kết, tổng kết toàn diện thực tiễn thi hành Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011, trên cơ sở đó đề xuất cấp có thẩm quyền các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người, trong đó có việc hoàn thiện pháp luật về phòng, chống mua bán người.

- Tiến hành quản lý cơ sở dữ liệu và cập nhật thống kê các thông tin về công tác phòng, chống mua bán người ngay sau khi Bộ Công an triển khai.

- Phối hợp với các sở, ngành, cơ quan báo chí, truyền thông triển khai các hoạt động phòng ngừa xã hội; phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

- Trên cơ sở kết quả thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người, tham mưu, đề xuất lựa chọn những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình đề nghị các cấp có thẩm quyền khen thưởng.

2. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh triển khai các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người trên khu vực biên giới biển và các địa bàn, khu vực thuộc trách nhiệm quản lý.

- Thực hiện công tác giải cứu, bảo vệ, tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân khi có yêu cầu. Làm tốt công tác quản lý về an ninh, trật tự tại khu vực biên giới biển và hợp tác quốc tế về phòng, chống mua bán người theo thẩm quyền.

- Cung cấp các thông tin theo tiêu chí thống kê để phục vụ quản lý dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống mua bán người khi có yêu cầu.

3. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh

- Hướng dẫn Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân cấp huyện áp dụng thống nhất pháp luật về phòng, chống mua bán người; chỉ đạo đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm mua bán người và tội phạm có liên quan, bảo đảm kịp thời và nghiêm minh. Thực hiện thống kê và cung cấp các thông tin theo tiêu chí thống kê để phục vụ quản lý dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống mua bán người khi có yêu cầu.

- Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án mua bán người; thông qua xét xử các vụ án mua bán người lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân để phòng ngừa tội phạm.

4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Tiến hành sơ kết, tổng kết việc thi hành pháp luật về công tác hỗ trợ nạn nhân, trên cơ sở đó đề xuất cấp có thẩm quyền hoàn thiện các quy định của pháp luật về hỗ trợ nạn nhân.

- Chủ trì thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân; củng cố, phát triển, cải thiện chất lượng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán. Tổ chức Hội nghị, hội thảo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ người làm công tác hỗ trợ nạn nhân; đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân.

- Phối hợp thực hiện công tác tiếp nhận thông tin, thông báo, tố giác về mua bán người; xử lý thông tin, tư vấn, chuyển tuyến các trường hợp là nạn nhân hoặc nghi là nạn nhân bị mua bán.

- Tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới, tổ chức đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, xử lý nghiêm các sai phạm; công khai các tổ chức, doanh nghiệp của tỉnh được phép tổ chức đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và các loại phí người lao động phải trả.

- Lồng ghép nội dung phòng, chống mua bán người vào các chương trình xóa đói giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, phòng, chống tệ nạn xã hội, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em.

- Cung cấp các thông tin theo tiêu chí thống kê để phục vụ quản lý dữ liệu thống kê về công tác phòng, chống mua bán người khi có yêu cầu.

5. Sở Tư pháp

- Phối hợp, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người. Phối hợp với Công an tỉnh tiến hành rà soát, đề nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật còn sơ hở, bất cập, qua đó góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống mua bán người; theo dõi việc thi hành chính sách pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống mua bán người, bảo đảm thực thi hiệu quả, phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

- Chỉ đạo, hướng dẫn Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh và các tổ chức tham gia trợ giúp pháp lý cho nạn nhân bị mua bán theo quy định của pháp luật. Làm tốt công tác quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra hoạt động hỗ trợ kết hôn, cho, nhận con nuôi… để phòng, chống việc đối tượng lợi dụng các hoạt động này để mua bán người.

6. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống mua bán người trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng, mạng xã hội và hệ thống thông tin cơ sở; lồng ghép nội dung phòng, chống mua bán người với các chương trình thông tin, tuyên truyền khác; nâng cao kỹ năng thông tin, tuyên truyền về phòng, chống mua bán người cho người làm công tác thông tin cơ sở, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí.

- Chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, các nhà mạng triển khai thực hiện các hoạt động truyền thông về phòng, chống mua bán người.

7. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức phòng, chống mua bán người lồng ghép trong các hoạt động học tập ngoại khóa phù hợp với yêu cầu của từng cấp học, ngành học, giáo dục về phòng, chống mua bán người cho học sinh.

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện quản lý chặt chẽ việc học tập và hoạt động của học sinh; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với gia đình và các cơ quan, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống mua bán người. Tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh là nạn nhân bị mua bán được học tập, hòa nhập cộng đồng.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý, giám sát, kiểm tra, thanh tra các tổ chức, cá nhân hoạt động tư vấn du học, đưa người đi học tập ở nước ngoài, kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm.

8. Sở Y tế

Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phối hợp với cơ sở bảo trợ xã hội ưu tiên khám, chữa bệnh cho nạn nhân bị mua bán; nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ mua bảo hiểm y tế đối với nạn nhân bị mua bán trở về địa phương, phù hợp với quy định của pháp luật.

9. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp phòng, chống mua bán người trong lĩnh vực đánh bắt, khai thác thủy sản; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan phòng, chống sử dụng lao động cưỡng bức trong các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý.

10. Các Sở Du lịch; Văn hóa và Thể thao

- Lồng ghép phổ biến pháp luật và tuyên truyền về phòng, chống mua bán người vào các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao và du lịch kết hợp với xây dựng các hương ước, quy ước tại cộng đồng dân cư, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ quan, tổ chức, đơn vị, trường học, các khu dân cư.

- Tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ văn hóa, thể thao nhằm phòng, chống việc lợi dụng các hoạt động này để mua bán người.

- Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình nhằm phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm mua bán người.

11. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành có liên quan tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm cho các dự án phục vụ công tác phòng, chống mua bán người theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản pháp luật có liên quan.

12. Sở Tài chính

Căn cứ khả năng ngân sách, phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định.

13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên, chức sắc, chức việc tôn giáo, người có uy tín và các tầng lớp nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm mua bán người; tuyên truyền sâu rộng thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội pháp luật về phòng, chống mua bán người.

- Chủ động tham mưu cho cấp ủy tích cực phối hợp với chính quyền chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống mua bán người. Tạo điều kiện cho nạn nhân bị mua bán được tham gia các chương trình, chính sách hỗ trợ vay vốn, đào tạo nghề, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng.

- Giám sát việc thực hiện pháp luật về phòng, chống mua bán người; vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân tố giác, đấu tranh, lên án đối với tội phạm mua bán người; phối hợp tổ chức diễn đàn “Quần chúng nhân dân lên án, tố giác tội phạm” tại các địa bàn trọng điểm.

- Thường xuyên sơ kết, tổng kết, khen thưởng, biểu dương, rút kinh nghiệm, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm mua bán người nói riêng ở cơ sở.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

- Chỉ đạo Hội phụ nữ các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người tại cộng đồng, chú trọng tổ chức các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi tại cộng đồng.

- Nghiên cứu xây dựng các mô hình truyền thông, mô hình hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về; cung cấp thông tin và kết nối nạn nhân với các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân hòa nhập cộng đồng; tạo điều kiện để nạn nhân bị mua bán được tham gia các chương trình hỗ trợ vay vốn của Hội phụ nữ các cấp.

- Thường xuyên tập huấn, nâng cao kỹ năng tuyên truyền về phòng, chống mua bán người cho mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên tại cơ sở.

14. UBND huyện, thành phố

- Chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung, mục tiêu của Chương trình phòng, chống mua bán người, trong đó tập trung vào công tác truyền thông phòng ngừa; đấu tranh ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống mua bán người; tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân tái hòa nhập cộng đồng để phòng, chống mua bán người.

- Cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ phòng, chống mua bán người vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo từng năm và từng giai đoạn.

- Trên cơ sở ngân sách của địa phương, báo cáo trình Hội đồng nhân dân cùng cấp bố trí kinh phí thực hiện Chương trình cho các cơ quan, đơn vị ở địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện Chương trình này; định kỳ hằng tháng, quý, năm tổng hợp tình hình, kết quả báo cáo UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp.

2. Giao Công an tỉnh giúp UBND tỉnh theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này tại các đơn vị. Định kỳ tổng hợp tình hình, kết quả báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Lãnh đạo HĐND tỉnh;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Các sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VP2, VP7, VP6.
5Tr_03KH138

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Tống Quang Thìn

 

 

 

 

Văn bản gốc
(Không có nội dung)
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Văn bản tiếng Anh
(Không có nội dung)
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
LawNet .vn
Không có nội dung
  • Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
    Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}
    Tình trạng: {{m.TinhTrang}}
    Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
{{VBModel.Document.News_Subject}}
LawNet .vn
Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!

Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...

Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Đăng nhập
Tra cứu nhanh
Từ khóa
Bài viết Liên quan Văn bản
Văn bản khác