UBND xã sẽ được xử phạt vi phạm về lao động giúp việc gia đình

Những năm qua, lao động giúp việc gia đình có đóng góp không hề nhỏ vào sự phát triển kinh tế, giúp việc gia đình tạo ra nguồn thu cho người lao động tương đối ổn định. Bộ luật lao động đã có những quy định về giúp việc gia đình tuy nhiện vẫn còn nhiều hạn chế.

 

 

Công việc giúp việc gia đình không mất chi phí ở và sinh hoạt. góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống 1 số gia đình, giải phóng phụ nữ lao động ngoài xã hội với cường độ cao khỏi gánh nặng công việc nội trợ, giải quyết tình trạng phụ nữ nông thôn thiếu việc làm đồng thời hỗ trợ về kinh tế cho gia đình họ bớt khó khăn. 

Việc Bộ luật lao động 2012 quy định cụ thể về lao động giúp việc gia đình tạo ra khung pháp lý quan trọng bảo vệ quyền lợi cho người lao động trong lĩnh vực này với 5 điều từ điều 179 đến điều 183. Đây là điểm mới trong bộ luật lao động cũng như kế thừa xu hướng chung của thế giới. chính thức được pháp luật công nhận và bảo vệ như những nghề khác. 

Tuy nhiên, lao động là người giúp việc gia đình vẫn còn một số điểm hạn chế. Dự thảo Báo cáo Tổng kết đánh giá 03 năm thi hành Bộ luật lao động ngày 03/10/2016, Bộ Lao động - Thương binh và xã hội đã đưa ra những kiến nghị, đề xuất nhằm hoàn thiện các quy định về giúp lao động giúp việc gia đình như sau:

  • Trong trường hợp được sự đồng ý của người lao động thì người sử dụng lao động được giao thêm các việc khác phát sinh trong thực tế so với hợp đồng
  • Bổ sung quy định cho phép UBND phường, xã được phép xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về lao động giúp việc gia đình thuộc địa bàn quản lý.
  • Có chế tài đối với NSDLĐ giúp việc gia đình không thực hiện đúng theo quy định.
  • Sửa đổi, bổ sung một số quy định của Thông tư 19/2014/TT-BLĐTBXH để phù hợp với đặc thù của lao động giúp việc gia đình như: Người lao động giúp việc gia đình thông báo với chính quyền địa phương khi tham gia lao động giúp việc gia đình để quyền lợi của người lao động được đảm bảo theo quy định.

Ngoài việc đề xuất những quy định đối với giúp việc gia đình, Bộ Lao đông - Thương binh và Xã hội còn kiến nghị nhiều quy định liên quan đối với lao động chưa thành niên, lao động là người cao tuổi, lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, lao động là người khuyết tật.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
771 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;