Các trường hợp được tuyển thẳng vào lớp 10 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Công văn 1124/SGDĐT-KTKĐ hướng dẫn trường hợp học sinh đăng ký thi tuyển vào các trường THPT ở xa nơi cư trú và xét tuyển thẳng vào lớp 10 tại TP.HCM.

Học sinh tại TP.HCM được chọn thi tuyển vào các trường THPT ở xa nơi cư trú

Theo điểm 2.2 khoản 2 Phần II Công văn 1124/SGDĐT-KTKĐ về hướng dẫn họp và tư vấn cha mẹ học sinh tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 hướng dẫn như sau:

- Giáo viên chủ nhiệm tư vấn cha mẹ học sinh và học sinh chọn nguyện vọng thi tuyển vào lớp 10 các trường phù hợp với năng lực học tập của bản thân, gần nơi cư trú để thuận tiện cho việc tiếp tục đi học khi đã trúng tuyển và giảm áp lực giao thông theo chủ trương của thành phồ; để đảm bảo việc học tập đối với các trường hợp học sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 trung học phổ thông xa nơi cư trú, trường trung học sơ sở tư vấn riêng với cha mẹ học sinh, đề nghị cha mẹ chứng minh điều kiện đảm bảo cho học sinh học tập tại trường đã đăng ký theo nguyện vọng, không thay đổi nguyện vọng khi đã trúng tuyển (Có thực hiện biên bản tư vấn giữa BGH-GVCN với CMHS).

Theo đó, nếu học sinh có nguyện vọng thi tuyển vào các trường THPT ở xa nới cư trú thì cha mẹ học sinh phải chứng mình được các điều kiện đảm bảo cho việc học sinh học tập tại trường đã đăng ký khi trúng tuyển.

Các trường hợp được tuyển thẳng vào lớp 10 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Các trường hợp được xét tuyển thẳng vào các trường THPT trên địa bàn TP.HCM

Theo phần lưu ý được ban hành kèm theo Mục II của Công văn 1124/SGDĐT-KTKĐ năm 2022 về hướng dẫn họp và tư vấn cha mẹ học sinh tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 hướng dẫn như sau:

- Phổ biến và tư vấn về tuyển thẳng đối với học sinh khuyết tật, học sinh đạt giải cấp Quốc gia, quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia (học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM). Ngoài việc đăng ký thi tuyển vào các trường chuyên, các trường không chuyên, học sinh thuộc đối tượng tuyển thẳng làm đơn đăng ký xét tuyển thẳng với 3 nguyện vọng vào các trường THPT gần nơi cư trú trên địa bàn thành phố phù hợp với điều kiện học tập (theo hướng dẫn của Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2022-2023). Chú ý kỹ các điều kiện giải quốc gia, quốc tế và trường được phép đăng ký khi xét tuyển thằng. Lưu ý: nguyện vọng tuyển thẳng sẽ do Hội đồng xét tuyển thẳng xem xét. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm cần tư vấn cha mẹ học sinh, học sinh chọn lựa các trường phù hợp với năng lực học tập và điều kiện đi lại.

- Hồ sơ xét tuyển gồm: Đơn xét tuyển thẳng và giấy chứng nhận khuyết tận do cơ quan có thẩm quyền cấp; giấy chứng nhận đạt giải cấp quốc gia hợp lệ do Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp hoặc chứng nhận đạt giải quốc tế.

Theo đó, học sinh khuyết tật, học sinh đạt các giải thưởng quốc gia, quốc tế là những đối tượng được tuyển thẳng. Tuy nhiên, phản căn cứ vào tính vị trí địa lý, điều kiện của các giải thưởng có phù hợp với trường hay không mà hội đồng xét tuyển thẳng sẽ xem xét. Do đó, những đối tượng kể trên chỉ có quyền được nộp hồ sơ xét tuyển thẳng, còn việc có xét tuyển thẳng hay không sẽ do nhà trường quyết định.

Nhựt Hào

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
366 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;