Mức hưởng bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi từ năm 2021

Bảo hiểm y tế là chế độ phúc lợi nhằm phục vụ, bảo vệ nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân, đặc biệt là đối với trẻ em dưới 6 tuổi. Vậy, mức hưởng bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi từ năm 2021 như thế nào?

Mức hưởng bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi

Mức hưởng bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi từ năm 2021 (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 14 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, trẻ em dưới 6 tuổi được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng với mức hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, khoản 3 Điều 22 của Luật bảo hiểm y tế quy định trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh, chữa bệnh trái tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán mức hưởng theo tỉ lệ như sau:

  • Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú;

  • Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 01/01/2021 trong phạm vi cả nước;

  • Tại bệnh viện tuyến huyện là 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

Đồng thời, đối với người dân tộc thiểu số và người thuộc hộ gia đình nghèo tham gia bảo hiểm y tế đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người tham gia bảo hiểm y tế đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo khi tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với bệnh viện tuyến huyện, điều trị nội trú đối với bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương với mức hưởng như đúng tuyến.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên, mức hưởng bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi từ năm 2021 như sau:

- Đối với trường hợp khám bệnh, chữa bệnh đúng tuyến: trẻ em dưới 6 tuổi được hưởng với mức hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

- Đối với trường hợp khám bệnh, chữa bệnh trái tuyến: trẻ em dưới 6 tuổi được hưởng với mức hưởng 40% chi phí điều trị tại tuyến Trung ương, 100% chi phí điều trị tại tuyến tỉnh và tuyến huyện.

- Đối với trẻ em là người dân tộc thiểu số và thuộc hộ nghèo đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo thì được hưởng với mức hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh dù là trái tuyến hay đúng tuyến.

Theo đó, để được hưởng mức hưởng bảo hiểm y tế nêu trên từ năm 2021, cha mẹ của trẻ dưới 6 tuổi nộp 01 bộ hồ sơ (theo Điều 6 Thông tư 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT) tại Ủy ban nhân dân cấp xã yêu cầu cấp thẻ bảo hiểm y tế. Hồ sơ bao gồm:

1. Tờ khai đăng ký khai sinh theo mẫu quy định.

2. Giấy chứng sinh do cơ sở y tế nơi trẻ em sinh ra cấp:

  • Nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế thì giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng;

  • Trường hợp không có người làm chứng thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực;

  • Đối với trường hợp trẻ em bị bỏ rơi thì nộp biên bản về việc trẻ em bị bỏ rơi thay cho giấy chứng sinh;

  • Trường hợp đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ thì nộp thêm văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định của pháp luật.

3. Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế theo mẫu quy định.

Lưu ý: Thời hạn cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi tối đa không quá 15 ngày làm việc, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định.

Ty Na

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1170 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;