Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13937-2:2024 về Ứng dụng đường sắt - Hệ thống đường ray không đá ba lát - Phần 2: Thiết kế hệ thống, các hệ thống con và các thành phần
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13937-2:2024 về Ứng dụng đường sắt - Hệ thống đường ray không đá ba lát - Phần 2: Thiết kế hệ thống, các hệ thống con và các thành phần
Số hiệu: | TCVN13937-2:2024 | Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | *** | Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 01/01/2024 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | TCVN13937-2:2024 |
Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | *** |
Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 01/01/2024 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
TIÊU CHUẨN QUỐC GIA
TCVN 13937-2:2024
ỨNG DỤNG ĐƯỜNG SẮT - HỆ THỐNG ĐƯỜNG RAY KHÔNG ĐÁ BA LÁT - PHẦN 2: THIẾT KẾ HỆ THỐNG, CÁC HỆ THỐNG CON VÀ CÁC THÀNH PHẦN
Railway Applications - Ballastless Track Systems - Part 2: System Design, Subsystems and Components
MỤC LỤC
Lời nói đầu
1 Phạm vi áp dụng
2 Tài liệu viện dẫn
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4 Kí hiệu và từ viết tắt
4.1 Kí hiệu
4.2 Từ viết tắt
5 Quy định chung
5.1 Hệ thống đường ray không đá ba lát, các hệ thống con và các thành phần
5.2 Cấu hình các hệ thống con
5.2.1 Hệ thống đường ray không đá ba lát với ray được đỡ liên tục và ray đặt chìm
5.2.2 Hệ thống đường ray không đá ba lát với các vị trí đặt ray không liên tục
6. Thiết kế hệ thống
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.2 Kế hoạch đảm bảo hệ thống
6.3 Tích hợp hệ thống
6.4 Độ cứng đường ray theo phương đứng
6.5 Độ ổn định đường ray
6.6 Phân bố tải trọng và truyền tải trọng bởi các hệ thống con và các thành phần
6.6.1 Nguyên lý
6 6.2 Các bước tính toán
6.6.3 Xác định các lực (tải trọng tại vị trí đặt ray) giữa phụ kiện liên kết của các hệ thống con và kết cấu đỡ (cấu kiện đúc sẵn hoặc lớp mặt đường)
6.6.4 Tải trọng của cấu kiện đúc sẵn và phân bố tải trọng
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.7 Tải trọng của kết cấu dưới
6.8 Đoạn chuyển tiếp
7 Ray
8 Phụ kiện liên kết ray
8.1 Quy định chung
8.2 Khoảng cách liên kết ray
8.3 Điều chỉnh
9 Cấu kiện đúc sẵn
9.1 Quy định chung
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.2.1 Dữ liệu được cung cấp cho thiết kế hệ thống chung
9.2.2 Thiết kế cấu kiện đúc sẵn riêng lẻ
9.3 Quá trình sản xuất
9.3.1 Yêu cầu chung
9.3.2 Bảo dưỡng
9.3.3 Hoàn thiện bề mặt
9.3.4 Đánh dấu
9.4 Kiểm soát chất lượng
9.4.1 Quy định chung
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.4.3 Kiểm soát chất lượng trong quá trình sản xuất
9.5 Tà vẹt, tấm đỡ và khối đỡ bê tông
9.6 Tấm và tấm dạng khung đúc sẵn
9.6.1 Phân loại
9.6.2 Thiết kế
9.6.3 Vật liệu
9.6.4 Dung sai hình học
9.6.5 Lưu trữ, xử lý, vận chuyển, và lắp đặt tại hiện trường
9.7 Lớp lắp đầy
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10.1 Quy định chung
10.2 Lớp mặt đường bê tông
10.2.1 Áp dụng
10.2.2 Vật liệu
10.2.3 Yêu cầu chức năng
10.3 Lớp mặt đường nhựa
10.3.1 Áp dụng
10.3.2 Thiết kế
10.3.3 Yêu cầu hình học
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10.3.5 Vật liệu cho lớp mặt
10.3.6 Yêu cầu đối với các lớp
10.4 Lớp móng vật liệu rời, móng gia cố vô cơ và móng gia cố nhựa đường
10.4.1 Ứng dụng
10.4.2 Lớp móng gia cố vô cơ
10.4.3 Lớp móng gia cố xi măng
10.4.4 Lớp móng bê tông
10.4.5 Lớp móng nhựa đường
10.4.6 Lớp móng vật liệu rời
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
11.1 Chức năng của lớp trung gian
11.2 Ảnh hưởng của các lớp trung gian đến hệ thống đường ray không đá ba lát
Phụ lục A
(Tham khảo)
Tải trọng phương tiện thẳng đứng
A.1 Phân bố tải trọng phương tiện đường sắt theo phương thẳng đứng và tính tải trọng tại vị trí đặt ray
A.1.1 Quy định chung
A.1.2 Tải trọng tại vị trí đặt ray (P0) (N)
A.1.3 Tải trọng tại vị trí đặt ray (Pj) (N) do tải trọng bánh xe (Qi) (N)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
A.2.1 Mô men uốn ray (M0) (N.mm)
A. 2.2 Ứng suất uốn tại đế ray (σ0) (N/mm2)
Phụ lục B
(Tham khảo)
Tính toán thiết kế chiều dày cho tấm, lớp mặt đường, tấm dạng khung, dầm
B.1 Quy định chung
B.1.1 Giới thiệu
B.1.2 Chiều dày có hiệu của lớp mặt đường (h1) (mm)
B.1.3 Mô đun nền (k) (N/mm3)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
B.1.5 Tấm trên nền Winkler (phương pháp Westergaard): mô men uốn dọc và ngang cũng như ứng suất kéo tác động bởi tải trọng tại vị trí đặt ray
B.1.6 Dầm trên nền Winkler (phương pháp Zimmermann): mô men uốn dọc và ứng suất kéo do tải trọng tại vị trí đặt ray
B.1.7 Ứng suất kéo uốn dọc tới hạn
B.1.8 Ứng suất kéo uốn ngang tới hạn
B.2 Ứng suất trong tấm/ lớp mặt đường bê tông do tác động nhiệt
B.2.1 Quy định chung
B.2.2 Ứng suất không đổi (σc) do biến đổi nhiệt độ (ΔT) tác dụng lên tấm hoặc lớp mặt đường bê tông
B.2.3 Ứng suất tuyến tính (σw) do biến đổi nhiệt độ (Δt) tác dụng lên tấm hoặc lớp mặt đường bê tông
B.3 Xác định ứng suất uốn mỏi tối đa cho phép do tải trọng phương tiện đường sắt (σQ)
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
B.3.2 Ứng suất kéo uốn tối đa cho phép trong mùa hè (ứng suất dọc và ngang)
Phụ lục C
(Tham khảo)
Tải trọng thẳng đứng
Phụ lục D
(Tham khảo)
Ví dụ tính toán
D.1 Ví dụ thứ nhất (biến thể II: nhiều lớp không dính bám) và ví dụ thứ hai (biến thể III: lớp dính bám)
D.2 Phân bố tải trọng phương tiện đường sắt thẳng đứng và tính toán tài trọng tại vị trí đặt ray
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
D.2.2 Tải trọng tại vị trí đặt ray (Pj) (N) do tải trọng bánh xe (Qi) (N)
D.2.3 Mô men uốn ray và ứng suất uốn tại đế ray
D.3 Ví dụ thứ nhất (biến thể II: nhiều lớp không dính bám)
D.3.1 Quy định chung
D.3.2 Mô men uốn do tải trọng tại vị trí đặt ray
D.3.3 Ứng suất do tác động nhiệt
D.3.4 Xác định ứng suất uốn mỏi tối đa cho phép do tải trọng phương tiện(σQ)
D.4 Ví dụ thứ hai (biến thể III: nhiều lớp dính bám)
D.4.1 Quy định chung
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
D.4.3 Ứng suất do tác động nhiệt
D.4.4 Xác định ứng suất uốn mỏi tối đa cho phép do tải trọng phương tiện(σQ)
Phụ lục E
(Tham khảo)
Kiểm soát chất lượng - Thử nghiệm thường xuyên và tần suất thử nghiệm
E.1 Quy định chung
E.2 Dữ liệu tấm được kiểm tra
E.3 Ví dụ về tần suất thử nghiệm
Phụ lục F
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Vi dụ tính toán thiết kế hệ thống đường ray không đá ba lát và phân tích dựa trên công cụ giải tích
Phụ lục G
(Tham khảo)
Ví dụ các thiết kế hệ thống đường ray không đá ba lát
G.1 Quy định chung
G.2 Hệ thống đường ray không đá ba lát với ray được đỡ liên tục và ray đặt chìm
G.2 Hệ thống đường ray không đá ba lát với các vị trí đặt ray không liên tục
G.2.1 Hệ thống đường ray không đá ba lát với các vị trí đặt ray không liên tục trên cấu kiện đúc sẵn được đỡ bởi lớp mặt đường
G.2.2 Hệ thống đường ray không đá ba lát với các vị trí đặt ray không liên tục trên cấu kiện đúc sẵn, độc lập với lớp lấp đầy bê tông xung quanh hoặc lớp mặt đường
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
G.2.4 Hệ thống đường ray không đá ba lát với các vị trí đặt ray không liên tục trên lớp mặt đường bê tông
Thư mục tài liệu tham khảo
Lời nói đầu
TCVN 13937-2:2024 được xây dựng trên cơ sở tham khảo BS EN 16432-2:2017.
TCVN 13937-2:2024 do Viện Khoa học và Công nghệ GTVT biên soạn, Bộ Giao thông vận tải đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
Bộ TCVN 13937:2024 Ứng dụng đường sắt - Hệ thống đường ray không đá ba lát, gồm ba phần:
- Phần 1: Yêu cầu chung
- Phần 2: Thiết kế hệ thống, các hệ thống con và các thành phần
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
ỨNG DỤNG ĐƯỜNG SẮT - HỆ THỐNG ĐƯỜNG RAY KHÔNG ĐÁ BA LÁT - PHẦN 2: THIẾT KẾ HỆ THỐNG, CÁC HỆ THỐNG CON VÀ CÁC THÀNH PHẦN
Railway Applications - Ballastless Track Systems - Part 2: System Design, Subsystems and Components
1 Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này quy định việc thiết kế hệ thống và hệ thống con, và cấu hình thành phần đối với hệ thống đường ray không đá ba lát.
Các yêu cầu về thiết kế hệ thống và hệ thống con được quy định từ các yêu cầu chung của TCVN 13937-1:2024.
Khi áp dụng, các yêu cầu của hệ thống con hoặc thành phần hiện có từ các tiêu chuẩn khác sẽ được tham chiếu.
2 Tài liệu viện dẫn
Các tài liệu viện dẫn sau là cần thiết cho việc áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với tài liệu viện dẫn ghi năm công bố, áp dụng phiên bản được nêu. Đối với tài liệu viện dẫn không ghi năm công bố, áp dụng phiên bản mới nhất, bao gồm các sửa đổi, bổ sung (nếu có).
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
TCVN 2682:2020, Xi măng poóc lăng - Yêu cầu kỹ thuật
TCVN 6260:2020, Xi măng poóc lăng hỗn hợp - Yêu cầu kỹ thuật
TCVN 7570:2006, Cốt liệu cho bê tông và vữa - Yêu cầu kỹ thuật
TCVN 13566-1:2022, Ứng dụng đường sắt - Đường ray - Tà vẹt và tấm đỡ bê tông - Phần 1: Yêu cầu chung
TCVN 13566-2:2022, Ứng dụng đường sắt - Đường ray - Tà vẹt và tấm đỡ bê tông - Phần 2: Tà vẹt bê tông dự ứng lực một khối
TCVN 13566-3:2022, Ứng dụng đường sắt - Đường ray - Tà vẹt và tấm đỡ bê tông - Phần 3: Tà vẹt bê tông cốt thép hai khối
TCVN 13566-4:2022, Ứng dụng đường sắt - Đường ray - Tà vẹt và tấm đỡ bê tông - Phần 4: Tấm đỡ bê tông dự ứng lực cho ghi và giao cắt
TCVN 13566-5:2022, Ứng dụng đường sắt - Đường ray - Tà vẹt và tấm đỡ bê tông - Phần 5: Các cấu kiện đặc biệt
TCVN 13566-6:2022, Ứng dụng đường sắt - Đường ray - Tà vẹt và tấm đỡ bê tông - Phần 6: Thiết kế
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
prEN 197-1:2014, Cement - Part 1: Composition, specifications and conformity criteria for common cements (Xi măng - Phần 1: Thành phần, thông số kỹ thuật và các tiêu chí phù hợp cho xi măng thông thường)
…………………
Nội dung Tiêu chuẩn bằng File Word (đang tiếp tục cập nhật)
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây