Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12268:2018 về Ứng dụng đường sắt - Tấm lát cao su trên đường ngang - Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12268:2018 về Ứng dụng đường sắt - Tấm lát cao su trên đường ngang - Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử
Số hiệu: | TCVN12268:2018 | Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | *** | Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 01/01/2018 | Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật | Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Số hiệu: | TCVN12268:2018 |
Loại văn bản: | Tiêu chuẩn Việt Nam |
Nơi ban hành: | *** |
Người ký: | *** |
Ngày ban hành: | 01/01/2018 |
Ngày hiệu lực: | Đã biết |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Đã biết |
Tên chỉ tiêu |
Đơn vị |
Mức |
Phương pháp thử |
1. Độ cứng |
Shore A |
70±5 |
TCVN 1595-1 : 2013 (ISO 7619-1 : 2010) |
2. Độ bền kéo đứt |
N/mm2 |
≥ 13 |
TCVN 4509 : 2013 (ISO 37 : 2011) |
3. Độ giãn dài khi đứt |
% |
≥ 420 |
TCVN 4509 : 2013 (ISO 37 : 2011) |
4. Độ bền xé rách |
N/mm |
≥ 17 |
TCVN 1597-1 : 2013 (ISO 34-1 : 2010) |
5. Độ chịu mài mòn |
mm3 |
≤ 150 |
TCVN 5363 : 2013 (ISO 4649 : 2010) |
6. Phép thử già hóa tăng tốc và độ bền nhiệt (70°C x 168h) |
|
|
TCVN 2229 : 2013 (ISO 188 : 2011) |
- Tỷ lệ độ cứng biến đổi |
Shore A |
< +10 |
|
- Tỷ lệ biến đổi độ bền kéo |
% |
> -25 |
|
- Tỷ lệ biến đổi độ giãn dài |
% |
> -25 |
|
7. Biến dạng dư sau khi nén |
% |
≤ 30 |
TCVN 5320-1 : 2016 (ISO 815-1 : 2014) |
8. Độ bền rạn nứt ôzôn |
50 pphm x kéo dãn 20% x 40°C x 96h |
Không bị nứt |
TCVN 11525-1 : 2016 (ISO 1431-1 : 2012) |
CHÚ THÍCH pphm là đơn vị truyền thống cho nồng độ ôzôn trong ngành cao su. |
4.3 Kích thước và dung sai của tấm lát cao su trên đường ngang phải phù hợp với (khổ đường sắt, ray, tà vẹt...) và thỏa mãn các yêu cầu sau:
- Đối với kích thước trên mặt bằng, giá trị dung sai nhỏ hơn - 1 %.
- Đối với chiều cao dung sai là ± 1,2 %.
4.4 Tấm lát cao su trên đường ngang phải đảm bảo chống trơn trượt trên bề mặt.
5 Thi công lắp đặt tấm lát cao su trên đường ngang
5.1 Chuẩn bị hiện trường
- Thực hiện các biện pháp phòng vệ thi công đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và đường bộ.
- Kiểm tra lại kích thước đường ngang, đánh dấu tim giao, điểm đầu và điểm cuối đường ngang.
5.2 Thiết bị và dụng cụ thi công
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH 1 Ngoài ra còn cần thêm một số dụng cụ sau: Thước thủy bình; búa tạ đầu búa bằng nhựa; xà beng; búa sắt, trọng lượng đầu búa xấp xỉ 250 g; chổi quét…
5.3 Trình tự thi công
5.3.1 Đào bỏ lớp mặt đường hiện tại
- Đào bỏ lớp mặt đường với chiều rộng và chiều sâu như hồ sơ thiết kế.
- Làm sạch đất cát thừa, mảnh kim loại khỏi nền đường.
- Lắp đặt tấm gối kê bê tông cốt thép cho tấm lát cao su bên ngoài hai bên đường sắt.
5.3.2 Lắp đặt tấm lát cao su trên đường ngang
- Làm sạch hết đất đá thừa, mảnh kim loại trên bề mặt ray và tà vẹt, dùng thước dây kiểm tra lại khoảng cách bố trí các tà vẹt.
- Bôi trơn nền ray và tấm lát cao su bằng dầu bôi trơn để việc lắp đặt được dễ dàng.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Sử dụng thước thủy bình để kiểm tra lại vị trí của các tấm lát cao su đã lắp đặt. Các tấm đã lắp đặt đảm bảo vuông góc 90° so với ray, nếu chưa vuông góc dùng búa nhựa gỗ chỉnh sửa lại.
- Lắp đặt xong tấm lát cao su trong lòng đường sắt sau đó lắp tấm cao su ngoài hai bên đường sắt.
- Sau khi lắp tấm lát cao su bên trong cuối cùng, lắp đặt bộ chống xô dọc hai đầu đường ngang đảm bảo các tấm lát cao su không bị xô dọc.
5.4 Liên kết với mặt đường hiện tại
Liên kết với mặt đường bộ tại vị trí gối kê theo đúng kết cấu của đường bộ hiện tại.
6 Công tác nghiệm thu và bảo trì tấm lát cao su trên đường ngang
6.1 Kiểm tra các sản phẩm
Sau khi nghiệm thu cho phép xe lưu thông. Sau 6 tháng sử dụng sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá tấm lát cao su trên đường ngang theo tiêu chí sau:
- Chiều cao: Biến dạng < 5 mm.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Các tấm lát cao su trên đường ngang không bị xô lệch.
- Các gối kê không bị lún, nứt hoặc vỡ.
6.2 Công tác quản lý tấm lát cao su trên đường ngang
6.2.1 Thường xuyên theo dõi sự ổn định và điều kiện vệ sinh của tấm lát cao su trên đường ngang. Đảm bảo an toàn, đầy đủ các cấu kiện chi tiết liên quan cũng như các cấu kiện của đường ngang nói chung đảm bảo an toàn và tuổi thọ công trình.
6.2.2 Không đốt lửa hoặc đặt các vật tỏa nhiệt độ cao trên bề mặt cũng như gần phạm vi đường ngang có thể gây ra cháy, biến dạng, gây hỏng hoặc phá hủy tấm lát cao su trên đường ngang.
6.2.3 Các phương tiện bánh xích khi đi qua đường ngang phải sử dụng các tấm thép để lót mặt đường ngang hoặc lắp gót cho bánh xe, tránh tiếp xúc trực tiếp của bánh xích lên tấm lát cao su.
6.3 Công tác vệ sinh tấm lát cao su trên đường ngang
6.3.1 Dùng dụng cụ phù hợp để vệ sinh bề mặt tấm lát cao su khi có chất thải rắn. Không sử dụng các vật cứng, sắc, nhọn gây biến dạng bất lợi đối với bề mặt. Thao tác vệ sinh đến khi đảm bảo sạch bề mặt, không còn chất thải gây hại.
6.3.2 Dùng dụng cụ phù hợp và nước sạch để vệ sinh bề mặt tấm lát cao su khi có chất thải lỏng (đặc biệt là dầu mỡ, hóa chất khác gây ăn mòn), thao tác vệ sinh đến khi đảm bảo sạch bề mặt, không còn chất gây hại.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6.4.1 Công tác duy tu, bảo trì cần tuân thủ theo quy định của nhà sản xuất.
6.4.2 Khi có hiện tượng mất ổn định (cập kênh, xê dịch...), cần kịp thời xem xét nguyên nhân để xử lý đảm bảo ổn định bằng các biện pháp cụ thể như: nâng chèn đáy tấm lát cao su, san phẳng bề mặt bên dưới bằng đá dăm đệm.
6.4.3 Công tác duy tu: Khi tháo dỡ các tấm lát cao su trên đường ngang phải thực hiện theo các bước sau:
- Tháo bộ chống xô ở một đầu đường ngang (tùy thuộc vào vị trí tấm lát cao su cần tháo dỡ ở đầu đường gần nhất).
- Khi tháo tấm lát cao su, tháo lần lượt từ tấm ngoài cùng đến vị trí cần thiết bằng các thiết bị chuyên dùng. Đảm bảo không có lực xung kích gây tác động xấu đến kết cấu cơ học của tấm lát cao su.
- Các tấm lát cao su khi được tháo ra cần để gọn vào một chỗ và được xếp trên một mặt phẳng để tránh làm biến dạng.
- Khi lắp tấm lát cao su, cần phải lắp theo thứ tự ngược lại với công tác tháo dỡ. Đảm bảo các điều kiện bắt buộc: Cự ly và phương của tà vẹt, bề mặt đã ổn định mới được lắp tấm lát cao su.
6.4.4 Trong trường hợp tấm lát cao su ở giữa bị hỏng hoặc biến dạng do các yếu tố bất khả kháng gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông, đơn vị quản lý cần phải thực hiện kịp thời công tác thay thế hoặc hoán đổi vị trí từ các tấm lát cao su còn tốt ở hai đầu đường ngang.
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(Tham khảo)
Hình dạng cơ bản tấm lát cao su đường ngang
CHÚ DẪN
a chiều ngang đường sắt
b chiều dọc đường sắt
h chiều cao tấm
Hình A1 - Hình dạng cơ bản tấm lát cao su đường ngang
Kích thước hình học (a x b x h) mm một số tấm lát cao su đã lắp đặt trên đường sắt Việt Nam
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Ray P43
Tà vẹt TN1
Ray P50
Tà vẹt TN1
Tấm trong
Tấm ngoài
Tấm trong
Tấm ngoài
Việt Nam, Đức
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
710 x 1200 x 131
Việt Nam, Trung Quốc
415 x 1100 x 186
410 x 1100 x 160
Nhật Bản
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
527 x 1848 x 191
451 x 1848 x 149
MỤC LỤC
Lời nói đầu
1 Phạm vi áp dụng
2 Tài liệu viện dẫn
3 Thuật ngữ và định nghĩa
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5 Thi công lắp đặt tấm lát cao su trên đường ngang
5.1 Chuẩn bị hiện trường
5.2 Thiết bị và dụng cụ thi công
5.3 Trình tự thi công
5.4 Liên kết với mặt đường hiện tại
6 Công tác nghiệm thu và bảo trì tấm lát cao su trên đường ngang
6.1 Kiểm tra các sản phẩm
6.2 Công tác quản lý tấm lát cao su trên đường ngang
6.3 Công tác vệ sinh tấm lát cao su trên đường ngang
...
...
...
Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phụ lục A (Tham khảo) Hình dạng cơ bản tấm lát cao su đường ngang
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
(Không có nội dung)
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
-
Ban hành: {{m.News_Dates_Date}} Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}} Tình trạng: {{m.TinhTrang}} Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}} Ban hành: {{m.News_Dates_Date}}Hiệu lực: {{m.News_EffectDate_Date}}Tình trạng: {{m.TinhTrang}}Cập nhật: {{m.Email_SendDate_Date}}
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây
Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của Văn bản. Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản Liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...
Nếu chưa có Tài khoản, mời Bạn Đăng ký Tài khoản tại đây