Tố cáo hành vi vu khống làm ảnh hưởng đến danh dự nhân phẩm

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Tôi bị chị M kiện về tội có quan hệ bất chính với chồng chị M bằng những tấm hình trong zalo của chồng chị M những tấm hình đó chỉ có một mình tôi mà không có mặt chồng chị M. Như vậy tôi có quyền kiện lại chị M hay không? Hay tôi phải làm thế nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Ngoại tình là thuật ngữ trong xã hội để chỉ những người đã có vợ, có chồng mà có quan hệ tình cảm với một người khác. Những người có hành vi ngoại tình thường bị xã hội chỉ trích, lên án vì hành vi đó vi phạm truyền thống đạo đức và từng trường hợp còn vi phạm pháp luật.

      Xử phạt vi phạm hành chính: Căn cứ Khoản 1 Điều 48 Nghị định 67/2015/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính khi có hành vi ngoại tình như sau:

      1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

      a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

      b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

      c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

      d) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người có họ trong phạm vi ba đời;

      đ) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa cha mẹ nuôi với con nuôi;

      e) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;

      Truy cứu trách nhiệm hình sự:

      Căn cứ Điều 147 Bộ luật hình sự 1999 thì:

      Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

      Tuy nhiên, trong trường hợp này của bạn, chị M tố cáo bạn chỉ vì bạn có tấm ảnh được đăng lên zalo của chồng chị M. Với hành vi trên, không có hành vi gì để xác định bạn có hành vi ngoại tình với chồng chị M ở mức chung sống như vợ chồng với chồng chị M. Như thế, việc chị M tố cáo bạn không có căn cứ và được coi là hành vi vu khống. Với việc vu khống làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của bạn thì bạn có quyền khởi kiện ra Tòa để Tòa án giải quyết cho bạn theo Điều 604 Bộ luật dân sự 2005 thì:

      Người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

      Mức bồi thường khi danh dự bị xâm phạm theo Điều 611 Bộ luật dân sự 2005 như sau:

      - Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại;

      - Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút.

      - Một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

      Ngoài ra, nếu chị M có hành vi bịa đặt, lan truyền việc bạn ngoại tình với chồng chị M thì chị M còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 122 Bộ luật hình sự 1999:

      Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về tố cáo hành vi vu khống làm ảnh hưởng đến danh dự nhân phẩm. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật hình sự 1999 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn