Giáo viên bịa đặt, vu khống người khác thì xử lý ra sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/12/2018

Người thân tôi cụ thể là mẹ tôi bị kẻ xấu vu khống (là 1 nữ giáo viên trung học) làm ảnh hưởng đến danh dự nhân phẩm, công việc và sức khoẻ, huỷ hoại hạnh phúc gia đình gây ra hiểu lầm chia cách giữa ba mẹ tôi, nhưng ban đầu ba tôi không tin nên có ghi âm cuộc nói chuyện giữa ba tôi và người phụ nữ đó sau đó ba tôi có gửi những đoạn ghi âm cho tôi và trong ghi âm có những lời lẽ xúc phạm vu khống trắn trợn, còn có những lời kiu gọi ba mẹ tôi ly hôn (tuy nhiên đó là ghi âm lén qua điện thoại). Xin hỏi tôi có thể làm gì để bảo vệ cho mẹ tôi trong trường hợp này? Dự định sẽ đến trường để trình báo với Hiệu trưởng và có thưa người đó được không chỉ với những đoạn ghi âm đó, tất cả là vì sự trong sạch của mẹ tôi.

    • Giáo viên bịa đặt, vu khống người khác thì xử lý ra sao?
      (ảnh minh họa)
    • Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về Tội vu khống như sau:

      1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

      a) Bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác;

      b) Bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền.

      ...

      Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Theo như bạn trình bày thì giáo viên kia đã bịa đặt thông tin làm ảnh hưởng đến danh dự nhân phẩm, công việc và sức khoẻ, huỷ hoại hạnh phúc gia đình, gây ra hiểu lầm chia cách giữa bố mẹ bạn. Bạn có giữ chứng cứ về sự việc trên nên bạn có thể trình báo sự việc với cơ quan công an. Nếu đủ căn cứ thì phía công an sẽ bị khởi tố hành vi này về Tội vu khống.

      Trường hợp không đủ căn cứ xử lý hình sự thì hành vi của giáo viên có thể bị Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng theo Khoản 1a Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

      Xử lý kỷ luật: Theo Nghị định 27/2012/NĐ-CP thì viên chức xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác khi thực hiện công việc bị xử lý kỷ luật với hình thức cảnh cáo. Thời hiệu xử lý kỷ luật là 24 tháng, kể từ thời điểm viên chức có hành vi vi phạm pháp luật cho đến thời điểm người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có thẩm quyền ra thông báo bằng văn bản về việc xem xét xử lý kỷ luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn