Hành vi nào sẽ cấu thành tội vu khống?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/03/2019

Chào Ban tư vấn, tôi tên Huỳnh Giang, em trai tôi hiện là công chức Nhà nước, vừa qua có một người phụ nữ nộp đơn tố cáo em tôi với lãnh dạo cơ quan về việc quen em gái cô ấy có bầu rồi bỏ, tuy nhiên sau đó cô ấy phát hiện nhầm người, nên có đến gia đình tôi xin lỗi chứ không bãi nại đơn tố cáo trên. Như thế cho tôi hỏi hành vi đó của cô gái có cấu thành tội vu khống không? Liệu cô ấy có bị khởi tố về tội vu khống?

    • Hành vi nào sẽ cấu thành tội vu khống?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định với hành vi bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự; Bịa đặt, tố cáo em bạn trước cơ quan có thẩm quyền gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của em bạn thì sẽ là hành vi cấu thành tội vu khống, nếu hậu quả chưa đến mức nghiêm trọng để bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì có thể chỉ bị xử lý về hành chính.

      Tuy nhiên, khi phát hiện ra hành vi nhầm lẫn nên cô gái này có đến xin lỗi gia đình bạn, thì lúc này hành vi đó của cô gái không cấu thành tội vu khống, còn về đơn tố cáo mà cô gái này có nộp đến cơ quan em bạn làm thì bạn có thể hướng dẫn cô gái làm đơn bãi nại, ghi rõ lý do gây nhầm lẫn.

      Còn về việc cô gái này có bị khởi tố về tội vu khống hay không thì còn tùy vào em trai bạn (người bị hại). Cơ quan công an sẽ chỉ khởi tố cô gái về tội vu khống nếu có yêu cầu của em bạn cho rằng việc bạn tố cáo hành vi phạm tội của em bạn với cơ quan có thẩm quyền là không có căn cứ và có chứng cứ chứng minh được những thiệt hại nghiêm trọng về nhân phẩm, danh dự do hành vi của bạn gây ra. (Điều 155 Bộ Luật Tố tụng hình sự 2015)

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng và chúc sức khỏe!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn