Khiếu nại tội vu khống

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/08/2016

Kính gửi văn phòng luật sư Dân Luật. Hiện tại ban tôi đang gặp một vấn đề rất bức xúc, xin được luật sư tư vấn. Sự việc như sau: Cách đây gần 1 tháng, có một chị phụ nữ ban tôi không quen biết có đến gặp tôi và nói bạn  tôi có quan hệ không lành mạnh với chồng chị ta, yêu cầu ban tôi chấm dứt quan hệ. Ban tôi thực sự ngỡ ngàng vì cả chị ta và người chồng chị ta ban tôi đều không biết mặt hay có qua lại quen biết. Ban tôi phủ nhận điều đó thì chị ta nói có rất nhiều người nhìn thấy ban tôi lên xe đi với chồng chị ta. Sau đó tìm hiểu thêm bạn  tôi mới biết chị ta đã loan tin cho rất nhiều người biết và cũng nhờ người theo dõi. Ban tôi cũng đã đến tận nhà yêu cầu chị ta phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Nhưng chị ta trả lời là chị ta cứ nói thế không có thì thôi. Ban tôi đã yêu cầu chị ta phải công khai xin lỗi để khôi phục danh dư cho ban tôi nhưng chị ta vẫn im hơi lặng tiếng. Tôi xin hỏi Luật sư: Việc chị ta làm như vậy có vi phạm pháp luật không hay tùy chị ta nói gì cũng được, nói xong rồi không đúng sự thật  thì... thôi? Nếu có, thì ban tôi phải làm như thế nào để chị ta phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình và chính thức công hai xin lỗi tôi.

    • Nếu người đó biết rõ là sự việc ngoại tình không có thực nhưng cố tình loan tin, bịa chuyện nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác thì có thể bị khởi tố về tội vu khống theo quy định tại Điều 122 BLHS. Nạn nhân có thể gửi đơn trình báo với công an cấp huyện nơi có hành vi vu khống xảy ra để được xem xét giải quyết.

      Đồng thời với việc yêu cầu xử lý hình sự, nạn nhân còn có thể yêu cầu bồi thường tổn thất về tinh thần, mức bồi thường không quá 10 tháng lương tối thiểu (Nghị quyết số 03/2006/NQ-HDTP ngày 08/7/2006 của HĐTP TAND tối cao)

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn