Nhà 3 tầng có thể thế chấp tầng 1 cho ngân hàng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/11/2019

Chào Luật sư, dạ cho em hỏi ạ, 1 căn nhà 3 tầng thì có được thế chấp ngân hàng 1 tầng hoặc 1 cấu phần nào đó được không ạ? Cho em cơ sở pháp lý với?

    • Theo quy định tại Điều 317 và Điều 318 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

      "Điều 317. Thế chấp tài sản

      1. Thế chấp tài sản là việc một bên (sau đây gọi là bên thế chấp) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận thế chấp).

      2. Tài sản thế chấp do bên thế chấp giữ. Các bên có thể thỏa thuận giao cho người thứ ba giữ tài sản thế chấp.

      Điều 318. Tài sản thế chấp

      1. Trường hợp thế chấp toàn bộ bất động sản, động sản có vật phụ thì vật phụ của bất động sản, động sản đó cũng thuộc tài sản thế chấp, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      2. Trường hợp thế chấp một phần bất động sản, động sản có vật phụ thì vật phụ gắn với tài sản đó thuộc tài sản thế chấp, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      3. Trường hợp thế chấp quyền sử dụng đất mà tài sản gắn liền với đất thuộc quyền sở hữu của bên thế chấp thì tài sản gắn liền với đất cũng thuộc tài sản thế chấp, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      ..."

      Điều kiện để thế chấp bất động sản tại ngân hàng là người vay phải có Giấy chứng nhận quyền sử đất và tài sản gắn liền với đất. Bạn không thể tách sổ riêng cho tầng 1 mà phải thế chấp toàn bộ căn nhà.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn