Quyền đặt in hóa đơn của doanh nghiệp?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Quyền đặt in hóa đơn của doanh nghiệp? Vừa rồi em có làm hồ sơ thay đổi chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên gửi Sở Kế hoạch, nhưng thời điểm góp vốn của chủ cũ quá hạn 90 ngày, vì vậy bị phạt hành chính với mức phạt là 9 triệu và giấy phép đăng ký kinh thay đổi chủ sở hữu đã cập nhật trên hệ thống, nhưng sở kế hoạch chưa cho lấy về. Vậy cho em hỏi trường hợp của công ty em có được đặt in hóa đơn gía trị gia tăng để tiếp tục sử dụng không ạ? Nếu giờ em làm thủ tục đặt in hóa đơn và gửi thông báo đến cơ quan thuế với tư cách người đại diện pháp luật là chủ mới thì có vấn đề gì không ạ? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Hóa đơn là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo quy định của pháp luật.

      Các hình thức hóa đơn theo Khoản 3 Điều 3 Thông tư 39/2014/TT-BTC bao gồm:

      - Hóa đơn tự in là hóa đơn do các tổ chức kinh doanh tự in ra trên các thiết bị tin học, máy tính tiền hoặc các loại máy khác khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;

      - Hóa đơn điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý theo quy định tại Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn thi hành;

      - Hóa đơn đặt in là hóa đơn do các tổ chức đặt in theo mẫu để sử dụng cho hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, hoặc do cơ quan thuế đặt in theo mẫu để cấp, bán cho các tổ chức, hộ, cá nhân.

      Đối tượng đặt in hóa đơn theo Khoản 1 Điều 8 Thông tư 39/2014/TT-BTC bao gồm:

      - Tổ chức kinh doanh mới thành lập thuộc đối tượng được tự in hóa đơn theo hướng dẫn tại Điều 6 Thông tư 39/2014/TT-BTC nếu không sử dụng hóa đơn tự in thì được tạo hóa đơn đặt in để sử dụng cho các hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

      - Tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp không thuộc đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế hướng dẫn tại Điều 11 và Điều 12 Thông tư 39/2014/TT-BTC được tạo hóa đơn đặt in để sử dụng cho các hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

      Trước khi đặt in hóa đơn lần đầu, tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp phải gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp đề nghị sử dụng hóa đơn đặt in (Mẫu số 3.14 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC).

      Như thế, trong trường hợp của bạn, công ty bạn hoàn toàn có quyền đặt in hóa đơn.

      Người đặt in hóa đơn: Bạn không nói rõ trường hợp này bạn thay đổi chủ sở hữu công ty có thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty hay không. Nếu đồng thời thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty thì người đại diện theo pháp luật mới sẽ thực hiện việc đặt in hóa đơn. Nếu người đại diện đồng thời là chủ mới thì chủ mới có quyền đặt in hóa đơn.

      Nếu việc thay đổi người đại diện theo pháp luật đã được cập nhật trên hệ thống mà chưa trả giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp bạn thì vẫn có thể sử dụng tư cách của người đại diện theo pháp luật mới. Thời điểm xác định thay đổi người đại diện có hiệu lực kể từ thời điểm trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được đăng trên trang thông tin điện tử thuộc Sở kế hoạch đầu tư.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về Quyền đặt in hóa đơn của doanh nghiệp. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư 39/2014/TT-BTC để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Khoản 3 Điều 3 Thông tư 39/2014/TT-BTC Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn