Thủ tục đặt in hóa đơn giá trị gia tăng được quy định như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/06/2017

Thủ tục đặt in hóa đơn giá trị gia tăng được quy định như thế nào? Chào các anh/chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Minh Xuân, hiện làm việc tại một doanh nghiệp đóng trên địa bàn TP.HCM. Anh/chị vui lòng cho tôi hỏi thủ tục đặt in hóa đơn giá trị gia tăng được quy định như thế nào? Văn bản nào quy định điều này? Mong sớm nhận được phản hồi từ anh/chị. Tôi chân thành cảm ơn Ban biên tập Thư Ký Luật.

Minh Xuân (xuan***@gmail.com)

    • Về vấn đề đặt in hóa đơn, căn cứ Điều 8 và Điều 9 Thông tư 39/2014/TT-BTC' onclick="vbclick('37F46', '189577');" target='_blank'>Điều 8 và Điều 9 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định như sau:

      - Trước khi đặt in hóa đơn lần đầu, tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp phải gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp đề nghị sử dụng hóa đơn đặt in (Mẫu số 3.14 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC - vui lòng tải văn bản để lấy mẫu phụ lục).

      - Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được đề nghị của tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan thuế quản lý trực tiếp phải có Thông báo về việc sử dụng hóa đơn đặt in (Mẫu số 3.15 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư trên).

      - Trường hợp sau 5 ngày làm việc cơ quan quản lý thuế trực tiếp không có ý kiến bằng văn bản thì doanh nghiệp được sử dụng hóa đơn đặt in. Thủ trưởng cơ quan thuế phải chịu trách nhiệm về việc không có ý kiến bằng văn bản trả lời doanh nghiệp.

      - Sau khi nhận được Thông báo của cơ quan thuế, doanh nghiệp tiến hành ký hợp đồng in hóa đơn với tổ chức nhận in hóa đơn (Hợp đồng in hóa đơn được thể hiện bằng văn bản theo quy định của Luật Dân sự. Hợp đồng ghi cụ thể loại hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số lượng, số thứ tự hóa đơn đặt in (số thứ tự bắt đầu và số thứ tự kết thúc), kèm theo hóa đơn mẫu, thông báo của cơ quan thuế về việc chuyển sang sử dụng hóa đơn đặt in của doanh nghiệp).

      - Tổ chức kinh doanh trước khi sử dụng hóa đơn cho việc bán hàng hóa, dịch vụ, trừ hóa đơn được mua, cấp tại cơ quan thuế, phải lập và gửi Thông báo phát hành hóa đơn (mẫu số 3.5 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này), hóa đơn mẫu cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

      Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm Khoản 5 Điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC' onclick="vbclick('413A6', '189577');" target='_blank'> Khoản 5 Điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC.

      Như vậy, trước khi đặt in hóa đơn lần đầu, doanh nghiệp của bạn phải gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp đề nghị sử dụng hóa đơn đặt in.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thủ tục đặt in hóa đơn giá trị gia tăng cho doanh nghiệp. Để có thể hiểu rõ hơn những quy định này, bạn vui lòng tham khảo thêm Thông tư 39/2014/TT-BTC và Thông tư 26/2015/TT-BTC.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 8 và Điều 9 Thông tư 39/2014/TT-BTC Tải về
    • Khoản 5 Điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn