Không thu phí thi hành án dân sự khi đương sự tự nguyện thi hành án

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/07/2017

Khi đương sự tự nguyện thi hành án thì có thu phí thi hành án dân sự khi thi hành án hay không? Xin chào ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Đoàn Thiên Oanh, hiện tại đang học tập tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Tôi đang tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến việc thi hành án dân sự để phục vụ nhu cầu nghiên cứu và học tập. Cho tôi hỏi, trong trường hợp người phải thi hành án tự nguyện thi hành án thì người được thi hành án có phải nộp phí thi hành án dân sự hay không? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Đoàn Thiên Oanh (thienoanh*****@gmail.com)

    • Khi đương sự tự nguyện thi hành án thì người được thi hành án không phải nộp phí thi hành án dân sự khi thi hành án theo quy định tại Khoản 8 Điều 6 Thông tư 216/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thi hành án dân sự. Cụ thể là:

      Tiền, tài sản mà đương sự tự nguyện thi hành trong thời hạn tự nguyện thi hành án theo quy định tại Điều 45 Luật thi hành án dân sự.

      Căn cứ quy định trên thì người được thi hành án dân sự không phải nộp tiền thi hành án dân sự khi người phải thi hành án dân sự tự guyện thi hành án là 10 ngày, kể từ ngày người phải thi hành án nhận được quyết định thi hành án hoặc được thông báo hợp lệ quyết định thi hành án.

      Trường hợp người phải thi hành án tự nguyện thi hành án sau khoản thời gian 10 ngày ể từ ngày người phải thi hành án nhận được quyết định thi hành án hoặc được thông báo hợp lệ quyết định thi hành án thì người được thi hành án vẫn phải đóng phí thi hành án dân sự.

      Trên đây là nội dung tư vấn về chế độ thu, nộp phí thi hành án dân sự khi đương sự tự nguyện thi hành án. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm thông tin tại Thông tư 216/2016/TT-BTC.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Khoản 8 Điều 6 Thông tư 216/2016/TT-BTC Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn