Không thu phí thi hành án dân sự khi Bản án Tòa án xác định tài sản không có giá ngạch

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/07/2017

Bản án của Tòa án xác định không có giá ngạch thì có thu phí thi hành án dân sự khi thi hành án hay không? Xin chào ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Trần Anh, hiện tại đang làm việc tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Tôi đang tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến việc thi hành án dân sự để phục vụ nhu cầu công việc. Trước đây, tôi có tranh chấp tài sản với người khác tại Tòa án, Tòa án đã buộc người đó phải trả tài sản cho tôi. Trong bản án đã xác định là tài sản không có giá ngạch. Cho tôi hỏi, khi tôi yêu cầu thi hành án thì tôi có phải đóng phí thi hành án dân sự hay không? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Trần Anh (traanh*****@gmail.com)

    • Không thu phí thi hành án dân sự khi Bản án Tòa án xác định tài sản không có giá ngạch theo quy định tại Khoản 6 Điều 6 Thông tư 216/2016/TT-BTC ' onclick="vbclick('480D1', '193482');" target='_blank'>Khoản 6 Điều 6 Thông tư 216/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thi hành án dân sự. Cụ thể là:

      Bản án, quyết định của Tòa án xác định không có giá ngạch và không thu án phí có giá ngạch khi xét xử.

      Theo quy định của pháp luật thì một vụ án không xác định được giá ngạch là vụ án mà trong đó yêu cầu của đương sự không phải là một số tiền hoặc không thể xác định được giá trị bằng một số tiền cụ thể; còn vụ án dân sự có giá ngạch là vụ án mà trong đó yêu cầu của đương sự là một số tiền hoặc là tài sản có thể xác định được bằng một số tiền cụ thể. Tòa án sẽ căn cứ vaod các quy định này để xác định một vụ án dân sự là có giá ngạch hay không có giá ngạch.

      Khi Tòa án xác định vụ án không có giá ngạch thì khi tiến hành thi hành án, người được thi hành án không phải nộp phí thi hành án dân sự.

      Trên đây là nội dung tư vấn về chế độ thu, nộp phí thi hành án dân sự khi bản án Tòa án xác định không có giá ngạch. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm thông tin tại Thông tư 216/2016/TT-BTC.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn