Xe đang thế chấp ngân hàng có bán lại được hay không ?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 14/12/2021

Tôi có thế chấp chiếc xe ô tô của tôi cho ngân hàng để vay một khoản tiền. Nay tôi muốn bán chiếc xe này để mua xe khác có được hay không? Mong sớm được giải đáp.

    • Căn cứ Điều 320 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về nghĩa vụ của bên thế chấp như sau:

      ……

      - Cung cấp thông tin về thực trạng tài sản thế chấp cho bên nhận thế chấp.

      - Giao tài sản thế chấp cho bên nhận thế chấp để xử lý khi thuộc một trong các trường hợp xử lý tài sản bảo đảm quy định tại Điều 299 của Bộ luật này.

      - Thông báo cho bên nhận thế chấp về các quyền của người thứ ba đối với tài sản thế chấp, nếu có; trường hợp không thông báo thì bên nhận thế chấp có quyền hủy hợp đồng thế chấp tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại hoặc duy trì hợp đồng và chấp nhận quyền của người thứ ba đối với tài sản thế chấp.

      - Không được bán, thay thế, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 321 của Bộ luật này.

      Như vậy, theo quy định như trên bên thế chấp có nghĩa vụ không được bán tài sản thế chấp, trừ trường hợp tài sản thế chấp là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh, được bên nhận thế chấp đồng ý hoặc theo quy định của luật.

      Do đó trong trường hợp của bạn nếu không được sự đồng ý của bên nhận thế chấp thì bạn không được bán chiếc xe đang cầm cố cho ngân hàng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn